Marketing Inbound Marketing Kế hoạch marketing là gì? 7 bước lập kế hoạch marketing hiệu...

Việc xây dựng kế hoạch marketing đóng vai trò quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp có thể xác định được mục tiêu cho các chiến dịch marketing cụ thể và nắm bắt được hướng đi rõ ràng để phục vụ cho việc đạt được các mục tiêu đã đề ra.

Kế hoạch marketing (marketing plan) thường đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt các hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp trong từng thời kỳ nhất định. 

Việc xây dựng được marketing plan hiệu quả, hợp lý và linh hoạt là một trong những điều kiện quan trọng giúp cho doanh nghiệp có thể thu hút khách hàng, tối ưu chuyển đổi và tăng doanh thu bán hàng thành công. 

Vậy marketing plan là gì? Làm thế nào để xây dựng kế hoạch marketing hiệu quả? Một bản kế hoạch marketing hoàn chỉnh cần có những nội dung nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về marketing plan tại bài viết này. 

Mục lục Hiện

Tổng quan về kế hoạch marketing tổng thể

Trước khi tìm hiểu về các bước xây dựng kế hoạch marketing (marketing plan) hiệu quả, doanh nghiệp cần tìm hiểu những thông tin tổng quan về kế hoạch marketing.

Mẫu kế hoạch Marketing tổng quan
Mẫu kế hoạch Marketing tổng quan

Kế hoạch marketing ( Marketing Plan ) là gì?

Marketing plan – Kế hoạch marketing là một bản kế hoạch mô tả những chiến lược mà doanh nghiệp sử dụng để tổ chức, thực hiện và theo dõi các chiến dịch marketing của mình trong một khoảng thời gian nhất định. 

Kế hoạch marketing (marketing plan) có thể bao gồm các chiến lược tiếp thị riêng biệt cho các sản phẩm / dịch vụ khác nhau mà doanh nghiệp cung cấp, nhưng tất cả những chiến lược này đều hướng tới cùng một mục tiêu kinh doanh cuối cùng, đó là mục tiêu tăng doanh thu bán hàng.

Bản kế hoạch marketing này cũng sẽ là cơ sở để đánh giá kết quả của các chiến dịch marketing mà doanh nghiệp triển khai cũng như giúp doanh nghiệp tìm kiếm những triển vọng để phát triển và thành công trong tương lai.

Việc xây dựng marketing plan là một bước quan trọng trong việc tạo nên nền tảng cho quá trình thực hiện mục tiêu có tính thực tế của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể sử dụng bản kế hoạch marketing để đánh giá ý tưởng và các thông điệp truyền thông, phân tích khách hàng mục tiêu, xây dựng các chiến lược marketing phù hợp hay xác định kỹ lưỡng hơn điểm mạnh, điểm yếu cũng như những cơ hội và thách thức mà mình phải đối mặt,…

Các loại kế hoạch marketing phổ biến hiện nay

Các loại kế hoạch marketing phổ biến
Các loại kế hoạch marketing phổ biến

Để xây dựng được một bản kế hoạch marketing, có một số loại marketing plan mà doanh nghiệp có thể áp dụng như sau. 

  • Kế hoạch marketing hàng quý hoặc hàng năm (Quarterly or Annual Marketing Plan): Những kế hoạch marketing theo quý hoặc năm mô tả các chiến lược hoặc chiến dịch marketing mà doanh nghiệp sẽ thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định.
  • Kế hoạch marketing có các chiến dịch trả phí (Paid Marketing Plan): Kế hoạch marketing này sẽ mô tả cách triển khai các chiến dịch marketing có trả phí, chẳng hạn như quảng cáo PPC hoặc những chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội. 
  • Kế hoạch marketing trên mạng xã hội (Social Media Marketing Plan):  Kế hoạch này có thể mô tả các kênh mạng xã hội, chiến lược và chiến dịch mà doanh nghiệp dự định sẽ triển khai để quảng bá sản phẩm / dịch vụ của mình
  • Kế hoạch marketing về nội dung (Content Marketing Plan): Kế hoạch marketing về nội dung sẽ là bản kế hoạch mô tả các chiến lược, chiến dịch hay từng loại nội dung khác nhau trên các nền tảng mà doanh nghiệp sẽ sử dụng để quảng bá sản phẩm / dịch vụ của mình
  • Kế hoạch marketing cho ra mắt sản phẩm mới (New Product Launch Marketing Plan): Kế hoạch marketing này sẽ là một bản kế hoạch hoàn chỉnh cho các chiến lược và chiến dịch mà doanh nghiệp sẽ thực hiện để quảng cáo một sản phẩm mới.

