Kiến thức Quản lý nhân sự Tại sao tuyển dụng không hiệu quả? Doanh nghiệp cần làm gì...

Tuyển dụng không đúng người sẽ khiến doanh nghiệp tốn kém nhân sự, thời gian, tiền bạc. Về lâu dài, đây chính là nguyên nhân khiến tổ chức khó phát triển. Vậy tại sao tuyển dụng không hiệu quả, doanh nghiệp cần làm gì để khắc phục? Cùng MISA AMIS tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

báo cáo tuyển dụng

Tải miễn phí – Mẫu Báo cáo Tuyển dụng Nhân sự Chính xác nhất 2024 dành cho CEO & HR

1. Như thế nào được coi là tuyển dụng không hiệu quả?

Có thể nói, tuyển dụng hay thu hút nhân tài cho công ty là một quy trình phức tạp, gồm nhiều bước khác nhau. Nếu như không tuyển dụng đúng người thì sẽ gây lãng phí nguồn lực của tổ chức. Chính vì thế, sau mỗi đợt tuyển dụng, bộ phận nhân sự cần đánh giá tính hiệu quả của việc này.

Tại sao tuyển dụng không hiệu quả
Tuyển dụng thất bại khi nhà tuyển dụng tốn kém nhiều chi phí nhưng không có ứng viên, CV

Mỗi công ty, tổ chức sẽ có một tiêu chuẩn riêng về việc tuyển dụng hiệu quả và ngược lại. Theo đó, một đợt tuyển dụng được đánh giá là chưa mang đến hiệu quả khi tồn tại những điều như sau:

  1. Tốn nhiều thời gian để tuyển được người cho vị trí đang trống.
  2. Chi phí, nguồn lực cho công tác tuyển dụng cao.
  3. Công ty nhận được ít CV hoặc CV không đạt yêu cầu, chất lượng ứng viên thấp.
  4. Tỷ lệ nhân viên thử việc không đạt tiêu chuẩn cao, nhân viên nghỉ ngang khi thử việc.
  5. Nhân viên thích nghi chậm với công việc, hiệu suất làm việc kém.

Tuyển dụng không được người, tuyển sai nhân sự, tuyển dụng không hiệu quả sẽ gây ra nhiều lãng phí đối với doanh nghiệp và tổ chức.

2. Giải đáp tại sao tuyển dụng không hiệu quả?

Có nhiều nguyên nhân khác tuyển dụng không hiệu quả, nắm rõ được những điều này sẽ giúp doanh nghiệp có biện pháp khắc phục, từ đó thu hút được nhiều ứng viên và nhân tài.

2.1 JD kém hấp dẫn

JD hay Job Description là văn bản mô tả chi tiết nhiệm vụ, yêu cầu cũng như quyền lợi của một vị trí tuyển dụng. Tuy nhiên hiện nay có nhiều doanh nghiệp chưa thực sự chú trọng vào JD, thông tin đưa ra chưa rõ ràng (thiếu tên công ty, thời gian làm việc, địa chỉ làm việc,…). Những yếu tố này tuy đơn giản nhưng ứng viên rất chú trọng, nếu doanh nghiệp không rõ ràng thì ứng viên sẽ bỏ qua ngay lập tức.

Ngoài ra, nếu JD không rõ ràng, nhân viên khi vào làm việc thấy công việc không đúng mô tả thì sẽ chán nản, thất vọng, không theo kịp tiến độ công việc, dẫn kết tình trạng nghỉ việc khi còn đang thử việc.

JD kém hấp dẫn khiến tuyển dụng không hiệu quả
JD kém hấp dẫn có thể khiến doanh nghiệp không đạt được mục tiêu tuyển dụng

2.2 Ứng viên có trải nghiệm không tốt

Trải nghiệm của ứng viên từ khâu gửi CV, tiếp nhận các cuộc gọi xác nhận phỏng cho đến lúc phỏng vấn và sau khi có kết quả rất quan trọng. Tuy nhiên, nhà tuyển dụng thường gặp một số lỗi sau đây trong suốt quá trình tuyển dụng:

  • Ứng viên muốn hỏi thêm về những vấn đề xung quanh công việc nhưng HR không có thời gian để trả lời. Điều này khiến ứng viên chưa rõ ràng về công việc và không ứng tuyển.
  • Bỏ lỡ CV của ứng viên quá lâu, sau 2 tuần – 1 tháng mới gọi lại cho ứng viên. Lúc này họ sẽ có cảm nhận rằng nhà tuyển dụng không cần mình, coi mình là phương án dự bị.
  • Khi phỏng vấn, HR sắp xếp lịch không khoa học khiến ứng viên chờ đợi lâu, khiến họ cảm thấy không được tôn trọng, thậm chí nhiều trường hợp còn “bỏ quên” ứng viên.
  • Sau khi có kết quả phỏng vấn, HR quên không gửi email mời ứng viên đến làm việc, điều này khiến doanh nghiệp có thể mất đi một nhân tài.

