Marketing Case Study Phân tích chiến lược Marketing của Honda tại Việt Nam

Honda là một trong những thương hiệu sản xuất xe nổi tiếng ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Để đạt được thành công như hiện nay tại thị trường Việt Nam, Honda đã triển khai các chiến lược Marketing theo mô hình Marketing Mix một cách hiệu quả. Hãy cùng phân tích chiến lược Marketing của Honda trong bài viết dưới đây. 

Giới thiệu tổng quan về công ty Honda Việt Nam

Công ty Honda Việt Nam được thành lập vào năm 1996, là công ty liên doanh giữa Công ty Honda Motor Nhật Bản Công ty Asian Honda Motor Thái Lan và Tổng Công ty Máy Động lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam. 

Với dây chuyền sản xuất hiện đại và công nghệ lắp ráp tiên tiến, Honda Việt Nam tự hào cung cấp cho sự phát triển và phồn vinh của đất nước Việt Nam như: đẩy nhanh tiến trình nội địa hóa, tạo việc làm cho người lao động, đóng góp cho ngân sách nhà nước và tích cực tham gia các hoạt động xã hội và nhân văn.

chiến lược marketing của honda

Tháng 3 năm 2005, Honda Việt Nam chính thức nhận được giấy phép của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho phép sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam – đánh dấu cột mốc lịch sử quan trọng trong sự phát triển của Công ty.

Bắt đầu hoạt động kinh doanh ô tô từ năm 2006, chỉ sau hơn 1 năm, Honda Việt Nam đã xây dựng thành công nhà máy, mạng lưới đại lý, các chương trình đào tạo bán hàng, dịch vụ, lái xe an toàn cho nhân viên các đại lý và ra mắt mẫu xe đầu tiên là Honda Civic vào tháng 8 năm 2006. Không ngừng nỗ lực để đa dạng hóa sản phẩm, mẫu xe Honda CR-V tiếp tục được Honda Việt Nam giới thiệu vào tháng 12 năm 2008 và Honda City vào tháng 6 năm 2013. 

Ngoài những dòng xe sản xuất trong nước, Honda Việt Nam còn nhập khẩu thêm các mẫu xe sedan và mẫu xe đa dụng cao cấp lần lượt là Honda Accord và Honda Odyssey nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Năm 2016, Honda Việt Nam chuyển sang nhập khẩu mẫu xe Honda Civic thay vì sản xuất trong nước. Tính đến nay, Honda Việt Nam đã cung cấp cho thị trường ô tô Việt Nam 3 dòng xe phục vụ cho các nhu cầu sử dụng đa dạng của khách hàng: dòng sedan (cỡ lớn, cỡ vừa và cỡ nhỏ), dòng SUV và MPV. 

sản phẩm của honda

Với những nỗ lực không ngừng, Honda Việt Nam không chỉ được biết đến là nhà sản xuất xe máy danh tiếng mà còn là nhà sản xuất ô tô uy tín hàng đầu tại thị trường Việt Nam.

Ngay từ ngày đầu mới thành lập, Công ty Honda Việt Nam đã xác định sự phát triển của Công ty phải luôn gắn liền với lợi ích chung của xã hội. 11 năm phát triển tại Việt Nam, Honda Việt Nam luôn nỗ lực vì hạnh phúc và an toàn của người Việt với mong muốn trở thành một thành viên tích cực của đất nước.

Thông điệp “Tôi yêu Việt Nam” và các hoạt động trong chương trình “Tôi yêu Việt Nam” chính là thay cho lời muốn nói của Honda Việt Nam. Với động lực và mong muốn đó, trong 11 năm qua, Honda Việt Nam đã liên tục phấn đấu cung cấp cho khách hàng Việt Nam những sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng Honda toàn cầu, hợp thời trang và giá cả hợp lý, vượt trên cả sự mong đợi của khách hàng.

honda tôi yêu việt nam

Chiến lược Marketing Mix của Honda theo mô hình 4P

25 năm có mặt tại Việt Nam, Honda Việt Nam đã không ngừng phát triển và trở thành một trong những công ty dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất xe gắn máy và nhà sản xuất ô tô uy tín tại thị trường Việt. 

