Marketing Inbound Marketing Chiến dịch marketing là gì? Tổng hợp 5 chiến dịch marketing thành...

Các chiến dịch marketing đã góp phần không nhỏ vào việc gia tăng nhận diện thương hiệu, định vị thị trường và tăng doanh số bán cho các doanh nghiệp. Vậy chiến dịch marketing là gì? Cùng MISA AMIS tìm hiểu 5 chiến dịch marketing thành công ở Việt Nam năm 2021.

tổng hợp chiến dịch marketing thành công ở việt nam năm 2021
Các chiến dịch marketing thành công ở Việt Nam

1. Chiến dịch marketing là gì?

Chiến dịch marketing (Marketing Campaign) là những hành động có tổ chức và được lên kế hoạch kỹ lưỡng nhằm đạt mục tiêu quảng bá, giới thiệu sản phẩm, xây dựng thương hiệu… theo nhiều phương thức khác nhau như truyền hình, báo chí, đài phát thanh hoặc các nền tảng trực tuyến.

chiến dịch marketing là gì
Các chiến dịch marketing thành công

Các chiến dịch marketing đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng, giúp doanh nghiệp thực hiện các hành động rõ ràng và phù hợp với những mục tiêu đặt ra ban đầu của các chiến dịch.

2. Quy trình xây dựng chiến dịch marketing hiệu quả

  • Xác định mục tiêu chiến dịch

Trước khi triển khai các chiến dịch marketing, doanh nghiệp cần xác định được mục tiêu cụ thể. Mục tiêu có thể bao gồm một hoặc nhiều mục tiêu như:

+ Xây dựng hình ảnh, thương hiệu

+ Giới thiệu sản phẩm mới

+ Tăng doanh số sản phẩm đang bán trên thị trường

+ Vị trí, thị phần trên thị trường

+ Làm giảm tác động của các tin tức tiêu cực về sản phẩm, thương hiệu

  • Nghiên cứu, phân tích thị trường

Khi triển khai các chiến dịch marketing, doanh nghiệp bạn cần phân tích, nghiên cứu khách hàng của mình cũng như phân tích các đối thủ cạnh tranh. Các công cụ có thể giúp bạn nghiên cứu, phân tích thị trường dễ dàng hơn như: Ansoff, SWOT, Porter 5, Pestle…

  • Xác định phân khúc thị trường

Ở bước này, bạn cần xác định được phân khúc thị trường theo hành vi hoặc phân khúc theo nhu cầu khách hàng.

  • Xác định thị trường mục tiêu

Để đánh giá thị trường và chọn thị trường mục tiêu phù hợp, bạn có thể sử dụng ma trận DPM (Directional Policy Matrix).

  • Xây dựng các chiến lược marketing

Các chiến lược marketing có thể bao gồm:

+ Chiến lược giá

+ Chiến lược thương hiệu

+ Chiến lược giá trị khách hàng

+ Chiến lược truyền thông

+ Chiến lược con người

+ Chiến lược sản xuất và cung cấp

+ Chiến lược sản phẩm và dịch vụ

+ Chiến lược định hướng phát triển chuỗi giá trị

+ Chiến lược hỗ trợ kỹ thuật

+ Chiến lược hậu cần kho vận

+ Chiến lược tài nguyên

+ Chiến lược kênh marketing

+ Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm

  • Kế hoạch theo dõi, thực hiện từng giai đoạn

+ Kế hoạch đầu tư vốn

+ Kế hoạch tổ chức sản xuất và cung cấp

+ Kế hoạch dự trù bán hàng

+ Kế hoạch bán hàng

+ Kế hoạch truyền thông marketing

+ Kế hoạch tổ chức kênh

+ Kế hoạch đặt hàng và giao hàng

+ Kế hoạch tính giá và lãi gộp

+ Kế hoạch quản trị quan hệ khách hàng

+ Chuẩn giá trị khách hàng

+ Kế hoạch tổ chức hỗ trợ kỹ thuật.

