Talent Pool là gì? Cách xây dựng và quản lý hiệu quả

01/04/2022
2836

Talent Pool là một công cụ giúp tạo nguồn ứng viên và quản lý các dữ liệu ứng viên tiềm năng – một tài sản vô cùng có giá trị đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay vẫn chưa xây dựng được Talent Pool một cách bài bản, dẫn đến những thất thoát trong việc kiểm soát ứng viên. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu về Talent Pool và cách quản lý nguồn ứng viên hiệu quả.

báo cáo tuyển dụng

Tải miễn phí – Mẫu Báo cáo Tuyển dụng Nhân sự Chính xác nhất 2024 dành cho CEO & HR

1. Talent Pool là gì?

Talent Pool là danh sách các nhân viên tiềm năng mà tương đối phù hợp với tiêu chí tuyển dụng mà doanh nghiệp đề ra về chuyên môn, kỹ năng… Tuy nhiên những ứng viên này vẫn có một vài thiếu sót nên chưa thể trở thành nhân sự chính thức. Đơn cử như “những ứng viên bị động” (phù hợp về năng lực nhưng chưa có nhu cầu ứng tuyển tại vị trí mà doanh nghiệp cần), ứng viên đã đăng kí ứng tuyển nhưng bị loại, nhân viên cũ…

talent pool
Talent Pool – kho ứng viên mà HR tuyển dụng không thể bỏ qua

Talent Pool tổng sẽ bao gồm các nhân viên thuộc về một Pool hoặc nhiều Pools (nếu đáp ứng được tiêu chí riêng biệt của mỗi Pool đó). Tiêu chí chính để xây dựng Talent Pool bao gồm: 

Theo địa điểm: Ví dụ như Pool ứng viên Hà Nội, Hải Phòng, Hồ Chí Minh, hoặc các tỉnh thành khác. Việc phân Pool theo địa phương giúp doanh nghiệp dễ dàng tìm kiếm nhân lực tiềm năng nếu như có ý định mở thêm chi nhánh. 

Theo vị trí: Pool ứng tuyển phòng Kinh doanh, Nhân sự, Truyền thông, Account,… Cách xếp người như vậy giúp doanh nghiệp tìm được nhân sự lấp đầy vị trí trống.

Theo năng lực chuyên môn: Pool ứng viên quản lý, lãnh đạo, đối ngoại, kết nối,… Cách sắp xếp này giúp doanh nghiệp tìm được những người giúp giải quyết các vấn đề tồn đọng một cách hiệu quả hơn.

Theo thời gian: Pool ứng viên Intern, Part-time, Full-time, Freelancer,… để lựa chọn nhân sự phù hợp với loại hình thời gian làm việc mà doanh nghiệp mong muốn tuyển.

2. Lợi ích của việc xây dựng và quản lý Talent Pool

Dễ dàng tìm kiếm nhân sự hơn khi có Talent Pool

Khi bắt gặp ứng viên tiềm năng và lưu trữ lại trong nền tảng Talent Pool, HR có thể dễ dàng tra cứu lại thông tin khi cần và mời ứng tuyển. Thay vì tốn chi phí và thời gian tìm kiếm từ đầu qua mỗi mùa tuyển dụng, HR chỉ cần tiến hành các bước sàng lọc, đánh giá.

Ví dụ, thay vì 100% phải tìm mới hoàn toàn, thì HR đã có đến 50% hỗ trợ từ Talent Pool và chỉ cần tìm thêm 50% tổng số lượng ứng viên. 

Talent Pool hệ thống hóa dữ liệu ứng viên

Một Talent Pool chuyên nghiệp sẽ được sắp xếp theo từng mục thời gian, năng lực chuyên môn, địa phương, vị trí làm việc, cùng các dữ liệu đánh giá về ứng viên. Nhờ đó doanh nghiệp dễ dàng trích xuất thông tin ứng viên tiềm năng, thực hiện việc tiếp thị tuyển dụng, mời ứng tuyển, nuôi dưỡng nguồn ứng viên một cách hiệu quả hơn. 

