Bán hàng Phương pháp bán hàng Doanh nghiệp nên sử dụng chiến lược nào để tăng thị phần?

Khái niệm và vai trò của thị phần trong doanh nghiệp

Thị phần (Market share) là thuật ngữ để chỉ phần trăm tiêu thụ sản phẩm/ dịch vụ mà một doanh nghiệp đang chiếm lĩnh trên thị trường so với các đối thủ cùng ngành. Thị phần của một doanh nghiệp luôn tỷ lệ thuận với mức doanh thu mà họ có được. Doanh nghiệp có thị phần càng cao đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đó đang sở hữu một lợi thế cạnh tranh lớn trên thị trường.

Thị phần là chỉ tiêu quan trọng trong doanh nghiệp, thể hiện sự thống trị trong một ngành công nghiệp nào đó và mức độ hiệu quả của các nỗ lực đầu tư để đạt được mục tiêu kinh doanh.Thị phần có thể ảnh hưởng đến hoạt động, giá cả sản phẩm và dịch vụ và có thể ảnh hưởng đến hiệu suất trên thị trường chứng khoán. Thị phần càng nhiều tương ứng với sự tăng trưởng doanh thu càng cao. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp có thể mở rộng quy mô hoạt động để đạt được lợi nhuận lớn hơn.

Có một số chiến lược marketing – bán hàng mà doanh nghiệp có thể áp dụng để tăng thị phần. Các chiến lược này bao gồm: các hoạt động xây dựng và nâng cao sự tin tưởng của khách hàng; sử dụng nguồn nhân lực tài năng và tận tâm; mua lại các công ty đối thủ; triển khai quảng cáo hiệu quả; định vị sản phẩm/ dịch vụ một cách hiệu quả.

Phương pháp tính thị phần

Có hai cách tính thị phần của doanh nghiệp:

Thị phần = Doanh số tổng hàng hoá bán ra/ Tổng doanh số toàn thị trường

Thị phần = Số lượng sản phẩm bán ra của doanh nghiệp/ Tổng thị trường tiêu thụ.

Theo đó:

  • Thị phần > 1 => lợi thế cạnh tranh thuộc về doanh nghiệp
  • Thị phần < 1 => lợi thế cạnh tranh thuộc về đối thủ trên thị trường
  • Thị phần = 1 => lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp bằng lợi thế cạnh tranh của đối thủ trên thị trường

Phương pháp gia tăng thị phần của doanh nghiệp?

Khi ngành công nghiệp phát triển, thị phần của doanh nghiệp cũng phải tăng lên để duy trì sự cạnh tranh và lợi nhuận. Việc tăng thị phần rất quan trọng, thể hiện được sự tăng trưởng của toàn doanh nghiệp. Dưới đây là một số lĩnh vực mà một doanh nghiệp có thể tập trung để tăng thị phần thị trường.

Đổi mới

Sự đổi mới thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau. Một trong những hình thức đó là phát triển, giới thiệu và liên tục cải tiến công nghệ mới khi đối thủ chiếm lĩnh thị trường. Người tiêu dùng thích thú với công nghệ này và mua sử dụng, dần dần trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp. Việc cải tiến công nghệ có thể xây dựng cơ sở khách hàng của doanh nghiệp, bao gồm cả người tiêu dùng mới trong ngành cũng như người tiêu dùng của doanh nghiệp đối thủ.

Một số ý tưởng khác để thúc đẩy sự sáng tạo và tăng thị phần thị trường có thể bao gồm việc cải tiến sản phẩm, hiện đại hóa phương pháp sản xuất và điều chỉnh chiến lược marketing – bán hàng phù hợp.

Sự trung thành của khách hàng

Xây dựng, củng cố và nuôi dưỡng mối quan hệ, sự trung thành của khách hàng là một chiến lược thông minh để chiếm lĩnh thị phần.

Đầu tiên, lòng trung thành của khách hàng hiện tại có thể giúp ngăn khách hàng chuyển sang doanh nghiệp khác khi có sản phẩm mới ra mắt trên thị trường. Hơn nữa, doanh nghiệp có thể mở rộng quy mô khách hàng thông qua truyền miệng nhờ phản hồi của những khách hàng đã từng ủng hộ doanh nghiệp và hài lòng với sản phẩm.

Nhà quản trị cần tận dụng cơ hội để tương tác và tăng cường trải nghiệm với những khách hàng thiện chí với sản phẩm của doanh nghiệp. Lợi ích bổ sung là cơ hội tự nhiên để chào đón khách hàng mới và tăng thị phần thị trường thường có thể diễn ra mà không cần tăng chi phí marketing. Ngoài ra, khách hàng trung thành đôi khi sẽ có những góp ý tích cực để cải thiện sản phẩm mà họ yêu thích.

