Marketing Inbound Marketing Trade promotion là gì? Tìm hiểu về các loại trade promotion hiệu...

Trade promotion là gì và triển khai trade promotion như thế nào vẫn luôn là câu hỏi của nhiều chủ doanh nghiệp. Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu chi tiết về trade promotion qua bài viết dưới đây.

Trade promotion là gì?

Về định nghĩa trade promotion là gì, ta có thể hiểu đơn giản trade promotion hay xúc tiến thương mại là cách mà doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của mình ngay tại điểm bán. 

Các chiến dịch trade marketing thường được doanh nghiệp triển khai tại các cửa hàng để thu hút khách hàng đến mua sản phẩm, dịch vụ trực tiếp tại cửa hàng của doanh nghiệp. Trade promotion sẽ diễn ra khi doanh nghiệp mua hàng trực tiếp khi đến cửa hàng của doanh nghiệp.

Với trade promotion, doanh nghiệp có thể tăng doanh số và lợi nhuận bán hàng tại các địa điểm, cửa hàng. Ngoài ra, trade promotion cũng giúp doanh nghiệp sở hữu được lợi thế cạnh tranh và thu hút khách hàng một cách hiệu quả hơn. Qua đó, doanh nghiệp cũng có thể gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu của mình.

Trade promotion là gì?
Trade promotion là gì?

Các phương thức trade promotion là gì?

Khi tìm hiểu các phương thức trade promotion là gì, doanh nghiệp có thể tham khảo các phương thức trade promotion chính như sau:

Trade promotion theo chu kì liên tục và thường xuyên

Phương thức xúc tiến thương mại đầu tiên có thể kể đến trade promotion theo chu kì liên tục và thường xuyên. Lúc này, việc xúc tiến thương mại của doanh nghiệp có thể diễn ra hàng ngày liên tục hoặc hàng tháng liên tục để thu hút khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ của mình.

Trade promotion theo định kì

Phương thức xúc tiến thương mại thứ 2 là trade promotion theo định kì. Ở đây, doanh nghiệp có thể triển khai trade promotion theo hàng quý hoặc năm để duy trì mức độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp theo một khoảng thời gian nhất định.

Trade promotion đột xuất

Phương thức này thường được áp dụng khi doanh nghiệp có sự thay đổi về địa điểm bán hàng hoặc tính chất của sản phẩm. Khi đó, doanh nghiệp sẽ cần đến xúc tiến thương mại để thu hút khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ.

Trade promotion theo chiến dịch 

Chiến dịch của doanh nghiệp có thể là lễ kỷ niệm hoặc tung ra các sản phẩm mới. Khi đó, doanh nghiệp sẽ xây dựng kế hoạch xúc tiến thương mại theo chiến dịch cụ thể phù hợp với ngày lễ hoặc dịp đặc biệt nào đó.

? MISA tặng bạn Ebook: 200 ý tưởng chương trình khuyến mại hay dịp cuối năm TẢI TẠI ĐÂY

Các loại Trade Promotion chính hiệu quả

Các loại trade promotion mà doanh nghiệp nên sử dụng là gì?

Trade promotion theo dạng quảng cáo

Quảng cáo là một loại trade promotion phổ biến để doanh nghiệp tiếp cận đến khách hàng và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình đến họ. Với hình thức này, doanh nghiệp sẽ phải trả tiền để chạy các chiến dịch quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội. Ví dụ như Facebook Ads, Google Ads hoặc Zalo Ads,…

Trade promotion khuyến mại 

Loại trade promotion thứ 2 là khuyến mại. Qua hình thức này, doanh nghiệp sẽ giảm giá cho khách hàng khi mua sản phẩm, dịch vụ của mình tại cửa hàng. 

Các loại Trade Promotion chính hiệu quả
Các loại Trade Promotion chính hiệu quả

Trade promotion dưới dạng triển lãm, hội chợ

Khi thực hiện xúc tiến thương mại dưới dạng triển lãm, hội chợ, doanh nghiệp sẽ tập trung trong một thời gian và tại một địa điểm để trưng bày, giới thiệu và thu hút khách hàng mua hoặc chú ý đến sản phẩm, dịch vụ của mình. Qua đây, doanh nghiệp cũng có cơ hội tìm kiếm khách hàng mục tiêu theo đúng chân dung khách hàng của doanh nghiệp

Trưng bày và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ

Đây là hoạt động xúc tiến thương mại của doanh nghiệp khi sử dụng những tài liệu có sẵn hoặc tài liệu đã được xây dựng về sản phẩm, dịch vụ để giới thiệu đến khách hàng về sản phẩm, dịch vụ đó của doanh nghiệp.

Trade promotion dưới dạng quan hệ công chúng (Public Relations)

Quan hệ công chúng là các hoạt động quản lý truyền thông để giúp doanh nghiệp có thể xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng. Qua đó, doanh nghiệp có thể tạo dựng được hình ảnh tốt đẹp, xây dựng lòng tin và tạo sự uy tín của doanh nghiệp trong mắt khách hàng. 

Chiến lược trade promotion phổ biến hiện nay

Chiến lược phổ biến khi triển khai trade promotion là gì?