Có thể nói, những trải nghiệm của ứng viên từ khâu tuyển dụng rất quan trọng. Nếu như doanh nghiệp không chú trọng thì sẽ không đạt được kết quả tuyển dụng như mong muốn. Do đó, thay vì tuyển dụng bằng cách thủ công thì anh/chị cũng có thể tham khảo sử dụng những phần mềm tuyển dụng để tối ưu chi phí, công sức mà vẫn đạt được hiệu quả.

2.3 Tuyển dụng một vị trí quá lâu

Đăng tin tuyển dụng ở nhiều vị trí, tần suất vừa phải cho thấy công ty phát triển, mở rộng quy mô nhân sự. Tuy nhiên, việc liên tục tuyển dụng một vị quá lâu sẽ khiến ứng viên nghi ngờ. 

Việc tuyển dụng 1 vị trí quá lâu sẽ khiến ứng viên nghi ngờ
Việc tuyển dụng 1 vị trí quá lâu sẽ khiến ứng viên nghi ngờ

Ứng viên khi đi xin việc có thể sẽ e ngại công ty đang có vấn đề, chế độ phúc lợi chưa tốt, văn hóa công ty chưa phù hợp,… Tất cả những điều này khiến họ “ngại” nộp CV và bỏ qua tin tuyển dụng từ phía doanh nghiệp.

>>> Xem thêm: Trải nghiệm nhân viên là gì? 5 bước cải thiện Employee Experience

2.4 Quá vội vàng

Quá vội vàng cũng chính là lý do cho việc tại sao tuyển dụng không hiệu quả. Nhiều chuyên gia về nhân sự chia sẻ rằng họ từng quá vội vàng muốn lấp đầy các vị trí còn trống. Chính vì thế, chất lượng ứng viên không đảm bảo và khiến ứng viên dù được chọn nhưng cũng không thể trụ lại sau 1 – 2 tháng thử việc.

Để khắc phục tình trạng này, tốt hơn hết là bạn hãy lựa chọn những kênh tuyển dụng chất lượng. Tại đây sẽ có những ứng viên chất lượng, giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm và lựa chọn nhân tài.

2.5 Phỏng vấn chưa chuyên nghiệp

Phỏng vấn chính là thời gian để nhà tuyển dụng có thể hiểu hơn về ứng viên và ngược lại. Tuy nhiên, rất nhiều doanh nghiệp chưa đầu tư vào quy trình này. Nhiều ứng viên cho biết, họ từng đến những công ty chỉ phỏng vấn qua loa, dùng những câu hỏi chung chung hay người phỏng vấn không có kiến thức chuyên môn. 

Tất cả những điều này mang đến trải nghiệm không tốt cho ứng viên và việc tuyển dụng không hiệu quả.

2.6 Chỉ trao đổi phỏng vấn một chiều

Khi phỏng vấn, nếu bạn chỉ dành thời gian nói về công ty, cơ hội khi ứng viên làm việc tại doanh nghiệp mà không lắng nghe ứng viên và hỏi mong muốn của ứng viên thì cũng khiến ứng viên không hài lòng. 

Khi phỏng vấn, nếu chỉ trao đổi 1 chiều thì cũng không mang đến kết quả tuyển dụng tốt
Khi phỏng vấn, nếu chỉ trao đổi 1 chiều thì cũng không mang đến kết quả tuyển dụng tốt

Ngoài ra, điều này có thể cho thấy được tâm lý nhà tuyển dụng lựa chọn những ứng viên có vẻ tôn sùng, lắng nghe những yêu cầu của mình. Đây sẽ là một quyết định sai lầm, ảnh hưởng đến việc lựa chọn nhân tài.

2.7 Chưa làm thương hiệu tuyển dụng

Thương hiệu tuyển dụng là điều rất quan trọng nhưng chưa được nhiều công ty chú trọng. Thương hiệu tuyển dụng không tích cực, không có sự chuyên nghiệp với ứng viên,… có thể là nguyên nhân ảnh hưởng đến việc tuyển dụng cũng như chất lượng nguồn lực của tổ chức.

Việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng là rất cần thiết, đòi hỏi doanh nghiệp cần bỏ ra nhiều công sức và sự nỗ lực. Tuy nhiên khi đã làm được điều này thì doanh nghiệp có thể nâng cao hiệu quả trong công tác tuyển chọn người tài. Đôi khi, một website tuyển dụng thu hút, chuyên nghiệp cũng có thể giúp công ty có thêm được nhiều ứng viên tiềm năng.

