Marketing Case Study “Cận cảnh” 4 chiến lược Marketing của Vinamilk đáng học hỏi

Vinamilk là một trong những công ty sản xuất, kinh doanh sữa và sản phẩm từ sữa hàng đầu Việt Nam. Vinamilk cũng là thương hiệu được nhiều người tiêu dùng biết đến nhờ việc xây dựng và triển khai những chiến lược Marketing hiệu quả. Đặc biệt chiến dịch Vinamilk thay logo mới kéo theo quan tâm từ các cộng đồng lớn

 Vậy chiến lược Marketing của Vinamilk là gì? Điều gì làm nên sự thành công đối với các chiến lược Marketing của Vinamilk? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về chiến lược Marketing hiệu quả của Vinamilk qua bài viết này.

I. Giới thiệu chung về Vinamilk

Vinamilk có tên gọi chính thức là Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam. Vinamilk là một công ty sản xuất, kinh doanh sữa và sản phẩm từ sữa cũng như các thiết bị máy móc liên quan tại Việt Nam.

Theo như Wikipedia, Vinamilk là doanh nghiệp hàng đầu của ngành công nghiệp chế biến sữa tại Việt Nam, chiếm hơn 54,5% thị phần sữa nước, 40,6% thị phần sữa bột, 33,9% thị phần sữa chua uống, 84,5% thị phần sữa chua ăn và 79,7% thị phần sữa đặc trên toàn quốc.

Độ nổi tiếng của các sản phẩm từ Vinamilk
Chiến lược sản phẩm của Vinamilk đã phân phối đến 30 quốc gia

Hoạt động kinh doanh chính của Vinamilk bao gồm chế biến, sản xuất và mua bán sữa tươi, sữa đóng hộp, sữa bột, bột dinh dưỡng, sữa chua, sữa đặc, sữa đậu nành, thức uống giải khát và các sản phẩm từ sữa khác. 

Các mặt hàng của Vinamilk cũng được xuất khẩu sang một số quốc gia như Campuchia, Philippines, Úc và một số nước Trung Đông. Doanh thu xuất khẩu chiếm 13% tổng doanh thu của công ty. Năm 2011, Vinamilk mở rộng sản xuất, chuyển hướng sang phân khúc trái cây và rau củ. Không lâu sau phân khúc hàng mới, dòng sản phẩm đạt được thành công với 25% thị phần tại kênh bán lẻ tại siêu thị. Tháng 2 năm 2012, công ty mở rộng sản xuất sang mặt hàng nước trái cây dành cho trẻ em.

Sau hơn 40 năm ra mắt người tiêu dùng, đến nay Vinamilk đã xây dựng được 14 nhà máy sản xuất, 2 xí nghiệp kho vận, 3 chi nhánh văn phòng bán hàng, một nhà máy sữa tại Campuchia (Angkormilk) và một văn phòng đại diện tại Thái Lan. Trong năm 2018, Vinamilk là một trong những công ty thuộc Top 200 công ty có doanh thu trên 1 tỷ đô tốt nhất Châu Á Thái Bình Dương (Best over a billion).

Giá trị thương hiệu Vinamilk
Giá trị thương hiệu của Vinamilk tăng dần qua các năm

Bên cạnh việc nổi tiếng về chất lượng sản phẩm cũng như việc cung cấp các mặt hàng đa dạng, Vinamilk cũng là một thương hiệu phổ biến và thu hút khách hàng biết đến mình thông qua các nội dung hấp dẫn, mới lạ trong các chiến dịch Marketing quảng bá sản phẩm và thương hiệu thành công. 

Để đạt được thành công này, Vinamilk đã xây dựng những chiến lược Marketing phù hợp khi triển khai các chiến dịch Marketing của mình giúp thương hiệu này có thể tiếp cận và thu hút khách hàng một cách hiệu quả. 

II. Chiến lược của Vinamilk về thay đổi nhận diện thương hiệu

Ngày 6/7/2023, Vinamilk công bố bộ nhận diện thương hiệu mới với rất nhiều thay đổi, được giới chuyên môn đánh giá cao. Đây được coi là một nước đi chiến lược táo bạo, thể hiện mạnh mẽ quyết tâm chinh phục thị trường toàn cầu của Vinamilk. Đồng thời, thông qua đó, Vinamilk muốn truyền tải thông điệp về nét tính cách “táo bạo, quyết tâm, luôn là chính mình”, kết nối giữa giá trị truyền thống và hiện đại. Vậy có gì đặc biệt trong chiến lược của Vinamilk về thay đổi nhận diện thương hiệu?

Logo Vinamilk mới nhất
Logo Vinamilk mới nhất

Về tổng thể, logo Vinamilk mới sử dụng biểu tượng dạng chữ (wordmark), được in đậm (bold) thành những đường nét mạnh mẽ. Tinh thần khỏe khoắn, trẻ trung này liền mạch với các chiến lược truyền thông từ trước tới nay của Vinamilk như “Vươn cao Việt Nam”, “Vì một Việt Nam khỏe mạnh”, “Bạn khỏe mạnh, Việt Nam khỏe mạnh” … và gắn với giá trị cốt lõi của Vinamilk “trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người”.

Tông màu chủ đạo của logo là sắc xanh dương nổi bật và màu trắng kem sữa ngọt ngào, hai màu sắc chủ đạo tạo nên nhận diện của Vinamilk trong nhiều năm qua. Chi tiết hình giọt sữa ẩn giữa chữ “a” trong logo cùng dòng chữ “EST 1976” gợi nhắc đến hai giá trị đáng tự hào nhất của Vinamilk là “sản phẩm sữa” và “truyền thống lâu đời từ năm 1976”.

