Marketing Inbound Marketing Affiliate Marketing là gì? 7 bước làm Affiliate Marketing hiệu quả

Khi triển khai Affiliate Marketing hiệu quả, doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí cho các hoạt động Marketing và tăng doanh thu nhờ tận dụng lợi thế của các đối tác. Hãy cùng tìm hiểu Affiliate Marketing là gì trong bài viết này.

affiliate marketing là gì

Hiện nay, để có thể tiếp cận được đến một số lượng lớn khách hàng mà không cần tốn quá nhiều chi phí, nhiều doanh nghiệp đã tận dụng Affiliate Marketing như một hình thức để quảng cáo sản phẩm / dịch vụ một cách hiệu quả thông qua việc hợp tác với nhiều đối tác khác nhau. 

Vậy Affiliate Marketing là gì? Làm thế nào để triển khai Affiliate Marketing hiệu quả?

Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về Affiliate Marketing qua bài viết dưới đây.

Mục lục Hiện

Tổng quan về Affiliate Marketing 

Affiliate Marketing là gì?

Affiliate Marketing, tiếng Việt là tiếp thị liên kết, là một thỏa thuận trong đó một Nhà cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ (Advertisers) trả hoa hồng cho một Đối tác bên ngoài (Publishers) để có lưu lượng truy cập hoặc doanh số bán hàng được tạo ra từ các lượt giới thiệu của họ.

Affiliate Marketing hoạt động như một chiến lược tiếp thị dựa trên hiệu suất, trong đó doanh nghiệp thưởng cho Đối tác dựa trên mỗi khách truy cập hoặc khách hàng do nỗ lực tiếp thị của nhóm Đối tác mang lại.

Đóng vai trò như một mô hình trả tiền cho mỗi hiệu suất, Affiliate Marketing giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí cho các hoạt động marketing và tăng doanh thu nhờ tận dụng lợi thế của các Đối tác.

Đối với hình thức Affiliate Marketing, các Đối tác sẽ có thể kiếm tiền online bằng cách nhận những khoản hoa hồng khi người dùng ghé thăm trang mạng của Đối tác quản lý và thực hiện những hành động mà nhà cung cấp mong muốn từ người dùng cuối cùng như: Mua hàng, đăng ký sử dụng dịch vụ, điền thông tin,…

affiliate marketing

Affiliate Marketing bao gồm những gì?

Mô hình Affiliate Marketing bao gồm 4 yếu tố chính sau:

Nhà cung cấp / Người có nhu cầu quảng cáo sản phẩm (Advertisers)

Nhà cung cấp hay người có nhu cầu quảng cáo sản phẩm là đối tượng sở hữu một sản phẩm, mặt hàng nào đó và sẵn sàng trả tiền cho người quảng bá sản phẩm của họ bằng các kênh marketing online

Những nhà cung cấp hay người có nhu cầu quảng cáo sản phẩm có thể là cá nhân hoặc doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ từ mọi ngành nghề, lĩnh vực đa dạng như: hàng tiêu dùng nhanh, thực phẩm, thời gian, điện tử,…và các dịch vụ như giáo dục, làm đẹp, tài chính,…

Nhà phân phối / Đối tác (Publishers) 

Những nhà phân phối, đối tác (Publishers) là các cá nhân hoặc doanh nghiệp triển khai các chương trình quảng cáo sản phẩm của Advertiser thông qua mạng xã hội, website hoặc blog và nhận hoa hồng từ Advertiser.

Nhà phân phối / Đối tác là những đối tượng có lợi thế với số lượng người truy cập website của mình cao, có khả năng chạy quảng cáo, có tỷ lệ chuyển đổi cao và có thể mang nhiều doanh thu đến với nhà cung cấp (Advertisers).

Mạng tiếp thị liên kết (Affiliate Network) 

Affiliate network là bên trung gian cung cấp dịch vụ liên kết giữa Advertiser và Publisher. 

Bên trung gian này có thể là một doanh nghiệp hoặc một cá nhân có khả năng thu hút nhóm khách hàng mục tiêu tiềm năng cho sản phẩm/dịch vụ. Các mạng lưới liên kết đóng vai trò cung cấp nền tảng kỹ thuật như link quảng cáo, banner, theo dõi và đánh giá hiệu quả của việc quảng cáo, giải quyết tranh chấp, thu tiền và thanh toán hoa hồng cho các bên tham gia.

Một vài hình thức Mạng tiếp thị liên kết phổ biến:

  • Mạng tiếp thị liên kết thông qua website
  • Mạng tiếp thị liên kết thông qua nền tảng truyền thông
  • Mạng tiếp thị liên kết thông qua Email
  • Khách hàng cuối cùng (End Users)

Khách hàng cuối cùng chính là đối tượng người tiêu dùng – những người mua sản phẩm / dịch vụ của Advertisers và được Publishers quảng cáo thông qua website, các trang mạng xã hội và blog của họ.