2.8 Ít người tham gia tuyển dụng

Thực tế, tuyển dụng không chỉ là công việc của mỗi bộ phận HR. Quyết định tuyển dụng cần phải có sự đóng góp ý kiến của bộ phận liên quan như: Quản lý trực tiếp của vị trí đang tuyển dụng, trưởng bộ phận, giám đốc,… Nếu không doanh nghiệp có thể rơi vào tình trạng tuyển sai người.

2.9 Chưa có phương pháp đánh giá

Các bài kiểm tra, đánh giá năng lực, thái độ, khả năng xử lý tình huống có mang đến nhiều lợi ích hơn việc chỉ trao đổi chung chung và không có trọng tâm. Nếu không có phương pháp đánh giá chi tiết và toàn diện, nhà tuyển dụng sẽ dễ đưa ra những quyết định chủ quan, dựa trên cảm giác cũng như ấn tượng.

Các phương pháp đánh giá là điều quan trọng nhưng doanh nghiệp chưa chú trọng trong tuyển dụng
Các phương pháp đánh giá là điều quan trọng nhưng doanh nghiệp chưa chú trọng trong tuyển dụng

2.10 Chưa có kế hoạch tuyển dụng

Tuyển dụng sẽ không hiệu quả nếu như doanh nghiệp không lên một kế hoạch tuyển dụng chi tiết và hiệu quả. Đây chính là cơ sở để bạn đánh giá được ngân sách tuyển dụng, hiệu quả tuyển dụng, những khó khăn, vướng mắc còn gặp phải,… Chỉ khi có một kế hoạch hoàn hảo thì quy trình tuyển dụng mới đi đúng hướng và đạt được những hiệu quả nhất định.

Để lên được kế hoạch tuyển dụng cho doanh nghiệp, bộ phận HR cần hiểu được công ty, xác định được mục tiêu kinh doanh trong tương lai. Bên cạnh đó, để tăng sự chính xác cũng như chuyên nghiệp, sử dụng phần mềm tuyển dụng để lên được plan chi tiết cũng là cách mà HR có thể tham khảo.


Xây dựng thương hiệu tuyển dụng chưa hiệu quả.Dùng ngay miễn phí phần mềm AMIS Tuyển Dụng.

3. Hậu quả khi tuyển dụng không hiệu quả

Việc tuyển dụng không hiệu quả gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của một doanh nghiệp.

  • Tốn thời gian: Không tuyển được người khiến doanh nghiệp liên tục đăng tuyển cùng một vị trí, tốn kém thời gian trong việc sàng lọc CV, phỏng vấn, trả kết quả.
  • Tốn kém chi phí: Để tiếp cận được nhiều ứng viên, doanh nghiệp có thể bỏ tiền để được hiển thị top đầu trên các website. Ngoài ra, quy trình phỏng vấn, đánh giá, đào tạo nhân viên cũng tốn kém nhiều chi phí.
  • Mất đi nhân viên tài năng: Có nhiều trường hợp, nhân viên tài năng nghỉ việc vì họ không thể phối hợp được nhân sự mới, không có nhiều kiến thức và kỹ năng. Đây cũng là lý do mà có đến 80% quyết định nghỉ việc của nhân viên là do các nhân viên khác gây ra.
  • Hiệu suất làm việc kém: Tuyển dụng nhân viên không phù hợp, không có chuyên môn khiến năng suất làm việc bằng không. Do đó, nó sẽ gây ra những sai sót, tốn kém và dự án có thể không hoàn thành.
  • Tổn hại danh tiếng công ty: Tuyển dụng không hiệu quả khiến danh tiếng công ty bị tổn hại, điều này càng khiến việc thu hút ứng viên tiềm năng trở nên khó khăn hơn. Cứ như vậy, doanh nghiệp sẽ ở mãi trong vòng tròn tuyển dụng.

Tuyển dụng không hiệu quả gây ra nhiều tổn thất cho công ty
Tuyển dụng không hiệu quả gây ra nhiều tổn thất cho công ty

4. Cách để tuyển dụng đúng người, làm đúng việc

Để có thể thu hút được nhiều ứng viên tiềm năng và tuyển dụng được đúng người, doanh nghiệp cần chú ý những điểm sau đây:

4.1 Chuẩn hóa quy trình tuyển dụng

Để xây dựng quy trình tuyển dụng cho một doanh nghiệp không phải là dễ dàng, kể cả những chuyên viên tuyển dụng có nhiều kinh nghiệm. Mỗi doanh nghiệp, công ty sẽ có một đặc thù riêng, chính sách, ngân sách khác nhau nên nhà tuyển dụng cần phải xem xét thật kỹ để điều chỉnh phù hợp. Với công ty lớn thì quy trình thường sẽ hợp lý  và chuyên nghiệp hơn những công ty nhỏ và start up.

