Kiến thức Quản lý nhân sự 10 cách giữ chân nhân tài doanh nghiệp nào cũng nên áp...

Doanh nghiệp nào cũng mong muốn giữ chân nhân tài để có thể phát triển hoạt động kinh doanh, giảm tối đa những tổn thất khi nhân viên nghỉ việc. Tuy nhiên, đây là một chiến lược lâu dài và đòi hỏi lãnh đạo cấp cao cần có tầm nhìn và chiến lược để thúc đẩy nhân viên tiếp tục nỗ lực làm việc vì lợi ích của công ty.

mindmap

TẢI NGAY MIỄN PHÍ – MINDMAP BIỂU MẪU CHO NHÂN SỰ TỪ A-Z

1. Vì sao doanh nghiệp cần giữ chân nhân tài?

Rất nhiều lãnh đạo công ty đau đầu về vấn đề làm sao để giữ chân nhân tài cho công ty. Bởi lẽ, nhân viên nghỉ việc ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu suất làm việc, doanh thu của công ty,…

Việc giữ chân nhân tài có ý nghĩa hơn rất nhiều so với việc tuyển dụng, đào tạo một nhân viên mới cùng năng lực, nó giúp tổ chức phát triển, tiết kiệm nhiều chi phí và gắn kết đội ngũ nhân viên….

Vì sao cần giữ chân nhân tài
Giữ chân nhân tài là rất quan trọng để tổ chức có thể đạt được mục tiêu kinh doanh

Phát triển công ty

Chúng ta từng nghe nhiều đến câu nói “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia”, điều này cũng rất đúng trong việc xây dựng và phát triển công ty. Có thể nói, khi công ty có nhiều nhân tài, giữ chân được người giỏi thì sẽ tăng năng suất, hiệu quả công việc, giúp doanh nghiệp nhanh chóng đạt được mục tiêu kinh doanh.

Giảm chi phí tuyển dụng

Chi phí tuyển dụng, đào tạo một nhân viên mới không hề nhỏ mà chưa chắc doanh nghiệp tìm được người thực sự phù hợp với văn hóa cũng như công việc. Bên cạnh đó, không phải cứ đăng tin là có thể tuyển được người. Có những vị trí doanh nghiệp cần đến 1 tháng – 2 tháng để lấp đầy vị trí còn trống. Doanh nghiệp sẽ tốn kém rất nhiều chi phí, công sức mà chưa chắc họ đã làm được việc.

Gắn kết nhân viên trong tổ chức

Khi nhân viên tài năng và cống hiến ở lại với công ty thì sẽ gắn kết những người có cùng mục tiêu, chí hướng ở lại. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp ngày một phát triển hơn, tránh tình trạng “chảy máu lao động”, góp phần vào thành công chung của doanh nghiệp.

Cơ hội để thu hút nhân tài

Một nhân viên tài năng làm việc ở một tổ chức trong thời gian dài đôi khi chính là lý do để ứng viên ứng tuyển vào doanh nghiệp đó. Hay nói cách khác, giữ chân nhân tài cũng chính là cơ hội để doanh nghiệp thu hút thêm nhiều nhân tài mới.

Giữ chân nhân tài có thể giúp lôi kéo nhân tài
Giữ chân nhân tài có thể giúp lôi kéo nhân tài, giảm chi phí tuyển dụng

2. 10 bí quyết giữ chân nhân tài cho doanh nghiệp

Chiến lược giữ chân nhân tài không phải chỉ là chuyện của 1 – 2 người mà cần có sự kết hợp của nhiều yếu tố trong công ty.

Phát hiện nhân tài

Đôi khi, việc phát hiện nhân tài được bắt đầu ngay ở khâu tuyển dụng nhân sự. Tại đây, nhà tuyển dụng có thể đánh giá được tính cách, năng lực ứng viên cũng như mức độ phù hợp với tổ chức để ra quyết định hợp lý.

Ngoài ra, trong quá trình làm việc, lãnh đạo có thể quan sát nhân tài qua kết quả làm việc của họ, thái độ trong công việc…. Từ đó có thể xác định ai là thành viên chủ chốt công ty nên trọng dụng và có thể chế độ tăng lương, thăng chức phù hợp.

Giữ chân nhân tài bằng việc Onboarding tốt

Trong quá trình thu hút, tuyển chọn và giữ chân nhân tài, onboarding là rất cần thiết, nó là ấn tượng của nhân viên với công ty ngược lại. Nếu onboarding tốt thì doanh nghiệp đã thành công bước đầu trong việc giữ chân nhân tài. Nếu onboarding không tốt thì nhân viên sẽ chán nản, không muốn gắn bó và có thể doanh nghiệp để để mất một nhân tố quan trọng.