+ Kế hoạch nguồn tài nguyên.banner AiMarketing

3. Tổng hợp chiến dịch marketing thành công ở Việt Nam năm 2022

3.1. Chiến dịch marketing của Honda – Đi về nhà ft. Đen Vâu

Chiến dịch “Đi về nhà” của Honda là một trong những chiến dịch marketing thành công, thu hút đông đảo sự chú ý của người xem trong năm 2021. Kết hợp cùng 2 rapper nổi tiếng là Đen Vâu và Justatee, Honda đã khéo léo lồng ghép hình ảnh thương hiệu trong MV ca nhạc với lyrics đơn giản nhưng ý nghĩa, đánh mạnh vào cảm xúc của những người con xa quê mong muốn được mau chóng về đoàn tụ với gia đình trong dịp Tết đến Xuân về.

Với bối cảnh cuộc sống đời thường quen thuộc, MV đã tạo nên sự gần gũi, ấm áp và chân thực với người xem. Chỉ trong 4 ngày từ khi ra mắt, MV đã thu về 18 triệu lượt view và đạt vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng Top Trending của Youtube.

Bên cạnh đó, với lyrics độc đáo của “Đi về nhà” đã được cộng đồng mạng sử dụng như một câu hot trending trên các kênh social media thời điểm đó.

3.2. Chiến dịch marketing thành công Beer Tiger – Khai Xuân Bức Phá

Lựa chọn khác biệt so với các thương hiệu khác khi xây dựng MV hoặc quảng cáo dạng storytelling dịp Tết, Tiger đã tổ chức chương trình đại nhạc hội thực tế ảo chào năm mới 2021.

Beer Tiger - Khai Xuân Bức Phá

Sự kiện Countdown được xây dựng bằng kỹ xảo điện ảnh và công nghệ thực tế ảo 3D mang lại cho người xem cảm giác sống động như được hòa mình trong không khí lễ hội xuân. Chương trình được phát trực tiếp qua kênh Facebook và Youtube cùng với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Sơn Tùng MTP, Bích Phương, Tóc Tiên, Chi Pu, Soobin Hoàng Sơn, Rapper Wowy… đã làm nên một chương trình âm nhạc bùng nổ chào xuân.

Đây được xem là một chiến dịch marketing phù hợp với nhãn hàng bia Tiger khi gắn liền với các lễ hội, tiệc tùng và được tổ chức theo hình thức mới nhằm thích ứng với thời điểm dịch bệnh bùng phát. Có thể nói, chương trình đã gây ấn tượng không nhỏ tới hàng triệu khán giả Việt Nam và càng khẳng định hình ảnh, tên tuổi của Tiger trên thị trường với một chương trình âm nhạc được tổ chức quy mô, hoành tráng.

3.3. Chiến dịch marketing của Lifebuoy – Sạch khuẩn trên tay, ước 10 được 10

Dịp Tết 2021 là thời điểm đại dịch Covid -19 còn đang diễn biến phức tạp. Với ý nghĩa nhắc nhở mọi người nâng cao ý thức trong phòng chống dịch bệnh và bảo vệ sức khỏe bản thân, Lifebuoy đã cho ra mắt viral clip “Sạch khuẩn trên tay, ước 10 được 10”.

Chiến dịch marketing “Sạch khuẩn trên tay, ước 10 được 10” đã thể hiện thành công thông điệp từ Lifebuoy gửi đến khách hàng đó chính là nguyện cầu cho một năm mới mạnh khỏe bắt đầu từ việc giữ sách đôi tay sạch đến việc lan truyền và thúc đẩy những hành động nhân văn trong cộng đồng. Viral clip được quảng bá mạnh mẽ qua nhiều kênh social media khác nhau cùng với sự tham gia của nhiều KOLs nổi tiếng như Karik, Thuỷ Tiên, Lâm Vỹ Dạ…

Chiến dịch đã thu về lượt tương tác khủng với 106.000 lượt thích và 5.500 lượt chia sẻ, lọt top những chiến dịch Tết xuất sắc của nhiều bảng xếp hạng khác nhau năm 2021. banner AiMarketing

3.4. Chiến dịch marketing của Pepsi – Không gì cản bước bạn về nhà – Pepsi mang Tết về nhà

Khởi động vào tháng 12/2021, chiến dịch “Pepsi mang Tết về nhà” với hành động thiết thực hỗ trợ hơn 3000 vé máy bay/vé xe khứ hồi cho các đối tượng sinh viên, thanh niên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được về quê ăn Tết. 