Chiến lược trade promotion giảm giá

Giảm giá vẫn luôn là chiến lược hiệu quả để doanh nghiệp có thể triển khai xúc tiến thương mại hiệu quả. Nhìn chung, chiến lược giảm giá có thể được triển khai theo 3 cách dưới đây:

? MISA tặng bạn Ebook: 200 ý tưởng chương trình khuyến mại hay dịp cuối năm TẢI TẠI ĐÂY

Chiến lược giảm giá tạm thời

Chiến lược giảm giá tạm thời sẽ giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng trong 1 khoảng thời gian nhất định. Doanh nghiệp có thể triển khai chiến dịch trade promotion vào 1 dịp đặc biệt trong năm, hoặc khi doanh nghiệp có các tính năng sản phẩm, dịch vụ mới và muốn thu hút khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình.

Tận dụng phiếu giảm giá

Đối với phiếu giảm giá, doanh nghiệp có thể phát ở bất cứ đâu và ở khắp mọi nơi. Phiếu giảm giá có thể có trên sản phẩm, ở quầy thu ngân hay các kệ trưng bày ở cửa hàng.

Phiếu giảm giá được áp dụng trong một khoảng thời gian nhất định sẽ tạo tính cấp bách để khuyến khích khách hàng đưa ra quyết định mua hàng một cách nhanh chóng, từ đó khách hàng tiềm năng sẽ trở thành khách hàng thực sự của doanh nghiệp.

Mua một tặng một

Chương trình mua một tặng một hoặc hai sản phẩm là các gói quà tặng thêm của doanh nghiệp. Đây là một trong những cách để kick sales hiệu quả. Ngoài ra, đây cũng là một cách để xử lý hàng dư thừa hoặc hàng tồn kho của doanh nghiệp.

Chiến lược trade promotion phổ biến hiện nay
Chiến lược trade promotion phổ biến hiện nay

Chiến lược trade promotion trưng bày sản phẩm

Đối với trade promotion trưng bày sản phẩm, doanh nghiệp có thể sử dụng những cách sau đây:

Trưng bày trên tường hoặc cửa vào của cửa hàng

Tường cũng như cửa ra vào là nơi được khách hàng chú ý nhiều nhất. Vì vậy, nếu trưng bày các chương trình khuyến mại lên tường hoặc cửa ra vào sẽ tăng khả năng khách hàng chú ý đến chương trình khuyến mại nhiều hơn.

Trưng bày bằng biểu ngữ và bảng biểu

Bao bì hay các biểu ngữ sẽ giúp doanh nghiệp trực quan hoá chương trình trade promotion của mình 1 cách hiệu quả. Đồng thời, bao bì hay các biểu ngữ bắt mắt, thu hút và dễ nhớ sẽ giúp khách hàng có ấn tượng tốt hơn về chương trình xúc tiến thương mại của doanh nghiệp. 

? MISA tặng bạn Ebook: 200 ý tưởng chương trình khuyến mại hay dịp cuối năm TẢI TẠI ĐÂY

Chiến lược thi giữa các nhà bán lẻ

Thi giữa các nhà bán lẻ cũng là một chiến lược trade promotion (xúc tiến thương mại) hiệu quả dành cho doanh nghiệp.

Khi tổ chức thi giữa các nhà bán lẻ, doanh nghiệp có thể tăng độ nhận diện thương hiệu 1 cách hiệu quả. Bên cạnh việc thu hút khách hàng, doanh nghiệp có thể đưa ra các giải thưởng cho nhà bán lẻ khi đạt doanh số cao. Điều này tăng động lực đối với các nhà bán lẻ, khiến họ tập trung hơn vào triển khai trade promotion hiệu quả.

Việc thúc đẩy các nhà phân phối bán lẻ sẽ giúp thúc đẩy thương hiệu. Hầu hết các chương trình khuyến mãi thường tập trung vào việc ảnh hưởng trực tiếp đến khách hàng (trưng bày) hoặc ảnh hưởng gián tiếp (giảm giá). Việc đưa ra giải thưởng khi đạt doanh số bán hàng cao là một hướng khác cho các chiến dịch Trade Promotion.

Chiến lược tổ chức sự kiện 

Tổ chức sự kiện cũng là chiến lược trade promotion hiệu quả. Khi tổ chức sự kiện, doanh nghiệp có thể thỏa sức trưng bày, giới thiệu sản phẩm của mình tới khách hàng. Lợi ích chính của việc trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các sự kiện là có thể giữ chân được khách hàng cũng như quảng cáo các sản phẩm nổi bật hoặc các sản phẩm mới.

Ngoài ra, tại sự kiện, doanh nghiệp cũng có thể cho khách hàng sử dụng sản phẩm của mình bằng cách phát mẫu dùng thử. Sự tò mò, thích thú kết hợp với việc sản phẩm có sẵn trong tầm với là cách nhanh chóng và dễ dàng để thuyết phục những người mua hàng, vốn không muốn tìm kiếm sản phẩm của bạn ở thời điểm đầu.

Tổng kết

Trade promotion là gì và vai trò của trade promotion là gì vẫn luôn là câu hỏi của nhiều nhà quản lý, chủ doanh nghiệp cũng như nhân viên bán hàng. Hy vọng qua bài viết này, doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về các chiến lược trade promotion hiệu quả để từ đó áp dụng vào cho doanh nghiệp mình.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]