Quản lý nhân sự Biểu mẫu, Quy định Mẫu khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên mới...

Hiện nay, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với các vấn đề về nhân lực như tỉ lệ nghỉ việc ở lao động trẻ tăng cao, hoạt động đình công diễn ra thường xuyên hơn. Chưa kể, năng suất làm việc của nhân viên giảm xuống. Tất cả có điểm chung là vì người lao động chưa hài lòng với doanh nghiệp mình đang gắn bó. Để phát hiện kịp thời những trường hợp trên và hạn chế rủi ro ngay từ giai đoạn đầu, bộ phận nhân sự có thể áp dụng mẫu khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên. Sau đây, MISA xin gửi danh sách mẫu khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên mới nhất.

Biểu mẫu OKR

Tải miễn phí – 11 Biểu mẫu OKR – Đánh giá nhân viên theo chức vụ và phòng ban

1. Khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên là gì?

Khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên là hoạt động của doanh nghiệp lấy ý kiến của người lao động về công việc, phản ánh những vấn đề đang tồn tại trong doanh nghiệp và bày tỏ mong muốn của bản thân về công việc mình đang thực hiện. 

Để khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên, bộ phận nhân sự sẽ thiết kế bộ câu hỏi xoay quanh cách nhân viên cảm nhận về văn hóa công ty, lộ trình thăng tiến nhân sự, mối quan hệ đồng nghiệp, sự công nhận của cấp trên và các vấn đề khác. Các cuộc khảo sát được thực hiện qua link nội bộ, ẩn tên người khảo sát để tăng tính trung thực và khách quan của kết quả khảo sát.

Khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên là việc cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp
Khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên là việc cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp

2. Lợi ích của việc tiến hành khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên

Khi khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên, doanh nghiệp có thể đạt được những lợi ích sau đây:

2.1 Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp không dừng lại ở việc tổ chức hoạt động tập thể (team building, ăn uống, vui chơi,…) hay khuyến khích nhân viên chia sẻ bài viết về văn hóa doanh nghiệp, quảng bá sản phẩm mới của công ty. 

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp cần có sự đầu tư từ khâu lên kế hoạch hoạt động tập thể phù hợp với số đông nhân viên. Vì một hoạt động truyền thông nội bộ dù có quy mô hoành tráng đến đâu nhưng không được sự đón nhận từ phía người lao động thì hoạt động không thể đạt đến mục đích cuối cùng: xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh. Do vậy, cần có mẫu khảo sát sự hài lòng của nhân viên để công ty được hiểu thêm về mong muốn, nguyện vọng của mỗi cá nhân, đó là cơ sở để xây dựng văn hóa nội bộ.

Chẳng hạn, công ty tổ chức hoạt động tập thể ở khu cắm trại nhân ngày quốc tế phụ nữ, hoạt động này tuy tốn nhiều công sức để chuẩn bị nhưng chỉ nhận được sự ủng hộ và tham gia của những nhân viên nữ đã có gia đình. Sau đó, bộ phận nhân sự thiết kế một biểu mẫu khảo sát sự hài lòng của nhân viên và kết quả cho thấy hướng tổ chức đúng nhất là cho các nhân viên nữ cùng đi spa thư giãn, thay vì tổ chức một buổi cắm trại mà chỉ có nhân viên có gia đình quan tâm. 

>>> Xem thêm: Top phần mềm chấm công miễn phí tốt nhất hiện nay

2.2 Tạo môi trường làm việc lý tưởng

Mỗi cá nhân đều có quan điểm riêng. Vậy nên việc xây dựng một môi trường lý tưởng cho một tập thể là khó có thể xảy ra. Mặc dù vậy, việc cải thiện môi trường làm việc là điều thiết yếu và cần được duy trì và làm mới trong mỗi doanh nghiệp. Môi trường làm việc tốt sẽ giữ chân được những nhân viên tốt. Môi trường làm việc bao gồm các cơ sở vật chất, tính chất công việc, các mối quan hệ giữa cấp trên – cấp dưới, giữa các nhân viên với nhau,…

Trong mẫu khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên, nhân viên nhân sự có thể thiết kế xen kẽ câu hỏi liên quan đến các vấn đề trên, để hiểu được rõ hơn những ý kiến đánh giá, đề xuất của nhân viên về môi trường làm việc, từ đó có những điều chỉnh cho phù hợp hơn. 

