Marketing Case Study Chiến lược marketing của Gojek – Siêu ứng dụng mới tốt nhất...

Năm 2021 là năm đánh dấu sự thành công rực rỡ của Gojek Việt Nam khi thương hiệu này được Global Brands Magazine bình chọn là Siêu ứng dụng mới tốt nhất Việt Nam – Best new all-in-one super app. Đây là giải thưởng danh giá khẳng định nỗ lực làm việc chăm chỉ của toàn thể nhân viên Gojek nói chung và đội ngũ marketing với nhiều sáng tạo thú vị nói riêng.

Vậy hãy cùng nhìn lại những chiến lược marketing độc đáo trong hành trình chinh phục người dùng của Gojek tại Việt Nam.

Chiến lược marketing của Gojek - Siêu ứng dụng mới tốt nhất Việt Nam
Chiến lược marketing của Gojek – Siêu ứng dụng mới tốt nhất Việt Nam

1. Cú chuyển mình mạnh mẽ của Gojek

Gojek gia nhập vào Việt Nam từ tháng 8/2018, khi Grab đang giữ vị thế độc tôn trong thị trường gọi xe công nghệ và bắt đầu lơ là chất lượng dịch vụ, khiến người dùng có những phản ứng tiêu cực. Nắm bắt cơ hội này, Gojek đã nhanh chóng thâm nhập thị trường bằng chiến lược marketing nội địa hóa của mình. Công ty cho ra mắt ứng dụng GoViet và xây dựng nó như một thương hiệu Việt, nhằm lấy lòng tin của người dùng.

Có thể thấy rõ chủ ý này thông qua cái tên GoViet. Đây không chỉ là một cái tên dễ nhớ, mà còn thể hiện rõ sứ mệnh đứng về phía người dân Việt, tuyên bố thách thức thế độc quyền của Grab để đòi lại lợi ích cho người dùng Việt. Gojek lựa chọn màu đỏ làm màu sắc chủ đạo trong bộ nhận diện thương hiệu thay vì màu xanh lá như ở thị trường Indonesia. Màu đỏ có ý nghĩa đặc biệt với người dân Việt Nam vì đây là màu cờ sắc áo, khơi gợi lòng tự hào dân tộc.

Có thể dễ dàng nhận thấy các thương hiệu được ưa chuộng tại Việt Nam đều có yếu tố liên quan đến dân tộc như VinGroup, Viettel, Vinamilk. Nhận thấy tâm lý ủng hộ những thương hiệu “thuần Việt” của khách hàng, GoViet đã tận dụng insight này và thành công thu hút sự chú ý từ dư luận, dễ dàng được khách hàng ghi nhớ và đón nhận.

Song song với việc xây dựng thương hiệu thuần Việt, GoViet còn đẩy mạnh hàng loạt chiến dịch giảm giá, cũng như cung cấp các chế độ đãi ngộ tốt cho tài xế, miễn phí đồng phục, mức chiết khấu 0% và có thưởng thêm cho những đối tác được đánh giá chất lượng dịch vụ tốt. Chính sách này trái ngược hoàn toàn với Grab khi họ tiếp tục tăng mức chiết khấu lên đến 23%. Lượng lớn tài xế của Grab chuyển sang đăng ký hợp tác cùng GoViet đã chứng minh sự bất mãn của tài xế với những chính sách bất công. GoViet đã thực hiện đúng tuyên bố đối đầu trực tiếp với Grab để lấy lại quyền lợi cho người dùng và tài xế Việt.

GoViet đã nhanh chóng chứng minh được hiệu quả của chiến lược bản địa hóa khi chỉ hơn 4 tháng có mặt tại Việt Nam, thương hiệu này đã có 1,5 triệu lượt tải ứng dụng và đạt 35% thị phần gọi xe công nghệ tại Tp. Hồ Chí Minh. Khi ứng dụng ra mắt tại Hà Nội cũng nhận được nhiều phản ứng tích cực từ người dùng. Tận dụng điều đó, GoViet thừa thắng xông lên, triển khai thêm các dịch vụ GoFood và GoSend nhằm mở rộng tiện ích trong hệ sinh thái và nâng cao năng lực cạnh tranh với Grab.

GoViet chính thức đổi tên thành Gojek - Quay lại Việt Nam với tư thế mới (Nguồn: Website Gojek.com)
GoViet chính thức đổi tên thành Gojek – Quay lại Việt Nam với tư thế mới (Nguồn: Website Gojek.com)

Kể từ khi ra mắt tại Việt Nam, GoViet đã đạt được những thành tựu tăng trưởng vượt bậc, thiết lập một hệ sinh thái thông minh với đông đảo người dùng và tạo ra cơ hội gia tăng thu nhập cho các đối tác tài xế và nhà hàng. Trong năm đầu tiên hoạt động, công ty đã cán mốc 100 triệu đơn hàng và con số này nhanh chóng tăng gấp đôi chỉ sáu tháng sau đó. Tỷ lệ hài lòng của người dùng liên tục ở mức cao lên đến 98%. GoViet đã thành công trong việc giúp Gojek gia nhập thị trường Việt Nam với mong muốn mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Sau hơn hai năm gia nhập Việt Nam, GoViet đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm thị trường và cũng đã trở thành “ông lớn” trong lĩnh vực gọi xe công nghệ. Công ty đã quyết định sử dụng chiến lược marketing toàn cầu hóa để tối đa hóa hiệu quả và tạo tiền đề cho việc thâm nhập các thị trường khác trong tương lai của Gojek. Vì vậy, ngày 5/8/2020, GoViet đã chính thức đổi tên thành Gojek Việt Nam.