Onbroading tốt giúp giữ chân nhân tài
Onbroading tốt giúp gây ấn tượng với nhân viên, giúp họ gắn bó với công ty

Trong thời gian onboarding bạn hãy hạn chế các thủ tục phức tạp, để nhân viên cảm thấy thoải mái, hòa đồng với mọi người. Bên cạnh đó, bạn cũng nên để nhân viên hiểu về cách thức, quy trình làm việc của công ty. Khi làm tốt onboarding nhân sự thì doanh nghiệp có thể tiết kiệm được chi phí tuyển dụng, đào tạo.

Hệ thống đánh giá hiệu quả

Có một hệ thống đánh giá hiệu quả công việc của từng cá nhân thì doanh nghiệp sẽ biết đội ngũ lao động đang làm việc ở mức độ nào, kết quả làm việc ra sao. Từ đây, nhà quản lý cũng sẽ biết được ai đang làm tốt, ai đang không tốt và kế hoạch theo từng giai đoạn có đạt yêu cầu hay không?

Ngoài ra, bằng việc đánh giá thì doanh nghiệp có thể xây dựng được chương trình đào tạo phù hợp với từng vị trí. Đây cũng là cơ hội để nhân viên có cơ hội học tập, trao đổi, nâng cao kỹ năng và trau dồi bản thân. Giờ đây, việc xây dựng hệ thống đánh giá đã đơn giản hơn rất nhiều nhờ có nhiều phần mềm hiện đại hỗ trợ, doanh nghiệp có thể dễ dàng theo dõi được năng suất, kết quả làm việc của nhân viên để đưa ra đánh giá đúng nhất.

Giao tiếp với nhân viên

Giao tiếp kém có thể là nguyên do của rất nhiều vấn đề. Là một nhà quản lý, bạn cần hiểu nhân viên của mình muốn gì, cần gì và sử dụng kênh giao tiếp phù hợp nhất.

Giao tiếp tốt với nhân viên
Giao tiếp tốt với nhân viên cũng là cách để giữ chân nhân tài trong tổ chức

Khi đã thấu hiểu nhân viên, biết được những khó khăn mà họ đang gặp phải, hỗ trợ họ giải quyết vấn đề thì sẽ tăng sự gắn bó và giúp giữ chân nhân tài hiệu quả.

Đánh giá sự hài lòng của nhân viên

Sự hài lòng của nhân viên ảnh hưởng nhiều đến khả năng giữ chân nhân tài cũng như tỷ lệ lao động nghỉ việc. Khi theo dõi mức độ hài lòng, nhà quản trị biết được những vấn đề còn tồn đọng và cách xử lý chúng. Ngoài ra, qua đây nhà lãnh đạo cũng sẽ đưa ra biện pháp để nâng cao sự hài lòng bằng việc hoạt động tập thể, chế độ phúc lợi…..

Một số câu hỏi khảo sát sự hài lòng doanh nghiệp có thể áp dụng gồm:

  • Nhân viên hài lòng với mức độ quản lý nào và mức độ hài lòng là bao nhiêu?
  • Các thử thách trong công việc thế nào, bạn có thấy khó khăn không?
  • Khi tham gia những hoạt động đào tạo, huấn luyện, bạn cảm thấy thế nào?
  • Bạn có hài lòng với mức lương cũng như chế độ đãi ngộ, phúc lợi của công ty không?

Chế độ phúc lợi, môi trường làm việc tốt

Chế độ phúc lợi và môi trường làm việc cũng là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp giữ chân nhân tài. Với những tổ chức có phúc lợi không rõ ràng, không phù hợp với nhân sự thì họ sẽ không gắn bó lâu dài.

Bên cạnh đó, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ 4.0, nhân viên cũng mong muốn được làm việc trong môi trường hiện đại, mọi thứ được số hóa. Chính vì vậy, thay vì những thao tác thủ công, tốn kém chi phí cho in ấn giấy tờ, doanh nghiệp có thể sử dụng các phần mềm quản trị để quản lý nhân viên. Làm việc trong môi trường công nghệ, mọi thứ được tối ưu cũng sẽ giúp nhân sự thoải mái, hài lòng, tăng năng suất lao động.


Công ty có văn hóa doanh nghiệp vững chắc

Công ty có văn hóa riêng biệt, vững chắc cũng là yếu tố để giữ chân nhân viên. Nếu nền tảng văn hóa không vững chắc thì ngay cả khâu tuyển dụng cũng rất khó khăn và không thể giữ được người tài.

