Kiến thức Top 10 câu nói hay trong kinh doanh làm thay đổi tư...

Những câu nói hay về kinh doanh không chỉ được coi là kim chỉ nam dẫn đường mà còn là bài học kinh nghiệm của người đi trước. Khi gặp khó khăn trong việc kinh doanh, những câu nói này cũng sẽ truyền cảm hứng và tạo động lực cho doanh nghiệp. Hãy tìm hiểu và phân tích 10 câu nói về kinh doanh hay nhất trong bài viết dưới đây. 

câu nói hay về kinh doanh

10 câu nói hay trong kinh doanh truyền cảm hứng từ người nổi tiếng

#1. Để thắng lớn, đôi khi bạn phải chấp nhận rủi ro lớn – Bill gate 

câu nói hay về kinh doanh của Bill Gates

Bill Gates không chỉ được biết đến là một trong những người giàu nhất thế giới, ông còn nổi tiếng với những bài học, câu nói hay về kinh doanh. Những câu nói của ông truyền cảm hứng mạnh mẽ bởi giá trị nó đem lại, trong số đó phải kể đến câu “Để thắng lớn, đôi khi bạn phải chấp nhận rủi ro lớn”. 

Thật vậy, không ai có thể thành công nếu cứ mãi đắm chìm trong vùng an toàn, tạo ra một bức tường vô hình giới hạn tiềm năng bản thân. Thay vì nằm yên một chỗ, hãy từng bước phá bỏ giới hạn đó. Cảm giác lo sợ, bất an là điều bình thường khi làm điều gì mới mẻ, tuy nhiên, bạn sẽ học và rút ra được kinh nghiệm cho bản thân. Sau khi vượt qua giai đoạn này, những rào cản của bạn đã chính thức được gỡ bỏ, từ đây bạn có thể chinh phục những điều lớn lao hơn nữa. 

Hãy nhớ rằng, để có thành công hôm nay, bản thân Bill Gates cũng phải đưa ra quyết định tạo bước ngoặt của cuộc đời ông, chính là bỏ học một trong những trường đại học danh giá nhất thế giới — Harvard.

#2. Nếu không chịu được những lời chỉ trích thì đừng hòng làm gì mới hay thú vị –  Jeff Bezos

câu nói hay về kinh doanh của jeff benzos

Jeff Bezos là nhà tiên phong trong lĩnh vực thương mại điện tử, ông cũng là người sáng lập và giám đốc điều hành công ty Amazon. Đồng thời ông chủ sở hữu của The Washington Post và là người sáng lập công ty thám hiểm không gian Blue Origin. Những dự án kinh doanh thành công đã đưa ông trở thành một trong những người giàu nhất thế giới. Trong những năm trở lại đây, ông vươn lên trở thành người giàu nhất thế giới, và có những lúc tài sản ông lên đến hơn 200 tỷ USD.

Qua kinh nghiệm sống của mình, Bezos cũng đã để lại những triết lý, câu nói hay về kinh doanh. Một trong số đó, ông từng nói “Nếu không chịu được những lời chỉ trích thì đừng hòng làm gì mới hay thú vị”.

Thông thường, đi ngược lại số đông luôn khiến chúng ta trở nên dị biệt trong mắt người khác, và không ít trường hợp nhận lại ý kiến trái chiều, hay thậm chí là chỉ trích. Tuy nhiên, một ngôi sao được xác định bởi sự khác biệt mà họ đem tới. Sự khác biệt này giúp bạn tạo nên sự mới lạ, thổi một làn gió mới tạo nên giá trị đặc biệt trước nay chưa từng có. Nếu lung lay trước những lời chỉ trích sẽ chỉ làm bạn nhụt ý chí, tất nhiên là cũng sẽ chẳng tạo được bất kỳ đột phá nào. Thay vào đó, hãy bỏ ngoài tai những lời chỉ trích, làm theo những gì bạn tin là đúng đắn, rồi cũng đến lúc mọi người thay đổi góc nhìn và công nhận thành quả của bạn.