Công ty đổi bộ nhận diện thương hiệu mới với logo mới mang tên “Solv” chơi chữ từ Solution, nghĩa là giải pháp. Biểu tượng logo mới này phù hợp hơn với định hướng phát triển mang lại hệ sinh thái thông minh cho người dùng của Gojek. Logo mới có hình dáng giống như một nút nguồn thể hiện bắt đầu một cuộc sống tốt hơn cho các đối tác và người dùng. Logo cũng như một nút tìm kiếm, thể hiện cách người dùng sử dụng Gojek để đáp ứng nhu cầu của mình. Phiên bản này còn giống dấu địa điểm trên bản đồ hay một chiếc mũ bảo hiểm khi nhìn từ trên cao xuống, là các biểu tượng đặc trưng cho dịch vụ mà Gojek cung cấp. Áo và nón bảo hiểm của tài xế cũng được đổi sang màu xanh lá để đồng bộ với hệ thống nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên, trên ngực phải của áo vẫn có hình quốc kỳ Việt Nam, thể hiện Gojek vẫn luôn là người bạn đồng hành đáng tin cậy của người dân Việt.

Ngoài ra, ứng dụng Gojek cũng được bổ sung thêm nhiều tính năng hơn so với GoViet nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng. Ví dụ như tính năng “Chia sẻ hình ảnh”, cho phép gửi hình ảnh để trao đổi thông tin thuận lợi hơn, “Chia sẻ hành trình chuyến đi” để đảm bảo an toàn cho người dùng hay “Món ăn ưa thích và yêu thích nhất” cho phép đánh dấu các món ăn yêu thích. Đồng thời, ứng dụng cũng được tăng cường tính bảo mật cho khách hàng nhờ được xây dựng dựa trên công nghệ đẳng cấp thế giới.

Việc tái định vị này cho thấy sự hợp tác chặt chẽ của Gojek Việt Nam với công ty mẹ. Đây cũng là một chiến lược marketing thành công của Gojek giúp tận dụng nguồn lực để xây dựng một hệ sinh thái dịch vụ đa dạng, nhiều tính năng và sản phẩm mới, mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng Việt. Đặc biệt, người dùng sẽ có quyền truy cập ứng dụng Gojek ở tất cả các quốc gia mà Gojek hoạt động thay vì chỉ có thể sử dụng GoViet ở Việt Nam. Gojek sẽ kế thừa và tiếp tục nhân rộng thành công của GoViet, đưa những thành tựu đó lên tầm cao mới. Đây là cam kết lâu dài của Gojek Việt Nam nhằm mang đến trải nghiệm toàn diện cho người dùng, tạo cơ hội nâng cao thu nhập cho đối tác và tác động tích cực cho nền kinh tế Việt Nam.

Chiến lược marketing tái định vị thương hiệu này của Gojek đã cho thấy những bước tiến khả quan. Ngay ngày đầu tiên ra mắt, Gojek đã đứng top 1 trên các bảng xếp hạng ứng dụng tại Việt Nam trong danh mục “Travel” của Apple Store và “Ứng dụng miễn phí phổ biến nhất” cũng như “Thịnh hành nhất” tại Google Play.

2. Phân tích chiến lược marketing mix của Gojek

Đến hiện tại, Gojek vẫn giữ được vị thế dẫn đầu của mình trong thị trường gọi xe công nghệ khi được bình chọn là siêu ứng dụng mới tốt nhất Việt Nam sau thành công rực rỡ của chiến lược tái định vị. Đó là nhờ sự am hiểu thị trường và khéo léo trong việc sử dụng những chiến lược marketing mix sáng tạo và hiệu quả. Hãy cùng phân tích chi tiết marketing 4P trong chiến lược marketing của Gojek.

Product – Sản phẩm

Gojek cung cấp ứng dụng công nghệ với hệ sinh thái đa dạng dịch vụ và tiện ích phù hợp với người dùng Việt. Ứng dụng của Gojek được thiết kế khá gọn nhẹ, dung lượng thấp để tất cả người dùng smartphone đều dễ dàng tiếp cận. Giao diện đơn giản, dễ sử dụng, các dịch vụ được đề xuất ngay tại trang chủ giúp người dùng thuận tiện trong việc lựa chọn và sử dụng dịch vụ.

Tại thị trường Việt Nam, Gojek hiện đang cung cấp 4 dịch vụ:

  • GoRide: dịch vụ xe ôm công nghệ, một trong những dịch vụ làm nên thương hiệu của Gojek. Dịch vụ này rất được lòng người tiêu dùng Việt vì giúp tiết kiệm chi phí và di chuyển thuận tiện, phù hợp với tình hình giao thông tại Việt Nam
  • GoFood: dịch vụ giao đồ ăn ra mắt vào đầu năm 2019, liên kết với nhiều nhãn hàng, quán ăn, đồ uống đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng.
  • GoSend: dịch vụ giao hàng bằng xe máy giúp giao nhận hàng nhanh chóng, vị trí của tài xế giao hàng sẽ liên tục được cập nhật giúp bạn an tâm theo dõi đơn hàng.
  • GoCar Protect: dịch vụ xe hơi công nghệ đạt quy chuẩn về an toàn sức khỏe, góp phần ngăn chặn virus lây lan. Tình trạng tiêm chủng vaccine Covid-19 của tài xế và các thông tin về trang bị trên xe sẽ được cung cấp khi khách hàng đặt xe.

Dịch vụ này ra mắt vào giai đoạn dịch Covid-19, giúp Gojek tạo được tiếng vang và hình ảnh thương hiệu tốt trong mắt người dùng.

Chiến lược Marketing mở rộng tập hợp sản phẩm của Gojek Nguồn: Website Gojek.com
Chiến lược Marketing mở rộng tập hợp sản phẩm của Gojek Nguồn: Website Gojek.com

Gojek là công ty đầu tiên đưa ra khái niệm siêu ứng dụng khi tích hợp hơn 20 loại dịch vụ trên một nền tảng duy nhất tại Indonesia. Với nền tảng dịch vụ sẵn có và thế mạnh của công ty mẹ, Gojek Việt Nam hoàn toàn có thể cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, với sự am hiểu thị trường Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng, Gojek sử dụng chiến lược thích nghi hóa sản phẩm thay vì cung cấp các dịch vụ giống nhau ở tất cả các thị trường hay phát triển dịch vụ ồ ạt chạy theo đối thủ.

