Marketing Case Study Phân tích chiến lược Marketing của Samsung tại Việt Nam

Samsung đã đạt được nhiều thành công trong việc tăng mức độ nhận diện thương hiệu của mình và thu hút được đông đảo khách hàng tin dùng sản phẩm. Để đạt được thành công này, Samsung đã xây dựng và triển khai những chiến lược Marketing hiệu quả theo mô hình 4P. Hãy cùng tìm hiểu về chiến lược Marketing của Samsung qua bài viết dưới đây.

l. Giới thiệu tổng quan về tập đoàn Samsung

Theo Wikipedia, Samsung là một tập đoàn đa quốc gia khổng lồ của Hàn Quốc có trụ sở chính được đặt tại khu phức hợp Samsung Town, quận Seocho, thành phố Seoul. Tập đoàn này hiện sở hữu rất nhiều công ty con, chuỗi hệ thống bán hàng cùng các văn phòng đại diện trên phạm vi toàn cầu, hầu hết đều đang hoạt động dưới tên thương hiệu ‘Samsung’.

Samsung là tập đoàn tài phiệt đa ngành có quy mô và tầm ảnh hưởng đến nền kinh tế lớn nhất tại Hàn Quốc nói riêng và đồng thời cũng là một trong những thương hiệu công nghệ đắt giá bậc nhất trên thế giới hiện nay.

chiến lược marketing của samsung

Samsung được sáng lập bởi Lee Byung-chul – doanh nhân kiêm nhà tư bản công nghiệp người Hàn Quốc vào năm 1938, với sự khởi đầu là một công ty buôn bán nhỏ lẻ. Sau hơn 3 thập kỷ hình thành và phát triển, tập đoàn Samsung dần đa dạng hóa các ngành nghề bao gồm: chế biến thực phẩm, dệt may, bảo hiểm, chứng khoán, bất động sản và bán lẻ.

Samsung mở rộng hoạt động trên quy mô toàn cầu, tập trung đầu tư nghiên cứu, phát triển chiến lược nhiều nhất vào lĩnh vực công nghệ cao và điện tử tiêu dùng, cụ thể là các mảng điện thoại di động, TV, chip điện tử và chất bán dẫn. Kết quả là nhiều lĩnh vực trên dần trở thành mũi nhọn quan trọng bậc nhất, có sự đóng góp ngày càng lớn và chiếm một tỷ lệ cao, đến mức gần như không thể thay thế vào tổng doanh thu chung của cả tập đoàn.

Những công ty con đáng chú ý của Samsung bao gồm: Samsung Electronics (công ty điện tử – công nghệ cao lớn nhất trên thế giới tính theo doanh thu, và lớn thứ 4 thế giới theo giá trị thị trường vào năm 2012), Samsung Heavy Industries (công ty đóng tàu lớn thứ 2 thế giới, chỉ đứng sau Hyundai Heavy Industry), Samsung Engineering và Samsung C&T (lần lượt là các công ty xây dựng lớn thứ 12 và 36 thế giới). 

Những công ty con quan trọng khác bao gồm Samsung Life Insurance (công ty bảo hiểm lớn thứ 14 thế giới), Samsung Everland (quản lý Everland Resort, công viên chủ đề lâu đời nhất ở Hàn Quốc), Samsung Techwin (công ty khám phá không gian vũ trụ, sản xuất thiết bị giám sát, bảo vệ, thiết bị quân sự,…) và Cheil Worldwide (công ty quảng cáo lớn thứ 15 thế giới theo doanh thu năm 2012).

