Marketing Inbound Marketing Chiến lược Marketing của VNG – “Kỳ lân” công nghệ của Việt...

Trải qua quá trình phát triển, Vinagame đã xây dựng chiến lược Marketing vô cùng hiệu quả. Cùng MISA AMIS tìm hiểu chiến lược Marketing của VNG trong bài viết dưới đây.

I. Giới thiệu tổng quan về VNG (Vinagame)

Vinagame (VNG) là một công ty công nghệ Việt Nam được thành lập vào năm 2004 với 4 mảng sản phẩm chính, bao gồm: Trò chơi trực tuyến, Nền tảng kết nối (Zing, Zalo), Thanh toán điện tử (ZaloPay) và Dịch vụ điện toán đám mây VNG Cloud. Sau hơn 15 năm hoạt động và phát triển, vào năm 2014, Vinagame vinh dự là doanh nghiệp khởi nghiệp kỳ lân (unicorn start-up) duy nhất tại Việt Nam với định giá trên 1 tỷ USD (World Start-up Report).

Giới thiệu tổng quan về Vinagame
Giới thiệu tổng quan về Vinagame và chiến lược Marketing của VNG

Đến tháng 7/2020, VNG lần thứ 2 liên tiếp lọt TOP 50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam và nhận giải “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á” do tạp chí HR Asia uy tín bình chọn.

Như đã đề cập ở trên, VNG thành lập vào năm 2004 nhưng đã tác động mạnh đến nhu cầu giải trí của những người trẻ thời bấy giờ, đồng thời nhanh chóng khai thác hiệu quả tiềm năng game tại thị trường Việt Nam. Có thể khẳng định, VNG đã góp phần thúc đẩy đưa nền tảng giải trí trực tuyến tại Việt Nam bước sang một thời kỳ hoàng kim, phát triển rực rỡ và không thua kém các nước phát triển trên thế giới.

VNG thành lập vào năm 2004
VNG thành lập vào năm 2004 đưa nền giải trí lên tầm cao mới

Bên cạnh lĩnh vực game, dựa vào thế mạnh về công nghệ và con người, VNG tiếp tục mở rộng lĩnh vực kinh doanh với các mảng có tiềm năng lớn như nền tảng giải trí, thanh toán điện tử,… đã và đang hoạt động rất tốt, đặc biệt đạt được một số thành tựu nhất định.

II. Phân tích mô hình SWOT của VNG (Vinagame)

1. Điểm mạnh của VNG (Strengths)

  • Là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực game online, VNG đã xây dựng hình ảnh với nhiều trò chơi và ứng dụng phổ biến đạt được nhiều giải thưởng vinh danh trong ngành.
  • Hơn nữa, điểm mạnh của VNG chính là yếu tố con người và văn hóa doanh nghiệp. Các thành viên ở VNG luôn có tinh thần cống hiến vì sự phát triển chung của công ty và cộng đồng. Nhờ môi trường làm việc chuyên nghiệp, thành viên của VNG luôn sẵn sàng đón nhận thách thức, phát triển đối tác và giữ gìn sự chính trực của mình.
điểm mạnh của vng
Điểm mạnh trong chiến lược Marketing của VNG

2. Điểm yếu của VNG (Weaknesses)

Chưa bắt kịp xu thế, thị hiếu của người dùng đồng thời có nhiều bất cập trong khâu bảo mật và bản quyền được coi là điểm yếu lớn nhất hiện nay của VNG.

3. Cơ hội của VNG (Opportunities)

  • Thị trường Internet ở Việt Nam đang ngày càng rộng mở ở nhiều lĩnh vực, khách hàng sử dụng Internet như một phần không thể thiếu trong cuộc sống thường nhật.
  • Cơ hội tiềm năng cho doanh nghiệp VNG trong việc phát triển các dòng game, ứng dụng mới cho những thị phần, lĩnh vực khác nhau dựa vào uy tín thương hiệu và những kinh nghiệm lâu năm trong nghề.
  • Sự kết hợp game vào những ứng dụng để thu hút sự quan tâm của người dùng, từ đó nâng cao trình độ bảo mật, tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn.