Thương hiệu này chỉ chọn phát triển những dịch vụ thật sự có nhu cầu lớn thay vì phát triển nhiều dịch vụ mà không tương thích với nhau. Cụ thể, khi vào Việt Nam, Gojek đã tập trung cung cấp các dịch vụ bằng xe máy, dù biết dịch vụ gọi xe ô tô cũng rất tiềm năng và có thể giúp Gojek nâng cao năng lực cạnh tranh với Grab. Tuy nhiên, Gojek đã chờ thời điểm thích hợp và tạo lợi điểm khác biệt cho dịch vụ của mình. Gocar Protect ra mắt và đã tạo được tiếng vang lớn, giúp người dân yên tâm di chuyển trong tình hình dịch bệnh và trở thành lựa chọn lâu dài của người dùng.

Gojek tận dụng công nghệ AI để hiểu được ý định của người dùng và đưa ra các đề xuất cho họ dựa trên các giao dịch đặt hàng trước đây, từ đó cải thiện dịch vụ và nâng cao trải nghiệm cho người dùng. Ứng dụng cũng có tính năng đặt nhiều đơn cùng lúc để thuận tiện cho khách hàng có thể vừa đặt xe vừa đặt đồ ăn.

Ngoài ra, giá của dịch vụ sẽ được thông báo trước cho người dùng, sự minh bạch rõ ràng này giúp khách hàng yên tâm khi sử dụng dịch vụ. Tính năng giám sát hành trình của Gojek còn giúp nhiều khách hàng an tâm đặt xe đưa đón con hay giao các món hàng quan trọng như giấy tờ, tài liệu.

Chiến lược marketing mở rộng tập hợp sản phẩm của Gojek liên tục được áp dụng ngay khi phát hiện xu hướng tiêu dùng mới. Nhờ vậy, tạo ra một hệ sinh thái thông minh, phục vụ được nhiều nhóm đối tượng khách hàng hơn. Nhờ áp dụng chuyển đổi số thành công, Gojek đã thu thập dữ liệu hành vi của người dùng và chuyển hóa dữ liệu này thành những thông tin hữu ích. Từ đó cung cấp thêm những sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường và tạo ra những giá trị cho cộng đồng.

Đặc biệt , Gojek đã xây dựng được văn hoá thông thạo về dữ liệu, mỗi một nhân viên trong công ty đều là một chuyên gia dữ liệu trong lĩnh vực công tác của mình, các quyết định đưa ra dựa trên cơ sở dữ liệu. Các nhân viên sẽ được quyền tiếp cận các các công cụ thu thập dữ liệu cũng như các công cụ cộng tác nhằm phối hợp làm việc hiệu quả hơn. Gojek cũng thành lập một nhóm phản ứng nhanh được hình thành từ các bộ phận khác nhau như marketing, R&D, vận hành,… cùng phân tích dữ liệu và đưa ra giải pháp ngay khi có vấn đề phát sinh.

Bên cạnh đó, chiến lược nhãn hiệu theo dòng sản phẩm của Gojek rất phù hợp với mục tiêu phát triển chung. Các dịch vụ đều được đặt tên bắt đầu bằng Go (GoRide, GoSend,…), giúp khách hàng dễ dàng nhận biết, ghi nhớ và phân biệt dịch vụ của công ty. Đồng thời cũng tạo tiền đề cho chiến lược marketing mở rộng tập hợp sản phẩm của Gojek để để siêu ứng dụng này ngày càng phát triển hơn.

Price – Giá cả – Cú hích trong chiến lược marketing của Gojek

Thời điểm Gojek gia nhập vào thị trường Việt Nam là lúc Grab đã có một chỗ đứng vững chắc trên thị trường và gần như không có đối thủ. Thế nhưng, nhờ áp dụng những chiến lược marketing về giá khôn khéo mà Gojek đã từ một người đến sau phá bỏ được vị thế độc tôn của Grab. Trở thành đối thủ khiến Grab phải dè chừng. Nếu giá từng là yếu tố giúp Grab giành thị phần từ tay các hãng taxi truyền thống tại Việt Nam thì nay lại là yếu tố khiến khách hàng bất bình vì liên tục tăng giá và áp dụng nhiều khoản phí.

Tận dụng lợi thế đến sau, Gojek không gặp quá nhiều khó khăn trong việc định giá nhờ sử dụng phương pháp định giá dựa trên đối thủ cạnh tranh. Gojek dựa trên mức giá Grab công bố và định giá cạnh tranh với mức giá thấp hơn từ 10%-30%. Trước đó, người dùng đã chấp nhận mức giá Grab đưa ra. Nên chiến lược marketing định giá này của Gojek đã giúp thương hiệu tiết kiệm các chi phí cho công tác nghiên cứu thị trường, khảo sát giá và tâm lý người tiêu dùng.

Với mục tiêu giành được thị phần từ ông lớn Grab, Gojek đã sử dụng chiến lược giá thâm nhập thị trường để thu hút người dùng. Trong vòng 1 tháng kể từ khi ra mắt, Gojek thực hiện chương trình khuyến mãi “Vi vu thả ga 5.000 đồng” cho các chuyến xe GoRide dưới 8km tại Tp.HCM. Khi mở rộng thị trường hoạt động tại Hà Nội, Gojek cũng triển khai chương trình đồng giá 1.000đ cho các chuyến xe dưới 6km trong 3 ngày đầu tiên.