Sử dụng insight về sự sum họp ngày Tết, chiến dịch marketing Pepsi không chỉ hướng đến việc quảng bá, giới thiệu một thức uống mùa lễ hội mà còn mà còn xây dựng hình ảnh một thương hiệu quan tâm đến cộng đồng và san sẻ khó khăn cùng xã hội. Chiến dịch có sự kết hợp với hơn 50 nghệ sĩ, người nổi tiếng như Suboi, Karik, Wowy… và sự đưa tin, chia sẻ rộng rãi của hàng chục đầu báo lớn nhỏ.

tổng hợp chiến dịch marketing 2021

Thành công trong việc triển khai chiến dịch, Pepsi đã dành những con số ấn tượng trong việc nâng cao tỷ lệ chuyển đổi, tăng 10,6 điểm Ad Recall (tỷ lệ khán giả ghi nhớ quảng cáo), 84% tỷ lệ xem hết instreams videos, 92% người xem video từ 3 giây trở lên.

Ngoài ra, chính từ giá trị nhân văn cao đẹp, chiến dịch của Pepsi đã trở thành điểm sáng trên social media trong suốt đầu năm 2021.

>> Đọc thêm: Phân tích chiến lược kinh doanh của Pepsi tại Việt Nam và Quốc Tế

3.5. Chiến dịch marketing của OMO – Lời chúc hoá hành động, lấm bẩn mang điều hay

Với thông điệp Tết 2021 “Lời chúc hoá hành động, lấm bẩn mang điều hay”, OMO không chỉ dừng lại ở yếu tố gia đình mà còn truyền tải thông điệp về những hành động bảo vệ môi trường, bảo vệ Trái Đất và trồng cây xanh mà không ngại lấm bẩn. OMO thực hiện hành động mang tính thực tế này bằng việc hợp tác với Hội đồng Đội Trung ương tặng 30.000 cây giống trong chương trình “Trồng cây chống lũ” tại Quảng Bình, cùng Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia trồng 5ha rừng đầu nguồn tại Vường quốc gia Bến Én (Thanh Hóa) và nhiều chương trình ý nghĩa khác cho trẻ em tại càng vùng sâu, vùng xa còn khó khăn.

Trong chiến dịch này, các kênh social cũng được OMO sử dụng hiệu quả bằng việc đăng tải liên tục các bài post trên fanpage chính thức cũng như các bài viết chia sẻ của các KOLs, influencers kèm theo hashtag của chiến dịch.

OMO - Lời chúc hoá hành động, lấm bẩn mang điều hay

Đặc biệt, bằng cách khéo léo tận dụng sức nóng của chương trình Rap Việt, OMO đã kết hợp với 2 rapper nổi tiếng là Suboi và Rhymastic trong MV ca nhạc Tết “Cả ngàn lời chúc”. Chỉ sau 24 giờ, MV đã thu về 1,7 triệu lượt xem và nhanh chóng lên top nhiều bảng xếp hạng.

Với thời gian triển khai trong vòng 1 tháng, OMO đã tiếp cận đến hơn 2,2 triệu người thu về hơn 400.000 bình luận và chia sẻ. Chiến dịch “Lời chúc hoá hành động – Lấm bẩn mang điều hay” cũng xuất sắc đạt Top 4 bảng xếp hạng BSI Top 10 Campaigns nổi bật trên Social Media tháng 1/2021.