Nhân sự

Doanh nghiệp tập trung vào việc thu hút và giữ chân nhân viên tài năng, đây là nền tảng quan trọng để tăng thị phần thị trường. Điều này bởi vì nhân viên tài năng có thể trở thành nhân viên tận tâm. Điều này, trong kết quả, có thể giảm chi phí liên quan đến tuyển dụng và đào tạo. Ngoài ra, lực lượng lao động tài năng có thể giúp doanh nghiệp duy trì sự tập trung vào việc sản xuất sản phẩm và tăng doanh số bán hàng. Thu hút những người giỏi nhất đòi hỏi mức lương và những quyền lợi cạnh tranh hấp dẫn, bao gồm tùy chọn lịch làm việc linh hoạt, môi trường làm việc thoải mái, thưởng các dịp lễ tết…

Sáp nhập

Để chiếm lĩnh thị phần và thống trị ngành, doanh nghiệp có thể xem xét việc mua lại đối thủ của mình. Với việc mua sáp nhập, doanh nghiệp loại bỏ đối thủ khỏi thị trường và tiếp quản thị phần của họ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc gián tiếp có được sự trung thành khách hàng của đối thủ.

Hơn nữa, doanh nghiệp có thể tận dụng ngay các sản phẩm, dịch vụ và cơ hội chiến lược đã được phát triển bởi doanh nghiệp đối thủ. Nếu một doanh nghiệp không thể sáp nhập một doanh nghiệp khác do hạn chế tài chính, có thể xem xét việc mua lại các nhân viên quan trọng của đối thủ để cải thiện lực lượng lao động của doanh nghiệp mình.

Marketing

Các hoạt động marketing hiệu quả sẽ mang lại thêm thị phần cho doanh nghiệp. Chiến lược cải thiện độ nhận diện thương hiệu thông qua quảng cáo có thể thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, xây dựng mối quan hệ với khách hàng hiện có và khơi gợi nhu cầu đối với sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Marketing tác động trong nhiều hình thức, có thể giúp người mua hiểu và đồng hành với doanh nghiệp. Bất kể phương tiện marketing nào được sử dụng, việc duy trì tính nhất quán trong thiết kế, giọng điệu và thông điệp rất quan trọng để đảm bảo một ấn tượng mạnh mẽ, tích cực và bền vững. Các doanh nghiệp cũng nên đảm bảo rằng chiến dịch marketing nhắm vào đúng đối tượng mục tiêu cho sản phẩm và dịch vụ của mình.

Giảm giá

Giảm giá là một chiến lược đáng tin cậy giúp doanh nghiệp giành chiến thắng trong cuộc đua thị phần thị trường. Giá cả thấp hơn, hấp dẫn hơn có thể thu hút sự quan tâm và lòng trung thành của người tiêu dùng. Điều này có thể tạo ra doanh số bán hàng quan trọng giúp tăng thị phần thị trường.

Ngoài việc giảm giá thực tế cho sản phẩm, doanh nghiệp cũng có thể xem xét các chương trình khuyến mãi, phiếu giảm giá, sản phẩm đi kèm bổ sung và các dịch vụ khác. Ví dụ, các chương trình khuyến mãi như chương trình giới thiệu bạn bè và vận chuyển miễn phí có thể tạo ra thêm sự quan tâm của khách hàng.

Làm thế nào để cải thiện vị trí thị trường của doanh nghiệp?

Một trong những cách mà một doanh nghiệp có thể tăng thị phần thị trường của mình là bằng cách cải thiện cách mà thị trường mục tiêu nhìn nhận về thương hiệu. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải có chiến lược marketing – bán hàng phù hợp để tạo ấn tượng mạnh về thương hiệu, tầm nhìn, và sự hấp dẫn của sản phẩm đối với cả khách hàng hiện tại và tiềm năng. Nhà quản trị cần cố gắng tạo ra sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp. Trong quá trình lên kế hoạch truyền thông, hãy xem xét các hướng dẫn sau:

Nghiên cứu khách hàng

Tìm hiểu càng nhiều càng tốt về đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp để hiểu rõ hơn về những gì khách hàng muốn. Điều này giúp doanh nghiệp tiếp cận và truyền đạt thông điệp một cách hiệu quả hơn.

Xây dựng uy tín

Hãy xây dựng uy tín cho doanh nghiệp để khách hàng biết doanh nghiệp mình là ai, doanh nghiệp đứng về phía nào và khách hàng có thể tin tưởng, không chỉ vào sản phẩm hoặc dịch vụ mà còn tin tưởng vào thương hiệu.

Đề xuất giá trị

Tối ưu hóa cách doanh nghiệp có thể cải thiện cuộc sống của khách hàng với những sản phẩm độc đáo và có giá trị cao. Sau đó, hãy thực hiện lời hứa đó một cách xuất sắc để mối quan hệ với khách hàng có thể phát triển mạnh mẽ và dẫn đến sự gia nhập của khách hàng mới.