Chiến lược giá của Gojek (Nguồn: Website Gojek.com)
Chiến lược giá của Gojek (Nguồn: Website Gojek.com)

Việc trả mức phí thấp cho một dịch vụ tốt đã giúp thương hiệu này nhanh chóng phổ biến trong cộng đồng người dùng dịch vụ gọi xe công nghệ. Chương trình “Vi vu thả ga 5.000đ” nhận được 11.458 thảo luận và tăng 22% lượt tải app trong 1 tháng. Trong khi chương trình đồng giá 1.000đ thu hút 2.286 thảo luận chỉ trong 3 ngày ra mắt. Cho đến thời điểm hiện tại hai chương trình khuyến mãi này vẫn là cột mốc đáng nhớ nhất của Gojek.

Không những cung cấp cước phí rẻ hơn so với đối thủ, Gojek còn liên tục có những chính sách giá nhằm thu hút người dùng mới và giữ chân khách hàng cũ. Như tháng 10/2022, Gojek có chương trình “Tìm bạn mới – Tặng nóng 710k” bao gồm 1 voucher GoFood giảm 50%, 3 voucher GoFood giảm 40%, 5 vouchers GoRide giảm 50%, 6 vouchers GoCar giảm 50% và 2 vouchers giảm 25% cho các tài khoản Gojek mới.

Hơn thế nữa, khách hàng cũ của Gojek cũng liên tục nhận được các mã ưu đãi hầu hết mỗi lúc sử dụng dịch vụ như chương trình “Yêu mình đừng để mình đói – Giảm 50% GoFood nha” hay “Ngàn deal thần chưởng – Giảm 50% + Freeship”. Đồng thời, các chương trình này cũng được quảng bá mạnh mẽ đến người dùng, giúp nhiều người biết đến và định vị Gojek là thương hiệu cung cấp dịch vụ có giá cả phải chăng hơn Grab.

Có thể thấy, chiến lược marketing về giá của Gojek là yếu tố tiên quyết giúp thương hiệu thành công thâm nhập thị trường, tạo được vị thế vững chắc và trở thành đối thủ cạnh tranh xứng tầm với “ông lớn” Grab.

Sau khi đã có vị trí vững chắc trên thị trường, Gojek áp dụng chiến lược định giá linh động. Biểu giá này được kích hoạt khi nhu cầu đặt xe trong cùng một thời điểm tăng gấp nhiều lần so với thường nhật. Điều này, nhằm tạo động lực tốt hơn cho đối tác tài xế khi phục vụ lượng nhu cầu cao. Giá cước sẽ quay trở lại mức giá thông thường sau khi qua lúc cao điểm. Chiến lược marketing về giá này của Gojek này cho phép hãng gọi xe dễ dàng thay đổi cước phí theo tình hình thị trường và nhu cầu tiêu dùng mà không khiến khách hàng có thái độ tiêu cực khi vẫn báo trước cước phí cho họ.

>> Xem thêm: Top 10 chiến lược định giá sản phẩm mới phổ biến trong marketing

Place – Phân phối – Tăng tối đa độ nhận diện trong chiến lược marketing của Gojek

Gojek sử dụng chiến lược phân phối đại trà, bất kỳ khách hàng cũng đều có thể tìm và tải ứng dụng trên App Store hoặc Google Play một cách dễ dàng và nhanh chóng. Do ứng dụng Gojek có dung lượng thấp nên khách hàng có thể thoải mái lưu trữ và sử dụng dịch vụ trên bất kỳ thiết bị thông minh nào có kết nối với mạng Internet.

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ số và các thiết bị di động, khi mà hầu hết mọi người đều có smartphone và dễ dàng tiếp cận với Internet, thì việc phân phối trực tiếp sản phẩm qua ứng dụng trên thiết bị di động là sự lựa chọn vô cùng đúng đắn. Tại Việt Nam, Gojek đã ưu tiên lựa chọn các thị trường cởi mở và năng động – nơi có nhiều người sẵn sàng sử dụng những ứng dụng mới bao gồm Hà Nội, Tp.HCM và Bình Dương. Tuy chỉ mới cung cấp dịch vụ ở ba tỉnh thành này nhưng Gojek đã thu hút hơn 150.000 đối tác tài xế và 80.000 đối tác nhà hàng cùng với hàng triệu người dùng (theo thông tin chính thức từ website của Gojek tính đến thời điểm 03/2020).

Có thể thấy, những lợi ích mà hệ sinh thái này mang lại rất được lòng các đối tác và khách hàng. Tuy nhiên, Gojek không vì vậy mà phát triển ồ ạt, thay vào đó, họ chú trọng vào chất lượng dịch vụ, nhằm giữ vững lòng tin của khách hàng và giữ vững thị phần mỗi nơi họ phát triển. Đây cũng chính là điều làm nên hiệu quả của chiến lược marketing Gojek hướng tới.

Bằng thuật toán công nghệ, Gojek xác định vị trí của khách hàng và đưa tài xế đến với những hành khách đang có nhu cầu di chuyển, đề xuất cho tài xế những khung giờ cao điểm và nơi có nhu cầu đi lại cao. Đặc biệt, tại các khu vực dân cư đông đúc như các trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí, có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh tài xế trong bộ đồng phục Gojek nổi bật với màu xanh đặc trưng.

Số lượng tài xế lớn trong đồng phục Gojek được phân bố khắp các địa điểm đã giúp khách hàng được phục vụ nhanh chóng. Hơn nữa, cũng tăng mức độ nhận diện thương hiệu một cách miễn phí, khiến khách hàng nhớ tới thương hiệu nhiều hơn. Trong tương lai gần, Gojek cũng có kế hoạch mở rộng dịch vụ của mình đến các tỉnh thành mới trên toàn quốc. Có thể thấy chiến lược marketing phân phối đại trà của Gojek mang lại nhiều tiện lợi cho người dùng và nâng cao nhận thức về thương hiệu trong tâm trí họ.