Đây cũng là người trực tiếp nhìn thấy quảng cáo của Publisher và thực hiện một hành động (mua hàng, điền form đăng ký thông tin…)

Affiliate Marketing hoạt động như thế nào? 

cách affiliate marketing hoạt động

Sau khi biết tìm hiểu về các yếu tố của Affiliate Marketing, vậy mô hình tiếp thị liên kết này hoạt động như thế nào?

Về cơ bản, Affiliate Marketing sẽ hoạt động như sau.

Đầu tiên, các nhà phân phối (Publishers) sẽ triển khai các chương trình quảng cáo cho sản phẩm hoặc dịch vụ trên website, blog hoặc các trang mạng xã hội của họ.

Tiếp theo đó, khách hàng cuối cùng (End users) sẽ thấy quảng cáo của Publishers. Nếu họ có ấn tượng hay bị thu hút bởi quảng cáo, họ sẽ click vào quảng cáo đó và được điều hướng đến một trang sản phẩm. Khi khách hàng click vào quảng cáo, những click này sẽ được tracking bởi Affiliate network và Cookie của thiết bị mà khách hàng sử dụng sẽ được lưu lại.

Sau đó, nếu khách hàng lựa chọn mua sản phẩm mà Publishers quảng cáo trên trang web hay mạng xã hội của họ, Affiliate network sẽ ghi lại lịch sử và chi tiết giao dịch. Nếu giao dịch đó là phù hợp, Advertiser sẽ nhận được báo cáo của Affiliate network về đơn hàng được ghi nhận. 

Sau khi đơn hàng đã được Advertisers ghi nhận, Advertisers sẽ trả hoa hồng cho Publishers và kết thúc một giao dịch. 

Thông qua việc sử dụng Affiliate network, Advertisers có thể dễ dàng theo dõi các chiến dịch hợp tác với Publishers cũng như nắm bắt được hiệu quả của chiến dịch.  Affiliate network sẽ cung cấp các nền tảng kỹ thuật giúp tracking các link affiliate được đặt bên dưới các banner hay textlink nằm trên các website affiliate.

5 hình thức làm Affiliate Marketing phổ biến nhất

Affiliate Marketing có thể triển khai thông qua những hình thức phổ biến nào? 5 hình thức làm Affiliate Marketing phổ biến nhất bao gồm:

Sử dụng mạng xã hội (Social Media)

hình thức affiliate marketing là gì

Theo như Wikipedia, Social Media (Phương tiện truyền thông xã hội) là các ứng dụng hoặc chương trình được xây dựng dựa trên nền tảng Internet, nhằm tạo điều kiện cho việc tạo mới hoặc chia sẻ thông tin, ý tưởng, lợi ích nghề nghiệp và các nội dung khác thông qua các thiết bị công nghệ và mạng máy tính.

Về cơ bản, Social Media có những đặc điểm chính như sau: 

  • Phương tiện truyền thông mạng xã hội là các ứng dụng để tương tác trên nền tảng Internet
  • Nội dung do người dùng tạo ra 
  • Social Media (Phương tiện truyền thông mạng xã hội) tạo điều kiện cho sự phát triển của các mạng xã hội trực tuyến bằng cách kết nối tài khoản người dùng với tài khoản của các cá nhân khác hoặc các nhóm, cộng đồng khác.

Bằng cách tận dụng sự miễn phí của các nền tảng mạng xã hội và độ phủ sóng rộng rãi với một số lượng khách hàng tiềm năng lớn sử dụng mạng xã hội, các doanh nghiệp có thể dễ dàng quảng cáo và triển khai các hoạt động Marketing cho sản phẩm, dịch vụ thông qua nền tảng truyền thông này để tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả.

Tiếp cận một số lượng lớn khách hàng ở mọi nơi sẽ trở nên nhanh hơn bao giờ hết bằng cách truyền thông trên mạng xã hội để khách hàng biết được về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

Với sự phổ biến của các kênh mạng xã hội, triển khai Affiliate Marketing trên những nền tảng phổ biến như Facebook, Instagram, Youtube,… là việc cần thiết để Publishers có thể tiếp cận khách hàng và quảng cáo sản phẩm hiệu quả.

Đọc thêm về Social Media Marketing tại bài viết: [Hướng dẫn] 6 bước triển khai chiến lược Social Media Marketing hiệu quả

Tận dụng email marketing

tận dụng email

Nhiều người nghĩ rằng email marketing đã quá lỗi thời trong bối cảnh internet phát triển mạnh mẽ, sự ra đời của những hình thức marketing mới, sự thay đổi hành vị người tiêu dùng cũng như các quy định chặt chẽ về hoạt động quảng cáo.