Nếu bạn đang tìm kiếm phần mềm quản lý tuyển dụng và Talent Pool hiệu quả, bạn vui lòng để lại thông tin dưới đây, đội ngũ nhân viên MISA sẽ hỗ trợ và tư vấn cho bạn:


3. Có thể tìm kiếm nguồn Talent Pool ở đâu?

Làm thế nào để tìm kiếm được những ứng viên chất lượng đưa vào Talent Pool? Hãy tham khảo những nguồn sau:

Ứng viên cũ

Ứng viên cũ thường là những người đã vào đến vòng tuyển dụng cuối cùng, nhưng vì một chút thiếu sót nên doanh nghiệp cân nhắc chọn ứng viên khác có khả năng đáp ứng hơn. Họ vẫn là những cá nhân tiềm năng mà doanh nghiệp nên liên hệ lại. Một số ứng viên trước đây ứng tuyển vào vị trí chưa hoàn toàn phù hợp, doanh nghiệp có thể gợi ý cho họ những vị trí khác.

Nền tảng tuyển dụng trực tuyến 

Các website tìm việc như CareerViet, Top CV, Vietnamworks, Career Link, Glints, hoặc các mạng xã hội LinkedIn, Thread… không chỉ giúp nhân sự tìm đến nhà tuyển dụng mà ngược lại, giúp nhà tuyển dụng tìm đến nhân sự tiềm năng thông qua tính năng “kết nối”. Khi doanh nghiệp có nhu cầu tìm kiếm nhân sự thì HR nên làm việc với các nền tảng tuyển dụng trực tuyến để tiếp cận nguồn ứng viên phong phú hơn.

talent pool
LinkedIn được biết đến như mạng xã hội hàng đầu cho hoạt động tìm kiếm ứng viên

Báo chí và các kênh truyền thông

Hiện tại, có rất nhiều đầu báo, trang tin tức khai thác chân dung nhân vật – đó có thể là sinh viên, người trẻ thành công, chuyên gia giàu kinh nghiệm… Doanh nghiệp có thể tham khảo và liên hệ với những cá nhân này để mời về làm việc. Theo dõi tin tức ngành cũng giúp doanh nghiệp có thêm góc nhìn về những gương mặt tiêu biểu trong lĩnh vực và mở rộng nguồn ứng viên.

Các chương trình tập sự

Không thể phủ nhận rằng các chương trình tập sự là nơi tập hợp những ứng viên chất lượng hàng đầu. Để trở thành ứng viên tập sự, các bạn sinh viên đã phải vượt qua những vòng thi hết sức khắc nghiệt, có tính cạnh tranh cao. Cho dù họ chưa trở thành nhân sự chính thức thì vẫn là các cá nhân đặc biệt tài năng. Đây là nguồn có nhân lực trẻ doanh nghiệp nên thu thập vào Talent Pool của mình. 

4. Các bước xây dựng và quản lý Talent Pool hiệu quả

Để xây dựng và quản lý Talent Pool, các doanh nghiệp cần thực hiện theo trình tự 4 bước sau đây:

Bước 1: Xác định rõ ràng chiến lược kinh doanh

Bước đầu tiên trong xây dựng Talent Pool là xác định chiến lược kinh doanh, chiến lược tuyển dụng cụ thể. Talent Pool nào cũng phải hướng đến tuyển dụng hiệu quả, đáp ứng nhu cầu nhân sự để triển khai hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Nếu như chỉ xây dựng hệ thống Talent Pool không có mục đích thì sẽ làm lãng phí tiền bạc, nguồn lực và thời gian. Doanh nghiệp cần có tầm nhìn rõ ràng về ngắn hạn và dài hạn, ví dụ như mở rộng quy mô phòng, tăng số lượng nhân sự, tiếp thị các dòng sản phẩm mới, từ đó xác định số lượng cần tuyển thêm và mục đích của Talent Pool. 

Bước 2: Xây dựng những tiêu chí để thiết lập Talent Pool 

Từ chiến lược ở bước 1, hãy xây dựng các tiêu chí để thiết lập một Talent Pool phù hợp.

Ví dụ, doanh nghiệp của bạn đang hoạt động, kinh doanh tại thành phố Hồ Chí Minh và nay muốn mở rộng địa bàn ra khu vực thành phố Hà Nội. Vậy bạn ít nhất cần phải thiết lập một Talent Pool bao gồm những ứng viên tiềm năng hiện đang sinh sống tại Hà Nội. Và yếu tố địa lý nên là một tiêu chí bắt buộc của những ứng viên tiềm năng trong Talent Pool này.

Một ví dụ khác, là nếu chiến lược kinh doanh của công ty bạn không cần phòng Truyền thông thì việc thiết lập Talent Pool của những ứng viên tiềm năng trong ngành này là không cần thiết.  

