Kiến thức mẫu lập kế hoạch kinh doanh trên Excel đầy đủ cho...

Mẫu lập kế hoạch kinh doanh trên excel giúp bạn dễ dàng lập kế hoạch mà không tốn nhiều thời gian. Bài viết dưới đây MISA AMIS chia sẻ một số mẫu lập kế hoạch kinh doanh giúp các doanh nghiệp xây dựng được nền tảng vững chắc khi kinh doanh.

Lập kế hoạch kinh doanh giúp doanh nghiệp định hướng công việc kinh doanh rõ ràng
Lập kế hoạch kinh doanh giúp doanh nghiệp định hướng công việc kinh doanh rõ ràng

I. Kế hoạch kinh doanh là gì?

Kế hoạch kinh doanh là một bản kế hoạch mô tả các chiến lược kinh doanh cụ thể của một đơn vị, cơ sở hay một doanh nghiệp. Thông thường các bản kế hoạch kinh doanh sẽ bao gồm các phương án kinh doanh khả thi, định hướng kinh doanh và các mục tiêu đề ra cũng như những chiến lược marketing hiệu quả.

Bản kế hoạch kinh doanh sẽ do chủ đầu tư hay những người đứng đầu đồng sáng lập doanh nghiệp thiết lập. Lập kế hoạch kinh doanh chi tiết và rõ ràng sẽ giúp các doanh nghiệp xây dựng được nền móng vững chắc, giúp quy trình làm việc được suôn sẻ và có thể tạo ra được nhiều lợi thế khi kinh doanh.

Lập kế hoạch kinh doanh và theo dõi tình hình thực hiện trên phần mềm MISA AMIS CRM
Lập kế hoạch kinh doanh và theo dõi tình hình thực hiện trên phần mềm MISA AMIS CRM

II. 3 nguyên tắc khi lập mẫu kế hoạch kinh doanh trên excel

Trước khi bắt tay vào làm một kế hoạch kinh doanh trên excel, bạn hãy nằm lòng 3 nguyên tắc sau:

1. Hiểu rõ được mặt hàng mà mình muốn kinh doanh

Chỉ khi bạn có thể hiểu được những sản phẩm mà mình muốn kinh doanh thì mới có thể vạch ra những chiến lược, cũng như xác định được hướng đi đúng đắn cho công việc kinh doanh được thuận lợi hơn. Bên cạnh đó việc hiểu rõ và nắm bắt được bản chất của sản phẩm, sẽ giúp doanh nghiệp xác định được các đối tượng khách hàng mục tiêu.

2. Phân tích và đánh giá tổng quát tình hình của doanh nghiệp

Trong mẫu lập kế hoạch kinh doanh trên excel hoàn chỉnh thì không thể thiếu bản phân tích và đánh giá tình hình thực tại của doanh nghiệp mình. Cần nắm rõ văn hóa và bám sát quyết liệt các phương án để có thể hoàn thành sớm tiến độ. Cần tóm tắt quá trình vận hành mang tính thực hiện và chú trọng vào các điểm chủ yếu của doanh nghiệp.

3. Kế hoạch kinh doanh cần súc tích, ngắn gọn

Khi thiết lập bản kế hoạch kinh doanh trên excel, người lập cần chú ý đến sử dụng câu từ và ngôn ngữ. Tránh viết bản kế hoạch kinh doanh quá dài dòng hay lặp đi lặp lại một vấn đề nhiều lần. Một lưu ý khi thiết lập kế hoạch kinh doanh trên excel là cần sử dụng các câu từ phổ thông để người xem có thể đọc và hiểu rõ bản kế hoạch kinh doanh.

? Tải mẫu kế hoạch kinh doanh trên Excel TẠI ĐÂY

III. Các mẫu lập kế hoạch kinh doanh trên Excel

Mẫu lập kế hoạch kinh doanh trên excel thường có 4 phần chính đó là: Đánh giá tình hình chung của thị trường, phân tích điểm mạnh, dự trù chi phí kinh doanh và chiến lược triển khai. Dưới đây là mẫu lập kế hoạch kinh doanh trên excel mà MISA AMIS chia sẻ, để bạn có thể nắm rõ quy trình thiết lập kế hoạch kinh doanh.

