Biểu mẫu, Quy định Biểu mẫu quản trị nhân sự Mẫu báo cáo nhân sự mới nhất cho bộ phận HR –...

Báo cáo nhân sự là gì? Báo cáo nhân sự là khái niệm nhắc đến bản báo cáo phân tích dữ liệu và các chỉ số liên quan đến nguồn nhân lực. Mục đích của báo cáo là để cải thiện hiệu suất của nguồn lao động, quá trình tuyển dụng và các công việc nhân sự quan trọng khác.   

Báo cáo nhân sự là công việc hàng tháng, hàng quý, 6 tháng đầu năm, cuối năm… mà bộ phận HR bắt buộc phải thực hiện. Căn cứ vào đó, cấp trên có thể điều chỉnh và cải thiện chất lượng nhân sự một cách tốt hơn. Dưới đây là một số mẫu báo cáo nhân sự mới nhất cần thiết cho nhà quản lý nhân sự.

TẢI MIỄN PHÍ DASBOARD NHÂN SỰ – ĐIỀN SỐ TỰ ĐỘNG NHẢY

1. Báo cáo nhân sự gồm những nội dung gì?

Thông thường một bản báo cáo tình hình nhân (báo cáo nhân sự 6 tháng đầu năm) sự sẽ gồm các nội dung như sau:

✔️ Tổng kết tình hình nhân sự.

✔️ Tổng kết tình hình đào tạo nhân sự.

✔️ Tổng kết hiệu quả tuyển dụng.

✔️ Tổng kết báo cáo chi phí nhân sự.

✔️ Tổng kết thực trạng chấp hành nội quy, quy định.

Sau đây, cùng tìm hiểu chi tiết về đầy đủ các nội dung trong bản báo cáo nhân sự cần có:

báo cáo nhân sự

<<< TẢI NGAY TRỌN BỘ MẪU BÁO CÁO NHÂN SỰ CHI TIẾT NHẤT >>>

1.1 Tổng quan tình hình nhân sự

Ban lãnh đạo cần nhà quản trị nhân sự nêu số liệu tổng quan khi bắt đầu báo cáo. Sau khi đã nắm được tổng quan thì đi phân tích sâu vào tình hình nhân sự chi tiết. Nội dung chi tiết của bản báo cáo gồm 3 nội dung: 

  • Thống kê số lượng nhân sự: Thống kê số lượng nhân sự hiện tại đang làm chính thức, thử việc, nhân viên parttime, nghỉ việc trong thời gian qua.

Tổng số nhân viên = Nhân viên chính thức +  thử việc + bán thời gian + đã nghỉ

  • Thống kê tỷ lệ nhân sự nghỉ việc: Được tính theo 1 công thức cụ thể. Nếu kết quả có tỷ lệ cao chứng tỏ trong thời gian qua doanh nghiệp có chi phí tuyển dụng lớn.

Tỷ lệ nhân viên rời tổ chức = số lượng nhân viên nghỉ việc / số lượng nhân viên trung bình trong năm hiện tại

  • Thống kê nhân sự theo công việc: Việc thống kê cơ cấu công việc giúp cho ban lãnh đạo có các nhìn sâu về chất lượng nhân sự, vị trí nhân sự nào còn thiếu và thừa người để có kế hoạch điều chuyển nhân sự hoặc tuyển dụng rõ ràng.  

1.2 Báo cáo tình hình đào tạo nhân sự 

Báo cáo tình hình đào tạo nhân sự chính là báo cáo chi phí đào tạo và kết quả của quá trình đào tạo nhân sự. Đây là hai điều cần phải nêu rõ để Ban Lãnh Đạo hiểu về quá trình đào tạo nhân sự.

