Kiến thức nhân sự Chiến lược nhân sự 11 tiêu chí tuyển dụng và đánh giá ứng viên hiệu quả...

Tiêu chí đánh giá ứng viên tuyển dụng luôn được doanh nghiệp ưu tiên và để ý trong quá trình chiêu mộ nhân tài. Đây là căn cứ giúp nhà tuyển dụng chọn lựa được ứng viên chất lượng nhất, phù hợp với yêu cầu của từng vị trí công việc. Sau đây MISA AMIS HRM xin gửi bạn 11 tiêu chí đánh giá ứng viên phổ biến nhất giúp doanh nghiệp:

  • Sàng lọc ứng viên chặt chẽ và chính xác
  • Tuyển dụng đúng người, đúng việc
  • Hạn chế và loại bỏ ứng viên không chất lượng

báo cáo tuyển dụng

Tải miễn phí – Mẫu Báo cáo Tuyển dụng Nhân sự Chính xác nhất 2024 dành cho CEO & HR

Nhóm tiêu chí tuyển dụng đánh giá năng lực ứng viên

1. Kinh nghiệm làm việc

Một ứng viên có kinh nghiệm làm việc tương đồng với mô tả công việc của vị trí tuyển dụng luôn được xem xét vào vòng tuyển dụng sâu hơn. Lý do đây được xem là những tiêu chí hàng đầu vì người có kinh nghiệm có thể nhanh chóng bắt đầu công việc ngay khi nhận việc, tốn ít chi phí và thời gian đào tạo hơn so với ứng viên thiếu kinh nghiệm.

Các vị trí tuyển dụng yêu cầu ứng viên có kinh nghiệm thường là vị trí chuyên viên, quản lý đội nhóm, trưởng phòng,… hoặc các công việc yêu cầu chuyên môn cao như Kế toán, Phân tích tài chính, Phân tích rủi ro, Kế hoạch đầu tư, Kỹ sư công nghệ thông tin,… Các vị trí thường ít yêu cầu kinh nghiệm làm việc chủ yếu là thực tập sinh, fresher hoặc các vị trí như nhân viên kinh doanh, nhân viên lễ tân, hành chính…

Xem thêm: Top phần mềm đánh giá nhân viên tốt nhất

2. Khả năng thích ứng

Trong bối cảnh nhiều biến động, doanh nghiệp luôn tìm kiếm và mong muốn chiêu mộ những ứng viên có khả năng thích ứng nhanh để gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Thích ứng nhanh không chỉ trong khi tiếp nhận công việc và hòa nhập với môi trường, văn hóa mới. Khả năng thích ứng còn thể hiện khi thị trường có nhiều biến động, doanh nghiệp chịu tác động của những yếu tố từ môi trường, tự nhiên, đối thủ cạnh tranh, bối cảnh kinh tế…. người lao động đủ năng lực để thích nghi, làm việc và sáng tạo trong mọi hoàn cảnh thay đổi.

>>> Xem thêm: Top phần mềm chấm công miễn phí tốt nhất hiện nay

3. Kiến thức chuyên môn

Các tiêu chí đánh giá ứng viên tuyển dụng

Một ứng viên chất lượng luôn là người nắm chắc kiến thức chuyên môn. Mỗi vị trí công việc đều đòi hỏi người lao động am hiểu về kỹ năng, kiến thức về lĩnh vực đó. Kiểm tra kiến thức chuyên môn thường thông qua các cuộc phỏng vấn hoặc bài thi tuyển/kiểm tra năng lực.

Tại một số tập đoàn lớn, kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn thường được doanh nghiệp đào tạo sâu hơn sau khi ứng viên nhận việc. Tại các đợt tuyển dụng lớn hàng loạt, các bài test kiểm tra kiến thức chuyên môn được thay thế bằng những bài test IQ, EQ của ứng viên. Với những vị trí cần kinh nghiệm, chắc chắn kiến thức chuyên môn là yếu tố được đề cao trong quá trình đánh giá ứng viên của nhà tuyển dụng.