So với logo dạng phù hiệu trước đây, logo dạng chữ mới của Vinamilk đơn giản, dễ nhận biết và dễ dàng tạo ra các điểm chạm trên môi trường số. “Đơn giản hóa” cũng chính là xu hướng đã dẫn dắt làn sóng thay đổi logo của các thương hiệu lớn những năm gần đây. Ví dụ như tối giản các chi tiết (Coca Cola), lược bỏ hình vẽ và hiệu ứng 3D (BMW, Audi), sử dụng 1 tông màu trên wordmark…

Trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu sữa và chế phẩm từ sữa (ngành Dairy) lớn nhất thế giới năm 2022 của Brandirectory, điểm chung là hầu hết các thương hiệu đều sử dụng logo dạng emblem, nhiều màu sắc và hình khối. Đây đều là các thương hiệu lâu đời và trong lịch sử phát triển đã có sự thay đổi logo theo hướng tối giản dần chi tiết. Tuy nhiên Yakult là thương hiệu duy nhất đã hiện đại hóa và thay đổi logo sang dạng wordmark. Và nay Vinamilk là cái tên thứ 2 đi theo hướng cải tiến logo này. 

Chiến lược thay đổi logo lần này của Vinamilk rõ ràng sẽ giúp thương hiệu tiếp cận dễ dàng hơn với thị trường quốc tế, tăng độ phủ và nhận diện cho thương hiệu. Bởi khi hiện diện trên môi trường số, lượng thông tin khách hàng tiếp cận rất nhiều, rõ ràng các logo đơn giản như dạng wordmark hoặc 2D sẽ tạo nên hiệu ứng thị giác tốt hơn, khiến khách hàng ghi nhớ nhanh hơn và hạn chế tối đa các rào cản về mặt ngôn ngữ, ký tự, chữ viết. Đây là chiến lược thay đổi logo rất thông minh và có tính toán bài bản từ Vinamilk.

Nguồn: brandirectory
Nguồn: brandirectory

Không chỉ dừng lại ở logo, Vinamilk còn sáng tạo 3 kiểu chữ mới, được thiết kế riêng cho thương hiệu, cùng hệ thống họa tiết và hình minh họa được vẽ bằng tay, với tràn ngập sắc màu và mang đậm hơi thở, tinh thần Việt Nam. Đây không phải là chiến lược mới, tại Việt Nam đã có Baemin và Unilever rất thành công với bộ chữ viết và hình vẽ riêng.

Đây luôn là dạng chiến lược cực kỳ hiệu quả trong việc truyền tải câu chuyện thương hiệu một cách đầy cảm xúc và nghệ thuật, tạo ra sự đồng nhất trên các kênh truyền thông, và đặc biệt là không thể sao chép. Bên cạnh đó, với một quốc gia có tinh thần tự hào dân tộc lớn như Việt Nam, những hình ảnh thuần Việt rất dễ viral và tạo được làn sóng yêu thích mạnh mẽ. 

Đây cũng là chất liệu để tạo ra các điểm chạm tự nhiên và thú vị với khách hàng, đặc biệt là đối tượng trẻ. Năm 2021, TH True Milk đã rất thành công với campaign Mua sữa chua uống tặng bộ boardgame Thỏ Bảy Màu. Kết hợp các hình ảnh và câu chuyện dễ thương của nhân vật Thỏ Bảy Màu với trò chơi Uno quen thuộc, TH True Milk đã lôi kéo được tệp khách hàng trẻ dùng thử sản phẩm và thúc đẩy doanh số sản phẩm sữa chua uống tăng vượt trội.

Với Vinamilk, câu chuyện truyền thông có thể còn cảm xúc hơn thế, bởi tất cả các yếu tố như hình ảnh, màu sắc, cá tính nhân vật vốn dĩ đã thuộc “vũ trụ Vinamilk”, và vì vậy mọi chi tiết đều có sự gắn kết, dễ dàng phát triển thành nhiều sản phẩm và điểm chạm để thu hút được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. 

Song hành cùng chiến dịch truyền thông về bộ nhận diện thương hiệu mới, tất cả các điểm bán hàng trực tuyến, hệ thống cửa hàng, bao bì sản phẩm và tất cả các điểm chạm thương hiệu sẽ được thay màu “áo mới” từ tháng 7/2023. Trong đó, điểm nhấn là chiến thuật visual merchandising hình chữ V nổi bật và phối màu rực rỡ, mang đến không khí tươi mới cho thương hiệu và tạo nên cảm xúc vui vẻ, hào hứng cho khách hàng tại tất cả các điểm chạm mua sắm.

Tái định vị thương hiệu là bước đi đầu tiên trong chiến lược của Vinamilk giai đoạn 2023 - 2028, và rõ ràng là một mở đầu thành công.
Tái định vị thương hiệu là bước đi đầu tiên trong chiến lược của Vinamilk giai đoạn 2023 – 2028, và rõ ràng là một mở đầu thành công.

lII. Chiến lược Marketing Mix 4P của Vinamilk

Vinamilk đã triển khai chiến lược Marketing Mix 4P như thế nào? Chiến lược Marketing Mix 4P của Vinamilk là gì?

chiến lược marketing mix của Vinamilk
Tìm hiểu chiến lược marketing mix của Vinamilk

1. Chiến lược Marketing của Vinamilk về sản phẩm (Product)

Khi nhắc đến sản phẩm của Vinamilk, từ lúc khởi tạo đến lúc phát triển, Vinamilk luôn rất nỗ lực trong việc mở rộng danh mục sản phẩm với mục tiêu là mang tới dòng sữa sạch, tự nhiên và đáp ứng được những mong muốn đa dạng của người tiêu dùng, từ trẻ em, người lớn cho đến người già.

Hàng hóa sữa của Vinamilk luôn mang đến cho khách hàng các giải pháp dinh dưỡng và đặc biệt là luôn bảo đảm chất lượng quốc tế. Các sản phẩm sữa rất thơm ngon, bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe nên được rất nhiều người yêu thích, cụ thể như: Sữa dạng nước, dạng bột, dạng đặc, dạng sữa chua và nước ép trái cây Vfresh,…

Chiến lược sản phẩm của Vinamilk luôn chú trọng đến cải tiến, bổ sung các loại mới. Vào năm 2009, thương hiệu này đã phát triển và cho ra mắt gần 20 sản phẩm với nhiều phân khúc và ngành hàng không giống nhau trên thị trường. Một trong đó phải kể đến là hàng hóa sữa bột của Yoko, sữa bột Organic… và các kế hoạch phong phú hóa hàng hóa có nguồn gốc từ thực vật cũng rất được chú trọng như sinh tố sữa, sữa hạt, nước ép trái cây,…

Chiến lược phát triển sản phẩm của Vinamilk
Chiến lược phát triển sản phẩm của Vinamilk hướng tới mọi độ tuổi

Bên cạnh danh mục sản phẩm đa dạng, Vinamilk cũng luôn chú trọng vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm. 

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và nâng cao chất lượng sản phẩm, năm 1999, Vinamilk đã áp dụng thành công Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9002 và hiện đang áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế 9001:2000. Việc này đã xua tan phần nào khoảng cách chất lượng so với sữa ngoại nhập và làm tăng lòng tin, uy tín của thương hiệu này trên thị trường.

Với danh mục sản phẩm đa dạng và tốt cho sức khỏe cũng như đáp ứng được nhu cầu của tất cả mọi lứa tuổi và khách hàng, thương hiệu Vinamilk đã luôn được khách hàng nhớ đến và tin dùng, biến Vinamilk trở thành một trong những thương hiệu sữa của Việt Nam nổi tiếng nhất.

2. Chiến lược Marketing của Vinamilk về giá (Price)

Giá được coi là yếu tố cạnh tranh quan trọng trong việc thu hút khách hàng của mọi doanh nghiệp. Vì vậy, việc định giá sản phẩm phù hợp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, giúp cho Vinamilk sở hữu lợi thế cạnh tranh và triển khai được những chiến dịch Marketing hiệu quả.

Đối với chiến lược giá của mình, những sản phẩm của Vinamilk mặc dù đều đạt tiêu chuẩn quốc tế nhưng giá lại thấp hơn nhiều so với các dòng sữa ngoại nhập. Ví dụ như sữa bột dành cho trẻ em của Vinamilk chỉ bằng một một phần ba giá của những dòng sữa khác trên thị trường. 

Với mức độ cạnh tranh cao trên thị trường sữa, nếu Vinamilk tăng giá của mình lên bằng một nửa của các hãng khác, thị phần của doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực. Bên cạnh đó, Vinamilk cũng cho rằng việc tăng giá bán sản phẩm sẽ làm giảm sức mua của người tiêu dùng do thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam vẫn còn thấp so với các nước.

Để có thể xây dựng được chính sách giá phù hợp, Vinamilk sẽ giảm nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ nước ngoài nếu như nguồn nguyên liệu trong nước luôn dồi dào và bảo đảm về mặt chất lượng. Việc tận dụng nguyên liệu trong nước sẽ giúp Vinamilk định giá sản phẩm phù hợp hơn với khách hàng cũng như có thể triển khai các chương trình chiết khấu bán hàng thường xuyên hơn để thu hút khách hàng. AMIS aiMarketing

3. Chiến lược Marketing của Vinamilk về hệ thống phân phối (Place)

Hệ thống phân phối của Vinamilk tỏa rộng khắp cả nước trong cả 3 hình thức phân phối là bán buôn, bán lẻ (240.000 điểm bán lẻ) và cửa hàng phân phối trực tiếp (575 cửa hàng). Sản phẩm của Vinamilk cũng có mặt ở gần 1.500 siêu thị lớn nhỏ và gần 600 cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc và kênh thương mại điện tử www.giacmosuaviet.com.

Về cơ bản, hệ thống phân phối của Vinamilk bao gồm 3 kênh chính:

Kênh thứ nhất là kênh siêu thị. Vinamilk chia kênh siêu thị ra làm hai loại: Loại 1 là các siêu thị lớn như Big C, Metro, và loại 2 là các siêu thị nhỏ như Fivimart, Citi mart, Intimex.. Các siêu thị này đặt hàng trực tiếp với đại diện chi nhánh của Vinamilk.

chiến lược phân phối của Vinamilk

Kênh thứ 2 trong hệ thống phân phối của Vinamilk là kênh key accounts. Kênh này bao gồm các nhà hàng, khách sạn, trường học, cơ quan. Các đơn vị này cũng trực tiếp đặt hàng với đại diện chi nhánh của Vinamilk với số lượng lớn.

Kênh thứ 3 loại kênh mà Vinamilk cho là mang tính chất chiến lược đó là kênh truyền thống. Bản chất của loại kênh này thật ra là kênh VMS ( Vertical Marketing System – kênh phân phối có chương trình trọng tâm và quản lý chuyên nghiệp) trong đó nhà sản xuất là Vinamilk quản lý các nhà phân phối của mình thông qua việc ký kết các hợp đồng ràng buộc về trách nhiệm quyền lợi và nghĩa vụ của hai bên. Các nhà phân phối được đặt khắp các tỉnh thành trong cả nước theo bản đồ thị trường mà Vinamilk đã vạch ra.

chiến lược phân phối vinamilk

Bên cạnh hệ thống kênh phân phối đa dạng, Vinamilk cũng đã áp dụng hệ thống quản lý bán hàng trực tuyến (DMS One) cho các nhà phân phối, bán lẻ và nhân viên kinh doanh trên cả nước từ cuối tháng 2/2013. Mỗi nhân viên bán hàng đã được trang bị một máy tính bảng kết nối 3G và GPS, các thông tin liên quan về hàng hóa sẽ được cập nhật thường xuyên. 