Promotion – Xúc tiến

  • TVC Quảng cáo – Sự mạnh tay chơi lớn trong chiến lược marketing của Gojek

Gojek gây ấn tượng bằng cách đầu tư lớn cho các quảng cáo với những nội dung sáng tạo độc đáo. TVC quảng cáo đầu tiên của Gojek tại Việt Nam là bom tấn “Phiêu nhịp sống” đến từ đạo diễn người Mỹ Henry Scholfield. Qua bàn tay của vị đạo diễn tài hoa này, hệ sinh thái của Gojek hiện ra như một thế giới thu nhỏ, tất cả các dịch vụ lần lượt được thể hiện một cách sinh động, hài hòa. Hiệu ứng âm thanh được sử dụng khéo léo mang đến một nhịp điệu rất riêng và không khí đầy sôi động.

Quảng cáo này đã nhanh chóng đạt được 14 triệu view trong vòng 140 giờ đầu ra mắt và nhận được vô vàn lời khen ngợi từ giới chuyên môn. Theo số liệu thống kê từ YouTube, trung bình một người dừng lại xem quảng cáo của Gojek là 54 giây, trong khi video này dài 60 giây. Đây là điều mà không phải TVC quảng cáo nào cũng làm được, đủ thấy đây là một video chất lượng, thu hút và mang dấu ấn nghệ thuật.

Chiến lược xúc tiến của Gojek (Nguồn: Internet)
Chiến lược xúc tiến của Gojek (Nguồn: Internet)

TVC “Hành khúc vùng Freeship” ra mắt ngay sau mùa giãn cách của Gojek do Bùi Công Nam cùng GDucky thể hiện có giai điệu nhẹ nhàng, đồ họa đẹp mắt đã thu hút được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Tận dụng độ hot của Rap Việt và GDucky, Gojek mang đến một MV có giai điệu vui tai và thu hút giới trẻ. Đây cũng là đối tượng khách hàng Gojek hướng tới trong mùa dịch, những người sống một mình và ngại nấu nướng. TVC nhằm truyền tải thông điệp của Gojek về các ưu đãi sau mùa giãn cách và đã nhận về rất nhiều lời khen bởi nội dung và hình thức mới lạ.

Hiện TVC được đăng tải trên kênh Youtube chính thức của Gojek nhận được hơn 10 triệu lượt xem, hơn 2 ngàn lượt thích và hàng trăm bình luận khen ngợi quảng cáo hay như một sản phẩm âm nhạc. TVC “Hành khúc vùng Freeship” làm bật được ý nghĩa nhân văn của chiến dịch, lan tỏa tinh thần lạc quan, tích cực tại thời điểm hậu giãn cách xã hội. Có thể thấy, sự sáng tạo độc đáo cùng thông điệp ý nghĩa là những chất liệu làm nên thành công của các chiến dịch quảng cáo của Gojek.

>> Xem thêm: Mục tiêu của quảng cáo và những lưu ý khi thực hiện chiến dịch quảng cáo

  • Khuyến mại – Chiến lược marketing thúc đẩy hành vi của Gojek

Có thể nói đây là chiến lược marketing thúc đẩy hành vi của Gojek được sử dụng xuyên suốt từ lúc ra mắt đến nay. Việc đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi nhằm thu hút thêm khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ. Ngoài ra, đây còn là công cụ giúp Gojek cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ. Vì điều đó mang lại cảm giác được quan tâm và nhận được nhiều lợi ích cho khách hàng để khách hàng tin tưởng lựa chọn thương hiệu.

Các mã giảm giá sẽ được áp dụng tự động vào đơn hàng của khách hàng, giúp họ không bỏ lỡ quyền lợi của mình. Khách hàng còn có thể áp dụng kết hợp mã giảm giá sản phẩm, mã giảm phí ship và mã ưu đãi hình thức thanh toán để nhận được nhiều lợi ích cùng lúc. Như chương trình “Tháng hè ăn ngon – không lo ví mỏng” tháng 7/2022 đã tung ra hàng loạt deal hời Giảm đến 50% và giảm chồng thêm các ưu đãi từ các thương hiệu như McDonald’s, Highlands Coffee,…

Các chương trình khuyến mại thường được Gojek kết hợp quảng bá qua TVC hoặc KOLs. Trong đó nổi tiếng nhất phải kể đến chương trình “Đặt Gojek, bắt vàng rơi” kết hợp cùng Hari Won, được quảng bá rộng rãi trên ứng dụng, fanpage và website của Gojek. Theo đó, mỗi đơn hàng GoRide hoặc GoFood từ 29/10/2020 đến 23/12/2020 sẽ nhận được cơ hội tham gia vòng quay may mắn. Giải thưởng của chương trình là các bộ đồng tiền vàng Gojek 18K và nhiều voucher sử dụng dịch vụ khác. Với sự quảng bá rộng rãi và giải thưởng hấp dẫn, chương trình thu hút nhiều khách hàng tham gia và ủng hộ.

Ngoài giảm giá cho khách hàng, Gojek còn có những chương trình ưu đãi cho đối tác như chương trình “Chạy 1 tuần, + lên đến 7% doanh thu” dành cho tài xế Gocar. Đối tác hoàn thành 120 chuyến đi trong 6 ngày hoạt động sẽ nhận được mức ưu đãi là 7%. Số tiền ưu đãi bác tài nhận được sẽ bằng mức ưu đãi nhân cho doanh thu.

Hay tính năng theo dõi chương trình khuyến mãi dành cho đối tác nhà hàng cho phép các quán ăn cập nhật thông tin nhanh chóng để tham gia các chương trình. Từ đó tăng cơ hội nâng cao thu nhập. Có thể thấy, Gojek luôn đảm bảo quyền lợi để giữ chân khách hàng và đối tác của mình.

  • PR – Chiến lược marketing vì cộng đồng của Gojek

Gojek là doanh nghiệp không chỉ quan tâm đến khách hàng, đối tác mà còn quan tâm đến vấn đề đóng góp cho xã hội. Điển hình là trong thời gian dịch bệnh covid diễn ra, Gojek đã cho thấy rõ trách nhiệm của mình với cộng đồng thông qua chương trình “Tiếp sức chiến binh – Vượt qua mùa dịch”.

