Marketing Case Study Phân tích chiến lược Marketing của VinFast chi tiết nhất

VinFast là một trong những thương hiệu sản xuất xe nổi tiếng và thành công nhất tại Việt Nam. Đằng sau sự thành công này là sự thấu hiểu thị trường, thấu hiểu khách hàng để từ đó đưa ra các chiến lược Marketing hiệu quả nhất. Hãy cùng tìm hiểu và phân tích chiến lược Marketing của VinFast trong bài viết dưới đây.

Giới thiệu tổng quan về VinFast

Theo Wikipedia, VinFast (hay VinFast LLC; viết tắt: VF, tên đầy đủ: Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất và kinh doanh VinFast) là một nhà sản xuất ô tô và xe máy điện của Việt Nam được thành lập năm 2017, có trụ sở đặt tại thành phố Hải Phòng, do ông James Benjamin DeLuca cùng Lê Thanh Hải làm Giám đốc điều hành. Công ty VinFast là một công ty thành viên của tập đoàn Vingroup, được ông Phạm Nhật Vượng sáng lập. Tên gọi công ty được viết tắt từ cụm từ “Việt Nam – Phong cách – An toàn – Sáng tạo – Tiên phong” (chữ Ph đổi thành F).

Từ VinFast thể hiện khát vọng xây dựng một thương hiệu Việt Nam có đẳng cấp và được công nhận trên trường quốc tế, mở ra cơ hội sở hữu ô tô, xe máy phù hợp với thị trường, thị hiếu và thu nhập của người dân. Thông qua lĩnh vực sản xuất ô tô, xe máy, Tập đoàn Vingroup cũng mong muốn góp phần tạo động lực, thúc đẩy công nghiệp nặng, công nghiệp chế tạo, công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam phát triển hơn nữa.

Với Vingroup, trong tương lai VinFast sẽ là một lĩnh vực mới, mang tính đột phá trong chiến lược phát triển, đóng vai trò chủ lực của tập đoàn.

Ngày 02/10/2018, Vinfast chính thức giới thiệu hai sản phẩm của Vinfast là: Vinfast LUX A2.0 và Vinfast LUX SA2.0 tại triển lãm Paris Motor Show. Đây là lần đầu tiên thương hiệu ô tô Việt Nam có mặt tại triển lãm ô tô lớn nhất thế giới.

Hiện tại, VinFast đang phân phối các sản phẩm ô tô và xe máy điện tại thị trường Việt Nam, trong đó những cái tên như: Fadil, Ô tô điện VFe34, Lux A2.0 và Lux SA2.0 lần lượt vươn lên đứng TOP những xe bán chạy trong phân khúc trong thời gian vừa qua. Đặc biệt, Vfe34 là mẫu xe điện đầu tiên của VinFast đã đạt được kỷ lục hơn 3000 đơn đặt hàng trong vòng 24h kể từ thời điểm mở bán. Khách hàng đặt cọc mẫu VFe34 trước 30/06/21 sẽ được hưởng giá ưu đãi 590 triệu, miễn phí thuê pin năm đầu tiên.

xe vinfast

Với tham vọng tạo ra những chiếc xe đẳng cấp chinh phục thị trường ô tô thế giới, tham gia vào quá trình tạo nên những chiếc xe VinFast là các tên tuổi có tầm ảnh hưởng trong ngành công nghiệp ô tô như hãng thiết kế lừng danh Pininfarina, đơn vị tổng thầu sản xuất uy tín Magna Steyr hay hệ thống truyền động số 1 thế giới AVL. Ngoài ra còn có những đối tác chiếc lược tầm thế giới như BMW, General Motors, Bosch, Siemens,…

giới thiệu về vinfast

Phân tích 4 chiến lược Marketing giúp Vinfast dẫn đầu 3 phân khúc ô tô 

VinFast là một trong những thương hiệu sản xuất xe nổi tiếng nhất tại Việt Nam. Để đạt được những thành tựu nổi bật về định vị thương hiệu, thu hút khách hàng và tăng doanh số bán hàng, VinFast đã xây dựng và áp dụng những chiến lược Marketing hiệu quả. 

Hãy cùng phân tích 4 chiến lược marketing nổi bật nhất của Vinfast trong phần này.

Tận dụng mạng xã hội (Social media marketing)

Social Media Marketing (tiếp thị qua mạng xã hội) là một phương pháp Marketing hiệu quả giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận được đến một số lượng lớn khách hàng tiềm năng, từ đó xây dựng các chiến lược phù hợp để thu hút họ trên nền tảng mạng xã hội và tối ưu chuyển đổi.

Hiện nay, hầu hết khách hàng của doanh nghiệp đều truy cập Internet và sử dụng các nền tảng mạng xã hội (Social Media) hàng ngày. Theo như thống kê của trang Statista.com năm 2020 cho thấy, mọi người trung bình dành 135 phút mỗi ngày để sử dụng mạng xã hội.

Với sự phổ biến không thể phủ nhận, Social Media rõ ràng là những nền tảng hiệu quả để doanh nghiệp có thể tiếp cận đến một số lượng lớn khách hàng, triển khai các chiến dịch Marketing phù hợp để thu hút họ và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Đọc chi tiết hơn về cách triển khai Social Media Marketing tại bài viết: [Hướng dẫn] 6 bước triển khai chiến lược Social Media Marketing hiệu quả

Hiểu được tầm quan trọng của Social Media, VinFast cũng đã tận dụng mạng xã hội để quảng bá thương hiệu và thu hút khách hàng. 

chiến lược marketing hiệu quả của vinfast

Chiến lược Marketing của VinFast là đánh vào truyền thông trên mạng xã hội – nơi người dùng Việt Nam đang phần lớn sử dụng để tiếp cận và quảng bá thương hiệu. 

Trên fanpage chính thức của VinFast, lượng seeding của thương hiệu này thu về một kết quả khả quan khi nhận đến 90% phản hồi tích cực. Bên cạnh đó, khi được hỏi về VinFast thì có đến 80% người trả lời là biết tới thương hiệu và mong chờ sự ra mắt của các dòng sản phẩm ô tô VinFast tại thị trường nội địa. 

AMIS aiMarketing

Gắn liền yếu tố dân tộc với sản phẩm

Gắn liền yếu tố dân tộc với sản phẩm cũng là một chiến lược Marketing của VinFast.

Việc một dòng sản phẩm tuyệt vời tưởng chừng chỉ xuất hiện ở thế giới giờ đây lại được Việt Nam sản xuất đã khơi dậy lý tưởng “tự tôn dân tộc” của người Việt. Chiếc xe ô tô đầu tiên gắn nhãn “made in Việt Nam” 100%, do người Việt Nam sản xuất và vận hành trên thị trường là yếu tố giúp VinFast thu hút được sự chú ý của khách hàng Việt Nam.

VinFast là một thương hiệu khẳng định: “Việt Nam cũng tự sản xuất được ô tô”. Thương hiệu đã khơi gợi được lòng tự hào của người dân Việt Nam trước khi bước vào “đường đua” của ngành công nghiệp ô tô.

Đây chắc chắn sẽ là một niềm tự hào vô cùng lớn khi lần đầu tiên có một chiếc xe hơi theo kiểu…”‘Made in Việt Nam”. Những chiếc xe do người Việt Nam làm chủ sở hữu và được ra mắt tại một triển lãm mang tầm cỡ quốc tế như Paris Motor Show. Câu slogan mà VinFast sử dụng cũng thể hiện tinh thần tự hào dân tộc: “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” với thông điệp: “Niềm tự hào của người Việt Nam”.

slogan vinfast

Sử dụng Influencer Marketing

Influencer Marketing cũng là một chiến lược Marketing hiệu quả khác của VinFast.

Khi tận dụng Influencer Marketing hiệu quả, doanh nghiệp có thể cải thiện được độ nhận diện thương hiệu, chiếm được lòng tin của khách hàng cũng như quảng cáo sản phẩm đến một số lượng lớn khách hàng một cách dễ dàng. 

Đọc chi tiết hơn về Influencer Marketing tại bài viết: Vai trò & 5 bước triển khai Influencer Marketing

Sử dụng Influencer đang là một xu hướng và chắc chắn nó là lựa chọn không thể thiếu trong chiến dịch Marketing của thương hiệu tầm cỡ như VinFast. Thậm chí, đây còn được cho là điểm quan trọng trong chiến lược truyền thông của “thương hiệu ô tô đầu tiên tại Việt Nam”.