Thế nhưng trên thực tế Email marketing vẫn là một kênh tiếp thị rất hiệu quả nếu được triển khai đúng cách. Email marketing giúp doanh nghiệp có thêm khách hàng tiềm năng, nhận thức về thương hiệu cũng như xây dựng mối quan hệ và giữ chân khách hàng.

Email marketing là một hình thức tiếp thị thông qua email (thư điện tử) nhằm tiếp cận khách hàng tiềm năng & khách hàng để quảng bá, giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ. Hay có thể hiểu một cách ngắn gọn rằng email marketing là sử dụng email để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ.

Email marketing được xem là một hình thức tiếp thị trực tiếp (direct marketing) và tiếp thị kỹ thuật số (digital marketing) giúp doanh nghiệp quảng bá dịch vụ và sản phẩm của mình.

Tiếp thị qua email đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược marketing giúp doanh nghiệp có thêm khách hàng tiềm năng, nhận thức về thương hiệu cũng như xây dựng mối quan hệ và giữ chân khách hàng.

Khi tận dụng Email Marketing, Publishers có thể gửi email tới khách hàng tiềm năng có trong list email để quảng bá nội dung, thông báo về chương trình giảm giá, sự kiện, giới thiệu sản phẩm, các mẹo hoặc thông tin hữu ích để có thể tăng lượt truy cập (visitors) vào website của mình để từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Đọc chi tiết hơn về cách triển khai Email marketing tại bài viết: Email Marketing là gì? 6 cách làm Email Marketing hiệu quả!

Xây dựng niche site

Theo như Wikipedia, Niche Site là mô hình xây dựng một website thường được sử dụng vào mục đích kiếm tiền online hoặc quảng bá sản phẩm, dịch vụ thuộc một lĩnh vực nhỏ bằng cách giới thiệu link của nhà cung cấp sản phẩm như Amazon, Lazada… 

Khi khách hàng mua hàng qua link này thì Publishers sẽ được chia hoa hồng theo chính sách của nhà cung cấp. Đặc trưng mô hình này là Publishers sẽ chọn thị trường ngách tức là một thị trường hẹp bao gồm một số sản phẩm nhất định để quảng bá trên website của mình

Xây dựng authority site

Nếu niche site là được xây dựng theo thị trường ngách nhỏ thì authority site được xây dựng với quy mô rộng hơn và trong một thời gian có đủ độ lâu nhất định.

Nội dung của authority site không chỉ xoay quanh các chủ đề trong một phân khúc thị trường nhỏ mà sẽ bao gồm tất cả các chủ đề nhỏ trong một lĩnh vực lớn. Ví dụ như trong lĩnh vực sức khỏe, làm đẹp thì authority site sẽ bao gồm nội dung về cách chăm sóc sức khỏe hay các tips làm đẹp cũng như giới thiệu sản phẩm về lĩnh vực sức khỏe, làm đẹp đó. 

Sử dụng CPC (Cost-per-click advertising)

quảng cáo cost per click

CPC (Cost Per Click) hay PPC (Pay Per Click) là 1 hình thức quảng cáo trực tuyến, trong đó nhà quảng cáo sẽ không trả tiền cho lượt xem, và chỉ trả tiền khi có người dùng chuột nhấn vào liên kết vào quảng cáo của họ.

Cost per click hiểu đầy đủ là “Trả tiền cho mỗi lượt nhấp chuột”. Với hình thức marketing này thì nhà tiếp thị phải trả tiền mỗi khi có ai đó nhấp vào quảng cáo.

Có nhiều nền tảng có thể đặt quảng cáo CPC như Google, Bing, Cốc Cốc…

Đối với các chiến dịch CPC trong Affiliate Marketing, mỗi khi khách hàng click vào quảng cáo của Publishers thì sẽ bị tính một khoản phí nhất định. CPC là hình thức quảng cáo quan trọng giúp Publishers có thể thu hút khách hàng nhấp chuột vào trang website của mình và tăng tỷ lệ chuyển đổi một cách hiệu quả.

2 chương trình Affiliate Marketing phổ biến hiện nay

Affiliate Marketing có thể được triển khai thông qua những cách nào?

Đối với các chiến dịch Affiliate Marketing có thể được triển khai theo 2 cách dưới đây. 

Chương trình tiếp thị liên kết nội bộ (Private Affiliate Program) 

Đối với một số doanh nghiệp lớn, họ sẽ tự xây dựng chương trình affiliate riêng của mình và phát triển phần mềm hỗ trợ tiếp thị liên kết riêng, được gọi là Private Affiliate Program. 