Chương trình đã hỗ trợ thu nhập cho các tài xế trong bối cảnh giãn cách xã hội. Và cũng nhằm tạo điều kiện cho đối tác tài xế yên tâm làm việc trong hoàn cảnh dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp. Mặc dù là khoảng thời gian khó khăn đối với tất cả mọi người nhưng Gojek vẫn không ngừng nỗ lực đưa ra những chính sách hỗ trợ tốt nhất cho đội ngũ tài xế của mình. Theo đó, Gojek sẽ hỗ trợ 200 ngàn đồng mỗi ngày đối với các tài xế chịu ảnh hưởng trực tiếp từ Covid-19 và hỗ trợ thu nhập cho các tài xế thực hiện đơn hàng giao đồ ăn trực tuyến GoFood. Gojek còn hỗ trợ phí giao hàng cho các đối tác nhà hàng trong khuôn khổ chiến dịch “Vùng Freeship: Quán còn mở, mình còn freeship”.

Ngoài ra, nhiều chương trình đồng hành với người dùng cũng được triển khai như hỗ trợ cuốc xe miễn phí cho người dân đi tiêm vaccine ngừa Covid-19, giảm giá cước cho khách hàng,… Cũng trong mùa dịch, ngay khi nhận thấy nhu cầu sử dụng dịch vụ trực tuyến để mua nhu yếu phẩm tăng cao, Gojek cũng đã cập nhật thêm các cửa hàng tiện lợi và siêu thị trên nền tảng GoFood để phục vụ người dùng. Người dùng có thể lựa chọn đa dạng kênh mua sắm và vận chuyển thông qua dịch vụ GoFood hoặc GoSend trên ứng dụng này.

Gojek hỗ trợ đối tác và khách hàng trong giai đoạn dịch Covid 19 (Nguồn: Website Gojek.com)
Gojek hỗ trợ đối tác và khách hàng trong giai đoạn dịch Covid 19 (Nguồn: Website Gojek.com)

Chưa dừng lại ở đó, vào thời điểm dịch bệnh diễn ra nghiêm trọng, Gojek đã triển khai chương trình “Biệt đội GoCar – Xông pha chống dịch”. Gojek đã dành 50 xe ô tô để phục vụ riêng cho các y, bác sĩ và nhân viên y tế di chuyển đến và đi từ 3 trung tâm hồi sức tích cực trực thuộc Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Trung ương Huế và Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tp. Hồ Chí Minh.

Gojek Việt Nam đã luôn tuân thủ đúng định hướng hoạt động là hỗ trợ, đồng hành với các thành viên trong hệ sinh thái của mình để cùng nhau xây dựng một cộng đồng vững mạnh. Trước đó, Gojek cũng đã ra mắt gói bảo hiểm GoShield với mức hỗ trợ và bồi hoàn giá trị cao nhất trên thị trường cho các đối tác tài xế của mình. Trong khi đó, nhóm đối tác tài xế “Từ Tâm” của Gojek Việt Nam cũng đã trích từ phần tiền công chạy xe mỗi ngày để thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn, phát khẩu trang, nước rửa tay miễn phí trong giai đoạn dịch bệnh.

>> Xem thêm: Doanh nghiệp đã có Brandkey để định vị thương hiệu chưa?

  • Marketing trực tiếp – Sự chăm sóc tận tình trong chiến lược marketing của Gojek

Gojek sử dụng hai hình thức marketing trực tiếp trong chiến lược marketing của mình là tin nhắn qua ứng dụng và marketing online. Ứng dụng Gojek thường xuyên gửi những thông điệp nhắc nhở khách hàng về dịch vụ và các chương trình khuyến mãi hiện có. Đây là phương pháp marketing hiệu quả dựa trên nền tảng chiến lược kéo và đẩy. Chiến lược kéo hoạt động khi Gojek liên tục nhắc nhở làm tăng nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ và chiến lược đẩy nhằm mục đích truyền đạt các thông điệp kích cầu để những khách hàng đang có nhu cầu sẽ sử dụng dịch vụ ngay.

Marketing online là công cụ xúc tiến không thể thiếu trong thời buổi công nghệ phát triển. Do đó, Gojek cũng rất đầu tư phát triển các kênh MXH trong chiến lược marketing của mình. Trong đó, fanpage là kênh truyền thông online được Gojek đầu tư xây dựng và phát triển hiệu quả với hơn 270.000 lượt theo dõi. Đây là kênh truyền thông chính của Gojek Việt Nam.

Fanpage của Gojek có đầy đủ thông tin về các chương trình khuyến mại, TVC quảng cáo hay các chương trình hợp tác cùng KOLs,… Nội dung được đầu tư chỉnh chu, bắt trend cùng hình ảnh đẹp mắt đã giúp Gojek Việt Nam thu hút được người đọc, đặc biệt là các bạn trẻ. Nhờ đó, các chiến dịch marketing xúc tiến khác của Gojek cũng được hỗ trợ truyền thông rộng rãi đến người dùng. Đây còn là kênh có khả năng đo lường hiệu quả cụ thể, giúp Gojek cập nhật và bắt kịp các xu thế cũng như nhận biết các khủng hoảng truyền thông để xử lý kịp thời.

Ngoài ra, Gojek còn đầu tư xây dựng một website chuyên nghiệp. Ngoài những thông tin về các chương trình xúc tiến đồng bộ với fanpage và ứng dụng, đây còn là nơi cung cấp những quy định, chính sách của Gojek dành cho đối tác nhà hàng và tài xế. Những thông tin chính thống cũng như những hướng dẫn bổ ích được cập nhật liên tục, giúp cho các đối tác không bỏ lỡ quyền lợi của mình.