Tại sao doanh nghiệp cần xây dựng Marketing Plan?

Sau khi đã tìm hiểu về khái niệm marketing plan là gì và các loại marketing plan phổ biến, câu hỏi đặt ra tiếp theo là: Tại sao doanh nghiệp cần xây dựng marketing plan? Lợi ích của việc xây dựng marketing plan đối với doanh nghiệp là gì?

Nhìn chung, có 3 lý do chính mà doanh nghiệp nên xây dựng một bản kế hoạch marketing hoàn chỉnh cho các chiến dịch marketing của mình. 

1. Kế hoạch marketing giúp doanh nghiệp có thể thấu hiểu khách hàng cũng như insight của khách hàng

Để có thể xây dựng được một bản kế hoạch marketing hoàn chỉnh và hiệu quả, việc phân tích nhu cầu của khách hàng, thấu hiểu những vấn đề của họ và xác định được customer insight là điều rất quan trọng. Nếu không hiểu rõ được khách hàng, mọi nỗ lực triển khai các chiến dịch marketing của doanh nghiệp có thể thất bại. Có được cái nhìn sâu sắc về hành vi hay nhu cầu của khách hàng là điều tối quan trọng đối với sự thành công của một bản kế hoạch marketing.

2. Kế hoạch marketing giúp doanh nghiệp xác định được mục tiêu marketing rõ ràng và cụ thể

Nếu không có mục tiêu, doanh nghiệp sẽ khó có thể biết được đích đến của mình là gì và mình cần đạt được điều gì. Vì vậy, mỗi chiến dịch marketing đều cần có mục tiêu rõ ràng và cụ thể. Những mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới đều được xác định rõ trong một bản kế hoạch marketing. 

Do đó, khi xây dựng marketing plan, doanh nghiệp có thể nắm bắt được mục tiêu của các chiến dịch marketing và nhận biết được điều gì thật sự quan trọng để có thể đạt được mục tiêu đó.

3. Kế hoạch marketing giúp doanh nghiệp có được hướng đi rõ ràng để đạt được mục tiêu 

Khi đã xác định được mục tiêu, doanh nghiệp cần biết được mình cần làm gì để đạt được mục tiêu đó. 

Với một bản kế hoạch marketing hoàn chỉnh, doanh nghiệp sẽ nắm bắt được các đầu công việc cần thiết để đạt được mục tiêu. Các nhà quản lý và đội ngũ nhân viên sẽ tập trung hơn vào những việc quan trọng để tiến gần đến mục tiêu, từ đó giúp tăng năng suất và hiệu quả làm việc. 

7 bước lập kế hoạch marketing (marketing plan) hiệu quả cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp cần làm gì để có thể xây dựng được bản kế hoạch marketing (marketing plan) hiệu quả và chuyên nghiệp? Khi xây dựng kế hoạch marketing, doanh nghiệp có thể làm theo quy trình 7 bước như sau:

Bước 1: Xác định mục tiêu marketing của doanh nghiệp 

marketing plan

Chỉ khi xác định được mục tiêu, các nhà quản lý và đội ngũ nhân viên của mình mới có thể xác định được đích đến của mình là đâu và mình cần đạt được điều gì. 

Vì vậy, trong bản kế hoạch marketing, doanh nghiệp cần nêu rõ mục tiêu của mình trong dài hạn hoặc một khoảng thời gian cụ thể. 

Hãy đặt mục tiêu càng cụ thể càng tốt để ban lãnh đạo và đội ngũ nhân viên biết được đích đến của các hoạt động marketing. Để làm được điều này, doanh nghiệp có thể áp dụng mô hình SMART để đặt mục tiêu.