Trước khi bóng đèn điện thay đổi cả thế giới, Thomas Edison từng nhận không ít lời chế nhạo về phát minh của mình. Hay không nói đâu xa, trước khi Amazon trở thành nền tảng thương mại điện tử tầm cỡ thế giới, những ý tưởng của Jeff Bezos đều bị cho là không thực tế, như bán báo trên internet thông qua Amazon. Vượt qua tất cả lời chế nhạo đó, Amazon hiện là công ty có vốn hoá lớn thứ 4 thế giới với hơn 1.711 tỷ USD.

#3. Thành công lớn nhất đến từ quyền được thất bại – Mark Zuckerberg

câu nói hay về kinh doanh của mark zukerberg

Mark Zuckerberg là một nhà lập trình máy tính kiêm doanh nhân mảng công nghệ. Anh đồng sáng lập nên trang mạng xã hội Facebook ngay trong phòng ký túc xá của mình tại trường đại học Harvard. Zuckerberg đã rời đại học sau năm thứ hai để tập trung vào trang web, hiện tại số lượng người dùng Facebook đã tăng lên hơn hai tỷ người, góp phần không nhỏ giúp anh đứng thứ 5 trong danh sách tỷ phú của Forbes.

Zuckerberg là một trong những người truyền cảm hứng cho rất nhiều thế hệ sau. Những câu nói của anh luôn tạo sức ảnh hưởng nhất định, trong số đó không thể không nhắc đến câu nói “Thành công lớn nhất đến từ quyền được thất bại”.

Con đường dẫn đến thành công luôn là con đường đầy rẫy chông gai, và việc vấp ngã là điều không thể tránh khỏi. Những người thực sự thành công không phải là những người luôn dễ dàng đạt mục tiêu, mà là những người biết đứng lên sau thất bại của mình. Thất bại dạy chúng ta những bài học kinh nghiệm đáng nhớ, thoát khỏi bẫy của thành công sớm.

Chính vì vậy, thất bại không đáng sợ như những gì chúng ta tưởng, quan trọng sau mỗi lần thất bại học được những gì, và thay đổi như nào để không mắc lại sai lầm lần nữa. Nếu chỉ mãi sợ bản thân thất bại, bạn cũng không thể làm việc hết công suất. Thế nên, hãy cứ thử làm, sai thì sửa.

Quay trở lại với Thomas Edison và bóng đèn điện, để có được bóng đèn điện ngày hôm nay, Edison cũng đã phải thử và thất bại tới 10.000 lần. Tuy nhiên, ông không cho đó là thất bại, ông cho rằng bóng đèn được phát minh với 10.000 bước. Hay câu chuyện về J.K. Rowling bị 12 nhà xuất bản từ chối bản thảo Harry Potter. Nếu như cô nản lòng và không kiên trì cố gắng ở lần 13, liệu chúng ta có biết tới bộ sách nổi tiếng này hay không.

Nhìn chung, đây là câu nói rất hay về kinh doanh của Mark Zuckerberg. Qua đây, chúng ta cũng phần nào gỡ bỏ nỗi lo sợ về thất bại.

#4. Một số người không thích sự thay đổi, nhưng bạn cần phải đón nhận sự thay đổi bởi vì lạc hậu là thảm họa – Elon Musk

câu nói hay về kinh doanh của elon musk

Elon Musk là một kỹ sư công nghiệp, doanh nhân người Mỹ gốc Nam Phi, người đồng sáng lập Paypal và thành lập công ty dịch vụ vận tải hàng không vũ trụ SpaceX. Ông cũng là một trong những nhà đầu tư quan trọng đầu tiên, đồng thời là giám đốc điều hành của Tesla — công ty sản xuất và phân phối ô tô điện. Hiện tại, ông là người giàu thứ 2 thế giới với 151 tỷ USD (theo Forbes).

Trong suốt sự nghiệp của mình, ông được mọi người biết đến với loạt phát ngôn gây khó hiểu. Đồng thời, ông cũng thể hiện tầm ảnh hưởng của mình khi không dưới 1 lần thao túng thị trường bitcoin, khiến giá cả đồng tiền ảo này tăng giảm chóng mặt chỉ với phát ngôn trên twitter. Tuy nhiên, ông cũng cho mọi người thấy mình là người có tầm nhìn với những câu nói hay về kinh doanh truyền cảm hứng mạnh mẽ.