  • Chi phí đào tạo nhân sự thường bao gồm các khoản như: thuê chuyên gia, thuê người hướng dẫn, cơ sở vật chất, kỹ thuật, giáo trình, phương tiện, thiết bị,….
  • Kết quả của quá trình đào tạo nhân sự, chất lượng của nhân sự đã có những thay đổi hay kết quả đạt được trong quá trình đào tạo.
báo cáo nhân sự
Báo cáo tình hình đào tạo nhân sự rất quan trọng với doanh nghiệp


1.3 Báo cáo hiệu quả tuyển dụng cho các phòng ban

Báo cáo hiệu quả tuyển dụng thường được trình bày theo dạng số liệu thông qua biểu đồ cột, hình tròn, đường giúp người theo dõi dễ dàng hơn. Báo cáo giúp ban lãnh đạo xem xét và triển khai kế hoạch cho công việc tuyển dụng. Báo cáo hiệu quả tuyển dụng cần đảm bảo 2 nội dung quan trọng sau: 

  • Thống kê tổng số hồ sơ (CV) tuyển dụng thu được: Điều này cho thấy chiến dịch tuyển dụng mà doanh nghiệp đang chạy thu hút ứng viên ứng hay không. Từ số lương CV, bộ phận HR cũng phát hiện ra nguyên nhân thực trạng thừa hay thiếu CV.
  • Thống kê tỷ lệ ứng viên đạt yêu cầu trên tổng số hồ sơ hợp lệ: Nhà quản lý tuyển dụng có thể đánh giá được hiệu quả của nguồn ứng viên. Từ đó, dễ dàng điều chỉnh lại hoạt động tuyển dụng không hiệu quả.

1.4 Báo cáo thu nhập nhân sự 

Báo cáo thu nhập nhân sự có mục đích giúp cho doanh nghiệp nắm được sự tăng trưởng thu nhập theo thời gian. Công việc báo cáo thu nhập nhân sự sẽ kết hợp bộ phận kế toán để có kết quả đúng và phân tích tỷ lệ phần trăm lương mà nhân sự nhận được so với mặt bằng chung. 

Đây là bản báo cáo được đánh giá là phần báo cáo khách quan, tỷ lệ chính xác cao để xem xét tỷ lệ lương. Từ đó đánh giá được khoản tiền thưởng đã phù hợp hay chưa và có kế hoạch về chế độ lương thưởng hợp lý hơn so với khoản lương cứng của mỗi nhân viên.

báo cáo nhân sự 6 tháng đầu năm, 6 tháng cuối năm
Báo cáo thu nhập của các cá nhân trong công ty

Bản báo cáo có thể bao gồm những nội dung sau:

  • Lương cơ bản
  • Tăng ca
  • Thưởng
  • Nghỉ có lương
  • Các khoản khấu trừ trong bảng lương

1.5 Báo cáo tình hình tuân thủ nội quy công ty

Báo cáo giúp đánh giá thực trạng chấp hành nội quy công ty của nhân viên, hạn chế việc nhân viên đi trễ, là căn cứ đánh giá mọi quy tắc, quy định, nề nếp của công ty có được nhân viên thực hiện và chấp thuận theo hay không. 

báo cáo nhân sự
Báo cáo chấp hành nội quy cần được cập nhật thường xuyên
  • Tỷ lệ nhân viên vi phạm nội quy, quy chế ở từng bộ phận, theo từng mức độ vi phạm.
  • Tần suất sai phạm về quy định thời gian đi làm của nhân viên. Từ đó, nhà quản trị đưa ra phương án khắc phục.
  • Số lượng và tỷ lệ nhân viên nghỉ làm do việc cá nhân, tìm nguyên nhân cốt lõi và cách xử lý phù hợp.

Ngoài ra báo cáo nhân sự còn cho biết tính khả thi của những quy định hiện tại. Doanh nghiệp có thể nhìn ra những điểm bất cập trong quy định và cải thiện.

2. Mẫu báo cáo về biến động nhân sự

Mẫu báo cáo về biến động nhân sự giúp doanh nghiệp theo dõi tình hình tăng, giảm của nhân sự trong một khoảng thời gian cụ thể. Việc này xác định sự thay đổi của nhân sự để có kế hoạch cụ thể cho việc bổ sung hay cắt giảm nhân sự ở từng bộ phận khác nhau.

Có tổng cộng 3 loại báo cáo biến động nhân sự:

  • Theo thời gian: Thống kê khoảng thời gian mà biến động nhân sự nhất, điển hình là tình trạng xin nghỉ việc, nhảy việc vào các dịp sau lễ, tết. Bởi nhân viên có ý định nghỉ việc thường đợi đến khi nhận được tiền thưởng tết rồi mới xin nghỉ việc.
  • Theo thâm niên: Thâm niên là thời gian một người làm việc ở công ty. Bộ phận HR ghi chú lại những biến động nhân sự theo thâm niên. Nếu biến động nhân sự xảy ra ở những người làm việc thâm niên cao thì ban lãnh đạo cần nhanh chóng tìm nguyên nhân cũng như giải pháp hợp lý để giữ chân nhân viên.
    • Nhóm nhân viên có thâm niên làm việc dưới 01 tháng.
    • Nhóm nhân viên có thâm niên làm việc dưới 3 tháng.
    • Nhóm nhân viên có thâm niên làm việc dưới 6 tháng.
    • Nhóm nhân viên có thâm niên làm việc dưới 1 năm.
    • Nhóm nhân viên có thâm niên làm việc dưới 2 năm.
    • Nhóm nhân viên có thâm niên làm việc dưới 3 năm
    • Nhóm nhân viên có thâm niên làm việc trên 3 năm.
  • Theo vị trí công việc: Dựa trên kết quả báo cáo biến động nhân sự ở mục vị trí công việc, các trưởng phòng bộ phận sẽ xem xét mức độ thiếu nhân viên ở vị trí công việc nào. Từ đó có định hướng tuyển dụng nhân sự tốt nhất, tránh lãng phí nguồn tài nguyên của công ty. 
báo cáo nhân sự
Mẫu báo cáo biến động nhân sự trong doanh nghiệp

Mời bạn tải toàn bộ biểu mẫu báo cáo nhân sự tại đây

3. Mẫu báo cáo chấm công nhân viên

Tổng hợp ngày công đi làm và tần suất đi muộn, về sớm của CBNV trong đơn vị là nhiệm vụ cần thiết. Căn cứ vào báo cáo chấm công, doanh nghiệp có thể quản lý được thời gian làm việc, HR có thể đánh giá mức độ chấp hành kỷ luật, ý thức của mỗi nhân viên.

báo cáo nhân sự
Mẫu báo cáo chấm công, đi muộn, về sớm của nhân viên

4. Mẫu báo cáo hiệu quả hoạt động tuyển dụng

Báo cáo tuyển dụng được trình bày theo khoảng thời gian mà doanh nghiệp triển khai tuyển dụng. Mẫu báo cáo này cho biết các dữ liệu cụ thể về số lượng CV, hồ sơ, số ứng viên đến phỏng vấn, số ứng viên được offer và nhận việc, chi phí tuyển dụng… Báo cáo sẽ giúp nhà quản lý nắm được kết quả đã đạt hay chưa, khắc phục nhược điểm còn tồn tại, nâng cao hiệu quả tuyển dụng.

báo cáo nhân sự
Mẫu báo cáo hiệu quả hoạt động tuyển dụng

5. Mẫu báo cáo về khen thưởng, kỷ luật

Báo cáo này được lập ra nhằm tổng hợp thông tin của những cá nhân đạt được thành tích tốt trong công việc và những cá nhân vi phạm kỷ luật của công ty. Bản báo cáo sẽ được đưa lên cho ban lãnh đạo để từ đó có căn cứ khen thưởng hoặc xử phạt nhân viên một cách hợp lý.

báo cáo nhân sự
Mẫu báo cáo khen thưởng kỷ luật của công ty

6. Mẫu báo cáo tình hình quỹ lương

Quỹ lương là toàn bộ số tiền mà các công ty, doanh nghiệp chi trả cho các công nhân viên đang làm việc và công tác tại công ty.

Dựa trên số liệu thống kê được, ban lãnh đạo, quản lý sẽ đưa ra chế độ lương thưởng phù hợp với mỗi phòng ban và nhân sự. Chế độ này cần phù hợp với năng lực lao động của nhân viên và đảm bảo tính công bằng. Báo cáo lương chính xác, đưa ra chính sách tốt sẽ giữ chân nhân viên kỳ cựu, giúp phát triển doanh nghiệp bền vững.

báo cáo nhân sự
Mẫu báo cáo quỹ lương chi trả cho cán bộ công nhân viên

<<< TẢI NGAY TRỌN BỘ MẪU BÁO CÁO NHÂN SỰ CHI TIẾT NHẤT >>>

7. Mẫu báo cáo nhân sự 6 tháng đầu năm, cuối năm – FREE 

Vào giữa năm và cuối năm, Ban Lãnh Đạo thường yêu cầu các phòng ban tổng hợp và báo cáo tổng kết năm. Bộ phận nhân sự cũng không nằm ngoại lệ.

Lúc này, báo cáo nhân sự mẫu như phương thức cứu cánh cho bộ phận HR. Có mẫu báo cáo nhân sự tiêu chuẩn giúp bộ phận nhân sự tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả công việc, đảm bảo đầy đủ các chỉ số báo cáo.

Căn cứ vào báo cáo nhân sự cuối năm, Ban lạnh đạo lấy căn cứ đánh giá thưởng tết cũng như xem xét tăng lương phù hợp. Đây là công việc quan trọng để đảm bảo quyền lợi và giữ chân người lao động.

>>> Xem thêm: Mẫu báo cáo nhân sự 6 tháng đầu năm, cuối năm đầy đủ nhất TẠI ĐÂY

8. Mẫu báo cáo định biên nhân sự

Trong mỗi công ty, mỗi vị trí công việc hay thời gian làm việc đều sẽ có các yêu cầu định biên khác nhau nhưng MISA AMIS sẽ mô phỏng mô hình của một mẫu báo cáo định biên nhân sự sẽ bao gồm các yếu tố sau:

  • Tham số định biên: được hiểu là các giá trị số sẽ phát sinh trong quá trình diễn ra những hoạt động như: số lượng món, số lần đi lại hay di chuyển, số lượng đơn hàng,…
  • Bảng biểu mô tả công việc cho từng vị trí cụ thể: Bảng này sẽ trình bày nội dung chi tiết các công việc mà nhân viên ở vị trí đó đã làm. Chẳng hạn như: nhập liệu vào máy, viết nội dung lên Website, thiết kế hình ảnh,…với từng công việc như vậy chúng ta sẽ xem xét chúng đã phát sinh chi phí như thế nào.
  • Chi phí: Chi phí này sau khi lên định biên để so và xem xét chúng có vượt ngoài chi phí quỹ lương cho phép hay không.
  • Định biên sẽ được tính theo công thức sau: Định biên= Tổng thời gian cần làm/Thời gian làm của nhân viên tối đa.
Mẫu báo cáo định biên nhân sự 1
Mẫu báo cáo định biên nhân sự 1
Mẫu báo cáo định biên nhân sự 2
Mẫu báo cáo định biên nhân sự 2
Mẫu báo cáo định biên nhân sự 3
Mẫu báo cáo định biên nhân sự 3

<<< Tải ngay Mẫu Báo cáo Định biên Nhân sự chuẩn xác nhất TẠI ĐÂY >>>

9. Tự động báo cáo nhân sự với MISA AMIS HRM 

Báo cáo nhân sự bằng Excel đôi khi khiến bộ phận HR gặp nhiều khó khăn vì dễ sai sót, tốn nhiều thời gian thiết lập. Đặc biệt với quy mô nhân sự lớn thì Excel không thực sự tối ưu, thiếu chuyên nghiệp. Giải pháp được nhiều doanh nghiệp lựa chọn hiện nay đó là dùng phần mềm công nghệ, trong đó MISA AMIS HRM được đánh giá là sản phẩm với nhiều tính năng, hỗ trợ tối đa cho bộ phận HR cũng như giúp Ban lãnh đạo có cái nhìn chi tiết nhất về tình hình nhân sự.