3. Chiến lược marketing của Gojek qua một số chiến dịch quảng cáo ấn tượng

Việc thay đổi bộ nhận diện thương hiệu sang màu xanh có chút giống với Grab khiến nhiều người lo ngại khách hàng sẽ khó nhận diện được Gojek. Tuy nhiên, họ đã chứng minh được điều ngược lại. Thông qua nhiều chiến dịch truyền thông sáng tạo và thú vị, được đánh giá cao bởi cả giới chuyên môn lẫn người dùng Việt, Gojek không những định vị rõ ràng hình ảnh thương hiệu trong mắt người dùng, mà còn tạo được nhiều thiện cảm với khách hàng. Hãy cùng điểm qua một số quảng cáo ấn tượng trong chiến lược marketing của Gojek.

Câu chuyện tình ngọt ngào giữa Gojek và Momo

Gojek cho phép thanh toán bằng Ví Momo (Nguồn: Internet)
Gojek cho phép thanh toán bằng Ví Momo (Nguồn: Internet)

Phải nói là Gojek đã rất đầu tư vào quảng cáo OOH để tăng nhận biết thương hiệu. Vào ngày 14/3/2022, người tiêu dùng Việt đã có một Valentine trắng cực kỳ thú vị, khi Gojek bất ngờ “công khai mối quan hệ yêu đương” với Momo ngay tại ngã sáu Phù Đổng, TPHCM. Hình ảnh hai bé mascot xinh xắn đại diện cho Gojek và MoMo nắm tay nhau trên hai biển quảng cáo cỡ lớn thể hiện một “màn tỏ tình ngọt ngào”.

Suốt một khoảng thời gian sau đó, hai thương hiệu đã nhiều lần có màn thả thính qua lại đầy ấn tượng trên mạng xã hội. Cách thể hiện dễ thương và duyên dáng này đã chiếm trọn cảm tình của người dùng tại Việt Nam. Việc Gojek phát triển mảng thanh toán số thông qua kết hợp với Ví MoMo có thể nói là chậm chân hơn so với các đối thủ. Bởi từ 2 năm về trước, Grab đã tích hợp Ví Moca trên ứng dụng trong khi Baemin cũng đã tích hợp khả năng thanh toán từ MoMo. Tuy nhiên, không vì vậy mà Gojek đánh mất lợi thế của mình. Bằng sự sáng tạo và khéo léo của mình, Gojek đã khiến người dùng phải chú ý đến “mối quan hệ muộn màng” nhưng không kém phần hấp dẫn này. Đây có thể nói là một chiến lược marketing thành công của cả Gojek và MoMo khi hai thương hiệu kết hợp thật ăn ý.

Đồng thời, đây cũng là một trong những mối quan hệ win – win được nhiều người ủng hộ nhất. Với thông điệp “Tụi em đang yêu nên nhiều ưu đãi”, mối quan hệ này khẳng định sẽ mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng. Người dùng Gojek không những có lựa chọn thanh toán đa dạng hơn mà còn nhận được nhiều ưu đãi khi thanh toán qua Ví MoMo. Hàng loạt phần quà hấp dẫn, trị giá 905.000đ cho người dùng mới. Các ưu đãi sẽ được áp dụng cho khách hàng cũ khi sử dụng dịch vụ của Gojek và thanh toán bằng MoMo đến hết ngày 31/5. Ngoài ra, khi mời bạn bè tải ứng dụng qua liên kết, khách hàng cũ cũng sẽ được hưởng những ưu đãi dành cho người mới.

Song song đó, Gojek có hệ sinh thái dịch vụ đáp ứng nhiều nhu cầu của người dùng, có thể giúp MoMo tăng số lượng giao dịch thanh toán. MoMo cũng có đối tượng người dùng lớn và có nhiều điểm tương đồng với khách hàng mục tiêu của Gojek, giúp Gojek có thêm người dùng mới. Chiến lược marketing này của cả hai thương hiệu cũng đi cùng những content đầy đáng yêu giúp Gojek và MoMo ghi điểm trong lòng người dùng.

>> Xem thêm: 7 công cụ truyền thông Marketing tích hợp mọi doanh nghiệp nên áp dụng

Gojek ra mắt tính năng thanh toán bằng ví Momo (Nguồn: Internet)
Gojek ra mắt tính năng thanh toán bằng ví Momo (Nguồn: Internet)

Với màn ra mắt độc đáo và ấn tượng, Gojek và MoMo đã thu hút được nhiều sự chú ý từ khách hàng, đặc biệt là giới trẻ. Chuyện tình ngọt ngào này nổi tiếng trên khắp các diễn đàn mạng xã hội, giúp cả Gojek và MoMo tăng mức độ nhận diện thương hiệu và lượng người dùng mới. Theo báo cáo, chỉ sau 2 tuần, Gojek đã đạt chỉ tiêu KPI cho 6 tháng đầu năm, trong khi MoMo đạt được 20% KPI cho toàn năm 2022. Điều này một lần nữa chứng tỏ sự sáng tạo và am hiểu sâu sắc thị trường, người dùng của Gojek.

Màn cà khịa Baemin cực thú vị

Chiến dịch cà khịa Beamin của Gojek (Nguồn: Internet)
Chiến dịch cà khịa Beamin của Gojek (Nguồn: Internet)

Phải nói rằng đây là một trong những chiến dịch marketing quảng cáo OOH đầy sáng tạo và bắt trend nhất của Gojek. Tận dụng thành công của Baemin trong chiến dịch quảng cáo kết hợp cùng Trấn Thành, Gojek đã có “màn cà khịa” cực thú vị. Theo đó, tháng 01/2021, Gojek đã đặt bảng quảng cáo ngay tại Ngã sáu Cộng Hòa, TP.HCM với thông điệp “Ăn gì cũng được, Gojek giao là được” để đáp trả slogan “Em ăn gì, anh đặt, Baemin giao” của Baemin.