“Một số người không thích sự thay đổi, nhưng bạn cần phải đón nhận sự thay đổi bởi vì lạc hậu là thảm hoạ”. Đây là một trong những câu nói nổi tiếng của ông về kinh doanh. Thật vậy, dưới sự dẫn dắt của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4, chúng ta đang chứng kiến một xã hội năng động, một thế giới luôn vận hành, cải tiến và đổi mới. Nếu chúng ta vẫn mãi đứng im một chỗ, việc bị người khác vượt qua là điều không thể tránh, thậm chí là bị đào thải.

Sản phẩm là cốt lõi của bất cứ một doanh nghiệp nào, muốn thành công, doanh nghiệp phải cung cấp được sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, xã hội ngày một hiện đại, kéo theo nhu cầu của con người cũng đòi hỏi tăng theo. Dù nhận thức được điều này, không ít doanh nghiệp vẫn không chịu thay đổi các sản phẩm đã thành công trên thị trường, họ cho rằng “không cần sửa những thứ vốn dĩ không hỏng”. Kết quả là không ít doanh nghiệp bị loại bỏ.

Để làm rõ vấn đề này, chúng ta hãy cùng nhìn lại case study của Nokia. Có thể nói Nokia là thương hiệu đầu tiên có mặt trên thị trường khi nhắc tới điện thoại di động ở thời kỳ đầu. Nokia nổi lên nhanh chóng với tư cách là một trong những nhà sản xuất điện thoại di động và thành công ngay từ những ngày đầu. Vào tháng 10 năm 1998, Nokia là thương hiệu điện thoại di động bán chạy nhất trên thế giới. Đến năm 2007, thương hiệu này chiếm tới 50% thị phần từ thị trường điện thoại di động.

Đội ngũ lãnh đạo trẻ và năng động của công ty là lý do giúp công ty được chấp nhận rộng rãi trên thị trường tiêu dùng. Ban đầu, công nghệ mới, sự thôi thúc số hóa và đổi mới cũng là một trong số những lý do dẫn đến thành công. Tuy nhiên, theo thời gian, tốc độ tăng trưởng quá mức, sự mất nhanh nhạy và thiếu sự lãnh đạo sáng tạo đã dẫn đến việc Nokia không còn là công ty ở tầm chiến lược.

Việc không đổi mới để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng là một trong những lý do lớn nhất góp phần khiến thương hiệu này sụp đổ. Trong khi các đối thủ cạnh tranh chạy đua, và cho ra mắt mẫu điện thoại thông minh, Nokia lại tiếp tục sản xuất những chiếc điện thoại phiên bản cũ. Cuối cùng, đến khi nhận ra thị phần ngày càng thu hẹp với sự đe dọa của những tân binh như Apple, Nokia đã bị bỏ xa so với đối thủ. Sự sụp đổ của một đế chế có thể được dự đoán trước, khi mà thương hiệu này liên tục để thị phần của mình bị phân mảnh.

Qua case study của Nokia, có thể thấy rằng đây là nhân định đúng đắn của ông chủ Tesla, và cũng là một trong những câu nói hay về kinh doanh của ông. Nhờ việc sớm nhận thức về tầm quan trọng của đổi mới, Elon đã có những bước đi đúng đắn, vượt trước thời đại khi đầu tư vào Tesla — góp phần không nhỏ giúp ông trở thành người giàu thứ 2 thế giới, thậm chí có những lúc đứng đầu danh sách tỷ phú.

#5. Nếu chúng ta muốn thay đổi thế giới. Hãy thay đổi bản thân trước – Jack Ma 

câu nói hay về kinh doanh của Jack Ma

Jack Ma là một doanh nhân người Trung Quốc, nhà đầu tư và chính trị gia. Ông là người đồng sáng lập kiêm Chủ tịch hội đồng quản trị Alibaba — tập đoàn công nghệ đa quốc gia. Ông là một trong những người quyền lực nhất thế giới và là đại sứ toàn cầu cho doanh nghiệp Trung Quốc. Theo Forbes, Jack Ma là người quyền lực thứ 21 thế giới, cũng theo tạp chí này, ông đứng thứ 2 trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc với tài sản ròng 48.1 tỷ USD.