VinFast đã chọn David Beckham – một cựu cầu thủ bóng đá cực kỳ nổi tiếng làm đối tác của mình trong việc quảng bá thương hiệu. David Beckham với hình ảnh một quý ông lịch lãm, một danh thủ lừng danh và một doanh nhân kinh doanh thành công là hình ảnh đại diện tuyệt vời cho mục tiêu định vị của thương hiệu xe VinFast. 

chiến lược influencer marketing của vinfast

Bên cạnh đó, VinFast cũng mời Hoa hậu Việt Nam 2018 Trần Tiểu Vy, người mẫu Trần Quang Đại, Á hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 Hoàng Thùy…và nhiều hãng truyền thông lớn trên thế giới xuất hiện tại Paris Motor Show. Đây đều là những người có tầm ảnh hưởng lớn và độ nổi tiếng trong nước cũng như ngoài nước.

influencer vinfast

Sự hợp tác cùng những Influencer nổi tiếng đã thể hiện chiến lược Marketing của VinFast thực sự có đầu tư. Sự đầu tư này thể hiện không chỉ ở khía cạnh sức mạnh truyền thông, công sức mà còn là cả một nguồn tài chính vô cùng lớn.

Chú trọng cải thiện mức độ nhận diện thương hiệu

Ta có thể thấy được Vingroup chi rất mạnh tay trong việc xây dựng thương hiệu VinFast cũng như phát triển các mẫu ô tô. Không khó để nhận ra hãng xe Việt muốn đặt yếu tố chất lượng lên hàng đầu và định vị thương hiệu là một hãng sản xuất xe cao cấp. 

Đối với VinFast, trước tiên cần xây dựng thương hiệu, sở hữu được niềm tin của khách hàng mục tiêu trước khi nghĩ đến mục tiêu lợi nhuận và doanh số.

VinFast chọn khởi đầu bằng những mẫu xe cao cấp để tạo dựng được sự tin tưởng tới khách hàng. Chiến lược phát triển lâu dài và bền vững không khuyến khích họ sản xuất ô tô giá rẻ từ ngày đầu gia nhập thị trường. 

Bạn gặp khó khăn trong hoạt động quản lý kinh doanh?Thử ngay MISA AMIS CRM

Chiến lược Marketing 4P của VinFast 

VinFast cũng đã triển khai chiến lược Marketing theo mô hình 4P của mình một cách hiệu quả. Vậy chiến lược Marketing 4P của VinFast như thế nào

Chiến lược Marketing của VinFast về sản phẩm (Product)

chiến lược marketing vinfastDòng sản phẩm của VinFast vô cùng đa dạng. Tính đến năm 2021, VinFast đã triển khai các dòng xe ô tô bao gồm: VinFast Fadil, VinFast Lux (gồm SUV VinFast LUX SA2.0 và Sedan VinFast LUX A2.0), VinFast President và VinFast Premium (gồm 7 mẫu: VinFast Pre A Hatchback, VinFast Pre B Hatchback, VinFast Pre C Sedan và CUV,  VinFast Pre D Sedan, SUV và xe gia đình MPV).

Chiến lược Marketing của VinFast về sản phẩm là chiến lược người dẫn đầu thị trường. Định vị thương hiệu của VinFast là “Nhà sản xuất ô tô đầu tiên tại Việt Nam”. Vì vậy, những yếu tố về sản phẩm của VinFast cũng phải là những yếu tố dẫn đầu.

Một số yếu tố dẫn đầu của VinFast có thể được kể đến như: công sản xuất dẫn đầu, công nghệ chế tạo dẫn đầu và thiết kế dẫn đầu. VinFast đã thuê hai nhà thiết kế nổi tiếng của Italy là ItalDesign và Pininfarina (ItalDesign nhà thiết kế lừng danh gắn liền với tên tuổi của Ferrari và Lamborghini); đồng thời hợp tác với các công ty nổi tiếng về kỹ thuật và sản xuất ô tô toàn cầu như Magna Steyr và Bosch, AVL, ZF, GROB, Thyssenkrupp, AVL và MAG. 

Việc hợp tác với những hãng tên tuổi này không chỉ giúp VinFast có chất lượng ngang hàng với các hãng xe trên toàn thế giới, mà còn củng cố hình ảnh xe ô tô Việt đẳng cấp trong lòng người dùng. 

Chiến lược Marketing của VinFast về giá (Price)

Đối với chiến lược Marketing của VinFast về giá, đối tượng khách hàng mục tiêu của VinFast là những người muốn xe chất lượng đẳng cấp nhưng phù hợp với túi tiền. Dựa trên nhu cầu này, VinFast đã định giá sản phẩm cao hơn các hãng xe Hàn – Nhật, nhưng lại thấp hơn so với các hãng xe Châu Âu như Mercedes hay BMW.

Cụ thể, xe Fadil có giá từ 414 – 490 triệu nhỉnh hơn so với các đối thủ như Yaris Toyota, I10 Hyundai, Morning Kia. Xe Lux SA 2.0 1,5 tỷ đồng – 1,8 tỷ đồng cạnh tranh với các sản phẩm cùng phân khúc như Honda CR-V, Toyota Fortuner, Huyndai Santafe, Kia Sorento.

VinFast không thể dùng chiến lược xâm nhập thị trường (giá rẻ để sản phẩm chiếm được thị phần dễ hơn) hay chiến lược hớt váng sữa (giá cao) vì VinFast mới gia nhập ngành sản xuất ô tô, chưa có kinh nghiệm hay tên tuổi. 

Đọc thêm: top 10 chiến lược định giá sản phẩm được các thương hiệu ưa chuộng

VinFast cũng thường xuyên triển khai các chương trình chiết khấu bán hàng và khuyến mại như: Tặng voucher đến 70 triệu khi mua xe Fadil, tặng voucher 150 triệu khi mua xe LuxA và tặng voucher 200 triệu khi mua Lux SA. 

voucher vinfast

Chiến lược Marketing của VinFast về hệ thống phân phối (Place)

Đối với chiến lược Marketing của VinFast về hệ thống phân phối, Vinfast đã chọn cho mình hình thức phân phối là bán buôn qua các kênh phân phối một cấp. Cụ thể, hệ thống phân phối của Vinfast vận hành tuyến tính theo chiều: VinFast -> Nhà phân phối -> Khách hàng.

Cùng với việc tuyển chọn khắt khe điều kiện để trở thành đại lý chính thức của mình, VinFast cũng đưa ra rất nhiều những chính sách để hỗ trợ các đại lý thuộc kênh phân phối của mình. 

Thêm vào đó, việc mời các cá nhân và đơn vị đang bán các dòng xe khác như Kia, Toyota, Mazda, Honda,… cùng tham gia vào hệ thống phân phối của mình cũng là một trong những chiến lược quan trọng trong việc mở rộng mạng lưới phân phối của thương hiệu đến toàn quốc.

Một chiến lược về hệ thống phân phối hiệu quả của VinFast đó là thay vì tự thiết kế và quản trị một hệ thống phân phối vốn tốn rất nhiều thời gian và nhân lực, VinFast đã chọn cách hợp tác với GM (General Motors) nhằm thúc đẩy chiến lược xúc tiến thương mại cho cả dòng xe VinFast và Chevrolet tại thị trường Việt Nam. 

Với sự hợp tác này, VinFast được sở hữu được một hệ thống các kênh phân phối tương đối rộng mà nếu xây dựng từ đầu có lẽ sẽ phải mất rất nhiều thời gian.

Đọc thêm: STP là gì tại đây: https://amis.misa.vn/26570/stp-la-gi/

AMIS aiMarketing – Bộ công cụ Marketing hợp nhất trên một nền tảng

AMIS aiMarketing là giải pháp phần mềm hỗ trợ Marketing bao gồm tất cả các công cụ marketing cần thiết trên một nền tảng duy nhất giúp doanh nghiệp triển khai chiến dịch Marketing hiệu quả, tiết kiệm chi phí, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và gia tăng chuyển đổi.

Bộ giải pháp bao gồm:

  • Công cụ gửi Email Marketing
  • Công cụ dựng Landing page
  • Công cụ Workflow, CTA, Form
  • Quản lý data khách hàng tiềm năng, đồng bộ dữ liệu với Sale
  • Báo cáo hiệu quả Marketing đa chiều

Chiến lược Marketing của VinFast về xúc tiến hỗn hợp (Promotion)

Về chiến lược Marketing của VinFast đối với xúc tiến hỗn hợp, VinFast đã triển khai những chính sách về ưu đãi khuyến mại, chiến dịch quảng cáo và truyền thông rộng khắp.

Đối với các chương trình ưu đãi khuyến mại, Vinfast triển khai những chính sách bán hàng độc đáo như: chính sách giá 3 không (không chi phí khấu hao đầu tư, không chi phí tài chính và không lợi nhuận) ngày đầu ra mắt, ưu đãi “0 đồng thuế trước bạ và bảo hành 5 năm”, ưu đãi 10% khi trả thẳng, miễn lãi vay 2 năm đầu cho khách hàng trả góp…  Đồng thời, chính sách trả góp 5 năm và dịch vụ hậu mãi cũng giúp VinFast giữ chân khách hàng cũ và thậm chí biến họ thành “đại sứ của thương hiệu” của hãng xe này.

