Kiến thức Quản lý nhân sự Talent Pool là gì? Bí quyết tạo nguồn ứng viên hiệu quả...

Talent Pool là một công cụ giúp tạo nguồn ứng viên và quản lý các dữ liệu ứng viên tiềm năng – một tài sản vô cùng có giá trị đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay vẫn chưa xây dựng được Talent Pool một cách bài bản, dẫn đến những thất thoát trong việc kiểm soát ứng viên. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu về Talent Pool, và bí quyết xây dựng, quản lý nguồn ứng viên hiệu quả.

báo cáo tuyển dụng

Tải miễn phí – Mẫu Báo cáo Tuyển dụng Nhân sự Chính xác nhất 2024 dành cho CEO & HR

Talent Pool là gì?

talent pool la gi

Talent Pool là khái niệm dùng để chỉ danh sách các nhân viên tiềm năng mà doanh nghiệp biết đến. Họ là tập hợp những người tương đối phù hợp với tiêu chí tuyển dụng của doanh nghiệp, tuy nhiên vẫn có một vài thiếu sót nên chưa thể trở thành nhân sự chính thức. Đơn cử như “những ứng viên bị động” (phù hợp về năng lực nhưng chưa có nhu cầu ứng tuyển tại vị trí mà doanh nghiệp cần), ứng cử viên đã đăng kí ứng tuyển nhưng bị loại, cựu nhân viên, ….

Talent Pool tổng sẽ bao gồm các nhân viên thuộc về một Pool hoặc nhiều Pools (nếu đáp ứng được tiêu chí riêng biệt của mỗi Pool đó). Tiêu chí chính để xây dựng Talent Pool bao gồm: 

  1. Theo địa điểm: Ví dụ như Pool ứng viên Hà Nội, Hải Phòng, Hồ Chí Minh, hoặc các tỉnh thành khác. Việc phân Pool theo địa phương giúp doanh nghiệp dễ dàng tìm kiếm nhân lực tiềm năng nếu như có ý định mở thêm chi nhánh. 
  2. Theo vị trí: Pool ứng tuyển phòng Kinh doanh, Nhân sự, Truyền thông, Account,… Cách xếp người như vậy giúp doanh nghiệp tìm được nhân sự lấp đầy vị trí trống
  3. Theo năng lực chuyên môn: Pool ứng viên quản lý, lãnh đạo, đối ngoại, kết nối,… Cách sắp xếp này giúp doanh nghiệp tìm được những người giúp giải quyết các vấn đề tồn đọng nhanh chóng
  4. Theo thời gian: Intern, Part-time, Full-time, Freelancer,… để xét tìm nhân sự phù hợp với thời gian doanh nghiệp cần

Lợi ích của việc xây dựng và quản lý Talent Pool

 

loi ich va vai tro cua talent pool
Vậy hiệu quả của việc xây dựng và quản lý Talent Pool là gì mà mỗi doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ cũng cần quan tâm?

Nếu bạn đang tìm kiếm phần mềm quản lý tuyển dụng, bạn vui lòng để lại thông tin dưới đây, đội ngũ nhân viên MISA sẽ hỗ trợ và tư vấn cho bạn:


Talent Pool – dễ dàng hơn để tìm kiếm nhân sự

Khi bắt gặp ứng cử viên tiềm năng và lưu trữ lại trong nền tảng Talentpool khoa học, bạn có thể dễ dàng lục lại hồ sơ của họ trong mỗi đợt tuyển thành viên. Rõ ràng, thay vì phải tốn chi phí và thời gian khai thác tìm kiếm từ đầu qua mỗi mùa tuyển dụng, HR chỉ cần tiến hành các bước đánh giá. 

Ví dụ, thay vì 100% phải tìm mới hoàn toàn, thì HR đã có đến 45% hỗ trợ từ Talent Pool và chỉ cần đảm bảo KPI thêm cho 55% người còn lại. 

Talent Pool hệ thống hóa dữ liệu ứng viên dễ dàng

Hãy nhớ lại việc Talent Pool được xếp theo từng mục thời gian, năng lực chuyên môn, địa phương, vị trí làm việc,… Bởi sắp xếp như vậy nên doanh nghiệp có thể dễ dàng sàng lọc và email marketing nhanh chóng. Đồng thời, các HR cũng có thể làm công tác tiếp thị, nuôi dưỡng ứng viên tiềm năng chuyên nghiệp hơn. 

>>> Xem thêm: Phần mềm quản lý nhân sự HRM tốt nhất cho doanh nghiệp

Có thể tìm kiếm nguồn Talent pool ở đâu?

tim kiem nguon ung vien o dau
Như vậy, nguồn tìm kiếm Talent Pool cho các doanh nghiệp ở đâu? 