Nhiều thống kê đã chỉ ra rằng ứng viên, nhân viên mong muốn làm việc trong những doanh nghiệp có văn hóa phù hợp với giá trị cá nhân của họ. Những nhân viên không hợp văn hóa công ty sẽ dễ bị lạc lõng, làm việc không hiệu quả và có xu hướng nghỉ việc sớm.

Nhân viên được đào tạo và phát triển

Trong công việc, ai cũng muốn được học tập và phát triển thêm nhiều kỹ năng. Chính vì thế, nếu doanh nghiệp không có kế hoạch đào tạo, phát triển thì họ sẽ có xu hướng rời đi nhiều hơn.

Có thể thấy, nhiều doanh nghiệp hiện nay đã chú trọng vào công tác đào tạo, phát triển nhân viên. Tuy nhiên, để thực sự mang đến hiệu quả thì cần một thời gian dài, đôi khi còn cần thêm những cố vấn chuyên ngành để việc đào tạo đạt kết quả tốt nhất.

Giữ chân nhân tài bằng chế độ khen thưởng rõ ràng

Để giữ chân nhân tài, lãnh đạo cần ghi nhận kịp thời đóng góp của cá nhân xuất sắc và tiến hành khen thưởng. Thực tế, nhân viên nào cũng muốn được khen khi làm tốt bởi chính cấp trên của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách đánh giá nhân viên kịp thời và đúng đắn.Bạn đừng quên chế độ khen thưởng cho những nhân viên xuất sắc, ghi nhận những đóng góp của họ.

Lãnh đạo cần ghi nhận kịp thời đóng góp của cá nhân xuất sắc và tiến hành khen thưởng
Để giữ chân nhân tài, lãnh đạo cần ghi nhận kịp thời đóng góp của cá nhân xuất sắc và tiến hành khen thưởng

Vậy nên, doanh nghiệp cũng nên xây dựng một chế độ tuyên dương và khen thưởng rõ ràng cho nhân viên của mình. Bên cạnh việc làm nhân viên cảm thấy hài lòng thì điều này cũng là cách để tạo nên văn hóa doanh nghiệp minh bạch, công bằng.

Có lộ trình thăng tiến

Một công việc với lộ trình thăng tiến và phát triển sẽ là động lực để nhân viên cố gắng, cống hiến hết mình. Và đây chính là cách để tổ chức có thể giữ chân nhân tài và thúc đẩy nhân viên làm việc hết công suất.

Nhiều người cho biết, họ cảm thấy không có tâm trạng làm việc, không muốn cống hiến nếu cứ làm mãi một công việc mà không thấy hướng phát triển.

Trên đây là 10 bí quyết giúp giữ chân nhân tài doanh nghiệp có thể áp dụng. Có thể nói, con người chính là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng đến sự thành bại của một tổ chức. Vậy nên doanh nghiệp cần chú trọng, có những chính sách phù hợp để giúp nhân viên gắn bó lâu hơn.

3. AMIS HRM – Hệ thống quản trị nguồn nhân lực toàn diện giúp quản lý và giữ chân nhân tài

Nhìn chung, việc quản lý và giữ chân nhân tài không phải chuyện một sớm một chiều, mà nó đòi hỏi cả một chiến lược toàn diện của doanh nghiệp, từ lúc bắt đầu tuyển dụng cho tới cả quá trình công tác của nhân viên.

Và để làm được điều đó, vấn đề đặt ra cho doanh nghiệp là phải có một nguồn lực đủ mạnh, để quản lý toàn bộ nhân sự của mình trong suốt “vòng đời” của các nhân viên. Nhiều doanh nghiệp đã sẵn sàng bỏ ra rất nhiều thời gian, chi phí cũng như nguồn lực để tìm mọi cách giữ chân nhân tài.

Và để hỗ trợ cho công tác quản lý nhân sự toàn diện, giữ chân nhân tài của các nhà quản lý, phần mềm AMIS HRM ra đời, với đầy đủ các bộ giải pháp giúp tự động hóa nhiều quy trình về nhân sự trong doanh nghiệp như:

  • Tuyển dụng
  • Chấm công
  • Tính lương
  • Lưu trữ và quản lý thông tin nhân sự
  • Xử lý các vấn đề về BHXH và thuế TNCN
  • Đào tạo và đánh giá nhân viên (đang phát triển)

AMIS HRM chính là hệ sinh thái quản trị nguồn nhân lực đầy đủ và toàn diện, dành cho các nhà quản trị 4.0, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và nguồn lực cho các hoạt động quản trị nguồn nhân lực, giữ chân nhân tài trong doanh nghiệp.

Đăng ký trải nghiệm AMIS HRM hoàn toàn miễn phí 

Dùng ngay miễn phí

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 5]