4. Kỹ năng phục vụ công việc

Một trong những tiêu chí đánh giá rất quan trong để biết được năng lực của ứng viên chính là kỹ năng công việc. Mỗi vị trí làm việc lại có yêu cầu kỹ năng khác nhau, chẳng hạn:

  • Vị trí nhân viên marketing: Kỹ năng nghiên cứu thị trường, kỹ năng xây dựng chân dung khách hàng, kỹ năng media (photoshop, quay/dựng phim,…)…
  • Vị trí nhân viên kinh doanh: Kỹ năng đàm phán và thuyết phục, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng thuyết trình,…

Để đánh giá kỹ năng này, NTD có thể đánh giá và sàng lọc ứng viên ngay từ vòng hồ sơ/CV khi ứng viên ứng tuyển, đánh giá qua cuộc phỏng vấn và rõ nhất là trong quá trình thử việc của ứng viên.

>>> Xem thêm: Phần mềm quản lý tuyển dụng tốt nhất Việt Nam

Đăng ký trải nghiệm AMIS Tuyển dụng – ứng dụng hàng đầu về Tuyển dụng giúp tiết kiệm chi phí lên tới 50%


Nhóm tiêu chí tuyển dụng đánh giá thái độ của ứng viên

Doanh nghiệp vẫn luôn đề cao một ứng viên có thái độ tốt thay vì một ứng viên có năng lực nhưng thái độ kém. Vậy tiêu chí gì thể hiện một nhân viên có tố chất và thái độ tốt?

5, Sự tự tin

Sự tự tin của ứng viên thể hiện họ là một người chắc chắn trong công việc và am hiểu kiến thức, kỹ năng mà bản thân họ có. Sự tự tin cũng cho thấy ứng viên là người dám thể hiện khả năng  của bản thân trong những hoàn cảnh thích hợp.

NTD cần phân biệt sự tự tin và tự phụ, tự tin nhưng không thể hiện thái quá cái tôi của bản thân. Nhận biết sự tự tin của ứng viên từ những cuộc trò chuyện thông qua điện thoại, phỏng vấn online hay phỏng vấn trực tiếp. Ứng viên cho thấy họ là một người chắc chắn trong lời nói, hành động của mình và thể hiện bản thân đúng lúc, đúng chỗ.

6, Biết lắng nghe

Người biết lắng nghe và tiếp thu ý kiến là những mảnh ghép mà doanh nghiệp nào cũng cần tìm kiếm và giữ chân. Trong một tập thể, người biết lắng nghe để cải thiện bản thân thường sẽ đi xa và lâu hơn với doanh nghiệp.

Biết lắng nghe là một trong các tiêu chí đánh giá ứng viên tuyển dụng quan trọng mà doanh nghiệp không nên bỏ quên. Điều này rất dễ nhận ra thông qua những cuộc trao đổi và những câu hỏi kiểm tra thái độ của ứng viên, cách xử lý tình huống của họ trong mỗi lần tiếp xúc với NTD.

7, Tinh thần cầu tiến và sẵn sàng học hỏi

Tinh thần cầu tiến và sẵn sàng học hỏi của ứng viên là điều mà NTD luôn muốn tìm kiếm. Trong thời đại thông tin liên tục được cập nhật và đổi mới, một người ham học hỏi sẽ luôn mang lại những giá trị mới cho doanh nghiệp.

Sự cầu tiến có thể thể hiện ngay từ sự tiếp xúc đầu tiên giữa ứng viên với NTD. Chẳng hạn, một email ứng tuyển được viết tỉ mỉ, cẩn thận và thể hiện mong muốn có cơ hội việc làm bao giờ cũng gây được thiện cảm với NTD hơn so với ứng viên ứng chuyển chỉ đính kèm CV trong email với nội dung sơ sài.