Trải qua nhiều thất bại, ông là nguồn cảm hứng cho rất nhiều thế hệ trẻ khởi nghiệp với mong muốn làm giàu. Cùng với đó, Jack Ma đã để lại nhiều câu nói hay về kinh doanh, làm thay đổi nhận thức của rất nhiều người.

Một câu nói rất nổi tiếng của ông “Nếu chúng ta muốn thay đổi thế giới. Hãy thay đổi bản thân trước”.

Cụ thể hơn, bạn không thể thay đổi cả thế giới, nếu như bạn vẫn chưa thể dọn giường mỗi sáng. Thay đổi thế giới là điều không tưởng, việc phá bỏ những chuẩn mực xã hội và xác lập một trật tự mới chỉ khả thi khi bạn có tầm ảnh hưởng. Tuy nhiên, không ai lại nghe theo một kẻ mù đường chỉ dẫn cả. 

Vì vậy, trước hết hãy thay đổi bản thân để trở thành phiên bản tốt nhất của mình. Đầu tiên, hãy thừa nhận và đối diện với thiếu sót của bản thân, thay đổi những thói quen xấu. Đồng thời, để bản thân tích lũy kiến thức, chỉ khi có nền tảng vững chắc bạn mới có thể giúp người khác.

Bằng việc giúp bản thân chính là giúp người khác. Vượt qua những giới hạn của bản thân, nhìn nhận nhiều khía cạnh tích cực, cuối cùng trở nên thành công. Thành công là hình mẫu tiêu biểu nâng tầm ảnh hưởng, truyền bá đức tin của mình cho mọi người.

#6. Đã mất công nghĩ, vậy tại sao không nghĩ lớn? – Donald Trump

sales quote Donald Trump

Donald Trump, tên đầy đủ là Donald John Trump, ông là vị tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ. Trước khi trở thành chính trị gia, Trump là một doanh nhân, ông trùm bất động sản và là một cựu ngôi sao truyền hình thực tế. 

Bên cạnh những câu nói gây tranh cãi, Donald Trump cũng có nhiều câu nói hay về kinh doanh truyền cảm hứng, trong số đó không thể không nhắc đến “Đã mất công nghĩ, vậy tại sao không nghĩ lớn?”. 

Hầu hết mọi người đều cho rằng “trèo cao thì ngã đau”, hay nghĩ lớn là khó, đó là những nhận thức sai lầm.

Nghĩ lớn không phải là điều mơ mộng hay ảo tưởng về một tương lai tươi đẹp, đó là phương pháp luyện tập tinh thần, cho phép chúng ta chủ động kiểm soát cuộc sống của chính mình. Học cách nghĩ lớn giúp chúng ta phá bỏ mọi rào cản trong tâm trí, từ đó giải phóng sự tự do trong suy nghĩ của mình.

Đầu tiên, dám nghĩ lớn sẽ thúc đẩy động lực của bạn. Thật vậy, khi nghĩ về một thứ bình thường, dễ dàng đạt được, điều này sẽ không thúc đẩy bạn đạt mục tiêu của mình. Ngược lại, khi nghĩ lớn, bạn khiến mục tiêu và ước mơ của mình trở nên thú vị và sẽ mong muốn đạt được nó. Ví dụ, mở một quán ăn nhỏ so với thành lập chuỗi nhà hàng nhượng quyền sẽ không gây hứng thú và tạo động lực bằng.

Nghĩ lớn góp phần làm bạn trưởng thành. Lý do rất đơn giản, bạn sẽ phải mạo hiểm bước ra khỏi vùng an toàn của mình. Như đã đề cập ở trên, thành công sẽ không bao giờ đến nếu bạn mãi đắm chìm trong vùng an toàn của mình. Sau khi trải qua quá trình học hỏi và rút kinh nghiệm từ bản thân, bạn sẽ trở nên trưởng thành hơn, cũng như dám chinh phục những điều to lớn hơn.

Có thể cho rằng, đây là tư duy  đáng ngưỡng mộ của cựu chủ nhân Nhà Trắng.  Đây cũng là một trong lý do giúp ông trở thành tỷ phú sở hữu khối tài sản 2.5 tỷ USD, sau 6 lần phá sản.

#7. Đôi khi cuộc đời sẽ ném gạch vào đầu bạn. Đừng đánh mất niềm tin – Steve Jobs

sales quote Steve Jobs

Steve Jobs là một doanh nhân người Mỹ, ông đồng sáng lập, cũng như giám đốc điều hành và chủ tịch của Apple Computer. Ông là cha đẻ của một loạt các sản phẩm mang tính cách mạng có thể kể đến iPod, iPhone và iPad

Trong suốt sự nghiệp của mình, những thành tựu ông phần nào tái định nghĩa lại cách mọi người sử dụng máy tính xách tay. Chính lẽ đó, các câu nói của ông thường là bài học cũng như truyền cảm hứng mạnh mẽ đến thế hệ sau. Một trong những câu nói về kinh doanh nổi tiếng của ông có thể kể đến “Đôi khi cuộc đời sẽ ném gạch vào đầu bạn. Đừng đánh mất niềm tin”.

Cuộc sống vốn dĩ không giống như một quyển sách, đọc phần đầu là đoán được phần cuối. Và trong kinh doanh cũng vậy, chúng ta không thể lường trước bất cứ điều gì. Hôm nay có thể bạn thành công, tuy nhiên mọi thứ có thể sụp đổ ngay trong ngày mai. 

Thông thường khi mới đối mặt với những điều tiêu cực, chúng ta thường thấy bế tắc và đánh mất niềm tin. Tuy nhiên, cách nhìn nhận sự việc mới là yếu tố quan trọng, hãy tìm những điểm tích cực trong mọi vấn đề. Bởi lẽ, viên gạch là thứ chúng ta không thể thay đổi, nhưng cách đối mặt và giải quyết vấn đề hoàn toàn là điều có thể. 

Steve Jobs đã từng bị đuổi khỏi Apple — công ty do chính mình đồng sáng lập do bất đồng ý kiến với CEO thời đó. Tuy nhiên, chỉ 12 năm sau, ông đã quay trở lại Apple và trở thành giám đốc điều hành. Vì vậy, đôi khi sẽ có những điều xảy ra không mong muốn, tuy nhiên đừng đánh mất niềm tin vào nó.

#8. Cái gì không bán được thì tôi không muốn sáng chế. Doanh số là bằng chứng về tính hữu dụng, và tính hữu dụng là thành công – Thomas Edison

sales quote Thomas Edison

Thomas Edison được coi là một trong những nhà khoa học, phát minh vĩ đại nhất thế giới. Ông giữ kỷ lục là người sở hữu nhiều bằng sáng chế nhất mà chưa ai có thể sánh bằng với 1093 bằng sáng chế. Những phát minh của ông hầu như định nghĩa cho tiêu chuẩn sống hiện tại như bóng đèn, máy chiếu bóng.

Ngoài những phát minh gây tiếng vang trong sự nghiệp của mình,Thomas Edison cũng có những câu nói truyền cảm hứng, có thể kể đến như  “Cái gì không bán được thì tôi không muốn sáng chế. Doanh số là bằng chứng về tính hữu dụng, và tính hữu dụng là thành công”.

Đích đến của bất cứ doanh nghiệp, hay hoạt động kinh doanh nào đều hướng tới mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận. Để làm được điều này, sản phẩm cần phải đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, hay nói cách khác là tính hữu dụng cao. Mặc dù vậy, hầu như những người mới bắt đầu suy nghĩ ý tưởng kinh doanh lại không thực sự coi trọng. Họ thường đặt những ý tưởng của mình lên đầu, mà quên đi mất sản phẩm được sử dụng bởi người tiêu dùng.

Lắng nghe những góp ý của người tiêu dùng, đồng thời tìm kiếm nhu cầu của khách hàng sẽ góp phần làm sản phẩm của bạn thành công. Bởi lẽ, một sản phẩm thành công là một sản phẩm được khách hàng đón nhận, cũng như giải quyết vấn đề của khách hàng.

#9. Mọi người không mua theo logic. Họ mua theo cảm xúc – Zig Ziglar

sales quote Zig Ziglar

Zig Ziglar là một nhà văn người Mỹ và một diễn giả truyền động lực. Nhờ phong cách truyền đạt độc đáo của những bài phát biểu đầy động lực và mạnh mẽ, cũng như cái nhìn sâu sắc về bản chất con người, ông đã trở thành một trong những nhân vật nổi tiếng truyền cảm hứng và ảnh hưởng đến hàng triệu người.

Một trong những câu nói về kinh doanh nổi tiếng được truyền cảm hứng mạnh mẽ của ông là “Mọi người không mua theo logic. Họ mua theo cảm xúc”.

Chúng ta có xu hướng tin rằng các quyết định được đưa ra dựa trên lý trí. Bởi lẽ, chúng ta muốn tin rằng mình là người nắm quyền kiểm soát, không bị ảnh hưởng bởi yếu tố cảm xúc. Tuy nhiên, con người là những sinh vật giàu cảm xúc, và hành vi của người tiêu dùng đã được coi là bị ảnh hưởng nặng nề bởi cảm xúc kể từ thời nguyên thủy. Điều này lý giải lý do tại sao chúng ta thường chọn mua sản phẩm từ những thương hiệu nổi tiếng. Trong khi lại bỏ qua những sản phẩm cùng phân khúc với giá thành rẻ hơn, tuy nhiên thương hiệu vẫn còn lạ lẫm. 

Một case study khác như những đợt giảm giá mạnh như cuối năm thường khiến chúng ta mua nhiều đồ hơn dự tính. Với mức giá hấp dẫn, cùng với những món đồ tặng kèm (có thể làm sample sản phẩm) khiến chúng ta không thể cầm lòng và quyết định mua, ngay cả khi không thực sự cần đến.

#10. Cách để bắt đầu mọi thứ chính là ngừng nói và hãy làm đi – Walt Disney

sales quote walt disney

Walt Disney là một nhà sản xuất phim người Mỹ, ông nổi tiếng như là người tiên phong làm phim hoạt hình và là người tạo ra các công viên giải trí Disneyland và Disney World. Trong sự nghiệp, ông giành được rất nhiều giải thưởng, nổi bật là 22 tượng vàng Oscar. Ông không chỉ được biết đến là cha đẻ của hàng loạt nhân vật hoạt hình gắn liền với tuổi thơ mọi người, mà còn nổi tiếng với những câu nói truyền cảm hứng. Có thể kể đến “Cách để bắt đầu mọi thứ chính là ngừng nói và hãy làm đi”

Chỉ nói không sẽ chẳng bao giờ giúp bạn với đến thành công. Ngoài việc lãng phí thời gian quý giá của bạn, nó sẽ không giúp ích được gì cho bạn. Trong kinh doanh, bắt đầu càng sớm càng tốt, vì thị trường luôn thay đổi rất nhanh chóng, chỉ cần chậm chân một chút có thể đã lỗi thời. Vì vậy, điều tốt nhất cho bạn là ngừng nói về mục tiêu của mình và bắt tay vào thực hiện nó. Đó là cách duy nhất mang lại thành công cho bạn. Nếu bạn không thể bắt đầu ngay bây giờ, hãy chắc chắn rằng bạn sẽ không đạt được mục tiêu của mình. 

Chúng ta có thể hiểu rằng nói chuyện là một hình thức giao tiếp thiết yếu. Tuy nhiên, cái gì quá đều không tốt. Nói một cách chính xác, nói quá nhiều làm tiêu hao hết năng lượng của bạn. Bởi lẽ đó, bạn không thể nỗ lực nhiều để đạt được mục tiêu của mình. Do đó, đã đến lúc bạn nên ngừng nói và bắt đầu thực hiện công việc của mình.

Tham khảo thêm một số nội dung hay khác:

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]