1. Nghiên cứu thị trường mục tiêu khi lập kế hoạch kinh doanh

Để nắm bắt được nhu cầu thị hiếu của thị trường và có những phương án kinh doanh phù hợp, bạn cần nắm bắt được các yếu tố sau:

  • Thị trường mục tiêu bạn muốn kinh doanh hoạt động như thế nào? Thời gian hoạt động ra sao, có ảnh hưởng như thế nào đối với doanh nghiệp.
  • Xác định phân khúc khách hàng nào mạnh nhất và khả năng chi trả ở mức bao nhiêu? Từ đó có thể xác định được tệp khách hàng mục tiêu và hình thức kinh doanh phù hợp.
  • Xung quanh có bao nhiêu đối thủ cạnh tranh cùng ngành, khách hàng của họ thuộc phân khúc khách hàng nào?
? Tải mẫu kế hoạch kinh doanh trên Excel TẠI ĐÂY

2. Phân tích và đánh giá những điểm mạnh của doanh nghiệp

Trong mẫu lập kế hoạch kinh doanh trên excel không thể thiếu khâu phân tích và đánh giá điểm mạnh của doanh nghiệp. Bởi đây sẽ là yếu tố quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Khi nắm được những điểm mạnh đó có lợi cho doanh nghiệp hay không. Các điểm mạnh thường xuất hiện trong các mẫu lập kế hoạch kinh doanh trên excel như sau:

  • Vốn lớn là điểm mạnh đầu tiên được nhắc đến
  • Có kinh nghiệm kinh doanh phong phú.
  • Có nhiều mối quan hệ trên thị trường kinh doanh.
  • Mặt bằng kinh doanh thuận lợi.
  • Khả năng Marketing mạnh (nguồn lực ngân sách, nhân sự, tiềm năng sản phẩm)
Hướng dẫn mẫu lập kế hoạch kinh doanh trên excel
Hướng dẫn mẫu lập kế hoạch kinh doanh trên excel
? Tải mẫu kế hoạch kinh doanh trên Excel TẠI ĐÂY

3. Kế hoạch nguồn vốn đầu tư

Khi thiết lập bản kế hoạch kinh doanh thì các doanh nghiệp không thể nào không lên kế hoạch chuẩn bị nguồn vốn đầu tư, lên kế hoạch kinh phí đầu tư ban đầu, vốn lưu động cũng như nguồn vốn dự phòng.

Một bản báo cáo tài chính rõ ràng và cụ thể sẽ tạo dựng được lòng tin từ những nhà đầu tư và khách hàng.

? Tải mẫu kế hoạch kinh doanh trên Excel TẠI ĐÂY

4. Chiến lược marketing sản phẩm và triển khai kế hoạch bán hàng

Để kinh doanh thành công thì không thể nào thiếu yếu tố marketing. Các doanh nghiệp cần có những kế hoạch marketing sản phẩm trước khi triển khai bán hàng, để có thể tiếp cận được nhiều khách hàng nhất có thể. Vì thế trong bản kế hoạch bạn cần chỉ ra những kênh phân phối tiềm năng, các chiến dịch quảng bá và định vị thương hiệu hiệu quả để tạo lòng tin từ các nhà đầu tư lớn.

IV. Tải miễn phí 5+ mẫu kế hoạch kinh doanh trên Excel

Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về những mẫu kế hoạch kinh doanh trên Excel, dưới đây là đường dẫn đến một file mẫu, bạn có thể tham khảo nhé!

Mời anh/chị click vào ảnh để tải trọn bộ mẫu kế hoạch kinh doanh
Mời anh/chị click vào ảnh để tải trọn bộ mẫu kế hoạch kinh doanh

V. Ưu, nhược điểm khi lập kế hoạch kinh doanh trên excel

Excel là một công cụ phổ biến và rất hữu ích trong các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, dưới đây là một số ưu nhược điểm khi lập kế hoạch kinh doanh trên excel.