>> Đọc thêm: Market Share là gì? Cách đo lường thị phần chính xác nhất

cơ hội nào cho vng
Cơ hội của VNG thị trường Internet ở Việt Nam đang ngày càng rộng mở

4. Thách thức (Threats)

  • Hiện nay, có vô số đối thủ cạnh tranh trong cùng lĩnh vực phát triển mạnh mẽ và tranh dành thị phần. Do đó, những sản phẩm của VNG, bao gồm game online, ứng dụng Internet cần có những bước đột phá mới mẻ hơn.
  • Cần tập trung sản xuất và quảng bá những sản phẩm mới chất lượng để tạo dựng niềm tin, thu hút sự ủng hộ của khách hàng.
  • Hạn chế tối đa những sai sót, an toàn bảo mật hơn bằng cách rút ra những bài học kinh nghiệm đã triển khai trong thực tiễn, từng bước khắc phục và nâng cao trình độ sản xuất game, ứng dụng trên thị trường.

Bộ công cụ tối ưu hoạt động Marketing doanh nghiệp – MISA AMIS aiMarketing 

MISA AMIS aiMarketing cung cấp tất cả các modules cần thiết trên một nền tảng giúp các Marketers triển khai các chiến dịch Marketing hiện đại thành công theo các tệp khách hàng riêng biệt, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng, gia tăng chuyển đổi, bứt phá doanh thu.

  • Customer Profile – Thấu hiểu hành vi, nhu cầu khách hàng nhờ sự lưu trữ tập trung toàn bộ data khách hàng ở từng điểm chạm.
  • Email Marketing – Thiết kế & gửi email số lượng lớn chuyên nghiệp, dễ dàng, nhanh chóng để tiếp cận nhiều tệp khách hàng tiềm năng.
  • Landing page – Tạo trang đích chuyên nghiệp, đẹp mắt, thao tác dễ dàng dù không có kiến thức về lập trình chỉ với vài phút.
  • Workflow – Tự động hóa quy trình chăm sóc khách hàng theo luồng thiết lập sẵn để không bỏ lỡ bất kỳ khách hàng tiềm năng nào.
  • Liên thông dữ liệu giữa Sales & Marketing giúp doanh nghiệp hạn chế sai sót nhập liệu thủ công, chăm sóc tốt khách hàng tiềm năng, tối ưu chất lượng cơ hội.
  • Tổng hợp 30+ loại báo cáo đa chiều về hiệu quả Marketing đầy đủ, tự động và chính xác giúp theo dõi hiệu quả và tối ưu các chiến dịch tiếp thị kịp thời.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN 1-1 & DÙNG THỬ MIỄN PHÍ MISA AMIS AIMARKETING:

 

III. Phân tích chiến lược Marketing của VNG

1. Chiến lược Marketing của VNG: tập trung xây dựng Website và diễn đàn (forums) về game

Trước hết phải khẳng định rằng, Website game là công cụ quảng bá đơn giản nhưng mang lại hiệu quả vượt trội cho VNG. Chiến lược Marketing xây dựng Website để nhà phát hành game cập nhật những thông tin mới nhất, thu hút khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, trên các Website game, các nhà phát hành luôn tận dụng quảng bá các banner cho game và một số sự kiện sắp diễn ra.

Bên cạnh Website, chiến lược Marketing của VNG còn xây dựng diễn đàn. Diễn đàn (forum) là nơi có nhiều game thủ lui tới để xây dựng và gắn kết tình bạn giữa những thành viên có chung sở thích game. Hơn nữa, khi người mới tham gia vào game họ sẽ tìm đến diễn đàn để học hỏi kinh nghiệm từ những bậc “tiền bối”. Do đó, không quá ngạc nhiên khi hầu hết các diễn đàn game thu hút ngàn nghìn người tham gia giao lưu các vấn đề liên quan đến game online. Nắm bắt được xu thế này, Vinagame thường sử dụng diễn đàn để thăm dò ý kiến của game thủ khi phát hành game mới hoặc tổ chức sự kiện mới cho game.

