Kiến thức nhân sự Đào tạo và Phát triển Nguồn nhân lực chất lượng cao là gì? Vai trò và cách...

Để một công ty có thể phát triển thì nguồn nhân lực chất lượng cao đóng vai trò quan trọng. Vậy nên, việc đào tạo và phát triển nhân tài trong một tổ chức được xem là ưu tiên hàng đầu. Bài viết sau đây chúng tôi sẽ giải đáp chi tiết nguồn nhân lực chất lượng cao là gì và cách phát triển hiệu quả nhất.

TẢI MIỄN PHÍ DASBOARD NHÂN SỰ – ĐIỀN SỐ TỰ ĐỘNG NHẢY

1. Tìm hiểu nguồn nhân lực chất lượng cao là gì?

Nguồn nhân lực chất lượng cao là nhóm lao động lành nghề ở một hoặc nhiều lĩnh vực nào đó. Những nhân lực này có thể đảm bảo chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ và công cụ hỗ trợ. Do vậy, họ được xếp vào nhóm các nhân lực chất lượng cao.

Doanh nghiệp nào cũng nên ưu tiên tuyển chọn nhân sự có tay nghề, chuyên môn cao để nâng cao hiệu suất cũng như chất lượng công việc. Cũng chính vì lý do này nên mức lương dành cho nguồn lực cho chất lượng trung bình sẽ không cao bằng những lao động trình độ cao.

Nguồn nhân lực chất lượng cao được biết đến là nhóm lao động lành nghề ở một hoặc nhiều lĩnh vực
Nguồn nhân lực chất lượng cao được biết đến là nhóm lao động lành nghề ở một hoặc nhiều lĩnh vực

Hiện nay, các doanh nghiệp sẽ đánh giá chất lượng lao động thông qua 2 yếu tố:

  • Kiến thức chuyên môn cùng tay nghề có lao động có đem đến hiệu suất công việc tốt cho doanh nghiệp không.
  • Họ có khả năng tạo cơ hội việc làm cho chính mình  và thị trường lao động trong môi trường cạnh tranh lớn như hiện nay không?

Hiện nay, đa số các doanh nghiệp tại Việt Nam cũng như trên thế giới đều tập trung phát triển nguồn lực chất lượng cao để giúp công ty đạt được nhiều thành tựu cũng như đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội.

2. Vai trò của nguồn nhân lực chất lượng cao

Như đã nói ở trên, nguồn nhân lực chất lượng cao đóng vai trò quan trọng với sự phát triển của doanh nghiệp cũng như xã hội.

  • Tăng năng suất lao động:

Nguồn nhân lực chất lượng giúp tổ chức, doanh nghiệp nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của người lao động. Từ đó, nhân sự được nâng cao cơ hội tiếp cận với nền công nghệ hiện đại, tiên tiến và nâng cao hiệu quả của hoạt động kinh doanh. Công ty có thể tăng doanh thu, lợi nhuận, nhân viên có cuộc sống tốt hơn.

  • Tiết kiệm chi phí đào tạo:

Nhân lực có chất lượng cao thường có kiến thức chuyên môn tốt, các kỹ năng phục vụ công việc cùng thành thạo. Việc lựa chọn được nhân sự có tay nghề cao sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí tuyển dụng, đào tạo. Họ sẽ nhanh chóng làm việc tốt và tạo ra được những kết quả đột phá trong hoạt động kinh doanh.

Nguồn nhân lực chất lượng cao có nhiều ý nghĩa với sự phát triển của doanh nghiệp và xã hội
Nguồn nhân lực chất lượng cao có nhiều ý nghĩa với sự phát triển của doanh nghiệp và xã hội
  • Tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp:

Nhân sự chất lượng cao được ví như nền tảng để doanh nghiệp có thể có những bước tiến xa trên thị trường kinh tế, tăng khả năng cạnh tranh. Ngoài ra, đội ngũ nhân sự chất lượng cũng giúp doanh nghiệp có cơ hội vươn xa hơn trên thị trường trong nước và quốc tế.

  • Nâng cao cuộc sống, xã hội phát triển:

Nguồn nhân lực chất lượng cao giúp tạo ra nhiều giá trị cho doanh nghiệp, hỗ trợ đào tạo nhân viên trong công ty. Từ đó, người lao động sẽ có mức thu nhập tốt hơn, xã hội phát triển, hiện đại và văn minh.

>>> Xem thêm: Onboarding là gì? Bí quyết onboarding nhân viên mới hiệu quả

3. Vì sao cần đào tạo nhân lực chất lượng cao?

Rất nhiều người thắc mắc tại sao phải đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Như thông tin đề cập ở trên, đây là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp và kinh tế xã hội có thể phát triển bền vững. Bên cạnh đó, việc này còn mang đến những ý nghĩa như:

  • Đào tạo nhân sự giúp nâng cao năng suất lao động, tăng hiệu quả làm việc và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
  • Giúp đất nước phát triển và đi lên cùng sự phát triển chung của các quốc gia trên thế giới. Từ đó giúp nâng cao cơ hội tiếp cận với những tiến bộ khoa học, kỹ thuật, đồng thời mở ra nhiều cơ hội việc làm tốt hơn cho người lao động.