Bạn có thể cân nhắc danh sách các nguồn được liệt kê dưới đây: 

Ứng viên cũ

Họ vốn là những ứng cử viên đã lọt đến những vòng cuối cùng, nhưng vì một chút thiếu sót nên đã bị loại để nhường chỗ cho những người giỏi hơn, đảm bảo KPI ứng viên của doanh nghiệp. Như vậy, họ vẫn là những người tiềm năng đáng để doanh nghiệp tìm gặp lại lần thứ hai.

Hồ sơ trực tuyến 

Các website tìm việc như careerbuilder.vn, vietnamworks.com, careerlink.vn ..vv. không chỉ giúp nhân sự tìm đến nhà tuyển dụng mà ngược lại, giúp nhà tuyển dụng tìm đến nhân sự tiềm năng thông qua tính năng “kết nối”.

Chính bởi vậy, khi doanh nghiệp có nhu cầu tìm kiếm nhân sự với vị trí mong muốn thì hoàn toàn có thể tìm đến hồ sơ trực tuyến của ứng viên trên các nền tảng này. Công việc thu thập vô cùng dễ dàng vì thông tin được công khai đầy đủ. 

Báo chí trực tuyến 

Hiện tại, có rất nhiều nguồn báo khai thác chân dung nhân vật tiềm năng – đó có thể là học sinh, sinh viên hay một bạn trẻ thành công. Doanh nghiệp có thể đọc báo và tìm kiếm thông tin người có năng lực này. Hoặc nếu trên báo có những dự án hấp dẫn trong lĩnh vực mà doanh nghiệp quan tâm thì hãy cố gắng tìm kiếm profile của các cá nhân đang tham gia trong dự án đó. 

Các chương trình tập sự

Không thể phủ nhận rằng các chương trình tập sự là nơi tập hợp số lượng ứng viên tiềm năng đầy đủ nhất. Bởi để trở thành ứng viên tập sự, các bạn sinh viên đã phải vượt qua những vòng thi hết sức khắc nghiệt. Cho dù họ chưa trở thành nhân sự chính thức thì vẫn là các cá thể đặc biệt, tài năng. Đây là nguồn có nhân lực trẻ doanh nghiệp có thể cân nhắc vào “Talent pool” của mình.

>>> Xem thêm: Top phần mềm chấm công miễn phí tốt nhất hiện nay

4 bước xây dựng và quản lý Talent Pool hiệu quả

xay dung va quan ly talent pool hieu qua
Xây dựng và quản lý Talent pool hiệu quả chỉ với 4 bước đơn giản

Để xây dựng và quản lý Talent Pool, các doanh nghiệp cần thực hiện theo trình tự 4 bước sau đây:

Bước 1: Xác định rõ ràng chiến lược kinh doanh

Bước đầu tiên trong xây dựng Talent Pool là phải lên kế hoạch chiến lược cho tuyển dụng. Chiến lược này phải bao gồm mọi cách phân tích giúp đáp ứng các mục đích của hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Nếu như chỉ xây dựng hệ thống Talent Pool không có mục đích thì sẽ làm lãng phí chi phí, nguồn lực và thời gian cho dù mức độ đồ sộ như thế nào đi chăng nữa. Mục tiêu tuyển dụng phải phục vụ cho nhiều chiến lược doanh nghiệp: như nhu cầu mở rộng quy mô, khu vực việc làm, tiếp thị các dòng sản phẩm mới,…

Bước 2: Xây dựng những tiêu chí phù hợp – Thiết lập Talent Pool phù hợp

Từ chiến lược kinh doanh đã được xác định rõ ràng, các bạn phải xác định được những mục tiêu và đặc điểm cụ thể của chiến lược. Từ đó, từng tiêu phí riêng cho các Talent Pool mới có thể được xây dựng một cách phù hợp.

Ví dụ, doanh nghiệp của bạn đang hoạt động, kinh doanh tại thành phố Hồ Chí Minh và nay muốn mở rộng địa bàn ra khu vực thành phố Hà Nội. Vậy thì, bạn ít nhất cần phải thiết lập một Talent Pool bao gồm những ứng viên tiềm năng hiện đang sinh sống tại Hà Nội. Và yếu tố địa lý nên là một tiêu chí bắt buộc của những ứng viên tiềm năng trong Talent Pool này.

Một ví dụ khác, là nếu chiến lược kinh doanh của công ty bạn không cần phòng Truyền thông thì việc thiết lập Talent Pool của những ứng viên tiềm năng trong ngành này là không cần thiết.  

Như vậy, có thể nói, những giá trị to lớn mà Talent Pool có thể đem lại cho doanh nghiệp của bạn được quyết định phần lớn bởi sự phù hợp hoàn toàn giữa chiến lược kinh doanh của công ty bạn với lượng ứng viên tiềm năng trong các Talent Pool mà bạn thu thập được. 

