Tin tức Quản lý nhân sự Quy trình tuyển dụng chuẩn 4.0 cho chuyên viên nhân sự

Quy trình tuyển dụng chuẩn 4.0 cho chuyên viên nhân sự

quy trình tuyển dụng chuẩn 4.0

Quy trình tuyển dụng chuẩn 4.0 sẽ giúp doanh nghiệp gây được ấn tượng trong mắt ứng viên, chọn lọc được người phù hợp nhất và tối ưu chi phí cho hoạt động tuyển dụng. Vậy trong thời đại công nghệ, xây dựng quy trình tuyển dụng thế nào để cán bộ nhân sự vừa tuyển dụng nhanh lại có hiệu quả? Bài viết này sẽ cung cấp toàn bộ kiến thức cho bạn!

quy trình tuyển dụng chuẩn 4.0
Quy trình tuyển dụng chuẩn 4.0 cho doanh nghiệp

1, Lập kế hoạch tuyển dụng

Lập kế hoạch tuyển dụng là bước đầu tiên trong quy trình tuyển dụng tại doanh nghiệp. Kế hoạch tuyển dụng sẽ dựa trên sự thu thập nhu cầu sử dụng nhân sự từ các phòng ban, lộ trình phát triển kinh doanh của doanh nghiệp (có mở thêm bộ phận mới, chi nhánh mới hay tăng quy mô nhân sự các phòng ban hay không?).

Khi lập kế hoạch tuyển dụng, chuyên viên nhân sự cần thực hiện các hoạt động như:

  • Tổng hợp kế hoạch của các bộ phận
  • Xin phê duyệt kế hoạch
  • Kế hoạch tuyển dụng được ban lãnh đạo phê duyệt
  • Nếu kế hoạch chưa được cấp trên phê duyệt, chuyên viên nhân sự cần trao đổi lại với trưởng bộ phận về nhu cầu sử dụng nhân sự, vị trí cần tuyển, số lượng…. để một lần nữa đề trình và xin phê duyệt từ ban giám đốc.

Xem chi tiết: Quy trình lập và triển khai kế hoạch nhân sự hiệu quả

2, Thu hút ứng viên

Thu hút ứng viên là bước quan trọng trong quy trình tuyển dụng
Thu hút ứng viên là bước quan trọng trong quy trình tuyển dụng

Sau khi kế hoạch tuyển dụng được phê duyệt, HRer cần thu hút ứng viên quan tâm đến những vị trí công việc cần tuyển. Tại giai đoạn này, công việc chính của người làm tuyển dụng bao gồm:

  1. Xác định nhu cầu tuyển dụng
    • Cần tuyển vị trí gì? Số lượng bao nhiêu?
    • Mô tả và yêu cầu công việc cần tuyển
    • Cách thức ứng tuyển
    • Hạn nộp hồ sơ
  2. Soạn tin tuyển dụng
    • Viết nội dung và thiết kế poster
    • Chuẩn bị các thông tin tham khảo về môi trường làm việc, văn hóa DN,…
    • Nội dung phải phong phú, sinh động để thu hút ứng viên
  3. Đăng tin tuyển dụng trên các kênh
    • Đăng trên websites công ty
    • Đăng trên các trang tuyển dụng thuê ngoài
    • Đăng trên mạng xã hội
    • Nhờ nhân viên trong công ty chia sẻ giúp
  4. Theo dõi hiệu quả tuyển dụng trên các kênh
    • Số lượng người xem tin tuyển dụng
    • Số lượng người comment, chia sẻ…
    • Số lượng hồ sơ ứng tuyển

Một yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thu hút ứng viên tại doanh nghiệp, đó là thương hiệu tuyển dụng. Một thương hiệu tuyển dụng tốt, uy tín sẽ luôn được các ứng viên săn đón, quá trình thu hút ứng viên cũng được nhiều người quan tâm ứng tuyển hơn.

3, Tìm kiếm ứng viên

Giai đoạn thứ 3 trong quy trình tuyển dụng là tìm kiếm ứng viên. Trong giai đoạn này, doanh nghiệp có các công việc cần thực hiện như:

  • Tìm kiếm ứng viên trên mạng xã hội (MXH) hoặc sàn tuyển dụng, chợ việc làm, các sự kiện tuyển dụng,….
  • Tìm kiếm ứng viên trong kho dữ liệu ứng viên của doanh nghiệp
  • Cập nhật các hồ sơ ứng tuyển

4, Thực hiện thủ tục tuyển dụng

Thực hiện thủ tục tuyển dụng là bước quan trọng trong quy trình tuyển dụng, nó quyết định việc doanh nghiệp có chọn đúng ứng viên có tố chất phù hợp với doanh nghiệp hay không, từ những bước sàng lọc CV, phỏng vấn hay đánh giá ứng viên…

Sơ loại hồ sơ ứng viên dựa trên tiêu chí nào?

