Biểu mẫu, Quy định Biểu mẫu quản trị nhân sự Mẫu báo cáo quỹ lương chuẩn nhất cho doanh nghiệp – Tải...

Báo cáo quỹ lương là loại báo cáo mà doanh nghiệp nào cũng cần làm, đặc biệt là vào giai đoạn cuối năm. Mẫu báo cáo quỹ lương đầy đủ, chi tiết sẽ giúp lãnh đạo công ty theo dõi được tình hình chi trả lương trong doanh nghiệp, từ đó có những chính sách lương thưởng, điều chỉnh đãi ngộ phù hợp nhất cho nhân viên trong công ty.

báo cáo đo lường chi phí nhân sự

Tải miễn phí – Tải miễn phí – Báo cáo đo lường và Chi phí nhân sự

Báo cáo quỹ lương là gì?

Quỹ lương là toàn bộ số tiền mà các công ty, doanh nghiệp chi trả cho các công nhân viên đang làm việc và công tác tại công ty. 

Quỹ tiền lương của một doanh nghiệp thường được phân chia thành hai loại hình cơ bản: 

Khoản tiền lương cơ bản (lương cứng): 

Đây là khoản tiền lương chính được tính để trả cho các công nhân viên trong quá trình làm việc và công tác tại công ty, doanh nghiệp. Khoản tiền này bao gồm các khoản tiền lương tính theo cấp bậc trong công ty. 

Ngoài ra, tiền này còn tính thêm phần tiền phụ cấp và lương thưởng cho nhân viên xuyên suốt trong quá trình làm việc và công tác. 

Báo cáo quỹ lương là một văn bản được HR thực hiện vào cuối tháng, cuối quý hoặc cuối năm
Báo cáo quỹ lương là một văn bản được HR thực hiện vào cuối tháng, cuối quý hoặc cuối năm

Khoản tiền lương bất thường (lương phụ): 

Đây là khoản tiền lương mà các công nhân viên được hưởng theo chế độ quy định trong thời gian nghỉ và không hoạt động tại công ty, doanh nghiệp. Ví dụ như tiền lương trả cho các công nhân viên trong thời gian nghỉ làm để học tập, tiền lương hưu, hay thậm chí là tiền lương trả cho nhân viên lao động trong thời gian nghỉ phép.  

Thành phần của quỹ lương thuộc các doanh nghiệp còn đi kèm thêm các khoản tiền khác như:

  • Tiền lương tính theo thời gian làm việc.
  • Tiền lương được tính dựa trên sản phẩm tạo ra.
  • Các khoản tiền phụ cấp khi nhân công làm thêm giờ, phụ cấp tiền ăn trưa, đi lại.
  • Các khoản tiền thưởng vào các dịp lễ hay Tết nguyên đán. 
  • Ngoài ra, công nhân còn được tính thêm khoản tiền chi trả, trợ cấp cho công nhân viên trong thời kỳ ốm đau, bệnh tật, tai nạn lao động, và nhân viên trong thời kỳ mang thai. 

Các văn bản báo cáo lương thường được thể hiện dưới dạng văn bản, các nhà HR sẽ liệt kê những con số công làm việc và về các khoản tiền lương phải chi trả cho công nhân viên, một cách đầy đủ, rõ ràng và minh bạch nhất để nhà quản lý có thể thống kê, kiểm tra một cách chính xác nhất. 

Công việc này thường được phòng nhân sự thực hiện vào các kỳ trả lương cho công nhân viên vào cuối tháng, cuối quý và cuối năm.

Nếu bạn đang tìm kiếm phần mềm quản lý tiền lương dễ sử dụng và thao tác đơn giản hơn, bạn hãy tìm hiểu ngay tính năng hỗ trợ hiệu quả của phần mềm MISA AMIS tiền lương:


Các chỉ số cần có trong báo cáo quỹ lương

Thông thường, khi làm một file báo cáo quỹ lương, bạn cần chú ý đến những chỉ số như sau:

  • Tổng lương cán bộ công nhân viên: Đây là chỉ số chỉ số tiền lương doanh nghiệp chi trả cho toàn bộ nhân viên (cả khối office, khối sản xuất). Ngoài mức lương cứng, quỹ lương cũng bao gồm tiền phụ cấp, trợ cấp, tiền thưởng KPI, thưởng nóng và các khoản khác cho nhân viên.
  • Tổng lương thực lĩnh: Lương thực lĩnh của người lao động là mức lương sau khi đã trừ đi các khoản thuế, bảo hiểm, chi phí nội trú nếu có. Tùy từng vị trí, mức lương cơ bản mà chi phí đóng bảo hiểm của mỗi người lao động sẽ khác nhau. 
  • Tổng chi phí kế hoạch: Tổng chi phí kế hoạch: Đây là số chi phí mà doanh nghiệp ước tính sẽ trả cho người lao động trong một khoảng thời gian nào đó. Với những doanh nghiệp sản xuất, công nhân làm đêm thì sẽ có thêm các chỉ số như: Tổng chênh lương làm đêm, tổng lương tăng ca,… Ngoài ra, tổng khoảng giảm trừ, tổng tiền đóng bảo hiểm (người lao động đóng và doanh nghiệp đóng) cũng là những chỉ số cần quan tâm.
  • Tổng chi phí thực tế: Chỉ số này cũng bao gồm các thành phần kể trên, nó được xác định sau khi doanh nghiệp chi trả tất cả. Từ kết quả kế hoạch và thực tế, HR sẽ tính toán được tỷ lệ chênh lệch và có những điều chỉnh phù hợp nhất.
Báo cáo quỹ lương phải đảm bảo có đủ các thành phần
Báo cáo quỹ lương phải đảm bảo có đủ các thành phần

Gợi ý mẫu báo cáo quỹ tiền lương doanh nghiệp chuẩn nhất

Hiểu được rằng việc làm báo cáo quỹ lương là khá rắc rối và khó khăn, đặc biệt là với những bạn nhân sự mới vào nghề. Vậy nên, MISA AMIS xin giới thiệu đến bạn một số mẫu báo cáo quỹ lương tại doanh nghiệp được dùng nhiều hiện nay.

Tham khảo mẫu báo cáo quỹ lương
Tham khảo mẫu báo cáo quỹ lương
Tham khảo mẫu báo cáo quỹ lương
Chi tiết số liệu trong báo cáo quỹ lương
TẢI BIỂU MẪU NGAY

Kỳ vọng của người lao động về chính sách lương năm 2023

Theo tình hình thị trường lao động, vào giai đoạn ra tết, nhân viên sẽ có xu hướng nghỉ việc. Ngoài ra, khi mọi chi phí cuộc sống cũng đang tăng lên, người lao động rất mong muốn có mức lương tốt hơn trong công việc.

Trong năm 2023, đa số các nhân viên đều muốn có mức lương tăng 20% so với mức lương cũ. Đây cũng chính là lúc HR cần xây dựng kế hoạch quỹ lương trong năm tới để lãnh đạo có cái nhìn tổng quan nhất, từ đó đưa ra những chính sách về lương thưởng phù hợp để giữ chân người lao động.

Dễ dàng làm báo cáo quỹ lương cho doanh nghiệp với phần mềm AMIS Tiền lương

AMIS Tiền lương là phần mềm hỗ trợ tính toán lương, thưởng cho nhân viên trong doanh nghiệp, đồng thời thiết lập các báo cáo tình hình chi trả lương theo từng giai đoạn để HR, lãnh đạo có cái nhìn tổng quan nhất.

Những tính năng của phần mềm quản lý tiền lương:

  • Tính lương theo từng vị trí, từng hệ số khác nhau với từng công thức đã được thiết lập sẵn.
  • Gửi phiếu lương nhanh chóng đến từng nhân viên trong công ty, nhân viên tự xem và xác nhận dễ dàng.
  • Hệ thống báo cáo trực quan với biểu đồ dễ nhìn, giúp lãnh đạo theo dõi được tình hình chi trả lương trong từng tháng, quý và năm.
  • HR dễ dàng tạo báo cáo quỹ lương ngay trên phần mềm mà không cần phải dùng những công thức thủ công trên excel.
  • Tự động trích những khoản phải đóng theo quy định của Nhà nước như bảo hiểm hay thuế TNCN,…
Demo về báo cáo của phần mềm AMIS Tiền Lương
Demo về báo cáo của phần mềm AMIS Tiền Lương

Dùng ngay miễn phí

Vì sao bạn nên dùng phần mềm AMIS Tiền lương?

  • AMIS Tiền lương nằm trong bộ giải pháp MISA AMIS HRM với nhiều tính năng như: Chấm công, tính lương, tuyển dụng, lưu trữ thông tin nhân viên,.. giúp doanh nghiệp quản lý toàn diện.
  • Phần mềm đã được tin dùng bởi nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam với quy mô nhân sự lớn như Tập đoàn Xuân Cương, Trống Đồng Palace, IVY Moda…. và nhiều công ty lớn khác.
  • AMIS Tiền lương giúp tiết kiệm 50% thời gian, công sức làm việc của HR mà vẫn đảm bảo 100% hiệu quả, năng suất làm việc.
  • Sản phẩm được MISA – Công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam nghiên cứu và phát triển. Trong 28 năm hoạt động, MISA đã nhận nhiều giải thưởng danh giá trong và ngoài nước.

Kết luận

Mẫu báo cáo quỹ lương được rất nhiều doanh nghiệp chú trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình chi trả lương thưởng cũng như ngân sách của doanh nghiệp. Hi vọng, qua bài viết bạn đã biết cách xây dựng báo cáo này và có những đánh giá đúng nhất về tình hình lương thưởng trong doanh nghiệp.


Lưu ý: Bạn nên tải về file excel để xem đầy đủ nhất 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 4 Trung bình: 5]