3.6. Lazada – Hợp tác với KOLs

Việc kết hợp cùng các KOLs đã giúp các sàn thương mại điện tử nói chung và Lazada nói riêng sự tăng vọt về doanh thu, số lượng đơn hàng cũng như tỉ lệ người tải app.

Không hề tập trung vào việc “sale” sản phẩm, Lazada khéo léo và tinh tế lồng ghép sự tư vấn và câu chuyện trải nghiệm của các KOL để gia tăng sự yêu thích của người tiêu dùng dành cho thương hiệu.  Đơn cử chỉ trong vòng một thời gian ngắn của lễ hội sale “Tết 21, chốt đơn” trước Tết nguyên đán với hơn 200 KOLs cùng đội ngũ hỗ trợ KOLs của Lazada đã tạo ra 1.000 bài viết phủ đầy các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, youtube…tạo nên hiệu ứng mạnh mẽ và kéo theo đó là sự bùng nổ về các đơn hàng. 

tết chốt đơn lazada 2021

Chiến dịch KOL Affiliate khởi động từ ngày 20/3/2021 mừng sinh nhật tuổi thứ 9 của Lazada cũng diễn ra sôi nổi với sự tham gia của hơn 1.000 KOL và hơn 3.000 bài đăng về sự kiện này này. Trên ứng dụng Tiktok, việc triển khai thử thách khoe vũ đạo “Mãi bên Lazada bạn nhé!” cũng đạt được độ phủ sóng cao và thu hút nhiều bạn trẻ tham gia. Chương trình mừng sinh nhật đã có thu về những con số ấn tượng với 50.000 sản phẩm làm đẹp, 2.000 thiết bị điện tử và hơn 30.000 đôi giày được bán ra chỉ trong 3 ngày. Có thể nói, chiến lược marketing thông qua KOL đã giúp Laza bứt tốc mạnh mẽ trên thị trường thương mại điện tử đầy rẫy những cạnh tranh.

kols lazada

Bên cạnh đó, Lazada cũng không ngần ngại chi tiền để hợp tác cùng các ngôi sao lớn như Trấn Thành, Ninh Dương Lan Ngọc… nhằm nâng cao độ nhận diện thương hiệu và gia tăng niềm tin đến tệp khách hàng trẻ tuổi yêu thích mua sắm online.

các chiến dịch marketing thành công 2021 lazada

>> Đọc thêm: [Mới nhất] Phân tích chiến lược marketing của Lazada

Triển khai các chiến dịch Marketing hiệu quả với bộ Công cụ MISA AMIS aiMarketing

Khi triển khai các chiến dịch marketing trên môi trường digital như sử dụng các kênh blog, chạy quảng cáo Google/Facebook, email marketing, nhà tiếp thị cần có công cụ hỗ trợ để làm marketing nhanh hơn, tối ưu hơn và năng suất hơn.

AMIS aiMarketing – Phần mềm Marketing hợp nhất trên một nền tảng bao gồm các công cụ marketing cần thiết trên một nền tảng duy nhất giúp doanh nghiệp triển khai chiến lược Marketing hiệu quả, tiết kiệm chi phí, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và gia tăng chuyển đổi.

Bộ công cụ AMIS aiMarketing gồm các tính năng Email Marketing, Landing Page, CTA, Form, Quản lý liên hệ… giúp Marketers các nghiệp vụ như:

  • Thiết kế và dựng LANDING PAGE dễ dàng, chuyên nghiệp
  • Thiết kế và gửi EMAIL MARKETING
  • Thiết kế FORM, CTA
  • Quản lý khách hàng tiềm năng, thông tin liên hệ tập trung
  • Hệ thống báo cáo hiệu quả các chiến dịch marketing
  • Đồng bộ dữ liệu về khách hàng tiềm năng với bộ phận Sale

Xem video chi tiết tính năng sản phẩm MISA AMIS aiMarketing

 

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí công cụ aiMarketing TẠI ĐÂY.

Tham khảo một số nội dung hữu ích khác:

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]