Những người thiếu sự cầu tiến và tinh thần học hỏi sẽ sớm bị đào thải vì không theo kịp thị trường, xu hướng và những kỹ năng, kiến thức doanh nghiệp cần có ở một người lao động trong thời kỳ 4.0.

>>> Xem thêm: Top phần mềm quản lý nhân sự HRM tốt nhất

8, Sự trung thực

Sự trung thực là đức tính cần có mà doanh nghiệp cần nhận thấy rõ ở một ứng viên. Rõ ràng những người trung thực luôn nhận được sự tin tưởng từ đồng nghiệp, cấp trên.

Sự trung thực được nhà tuyển dụng đánh giá thông qua một vài biểu hiện như:

  • Sự chắc chắn và thống nhất trong lời nói, hành động trước và sau
  • Quá trình quan sát, đặt câu hỏi khai thác ứng viên
  • Một số nhà tuyển dụng ứng dụng nhân tướng học trong tuyển dụng

Nhóm tiêu chí tuyển dụng và đánh giá ứng viên được ưu tiên hàng đầu

9, Tố chất phù hợp với từng vị trí công việc

Bên cạnh thái độ, năng lực ứng viên, những tố chất của ứng viên cũng là tiêu chí đánh giá tuyển dụng quan trọng mà doanh nghiệp đặt làm tiêu chí ưu tiên. Đặc biệt với những vị trí tuyển dụng như:

  • Nhà quản lý: Tố chất lãnh đạo…
  • Nhân viên truyền thông, quan hệ cộng đồng (PR): Quảng giao, khéo léo, hoạt ngôn…
  • Nhân viên sáng tạo nội dung: Tư duy sáng tạo…
  • Chuyên viên quản trị rủi ro: Sự chín chắn, quyết đoán, chịu được áp lực công việc

>>> Xem thêm: Top phần mềm chấm công miễn phí tốt nhất hiện nay

10, Bằng cấp, chứng chỉ

Bằng cấp, chứng chỉ là tiêu chí ưu tiên khi NTD tìm kiếm ứng viên. Đối với những vị trí không yêu cầu kinh nghiệm (chẳng hạn tuyển sinh viên mới ra trường) thì bằng cấp, chứng chỉ phần nào phản ánh thái độ, năng lực học tập của ứng viên tại môi trường đại học.

Với các vị trí yêu cầu kinh nghiệm, một ứng viên có nhiều bằng cấp, chứng chỉ liên quan cũng phản ánh họ là một người chăm học hỏi, có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho các vị trí nghề nghiệp mà họ theo đuổi.

11, Khả năng ngoại ngữ

Khả năng ngoại ngữ của ứng viên là yếu tố ưu tiên khi đánh giá ứng viên tuyển dụng. Tại một số vị trí, ngoại ngữ là yếu tố bắt buộc. Nhưng nhiều vị trí không yêu cầu ngoại ngữ nhưng lại xem ngoại ngữ là yếu tố ưu tiên cho ứng viên bởi lý do:

  • Doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập, người có ngoại ngữ sẽ có khả năng giao tiếp tốt với đối tác nước ngoài trong tương lai
  • Khả năng tiếp cận thông tin, tài liệu từ nước ngoài nhanh, rộng hơn so với người không có ngoại ngữ

Trên đây là các tiêu chí đánh giá ứng viên tuyển dụng tại doanh nghiệp phổ biến nhất. Hy vọng với những thông tin kể trên, doanh nghiệp bạn sẽ chọn lọc được những con người có tố chất, năng lực và thái độ phù hợp nhất với vị trí công việc đang tuyển dụng.

Chúc bạn thành công.

Đăng ký trải nghiệm phần mềm AMIS Tuyển dụng hoàn toàn miễn phí

Dùng ngay miễn phí

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 4 Trung bình: 5]