Các doanh nghiệp này sẽ có riêng một bộ phận chịu trách nhiệm và người quản lý sẽ được gọi là Affiliate Manager (AM). Tuy nhiên, Publishers sẽ phải tự tìm kiếm đến các doanh nghiệp có những chương trình Affiliate riêng trên Internet.

Private Affiliate Program thường có hoa hồng cao hơn vì doanh nghiệp không phải chi trả các khoản phí khác cho bên trung gian nào và các Publisher sẽ nhận được sự hỗ trợ tốt hơn từ AM.

Một số ưu, nhược điểm của chương trình này có thể được kể đến như sau.

Ưu điểm Nhược điểm
Tiết kiệm chi phí: Advertisers sẽ tiết kiệm rất nhiều tiền từ chi phí tìm kiếm và Tiền hoa hồng cho một mạng lưới liên kết. Vì đây là chương trình nội bộ nên Publishers sẽ khó tìm kiếm và tiếp cận hơn
Xây dựng mối quan hệ 2 chiều và trực tiếp: Các Advertiser có thể phát triển mối quan hệ trực tiếp với các Publishers, cho phép tạo các chiến dịch tiếp thị tùy chỉnh và cách thức thanh toán tùy chỉnh. Bằng cách loại bỏ người trung gian, các Advertisers có thể nhận được phản hồi trực tiếp từ các Publishers và hiểu rõ được cái gì đang hoạt động, cái gì không. Publishers nếu chưa có kinh nghiệm sẽ khó được chấp nhận bởi Advertisers
Giảm thiểu sự phụ thuộc: Advertisers có quyền truy cập vào tất cả dữ liệu để phân tích và xây dựng sự thấu hiểu cho sản phẩm, khách hàng và doanh nghiệp. Hạn chế các hoạt động lừa đảo, sử dụng spam, vi phạm nhãn hiệu, quảng cáo sai Giao tiếp không hiệu quả khi làm việc trực tiếp, trao đổi trực tiếp với các Affiliate Managers

Chương trình tiếp thị liên kết công khai (Affiliate Public Networks)

Ngược lại với chương trình tiếp thị liên kết nội bộ, chương trình tiếp thị liên kết công khai sẽ được quảng cáo rầm rộ hơn và khiến cho càng nhiều Publishers biết đến chương trình càng tốt.

Đối với chương trình tiếp thị liên kết này, Advertisers sẽ hợp tác với mạng tiếp thị liên kết (Affiliate network) – bên trung gian cung cấp dịch vụ liên kết giữa Advertiser và Publisher để quản lý các chiến dịch Affiliate Marketing thay vì Advertisers và Publishers làm việc trực tiếp với nhau.

Một số ưu, nhược điểm của chương trình này bao gồm:

Ưu điểm Nhược điểm 
Tận dụng tối đa nguồn lực: Advertisers không phải sử dụng tài nguyên của họ mà chỉ cần trả một khoản phí mỗi tháng cho Affiliate networks để họ hoàn thành các công việc còn lại. Publishers sẽ không được chăm sóc tận tình như khi làm việc với riêng Affiliate Managers ở chương trình Private Affiliate Programs
Linh động hơn: Thông tin ngắn gọn, cách thức đăng ký dễ dàng, có thể thấy những thông tin để lựa chọn sản phẩm. Publishers sẽ ít có cơ hội học hỏi hơn như khi làm việc trực tiếp với Advertisers
Hệ thống theo dõi, quản lý cho Affiliate luôn rõ ràng, minh bạch: luôn thanh toán đúng hạn, không cần lo về bất cứ gian lận nào Đội ngũ Support của Affiliate Networks chỉ hỗ trợ những thông tin chung mà họ đăng tải lên trang Networks

Ưu điểm và nhược điểm của Affiliate Marketing 

Ưu, nhược điểm của mô hình Affiliate Marketing là gì?

Những ưu, nhược điểm của Affiliate Marketing có thể được tóm tắt ở bảng dưới đây.

Ưu điểm Nhược điểm 
Chi phí thấp: Vì đây là mô hình “trả tiền theo hiệu suất” nên Advertisers chỉ phải trả tiền cho Publishers khi họ đem lại khách hàng đến cho Advertisers Khó kiểm soát: Do công việc chính là bán được sản phẩm nên việc kiểm soát nguồn sản phẩm, dịch vụ có uy tín hay không là điều không hề dễ đối với Publishers
Dễ triển khai: Publishers có thể làm việc ở mọi lúc mọi nơi, không có sự ràng buộc về thời gian. Mức độ cạnh tranh cao: Vì các chương trình tiếp thị liên kết là miễn phí, nên ai cũng có thể tham gia, từ đó mức độ cạnh tranh cũng sẽ cao hơn
Tạo được nguồn thu thụ động (Passive income): Publishers có cơ hội kiếm được nhiều lợi nhuận từ nhiều Advertisers khác nhau.  Thu nhập không ổn định: Do Affiliate Marketing trả tiền theo hiệu suất nên chỉ khi chốt được đơn hàng, Publishers mới có được hoa hồng. 