Mô hình SMART là mô hình thiết lập mục tiêu hiệu quả giúp các doanh nghiệp hay các chuyên gia marketing thiết lập và đánh giá tính cụ thể, mức độ khả thi, sự liên quan và tính hợp lý của các mục tiêu trong kế hoạch dựa trên 5 tiêu chí: 

  • Specific (Cụ thể) 
  • Measurable (có thể Đo lường được) 
  • Actionable (Tính Khả thi) 
  • Relevant (Sự Liên quan) 
  • Time-Bound (Thời hạn đạt được mục tiêu)

Sử dụng mô hình SMART còn giúp doanh nghiệp xác định được mục tiêu phù hợp với chiến lược marketing theo từng thời điểm khác nhau, giúp doanh nghiệp nhận ra những được và mất, hoàn chỉnh hơn trong các chiến lược marketing trong tương lai.

Thiết lập mục tiêu hiệu quả với mô hình SMART
Thiết lập mục tiêu hiệu quả với mô hình SMART

>>Đọc thêm chi tiết hơn về mô hình SMART tại bài viết: Mô hình SMART là gì? 05 bước xây dựng mục tiêu Marketing theo phương pháp SMART

Bước 2: Phân tích hành vi và nhu cầu của khách hàng (customer insight)

Để xây dựng được marketing plan hiệu quả, doanh nghiệp chắc chắn cần phân tích customer insight một cách kỹ lưỡng. 

Customer insight là những phân tích, diễn giải về hành vi hay xu hướng của khách hàng được thực hiện thông qua việc thu thập dữ liệu, nghiên cứu thị trường và khảo sát khách hàng. 

Customer insight không phải là những biểu hiện rõ rệt mà khách hàng thể hiện ra trong hành trình mua hàng của họ, mà đó là những lý do ẩn sâu bên trong mang tính tâm lý hoặc tiềm thức thúc đẩy khách hàng thể hiện một thái độ hay thực hiện một hành động nào đó. Bởi vì sự thật này xuất phát từ tâm lý hoặc được thúc đẩy bởi tiềm thức nên có thể chính bản thân khách hàng cũng không thể nhận thức rõ ràng mong muốn của họ.

Nếu phân tích customer insight hiệu quả, doanh nghiệp có thể nhắm đúng vào nhu cầu của khách hàng và thu hút họ một cách thành công. Thông qua việc xác định và hiểu customer insight, doanh nghiệp có thể triển khai các hoạt động nhằm cải thiện chất lượng sản phẩm cũng như xây dựng các chiến lược Marketing và chiến lược kinh doanh hiệu quả để thu hút khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu bán hàng. 

>>Đọc thêm: Customer insight là gì? 5 bước xác định insight khách hàng hiệu quả nhất

Bước 3: Nghiên cứu điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội cũng như thách thức của doanh nghiệp

Khi xây dựng marketing plan, doanh nghiệp cần phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội cũng như thách thức của mình theo mô hình SWOT.

Thông qua phân tích SWOT, doanh nghiệp sẽ nhìn rõ mục tiêu của mình cũng như các yếu tố trong và ngoài tổ chức có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực tới mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra, từ đó có những chiến lược marketing phù hợp để có thể tối ưu chuyển đổi và tăng doanh thu bán hàng.

Việc phân tích SWOT qua các yếu tố điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội cũng như rủi ro sẽ rất hữu ích trong việc tìm hiểu lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp và thấu hiểu đối thủ. 

Thông qua SWOT, doanh nghiệp có thể hiểu điểm mạnh và điểm yếu của mình là gì và so sánh điểm mạnh cũng như điểm yếu đó với đối thủ. Bằng cách so sánh như vậy, doanh nghiệp có thể thấu hiểu được đối thủ hơn và tìm kiếm được lợi thế cạnh tranh của mình. 

Bên cạnh đó, khi nghiên cứu các yếu tố về cơ hội và rủi ro bên ngoài, doanh nghiệp cũng có thể hiểu được mình có thể nắm bắt được cơ hội nào để có được lợi thế cạnh tranh cũng như có kế hoạch phòng tránh rủi ro để đảm bảo lợi thế cạnh tranh đó không bị mất đi. Việc sở hữu lợi thế cạnh tranh là điều rất quan trọng để doanh nghiệp có thể đạt được mục tiêu đối với các hoạt động tiếp thị của mình.

Nghiên cứu điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội cũng như thách thức của doanh nghiệp theo mô hình SWOT
Nghiên cứu điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội cũng như thách thức của doanh nghiệp theo mô hình SWOT

>>Anh/chị có thể đọc thêm về cách phân tích SWOT tại bài viết: Mô hình SWOT là gì & 7 bước phân tích SWOT

Bước 4: Xây dựng chiến lược marketing tổng thể 

Sau khi đã xác định được mục tiêu cụ thể và hiểu rõ về khách hàng, bước tiếp theo để xây dựng marketing plan đó là xây dựng chiến lược marketing tổng thể.