2. Chiến lược đại lý Internet

Vinagame cung cấp miễn phí cho các đại lý Internet phần mềm quản lý phòng máy Cyber Station Manager (CSM) với điều kiện là màn hình đăng nhập phải sử dụng hình ảnh của VNG để quảng cáo. Chiến lược Marketing này tập trung hướng đến lượng khách hàng tiềm năng lớn thường xuyên chơi game tại các quán net.

tìm hiểu kế hoạch marketing của vng
Chiến lược đại lý Internet của VNG

3. Chiến lược Marketing của VNG: sử dụng hình ảnh Promotion Girls

Sử dụng hình ảnh “Hot Girl” đang nổi để quảng cáo trong Game Online không còn quá xa lạ, thậm chí sự xuất hiện của “Hot Girl” này quyết định một phần không nhỏ vào sự thành công của game. Với VNG, chúng ta có thể kể đến sự xuất hiện của người đẹp Mai Phương Thúy “nóng bỏng” trong game Thuận Thiên Kiếm, sự kiện Thập đại mỹ nhân Võ Lâm Truyền kỳ,… Hiện nay, chiến lược Marketing của VNG sử dụng Promotion Girls trở nên phổ biến hơn bao giờ hết nhằm mục đích thu hút sự tham gia của đối tượng khách hàng tiềm năng yêu thích sự sexy, quyến rũ.

Chiến lược marketing của VNG sử dụng hình ảnh Promotion Girls
Chiến lược marketing của VNG sử dụng hình ảnh Promotion Girls

3. Chiến lược Marketing của VNG tổ chức các hoạt động offline

Bên cạnh 3 chiến lược Marketing nêu trên, VNG còn thường xuyên tổ chức những hoạt động giao lưu giữa các game thủ với nhà phát hành, tổ chức giải đấu offline mang lại sự thành công ngoài sức mong đợi. Điển hình trong số đó phải kể đến Thiên hạ đệ nhất bang (Võ Lâm Truyền Kỳ), Nam Thiên đệ Nhất Gia (Thuận Thiên Kiếm) và giải Vô Song Hào Kiệt (Kiếm Thế). Các giải đấu này không chỉ là nơi gặp gỡ giao lưu giữa người chơi và nhà phát hành game mà còn là hình thức gián tiếp để VNG xây dựng thương hiệu mở rộng hình ảnh của mình trong cộng đồng.

5. VNG tạo những hình thức khuyến mãi đặc biệt

Một trong những chiến lược Marketing của VNG là đưa ra hình thức khuyến mãi thu hút người chơi, ví dụ tặng giờ chơi cho những game tính phí hoặc chơi game này và nhận phần thưởng ở game khác. Ngoài ra, VNG cũng thường xuyên tổ chức những chương trình rút thăm trúng thưởng là một cách hay để kích cầu người chơi tham gia nhiều hơn.

6. Chiến dịch TikTok Marketing game online của VinaGame

Mới đây, VNG hợp tác với những Influencer (người nổi tiếng có ảnh hưởng) gồm những cái tên nổi bật như Nguyễn Hường, Trà Đặng, An Nhiên – Bối Bối… để thực hiện video ngắn mang tính lan tỏa cao. VNG đã Marketing cho dự án của mình bằng cách tạo ra các nhân vật nổi bật trong game với điệu nhảy riêng biệt để thu hút người dùng nhảy cover lại.

Với tạo hình nhân vật hấp dẫn cùng điệu nhảy lôi cuốn, chiến dịch Marketing của VinaGame đã tạo nên hiệu ứng mạnh mẽ, thu hút 66,5 triệu views trên TikTok, các hashtag #kiemthemobile và #vudieugamethu cũng lần lượt lọt top hashtag của TikTok.