Lợi ích của việc tiến hành khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên
Lợi ích của việc tiến hành khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên

2.3 Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực 

Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là hoạt động cốt lõi không thể thiếu trong bất kì một công ty, tổ chức nào, vì đây là công cụ để giúp nâng cao năng suất và chất lượng công việc, nhằm thúc đẩy tình hình sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, để xây dựng được một chiến lược đào tạo tốt, thì phải xuất phát từ chính nhu cầu học tập của nhân viên. Điều đó đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải có các mẫu khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên đối với các vấn đề liên quan tới học tập, đào tạo và nâng cao kiến thức – kỹ năng.

Sau đó, dựa trên thông tin và dữ liệu khảo sát, chuyên viên đào tạo mới tổng hợp các vấn đề học tập cấp thiết và được nhiều người quan tâm nhất, để tiến hành kế hoạch đào tạo của mình. 

2.4 Giữ chân nhân tài 

Để duy trì được một mối quan hệ dài lâu giữa người lao động và doanh nghiệp, thì mối quan hệ đó cần phải được duy trì dựa trên lợi quyền lợi và trách nhiệm của cả hai bên.

Nếu như doanh nghiệp mong muốn nhân viên của mình phải luôn luôn đóng góp và cống hiến hết mình cho công việc, thì ngược lại, doanh nghiệp cũng cần phải có những hoạt động thiết thực để cải thiện môi trường văn hóa, các chế độ đãi ngộ và phúc lợi để tạo điều kiện, giúp nhân viên có thêm động lực để học tập và làm việc tốt hơn.

Và để cải thiện được những điều đó, thì bạn phải bắt đầu từ việc thu thập thông tin thông qua việc sử dụng các mẫu khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên. 

>>> Xem thêm: Top phần mềm quản lý nhân sự HRM tốt nhất cho doanh nghiệp

3. Các hình thức khảo sát nhân viên

Có hai hình thức câu trả lời thường được áp dụng cho các mẫu khảo sát:

  • Hình thức trả lời tự do: Nhân viên được viết theo suy nghĩ của mình, chỉ giới hạn số chữ. Cách trả lời này là ưu điểm giúp doanh nghiệp hiểu rõ về người lao động. Tuy nhiên, hình thức này rất khó số hóa cũng như lập biểu đồ phân tích. 
  • Hình thức trả lời theo lựa chọn: Thường được nhiều doanh nghiệp áp dụng bởi sự đơn giản trong việc tổng hợp, phân tích và đánh giá kết quả khảo sát. Cách trả lời này gồm 2 dạng là yes/no và đánh giá theo thang điểm Likert.
2 hình thức khảo sát nhân viên
2 hình thức khảo sát nhân viên

4. Hướng dẫn xây dựng mẫu khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên 

4.1 Bố cục của bảng khảo sát

Thông thường, mẫu khảo sát hay bất kỳ một bảng câu hỏi khảo sát nào cũng được chia làm hai phần: 

Phần thông tin chung

  • Giúp nhân viên trả lời những câu hỏi: khảo sát này dành cho ai? Nhằm mục đích gì? Mức độ riêng tư của những thông tin này?
  • Ngoài ra, phiếu khảo sát có thể sẽ bao gồm: họ tên, mã số nhân viên, phòng ban. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, thông tin cá nhân sẽ được loại bỏ để đảm bảo tính riêng tư cho mỗi kết quả.

Phần câu hỏi theo mẫu khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên

Các câu hỏi khảo sát được thiết kế một cách ngắn gọn, tập trung vào mục đích khảo sát, tránh gây nhàm chán cho người được khảo sát.

4.2 Các câu hỏi phổ biến khi khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên

Dưới đây là những câu hỏi trong phiếu khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên mà doanh nghiệp không nên bỏ qua: 

  • Anh/chị có hài lòng với khối lượng, mức độ dễ/khó của công việc hiện tại?
  • Anh/chị đánh giá như thế nào về cơ sở vật chất tại công ty?
  • Anh/chị có hài lòng với môi trường làm việc tại công ty? 
  • Anh/chị có hài lòng với mức lương hiện tại mà công ty đưa ra?
  • Anh/chị đánh giá như thế nào về chính sách phúc lợi và chế độ đãi ngộ của công ty?
  • Anh/chị có hài lòng với cách quản lý của ban lãnh đạo?
  • Anh/chị có hài lòng với chính sách chi trả bảo hiểm xã hội của công ty?
  • Anh/chị có đánh giá gì về chế độ khen thưởng và kỷ luật của công ty?
  • Anh/chị có đề xuất gì để cải tiến chương trình đào tạo nhân viên?
  • Anh/chị có đề xuất gì để phát triển các hoạt động trong công đoàn?
  • Anh/chị có mong muốn đề xuất gì đối với ban lãnh đạo?
Các câu hỏi phổ biến khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên
Các câu hỏi phổ biến khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên

CEO không nắm được tỷ lệ hài lòng của nhân viên trong tổ chức?Tìm giải pháp tại đây

5. Các mẫu khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên 

MISA xin gửi đến bạn đọc tham khảo một vài mẫu khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên.