Chiến lược marketing là một kế hoạch tổng thể giúp doanh nghiệp có thể hiểu được khách hàng mục tiêu của mình là ai, họ đang gặp những vấn đề gì hay có những nhu cầu như thế nào cần được đáp ứng. 

Về cơ bản, có 4 chiến lược marketing hiệu quả mà doanh nghiệp có thể áp dụng như:

  • Chiến lược Marketing khác biệt hóa (Differentiation Strategy)
  • Chiến lược Marketing định vị
  • Chiến lược Marketing theo chu kỳ sản phẩm
  • Chiến lược Marketing đối với người dẫn đầu thị trường, người thách thức và người theo sau

>>Đọc chi tiết hơn về từng chiến lược marketing tại bài viết: [Tổng hợp] 4 Chiến lược marketing hiệu quả 

Bước 5: Thiết lập marketing KPI 

Đo lường các chỉ số KPI Marketing sẽ giúp doanh nghiệp nắm được hiệu quả của các hoạt động cũng như chiến dịch Marketing, từ đó có được chiến lược phù hợp để tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu bán hàng. Đây cũng là bước quan trọng trong quá trình xây dựng marketing plan.

Marketing KPI đóng vai trò quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp đánh giá được hiệu quả của các hoạt động Marketing, hiểu được kênh nào đang hoạt động hiệu quả nhất, chiến dịch quảng cáo nào cần tối ưu hay các từ khóa mục tiêu nào đang tăng / giảm thứ hạng để từ đó điều chỉnh và xây dựng chiến lược Marketing phù hợp hơn trong tương lai. 

Với một bộ marketing KPI để đo lường hiệu quả của các chiến dịch, hoạt động Marketing, doanh nghiệp cần chú trọng vào đo lường 14 chỉ số KPI đó là:

  • #1. Số lượng khách hàng tiềm năng (Lead)
  • #2: Số lượng khách hàng tiềm năng chất lượng (Qualified Lead)
  • #3: Chi phí để thu về 1 khách hàng tiềm năng (Cost per Lead)
  • #4: Chi phí trên mỗi chuyển đổi (Cost per Conversion)
  • #5: Số lượng người truy cập trang website (Website traffic)
  • #6: Thời lượng phiên trung bình (Average Session Duration)
  • #7: Tỷ lệ thoát trung bình (Bounce Rate)
  • #8: Số lượng người truy cập từ nguồn tự nhiên (Organic Traffic)
  • #9: Tăng thứ hạng của trang (Google PageRank)
  • #10: Tăng thứ hạng từ khóa mục tiêu
  • #11: Số lượng backlink
  • #12: Khách hàng tiềm năng và chuyển đổi từ nguồn quảng cáo
  • #13: Tỷ lệ nhấp (Click-through-rate)
  • #14: Chỉ số ROI của các chiến dịch quảng cáo
Ví dụ về thống kê chỉ số chất lượng Lead trong Marketing được thể hiện trên MISA AMIS aiMarketing
Ví dụ về thống kê chỉ số chất lượng Lead trong Marketing được thể hiện trên MISA AMIS aiMarketing

>>Đọc thêm: KPI Marketing là gì? 14 chỉ số Marketing KPI quan trọng nhất 

Bước 6: Xác định ngân sách dành cho các chiến dịch marketing (marketing budget)

Bước xác định ngân sách dành cho các chiến dịch marketing cũng là bước cần thiết trong quá trình xây dựng marketing plan.

Ngân sách Marketing (Marketing Budget) là khoảng tiền mà doanh nghiệp có sẵn để chi trả cho tất cả các chi phí về Marketing của mình và nên được liệt kê chi tiết từng khoảng cho từng kênh mà doanh nghiệp sử dụng.