Lợi ích của Affiliate Marketing là gì?

lợi ích của affiliate marketing là gì

Tầm quan trọng của Affiliate Marketing là gì? Affiliate Marketing có thể đem lại những lợi ích nào đối với Advertisers và Publishers?

Đối với Advertisers

Khi triển khai Affiliate Marketing, Advertisers sẽ không phải chi trả quá nhiều vì chỉ khi Publishers đem về đơn hàng và chốt giao dịch, Advertisers mới phải trả hoa hồng cho Publishers.

Bên cạnh đó, Advertisers có thể kiểm soát, đánh giá hiệu quả bán hàng dễ dàng nhờ nền tảng Affiliate minh bạch, rõ ràng.

Nhờ vào Publishers có tiếng và có năng lực, Advertisers cũng có thể tăng hiệu suất bán hàng và tối ưu doanh thu.

Đối với Publishers 

Trong Affiliate Marketing, Publishers có thể có cơ hội sở hữu những nguồn thu nhập đa dạng khác nhau từ việc hợp tác với nhiều Advertisers cũng như nhận được mức hoa hồng hấp dẫn.

Thêm vào đó, các nền tảng Affiliate networks có đầy đủ công cụ dễ dàng theo dõi, nắm bắt hiệu quả chiến dịch nên không mất nhiều thời gian và công sức.

Các  bước làm Affiliate Marketing hiệu quả dành cho Publishers

Đối với những người tham gia Affiliate Marketing (Publishers), cách làm Affiliate Marketing là gì?

Bước 1: Xác định thị trường ngách (Niche Market)

thị trường ngách

Việc xác định thị trường ngách hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng mục tiêu cụ thể có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu bán hàng hiệu quả.

Thị trường ngách, hay tên Tiếng Anh còn được gọi là Niche Market, là một phân khúc thị trường nhỏ hơn được phát triển từ quy mô thị trường lớn. 

Trong thị trường ngách, các sản phẩm sẽ được tập trung kỹ hơn vào những phân khúc khách hàng mục tiêu cụ thể. Nói một cách cụ thể hơn, sản phẩm của thị trường ngách có những đặc tính và lợi ích hoàn toàn phù hợp, đáp ứng được nhu cầu rất cụ thể của một nhóm khách hàng mục tiêu nhỏ nào đó.

Để có thể hiểu rõ hơn về thị trường ngách, ta có thể lấy ví dụ như sau: Thị trường thời trang nữ là một thị trường chung chung và khá rộng lớn với nhiều đối tượng người tiêu dùng (nam, nữ, già, trẻ,…). Tuy nhiên, để có thể bán được sản phẩm nhanh hơn, tập trung hơn, nhiều doanh nghiệp sẽ chọn phân đoạn thị trường ngách nhỏ hơn để có thể hướng tới một phân khúc thị trường mục tiêu cụ thể. Chẳng hạn, thời trang nữ công sở, thời trang nữ vest nữ công sở hay thời trang công sở phong cách Hàn Quốc,… 

Trong thực tế, thị trường ngách sẽ tận dụng những khe hở của thị trường chung rộng lớn để tạo thêm nhu cầu. Bởi dù lớn hay nhỏ, chắc chắn thị trường vẫn có những khoảng ngách trống để các doanh nghiệp tìm ra và tận dụng. 

Một số bước để lựa chọn thị trường ngách có thể được kể đến như:

Bước 1: Tìm hiểu về các nhu cầu và vấn đề của khách hàng mục tiêu

Bước 2: Nghiên cứu thị trường và phân tích đối thủ

Bước 3: Xác định thị trường ngách phù hợp

Bước 4: Lựa chọn sản phẩm phù hợp với thị trường ngách

Bước 5: Phân tích và đánh giá hiệu quả thị trường ngách

Tìm hiểu kỹ hơn về cách xác định thị trường ngách tại bài viết: Thị trường ngách là gì & 5 cách tìm kiếm thị trường ngách hiệu quả nhất 

Bước 2: Lựa chọn nền tảng Affiliate phù hợp

Sau khi xác định được thị trường ngách, việc lựa chọn nền tảng Affiliate phù hợp cũng là một bước rất quan trọng. Tại bước này, Publishers nên lựa chọn những nền tảng uy tín và minh bạch để tham gia.