>> Đọc thêm: Influencer Marketing là gì? Vai trò & 5 bước triển khai Influencer Marketing

7. Marketing qua cổng thông tin điện tử Zing

Zing.vn hay còn gọi Cổng thông tin điện tử Zing là hệ thống dịch vụ đồng bộ trên Internet nhằm chia sẻ tin tức, các dịch vụ giải trí và mạng xã hội. Zing.vn bao gồm một loạt các dịch vụ tiêu biểu như tin nhắn, âm nhạc trực tuyến, mạng xã hội, tìm kiếm, nhắn tin trò chuyện phần mềm, phim ảnh, karaoke, video và hình ảnh. Số liệu thống kê lưu lượng truy cập đã tăng lên đáng kể từ khi ra mắt công chúng. Theo Alexa, hiện nay Zing.vn là một trong những Website được truy cập nhiều nhất tại Việt Nam.

Cổng thông tin điện tử Zing
Marketing qua cổng thông tin điện tử Zing

IV. Tối ưu hiệu quả các chiến dịch Marketing với MISA AMIS AIMARKETING

Làm Marketing mà không có công cụ, muôn vàn vấn đề khó khăn:
  • Nhà quản lý khó theo dõi hiệu quả các hoạt động Marketing, khó đo đếm kết quả của từng kênh, hiệu suất nhân viên
  • Nhân viên thì không có công cụ hỗ trợ triển khai các chiến dịch: vật lộn dựng Landing page, không thể bắn chiến dịch Email Marketing với data lớn, ngày ngày làm báo cáo thủ công…

Bộ giải pháp MISA AMIS aiMarketing được phát triển nhằm giúp các doanh nghiệp có đầy đủ bộ công cụ để làm Marketing hiệu quả. Các tính năng của MISA AMIS aiMarketing được phát triển theo đúng nhu cầu của các Marketers giúp nhân viên có công cụ triển khai các chiến dịch Marketing, nhà quản lý có công cụ theo dõi & đánh giá hiệu quả các hoạt động Marketing dễ dàng & chính xác.

  • Nhà quản lý dễ dàng theo dõi hiệu quả hoạt động của marketing, thể hiện qua hệ thống báo cáo đa chiều như tình hình doanh số, doanh số đem về theo sản phẩm, kênh nguồn, số lương & chất lượng các cơ hội kinh doanh/ khách hàng tiềm năng…
báo cáo kết quả marketing từ aiMKT
Báo cáo hiệu quả Marketing từ MISA AMIS aiMarketing

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của MISA AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY:

  • Cung cấp công cụ giúp Nhân viên Marketing thực hiện các nghiệp vụ Marketing như: thu thập quản lý & lưu trữ thông tin khách hàng, xây dựng Landing page, bắn Email Marketing hàng loạt bằng phần mềm Email Marketing, nuôi dưỡng khách hàng bằng Workflow, làm báo cáo tự động, Tự động chuyển khách hàng tiềm năng và Đồng bộ dữ liệu về khách hàng tiềm năng với bộ phận Sales.
giao diện phần mềm email marketing gửi mail hàng loạt
Giao diện phần mềm Email Marketing gửi email hàng loạt
>> Có MISA AMIS aiMarketing, triển khai chiến dịch Marketing hiệu quả, thu hút nhiều khách hàng tiềm năng & gia tăng chuyển đổi.

V. Tổng kết chiến lược Marketing của VNG

Trong quá trình hình thành và phát triển, Vinagame đã trở thành một trong những công ty công nghệ lớn nhất Việt Nam nhờ những chiến lược Marketing hiệu quả. MISA AMIS hy vọng thông qua bài viết này, bạn có thể hiểu hơn về chiến lược Marketing của VNG và phần nào áp dụng thành công cho doanh nghiệp mình!

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 5]