Mẫu khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên số 1

Biểu mẫu này có bố cục 3 phần: phần câu hỏi khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên, phần câu hỏi khảo sát mức độ quan trọng của từng tiêu chí và phần thông tin phụ. Trong đó, phần câu hỏi khảo sát được xây dựng theo thang điểm từ 1 đến 5 hoặc từ 1 đến 4.

Sau khi có dữ liệu từ phần câu hỏi, áp dụng phương pháp xác định hệ số và tỷ lệ phần trăm hài lòng về điều kiện làm việc và phương pháp xác định mức độ hài lòng, tầm quan trọng của các tiêu chí về điều kiện làm việc để cho ra kết quả cụ thể nhất. 

Tải miễn phí mẫu khảo sát mức độ hài lòng mẫu 1
Công thức đánh giá sự hài lòng của từng nhân viên
Công thức đánh giá sự hài lòng của từng nhân viên

Mẫu khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên số 2

Biểu mẫu này được xây dựng dựa trên phương pháp ESI. ESI (Employee Satisfaction Index) còn gọi là chỉ số hài lòng của nhân viên. Một nhân viên có hài lòng với doanh nghiệp phụ thuộc vào việc họ có cảm thấy mình hạnh phúc với nơi làm việc hay không. Công việc mà họ đang làm có đáp ứng được yêu cầu cuộc sống, những nguyện vọng và mong muốn của bản thân hay không.

Trong trường hợp quy mô công ty nhỏ, muốn khảo sát sự hài lòng của nhân viên trong thời gian ngắn thì chỉ số Employee Satisfaction Index (ESI) – Chỉ số hài lòng của nhân viên có thể đo lường bằng ba câu hỏi khảo sát. Cụ thể:

  1. Bạn có đang hài lòng với công việc và môi trường làm việc hiện tại của mình hay không?
  2. Công ty hiện tại bạn đang làm việc có đáp ứng được mong muốn và kỳ vọng của bạn hay không?
  3. Công ty bạn đang làm việc hiện đang ở mức nào so với môi trường làm việc lý tưởng bạn mong muốn?

Trường hợp quy mô công ty lớn, số lượng nhân sự đông và thời gian để khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên dài, chỉ số ESI có thể đo lường thêm hạng mục chi tiết như: Lương thưởng; khả năng thăng tiến; khen thưởng công bằng; hỗ trợ từ cấp trên; quan hệ đồng nghiệp; hình ảnh công ty.

Tải miễn phí mẫu khảo sát mức độ hài lòng mẫu 2

Mẫu khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên số 3

Biểu mẫu này được xây dựng dựa theo hình thức đánh giá 5 mức độ Likert kết hợp với tự luận. Cụ thể, sau mỗi câu hỏi để đánh giá mức độ theo thang điểm từ 1 đến 5  là một câu hỏi khác nhằm để nhân viên diễn giải ý kiến của mình cho số điểm đã chọn ở câu phía trên, từ đó doanh nghiệp có căn cứ xác định nguyên nhân mà nhân viên ít hài lòng. 

Tải miễn phí mẫu khảo sát mức độ hài lòng mẫu 3

Ví dụ: 

  • Câu 1: Bạn có hài lòng về trang thiết bị phục vụ công việc hàng ngày của bạn không? => Nhân viên sẽ cho điểm từ 1 đến 5
  • Câu 2: Nếu có ý kiến về hạ tầng và trang thiết bị phục vụ công việc, vui lòng ghi rõ. => Trong trường hợp nhân viên cho rằng thiết bị phục vụ công việc chưa đủ tốt, họ sẽ ghi rõ lý do.

Mẫu khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên số 4

Những câu hỏi trong biểu mẫu này sẽ được phân loại thành các mục như: tiền lương, đào tạo thăng tiến, lãnh đạo, đồng nghiệp, bản chất công việc, điều kiện làm việc và sự hài lòng.