Dưới đây là một số nền tảng Affiliate uy tín tại Việt Nam:

  • Accesstrade: Nền tảng affiliate marketing tổng hợp. Trong nền tảng này có rất nhiều các mô hình affiliate marketing để lựa chọn. Hoa hồng rất đa dạng vì có rất nhiều loại sản phẩm
  • Adflex CPO: Nền tảng affiliate mà chỉ cần khách hàng điền form là Publishers đã có hoa hồng. Hoa hồng ~200,000đ đến 400,000đ cho mỗi sản phẩm
  • Shopee Affiliate Program: Nền tảng affiliate marketing từ trang thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam (Shopee). Với số lượng khách hàng đông đảo, Shopee là một trong những nền tảng Affiliate nổi tiếng nhất.
  • Ladipage Affiliate: Chương trình affiliate từ nền tảng xây dựng website landing page lớn nhất Việt Nam. Hoa hồng ~30% giá trị đơn hàng.

affiliate program

Bước 3: Lựa chọn sản phẩm để thực hiện các chiến dịch Affiliate Marketing

Sau khi chọn được nền tảng Affiliate, bước tiếp theo để thực hiện Affiliate Marketing đó là lựa chọn sản phẩm phù hợp để quảng cáo.

Ở bước này, Affiliate Marketers có thể trả lời những câu hỏi như:

  • Bạn có hiểu biết về sản phẩm gì?
  • Bạn có hứng thú về sản phẩm như thế nào?
  • Bạn tự tin mình có thể quảng cáo tốt sản phẩm nào? 

Bước 4: Nghiên cứu nhà cung cấp phù hợp 

Trước khi thực hiện các hoạt động Affiliate, Publishers nên nghiên cứu kỹ nhà cung cấp và lựa chọn được nhà cung cấp phù hợp, uy tín để hợp tác.

Các câu hỏi được đặt ra ở bước này có thể được kể đến như:

  • Chính sách thanh toán của từng nhà cung cấp như thế nào?
  • Mức hoa hồng là bao nhiêu?
  • Nhà cung cấp có những chính sách hỗ trợ như thế nào? 

Bước 5: Sản xuất nội dung quảng cáo sản phẩm chất lượng và hữu ích

xây dựng nội dung

Hiện nay, với sự phát triển của Internet, khách hàng đã có cơ hội được tiếp cận với nhiều nguồn thông tin hơn và có xu hướng tìm hiểu kỹ thông tin trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Vì vậy, để có thể thuyết phục khách hàng thành công, Publishers cần sản xuất nội dung quảng cáo chất lượng và hữu ích.

Để sản xuất nội dung chất lượng và thu hút khách hàng hiệu quả, bên cạnh việc nêu lên những tính năng chính của sản phẩm, Publishers cần làm nổi bật những lợi ích mà khách hàng nhận được nếu họ lựa chọn mua sản phẩm mà Publishers đang quảng cáo. 

Bên cạnh đó, hãy nêu ra một số những lợi điểm bán hàng độc nhất (Unique Selling Proposition) để khuyến khích khách hàng lựa chọn mình thay vì đối thủ cạnh tranh một cách nhanh chóng hơn. 

Một số loại nội dung hữu ích có thể kể đến như: cung cấp những bài viết thông tin, hướng dẫn liên quan đến vấn đề mà khách hàng đang gặp phải, review, so sánh những sản phẩm khác nhau cũng như những bài viết nhắm đúng customer insight

Bước 6: Tăng lượng truy cập vào website (traffic)

Sau khi sản xuất nội dung, Publishers cần thu hút lượng người truy cập trang website (traffic) để đưa nội dung đến với càng nhiều người càng tốt.

2 loại traffic chính bao gồm:

  • Organic traffic 

Organic traffic là nguồn traffic miễn phí mà khách hàng truy cập vào website. Để tăng organic traffic, việc tối ưu SEO là điều quan trọng và cần thiết.

SEO là viết tắt của từ Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). SEO bao gồm tập hợp các hành động, phương pháp để cải thiện thứ hạng hiển thị của một website trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm từ đó tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền vào website.

Để tăng lượt organic traffic, Publishers cần nghiên cứu kỹ từ khóa và tạo các nội dung chất lượng chứa từ khóa tìm kiếm; tối ưu các thẻ title tag, meta tag, thẻ đề mục; tổ chức các liên kết nội bộ trên website cũng như liên kết các thư mục, blog, website tư vấn; đặt backlink…

SEO

  • Paid traffic 

Paid traffic là nguồn traffic từ quảng cáo trả phí. Việc bỏ chi phí để chạy quảng cáo Google, Facebook, Tiktok,… sẽ giúp nội dung quảng cáo tiếp cận được đến nhiều khách hàng hơn và tăng tỷ lệ chuyển đổi. 