Có thể nói, Talent Pool với các tiêu chí phù hợp, tương ứng với chiến lược mới mang lại giá trị thực sự cho công ty. 

talent pool
Xác định tiêu chí cho Talent Pool là một công đoạn quan trọng, cần cân nhắc kỹ lưỡng

Bước 3: Tạo nguồn ứng viên dựa vào kế hoạch đã xây dựng cho những Talent Pool

Sau khi đã có tiêu chí thì việc tìm kiếm, chọn lọc ứng viên để đưa vào Talent Pool sẽ trở nên dễ dàng hơn. Như bài viết này đã phân tích phía trên, có rất nhiều nguồn hiện tại có thể giúp bạn tìm kiếm và thu thập ứng viên vào các Talent Pool.

Nhứng ứng viên tiềm năng nhất là những ứng viên đã có sự tương tác nhất định với doanh nghiệp của bạn hoặc sở hữu kiến thức, kĩ năng vượt trội. Bạn có thể tham khảo thêm về nguồn tìm kiếm ứng viên dưới đây:

  • Các ứng viên được headhunter cung cấp.
  • Những người để lại liên hệ tại các sự kiện tuyển dụng do doanh nghiệp tổ chức.
  • Các ứng viên từng bị loại trong các lần tuyển dụng trước đây.
  • Các nhân viên hiện đã từng hoặc đang làm việc tại doanh nghiệp, có thể phù hợp cho các vị trí khác trong tương lai.
  • Thực tập sinh tại doanh nghiệp.

>> Xem thêm: Bí quyết tìm kiếm ứng viên miễn phí hiệu quả nhất 

Bước 4: Phân loại ứng viên trong Talent Pool

Để tối ưu chất lượng của dữ liệu ứng viên trong Talent Pool, bạn cần phân chia ứng viên theo nguồn và tiếp tục phân loại ứng viên trong từng pool theo nhiều tiêu chí khác. Nghiệp vụ này sẽ được thực hiện bằng những thao tác như lọc dữ liệu, gắn thẻ tag, xếp hạng…

Từ xếp loại, đánh giá, bạn sẽ dễ dàng biết được ứng viên nào có độ phù hợp cao nhất để liên hệ ngay trong đợt tuyển dụng.

Bên cạnh đó, bạn nên ghi chép các nội dung trao đổi, nhận xét của đội ngũ tuyển dụng xuyên suốt quá trình làm việc với ứng viên. Việc này giúp phân loại ứng viên trong mỗi pool tốt hơn và hình thành góc nhìn khách quan về từng ứng viên, giúp cấp lãnh đạo có quyết định tuyển dụng đúng đắn.  

5. Quản lý Talent Pool với AMIS Tuyển Dụng 

Trên thực tế, việc tìm kiếm, sàng lọc và phân loại ứng viên khá phức tạp, tốn nhiều thời gian của các chuyên viên tuyển dụng. Chính vì vậy, các phần mềm quản trị nhân sự, phần mềm tuyển dụng ngày càng được các doanh nghiệp ứng dụng nhiều hơn. Nếu bạn đang tìm kiếm cách thức để xây dựng Talent Pool bài bản, chuyên nghiệp, thì AMIS Tuyển Dụng sẽ là một lựa chọn hàng đầu.

Các tính năng nổi bật AMIS Tuyển dụng:

  • Thu thập, sàng lọc thông tin ứng viên từ nhiều nguồn để đưa vào Talent Pool
  • Tính năng scan nhanh CV, tiết kiệm thời gian cho HR
  • Quản lý toàn diện các thông tin liên quan đến ứng viên trong Talent Pool: Họ tên, Tin tuyển dụng, Ngày ứng tuyển, Vòng tuyển dụng, Đánh giá….
  • Phân tích và báo cáo hiệu quả tuyển dụng theo chiến dịch.

Dùng ngay miễn phí

6. Kết luận

Hiểu rõ khái niệm Talent Pool là gì sẽ hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng nguồn ứng viên hiệu quả hơn và không bỏ lỡ nhân tài. Hy vọng những chia sẻ trên về Talent Pool từ MISA AMIS HRM sẽ giúp bạn đọc nắm được kiến thức thực tế để thiết lập kho ứng viên cho tổ chức của mình một cách hiệu quả nhất.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 5]
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả