Marketing – bán hàng Bán hàng Top 3 kênh phân phối hiện đại nhất mà doanh nghiệp nên...

Kênh phân phối hiện đại đóng vai trò quan trọng để doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm và tiếp cận đến với số lượng lớn khách hàng tiềm năng. Nếu đang thắc mắc về kênh phân phối hiện đại là gì? Hiện nay, các doanh nghiệp đang sử dụng những kênh phân phối nào? Hãy cùng MISA AMIS đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây.

Kênh phân phối hiện đại là gì?

Khái niệm kênh phân phối hiện đại

Đây chính là các kênh phân phối hàng hoá đến khách hàng có sự tham gia của nhiều bên và nhiều loại hình trung gian phân phối. Qua đây, nhà sản xuất hay các doanh nghiệp sản xuất hàng hoá sẽ trao quyền cho những người bán buôn hỗ trợ những thành viên trong mạng lưới phân phối.

Cụ thể hơn, kênh phân phối hiện đại sẽ bao gồm các dịch vụ trong toàn bộ quá trình trước, trong và sau khi hàng hoá đã được vận chuyển đến khách hàng. Vì vậy, Supply chain management – chiến lược quản lý các kênh phân phối sẽ đóng vai trò cực kỳ quan trọng để các bên trung gian cũng như người bán có thể theo dõi sát sao tình trạng của kênh phân phối 1 cách hiệu quả. 

Kenh phân phối hiện đại
Kênh phân phối hiện đại là gì

Lợi ích

Bên cạnh đó, nếu kênh phân phối hiện đại được tối ưu và đem lại trải nghiệm tốt cho người dùng thì kênh phân phối sẽ càng hiệu quả, từ đó tăng lợi nhuận và doanh thu bán hàng hơn. Người bán sẽ cung cấp tiền, dự trữ, phân phối hàng hoá. Đồng thời họ cũng thúc đẩy xúc tiến bán hàng và quản lý thu nợ cho các thành viên. 

Hệ thống kênh phân phối hiện đại sẽ chủ yếu dựa trên mối quan hệ giữa người bán và các thành phần trung gian. Mối quan hệ chặt chẽ này sẽ đóng vai trò khuyến khích người bán có các chiến lược hay những sự trợ giúp về Marketing đối với các sản phẩm của bên trung gian. Đồng thời, người bán cũng giúp bên trung gian có thể loại bỏ được đối thủ cạnh tranh trong toàn bộ hệ thống phân phối.

dms cho doanh nghiệp phân phối banner

Đặc điểm kênh phân phối hiện đại

Kênh phân phối hiện đại giờ đã trở nên ngày càng phổ biến hơn trong thời đại công nghệ 4.0 lên ngôi. Vậy đâu là những đặc điểm chính của kênh phân phối hiện đại?

Chi phí thấp hơn so với các kênh truyền thống

Đặc điểm đầu tiên của kênh phân phối hiện đại là tiết kiệm được chi phí hơn so với kênh truyền thống.

Với kênh phân phối hiện đại, chỉ với vài bước xây dựng và tối ưu website bán hàng là doanh nghiệp hoàn toàn có thể triển khai hệ thống phân phối của mình qua website cũng như các kênh trung gian khác.

Qua kênh phân phối hiện đại, doanh nghiệp sẽ không cần mất chi phí thuê mặt bằng và cơ sở vật chất hiện đại cũng như tiền để duy trì cửa hàng vận hành hàng tháng. Do đó, kênh phân phối này sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhất nhiều chi phí về thuê mặt bằng, tiền điện nước cũng như nhân sự trông coi cửa hàng.

Dễ dàng phân phối sản phẩm hơn

Đặc điểm tiếp theo của kênh phân phối hiện đại là dễ dàng phân phối sản phẩm đến với khách hàng. Qua hệ thống các bên trung gian và các bên vận chuyển, người bán cũng như doanh nghiệp có mong muốn phân phối sản phẩm tới khách hàng sẽ có thể vận chuyển sản phẩm tới với khách hàng một cách nhanh chóng hơn.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể dễ dàng phân phối sản phẩm đến trực tiếp tay người dùng nhanh và hiệu quả hơn. Quy trình phân phối cũng sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn.

Dễ dàng tiếp cận được với khách hàng

Hầu hết các kênh phân phối hiện đại đều là các kênh online nên doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận được với khách hàng. Qua kênh này, doanh nghiệp thông qua người bán sẽ triển khai các chiến dịch Marketing để quảng cáo đến khách hàng. 

Từ những chiến dịch quảng cáo này, doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận đến với số lượng lớn khách hàng tiềm năng và thu hút họ mua sản phẩm của mình.

Với những đặc điểm trên thì không chỉ doanh nghiệp lớn mà cả những doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng đang tích cực xây dựng và triển khai các kênh phân phối hiện đại để có thể dễ dàng quảng cáo sản phẩm của doanh nghiệp tới với khách hàng, từ đó tăng doanh số và lợi nhuận bán hàng hiệu quả hơn.

Ưu nhược điểm của kênh phân phối hiện đại

Kênh phân phối này đóng vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp có thể bán hàng và tăng doanh số một cách hiệu quả. Vậy ưu, nhược điểm chính xác của kênh phân phối hiện đại là gì?

Kênh phân phối hiện đại
Kênh phân phối hiện đại

Nhìn chung, loại hình phân phối này có những ưu và nhược điểm chính như sau:

Ưu điểm

Về ưu điểm, kênh phân phối hiện đại đem lại một số lợi ích quan trọng chính bao gồm:

  • Quản lý hệ thống ở khắp mọi nơi

Với các kênh phân phối hiện đại, người bán hay các bên trung gian có thể quản lý hệ thống ở khắp mọi nơi. Chỉ với liên kết mạng Internet, doanh nghiệp có thể quản lý tình trạng hàng của mình và giai đoạn trước, trong và sau khi hàng đã được vận chuyển đến khách hàng thành công.

  • Tự động hoá các công đoạn thủ công

Doanh nghiệp cũng như người bán trên các nền tảng trung gian sẽ có sự trợ giúp của công nghệ để quản lý hàng hoá và thông tin khách hàng 1 cách hiệu quả và dễ dàng hơn nhiều so với kênh bán hàng truyền thống. Mọi thông tin về mặt hàng và giai đoạn hàng đã được vận chuyển đến khách hàng sẽ được cập nhật và lưu trữ trên hệ thống thường xuyên.

  • Tăng trải nghiệm khách hàng

Qua các kênh phân phối, khách hàng sẽ không phải chờ quá lâu để mua hàng như kênh phân phối truyền thống. Hiện thời gian vận chuyển trung bình nội địa đối với kênh hiện đại là chỉ từ 3-5 ngày. Khách hàng khi có nhu cầu đặt hàng xong thậm chí có thể nhận hàng luôn chỉ trong vòng 24h. Điều này sẽ làm tăng trải nghiệm khách hàng và đem lại sự tiện lợi đến với họ.

Ưu nhược điểm của kênh phân phối hiện đại
Ưu nhược điểm của kênh phân phối hiện đại

Nhược điểm

Bên cạnh ưu điểm thì kênh phân phối hiện đại cũng có những nhược điểm sau:

  • Có thể gặp trục trặc về mặt kỹ thuật

Việc lưu trữ thông tin trên mạng Internet cũng có thể khiến cho doanh nghiệp gặp trục trặc về mặt kỹ thuật như lỗi thông tin, bảo mật kém. Nếu không xử lý kịp thời thì có thể doanh nghiệp sẽ gây ấn tượng không mấy tốt đẹp với khách hàng.

  • Nguy cơ bảo mật thấp 

Nguy cơ bảo mật thấp cũng là một nhược điểm của kênh phân phối hiện đại. Nếu không chú trọng vào phần bảo mật thông tin thì thông tin hàng hoá cũng như thông tin khách hàng sẽ bị rò rỉ ra ngoài, gây nên sự thiếu chuyên nghiệp.

Để khắc phục các nhược điểm trên của kênh phân phối hiện đại, doanh nghiệp dùng ngay phần mềm dms để quản lý hiệu quả nhà phân phối, kênh phân phối.

Tải Ebook: Quản lý kênh phân phối: Giúp Doanh nghiệp lựa chọn, xây dựng hệ thống kênh phân phối phù hợp, tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả hơn và tăng doanh số bán hàng. BẤM VÀO ẢNH để tải.

3 kênh phân phân phối hiện đại phổ biến 

Những kênh phân phối hiện đại phổ biến nhất hiện nay bao gồm những kênh nào?

Kênh phân phối qua các trang thương mại điện tử

Trong danh sách kênh phân phối hiện đại ta không thể không nhắc đến các trang thương mại điện tử. Các trang thương mại điện tử nổi tiếng ở Việt Nam có thể kể đến như Shopee, Lazada, Tiki.

Qua các trang này, khách hàng có nhu cầu mua hàng sẽ đặt trực tiếp trên trang thương mại điện tử là các bên trung gian. Qua đó, hàng hoá sẽ được bên trung gian vận chuyển đến trực tiếp tới khách hàng. 

Đặc biệt, trong đại dịch Covid-19, xu hướng mua hàng qua trang thương mại điện tử của khách hàng ngày càng tăng. Sau đại dịch, xu hướng mua hàng online vẫn tiếp tục tăng mạnh và được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển trong những năm sắp tới. Do đó, kênh phân phối qua trang thương mại điện tử là một trong những kênh quan trọng mà doanh nghiệp đang chú trọng đầu tư và phát triển.

Kênh phân phối qua Affiliate 

Affiliate là kênh tiếp thị liên kết. Qua đó, người làm Affiliate sẽ quảng bá sản phẩm cho doanh nghiệp và hưởng hoa hồng trên 1 sản phẩm bán được. Đây là một hình thức phân phối trung gian khá nổi tiếng tại Việt Nam trong những năm gần đây.

Đối với kênh Affiliate, doanh nghiệp sẽ hợp tác với một tổ chức hoặc cá nhân phù hợp để quảng cáo sản phẩm của doanh nghiệp tới khách hàng. Tổ chức hoặc cá nhân này sẽ cố gắng thu hút và tiếp cận nhiều khách hàng nhất có thể để giới thiệu về sản phẩm. Nếu bán hàng hiệu quả thì người làm Affiliate sẽ nhận được tiền hoa hồng tương ứng. 

Kênh phân phối qua mạng xã hội

Mạng xã hội là kênh phân phối quan trọng. Các kênh mạng xã hội nổi tiếng hiện nay có thể kể đến Facebook, Zalo, Instagram,… Qua các kênh mạng xã hội, doanh nghiệp có thể tiếp cận được với rất nhiều đối tượng khách hàng. Khi triển khai các chiến dịch quảng cáo, doanh nghiệp có thể đưa sản phẩm của mình tới nhiều khách hàng tiềm năng, từ đó thu hút & thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của mình.


Tổng kết

Kênh phân phối hiện đại đóng vai trò quan trọng để doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm và tiếp cận đến với số lượng lớn khách hàng tiềm năng. Hy vọng qua bài viết này, doanh nghiệp có thể hiểu hơn về các kênh phân phối hiện đại phổ biến hiện nay.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]