Bước 7: Chuyển đổi khách hàng ghé thăm website thành khách hàng 

Bước cuối cùng là Publishers cần chuyển đổi khách hàng ghé thăm website thành khách hàng trả tiền để sử dụng sản phẩm mà mình quảng cáo.

Để chuyển đổi khách hàng một cách hiệu quả, ngoài việc sản xuất nội dung chất lượng, đúng insight khách hàng thì việc tận dụng chiết khấu bán hàng cũng rất cần thiết. 

Việc cung cấp chiết khấu khi bán hàng là một trong những cách nhanh nhất để lôi kéo sự chú ý của khách hàng và từ đó tăng doanh số bán hàng.

Một số những loại chiết khấu thường gặp nhất như Bán hàng chớp nhoáng (Flash sales) hay Giảm giá theo mùa (Seasonal sales) đều là những loại chiết khấu thu hút khách hàng và tăng lợi nhuận trong ngắn hạn cực kì hiệu quả. 

Một mức chiết khấu hấp dẫn cũng sẽ đem lại tính cạnh tranh về giá cho sản phẩm, bởi khách hàng luôn mong muốn có thể tiết kiệm được tối đa chi phí khi mua hàng.

Với cùng một sản phẩm, dịch vụ tương tự nhau, khách hàng sẽ ưu tiên chọn mua sản phẩm có giá ưu đãi hấp dẫn hơn.

Bằng việc sử dụng chiết khấu bán hàng, Affiliate Marketers có thể thu hút thêm nhiều khách hàng đến với mình, từ đó gia tăng doanh số một cách nhanh nhất. 

Đọc thêm: Chiết khấu bán hàng là gì? 2 cách tính chiết khấu bán hàng phổ biến tại đây https://amis.misa.vn/1346/2-cach-tinh-chiet-khau-ban-hang/

Cách làm Affiliate Marketing dành cho nhà cung cấp (Advertisers)

Vậy còn đối với Advertisers, cách làm Affiliate Marketing là gì?

Bước 1: Lựa chọn nền tảng Affiliate phù hợp

Cũng giống như các Publishers, Advertisers cũng cần lựa chọn nền tảng Affiliate phù hợp để đăng tải các chiến dịch Affiliate Marketing của mình trên những nền tảng đó.

Đối với bước này, các Advertisers cũng cần nghiên cứu và lựa chọn những nền tảng uy tín, có chính sách minh bạch và rõ ràng. Bên cạnh đó, việc lựa chọn nền tảng Affiliate nổi tiếng, được nhiều Publishers biết đến cũng sẽ làm tăng khả năng thu hút được nhiều đối tác tham gia hơn.

Một số những nền tảng Affiliate Marketing nổi tiếng ở Việt Nam mà các Advertisers có thể lựa chọn bao gồm: Accesstrade, Rentracks Việt Nam, Adpia, Adflex CPO,…

nền tảng affiliate marketing là gì

Bước 2: Nghiên cứu chính sách hoa hồng (commission) dành cho Publishers

Bước tiếp theo mà Advertisers cần làm là nghiên cứu chính sách hoa hồng dành cho Publishers đối với mỗi đơn hàng thành công.

Advertisers có thể xây dựng chính sách hoa hồng theo những cách sau đây:

  • Chính sách hoa hồng theo phần trăm giá trị sản phẩm, dịch vụ: Advertisers sẽ trả tiền hoa hồng cho Publishers theo % giá trị sản phẩm, dịch vụ. Nếu Advertisers có thể chốt được những đơn hàng với giá trị càng cao thì số tiền hoa hồng nhận được cũng sẽ cao hơn.
  • Chính sách hoa hồng theo số tiền cụ thể: Advertisers sẽ trả hoa hồng cho Publishers với một số tiền cụ thể. Số tiền này thường được chỉ rõ và cố định (dù giá trị đơn hàng hoặc số sản phẩm bán được bao nhiêu đi nữa)
  • Chính sách hoa hồng tăng dần theo số lượng sản phẩm bán được: Publishers bán được càng nhiều sản phẩm thì số tiền hoa hồng càng tăng.
  • Chính sách hoa hồng theo  từng giai đoạn của phễu bán hàng: Phễu bán hàng bao gồm những giai đoạn từ nhận thức, cân nhắc, lựa chọn cho tới quyết định mua hàng. Nếu Publishers có thể thuyết phục khách hàng đi tới những giai đoạn cuối phễu thì Publishers sẽ nhận được khoản tiền hoa hồng cao hơn giai đoạn đầu phễu.

Bước 3: Lựa chọn đối tác / người tham gia (Publishers) phù hợp

Ở bước tiếp theo này, Advertisers cần lựa chọn đối tác, người tham gia quảng cáo cho sản phẩm của mình phù hợp.