Chiến lược marketing tập trung và cá nhân hóa

Tạo các thông điệp tập trung, cá nhân hóa và ý nghĩa đối với các khách hàng tiềm năng.

Làm thế nào để thu hút thêm khách hàng?

Một trong những cách để chiếm thị phần thị trường là thu hút khách hàng mới. Một doanh nghiệp có thể cải thiện quy mô khách hàng của mình bằng nhiều cách khác nhau. Dưới đây là một số cách mà nhà quản trị có thể xem xét:

Cải thiện các chiến lược marketing

Xác định chính xác chân dung khách hàng mục tiêu, đồng thời nâng cao chất lượng các chiến dịch marketing

Liên hệ lại với các khách hàng cũ

Làm mới danh sách liên hệ khách hàng mà doanh nghiệp đã lâu không liên lạc bằng lời chào ấm áp, áp dụng các ưu đãi đặc biệt, trong đó khách hàng có cơ hội nhận thưởng hấp dẫn khi sử dụng lại sản phẩm của doanh nghiệp.

Đại sứ thương hiệu

Đề xuất các khách hàng hoạt động tích cực nhất của doanh nghiệp để trở thành đại sứ thương hiệu và chủ động lan truyền thông điệp về doanh nghiệp thông qua các phương tiện truyền thông mà họ lựa chọn.

Cập nhập lại trang web

Xem xét lại giao diện trang web để đảm bảo phù hợp với tệp khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp, phối màu và giao diện web phải thu hút được sự chú ý từ khách hàng. Đây cũng là cơ hội tốt để lan truyền sứ mệnh và mục tiêu của doanh nghiệp cũng như định hướng phát triển để cải thiện cuộc sống của khách hàng.

Dịch vụ khách hàng

Theo dõi các phản hồi của khách hàng, tiếp nhận ý kiến góp ý, đồng thời hỗ trợ khách hàng kịp thời. Các dịch vụ chăm sóc tốt sẽ gây được thiện cảm đối với người tiêu dùng, từ đó gián tiếp lan tỏa giá trị tốt đẹp của doanh nghiệp đến với những khách hàng tiềm ẩn khác.

Để cải tiến dịch vụ khách hàng, bạn có thể tham khảo ebook Kịch bản chăm sóc khách hàng. Bộ tài liệu đầy đủ kịch bản trước, trong, sau bán giúp Doanh nghiệp hoàn thiện dịch vụ khách hàng.

>>TẢI TÀI LIỆU TẠI ĐÂY<<

Doanh nghiệp nên làm gì để không mất thị phần vào tay đối thủ cạnh tranh?

Để tránh việc mất thị phần, doanh nghiệp cần theo dõi các chỉ số quan trọng, chú ý đến hiệu suất của đối thủ cạnh tranh và thực hiện các biện pháp để cải thiện chất lượng các hoạt động vận hành của doanh nghiệp. Những khía cạnh này có thể bao gồm chất lượng sản phẩm/ dịch vụ, giá cả cạnh tranh, sự hài lòng của khách hàng, sự mở rộng của cơ sở khách hàng, các hoạt động marketing, nguồn nhân lực…

Để làm tốt những khía cạnh trên, việc quản lý sự hài lòng của khách hàng là điều trọng yếu. Chính vì thế, các Doanh nghiệp đều chú tâm xây dựng nền tảng quản lý data khách hàng trên CRM. Và MISA AMIS CRM là giải pháp hàng ngàn công ty Việt Nam đã áp dụng.

Tại đây, dữ liệu bán hàng được quản lý chặt chẽ từ giai đoạn chào bán đến quá trình chăm sóc, chuyển đổi cơ hội. Mỗi giai đoạn, quản lý nắm rõ hoạt động của Sale để cải tiến dịch vụ, sản phẩm làm hài lòng khách hàng. Đồng thời, AMIS CRM còn liên kết AMIS aiMarketing để chăm sóc các cơ hội bán hàng từ các chiến lượng Marketing của Doanh nghiệp.

Đây chính là bí quyết để xây dựng, nuôi dưỡng mối quan hệ khách hàng bền vững mà các công ty nên tìm hiểu áp dụng.

Doanh nghiệp cần quản lý khách hàng, nâng cao lợi thế cạnh tranhDùng ngay miễn phí MISA AMIS CRM

Tạm kết

Việc theo dõi thị phần thị trường và các động thái của đối thủ cạnh tranh là quan trọng để tránh mất mát thị phần và duy trì sự thịnh vượng trong ngành. Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt của thị trường, việc duy trì và gia tăng thị phần đòi hỏi sự sáng tạo, tập trung vào khách hàng, và nắm vững những nguồn lực quan trọng của doanh nghiệp. Chỉ khi thực hiện một loạt các biện pháp này một cách thông minh và hiệu quả, doanh nghiệp mới có thể đạt được mục tiêu kinh doanh và thị phần thị trường mong muốn.

                                                                                                                                       <Source: Investopedia>

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]