Ưu điểm của lập kế hoạch kinh doanh trên excel

  • Excel là phần mềm quen thuộc với mọi nhân viên văn phòng, vì thế người thực hiện lập kế hoạch kinh doanh rất dễ dàng thực hiện các thao tác mà không cần tốn quá nhiều thời gian để tìm hiểu.
  • Excel là phần mềm miễn phí thường được cài đặt sẵn trên các máy tính nên được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn.

Nhược điểm khi lập kế hoạch kinh doanh trên Excel

  • Tuy có nhiều ưu điểm và được nhiều doanh nghiệp lựa chọn nhưng khi lập kế hoạch kinh doanh trên excel thường không có tính năng khôi phục dữ liệu, tính bảo mật thấp.
  • Lập kế hoạch kinh doanh trên excel thường dễ bị xóa file và khó khôi phục lại, nên người thao tác phải làm lại từ đầu rất mất thời gian, công sức.

VI. Lập kế hoạch kinh doanh bằng MISA AMIS CRM

Thay vì lập kế hoạch thủ công trên file Excel, bạn hoàn toàn có thể sử dụng phần mềm để tối ưu. MISA AMIS CRM hệ thống hóa toàn bộ thông tin doanh nghiệp từ nhân sự, khách hàng. Toàn bộ mọi số liệu, doanh số, mặt hàng… đều được liên tục cập nhật. Dựa vào những báo cáo thống kê chi tiết theo thời gian (có hơn 30 loại báo cáo cần thiết tùy vào mục đích).

Báo cáo trên MISA AMIS CRM
Báo cáo trên MISA AMIS CRM cập nhật số liệu tức thời cho phép bám sát kế hoạch kinh doanh một cách Real time

Từ những con số trực quan, doanh nghiệp có thể dễ dàng quản lý tình hình kinh doanh của mình. Từ đây, việc đặt mục tiêu, lập kế hoạch kinh doanh sẽ nhanh và hiệu quả hơn. MISA AMIS CRM còn sở hữu nhiều tính năng vượt trội hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp nghiên cứu làm kế hoạch như: 

  • Quản lý danh sách khách hàng, đối tác tập trung giúp dễ tra cứu & tránh thất thoát
  • Dễ dàng tra cứu & Quản lý các chương trình khuyến mãi cho từng nhóm khách hàng 
  • Quản lý nhân viên kinh doanh đi tuyến chào hàng
  • Dễ dàng tra cứu được tồn kho công nợ, lên báo giá mọi lúc mọi nơi 
  • Theo dõi báo cáo kinh doanh liên tục tức thời
  • Kết nối dữ liệu giữa các bộ phận Marketing-Bán hàng-Kế toán-Nhân sự đặc biệt là tích hợp với MISA AMIS Công Việc đồng bộ nhiệm vụ từ AMIS Bán hàng và liên kết quản lý, cập nhật công việc giữa 2 phần mềm. trong doanh nghiệp 

Ngay từ bây giờ, bạn có thể dùng thử miễn phí để khám phát tất cả tính năng vượt trội của phần mềm này: 

Theo dõi doanh số bám sát kế hoạch kinh doanhDùng thử MISA AMIS CRM miễn phí ngay

Nhờ nhiều tính năng vượt trội, phần mềm MISA AMIS CRM được hơn 12.000 doanh nghiệp tin dùng. Trong đó phải kể đến CTCP Công nghệ Novatek, CTCP Hóa chất thực phẩm Châu Á AFChem, công ty TNHH Quà tặng doanh nghiệp EPVINA… Ngoài ra mỗi năm, MISA AMIS CRM vinh hạnh đồng hành cùng hàng trăm doanh nghiệp lớn trên con đường chuyển đổi số.

VII. Tổng kết

Bài viết trên đây MISA AMIS đã tổng hợp một số mẫu lập kế hoạch kinh doanh trên excel, cũng như những ưu điểm và nhược điểm sử dụng excel để lập kế hoạch.

Để mang lại hiệu quả cao và đảm bảo tính chính xác khi lập kế hoạch kinh doanh, doanh nghiệp có thể áp dụng phần mềm MISA AMIS CRM. Phần mềm cho ra các báo cáo, thông tin chi tiết khách hàng, doanh thu… giúp bạn lập kế hoạch kinh doanh tiện ích, hiệu quả.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 3.7]