Đối với các chiến dịch quảng cáo và truyền thông, VinFast đã tận dụng mạng xã hội để quảng bá và tăng độ nhận diện thương hiệu của mình. Mới đây, TVC quảng cáo của VinFast được phát sóng trên kênh CNN do chính tay AKQA – công ty truyền thông nổi tiếng thế giới đứng đằng sau những ấn phẩm triệu đô của các thương hiệu xe hơi nổi tiếng sản xuất.

Chỉ với 30 giây, hình ảnh VinFast đã hiện lên đặc biệt ấn tượng với slogan “Boundless Together” (Cùng bạn bứt phá mọi giới hạn), đan xen khéo léo với các hình ảnh trong cuộc sống thường nhật lẫn khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ đặc trưng của Việt Nam.

Điểm nhấn đặc biệt của TVC chính là chi tiết chữ V ẩn hiện trong tất cả các khung hình gợi mở, được lồng ghép tinh tế dưới các hình ảnh cánh quạt gió năng lượng, đàn chim bay, ruộng bậc thang… đồng điệu tuyệt đối với logo 3 chữ V dập nổi tượng trưng cho các tầng ý nghĩa: Việt Nam – Vingroup – Vươn lên. Yếu tố con người và thiên nhiên hùng vĩ cũng được thể hiện rất rõ trong TVC.

Hình ảnh trong TVC thể hiện thông điệp toàn cầu với tinh thần bứt phá mọi giới hạn cùng khát vọng vươn tới một cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người.

Sản phẩm của VinFast trong TVC cũng đã được khéo léo lồng ghép vào, như việc đưa chi tiết đắt giá nhất ở phần đầu xe VinFast: logo chữ V và dải đèn LED vắt 2 bên, tạo nên độ nhận diện cao cho thương hiệu.

Cuối TVC là hình ảnh thiết kế mẫu xe VF e36 được hé lộ một cách ấn tượng. Được biết, đây cũng là mẫu xe được bán đồng thời tại Việt Nam và các thị trường Mỹ, Canada và châu Âu trong thời gian tới.

AMIS aiMarketing – Trợ thủ giúp marketers triển khai chiến dịch marketing hiệu quả

AMIS aiMarketingKhi triển khai các chiến dịch marketing trên môi trường digital như sử dụng các kênh blog, chạy quảng cáo, email marketing, nhà tiếp thị cần có công cụ hỗ trợ để làm marketing nhanh hơn, tối ưu hơn và năng suất hơn.

AMIS aiMarketing – Phần mềm Marketing hợp nhất trên một nền tảng bao gồm các công cụ marketing cần thiết trên một nền tảng duy nhất giúp doanh nghiệp triển khai chiến lược Marketing hiệu quả, tiết kiệm chi phí, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và gia tăng chuyển đổi.

Bộ công cụ AMIS aiMarketing gồm các tính năng Email Marketing, Landing Page, CTA, Form, Quản lý thông tin khách hàng tiềm năng… giúp Marketers các nghiệp vụ như:

  • Thiết kế và dựng LANDING PAGE dễ dàng, chuyên nghiệp
  • Thiết kế và gửi EMAIL MARKETING hàng loạt
  • Thiết kế FORM, CTA thu thập thông tin khách hàng tiềm năng
  • Quản lý khách hàng tiềm năng, thông tin liên hệ tập trung
  • Hệ thống báo cáo hiệu quả các chiến dịch marketing
  • Tự động chuyển khách hàng tiềm năng và Đồng bộ dữ liệu về khách hàng tiềm năng với bộ phận Sale

Xem video demo tính năng chi tiết Tại đây:

Tổng kết

VinFast là một trong những thương hiệu sản xuất xe nổi tiếng và thành công nhất tại Việt Nam. Đằng sau sự thành công này là sự thấu hiểu thị trường, khách hàng để từ đó đưa ra các chiến lược Marketing hiệu quả nhất.

Một số chiến lược Marketing của VinFast nổi bật bao gồm:

  • Tận dụng mạng xã hội
  • Gắn sản phẩm với yếu tố dân tộc
  • Sử dụng Influencer Marketing
  • Chú trọng cải thiện mức độ nhận diện thương hiệu 

Hy vọng thông qua bài viết này, anh/chị có thể hiểu thêm về các chiến lược Marketing của VinFast và có thể tham khảo case study này để triển khai các chiến lược marketing phù hợp cho thương hiệu của mình. 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 2 Trung bình: 4]