Ngân sách marketing của doanh nghiệp có thể bao gồm những phần chính như sau:

Việc xác định ngân sách Marketing cho doanh nghiệp của bạn bao gồm những hạng mục sau:

  • Chi phí liên quan đến chiến dịch đang chạy: là những chi phí cho các chiến dịch PPC hoặc các chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội
  • Chi phí cho các công cụ, phần mềm: những phần mềm được sử dụng để cải thiện hoặc tối ưu các chiến dịch marketing (phần mềm thiết kế đồ họa, phần mềm quản lý, các công cụ nghiên cứu từ khóa,…)
  • Đào tạo: có thể là các khóa học trực tuyến, các buổi hội thảo/ hội nghị để bổ sung thêm kiến thức/ kinh nghiệm cho đội ngũ nhân viên
  • Chi phí trả lương cho đội ngũ nhân viên marketing

Bước 7: Xây dựng kế hoạch hành động (Action Plan)

Ở bước này, doanh nghiệp cần xây dựng được một kế hoạch hành động cụ thể.

Để xây dựng được kế hoạch hành động, doanh nghiệp có thể trả lời những câu hỏi sau: 

  • Doanh nghiệp cần triển khai những chiến dịch marketing nào?
  • Các đầu công việc chính để đạt được mục tiêu chiến dịch đã đề ra là gì?
  • Ai sẽ là người phụ trách từng đầu công việc đó?
  • Bao giờ phải hoàn thành những đầu công việc cụ thể?
  • Chi phí cho các hoạt động marketing là bao nhiêu?
  • Kết quả của từng đầu công việc là gì (Hoàn thành, chậm deadline, tạm dừng,…)

Việc xây dựng marketing plan đóng vai trò quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp có thể xác định được mục tiêu cụ thể và nắm bắt được hướng đi rõ ràng để phục vụ cho việc đạt được mục tiêu đã đề ra. Vì thế phần mềm quản lý công việc sẽ giúp doanh nghiệp theo sát kế hoạch và kiểm soát một cách tốt hơn.

Những thành phần cần có trong bản kế hoạch marketing hoàn chỉnh và chuyên nghiệp

Về cơ bản, đối với một bản marketing plan hoàn chỉnh và chuyên nghiệp, doanh nghiệp cần bao gồm những nội dung chính dưới đây.

1. Tóm tắt các hoạt động marketing của doanh nghiệp (Executive Summary)

Phần tóm tắt các hoạt động marketing của doanh nghiệp là phần mở đầu của một bản kế hoạch marketing. Phần này mô tả tóm tắt các mục tiêu chính và các đề xuất sẽ được trình bày trong phần nội dung chính của marketing plan.

Phần tóm tắt này sẽ giúp các nhà quản lý và cấp lãnh đạo xác định được các điểm chính của bản kế hoạch marketing một cách nhanh chóng.

tóm tắt nội dung của kế hoạch marketing

2. Tình hình hiện tại của các hoạt động marketing (Current Marketing Situation)

Ở phần này của marketing plan, doanh nghiệp cần trình bày những thông tin phân tích cơ bản về thị trường, sản phẩm, tính cạnh tranh ở một thời điểm hoặc trong một quá trình. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần nêu ra tình hình phân phối thực tế cũng như môi trường kinh doanh vĩ mô của mình. 

Đối với nội dung này, doanh nghiệp cần mô tả thị trường mục tiêu của mình và đưa ra các phân khúc thị trường chính. Doanh nghiệp có thể ước tính quy mô thị trường nói chung và các phân khúc trong vài năm trước đó, sau đó xem xét nhu cầu của khách hàng và các yếu tố trong môi trường vĩ mô có thể ảnh hưởng đến việc mua hàng của khách hàng.

Bên cạnh đó, việc xác định các đối thủ cạnh tranh chính và đánh giá các chiến lược của họ về chất lượng sản phẩm, định giá sản phẩm, phân phối và quảng cáo sản phẩm như thế nào. Việc phân tích đối thủ cạnh tranh sẽ giúp doanh nghiệp so sánh được thị phần của mình với thị phần của đối thủ trên thị trường. 