Có thể thấy, con người chính là gốc rễ cho sự phát triển của một doanh nghiệp nên là một nhà quản lý, bạn cần tập trung vào việc này.

4. Làm sao để cải thiện chất lượng nguồn nhân lực?

Phát triển nguồn nhân lực không phải là chuyện đơn giản và có thể thực hiện trong thời gian ngắn. Việc nâng cao chất lượng nhân sự cần có biện pháp từ phía nhà nước, công ty cũng như các trường đại học. Bên cạnh đó, bản thân người lao động cũng cần có ý thức trau dồi thêm kiến thức, chuyên môn để nâng cao tay nghề.

Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong tổ chức là việc cấp bách và ưu tiên hàng đầu
Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong tổ chức là việc cấp bách và ưu tiên hàng đầu

Một số cách giúp cải thiện chất lượng nguồn lực trong tổ chức gồm:

  • Ứng dụng các công nghệ, kỹ thuật hiện đại vào quản lý công việc, nhân sự giúp tạo ra những thành tựu mới có ích cho doanh nghiệp và xã hội.
  • Thường xuyên có những buổi đào tạo chuyên môn cho nhân sự từ cấp nhân viên đến quản lý.
  • Để nhân viên hiểu được rằng công việc không chỉ là lý thuyết mà còn phải thực hành. Nhân viên cần biết nắm bắt và tận dụng cơ hội để nâng cao trình độ bản thân.
  • Có sự luân chuyển lao động giữa các bộ phận trong một phòng ban với nhau. Đây có thể là cơ hội để nhân viên có thể phát huy năng lực của mình ở một vị trí khác.
  • Luôn có những chính sách khen thưởng để giúp nhân viên trong công ty có động lực làm việc cũng như nâng cao bản thân và tìm ra những cách làm việc đạt được hiệu quả tốt nhất.

MISA AMIS HRM – Phần mềm quản trị nhân sự toàn diện giúp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

MISA AMIS HRM là phần mềm quản trị nhân sự với nhiều tính năng hiện đại như Chấm công, Tính lương, Quản lý dữ liệu nhân viên… giúp tăng sự hài lòng của nhân viên trong tổ chức và giúp họ tập trung làm việc, nâng cao hiệu quả lao động, tạo ra kết quả kinh doanh đột phá.

  • AMIS Tuyển dụng: Phần mềm nâng cao thương hiệu tuyển dụng, quản lý dữ liệu, hồ sơ của ứng viên tiềm năng từ đó dễ dàng thu hút nhiều nhân tài cho tổ chức.
  • AMIS Chấm công: Hỗ trợ chấm công đa hình thức, tự động xin nghỉ, theo dõi ngày phép,… loại bỏ toàn bộ thao tác thủ công bằng tay.
AMIS Chấm công có hệ thống báo cáo trực quan, sinh động
AMIS Chấm công hỗ trợ theo dõi tình hình chấm công của nhân viên trong công ty
  • AMIS Tiền lương: Tính lương với nhiều hệ số, nhiều cấp bậc khác nhau, hạn chế sai sót và giúp nhân viên hài lòng hơn với công việc, tăng trải nghiệm tốt trong doanh nghiệp.
  • AMIS Thông tin nhân sự: Lưu trữ toàn bộ thông tin nhân viên, các quyết định khen thưởng, luân chuyển lao động,… lãnh đạo có cái nhìn tổng quan về tình hình nhân viên trong tổ chức.
Demo 1 tính năng trên AMIS Thông tin nhân sự
Mời bạn tham khảo 1 tính năng trên AMIS Thông tin nhân sự

MISA AMIS HRM được rất nhiều doanh nghiệp trên cả nước tin dùng, trong đó có thể kể đến Trống Đồng Palace, IVY Moda,… cùng nhiều doanh nghiệp có quy mô lớn khác. Có thể thấy, đây là một giải pháp toàn diện để doanh nghiệp tự tin quản trị nhân sự trong thời đại công nghệ số.

Xem thêm: Trống Đồng Palace hoàn thành mục tiêu giảm 50% thời gian quản lý nhân sự với AMIS HRM

Để được tư vấn cụ thể hơn về phần mềm, bạn đọc có thể liên hệ với qua hotline 090 488 5833 hoặc để lại thông tin tại đây để được trải nghiệm miễn phí phần mềm.

Dùng ngay miễn phí

Hy vọng qua những nội dung trên đây bạn đọc đã hiểu được khái niệm nguồn nhân lực chất lượng cao cũng như cách cải thiện nguồn lực hiệu quả nhất. Doanh nghiệp chỉ có phát triển mạnh khi có đội ngũ nhân viên tay nghề cao nên nhà quản lý cần đặc biệt chú trọng đến vấn đề này, đảm bảo nhân sự được phát triển toàn diện nhất.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 4 Trung bình: 5]