Marketing Inbound Marketing Chiến lược marketing – mix cho bán buôn vật liệu xây dựng 2023

Việt Nam là một trong những nước có tốc độ đô thị hóa nhanh trong khu vực Đông Á, theo Cổng thông tin điện tử Bộ Xây dựng, đến tháng 9/2022 tỷ lệ đô thị hóa toàn quốc đã đạt khoảng 41,5%, với 888 đô thị. Để đáp ứng tốc độ đô thị hóa chóng mặt, cơ sở hạ tầng phải phát triển mạnh mẽ, cũng từ đó kéo theo nhu cầu về vật liệu xây dựng gia tăng mạnh mẽ. 

Được mệnh danh là ngành “1 vốn 4 lời”, bán buôn vật liệu xây dựng đã trở thành cơ hội kinh doanh tiềm năng lớn. Vậy đâu là “chìa khóa” marketing giúp doanh nghiệp mở ra cánh cửa chinh phục khách hàng?

Bài viết này mang đến bức tranh thị trường, những xu hướng mới nhất cũng như chiến lược marketing trong ngành vật liệu xây dựng. Từ đó, giúp các doanh nghiệp, người bán buôn có cái nhìn toàn diện hơn để gia tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh. 

1. Bức tranh thị trường ngành vật liệu xây dựng tại Việt Nam

Năm 2021, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhiều công trình bị trì hoãn do giãn cách xã hội, cùng với đó là giá nguyên vật liệu tăng đã bào mòn biên lợi nhuận các doanh nghiệp. Tốc độ tăng trưởng của toàn ngành xây dựng thấp nhất trong 10 năm trở lại đây.

Theo Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) mặc dù mất đà tăng trưởng từ trước đại dịch, thị trường xây dựng Việt Nam vẫn là một điểm sáng trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, dự báo đạt mức tăng trưởng hơn 8,71% trong giai đoạn 2022 – 2027.

Thị trường bán buôn vật liệu tại Việt Nam nhiều cơ hội nhưng cũng đầy thách thức
Thị trường bán buôn vật liệu tại Việt Nam nhiều cơ hội nhưng cũng đầy thách thức

Đến năm 2022, mặc dù các DN ngành xây dựng và vật liệu trong nước đối mặt với hàng loạt khó khăn từ giá hàng hóa, nguyên liệu đầu vào tăng mạnh, chuỗi cung ứng bị gián đoạn đến thị trường đầu ra ngưng trệ, tỷ giá gia tăng, trong khi nhu cầu mua sắm, tiêu dùng giảm… Nhiều cơ hội đã mở ra cho người làm kinh doanh trong lĩnh vực này. 

Điển hình như, một loạt biện pháp hỗ trợ của Chính phủ được triển khai gần đây đã và đang tạo ra những xung lực mới cho các doanh nghiệp trong ngành xây dựng và vật liệu xây dựng phục hồi và tăng tốc.

Việc đẩy mạnh triển khai hàng loạt dự án cao tốc trong giai đoạn 2022 – 2025 sẽ mở ra cánh cửa cơ hội bứt phá lợi nhuận cho nhóm các doanh nghiệp xây dựng hạ tầng giao thông.  Nhu cầu huy động vật liệu xây dựng lớn tại các dự án cũng sẽ tác động tích cực đến các doanh nghiệp thép xây dựng, đá xây dựng, nhựa đường và xi măng thời gian tới.

2. Xu hướng marketing hiện tại cho bán buôn vật liệu xây dựng tại Việt Nam

Để gia tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm, không chỉ các thương hiệu lớn và các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực bán buôn vật liệu xây dựng đang ngày càng chú trọng đầu tư cho chiến lược marketing, cụ thể: Tập trung vào chất lượng sản phẩm, chú trọng tại điểm bán, dịch chuyển sang bán online.

Xu hướng marketing ngành bán buôn vật liệu xây dựng
Xu hướng marketing ngành bán buôn vật liệu xây dựng

2.1 Tập trung vào chất lượng sản phẩm

Vật liệu xây dựng là ngành sản xuất ra các sản phẩm thiết yếu cho ngành xây dựng do đó chất lượng của các loại vật liệu mang tính quyết định đến chất lượng của các công trình. Việc lựa chọn công ty bán buôn vật liệu xây dựng luôn được các nhà đầu tư, chủ công trình lưu tâm.

Đầu tư công nghệ, phát triển đa dạng danh mục sản phẩm luôn được các doanh nghiệp chú trọng. Trong đó, phát triển công nghệ cho sản phẩm còn trở thành tuyên ngôn định vị cho một số thương hiệu. 

Các nhà bán buôn vật liệu xây dựng không tự sản xuất vật liệu nên phụ thuộc vào sản phẩm của nhà cung cấp, vì thế xu hướng sản phẩm kinh doanh của các nhà bán buôn từ đó mà dịch chuyển theo các công ty cung cấp nguyên liệu lớn trên thị trường. Việc lựa chọn nhà cung cấp vật liệu xây dựng có chất lượng tốt sẽ giúp xây dựng tên tuổi và uy tín lâu dài. 

Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh sản phẩm theo xu hướng tại khu vực địa lý, cũng như các sản phẩm thiết yếu trong xây dựng, đồng thời thường xuyên cập nhật các mẫu mã hot trên thị trường là những điều quan trọng mà đại lý bán buôn vật liệu xây dựng cần lưu ý. 

Một số loại vật dụng thiết yếu trong quá trình xây dựng
Một số loại vật dụng thiết yếu trong quá trình xây dựng

2.2 Chú trọng tại điểm bán

Trong kinh doanh bán buôn vật liệu xây dựng, bên cạnh nguồn đầu tư dành cho sản phẩm, chi phí dành cho kho bãi và điểm bán chiếm tỷ trọng lớn. Đối với các thương hiệu lớn, kho bãi và showroom trưng bày có thể tách biệt, càng mở rộng nhiều chi nhánh thì độ phủ thương hiệu càng cao. Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ hay cửa hàng, hộ kinh doanh vật liệu xây dựng thì kho bãi và điểm bán có thể là một. 

Chú trọng phát triển địa điểm phân phối làm gia tăng trải nghiệm được trực tiếp nhìn, dùng thử, kiểm định chất lượng sản phẩm. Ví dụ, một trong những thành công trong việc chú trọng điểm bán lẻ của Tôn Hoa Sen đó là liên tục mở rộng hệ thống kênh phân phối rộng khắp trên cả nước. Tôn Hoa Sen có 11 nhà máy lớn, sở hữu hơn 371 chi nhánh, cửa hàng bán lẻ trải dài trên khắp cả nước.

Xu hướng xây dựng điểm bán hiện nay đó là tập trung vào trưng bày, sắp xếp sản phẩm. Với đặc thù sản phẩm sự đa dạng về kích thước, kiểu dáng và chất liệu nên việc sắp xếp tại điểm bán cần đảm bảo an toàn, phân chia theo hệ thống mã hàng phù hợp.

Ngoài ra, phân loại khu vực trưng bày các mẫu sản phẩm xây dựng logic, khoa học, có thể sử dụng các chất liệu nội thất phản xạ ánh sáng tốt để tiết kiệm chi phí đèn hiệu quả cũng như làm nổi bật sản phẩm trưng bày.

2.3 Dịch chuyển sang bán online

Đại dịch Covid-19 đã góp phần không hề nhỏ vào công cuộc dịch chuyển từ mua sắm truyền thống sang mua sắm online và kinh doanh vật liệu xây dựng cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Theo sách trắng thương mại điện tử Việt Nam 2022, nước ta có đến 74,8% người dùng internet tham gia mua sắm trực tuyến. 

Đặt hàng vật liệu xây dựng trên website, facebook không còn là điều xa lạ mà ngày càng trở nên phổ biến. Thông qua website, khách hàng cũng có thể dễ dàng biết được một doanh nghiệp nào đó hiện đang kinh doanh các loại vật liệu xây dựng chủ yếu nào.

Đồng thời, chủ động trong việc xem trước thông tin, mẫu mã và hình dáng sản phẩm… trước khi đưa ra quyết định chọn mua. Việc này cũng tạo ra sự thuận tiện hơn cho quá trình tìm kiếm sản phẩm của khách hàng. Họ có thể so sánh giữa nhiều đơn vị với nhau mà không cần phải mất quá nhiều thời gian di chuyển đến tận nơi. 

Nhiều website bán buôn vật liệu xây dựng nổi tiếng có thể kể đến như: Vatlieuxaydung24h.vn, Daisan.vn, Sieuthivatlieuxaydungonline.com,… nhà bán buôn sở hữu website bán vật liệu xây dựng như Tư Thành Phát, Vatlieuxaydungdanang.vn,…

Vật liệu xây dựng Tư Thành Phát đẩy mạnh bán online
Vật liệu xây dựng Tư Thành Phát đẩy mạnh bán online

Tuy nhiên với đặc thù bán buôn vật liệu xây dựng là người dùng vẫn cần kiểm định chất lượng sản phẩm tại điểm bán, cũng như tâm lý e ngại khi đặt mua số lượng lớn lần đầu nên việc mua sắm online còn tồn tại nhiều rào cản, mang đến thách thức cho các doanh nghiệp. Có thể nói xu hướng mua sắm online trong ngành bán buôn vật liệu xây dựng mang đến nhiều cơ hội và thách thức mới cần đến sự nhanh nhạy của các thương hiệu.

3. Xây dựng chiến lược marketing cho bán buôn vật liệu xây dựng tại Việt Nam

3.1 Nghiên cứu thị trường

Xác định thị trường mục tiêu luôn là mối quan tâm hàng đầu của mỗi doanh nghiệp dù kinh doanh trong lĩnh vực nào. Thông qua các cuộc khảo sát, doanh nghiệp có thể nắm được các thông tin có giá trị về thị trường tiềm năng cũng như nhu cầu khách hàng. 

Bên cạnh việc nghiên cứu các vấn đề về nhân khẩu học, nhu cầu sử dụng và những tiềm năng phát triển kinh doanh tại khu vực điểm bán/phân phối sản phẩm. Đặc thù của đại lý bán buôn vật liệu xây dựng chủ yếu là gắn với địa phương cụ thể nên cần lưu ý về trong nghiên cứu phong cách xây dựng tại địa phương và nơi lân cận, tình hình nguồn thu nhập, sức mua để nhập hàng hóa cho phù hợp. 

Ngoài ra, đặc tính giá cả vật liệu xây dựng thường có sự biến động nên người bán cần nắm bắt nhanh nhạy xu hướng giá cả thị trường để có sự điều chỉnh phù hợp. Đồng thời, đại lý bán buôn vật liệu xây dựng cũng cần nghiên cứu thị trường để xác định được những đối thủ cạnh tranh chính tại khu vực, từ đó có cơ sở để xác định ưu điểm, nhược điểm của thương hiệu và có chiến lược marketing phù hợp .

Bài viết này sẽ chỉ ra chiến lược marketing cho ngành bán buôn vật liệu xây dựng dựa trên cơ sở marketing – mix (4P) bao gồm: Sản phẩm (Product) – Giá cả (Price) – Phân phối (Place), Xúc tiến hỗn hợp (Promotion)

Marketing - mix trong ngành bán buôn vật liệu xây dựng
Marketing – mix trong ngành bán buôn vật liệu xây dựng

>> Tìm hiểu thêm: Các bước lập kế hoạch kinh doanh vật liệu xây dựng cho người mới

3.2 Sản phẩm (Product) 

Không phải ngẫu nhiên mà Sản phẩm (Product) luôn được nhắc đến đầu tiên trong marketing – mix. Sản phẩm là gốc rễ, đóng vai trò trọng tâm trong mọi kế hoạch phát triển của doanh nghiệp. Hầu hết các thương hiệu lớn về vật liệu xây dựng tại Việt Nam đều tập trung vào phát triển sản phẩm với danh mục sản phẩm đa dạng với những dòng sản phẩm chủ lực khác biệt.

Xây dựng danh mục sản phẩm

Đối với các doanh nghiệp, đại lý bán buôn nên xây dựng danh mục sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường. Các nhà bán buôn có thể tham khảo cách xây dựng danh mục sản phẩm như sau:

  • Nhóm vật liệu xây dựng được chứng nhận hợp quy: Xi măng, các phụ gia cho xi măng và bê tông, cốt liệu xây dựng, gạch, đá ốp lát, vật liệu xây, kính xây dựng
  • Danh mục các loại vật liệu dùng cho phần thô và hoàn thiện: 
  • Phần thô: Đá, cát, xi măng, thép, gạch xây, dây điện, ống nước,…
  • Hoàn thiện: Gạch lát nền phòng khách, Gạch lát cho nền Bếp, hành lang cầu thang, Gạch lát nền WC, Gạch cửa, tam cấp…

Tùy theo nhu cầu tại địa phương mà các nhà bán buôn vật liệu xây dựng danh mục trên có thể chia theo chất lượng, giá cả như bình dân, cao cấp.