Để đạt được thành công này, Honda đã xây dựng và triển khai các chiến lược Marketing hiệu quả theo mô hình 4P. Vậy chiến lược Marketing của Honda là gì? Thương hiệu này triển khai chiến lược Marketing theo Marketing Mix 4P như thế nào?

Chiến lược Marketing của Honda về sản phẩm (Product)

Chiến lược Marketing của Honda về sản phẩm là chiến lược đa dạng hóa sản phẩm.

Đa dạng hóa sản phẩm là một chiến lược hữu hiệu nhằm làm mới mình, tăng doanh số bán, mở rộng thị phần, và nâng cao sức cạnh tranh .Với định hướng đa dạng hóa sản phẩm, Honda Việt Nam đã có rất nhiều sản phẩm xe máy phù hợp với từng lứa tuổi , giới tính , tình hình kinh tế của mỗi gia đình….

chiến lược marketing của honda về sản phẩm

Tùy thuộc vào nhu cầu của từng đối tượng sẽ lựa chọn loại xe phù hợp với mình . Mỗi loại xe có nhiều màu sắc , màu sắc thể hiện tính cách của người đi xe . Do vậy sản phẩm của Honda được mọi người ưa thích. Bằng định hướng đa dạng hóa như vậy khi một người có ý muốn mua xe, người đó nghĩ ngay đến hang xe Honda. Vì khi mua sản phẩm của Honda Việt Nam sẽ rất dễ dàng lựa chọn loại xe phù hợp với mình.

Mỗi người tiêu dùng, khi chọn mua sản phẩm của Honda Việt Nam chắc chắn lý do đầu tiên họ nghĩ đến là chất lượng của Honda. Nói đến Honda là nói đến chất lượng. Honda Việt Nam luôn đặt ra chất lượng là tiêu chí đầu tiên để phục vụ khách hàng.

Về chất lượng sản phẩm, chất lượng sản phẩm của Honda rất bền, tính an toàn cao, đặc biệt thích hợp với các điều kiện giao thông ở Việt Nam cùng với các dịch vụ sau bán hàng chu đáo, các sản phẩm của Honda Việt Nam đã chiếm trọn cảm tình của khách hàng Việt Nam. Đến nay, đã có hơn 2,5 triệu sản phẩm của Honda Việt Nam được khách hàng trên cả nước yêu chuộng sử dụng.

Sản phẩm và dịch vụ hậu mãi của Honda Việt Nam luôn được người tiêu dùng bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao trong 9 năm qua và được Bộ Kế hoạch Đầu tư và Báo Thời báo kinh tế trao tặng Giải thưởng Rồng Vàng trong 5 năm liên tiếp. Công ty cũng được trao tặng các bằng khen từ Bộ Công nghiệp, Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Bộ Thương mại…

Với mỗi loại xe của Honda Việt Nam có một thông số kỹ thuật , tính năng nổi bật riêng biệt . Không những vậy mỗi xe còn có nhiều màu sắc khác nhau để lựa chọn .Nghiên cứu nhu cầu của khách hàng mà công ty đã cho ra đời những loại xe mới phù hợp với mong đợi của người tiêu dùng .Và những chức năng nổi bật của từng loại xe này chỉ có ở Honda Việt Nam. Khi nhắc đến những tính năng riêng biệt này là người dùng sẽ nghĩ ngay đến Honda Việt Nam.

Ví dụ đối với dòng sản phẩm Air Blade, một số những tính năng nổi bật của dòng xe này có thể được kể đến như:

  • Công nghệ Honda tạo ra sự kết hợp hoàn hảo cho khả năng vận hành tối ưu: Động cơ nhỏ gọn, công suất mạnh mẽ và ổn định, giúp giảm tiếng ồn và tiết kiệm nhiên liệu.
  • Công tắc chân chống bên tránh những tai nạn đáng tiếc khi quên gạt chân chống, mang lại an toàn cho người sử dụng.
  • Móc treo chắc chắn và tiện lợi, nằm ở cả 2 phía trái và phải dưới yên xe, có thể treo được cả 2 mũ bảo hiểm.
  • Hộc đựng đồ lớn đủ chỗ để mũ bảo hiểm và những vật dụng cá nhân khác. Hộc đựng đồ có thể mở một cách dễ dàng bằng 1 thao tác nhỏ là ấn công tắc yên xe được bố trí nằm bên cạnh khóa từ.

xe airblade honda

Với chiến lược Marketing của Honda là đa dạng hóa sản phẩm và đầu tư vào cải thiện chất lượng sản phẩm, các sản phẩm của Honda luôn được phần đông khách hàng tin dùng và sử dụng.