>>> Xem thêm: Top phần mềm quản trị nhân sự chuyên nghiệp nhất hiện nay

Phần mềm giúp tạo báo cáo nhân sự chuyên nghiệp và trực quan như sau:

  • AMIS Tuyển Dụng: Không chỉ hỗ trợ công tác đăng tin, lọc CV, xây dựng thương hiệu tuyển dụng, phần mềm còn giúp đánh giá hiệu quả trong công tác tuyển chọn người tài. Khi kết thúc đợt tuyển dụng, phần mềm tự động tạo báo cáo về hiệu quả, chi phí tuyển dụng. Từ đó bộ phận HR cũng như lãnh đạo sẽ có cái nhìn trực quan nhất về tình hình tuyển dụng của công ty.
Demo về tính năng báo cáo tuyển dụng trên phần mềm
Demo về tính năng báo cáo tuyển dụng trên phần mềm
  • AMIS Thông Tin Nhân Sự: Phần mềm giúp lưu trữ thông tin, hồ sơ nhân sự, theo dõi được ai làm lâu năm, ai thường xuyên được khen thưởng, quá trình làm việc của bất cứ nhân viên nào… Đây cũng là công cụ giúp lãnh đạo theo dõi được tình hình biến động nhân sự theo thời gian tùy chỉnh để có hoạch định nhân sự hợp lý
Demo 1 tính năng trên AMIS Thông tin nhân sự
Demo 1 tính năng trên AMIS Thông tin nhân sự
  • AMIS Chấm Công: Bên cạnh việc giúp nhân viên dễ dàng chấm công, HR xuất dữ liệu công nhanh chóng,thì phần mềm còn tự động tạo các báo cáo trực quan về tình hình chấm công, thời gian đi làm, thời gian nhân viên đi sớm về muộn,…
AMIS Chấm công có hệ thống báo cáo trực quan, sinh động
AMIS Chấm công có hệ thống báo cáo trực quan, sinh động
  • AMIS Tiền Lương: Phần mềm quản lý tình hình chi trả lương cho người lao động, HR dễ dàng báo cáo lên cấp trên, có sự so sánh giữa các năm với nhau, giúp lãnh đạo đưa ra những quyết định đúng đắn.
Demo về báo cáo của phần mềm AMIS Tiền Lương
Demo về báo cáo của phần mềm AMIS Tiền Lương

Dùng ngay miễn phí

Ngoài ra, phần mềm nhận được sự tin tưởng của các Doanh nghiệp với quy mô nhân sự lớn như Trống Đồng Palace, Tập đoàn Thái SơnXuân Cương và IVY moda. MISA AMIS HRM vinh hạnh đồng hành cùng hơn 17.000 doanh nghiệp với quy mô nhân sự khác nhau trên con đường chuyển đổi số.

10. Kết luận

Báo cáo nhân sự hay báo cáo nhân sự 6 tháng đầu năm là văn bản không thể thiếu đối với phòng hành chính nhân sự. MISA AMIS HRM tin rằng các mẫu báo cáo thông dụng nhất mà chúng tôi giới thiệu trên sẽ giúp HR hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất. Đây cũng là căn cứ để nhà quản trị hoạch định nhân sự, cải tiến chiến lược nhân sự nhằm mang đến lợi ích bền vững cho doanh nghiệp.


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 14 Trung bình: 5]