Khi có một quy trình tuyển dụng hợp lý, khoa học, được chuẩn hóa, việc thu hút ứng viên cũng trở nên đơn giản hơn và bạn có thể dễ dàng tìm được người tài, người phù hợp với tổ chức.

4.2 Xây dựng hình ảnh và văn hóa công ty

Thương hiệu tuyển dụng và văn hóa công ty ảnh hưởng rất lớn đến kết quả tuyển dụng. Theo các ứng viên, môi trường làm việc hiệu quả, thoải mái, tôn trọng nhân viên, hỗ trợ nhân viên phát triển và có phúc lợi tốt sẽ giúp họ gắn bó lâu hơn. 

Doanh nghiệp cần xây dựng hình ảnh, văn hóa công ty
Doanh nghiệp cần xây dựng hình ảnh, văn hóa công ty để tuyển dụng hiệu quả hơn

Bên cạnh đó, cách cư xử và tổng thể quá trình tuyển dụng cũng giúp ứng viên có ấn tượng tốt với công ty dù họ không được tuyển chọn. Có thể nói, khi có hình ảnh tích cực, nhân viên sẽ gắn bó lâu dài với công ty, giới thiệu thêm nhiều ứng viên chất lượng và doanh nghiệp có thể thu hút được nhiều nhân tài.

4.3 Tuyển dụng đúng vị trí

Tuyển dụng đúng vị trí ở đây nghĩa là doanh nghiệp phải đưa ra được những bài đánh giá năng lực phù hợp với từng vị trí và từng ứng viên. Thông qua bài test, doanh nghiệp có thể biết được trình độ chuyên môn, kỹ năng cũng như tính cách của ứng viên.

Tất cả những điều này sẽ là cơ sở để đánh giá xem họ có phù hợp với công việc, văn hóa của công ty hay không. Việc sàng lọc ứng viên cũng dễ dàng và nhanh chóng hơn.

4.4 Sử dụng công nghệ vào tuyển dụng

Thay vì thực hiện công tác tuyển dụng một cách thủ công thì ứng dụng công nghệ cũng là một cách giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều ứng viên tiềm năng và tìm ra được nhân sự phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình.

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều công cụ giúp tối ưu hóa quy trình tuyển dụng, trong đó nổi bật nhất là phần mềm AMIS TUYỂN DỤNG nằm trong bộ sản phẩm MISA AMIS HRM.

AMIS Tuyển Dụng cho phép doanh nghiệp lên kế hoạch tuyển dụng, đăng tin và thu hút ứng viên qua nhiều kênh khác nhau. Ngoài ra, sản phẩm còn có hệ thống báo cáo chi tiết về những ứng viên phù hợp, tỷ lệ ứng viên đến phỏng vấn, số hồ sơ nhận được qua các kênh khác nhau để nhà tuyển dụng có thể nắm bắt rõ tình hình.

Với AMIS Tuyển Dụng, doanh nghiệp cũng có thể dễ dàng xây dựng được thương hiệu với website tuyển dụng miễn phí. Tại đây, nhà tuyển dụng có thể tùy chỉnh giao diện, bố cục sao cho phù hợp với công ty và thu hút được nhiều ứng viên nhất.

Demo sử dụng phần mềm quản lý tuyển dụng của AMIS
Demo sử dụng phần mềm quản lý tuyển dụng của AMIS

Ngay từ khi ra mắt trên thị trường, sản phẩm đã được nhiều doanh nghiệp đón nhận. 95% khách hàng cho biết công tác tuyển dụng của doanh nghiệp đã có sự thay đổi rõ rệt kể từ khi sử dụng giải pháp của MISA. AMIS Tuyển Dụng giúp doanh nghiệp thu hút được nhiều ứng viên và tìm kiếm được nhiều nhân tài.

Để được tư vấn miễn phí về sản phẩm và trải nghiệm dùng thử phần mềm, khách hàng có thể để lại thông tin theo mẫu dưới đây:

Dùng ngay miễn phí

Hy vọng qua những nội dung trong bài viết trên đây, doanh nghiệp đã hiểu được tại sao tuyển dụng không hiệu quả và cách để khắc phục tình trạng này. Có thể nói, công tác tuyển dụng ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của tổ chức, chính vì thế nhà tuyển dụng cần đặc biệt chú ý để lựa chọn được những ứng viên phù hợp với cả công việc và công ty.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 4 Trung bình: 5]