Cuối cùng, ở nội dung này, doanh nghiệp cần bao gồm những thông tin về việc phân phối như quy mô, số lượng các kênh phân phối hay các mô hình phân phối mà doanh nghiệp sẽ sử dụng. Dưới đây là một số mô hình phân phối phổ biến mà doanh nghiệp có thể tham khảo:

  • Trực tiếp (Direct): Bán trực tiếp cho người tiêu dùng 
  • Phân phối bán lẻ (Retail distribution): Thông qua các doanh nghiệp phân phối lớn có các sản phẩm tổng hợp từ nhiều nhà cung cấp khác nhau.
  • Đại diện của nhà sản xuất: Đây là những người có mối quan hệ với các nhà bán lẻ, nhà phân phối và sẽ làm việc để bán sản phẩm của doanh nghiệp vào kênh thích hợp. Việc của doanh nghiệp là cho họ một khoản hoa hồng 

3. Phân tích SWOT (SWOT Analysis)

Đây là một nội dung không thể thiếu trong một marketing plan. Việc phân tích SWOT sẽ giúp doanh nghiệp nhận biết được điểm mạnh, điểm yếu của mình là gì để có chiến lược tận dụng điểm mạnh và khắc phục điểm yếu. Bên cạnh đó, khi xác định cơ hội và thách thức, doanh nghiệp có thể phòng tránh được những rủi ro một cách hiệu quả. 

Cụ thể hơn, đối với nội dung này, doanh nghiệp cần:

  • Phân tích cơ hội, thử thách có thể gặp phải trong quá trình triển khai các chiến dịch marketing để quảng cáo sản phẩm / dịch vụ
  • Phân tích vấn đề và giải quyết vấn đề trong quá trình thực hiện kế hoạch marketing
  • Phân tích, chỉ ra những điểm mạnh/ điểm yếu của sản phẩm / dịch vụ để có được chiến lược quảng cáo phù hợp và hiệu quả nhất.

4. Mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới (Objectives)

Mỗi một bản kế hoạch marketing cần bao gồm những mục tiêu cụ thể mà doanh nghiệp hướng tới. Chỉ khi xác định rõ ràng mục tiêu thì doanh nghiệp mới có thể xây dựng được các chiến lược marketing đúng đắn và phù hợp để có thể đạt được những mục tiêu đã đề ra. 

Ở phần này, doanh nghiệp cần mô tả những mục tiêu chính như: 

  • Những mục tiêu về tài chính: Tỷ lệ hoàn vốn đầu tư, cơ hội, biên độ thu lợi nhuận và tiết kiệm được bao nhiêu chi phí đối với các chiến dịch marketing
  • Các mục tiêu Marketing trong kế hoạch: Sở hữu được bao nhiêu khách hàng tiềm năng, mở rộng được bao nhiêu kênh phân phối, thu hút được bao nhiêu người ghé thăm website của doanh nghiệp,…

mục tiêu marketing plan

5. Chiến lược marketing (Marketing Strategy)

Chiến lược marketing là một phần rất quan trọng và cần thiết trong một bản kế hoạch marketing. 

Trong marketing plan, việc xây dựng một chiến lược marketing phù hợp là một điều quan trọng để doanh nghiệp có thể xác định được đích đến, cần làm gì để đến được đích một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất cũng như hướng đi rõ ràng cho các chiến dịch marketing để hoàn thành mục tiêu.

Khi xây dựng chiến lược Marketing, nhà quản lý và đội ngũ nhân viên của mình có thể triển khai các chương trình Marketing phù hợp như lựa chọn kênh phân phối nội dung và tiếp cận khách hàng hiệu quả, định giá sản phẩm hay tìm kiếm địa điểm thuận lợi để khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm được doanh nghiệp.

Về cơ bản, một chiến lược Marketing cần có những yếu tố chính như:

  • Giá trị riêng biệt mà doanh nghiệp sở hữu, hay điểm bán hàng độc nhất (Unique Selling Proposition) của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh
  • Xác định rõ đối tượng khách hàng tiềm năng và thông điệp Marketing mà doanh nghiệp muốn truyền tải
  • Các chương trình Marketing phù hợp theo mô hình 4P (Sản phẩm, giá cả, địa điểm và các chiến dịch quảng cáo)

6. Kế hoạch hành động (Action Plan) 

Khi đã có mục tiêu và chiến lược rõ ràng, doanh nghiệp cần xây dựng một kế hoạch hành động chi tiết. Về cơ bản, kế hoạch hành động trong marketing plan cần bao gồm những nội dung như:

  • Cần làm những việc gì?
  • Khi nào cần làm?
  • Ai sẽ làm?
  • Ngân sách dành cho các chiến dịch marketing là bao nhiêu?