Tải miễn phí mẫu khảo sát mức độ hài lòng mẫu 4
Một số câu hỏi có thể áp dụng trong mẫu khảo sát
Một số câu hỏi có thể áp dụng trong mẫu khảo sát

Mẫu khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên số 5

Đây là biểu mẫu liệt kê nhiều câu trả lời và có thể chọn nhiều đáp án khác nhau. Biểu mẫu này thể hiện câu trả lời cụ thể hơn so với việc sử dụng phương pháp thang đo Likert. Nhân viên cũng cần dành thời gian phân tích kỹ câu trả lời để lựa chọn ra đáp án phù hợp nhất với mong muốn của mình.

Tải miễn phí mẫu khảo sát mức độ hài lòng mẫu 5

6. Quản trị nhân lực tốt hơn với phần mềm MISA AMIS HRM

Nhìn chung, việc xác định mức độ hài lòng của nhân viên trong doanh nghiệp không dễ. Bộ phận nhân sự và ban giám đốc cần có một công cụ hỗ trợ để thực hiện công tác quản trị nhân lực một cách toàn diện hơn.

Công ty cổ phần MISA đã nghiên cứu và phát triển phần mềm nhân sự MISA AMIS HRM – Giải pháp quản lý nhân lực toàn diện. Sản phẩm tích hợp đầy đủ các chức năng mới nhất giúp tự động hóa 5 nghiệp vụ nhân sự chuyên sâu trong một phần mềm. Bên cạnh yếu tố giá phần mềm nhân sự, chức năng cũng là yếu tố quan trọng được nhiều nhà quản trị quan tâm khi muốn chuyển đổi số phòng HR. 

Dùng ngay miễn phí

  • AMIS Tuyển dụng: Đây là công cụ hỗ trợ cho phòng hành chính nhân sự trong toàn bộ quy trình tuyển dụng, từ khâu xây dựng thương hiệu tuyển dụng trên trang web, xây dựng chiến lược tuyển dụng đến các khâu như đăng tin, sàng lọc hồ sơ ứng tuyển, kết nối với ứng viên tiềm năng,…
  • AMIS Thông tin nhân sự: Đây là công cụ giúp lưu trữ thông tin nhân sự số lượng lớn như hồ sơ nhân sự, hợp đồng, thông tin khen thưởng, bổ nhiệm,… thay vì sử dụng hình thức lưu trữ bản giấy. Phần mềm còn có chức năng phân tích dữ liệu nhân viên, giúp ban lãnh đạo và bộ phận nhân sự có cái nhìn tổng quan hơn về quản trị nhân lực trong doanh nghiệp.
  • AMIS Chấm công: Phần mềm hỗ trợ chấm công đa dạng như chấm vân tay, quét mặt, GPS… Dữ liệu chấm công sẽ được tự động tổng hợp và xử lý, gửi cho nhân viên xác nhận và phản hồi. Phần mềm còn giúp doanh nghiệp hạn chế gian lận chấm công bằng cách khoá bảng công hoàn thiện.
  • AMIS Tiền lương: Phần mềm hỗ trợ tính lương nhân viên dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau như KPI, ORK, hoa hồng,… Ngoài ra, doanh nghiệp xây dựng cơ chế lương và chính sách phúc lợi cho nhân viên dễ dàng hơn bằng các mẫu khảo sát đa dạng về lương, thưởng và phúc lợi dành cho doanh nghiệp ở bất kỳ lĩnh vực, loại hình, quy mô nào.

Nhờ nhiều tính năng vượt trội, phần mềm nhân sự MISA AMIS HRM được nhiều doanh nghiệp vừa và lớn tại Việt Nam tin dùng. Trong đó phải kể đến Tập đoàn Thái SơnXuân Cương và IVY moda,... Ngoài ra mỗi năm, MISA AMIS HRM đồng hành cùng hàng trăm doanh nghiệp với quy mô nhân sự khác nhau trên con đường chuyển đổi số.

7. Kết luận

Trên đây là một vài phân tích về việc khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên và một số biểu mẫu mà doanh nghiệp nên tham khảo để phục vụ cho công tác quản trị nhân lực được triển khai tốt hơn. Tùy vào nhu cầu của doanh nghiệp và mục đích sử dụng kết quả khảo sát, doanh nghiệp có thể linh hoạt thay đổi hoặc thêm, bớt một vài câu hỏi để đạt được hiệu quả nhất.


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 5 Trung bình: 5]