Samsung đã và đang có tầm ảnh hưởng rất lớn trong việc phát triển kinh tế, chính trị, truyền thông, văn hóa, đời sống xã hội ở Hàn Quốc, là động lực, ‘hạt nhân’ chính thúc đẩy đằng sau sự thành công của ‘Kỳ tích sông Hàn’. Samsung đóng góp tới 1/5 tổng kim ngạch xuất khẩu của quốc gia này, đồng thời, doanh thu của tập đoàn cũng đã từng chiếm tới 17% trong tổng quy mô GDP 1,100 tỷ USD của nền kinh tế Hàn Quốc năm 2013.

giới thiệu về samsung

ll. Phân tích chiến lược Marketing Mix nổi bật của Samsung theo mô hình 4P

Năm 2019, Samsung có giá trị thương hiệu toàn cầu lớn nhất tại khu vực châu Á nói riêng và đồng thời xếp hạng 4 trên thế giới. Tháng 7 năm 2020, Samsung một lần nữa vượt qua những đối thủ lớn như Apple, Google, Sony, LG, Panasonic, Philips,… để tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng 1.000 thương hiệu được yêu thích nhất châu Á trong 9 năm liên tiếp do các công ty hàng đầu, chuyên về nghiên cứu thị trường là Campaign (Asia-Pacific) và Nielsen Media Research thực hiện.

Để đạt được thành công như trên, Samsung đã triển khai những chiến lược Marketing Mix 4P hiệu quả và thành công trong việc tăng độ nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng. Vậy chiến lược Marketing Mix của Samsung là gì? Samsung đã xây dựng chiến lược Marketing Mix của mình như thế nào? Cùng MISA phân tích chi tiết dưới đây. Ngoài ra, bạn đọc có thể tham khảo mẫu kế hoạch Marketing, giúp Marketers xây dựng, theo dõi và đánh giá hiệu quả chiến dịch Marketing. Đăng ký nhận trọn bộ mẫu kế hoạch Marketing tại form dưới đây.

Mời bạn đọc click vào ảnh để tải trọn bộ 10+ mẫu kế hoạch Marketing
Mời bạn đọc click vào ảnh để tải trọn bộ 10+ mẫu kế hoạch Marketing

1. Chiến lược Marketing mix của Samsung về sản phẩm (Product)

Khi nói đến chiến lược Marketing của Samsung về sản phẩm, thương hiệu này đầu tư rất nhiều vào việc nghiên cứu và phát triển để có thể mang đến những sản phẩm tốt nhất cho khách hàng của mình. Samsung cung cấp nhiều sản phẩm thuộc các danh mục sản phẩm khác nhau. Các sản phẩm đa dạng được cung cấp theo các chiến lược hỗn hợp sản phẩm của Samsung. 

Danh mục sản phẩm của thương hiệu này hiện có:

  • Thiết bị di động – Điện thoại thông minh như dòng Samsung Galaxy, Máy tính bảng, Điện thoại khác, Phụ kiện,…
  • Thiết bị gia dụng Samsung – Tủ lạnh, Máy giặt, Thiết bị nấu ăn, Máy điều hòa không khí, Máy hút bụi
  • TV/AV – TV Samsung, Âm thanh và Video, Phụ kiện
  • Công nghệ thông tin – Máy in, Màn hình,…
  • Bộ nhớ/Lưu trữ – SSD, SSD di động, Thẻ nhớ, Ổ USB Flash
  • TV – LED, LCD, Plasma TV, SMART TV, HDTV,…
  • Máy ảnh và Máy quay phim
  • Máy tính xách tay, Máy tính bảng, Máy in và các phụ kiện khác

sản phẩm của samsung

Bên cạnh sản phẩm đa dạng, logo sản phẩm độc đáo và ý nghĩa cũng là một chiến lược Marketing của Samsung về sản phẩm. 

Logo của Samsung có hình dạng elip – biểu tượng của một dải thiên hà. Tuy nhiên, trên thực tế thì logo Samsung còn có một ý nghĩa khác: “Thương hiệu bao trùm tất cả”. Hình elip tượng trưng cho đường xích đạo bao quanh quả địa cầu, và dòng chữ Samsung bên trong mang hàm ý rằng: Samsung sản xuất tất cả mọi thứ trên mọi lĩnh vực. Và hơn thế nữa, Samsung kết nối mọi người lại với nhau.

Về bao bì và vỏ hộp, chiến lược Marketing của Samsung là hạn chế sử dụng nhựa trong quá trình đóng gói sản phẩm và bao bì sẽ được làm từ bột giấy đóng khuôn giúp tối đa không gian bên trong cho sản phẩm và các phụ kiện đi kèm cũng như giảm thiểu các chất thải ra môi trường. 

chiến lược marketing của samsung về sản phẩm

Không chỉ thay thế chất liệu nhựa trên bao bì bằng giấy, Samsung còn sử dụng lớp sơn phủ mờ trên bộ sạc thay vì lớp sơn bóng như trước đây. Điều này giúp công ty không cần tới lớp nhựa vinyl bọc bên ngoài bộ sạc như trước.

sạc điện thoại samsung

Với dòng sản phẩm đa dạng cùng với logo mang ý nghĩa độc đáo cũng như bao bì và vỏ hộp được làm bằng những chất liệu thân thiện với môi trường, Samsung đã thành công trong việc thu hút khách hàng mục tiêu và thuyết phục họ lựa chọn sản phẩm của mình thay vì sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.

Bạn gặp khó khăn trong việc quản lý hiệu quả chiến dịch marketing?Thử ngay bộ giải pháp Amis aimarketing

2. Chiến lược Marketing mix của Samsung về giá (Price)

Định giá sản phẩm là việc rất quan trọng trong chiến lược Marketing Mix. Việc điều chỉnh giá của sản phẩm có tác động lớn đến toàn bộ chiến lược tiếp thị cũng như có ảnh hưởng lớn đến doanh thu và nhu cầu của sản phẩm. 

Vì vậy, khi xây dựng được chiến lược Marketing về giá hiệu quả, doanh nghiệp sẽ nắm được cách làm thế nào để đưa ra được mức giá tốt nhất cho sản phẩm của mình và thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm của Samsung thay vì sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.

Về chiến lược Marketing của Samsung đối với việc định giá sản phẩm, không giống như một số thương hiệu khác chỉ tập trung vào 1 hoặc 2 phân khúc giá, Samsung đã quyết định trải dài các sản phẩm của mình từ giá rẻ cho tới trung bình và cao cấp. Điều này khiến khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận được với sản phẩm của Samsung. Mọi đối tượng người dùng cũng như những ngành nghề khác nhau và mục đích sử dụng đa dạng đều có thể lựa chọn sản phẩm của Samsung.

Nhìn chung, chiến lược Marketing của Samsung về giá bao gồm các chiến lược chính sau:

Chiến lược giá “hớt váng” (Price skimming strategy)

Chiến lược giá “hớt váng” hay chiến lược giá lướt nhanh là chiến lược giá mà người bán đặt ra giá bán ban đầu tương đối cao cho những sản phẩm mới để khai thác nhu cầu của một nhóm khách hàng có sức mua cao, để nhanh chóng thu hồi vốn đầu tư và có lợi nhuận ngay.

Sau khi khai thác hết nhóm khách hàng này, doanh nghiệp giảm dần giá xuống để khai thác những nhóm khách hàng có sức mua thấp hơn. 

Samsung thường đặt mức giá đắt đỏ trên điện thoại thông minh mới nhất của mình và các sản phẩm khác với các tính năng tiên tiến và mang tính cách mạng. Giống như các đối thủ tung ra các sản phẩm có cùng chức năng, Samsung có thể giảm chi phí và tăng thị phần của mình. 

Điện thoại thông minh của Samsung là một trong những điện thoại tốt nhất trên thị trường. Chúng dẫn đầu thị trường về các tính năng và USP mà họ cung cấp. 

Samsung Galaxy Z Flip gần đây ngay khi ra mắt thị trường đã thu hút sự chú ý của đông đảo mọi người. Vì vậy, Samsung sử dụng giá skimming cho sản phẩm này. Hãng cố gắng đạt được giá trị cao ngay từ đầu trước khi các đối thủ cạnh tranh bắt kịp. Một khi mẫu cũ hoặc bất kỳ đối thủ nào đã tung ra sản phẩm tương tự, Samsung giảm giá ngay lập tức.

galaxy flip samsung

Chiến lược giá cạnh tranh (Competitive pricing strategy)

Định giá sản phẩm cạnh tranh là một phương pháp định giá tận dụng giá của đối thủ cạnh tranh cho cùng một sản phẩm tương tự để làm cơ sở định giá. Chiến lược định giá này tập trung vào các thông tin từ thị trường hơn là chi phí sản xuất (định giá theo chi phí) và giá trị của sản phẩm (định giá dựa trên giá trị).

Với chiến lược này, giá của các sản phẩm cạnh tranh có thể được sử dụng như là một cột mốc. Dựa vào cột mốc đó, doanh nghiệp có thể định giá sản phẩm theo 3 cách như sau:

  • Định giá thấp hơn giá của sản phẩm cạnh tranh
  • Định giá bằng với giá của sản phẩm cạnh tranh
  • Định giá cao hơn giá của sản phẩm cạnh tranh

Samsung được biết đến là một tập đoàn sản xuất các thiết bị điện tử và điện thoại thông minh nổi tiếng. Tuy nhiên, thương hiệu này chưa lớn hơn LG trong lĩnh vực sản phẩm cho gia đình. Trên thực tế, LG có khả năng đánh bại Samsung ở lĩnh vực thiết bị gia dụng. Tương tự với lĩnh vực máy giặt là Whirlpool và máy ảnh là Cannon. Đây là những thương hiệu cạnh tranh với Samsung trong các phân khúc máy giặt và máy ảnh. Như vậy nhìn chung, Samsung giữ giá cả cạnh tranh để đánh bại đối thủ của mình.

Đọc thêm: Top 10 chiến lược định giá được doanh nghiệp áp dụng trong chiến lược Marketing Mix

3. Chiến lược Marketing Mix của Samsung về hệ thống phân phối (Place)

Hệ thống phân phối rộng khắp là một trong những chiến lược Marketing của Samsung. Samsung hiện diện thông qua nhiều kênh khác nhau trên thị trường. Tuy nhiên, về cơ bản, các kênh chính của Samsung bao gồm: 

  • Công ty bán lẻ
  • Hệ thống các siêu thị điện máy
  • Samsung Brand Shop

Đối với kênh phân phối là công ty bán lẻ, Samsung đã lựa chọn hợp tác với các công ty bán lẻ lớn và uy tín tại Việt Nam như: Thế giới di động, FPT, Viễn Thông A, Viettel Store, Nguyễn Kim, Ánh Dương, VP Group, CellphoneS, TechOne,… Các nhà phân phối của Samsung đều là những cái tên uy tín và nhiều kinh nghiệm.

chiến lược marketing của samsung về hệ thống phân phối

Ngoài ra, Samsung còn có mạng lưới các cửa hàng kinh doanh điện thoại và hệ thống siêu thị điện máy cung cấp sản phẩm cũng như linh kiện đi kèm cho khách hàng.

Đối với hệ thống siêu thị điện máy, Samsung cũng lựa chọn phân phối sản phẩm của mình tại các siêu thị lớn như Pico Plaza, Ruby Plaza, Nguyễn Kim, Trần Anh,… Tại thị trường Hà Nội thì mạng lưới siêu thị điện máy phân phối sản phẩm của Samsung trải dài khắp các quận.

Bên cạnh đó, đối với chiến lược Marketing của Samsung về hệ thống phân phối, Samsung cũng hợp tác với các nhà phân phối mở một loạt cửa hàng Samsung Brand Shop. Mới đây, Samsung đã tiến hành khai trương Samsung Plaza tại Cầu Giấy. Đây là cửa hàng Samsung Plaza thứ 3 tại Việt Nam của Samsung theo mô hình Brand Shop. 

Brand Shop chỉ bán các sản phẩm của Samsung. Đây được xem là bước phát triển mới trong hệ thống phân phối của thương hiệu này. Samsung Brand Shop giúp nâng cao vị thế thương hiệu cho sản phẩm Samsung, giúp khách hàng dễ tiếp cận và cảm thấy tin tưởng khi mua sản phẩm chính hãng của Samsung. 

 

4. Chiến lược Marketing Mix của Samsung về xúc tiến hỗn hợp (Promotion)

Khi phân tích chiến lược Marketing của Samsung về xúc tiến hỗn hợp, thương hiệu này đã tận dụng 4 hình thức chính đó là quảng cáo, bán hàng cá nhân, khuyến mãi và quan hệ công chúng.

Đọc thêm: Phân tích chi tiết ma trận SWOT của Samsung

Quảng cáo 

Tại Việt Nam, Samsung tập trung quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Samsung chú trọng vào việc nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu qua việc tận dụng các kênh truyền hình và các kênh mạng xã hội (social media marketing). Ta có thể thấy Samsung muốn tập trung vào phân khúc thị trường với khách hàng trẻ tuổi bằng việc liên tục chạy quảng cáo trên Facebook, Instagram với nhiều bài viết và hình ảnh quảng cáo thời thượng, trẻ trung, khơi gợi sự sáng tạo.

quảng cáo samsung

Chiến lược Marketing của Samsung trong việc quảng cáo đó chính là tận dụng Influencer Marketing.

Samsung đã hợp tác với những người nổi tiếng đối với giới trẻ để quảng cáo sản phẩm của mình. Ví dụ, khi dòng sản phẩm Galaxy Note 10 ra mắt, Samsung đã mời những cái tên nổi tiếng trong làng giải trí như Thanh Hằng, Quang Vinh, Châu Bùi, Diễm My,… tới sự kiện ra mắt sản phẩm này. Ảnh minh họa

Sự xuất hiện của người nổi tiếng đã thu hút sự chú ý đông đảo của công chúng, đặc biệt là giới trẻ. Nhóm nhạc Hàn Quốc nổi tiếng BlackPink cũng được mời hợp tác cùng Samsung để quảng bá thương hiệu sản phẩm dòng Galaxy.

chiến lược quảng cáo của samsung

Bán hàng cá nhân

Samsung coi việc chào hàng là hoạt động tiếp thị thông qua con người. Hoạt động chào hàng của Samsung bao gồm những hoạt động chính như:

  • Cung cấp thông tin về sản phẩm cho khách hàng
  • Nhân viên bán hàng của Samsung luôn quan tâm đến việc duy trì và cải thiện mối quan hệ với khách hàng
  • Nhân viên bán hàng của Samsung thường cung cấp những thông tin có ích cho việc hoạch định các chương trình khuyến mãi và quảng cáo

Samsung cũng có chính sách thưởng cho đội ngũ nhân viên bán hàng của mình: Mỗi cá nhân bán được sản phẩm thông qua mối quan hệ cá nhân sẽ được 5% hoa hồng trên một sản phẩm.

Khuyến mãi 

khuyến mãi samsung

Chiến lược Marketing của Samsung là liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi để hấp dẫn và thu hút khách hàng.

Ví dụ, với sản phẩm Galaxy Note 10, khi đặt trước, khách hàng sẽ được tặng bộ quà cực kì giá trị từ Samsung lên đến 6 triệu đồng bao gồm: Pin sạc dự phòng không dây Wireless Power, vòng đeo tay theo dõi sức khỏe Galaxy Fit, củ sạc siêu nhanh Super Fast Charger 45W,…

Samsung cũng có chương trình “Thu cũ đổi mới” với thông điệp tiết kiệm lên đến 12,5 triệu đồng trên phạm vi toàn quốc. Theo đó, Samsung sẽ thu mua các sản phẩm điện thoại cũ của Samsung với một số điều kiện nhất định, thay vào đó khách hàng cũng sẽ nhận được chiếc Samsung Galaxy Note 10 mới hoàn toàn cùng với chương trình trả góp 0%.

Quan hệ công chúng 

Một chiến lược Marketing khác của Samsung là chú trọng vào cải thiện quan hệ công chúng. Samsung luôn coi đây là cơ hội để tạo nên hình ảnh tốt đẹp của thương hiệu này thông qua báo chí mà không cần tốn quá nhiều chi phí.

Đối với dòng sản phẩm Galaxy Note, Samsung đã tổ chức chuỗi sự kiện Note Fan Party tại Việt Nam. Đây là hoạt động dành riêng cho cộng đồng hâm mộ dòng Galaxy Note với nhiều tương tác thú vị và giao lưu cùng sao Việt. Ngoài ra, Samsung cũng xem đây là dịp để tri ân những người dùng đã ủng hộ dòng Galaxy Note suốt nhiều năm qua.

sự kiện của samsung

Bên cạnh những hoạt động kinh doanh, Samsung cũng là một thương hiệu nổi tiếng với công chúng trong việc duy trì những chương trình phúc lợi cho nhân viên và các hoạt động trách nhiệm xã hội (CSR) với mục tiêu là gây thiện cảm đối với công chúng. Một số chương trình vì xã hội của Samsung có thể được kể đến như: chiến dịch giảm thiểu rác thải nhựa tại ký túc xá cho nhân viên, đại hội thể thao SDV năm 2019,…

MISA AMIS aiMarketing – Bộ công cụ Marketing hợp nhất trên một nền tảng

Làm Marketing mà không có công cụ, muôn vàn vấn đề khó khăn:
  • Nhà quản lý khó theo dõi hiệu quả các hoạt động marketing, khó đo đếm kết quả của từng kênh, hiệu suất nhân viên
  • Nhân viên thì không có công cụ hỗ trợ triển khai các chiến dịch: vật lộn dựng landing page, không thể bắn chiến dịch email marketing với data lớn, ngày ngày làm báo cáo thủ công…

Bộ giải pháp AMIS aiMarketing được phát triển nhằm giúp các doanh nghiệp có đầy đủ bộ công cụ để làm Marketing hiệu quả. Các tính năng của aiMarketing được phát triển theo đúng nhu cầu của các Marketers giúp nhân viên có công cụ triển khai các chiến dịch marketing, nhà quản lý có công cụ theo dõi & đánh giá hiệu quả các hoạt động marketing.

Với MISA AMIS aiMarketing:
  • Nhà quản lý dễ dàng theo dõi hiệu quả hoạt động của marketing, thể hiện qua hệ thống báo cáo đa chiều như tình hình doanh số, doanh số đem về theo sản phẩm, kênh nguồn, số lương & chất lượng các cơ hội kinh doanh/khách hàng tiềm năng…

aiMarketing

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY.

  • Cung cấp công cụ giúp Nhân viên Marketing thực hiện các nghiệp vụ marketing: thu thập quản lý & lưu trữ thông tin khách hàng, xây dựng landing page, bắn email marketing hàng loạt, nuôi dưỡng khách hàng bằng workflow, làm báo cáo, Tự động chuyển khách hàng tiềm năng và Đồng bộ dữ liệu về khách hàng tiềm năng với bộ phận Sale

aimarketing aimarketing

Có aiMarketing, triển khai chiến dịch marketing hiệu quả, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và gia tăng chuyển đổi.
Xem chi tiết video demo tính năng sản phẩm MISA AMIS aiMarketing:

170.000 khách hàng đang tin dùng các sản phẩm của MISA AMIS 

Tổng kết

Samsung đã đạt được nhiều thành công trong việc tăng mức độ nhận diện thương hiệu của mình và thu hút được đông đảo khách hàng tin dùng sản phẩm. Để đạt được thành công này, Samsung đã xây dựng và triển khai những chiến lược Marketing Mix hiệu quả theo mô hình 4P. 

Với dòng sản phẩm đa dạng và chất lượng đi kèm với giá phù hợp với giá trị sản phẩm, Samsung đã sở hữu được lợi thế cạnh tranh so với đối thủ và thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm của mình. Bên cạnh đó, qua việc đầu tư vào các chiến dịch quảng cáo và hợp tác với người nổi tiếng, Samsung cũng đã quảng bá thương hiệu và sản phẩm một cách hiệu quả.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]