Sơ loại ứng viên dựa trên tiêu chí nào
Tiêu chí sơ loại ứng viên

Khi sơ loại hồ sơ, cán bộ nhân sự cần đưa ra những tiêu chí rõ ràng để sơ loại ứng viên, chọn người có đủ điều kiện vào vòng kế tiếp. Khi không có tiêu chí cụ thể, cán bộ nhân sự có thể chọn những ứng viên thiếu chất lượng để thi tuyển vòng tiếp theo. Vừa tốn thời gian, công sức, vừa mất nhiều chi phí tuyển dụng.

Đọc thêm:
>> Top 5 xu hướng tuyển dụng mới giúp doanh nghiệp chiêu mộ mọi nhân tài
>> 15 khó khăn thường xuyên gặp phải trong quá trình tuyển dụng nhân sự
>> Những phương án tuyển dụng nhân sự hiệu quả và tiết kiệm

Sắp xếp lịch phỏng vấn ứng viên

Sau khi chọn được những ứng viên qua vòng hồ sơ, tùy từng doanh nghiệp sẽ có những vòng thi tuyển khác nhau. Với các tập đoàn lớn, trước kỳ phỏng vấn thường có thêm vòng thi tuyển như GSAT, IQ, EQ…, những vòng thi tuyển này có thể tổ chức tại điểm thi hoặc làm bài thi online. Với những doanh nghiệp không có vòng thi tuyển này, các ứng viên sẽ được sắp lịch để phỏng vấn.

Đối với hoạt động phỏng vấn ứng viên, anh chị cần lưu ý các vấn đề sau:

  • Sắp xếp lịch phỏng vấn với hội đồng phỏng vấn
  • Thông báo lịch phỏng vấn với ứng viên và xác nhận sự tham gia của ứng viên
  • Chọn hình thức phỏng vấn trực tiếp hoặc online, tùy vào tính chất của buổi phỏng vấn, điều kiện phỏng vấn hay những yêu cầu cụ thể
  • Đánh giá, chấm điểm sau phỏng vấn. Nếu là vòng thi tuyển thì chấm kết quả thi tuyển của ứng viên
  • Cập nhật kết quả ứng viên trên hệ thống lưu trữ thông tin của bộ phận tuyển dụng
  • Thông báo kết quả cho ứng viên qua các kênh như email, điện thoại, SMS hay công bố kết quả trên website
thông báo kết quả cho ứng viên
Các kênh để thông báo kết quả cho ứng viên

5, Báo cáo, đánh giá tuyển dụng

Có nhiều doanh nghiệp sau khi chọn được ứng viên đỗ phỏng vấn đi làm liền kết thúc quy trình tuyển dụng. Đây là lý do khiến hoạt động tuyển dụng của doanh nghiệp không đạt hiệu quả tối đa, chi phí tuyển dụng cao do không được review, cải tiến cho những đợt tuyển dụng trong tương lai. Bởi vậy, báo cáo, đánh giá tuyển dụng là hoạt động không thể thiếu trong quy trình tuyển dụng.

Báo cáo hiệu quả tuyển dụng
Báo cáo hiệu quả tuyển dụng

Các tiêu chí để đánh giá tuyển dụng bao gồm:

  • Chi phí của đợt tuyển dụng là bao nhiêu?
  • Kênh nào tuyển dụng hiệu quả nhất? Mỗi kênh tuyển dụng có bao nhiêu hồ sơ ứng viên? Chât lượng ứng viên ra sao?…
  • Hiệu quả của đợt tuyển dụng…

Mỗi tiêu chí, nhân sự nên thực hiện những báo cáo tương ứng như báo cáo chi phí tuyển dụng, báo cáo hiệu quả theo kênh tuyển dụng, nhân sự phụ trách….

Như vậy, MISA AMIS vừa chia sẻ với bạn một quy trình tuyển dụng chuẩn đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Tại mỗi doanh nghiệp, tùy thuộc vào quy mô, lĩnh vực, tính chất của từng vị trí công việc mà sẽ có thêm những khâu tuyển dụng khác. Chẳng hạn như với ngành hàng không, cần những vòng kiểm tra sức khỏe, ngôn ngữ hay ngành truyền thông thì thêm vòng thi tuyển ứng xử, thuyết trình… Tuy nhiên, tại hầu hết các doanh nghiệp thương mại, sản xuất dịch vụ, xây lắp… thì quy trình tuyển dụng gồm 5 bước kể trên vẫn được áp dụng phổ biến nhất.

Chúc bạn áp dụng thành công quy trình tuyển dụng kể trên để tuyển được những nhân tài phù hợp nhất với doanh nghiệp.

Nhận thêm nhiều thông tin và tài liệu hữu ích khác về tuyển dụng, quản trị nhân sự và phát triển con ngươi trong doanh nghiệp bằng cách để lại email ngay dưới đây: