Marketing – bán hàng Bán hàng Tổng hợp các chiến lược định giá sản phẩm mới phổ biến...

Mỗi sản phẩm được định vị bởi một chiến lược hoàn toàn riêng biệt. Các chiến lược định giá sản phẩm mới quyết định sự tăng trưởng về doanh thu, giữ chân khách hàng và xây dựng danh tiếng của một thương hiệu trên thị trường. Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu chiến lược giá cho sản phẩm mới.

>> Đọc thêm: Top 10 chiến lược định giá sản phẩm phố biến trong Marketing

I. Chiến lược định giá sản phẩm mới là gì? Phân biệt chiến lược định giá và phương pháp định giá?

Chiến lược định giá sản phẩm mới là chiến thuật các doanh nghiệp sử dụng để tìm ra mức giá sản phẩm hoặc dịch vụ cạnh tranh nhất trên thị trường. Chiến lược định giá mà doanh nghiệp chọn cho sản phẩm sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến lợi nhuận và khả năng giữ chân khách hàng của họ.

Chiến lược định giá là gì?
Chiến lược định giá sản phẩm mới là gì

Còn phương pháp định giá là cách thức để tính giá một sản phẩm/ dịch vụ cụ thể của doanh nghiệp dựa trên chi phí, lợi nhuận kỳ vọng,… để đạt được mục tiêu theo chiến lược mà doanh nghiệp đã chọn.

II. Chiến lược định giá sản phẩm mới phụ thuộc vào những yếu tố nào?

1. Yếu tố bên trong

  • Chiến lược giá cho sản phẩm mới phụ thuộc vào chi phí sản xuất

Việc định giá cho sản phẩm mới bất kỳ chịu ảnh hưởng lớn nhất từ chi phí sản xuất ra sản phẩm đó. Để doanh nghiệp có thể có lợi nhuận từ sản phẩm thì giá bán ra phải lớn hơn tổng chi phí để sản xuất ra nó theo một tỷ lệ doanh nghiệp đặt ra. Chi phí sản xuất ra mỗi sản phẩm càng lớn thì giá sản phẩm sẽ càng cao và ngược lại.

  • Chiến lược định giá sản phẩm mới phụ thuộc vào nguồn lực tài chính của doanh nghiệp

Doanh nghiệp muốn chiếm lĩnh thị phần khi giới thiệu sản phẩm mới thì họ có thể bán sản phẩm với mức giá bằng hoặc thấp hơn chi phí sản xuất trong một khoảng thời gian nhất định. Để làm được điều này, buộc doanh nghiệp phải có nguồn tài chính dồi dào để duy trì hoạt động của công ty trong khi phải chịu lỗ. Các doanh nghiệp có nguồn tài chính eo hẹp thì sẽ không thể áp dụng phương pháp chiến lược định giá sản phẩm mới này được. Nguồn tài chính càng dồi dào thì doanh nghiệp sẽ có nhiều sự lựa chọn trong công tác định giá sản phẩm.

Nguồn lực tài chính của doanh nghiệp
Chiến lược định giá cho sản phẩm mới phụ thuộc vào nguồn lực tài chính của doanh nghiệp
  • Chiến lược định vị sản phẩm mới

Chiến lược định vị sản phẩm mới là một trong các yếu tố chiến lược ảnh hưởng đến việc định giá. Bản chất của định vị sản phẩm là xác định mức giá và chất lượng của sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp ở phân khúc nào trên thị trường và so sánh với đối thủ cạnh tranh. Chính vì thế, khi doanh nghiệp có chiến lược định vị sản phẩm thì trong đó đã phần nào quy định giá sản phẩm/dịch vụ nằm ở một khoảng nào đó trên bản đồ định vị sản phẩm.

2. Chiến lược định giá sản phẩm mới phụ thuộc vào yếu tố bên ngoài

  • Nền kinh tế

Nền kinh tế của một quốc gia, hay một địa phương tác động một phần đến giá cả của sản phẩm/dịch vụ trên thị trường. Khi nền kinh tế đi xuống, khả năng chi tiêu của khách hàng cũng giảm xuống, doanh nghiệp cần có những điều chỉnh về giá sao cho phù hợp với khả năng tài chính của đối tượng khách hàng mục tiêu theo từng giai đoạn của thị trường.

Hầu như các quốc gia hiện nay đều áp dụng mô hình kinh tế thị trường, nhưng đâu đó vẫn còn trường hợp giá của sản phẩm/dịch vụ bị kiểm soát và quy định bởi chính phủ. Các trường hợp này thường rơi vào các mặt hàng độc quyền và thiết yếu như điện, nước, xăng dầu…

Nền kinh tế của một quốc gia
Chiến lược định giá sản phẩm mới phụ thuộc vào nền kinh tế thị trường
  • Cầu thị trường tác động đến chiến lược định giá của sản phẩm mới

Trong nền kinh tế thị trường, cung và cầu thị trường là yếu tố vĩ mô tác động đến giá của sản phẩm/dịch vụ. Giá sản phẩm sẽ có xu hướng tăng khi lượng cầu tăng so với cung, và ngược lại khi lượng cầu giảm so với cung, giá sản phẩm cũng sẽ có xu hướng giảm theo.

  • Chiến lược giá của sản phẩm mới phụ thuộc vào mức độ cạnh tranh

Quá trình định giá sản phẩm của một doanh nghiệp luôn chịu những tác động nhất định từ các đối thủ cạnh tranh. Người tiêu dùng có xu hướng đánh giá về giá cả, giá trị nhận được của những sản phẩm tương đương. Do đó, doanh nghiệp cần phải nghiên cứu, tìm hiểu về giá cả và giá trị của mỗi sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh để định ra một mức giá cho mình.

  • Đặc điểm của khách hàng mục tiêu

Mỗi sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp luôn hướng đến đối tượng khách hàng mục tiêu khác nhau. Mức giá của sản phẩm/dịch vụ đó cũng được điều chỉnh tùy thuộc vào các đặc điểm tài chính của đối tượng khách hàng mục tiêu như thu nhập, nghề nghiệp, gia cảnh… 

>> Đọc thêm: Khách hàng mục tiêu là gì – 5 cách xác định hiệu quả cho doanh nghiệp 

  • Chiến lược giá cho sản phẩm mới phụ thuộc vào mùa vụ, lễ, tết
Mùa vụ, lễ, tết
Mùa vụ, lễ, tết

Với các loại sản phẩm mùa vụ, thông thường giá sẽ tăng cao vào những thời điểm trái mùa và giảm mạnh vào thời điểm vào mùa. Các dịch vụ như du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí luôn có xu hướng tăng giá vào những dịp lễ, tết, sự kiện vì lượng cầu tăng cao.

III. Các chiến lược định giá sản phẩm mới phổ biến hiện nay

1. Định giá thâm nhập thị trường

Là chiến lược mà các doanh nghiệp tung ra sản phẩm mới với mức giá thấp trong một khoảng thời gian. Mục tiêu của chiến lược này là để thu hút lượng khách hàng nhiều nhất có thể và chiếm lĩnh thị phần trên thị trường. Khi chọn chiến lược này, doanh nghiệp phải chấp nhận chịu lỗ ban đầu nhưng về lâu dài, doanh nghiệp sẽ có được lượng lớn khách hàng mục tiêu.

2. Chiến lược định giá hớt váng

Là chiến lược mà doanh nghiệp chọn giá cho sản phẩm/dịch vụ của mình ở mức cao nhất trong giai đoạn xâm nhập thị trường. Khi sức mua giảm xuống, doanh nghiệp sẽ có những chương trình khuyến mại, giảm giá “sốc” để thu hút thêm khách hàng.

Định giá hớt váng
Định giá hớt váng

3. Định giá theo dòng sản phẩm

Là cách mà doanh nghiệp sắp xếp các sản phẩm cùng loại vào những nhóm có mức giá khác nhau để phục vụ cho những phân khúc thị trường khác nhau. Mục đích là tạo sự sự đa dạng về sản phẩm và tính năng để khách hàng lựa chọn.

Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể đáp ứng được nhiều phân khúc khách hàng hơn. Nhiệm vụ của doanh nghiệp lúc này là phải xây dựng được sự khác biệt giá trị mà khách hàng cảm nhận trong từng sản phẩm được để hợp lý hóa sự chênh lệch về giá bán giữa các dòng sản phẩm đó.

4. Định giá sản phẩm bắt buộc

Chiến lược định giá bắt buộc là chính sách mà doanh nghiệp cung cấp mức giá cho các sản phẩm phụ trợ cho sản phẩm chính. Sản phẩm chính sẽ không thể sử dụng được nếu thiếu các sản phẩm phụ này.

Thông thường thì sản phẩm chính sẽ được định giá ở mức thấp, sản phẩm bổ trợ được định giá ở mức cao, lợi nhuận chủ yếu sẽ dồn vào sản phẩm bổ trợ.

Với máy chụp hình, phần body (thân máy) được bán với giá gần như không có lãi để kích thích người dùng mua sắm, nhưng hệ thống lens (ống kính), phụ kiện được bán với giá cao để “moi tiền” từ người dùng.

Định giá sản phẩm bắt buộc
Định giá sản phẩm bắt buộc

5. Chiến lược định giá cho sản phẩm mới theo gói

Là chiến lược giá được sử dụng cho sự kết hợp của nhiều sản phẩm. Để chiến lược này đạt hiệu quả, doanh nghiệp thường kết hợp một số sản phẩm lại với nhau và bán dưới dạng combo với giá thấp hơn khi mua lẻ những sản phẩm đó.

Khi đó, doanh số của những sản phẩm ít có nhu cầu sẽ tăng lên. Doanh nghiệp có thể vừa giới thiệu sản phẩm mới vừa tạo thêm nhu cầu cho người tiêu dùng.

6. Định giá khuyến mãi

Định giá khuyến mãi là cách mà doanh nghiệp sẽ tạm thời định giá sản phẩm thấp hơn giá niêm yết. Mục đích là tăng doanh số bán hàng và thu hút thêm người tiêu dùng trong thời gian ngắn.

Các hình thức giảm giá 20%, 30%,… so với giá niêm yết hoặc mua 1 tặng 1 vào các dịp lễ, tết hoặc theo mùa để tăng doanh thu và giảm hàng tồn kho. Chiến lược định giá này sẽ phù hợp với những sản phẩm bán theo mùa như thời trang, nông sản…

Định giá khuyến mãi
Định giá khuyến mãi

>> Xem thêM: Ví dụ về chiến lược định giá sản phẩm mới của Vinamilk

IV. Bộ công cụ tối ưu hoạt động kinh doanh MISA AMIS CRM

Là nhà quản lý kinh doanh, bạn luôn trăn trở những vấn đề như:

  • Làm thế nào để quản lý lượng lớn dữ liệu khách hàng tập trung, tránh thất thoát?
  • Làm sao để quản lý đội ngũ sale, nhân viên đi thị trường hiệu quả?
  • Làm sao để có báo cáo tình hình kinh doanh tức thì để kịp thời ra quyết định?
  • Làm sao để tối ưu các quy trình, tránh chồng chéo, số liệu không đồng nhất giữa bộ phận Marketing, Kế toán và Bán hàng?

Những vấn đề trên sẽ được giải quyết khi sử dụng công cụ MISA AMIS CRM. Với MISA AMIS CRM:

– Tất cả data khách hàng được lưu trữ tập trung tránh thất thoát

AMIS CRM giúp lưu trữ mọi thông tin giao dịch, tương tác giúp chăm sóc khách hàng tốt hơn
MISA AMIS CRM giúp lưu trữ mọi thông tin giao dịch, tương tác giúp chăm sóc khách hàng tốt hơn

– Mọi thông tin về khách hàng như liên hệ, thông tin giao dịch, lịch sử mua bán được ghi nhận tại một nơi giúp sale thấu hiểu khách hàng, tiện chăm sóc từ đó gia tăng doanh số

Tối ưu các quy trình phê duyệt báo giá, hợp đồng… nhanh chóng giúp chăm sóc khách hàng kịp thời, gia tăng sự hài lòng của khách hàng

– Nhà quản lý dễ dàng quản lý đội sales nhờ hệ thống báo cáo đa chiều đánh giá tình hình thực hiện mục tiêu doanh số của từng phòng ban/nhân viên, tỷ lệ chuyển đổi cơ hội sang hợp đồng, lý do thắng thua, vòng đời cơ hội để kịp thời điều chỉnh, đào tạo, động viên giúp gia tăng năng suất đội ngũ bán hàng

Giao diện báo cáo năng lực nhân viên trên AMIS CRM
Giao diện báo cáo năng lực nhân viên trên MISA AMIS CRM

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của MISA AMIS CRM TẠI ĐÂY:

– Đối với doanh nghiệp có nhân viên đi thị trường, nhà quản lý dễ dàng theo dõi lộ trình đi tuyến của nhân viên nhờ tính năng Check-in điểm đến.Quản lý nhân viên kinh doanh đi thị trường

– Ngoài báo cáo về hiệu suất nhân viên, MISA AMIS CRM cung cấp hơn 30+ loại báo cáo khác về doanh số, thị trường, đơn hàng, sản phẩm, kênh bán… giúp nhà quản lý nắm bắt tình hình kinh doanh tức thời và ra quyết định chính xác.

Đồng bộ và liên thông dữ liệu về thông tin khách hàng tiềm năng với Bộ phận Marketing, dữ liệu về thông tin khách hàng, tồn kho, công nợ, báo giá, đơn hàng với Kế toán.AMIS CRM liên thông dữ liệu phòng ban

Khi sử dụng MISA AMIS CRM:

  • Khách hàng được chăm sóc tốt hơn từ đó gia tăng sự hài lòng, bứt phá doanh số
  • Các quy trình bán hàng được tối ưu, doanh nghiệp vận hành trơn tru hơn
  • Đội ngũ bán hàng được tổ chức và quản lý hiệu quả hơn, tăng năng suất
  • Nhân viên sale có công cụ hỗ trợ làm việc hiệu quả hơn

Đặc biệt, MISA AMIS CRM có thể tùy chỉnh để doanh nghiệp ở bất cứ quy mô nào cũng đều có thể sử dụng.

Xem video demo tính năng chi tiết Tại đây:

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của MISA AMIS CRM TẠI ĐÂY:

V. Tổng kết

Sau khi tìm hiểu về chiến lược định giá sản phẩm mới, chúng ta có thể thấy việc áp dụng chúng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Việc chuẩn bị, phân tích và thực hiện cẩn thận các bước là điều kiện tiên quyết tuyệt đối. Chỉ khi đó, các cách định giá mới thành công, giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số bán hàng, tăng lợi nhuận và tăng sự cạnh tranh với đối thủ.

Tìm kiếm liên quan:

  • chiến lược giá cho sản phẩm mới
  • ví dụ về chiến lược định giá sản phẩm mới
  • các chiến lược giá cho sản phẩm mới
  • các chiến lược định giá sản phẩm mới

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]