7. Giả định về các rủi ro (Risks)

Dự tính ngân sách và quản trị rủi ro là các bước quan trọng mà một marketing plan cần có. Nội dung này được cho là quan trọng như vậy bởi lẽ việc dự đoán về các rủi ro là căn cứ xác định xem liệu đây có phải là một bước đi quá nguy hiểm hay không, nếu không thành công liệu doanh nghiệp phải đối mặt với khó khăn như thế nào. Càng nhiều giả định được giảm thiểu, doanh nghiệp càng có nhiều khả năng sẽ thành công.

Một số câu hỏi mà doanh nghiệp cần trả lời để thiết lập được phần này trong bản kế hoạch marketing có thể được kể đến như:

  • Các kênh tiếp thị, truyền thông hiệu quả của doanh nghiệp là gì?
  • Doanh nghiệp nên sử dụng chiến lược định giá sản phẩm nào?
  • Các chiến lược định giá của doanh nghiệp khác gì so với đối thủ?
  • Những rủi ro mà doanh nghiệp có thể lường trước được là gì? 

8. Kiểm soát hoạt động marketing (Control) 

Kiểm soát là phần cuối cùng của một bản kế hoạch marketing plan. Nó vạch ra các phương pháp kiểm soát sẽ được sử dụng để đánh giá sự phát triển và hiệu quả của các chiến dịch marketing. Từng bước thực hiện và công việc đều được ghi lại một cách cụ thể, từ đó trở thành nền tảng để đánh giá công việc trong từng thời điểm. Điều này cho phép ban lãnh đạo xem xét kết quả định kỳ và xác định các đội nhóm chưa hoàn thành được marketing KPI của mình. 

Một số mẫu kế hoạch Marketing được sử dụng nhiều nhất hiện nay

Mẫu kế hoạch marketing của MISA biên soạn dựa trên kinh nghiệm thực tế

Để tải 10+ mẫu kế hoạch bên trên, mời bạn bấm vào ảnh bên dưới để nhận tài liệu miễn phí!

tải mẫu kế hoạch marketing chi tiết
Tải mẫu kế hoạch marketing chi tiết

Bộ tài liệu bao gồm:

  1. Mẫu kế hoạch marketing tổng quan
  2. Mẫu kế hoạch social media
  3. Mẫu kế hoạch content marketing
  4. Mẫu camping marketing plan
  5. Mẫu kế hoạch truyền thông
  6. Mẫu kế hoạch marketing cho sản phẩm mới
  7. Tổng hợp tài liệu marketing – sale hay nhất 2023
  8. Tờ rời hướng dẫn sử dụng công cụ marketing all in one AMIS aiMarketing

Mẫu kế hoạch marketing của Forbes

Kế hoạch mẫu của Forbes là một mẫu kế hoạch marketing được nhắc đến rất nhiều trong các bài học về marketing hiệu quả. Mẫu kế hoạch này được sản xuất vào cối năm 2013 và được gần 4 triệu lượt xem. Đây là một con số ấn tượng thể hiện sức hấp dẫn của chiến lược này đối với các nhà làm marketing.

Kế hoạch của Forbes đưa đến cho độc giả lộ trình tiếp thị với tầm nhìn xa, trong đó, hướng dẫn chi tiết cho người làm marketing thông qua 15 phần chính của kế hoạch. Các phần chính bao gồm:

  • Tóm tắt
  • Khách hàng mục tiêu
  • Đề xuất bán hàng độc đáo
  • Chiến lược định giá & định vị
  • Kế hoạch phân phối
  • Ưu đãi của bạn
  • Tài liệu tiếp thị
  • Chiến lược khuyến mãi
  • Chiến lược tiếp thị trực tuyến
  • Chiến lược chuyển đổi
  • Liên doanh và hợp tác
  • Chiến lược giới thiệu
  • Chiến lược tăng giá giao dịch
  • Chiến lược duy trì
  • Dự toán tài chính

Mẫu kế hoạch marketing của Buffer

Buffer đã chọn lọc các mẫu kế hoạch tiếp thị khác nhau nhằm thử nghiệm xem chiến lược nào mang đến hiệu quả tốt nhất và sử dụng chúng. Từ các chiến lược tốt nhất Buffer lựa chọn các ưu điểm và ứng dụng chúng nhằm mang đến hiệu quả tiếp thị tốt nhất. Mẫu kế hoạch của Buffer chứa các vấn đề chính như:

  1. Đặt mục tiêu tiếp thị thông minh
  2. Tạo các đối tượng personas chính xác
  3. Giải quyết vấn đề của khách hàng với nội dung thông minh
  4. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
  5. Đánh giá chiến lược nội dung bằng cách kiểm tra các chủ đề
  6. Thiết lập lịch biên tập
  7. Phát triển quy trình quảng cáo, tiếp thị hiệu quả

Mẫu kế hoạch marketing của Hubspot

Tại hubspot, họ xây dựng đội ngũ tiếp thị từ những người tốt nghiệp trường kinh doanh. Sau đây là những điều quan trọng trong kế hoạch marketing giúp nhà tiếp thị phát triển chiến lược tiếp thị nội dung thành công dù cho họ có ở quy mô nào. Bạn cần tìm hiểu những thông tin cụ thể sau:

  • Nội dung tiếp thị là gì?
  • Lý do doanh nghiệp cần chiến lược tiếp thị nội dung
  • Người nên dẫn dắt nỗ lực tiếp thị nội dung của bạn.
  • Cách cấu trúc nhóm tiếp thị nội dung của bạn, dựa trên quy mô của công ty.
  • Làm thế nào để thuê đúng người cho từng vai trò trong nhóm.
  • Những công cụ tiếp thị và công nghệ nào bạn sẽ cần để thành công.
  • Loại nội dung nào mà nhóm của bạn nên tạo và nhân viên nào sẽ chịu trách nhiệm tạo ra nội dung đó.
  • Tầm quan trọng của việc phân phối nội dung của bạn thông qua các công cụ tìm kiếm, phương tiện truyền thông xã hội, email và quảng cáo trả tiền.
  • Và cuối cùng, các số liệu được đề xuất mà mỗi nhóm của bạn nên đo lường và báo cáo để tối ưu hóa chương trình tiếp thị nội dung của bạn.

Theo dõi Kế hoạch Marketing hiệu quả với công cụ MISA AMIS aiMarketing

Để làm được một bản kế hoạch Marketing hiệu quả, một phần quan trọng đó là dựa vào số liệu theo dõi giữa các tháng/ quý để lập mục tiêu chuẩn. Ngoài ra cần rà soát hiệu quả thực thi các phần xem có đang đi đúng lộ trình bản kế hoạch hay không. Chính vì thế, phần đa các phòng Marketing trong doanh nghiệp cần công cụ theo dõi tập trung các chiến dịch Marketing của mình.

Với MISA AMIS aiMarketing, bạn có thể:

  • Theo dõi số liệu: số lead, nguồn lead, chi phí từ các kênh chạy chiến dịch như email marketing, Facebook ads, Google ads…
  • Theo dõi hiệu quả từng chiến dịch. Ví dụ trong mỗi chiến dịch chạy landing page, bạn sẽ biết được chi tiết số liệu khách hàng tiềm năng về từ mỗi landinpage, số tiền chi tiêu cho chiến dịch quảng cáo
  • Tương tự ở phân hệ Email, bạn cũng có thể quản lý được hiệu quả các chiến dịch Email Marketing từ tổng quan đến chi tiết. Với chỉ số ROI của kênh email, doanh nghiệp không nên bỏ lỡ kênh này vào trong plan marketing của mình.

MISA AMIS aiMarketing đang hỗ trợ 2000 Email Free giúp Marketer thử nghiệm chiến dịch Email Marketing hiệu quả. Cùng khám phá ngay để tìm hiểu các tính năng từ AMIS aiMarketing giúp việc hoạch định và triển khai kế hoạch Marketing của bạn hiệu quả.

BẠN MUỐN QUẢN LÝ KẾ HOẠCH MARKETING THẬT CHI TIẾTTRẢI NGHIỆM NGAY MISA AMIS aiMarketing

Tổng kết 

Một bài viết khá dài nhưng rất mong đem đến nhiều giá trị tới bạn đọc. Một lần nữa MISA AMIS nhấn mạnh rằng Kế hoạch Marketing là công việc quan trọng cần đầu tư thời gian, nguồn lực để thực hiện và theo dõi. Chính vì vậy hãy đọc kỹ bộ tài liệu của MISA để có thêm nhiều góc nhìn và đừng quên đăng ký trải nghiệm bộ công cụ Marketing Automation – MISA AMIS aiMarketing để tối ưu hiệu quả phòng Marketing nhé.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 4.7]