Chiến lược Marketing của Honda về giá (Price)

Thành công của Honda trong việc chiếm lĩnh thị trường không chỉ dựa trên mẫu mã và chất lượng sản phẩm của họ mà một phần quan trọng không kém, đó là chiến lược Marketing của Honda về định giá sản phẩm.

Các sản phẩm của Honda luôn được định giá phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu mà thương hiệu này hướng tới, từ những sản phẩm bình dân đáp ứng nhu cầu đi lại thiết yếu đến những sản phẩm cao cấp có giá rất cao nhằm thỏa mãn nhu cầu sử dụng, thể hiện đẳng cấp của người sử dụng.

Khi phân tích chiến lược Marketing của Honda về giá, chiến lược định giá của công ty Honda Việt Nam chủ yếu nhắm vào khách hàng mục tiêu của họ, đó là tầng lớp có mức thu nhập trung bình trong xã hội. Đây chính là lực lượng khách hàng chủ yếu của công ty trong suốt những năm qua. Vì thế, công ty luôn đặt đối tượng khách hàng này lên hàng đầu trong những chính sách của mình. 

Tuy nhiên, Honda không dừng lại ở đó, họ đã có những sản phẩm cao cấp được nhập khẩu từ nước ngoài nhằm tiếp cận những khách hàng thuộc tầng lớp cao. Việc định giá những sản phẩm này cũng được Honda thực hiện khá thành công, mức giá mà Honda đưa ra là tương đối cao, tuy nhiên, khách hàng dễ dàng chấp nhận mức giá này để có thể sở hữu một chiếc xe máy thuộc hạng sang. 

Với những giá trị khác nhau mà từng loại sản phẩm của Honda cũng có mức định giá khác nhau. Đây là chiến lược định giá sản phẩm theo giá trị mà Honda đang áp dụng. 

Chiến lược định giá sản phẩm dựa trên giá trị là một chiến lược định giá chủ yếu dựa trên giá trị mà khách hàng cảm nhận được về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Định giá theo giá trị là định giá tập trung vào khách hàng, có nghĩa là các doanh nghiệp định giá dựa trên mức giá mà khách hàng tin rằng giá bán đó phù hợp với giá trị mà sản phẩm cung cấp. 

Đối với các sản phẩm cao cấp hơn dành cho đối tượng khách hàng có thu nhập cao, giá của loại sản phẩm này cũng sẽ cao hơn so với các sản phẩm dành cho đối tượng khách hàng có thu nhập trung bình. Khách hàng sẵn sàng trả giá cao cho những sản phẩm chất lượng. Những chiếc xe do Honda sản xuất đã nổi tiếng từ lâu về chất lượng và kiểu dáng. Trước đây những chiếc xe CUB đã rất nổi tiếng trên thế giới.

chiến lược marketing của honda về giá

Chiến lược Marketing của Honda về hệ thống phân phối (Place)

Đối với chiến lược Marketing của Honda về hệ thống phân phối, ngay từ khi bước chân vào thị trường Việt Nam Honda đã chú tâm tới việc  xây dựng các cơ sở phân phối và bán hàng của hãng tại các trung tâm thành phố lớn rồi từ từ len lỏi tới các cơ sở cấp huyện và thị trấn. Honda có hai loại kênh phân phối chính như sau.

Phân phối độc quyền

Đây là phương thức phân phối sản phẩm mà trong đó các dòng sản phẩm cao cấp như xe máy SH sẽ được phân phối cho các cơ sở lớn của Honda quản lý. Các cơ sở lớn này thường nằm ở các thành phố lớn như thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Các sản phẩm cao cấp thường không được phân phối cho các đại lý bán lẻ của hãng. Với cách phân phối này, Honda không tốn nhiều chi phí để kiểm soát các địa điểm bán hàng.