Đặc biệt, Gojek còn sử dụng hình ảnh bà xã của Trấn Thành – Hari Won để thể hiện “kèo trên” của mình, khiến người xem không khỏi thích thú. Trong chiến dịch truyền thông lần này, Gojek đã thể hiện sự thấu hiểu khách hàng, thấu hiểu những chủ đề thường được mọi người đem ra bàn tán, từ đó tạo nên một chiến dịch “cà khịa” đầy thú vị. Vừa bắt trend “nhà có nóc” của giới trẻ, vừa tạo được tình huống hài hước, Gojek đã xây dựng một hiện tượng truyền thông độc đáo. Nó trở thành chủ đề được đề cập trên khắp các diễn đàn. Hàng loạt các báo nổi tiếng như VNExpress, Tuoitre, BrandsVietnam đều đăng tin về câu chuyện này. Chiến dịch marketing này của Gojek thành công đến mức thu hút thêm các thương hiệu khác như Nam Dương, Now tham gia vào màn cà khịa thú vị này.

Chiến dịch càng nổi thì càng nhiều người càng bàn tán về nó. Điều này giúp cái tên Gojek len lỏi đến tai của những người dân lao động phổ thông – đối tượng mục tiêu chính trong chiến dịch này của Gojek. Đây mới chính là thành công thật sự của chiến dịch. Thực tế, phân khúc thị trường của Gojek và Baemin hoàn toàn khác nhau. Trong khi, Baemin hướng tới dân văn phòng có mức thu nhập khá thì Gojek lại hướng tới sinh viên và người dân có mức thu nhập thấp hơn. Vì thế, Gojek chẳng gây thiệt hại gì cho Baemin mà còn giúp cả hai hưởng lợi từ chiến dịch độc đáo này khi trở thành câu chuyện bàn tán của nhiều người dùng.

Tiếng rao phát ra từ banner quảng cáo

Không chỉ có những quảng cáo OOH vô cùng thú vị, những banner quảng cáo trên MXH của Gojek cũng luôn có sự mới mẻ, đem lại sự phấn khích cho người dùng. Điều này có thể kể đến như những ảnh/banner của hãng trên khắp các trang MXH, thể hiện sự đồng nhất về phong cách trẻ trung, ấn tượng trong chiến lược marketing của Gojek.

Trong khuôn khổ mùa hè 2022, Gojek đã triển khai chiến dịch “Đủ món bạn mê, GoFood đêêê”, kéo dài từ ngày 18/7/2022 đến ngày 31/8/2022, nhằm kích cầu tiêu dùng để hỗ trợ các đối tác bán hàng khôi phục kinh doanh sau đại dịch. Đây là chương trình lớn nhất đầu năm 2022 của Gojek, mang lại nhiều lại ưu đãi với đa dạng món ngon cho khách hàng lựa chọn.

Cụ thể, Gojek đã triển khai các biển quảng cáo phát ra tiếng nói tại các địa điểm đông đúc tại TP. HCM và Hà Nội. Lấy cảm hứng từ tiếng rao quen thuộc của các gánh hàng rong, các biển quảng cáo này sẽ phát ra tiếng trong hai khung giờ là 8h-9h và 19h-20h. Xen kẽ giữa tiếng rao “Đủ món bạn mê, GoFood đêêê” là các bản nhạc nhẹ không lời tạo sự thoải mái cho cho người đi đường. Mỗi biển quảng cáo ở các địa điểm khác nhau sẽ có thông điệp khác nhau. Tuy nhiên vẫn xoay quanh lời khuyên rằng mọi người không nên bỏ bữa với văn phong hài hước và dí dỏm.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam xuất hiện một thương hiệu triển khai loại hình quảng cáo này. Cũng là lần đầu tiên một ứng dụng công nghệ đưa tiếng rao vào biển quảng cáo. Điều này đã thể hiện sự kết hợp giữa truyền thống với hiện đại, giữa con người và công nghệ. Và cũng là một chiến lược marketing ghi điểm tiếp nữa của Gojek khiến các đối thủ phải học hỏi theo.

Banner quảng cáo phát ra tiếng rao của Gojek (Nguồn: Internet)
Banner quảng cáo phát ra tiếng rao của Gojek (Nguồn: Internet)

Trong khuôn khổ chương trình, Gojek đem đến rất nhiều ưu đãi nhằm đáp ứng nhu cầu order đồ ăn của người dùng do ngại di chuyển vì thời tiết mùa hè nắng nóng. Đồng thời, chiến dịch cũng mong muốn tạo thêm thu nhập cho các đối tác nhà hàng và tài xế trong giai đoạn phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid 19.

Việc lựa chọn Hoa hậu Hoà bình Quốc tế 2021 Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên trong chiến dịch này cũng thể hiện rõ mục đích lan toả những điều tốt đẹp cho xã hội của Gojek. Thùy Tiên không chỉ có sức ảnh hưởng lớn trong thời gian đương nhiệm mà cô còn nổi tiếng với các dự án vì cộng đồng. Lựa chọn này giúp Gojek làm nổi bật thông điệp của chiến dịch, đó là mang đến nhiều lợi ích cho người dùng, đồng thời tạo thêm thu nhập cho các đối tác nhà hàng và tài xế. Có thể thấy Gojek không ngừng đổi mới sáng tạo nhưng luôn vì mục tiêu chung là mang lại các giá trị cho xã hội.

4. Kết luận

Với những chiến dịch marketing, truyền thông độc đáo, mới lạ, Gojek liên tục tạo được tiếng vang khiến thương hiệu ngày càng có vị thế vững chắc trên thị trường. Thành công của Gojek đến từ việc thấu hiểu người dùng và cập nhật xu hướng thị trường nhanh chóng. Họ luôn lấy đối tác và khách hàng làm trung tâm, các chiến lược marketing mix của Gojek cũng đều xoay quanh việc tạo ra giá trị cho người dùng.

Tác giả: Nguyễn Thị Phương Thanh


Tin bài liên quan:

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 2 Trung bình: 5]