Nhờ đó, các nhà quản lý của Vinamilk có thể theo dõi và cập nhật thông tin bán hàng của các nhà bán lẻ theo định kỳ 2 – 3 giờ/lần. Hơn nữa, hệ thống này được đánh giá là hệ thống phân phối ERP đồng nhất và lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Đọc thêm: Phần mềm DMS là gì? Top 8 hệ thống DMS tốt nhất

4. Chiến lược Marketing của Vinamilk về xúc tiến hỗn hợp (Promotion)

Để có thể tăng độ nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng, Vinamilk đã tiến hành quảng cáo sản phẩm đa kênh như quảng cáo trên fanpage, quảng cáo trên truyền hình, quảng cáo ngoài trời, phát triển video trên youtube,… Bên cạnh đó là việc thường xuyên thay đổi, làm mới nội dung, hình thức quảng cáo nhằm thu hút sự chú ý từ người tiêu dùng.

Cùng với những chiến dịch quảng cáo, Vinamilk cũng thường xuyên triển khai các chương trình khuyến mãi như: tăng dung tích sản phẩm nhưng giá không đổi, quà tặng đi kèm, giảm giá về sản phẩm,…

Chương trình khuyến mãi của Vinamilk

Trong thời gian gần đây, Vinamilk cũng rất chú trọng đến các hoạt động xã hội và từ thiện, lập ra các quỹ học bổng “Vinamilk – ươm mầm tài năng trẻ Việt”, quỹ sữa “Việt Nam không ngừng phát triển”, quỹ từ thiện “Một triệu cây xanh cho Việt Nam”, đồng hành mùa dịch…

Chương trình đồng hành mùa dịch của Vinamilk

Thông qua các chiến dịch quảng cáo, chương trình khuyến mãi và các chương trình tài trợ, học bổng và hoạt động vì xã hội, Vinamilk đã trở thành thương hiệu sữa nổi tiếng, thu hút được nhiều khách hàng và được khách hàng tin dùng.

lV. 3 chiến lược marketing thành công của Vinamilk ở Việt Nam

Trong phần trên, chúng tôi đã phân tích tổng quan về chiến lược marketing mix 4P của Vinamilk. Hãy cùng chúng tôi phân tích chi tiết những chiến lược Marketing thành công nhất của Vinamilk trong phần này. 

1. Chiến lược quảng cáo sản phẩm đa kênh

Một trong những chiến lược Marketing của Vinamilk đó là tận dụng đa dạng các kênh như TV, báo đài, billboard, fanpage, truyền hình,… để quảng cáo sản phẩm của mình. Với chiến lược quảng cáo sản phẩm đa kênh, độ phủ sóng đã giúp cho Vinamilk triển khai thành công các chiến dịch Marketing của mình. 

TVC quảng cáo của Vinamilk

Quảng cáo sản phẩm qua fanpage

Trên mạng xã hội Facebook, Fanpage của vinamilk đã có 626.267 người thích trang và 637.313 lượt người theo dõi. Đây là một kênh để hãng lan tỏa thương hiệu tiếp cận nhiều khách hàng hơn.

Chiến lược social marketing của Vinamilk

Vinamilk thường xuyên đăng tải các bài post để quảng cáo sản phẩm, các chương trình khuyến mãi, cuộc thi… trên fanpage. Trong các bài đăng quảng cáo sản phẩm, Vinamilk luôn nhấn mạnh vào lợi ích mà khách hàng có thể sở hữu khi sử dụng sản phẩm của thương hiệu này. Bên cạnh đó, những hình ảnh thu hút, độc đáo và bắt mắt cũng là một USP (Unique Selling Proposition) của Vinamilk. 

Chiến lược social media marketing của Vinamilk

Chiến lược quảng cáo sản phẩm qua billboard ngoài trời  

Quảng cáo ngoài trời là một cách tiếp cận khách hàng truyền thống hướng tới mục đích chính là tạo độ nhận diện thương hiệu.

Đây là một cách tiếp cận khách hàng mục tiêu có mặt từ rất sớm nhưng vẫn mang lại hiệu quả đối với các chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Ta có thể dễ dàng bắt gặp loại quảng cáo này ở các giao lộ lớn, đông người qua lại. Vì được đặt ở những nơi đông người nên quảng cáo ngoài trời cần phải thú vị, bắt mắt và tạo ấn tượng cho người xem. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp cũng đặt quảng cáo ở thang máy, các tòa nhà hay trên xe buýt. Nhìn chung, doanh nghiệp cần xác định được khách hàng tiềm năng thường xuất hiện ở đâu nhất để có chiến lược hợp lý, tiết kiệm chi phí mà vẫn đạt hiệu quả cao.

quảng cáo ngoài trời của Vinamilk
Chiến lược phát triển sản phẩm Vinamilk qua billboard

Để tiếp cận được với một số lượng lớn khách hàng, một chiến lược Marketing hiệu quả khác của Vinamilk đó là quảng cáo sản phẩm bằng cách tận dụng billboard ngoài trời.

Với những tấm biển quảng cáo ngoài trời, Vinamilk đã thu hút khách hàng hiệu quả và tăng mức độ nhận diện thương hiệu thành công.

Chiến lược quảng cáo sản phẩm qua truyền hình 

Quảng cáo sản phẩm qua truyền hình cũng là một chiến lược Marketing hiệu quả của Vinamilk. Ưu điểm của quảng cáo truyền hình đó là vừa phát được âm thanh và hình ảnh giúp cho khách hàng dễ dàng nhận biết được những ý nghĩa, thông điệp truyền thông của doanh nghiệp giúp cho quảng cáo của vinamilk thu hút được khách hàng.

TVC quảng cáo Vinamilk
Chính sách sản phẩm của vinamilk bằng quảng cáo qua Tivi

Trong các quảng cáo của Vinamilk, hình ảnh những cánh đồng cỏ xanh, bát ngát, đầy ánh nắng, gần gũi với thiên nhiên thường xuyên xuất hiện cùng với hình ảnh những chú bò sữa mạnh khỏe vui nhộn, năng động. Đây thật sự là những hình ảnh sống động, đầy cảm xúc có tác dụng gắn kết tình cảm của người tiêu dùng với thương hiệu Vinamilk.

Một chiến dịch quảng cáo TVC điển hình của Vinamilk có thể kể đến chiến dịch “6 triệu ly sữa”. Trong quảng cáo này, hình ảnh những quả bóng mang những hộp sữa Vinamilk đến cho trẻ em nghèo mang đậm tính nhân văn cũng giúp Vinamilk thu hút được sự chú ý của khách hàng.

TVC quảng cáo 6 triệu ly sữa ủng hộ trẻ em
Chiến lược phát triển sản phẩm của Vinamilk bằng TVC quảng cáo

2. Tài trợ cho các cuộc thi và chương trình học bổng

Một chiến lược Marketing của Vinamilk đem lại hiệu quả trong việc thu hút khách hàng và tăng độ nhận diện thương hiệu đó là tài trợ cho các cuộc thi và chương trình học bổng.

Chiên lược marketing Tài trợ cho các cuộc thi và chương trình học bổng
Định vị sản phẩm của vinamilk qua các chương trình từ thiện

Rất nhiều những chiến dịch tài trợ cho các cuộc thi và chương trình học bổng được Vinamilk tổ chức và triển khai đều được các báo chí, người dân, trường học, chính phủ ủng hộ. Với những nghĩa cử cao đẹp và hoạt động xã hội tích cực càng làm cho thương hiệu của Vinamilk trở nên uy tín đối với người dùng Việt Nam.

Một số những chương trình tài trợ nổi bật của Vinamilk có thể được kể đến như: “Chương trình 3 triệu ly sữa cho trẻ em nghèo” trị giá 10 tỷ đồng, Vinamilk cũng dành 3.1 tỉ đồng cho quỹ học bổng “ Vinamilk ươm mầm tài năng trẻ và các hoạt động giúp đỡ người nghèo trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trị giá 2.8 tỷ.

3. Tận dụng mô hình Hero-Hub-Help trong việc phát triển nội dung

Bằng việc nắm bắt xu hướng và đầu tư vào nội dung của video, Vinamilk đã tăng độ nhận diện  thương hiệu và trở thành thương hiệu thuộc ngành hàng tiêu dùng đóng gói (CPG) đầu tiên tại Đông Nam Á đạt gần 2 triệu lượt theo dõi trên YouTube tính đến thời điểm tháng 8 năm 2021. 

Để đạt được thành công này, Vinamilk đã sử dụng mô hình 3H: Hero – Hub – Help khi triển khai các chiến dịch Marketing của mình giúp thương hiệu này có thể tiếp cận và thu hút khách hàng một cách hiệu quả. 

Vinamilk là doanh nghiệp hàng đầu của ngành công nghiệp chế biến sữa tại Việt Nam. Bên cạnh chất lượng sản phẩm khiến nhiều khách hàng tin dùng, thương hiệu của Vinamilk còn được nhiều người biết đến bởi sự đầu tư vào nội dung quảng cáo trong các chiến dịch Marketing cũng như những nội dung cung cấp thông tin hữu ích tới khách hàng. 

Để có thể sản xuất được những nội dung hay và hấp dẫn, Vinamilk đã áp dụng mô hình Hero – Hub – Help (3H) trong chiến lược nội dung của mình một cách hiệu quả để có thể đạt được những thành công nhất định. 

Mô hình Hero – Hub – Help

Mô hình Hero – Hub – Help hay còn được gọi là mô hình 3H, là một mô hình sáng tạo nội dung hiệu quả do Google giới thiệu giúp các doanh nghiệp có thể tăng độ nhận diện thương hiệu của mình một cách dễ dàng và thành công.

mô hình hero hub help

Mô hình Hero – Hub -Help được triển khai dựa trên 3 loại nội dung chính: nội dung Hero, nội dung Hub và nội dung Help. 3 loại nội dung này được phát triển với mục đích được 3 mục tiêu cơ bản của thương hiệu:

  • Nội dung Hero: Nhiệm vụ chính của loại nội dung này là tăng lượt tiếp cận tới một số lượng lớn khách hàng và cải thiện nhận thức về thương hiệu
  • Nội dung Hub: Mục đích của loại nội dung Hub là duy trì tần suất tiếp cận của nội dung với những đối tượng mà doanh nghiệp đang muốn hướng đến, mục tiêu của Hub là tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu bán hàng
  • Nội dung Help: Đúng như tên gọi, loại nội dung này sẽ xuất hiện và hỗ trợ khi người dùng phát sinh nhu cầu và tìm kiếm về một vấn đề liên quan trên Internet (như blogs, các bài review,…).

Các loại nội dung chính trong mô hình Hero – Hub – Help

Với từng yếu tố Hero, Hub và Help, các doanh nghiệp cần triển khai những nội dung đa dạng và khác nhau như bảng sau.

Yếu tố Hero Yếu tố Hub Yếu tố Help
Nội dung chính Những nội dung thu hút nhiều khách hàng, lan truyền nhanh (Viral) và nâng cao nhận thức về thương hiệu Nội dung chính phải  khuyến khích được những người xem website mua hàng và tiếp tục khuyến khích họ trở lại mua nhiều hàng hơn trong tương lai  Doanh nghiệp cần đảm bảo được rằng khách hàng sẽ dễ dàng tìm thấy những nội dung Help trên các công cụ tìm kiếm. Đây là những nội dung hữu ích trả lời các câu hỏi mà khách hàng thường xuyên hỏi như bài hướng dẫn sử dụng, tư vấn cách dùng, định nghĩa,… 
Thông điệp Thông điệp mang tính cô đọng và sâu sắc, dễ nhớ  Thông điệp chính sẽ nhắm đến một phân khúc khách hàng mục tiêu cực kì cụ thể, bởi lẽ mục đích của loại nội dung này là tăng doanh thu bán hàng cho thương hiệu Thông điệp ở đây đơn giản là những thông tin bổ ích giúp khách hàng có thêm hiểu biết và quan tâm đến lĩnh vực của doanh nghiệp hơn, từ đó dẫn dắt người đọc trở lại về Hub Content để tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Hình thức  Viral video hoặc sử dụng KOLs / Influencers  Video, sử dụng các phương tiện mạng xã hội và KOLs / Influencer  Blog cung cấp thông tin hoặc video hướng dẫn chi tiết

Lợi ích của việc áp dụng mô hình Hero – Hub – Help trong các chiến dịch Marketing 

Về cơ bản, khi triển khai mô hình Hero – Hub – Help, doanh nghiệp có thể sở hữu những lợi ích như sau. 

Mô hình Hero – Hub – Help giúp doanh nghiệp có thể xác định được các chiến lược nội dung rõ ràng 

Mỗi yếu tố của mô hình Hero – Hub – Help sẽ cần những loại nội dung khác nhau, phục vụ cho từng giai đoạn trong hành trình khách hàng

Mỗi chiến lược nội dung trong mô hình Hero – Hub – Help đảm nhận vai trò giúp doanh nghiệp kết nối với những đối tượng khách hàng khác nhau với tần suất và “độ phủ” cũng rất đa dạng. Từ đó, các sản phẩm sáng tạo sẽ được phân loại theo từng mục đích cụ thể hơn, khả năng tiếp cận cũng được phát huy tối đa và hiệu quả hơn.

Mô hình Hero – Hub – Help giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và tối ưu nguồn lực 

Khi áp dụng mô hình Hero – Hub – Help, doanh nghiệp có thể phân bổ thời gian cũng như nguồn lực hiệu quả cho các thể loại nội dung khác nhau, tránh lãng phí thời gian, chi phí và nguồn lực vào việc chỉ tập trung vào một loại nội dung duy nhất.

Đồng thời, việc đầu tư nguồn lực cho cả ba loại hình nội dung Hero, Hub và Help cũng đảm bảo việc xây dựng hình ảnh của doanh nghiệp được thực hiện xuyên suốt và liên tục trong một khoảng thời gian dài.

Các doanh nghiệp có thể tranh thủ gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu trong những thời điểm khác nhau, tối ưu hóa hiệu suất làm việc cũng như đỡ tiêu tốn nhiều thời gian chờ đợi vào những chiến dịch hay sự kiện lớn để cải thiện thương hiệu của mình. 

Mô hình Hero – Hub – Help có thể được áp dụng với mọi doanh nghiệp 

Mô hình 3H không giới hạn về nguồn lực, tài chính hay có bất kỳ nguyên tắc nào cần phải cân nhắc cả. Mọi doanh nghiệp, từ start-up, hay các công ty vừa và nhỏ (SMEs) cho đến những tập đoàn lớn, đều có thể áp dụng mô hình này vào chiến lược nội dung. 

Mỗi doanh nghiệp đều có thể điều chỉnh tần suất đăng bài hay lên kế hoạch, ý tưởng sao cho phù hợp với mục tiêu và phong cách sáng tạo riêng. 

Vinamilk đã áp dụng mô hình Hero – Hub – Help như thế nào khi xây dựng nội dung cho các chiến dịch Marketing?

Một trong những doanh nghiệp áp dụng thành công và hiệu quả mô hình Hero – Hub – Help phải kể đến Vinamilk với những nội dung phù hợp và thu hút khách hàng thông qua các hoạt động cũng như chiến dịch Marketing của mình.

Dù năm 2020 vừa qua có rất nhiều biến động do đại dịch COVID-19, tổng doanh thu thuần của Vinamilk và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 42.277 tỷ đồng và 8.967 tỷ đồng, tăng lần lượt 7,4% và 7,0% so với 9 tháng đầu năm 2019. Trên thực tế, Vinamilk đã từng bước sử dụng các chiến lược nội dung của mô hình 3H từ năm 2016 và đạt được nhiều thành công đáng kể. 

Vậy Vinamilk đã áp dụng mô hình Hero – Hub – Help như thế nào? 

Với mục đích tiếp cận nhóm người tiêu dùng nữ, đặc biệt là các bà mẹ – đối tượng khách hàng quan tâm nhiều đến các sản phẩm về sữa để nuôi con hiệu quả, thương hiệu này đã sử dụng chiến lược xây dựng nội dung dưới dạng video và đăng tải chúng lên kênh Youtube của mình. Vinamilk thực hiện các video dạng dài với nội dung sâu sắc và thu hút.

kênh youtube của vinamilk

Video quảng cáo luôn là một phần quan trọng trong chiến dịch Marketing của Vinamilk. Với những thành công nhất định, đây là một dạng nội dung quảng cáo hiệu quả giúp Vinamilk tăng độ nhận diện thương hiệu của mình hiệu quả. 

Khi triển khai các hoạt động nghiên cứu thị trường, Vinamilk nhận ra rằng, với 55 triệu người dùng internet toàn quốc, trong đó, cứ 5 bà mẹ thì sẽ có đến 4 người xem video online ít nhất 1 lần mỗi tuần. Nhận thấy khả năng tiếp cận người tiêu dùng với video online là rất cao, thương hiệu này đã xây dựng chiến lược tăng lượng tương tác và nhận biết thương hiệu đối với phụ nữ Việt, nhất là các bà mẹ.

Khi nói đến xem video online, các bà mẹ Việt Nam rất quan tâm đến nội dung gia đình, bao gồm phim hoạt hình và video liên quan đến thực phẩm và đồ uống lành mạnh tốt cho sức khỏe của bản thân cũng như gia đình. 

Điều này đã cho Vinamilk một cơ hội để xây dựng chiến lược nội dung (content marketing) với định dạng video của mình xung quanh nội dung mà khách hàng của họ quan tâm. 

Nội dung trong các video của Vinamilk thường xoay quanh các thông điệp về gia đình và sức khỏe cũng như nhấn mạnh rằng bằng cách tin dùng Vinamilk, khách hàng sẽ có một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.