Phân phối rộng rãi 

chiến lược marketing của honda về hệ thống phân phốiVới hình thức phân phối rộng rãi, Honda sẽ tìm nhiều địa điểm bán hàng tạo thuận lợi cho khách hàng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm do chính Honda sản xuất.

Vào năm 2020, Honda Việt Nam mở mới 2 cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm (HEADs), nâng tổng số HEADs lên 801 HEADs trên cả nước tính đến hết tháng 12/2020.

AMIS aiMarketing – Bộ công cụ Marketing hợp nhất trên một nền tảng

AMIS aiMarketing là giải pháp phần mềm hỗ trợ Marketing bao gồm tất cả các công cụ marketing cần thiết trên một nền tảng duy nhất giúp doanh nghiệp triển khai chiến dịch Marketing hiệu quả, tiết kiệm chi phí, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và gia tăng chuyển đổi.

Bộ giải pháp bao gồm:

  • Công cụ gửi Email Marketing
  • Công cụ dựng Landing page
  • Công cụ Workflow, CTA, Form
  • Quản lý data khách hàng tiềm năng, đồng bộ dữ liệu với Sale
  • Báo cáo hiệu quả Marketing đa chiều

 

Chiến lược Marketing của Honda về xúc tiến hỗn hợp (Promotion)

Chiến lược Marketing của Honda Việt Nam về xúc tiến hỗn hợp là tận dụng cả các kênh truyền thông để triển khai các chiến dịch quảng cáo và xây dựng các chương trình khuyến mãi.

Slogan của Honda Việt Nam là “Tôi yêu Việt Nam”. Honda đã gắn bó với người Việt Nam từ rất nhiều năm, từ những chiếc xe máy năm 60, 70, 80 cho đến những dòng xe hiện đại ngày nay. Đây cũng là một trong những yếu tố mà sản phẩm của Honda thu hút khách hàng và chiếm được lòng tin của họ. Với bản lĩnh thương hiệu và chất lượng sản phẩm, Honda hiện nay vẫn chiếm lĩnh thị trường, hứa hẹn sẽ mang đến cho khách hàng những sản phẩm mới hoàn thiện hơn trong tương lai.

Honda là một thương hiệu rất mạnh tay trong việc truyền thông quảng cáo, với các chiến dịch quảng cáo từ truyền hình đến quảng cáo Outdoor. Trên những đoạn đường giao thông chúng ta có thể bắt gặp những quảng cáo của Honda, những quảng cáo rầm rộ cho những dòng sản phẩm mới của mình, hay chỉ là lời tuyên truyền về an toàn giao thông. Hơn thế nữa, quảng cáo truyền hình là thế mạnh của Honda với những TVC quảng cáo dày đặc và được hãng chăm chút đánh vào sức sống trẻ của Việt Nam.

quảng cáo ngoài trời của Honda

Một trong những TVC nổi bật của Honda Việt Nam gần đây là chiến dịch “Đi về nhà” vào dịp Tết 2021. “

Đi về nhà” là sản phẩm âm nhạc nằm trong chiến dịch Marketing Tết Nguyên Đán 2021 của Honda Việt Nam, với sự hợp tác của 2 ca sĩ và rapper nổi tiếng Đen Vâu và JustaTee. MV gây ấn tượng trong lòng khán giả bởi ca từ giản dị, cảm xúc cùng những thước phim nhuốm đậm sắc màu Tết Nguyên Đán. Chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, MV đã thu được hơn 30 triệu lượt xem cùng những thành công khác về mặt Marketing.

Với thông điệp: “nhà là nơi để trở về”, chiến dịch “Đi về nhà” gợi nhắc cho mỗi người chúng ta về sự thiêng liêng của tình cảm gia đình, từ đó, MV cũng nhắn gửi thông điệp tới những người con người xa xứ rằng: Tết này, hãy về với gia đình, trở về nhà để sống trong vòng tay yêu thương của cha, của mẹ, bởi lẽ: “Hạnh phúc chỉ đơn giản là còn được về nhà”.

Sự kết hợp của 2 người nổi tiếng với giới trẻ là Đen Vâu, Justatee cùng với thông điệp ý nghĩa, Honda Việt Nam đã thành công trong việc thu hút khách hàng, tăng độ nhận diện thương hiệu để từ đó tăng doanh thu bán hàng.

Bên cạnh đó, Honda Việt Nam cũng triển khai các chương trình khuyến mãi.  Chương trình khuyến mãi đi kèm khi mua sản phẩm là một trong những chương trình khuyến mãi thành công  nhất của Honda. 

Thông thường trong các chiến dịch này khi mua xe máy của Honda như một chiếc xe Dream, khách hàng sẽ được tặng một mũ bảo hiểm của Honda sản xuất, được hỗ trợ phí khi đăng ký giấy tờ về xe, và cũng có thể là được bảo dưỡng định kỳ tại các trung tâm của Honda mà không phải trả tiền. Đây là những chương trình khuyến mại thể hiện đẳng cấp của Honda. Giá bán xe vẫn cao thể hiện chất lượng và đẳng cấp hơn nữa lại được nhiều lợi đi kèm.

khuyến mãi của honda

MISA AMIS aiMarketing – Bộ công cụ Marketing hợp nhất trên một nền tảng

Làm Marketing mà không có công cụ, muôn vàn vấn đề khó khăn:
  • Nhà quản lý khó theo dõi hiệu quả các hoạt động marketing, khó đo đếm kết quả của từng kênh, hiệu suất nhân viên
  • Nhân viên thì không có công cụ hỗ trợ triển khai các chiến dịch: vật lộn dựng landing page, không thể bắn chiến dịch email marketing với data lớn, ngày ngày làm báo cáo thủ công…

Bộ giải pháp AMIS aiMarketing được phát triển nhằm giúp các doanh nghiệp có đầy đủ bộ công cụ để làm Marketing hiệu quả. Các tính năng của aiMarketing được phát triển theo đúng nhu cầu của các Marketers giúp nhân viên có công cụ triển khai các chiến dịch marketing, nhà quản lý có công cụ theo dõi & đánh giá hiệu quả các hoạt động marketing.

Với MISA AMIS aiMarketing:
  • Nhà quản lý dễ dàng theo dõi hiệu quả hoạt động của marketing, thể hiện qua hệ thống báo cáo đa chiều như tình hình doanh số, doanh số đem về theo sản phẩm, kênh nguồn, số lương & chất lượng các cơ hội kinh doanh/khách hàng tiềm năng…

aiMarketing

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY.

  • Cung cấp công cụ giúp Nhân viên Marketing thực hiện các nghiệp vụ marketing: thu thập quản lý & lưu trữ thông tin khách hàng, xây dựng landing page, bắn email marketing hàng loạt, nuôi dưỡng khách hàng bằng workflow, làm báo cáo, Tự động chuyển khách hàng tiềm năng và Đồng bộ dữ liệu về khách hàng tiềm năng với bộ phận Sale

aimarketing aimarketing

Có aiMarketing, triển khai chiến dịch marketing hiệu quả, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và gia tăng chuyển đổi.
Xem chi tiết video demo tính năng sản phẩm MISA AMIS aiMarketing:

 

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY.

170.000 khách hàng đang tin dùng các sản phẩm của MISA AMIS 

Tổng kết

Honda là một trong những thương hiệu sản xuất xe nổi tiếng ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Để đạt được thành công như hiện nay tại thị trường Việt Nam, Honda đã triển khai các chiến lược Marketing theo mô hình Marketing Mix một cách hiệu quả. 

Về sản phẩm, Honda Việt Nam áp dụng chiến lược đa dạng hóa sản phẩm đi kèm với việc luôn nâng cao chất lượng sản phẩm để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, một trong những chiến lược Marketing của Honda về giá thành công là sử dụng chiến lược định giá sản phẩm theo giá trị và phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu.

Hệ thống phân phối rộng khắp của Honda Việt Nam cũng giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận được với sản phẩm của thương hiệu này. Để tăng độ nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng, Honda cũng triển khai các chiến dịch quảng cáo của mình và áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Tham khảo thêm một số nội dung hay khác:

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 4]