Xác định dòng sản phẩm chủ lực

Có 2 yếu tố chính để nhà bán buôn xác định dòng sản phẩm chủ lực bao gồm: nhu cầu của khách hàng, nguồn lực nội tại. Thông thường, nhà bán buôn không cần sản xuất mà chỉ nhập hàng từ nhà cung cấp và bán lại cho các đại lý bán lẻ nên xác định dòng sản phẩm chủ lực rất quan trọng, tạo nên uy tín chất lượng, gắn kết khách hàng dài lâu. Sản phẩm chủ lực nên là sản phẩm chất lượng tốt, khác biệt và đáp ứng được nhu cầu phần lớn của thị trường.

3.3 Giá cả (Price)

Giá là một trong 4 yếu tố quan trọng trong chiến lược marketing – mix, đóng vai trò quyết định hành vi mua hàng của người tiêu dùng, sức cạnh tranh thị trường, ảnh hưởng đến doanh số và lợi nhuận của doanh nghiệp.

Đặc thù về giá cả của lĩnh vực bán buôn vật liệu xây dựng là giá cả thường có sự biến động, buộc doanh nghiệp phải cập nhật thị trường liên tục và nhanh chóng. Từ đó định giá cả theo từng thời điểm để vừa phù hợp so với đối thủ cạnh tranh vừa đảm bảo có lãi. Chiết khấu cho nhà bán lẻ cũng là điều cần lưu tâm đối với nhà bán buôn, chính sách chiết khấu cần đảm bảo lợi ích, kích thích khách hàng bán lẻ mua lại lần tiếp theo. 

Ngoài ra, giá cả trong bán buôn vật liệu xây dựng còn phụ thuộc vào đối tượng mua hàng, giá trị đơn hàng, thanh toán nhanh hay chậm… Chiến lược giá của một số doanh nghiệp bán buôn vật liệu xây dựng là định giá theo dòng sản phẩm. Ví dụ trong ngành thép có đặc thù là có nhiều sản phẩm nhưng lại khác kích thước, chất liệu vì vậy giá mỗi sản phẩm là khác nhau tùy theo các đặc điểm của nó.

3.4 Phân phối (Place)

Kênh phân phối đóng vai trò quan trọng trong việc đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng. Đối với bán buôn vật liệu xây dựng, việc phân phối và tìm kiếm nhà bán lẻ không phải là một bài toán dễ dàng.

Để làm được điều đó, nhà bán buôn cần có hệ thống kho bãi, phương tiện giao hàng đáp ứng được độ phủ địa lý. Lựa chọn địa điểm đặt showroom, kho bãi phù hợp với từng địa phương. Ví dụ đối với đại lý bán buôn của tỉnh, showroom nên đặt ở thành phố, thị trấn, kho bãi nên đặt ở trung tâm của xã, đồng thời các kho bãi nên cách đều nhau và đảm bảo khoảng cách địa lý phù hợp.

>> Có thể bạn quan tâm: Top 3 kênh phân phối hiện đại nhất mà doanh nghiệp nên biết

3.5 Xúc tiến hỗn hợp (Promotion)

Đối với các nhà bán buôn vật liệu xây dựng, việc xúc tiến hỗn hợp trên các kênh online, website, mạng xã hội với chi phí thấp đang là chiến lược khả thi. Xây dựng nội dung, hình ảnh và phân phối đa kênh với thông điệp truyền thông rõ ràng. Marketing truyền miệng và bán hàng cá nhân được các nhà bán buôn sử dụng khá nhiều trong thời điểm hiện tại, đây vừa là phương pháp tốn ít chi phí lại mang lại hiệu quả chuyển đổi cao. 

Bạn đang gặp khó khăn trong việc quản lý chiến dịch marketingDùng thử miễn phí MISA AMIS aiMarketing - Giải pháp quản lý Marketing Automation

4. Một số phương tiện – công cụ truyền thông marketing nổi bật trong bán buôn vật liệu xây dựng

Như đã đề cập ở trên, xu hướng bán online trong bán buôn vật liệu xây dựng đang phát triển mạnh mẽ. Để xây dựng chiến lược marketing online cần am hiểu những phương tiện và công cụ truyền thông gắn với đặc thù ngành.

Việc xây dựng chiến lược sử dụng các công cụ truyền thông cho nhà bán buôn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chi phí, sự cần thiết tại vùng thị trường hay mức độ truy cập các kênh của các nhà bán lẻ.

4.1 Xây dựng Website ngành vật liệu xây dựng

Xây dựng website cũng là một kênh bán hàng tiềm năng cho nhà bán buôn vật liệu xây dựng. Nguồn: daisan.vn
Xây dựng website cũng là một kênh bán hàng tiềm năng cho nhà bán buôn vật liệu xây dựng. Nguồn: daisan.vn

Đối với các doanh nghiệp có danh mục sản phẩm đa dạng cần xây dựng website khoa học, dễ nhìn, cung cấp đầy đủ các hình ảnh, giá cả, số lượng của các sản phẩm. Website ngành vật liệu xây dựng theo xu hướng mới thường tích hợp các tính năng quản lý kho vận, bán hàng, vận chuyển, theo dõi đơn hàng…

Bên cạnh đó, việc SEO website hiệu quả đạt được top tìm kiếm cao cũng mang thương hiệu đến gần hơn với khách hàng. Đối với nhà bán buôn vật liệu xây dựng, xây dựng website bán hàng online cũng là một ý tưởng hay, tuy nhiên cần cân nhắc đến nguồn vốn, chi phí và điều kiện bán hàng.

4.2 Quảng cáo Google ngành vật liệu xây dựng

Quảng cáo Google bán buôn vật liệu xây dựng. Nguồn: Google
Quảng cáo Google bán buôn vật liệu xây dựng. Nguồn: Google

Xây dựng chiến lược quảng cáo Google cho thị trường vật liệu xây dựng cần nghiên cứu kỹ các từ khóa, tìm kiếm các ngách thị trường. Theo Jamina, chi phí cho 1 click chuột trả phí của Google adwords trong ngành bán buôn vật liệu xây dựng có thể lên tới 80-100k/click thời điểm mùa vụ.

Với những nhà kinh doanh bán buôn vật liệu xây dựng cần chú ý đến đối tượng quảng cáo như nhân khẩu học, vị trí địa lý để tiếp cận được đối tượng mục tiêu như ý muốn.

4.3 Chăm sóc Fanpage bán buôn vật liệu xây dựng

Mỗi doanh nghiệp/cửa hàng bán buôn vật liệu xây dựng nên có fanpage facebook. Nguồn: Vật tư Điền Thuận - Quảng Ninh
Mỗi doanh nghiệp/cửa hàng bán buôn vật liệu xây dựng nên có fanpage facebook. Nguồn: Vật tư Điền Thuận – Quảng Ninh

Phần lớn các hãng vật liệu xây dựng đều đã chú trọng làm thương hiệu hơn trong những năm gần đây như Vicostone, Flexfit, An Cường, Viglacera.. hoặc các đơn vị bán buôn như Hùng Túy, Đông Dương… Fanpage có thể trở thành một kênh kết nối hiệu quả với các khách hàn.

Những nhà bán lẻ ngành vật liệu xây dựng quan trọng các hình ảnh thực tế và kỹ thuật lắp đặt, bảo hành nên nội dung trên kênh Fanpage có thể tập trung vào các tuyến trên. Một số tuyến nội dung tham khảo cho Fanpage Vật liệu xây dựng như sau:

  • Quảng cáo giới thiệu sản phẩm
  • Thông tin kiến thức
  • Xu hướng thị trường
  • Feedback khách hàng

5. Kết luận

Tóm lại, bán buôn vật liệu xây dựng không phải là ngành kinh doanh xa lạ, tuy nhiên để marketing hiệu quả cần đến những chiến lược bài bản và phù hợp với nguồn lực của doanh nghiệp. Nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng, kết hợp các chiến lược marketing – mix cũng như lựa chọn các phương tiện và công cụ truyền thông hợp lý sẽ mang đến thành công cho mỗi doanh nghiệp trong lĩnh vực buôn bán vật liệu xây dựng.

Tác giả: Trần Thị Hồng

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 2 Trung bình: 5]