Advertisers có thể tận dụng các trang mạng xã hội hay website của mình để kêu gọi cũng như tìm kiếm đối tác. Bên cạnh đó, việc sử dụng các nền tảng Affiliate để đăng tải thông tin về chiến dịch cũng giúp Advertisers thu hút sự chú ý của Publishers.

Khi lựa chọn Publishers, Advertisers có thể dựa trên kinh nghiệm, độ hiểu biết về sản phẩm cũng như tầm ảnh hưởng của Publishers để có thể đưa ra quyết định phù hợp.

Bước 4: Triển khai và theo dõi hiệu quả chiến dịch 

Bước cuối cùng là triển khai và theo dõi hiệu quả chiến dịch.

Khi đã lựa chọn được Publishers phù hợp, Advertisers sẽ cùng hợp tác với Publishers để cùng triển khai chiến dịch quảng cáo sản phẩm. Việc triển khai này sẽ chủ yếu là do Publishers thực hiện như: xây dựng các nội dung quảng cáo, lựa chọn các nền tảng mạng xã hội hay tăng lượt truy cập và website.

Advertisers sẽ theo dõi hiệu quả chiến dịch dựa trên số lượng người truy cập vào website hay click vào các bài đăng quảng cáo của Publishers, cũng như theo dõi số lượng đơn hàng mà Publishers có thể chốt thành công. Do Affiliate Marketing là mô hình trả tiền theo hiệu suất nên yếu tố nhất quan trọng để đánh giá hiệu quả vẫn là số lượng đơn hàng mà Publishers bán được.

3 cách theo dõi hiệu quả của chiến dịch Affiliate Marketing 

Trong quá trình triển khai, cách đo lường hiệu quả của chiến dịch Affiliate Marketing là gì?

Các cách để theo dõi hiệu quả của chiến dịch Affiliate Marketing bao gồm 3 cách dưới đây.

Đường dẫn liên kết (Affiliate link)

Cách đầu tiên để theo dõi hiệu quả của chiến dịch Affiliate Marketing đó là sử dụng đường dẫn liên kết. 

Khi Publisher đăng ký làm Affiliate trực tiếp hay thông qua Network, và quảng bá 1 sản phẩm nào đó, họ đều được cấp 1 đường dẫn liên kết duy nhất của riêng họ. Đường dẫn này được gọi là affiliate link, nó có nhiệm vụ thu thập dữ liệu để xem khách hàng đến từ đường dẫn liên kết của Publisher nào.

Khi khách hàng bấm vào Affiliate link của Publisher và thực hiện các hành động như mua hàng, điền form, đăng ký, khảo sát,… thì Publishers sẽ được tính tiền hoa hồng.

Affiliate ID

Cách tiếp theo đó là sử dụng Affiliate ID.

Khi Publisher đăng ký 1 tài khoản affiliate thì tài khoản này sẽ có 1 ID (dãy số hoặc ký tự) tương ứng.

Từ Affiliate ID, Publisher có thể tạo ra Affiliate link cho bất cứ sản phẩm nào bằng cách gắn mã ID này theo đường link đó. Publisher có thể tùy ý đưa khách hàng vào trang sản phẩm nào chỉ với việc thêm mã Affiliate ID vào cuối đường link của trang đó và đi quảng cáo những sản phẩm đa dạng khác nhau. 

Cookie 

Trong affiliate marketing, cookie là tệp của các chương trình affiliate tạo ra nhằm lưu thông tin duyệt web của khách hàng. Ví dụ 1 khách hàng bấm vào affiliate link của Publishers, trình duyệt sẽ lưu lại cookie, và thời gian cookie được lưu phụ thuộc vào chương trình affiliate đó.

Ví dụ nếu cookie được lưu 60 ngày, thì ví dụ khách hàng đó không mua hàng ngay, mà trong vòng 60 ngày họ lại vào đúng máy tính, đúng trình duyệt đó để mua hàng thì hoa hồng vẫn tính cho Publisher.

Tổng kết 

Affiliate Marketing là một hình thức tiếp thị hiệu quả, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí cho các hoạt động marketing và tăng doanh thu nhờ tận dụng lợi thế của các đối tác.

Trong bài viết này, chúng tôi đã cung cấp đến anh/chị những thông tin chi tiết về Affiliate Marketing như:

  • Affiliate Marketing là gì?
  • Cách Affiliate Marketing hoạt động là gì?
  • 7 cách triển khai Affiliate Marketing là gì?
  • Cách để đo lường hiệu quả của các chiến dịch Affiliate Marketing

Chúc anh/chị thành công! 

Tham khảo thêm một số bài viết hay khác:

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]