Bước 3: Tạo nguồn ứng viên dựa vào kế hoạch đã xây dựng cho những Talent Pool

Sau khi bạn đã xây dựng được các tiêu chí cho Talent Pool, bạn đã có thể dễ dàng tìm nguồn để phân ứng viên về các pool phù hợp theo các tiêu chí tương ứng. Như bài viết này đã phân tích phía trên, có rất nhiều nguồn hiện tại có thể giúp bạn tìm kiếm và thu thập ứng viên vào các Talent Pool.

Đặc biệt, đó sẽ là những ứng viên đã sự tương tác nhất định với doanh nghiệp của bạn hoặc sở hữu kiến thức, kĩ năng phù hợp. Bạn có thể tham khảo thêm về nguồn tìm kiếm ứng viên dưới đây:

  • Các ứng viên được headhunt
  • Những người để lại contact tại các sự kiện tuyển dụng do doanh nghiệp tổ chức
  • Các ứng viên từng bị loại trong các lần tuyển dụng trước đây
  • Các nhân viên hiện đã từng hoặc đang làm việc tại doanh nghiệp, có thể phù hợp cho các vị trí khác trong tương lai
  • Thực tập sinh tại doanh nghiệp

>> Xem thêm: Bí quyết tìm kiếm ứng viên miễn phí hiệu quả nhất 

Bước 4: Phân loại những người ứng viên trong Talent Pool

Để tối ưu nhất chất lượng của dữ liệu ứng viên cũng như đảm bảo tất cả các dữ liệu được đưa vào Talent Pool đều được tổ chức khoa học, bạn cần tiếp tục phân loại ứng viên trong từng pool sau khi đã hoàn thành bước phân chia ứng viên từ các nguồn về. Nghiệp vụ này sẽ được thực hiện bằng những công việc hết sức đơn giản như: gắn thẻ tag, xếp hạng (ranking),… 

Một ví dụ cụ thể cho tác dụng của việc làm này chính là khi xếp hạng (ranking) cho ứng viên trong từng pool, bạn sẽ dễ dàng biết được ứng viên nào có trình độ cao nhất để liên hệ ngay và sớm nhất trong mỗi đợt tuyển dụng.

Như vậy, bạn không chỉ tiết kiệm được thời gian mà còn nâng cao được chất lượng ứng viên đầu vào cho doanh nghiệp của bạn. 

Bên cạnh đó, việc ghi chép lại các nội dung trao đổi, nhận xét,…của team tuyển dụng xuyên suốt quá trình làm việc với ứng viên cũng giúp bạn phân loại ứng viên trong mỗi pool tốt hơn và xây dựng được cái nhìn khách quan về từng ứng viên cho bạn.  

Quản lý ứng viên thuộc Talent Pool với AMIS Tuyển dụng 

quan ly ung vien voi talent pool

Trên thực tế, để quản lý được nguồn nhân sự tiềm năng và thực hiện các nghiệp vụ phân loại, sắp xếp ứng viên phù hợp theo từng vị trí công việc là một việc khá phức tạp và mất thời gian.

Chính vì vậy, hiện nay, các phần mềm quản trị nhân sự hiệu quả đã trở thành lựa chọn ưu tiên của 80% doanh nghiệp. Những phần mềm này giúp doanh nghiệp xây dựng và quản lý nhân sự một cách dễ dàng và tối ưu thời gian, chi phí hơn.

Các tính năng quản lý Talent Pool của AMIS Tuyển dụng:

Trên Talent pool nhân sự có thể:

  • Xem nhanh các thông tin liên quan đến tin tuyển dụng: Tiêu đề, Số lượng ứng viên, Người quản lý Talent pool,…
  • Xem nhanh các thông tin liên quan đến ứng viên trong 1 Talent pool: Họ tên, Tin tuyển dụng, Ngày ứng tuyển, Vòng tuyển dụng, Đánh giá….
Quan ly Talent Pool voi AMIS Tuyen dung
Quản lý Talent Pool trên AMIS Tuyển dụng

Để Thêm mới Talent pool nhân sự thực hiện như sau:

  • Nhấn Thêm Talent pool.
  • Khai báo thông tin: Tiêu đề, Người quản lý Talent pool và nhập Mô tả (nếu cần), sau đó nhấn Lưu để hoàn thành
Them moi Talent Pool
Thêm mới Talent Pool

Nhấn vào Tên Talent pool (tên tin tuyển dụng tiềm năng) để hiển thị Danh sách ứng viên.

Hien thi danh sach ung vien Talent Pool

Đăng ký trải nghiệm AMIS Tuyển dụng hoàn toàn miễn phí 

Dùng ngay miễn phí

Hiểu được chính xác khái niệm Talent Pool là gì sẽ giúp doanh nghiệp của bạn không bỏ lỡ những ứng viên tiềm năng. Chắc chắn sẽ phù hợp với những yêu cẩu ứng tuyển của doanh nghiệp bạn và chuyên nghiệp hơn trong quy trình tuyển dụng.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 5]