Để triển khai thành công nội dung tiếp thị hấp dẫn, cần có một kế hoạch cụ thể. Và mẫu kế hoạch content marketing là nền tảng mà các doanh nghiệp hướng tới để tiếp cận và thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng. Mẫu kế hoạch Content Marketing có thể giúp doanh nghiệp triển khai các chiến lược quảng cáo trên các kênh social hay Website một cách hiệu quả. Đăng ký nhận trọn bộ mẫu kế hoạch Content Marketing tại form dưới đây.

Plan content marketing

Chiến lược nội dung Hero của Vinamilk

Mục đích chính của loại nội dung này là tăng lượt tiếp cận tới một số lượng lớn khách hàng và cải thiện nhận thức về thương hiệu. 

Khi khách hàng mục tiêu chính mà Vinamilk muốn hướng đến là phụ nữ và các bà mẹ, Vinamilk ưu tiên đầu tư nguồn lực và chi phí của mình để tạo các video nắm bắt xu hướng bằng cách hợp tác với những content creator nổi tiếng trên YouTube như Huỳnh Lập và Thu Trang với mục tiêu là tiếp cận đến một số lượng lớn khách hàng mục tiêu của mình.

Để đảm bảo khả năng hiển thị, mỗi video đều được đẩy mạnh bằng quảng cáo YouTube Masthead (quảng cáo trên trang chủ YouTube) và quảng cáo TrueView (quảng cáo hiển thị trong video).

Với chiến dịch “Bí quyết nuôi con phát triển toàn diện”, Vinamilk đã xây dựng nội dung video là câu chuyện muôn thuở thường xuyên xảy ra trong các gia đình 3 thế hệ ở Việt Nam đó là mối quan hệ mẹ chồng – nàng dâu và sự lo lắng của cả gia đình cho thể chất của con cháu. 

Vì vậy, video clip “”Bí quyết nuôi con phát triển toàn diện” – Phiên bản “Vợ Người Ta” tuy khá dài nhưng không gây nhàm chán. Ngược lại càng về cuối, người xem và khách hàng mục tiêu là các bà mẹ và phụ nữ lại càng háo hức đón chờ cách các tình tiết được tháo gỡ.

Bên cạnh đó, với giai điệu “gây nghiện” của bài hát “Vợ người ta” được sáng tác bởi Phan Mạnh Quỳnh, câu chuyện được kể duyên dáng và trở nên dễ nhớ, dễ thuộc, khiến sức lan tỏa của quảng cáo trở nên mạnh mẽ hơn.

Quảng cáo thu hút người xem không chỉ vì sự yêu thích thương hiệu mà còn đối với nhân vật tham gia diễn xuất. 

Video với sự kết hợp hết sức ăn ý và hài hước của bộ 3 gồm ca sĩ Phan Mạnh Quỳnh, cây hài Thu Trang và diễn viên Huỳnh Lập. “Vợ người ta” phiên bản mới mang thông điệp thực tế về “Bí quyết chăm con phát triển toàn diện” đã thu hút hơn 200 triệu lượt xem, trở thành một trong những video quảng cáo nổi tiếng nhất tại Việt Nam. 

Chiến lược nội dung Hub của Vinamilk

Để tăng khả năng khách hàng quay trở lại mua hàng trong tương lai cũng như duy trì sự quan tâm của khách hàng mục tiêu là mẹ và bé, Vinamilk đã phát triển các chuỗi video như: series video “Nhạc thiếu nhi” và series “Trang trại Vinamilk”. Vinamilk tập trung xây dựng nội dung cho đối tượng là các em nhỏ. 

Thế mạnh nội dung của Vinamilk là những video quảng cáo hoạt hình vui nhộn, cùng với những bài hát ngộ nghĩnh, nhí nhảnh và thói quen thích xem quảng cáo của các em nhỏ tại Việt Nam, kênh Youtube của Vinamilk đã đăng tải những nội dung phù hợp và thu hút trẻ nhỏ. 

Nội dung Hub của Vinamilk thường là những quảng cáo cho bé hay nhất, nhạc thiếu nhi, phim hoạt hình thiếu nhi, quảng cáo cho bé ăn ngon, cuộc thi cover về hát hoặc nhảy, cuộc thi Cover đại tiệc EDM Gold Chuối, chương trình giáo dục,… Đặc biệt, những video như “Quảng cáo cho bé ăn ngon” luôn nhận được lượt xem “khủng” khi được các bà mẹ bật cho các bé với mục đích giúp bé ăn ngon hơn. 

nội dung hub của vinamilk

Bên cạnh đó, các bài đăng liên quan đến sản phẩm của Vinamilk như “Vũ điệu bụng khỏe đón năm mới cùng Probi”; “Bộ ba Sữa Hạt Vinamilk”; “Sữa chua cốm Vinamilk Love Yogurt”; “Đón Tết an khang cùng sữa tươi Vinamilk chứa tổ yến” đã được đăng tải cách tuần, mỗi ngày hoặc thậm chí là nhiều lần trong ngày rất đều đặn, với mục đích củng cố duy trì mức độ nhận diện của khách hàng về sản phẩm.

Chiến lược nội dung Help của Vinamilk

Với mục đích chính là cung cấp những thông tin hữu ích tới khách hàng và giúp khách hàng giải quyết vấn đề hoặc nhu cầu của mình, Vinamilk cũng đăng tải những video hướng dẫn chi tiết cho các bà mẹ về cách nấu ăn hay cách làm nên những món ăn ngon và đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ nhỏ để giúp bé có thể phát triển toàn diện hơn.

Sau series nhạc thiếu nhi cho bé, Vinamilk tập trung sáng tạo nội dung video cho phụ huynh. Đó là series hướng dẫn mẹo hay cho các bà mẹ mang tên “Món ngon từ Vinamilk” để bảo đảm rằng Vinamilk luôn có mặt khi khách hàng cần đến, gắn bó mật thiết trong cuộc sống của khách hàng.

nội dung help của vinamilk

Ngoài ra, những bài viết cung cấp kiến thức, thông tin cho người tiêu dùng về sản phẩm của Vinamilk như “Bí quyết chọn sữa mát giúp tiêu hóa và hấp thu tốt cho bé yêu”; “Đạm Whey – Loại đạm tối ưu cho sự phát triển đầu đời của trẻ nhỏ”; “Bật mí tuyệt chiêu ‘chọn mặt gửi vàng’ khi mua thực phẩm Organic” thường được đánh giá cao.

nội dung của vinamilk

Một khi các khách hàng tiềm năng tìm kiếm các từ khóa liên quan đến “thực phẩm Organic”, “bí quyết chọn sữa”, khả năng cao họ sẽ nhìn thấy những bài viết của Vinamilk và nhanh chóng tiếp cận với thương hiệu một cách dễ dàng.

Để giúp khách hàng tìm thấy những thông tin hữu ích của mình một cách dễ dàng, Vinamilk cũng tối ưu SEO để khiến bài viết của mình xuất hiện ở những trang đầu của công cụ tìm kiếm. Với video, Vinamilk cũng tối ưu hóa tiêu đề video, hình thumbnail, thẻ metadata và tạo danh sách phát trên kênh của mình với mục đích tăng lượt xem tự nhiên của video.

Qua chiến lược Hero – Hub – Help của Vinamilk, ta có thể rút ra bài học về chiến lược nội dung  (content marketing) trong các chiến lược Marketing mà doanh nghiệp có thể áp dụng đó là: khách hàng chỉ xem hoặc đọc những nội dung liên quan đến họ hoặc giúp họ giải quyết được vấn đề của mình.

Vinamilk là ví dụ điển hình của việc sử dụng thành công chiến lược content marketing đúng nội dung, đúng thời điểm. Bằng việc tận dụng dữ liệu người tiêu dùng để xây dựng chiến lược nội dung cụ thể, thương hiệu này đã gây dựng được một lượng lớn người theo dõi trung thành là phụ nữ Việt. 

Vinamilk có được thành công như vậy vì đã sản xuất nội dung đáp ứng được nhu cầu của người xem, cũng có thể thúc đẩy nhận biết thương hiệu và tăng lượng tương tác, nhất là các video có thời lượng dài.

MISA AMIS aiMarketing – Bộ công cụ Marketing hợp nhất trên một nền tảng

Làm Marketing mà không có công cụ, muôn vàn vấn đề khó khăn:
  • Nhà quản lý khó theo dõi hiệu quả các hoạt động marketing, khó đo đếm kết quả của từng kênh, hiệu suất nhân viên
  • Nhân viên thì không có công cụ hỗ trợ triển khai các chiến dịch: vật lộn dựng landing page, không thể bắn chiến dịch email marketing với data lớn, ngày ngày làm báo cáo thủ công…

Bộ giải pháp AMIS aiMarketing được phát triển nhằm giúp các doanh nghiệp có đầy đủ bộ công cụ để làm Marketing hiệu quả. Các tính năng của aiMarketing được phát triển theo đúng nhu cầu của các Marketers giúp nhân viên có công cụ triển khai các chiến dịch marketing, nhà quản lý có công cụ theo dõi & đánh giá hiệu quả các hoạt động marketing.

Với MISA AMIS aiMarketing:
  • Nhà quản lý dễ dàng theo dõi hiệu quả hoạt động của marketing, thể hiện qua hệ thống báo cáo đa chiều như tình hình doanh số, doanh số đem về theo sản phẩm, kênh nguồn, số lương & chất lượng các cơ hội kinh doanh/khách hàng tiềm năng…

aiMarketing

  • Cung cấp công cụ giúp Nhân viên Marketing thực hiện các nghiệp vụ marketing: thu thập quản lý & lưu trữ thông tin khách hàng, xây dựng landing page, bắn email marketing hàng loạt, nuôi dưỡng khách hàng bằng workflow, làm báo cáo, Tự động chuyển khách hàng tiềm năng và Đồng bộ dữ liệu về khách hàng tiềm năng với bộ phận Sale

aimarketing aimarketing

Có aiMarketing, triển khai chiến dịch marketing hiệu quả, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và gia tăng chuyển đổi.
Xem chi tiết video demo tính năng sản phẩm MISA AMIS aiMarketing:

Bạn gặp khó khăn trong việc quản lý hoạt động kinh doanh?Thử ngay MISA AMIS CRM

Tổng kết

Thông qua các chiến lược Marketing hiệu quả, Vinamilk đã thành công trong việc trở thành một trong những thương hiệu sữa của Việt Na m nổi tiếng nhất, thu hút được một số lượng lớn khách hàng và sở hữu lượng khách hàng trung thành đông đảo. 

Trong bài viết này, chúng tôi đã phân tích chi tiết về chiến lược marketing mix 4P của Vinamilk và chi tiết hai chiến lược marketing mang lại hiệu quả và thành công cho thương hiệu này. Hy vọng anh/chị đã tìm thấy những kiến thức hữu ích từ case study về chiến lược marketing hiệu quả của Vinamilk để nghiên cứu và triển khai áp dụng chiến lược tiếp thị phù hợp cho doanh nghiệp của mình.

Để cập nhật các bài viết mới nhất của chúng tôi, mời anh/chị đăng ký nhận bản tin. Ban biên tập sẽ gửi tới anh/chị các bài viết cập nhật về Marketing qua hòm thư email hàng tuần. 

Bài viết được tổng hợp và biên soạn bởi Viện Đổi mới doanh nghiệp MISA (MIBI), để cập nhật các thông tin hữu ích mời anh/chị truy cập kho tài nguyên miễn phí về Khóa học/Video/Ebook tại Viện đổi mới doanh nghiệp MISA.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 5]