Marketing Inbound Marketing Nghiên cứu thị trường là gì & 7 bước nghiên cứu thị...

Việc nghiên cứu thị trường hiệu quả giúp doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng và thị trường mục tiêu, từ đó triển khai được những chiến lược marketing phù hợp để tăng tỉ lệ chuyển đổi và bứt phá doanh số.

Hiện nay, sự phát triển không ngừng của Internet đã khiến nhu cầu của khách hàng thay đổi và mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cũng tăng cao. Việc điều chỉnh chiến lược marketing phù hợp với thói quen, hành vi của khách hàng cũng như để đạt được lợi thế cạnh tranh so với đối thủ là điều tất yếu không thể bỏ qua.

nghiên cứu thị trường

Việc nghiên cứu thị trường sẽ giúp doanh nghiệp có những hiểu biết sâu sắc về khách hàng, nắm bắt thông tin về thị trường mục tiêu cũng như phân tích được đối thủ cạnh tranh, từ đó xây dựng được những chiến lược marketing và bán hàng hiệu quả để thu hút khách hàng và tối ưu lợi nhuận. 

Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu thông tin chi tiết về nghiên cứu thị trường trong bài viết này. 

Nghiên cứu thị trường là gì?

Nghiên cứu thị trường hay Market Research là một quá trình thu thập, xử lý, phân tích những thông tin liên quan đến khách hàng, đối thủ, thị trường mục tiêu với mục đích giúp doanh nghiệp có thể triển khai được những chiến lược marketing phù hợp hơn nhằm cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng tỉ lệ chuyển đổi.

Đọc thêm: [Hướng dẫn] 6 bước xác định thị trường mục tiêu chuẩn nhất

Đọc thêm: [Hướng dẫn] 6 bước xây dựng trải nghiệm khách hàng tích cực

nghiên cứu thị trường là gì
Nghiên cứu thị trường là một việc rất quan trọng, bởi công việc này giúp doanh nghiệp giảm thiểu được rủi ro và định hướng hiệu quả khi kinh doanh. Nếu doanh nghiệp chủ quan nghiên cứu thị trường không rõ ràng hoặc không tìm hiểu về thị trường trước khi kinh doanh, các hậu quả nặng nề như lãng phí nguồn lực, chi phí và thậm chí là thất bại hoàn toàn sẽ có nguy cơ xảy ra cao. 

2 phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến nhất hiện nay

Khi nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp có thể tham khảo 2 phương pháp phổ biến chính như sau. 

1. Nghiên cứu thị trường sơ cấp (Primary Market Research) 

Nghiên cứu thị trường sơ cấp là một phương pháp nghiên cứu thị trường mà qua đó, doanh nghiệp sẽ tự tiếp cận khách hàng hoặc thuê một bên thứ ba khác để thu thập thông tin về khách hàng hoặc thu thập những phản hồi, đánh giá của khách hàng về sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp. 

Khi áp dụng phương pháp nghiên cứu thị trường sơ cấp, doanh nghiệp có thể thu thập được 2 loại thông tin chính: Thông tin mang tính khám pháthông tin mang tính cụ thể

Thông tin mang tính khám phá sẽ là thông tin nghiên cứu sơ bộ nhằm mục đích phân loại và xác định vấn đề cần nghiên cứu tiếp theo. Do chỉ mang tính chất “khám phá” nên mức độ chắc chắn của kết quả nghiên cứu khám phá không cao, và thường chỉ là làm tiền đề cho những nghiên cứu theo sau. 

Mặt khác, đối với thông tin mang tính cụ thể, đây là những thông tin được nghiên cứu cụ thể về các vấn đề đã được xác định trước đó, nhằm giúp doanh nghiệp đưa ra được những giải pháp phù hợp để giải quyết vấn đề hay xây dựng được những chiến lược marketing / kinh doanh một cách hiệu quả hơn. 

các phương pháp nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường sơ cấp bao gồm nghiên cứu định lượng (Quantitative Research) và nghiên cứu định tính (Qualitative Research). 

Một số ví dụ về nghiên cứu định tính có thể được kể đến như:

  • Nhóm tập trung (Focus Group)

Nhóm tập trung là một nhóm khách hàng (6-10 người) mà doanh nghiệp tập hợp lại và dẫn dắt họ trong một cuộc thảo luận. Cuộc thảo luận này có thể là bất cứ điều gì liên quan đến doanh nghiệp, đó có thể là phân tích nhu cầu của khách hàng, thu thập phản hồi của họ về sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp hay phân tích đối thủ cạnh tranh. 

  • Phỏng vấn 1-1 (One-to-one Interview)

Đúng như tên gọi,  phỏng vấn 1-1 là sự tương tác cá nhân giữa doanh nghiệp và khách hàng dưới dạng một cuộc phỏng vấn. 

Trong buổi phỏng vấn, doanh nghiệp sẽ đặt một loạt câu hỏi để thu thập thông tin hoặc dữ liệu từ khách hàng. Các câu hỏi này chủ yếu là câu hỏi mở. Phương pháp này có thành công hay không phụ thuộc nhiều vào khả năng và kinh nghiệm của người phỏng vấn trong việc đưa ra những câu hỏi có thể gợi mở được câu trả lời từ khách hàng.

  • Quan sát (Observation) 

Trong nghiên cứu/khảo sát, ngoài việc thực hiện các phương pháp thu thập dữ liệu trực tiếp từ đối tượng khảo sát, doanh nghiệp có thể dùng phương pháp quan sát để kết hợp thu thập thông tin đồng thời kiểm nghiệm lại những kết quả trong quá trình tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.

Về nghiên cứu định lượng, phương pháp phổ biến mà doanh nghiệp có thể sử dụng là sử dụng Bảng câu hỏi khảo sát ( Questionnaire Survey).

Khảo sát sử dụng bảng hỏi là phương pháp thu thập thông tin định lượng trên diện rộng, sử dụng bảng câu hỏi để khảo sát, thu thập thông tin. 

Đối với phương pháp này, doanh nghiệp sẽ tổng hợp tất cả các câu hỏi đã soạn sẵn để thu thập thông tin từ đối tượng khách hàng mục tiêu. Các câu hỏi thường ở dạng ‘đóng’ với phương án trả lời cho sẵn và/hoặc có thêm lựa chọn mở để người trả lời chia sẻ, giải thích thêm cho câu trả lời của mình.

2. Nghiên cứu thị trường thứ cấp (Secondary Market Research) 

Nghiên cứu thị trường thứ cấp là phương pháp mà doanh nghiệp tiến hành thu thập thông tin từ các nguồn có sẵn. Những nguồn này có thể do các tổ chức chính phủ, phòng thương mại, các hiệp hội thương mại và các tổ chức khác thực hiện. 

phương pháp nghiên cứu thị trường
Một số nguồn có sẵn uy tín mà doanh nghiệp có thể tham khảo có thể được kể đến như: 

  • Các báo cáo của chính phủ, bộ ngành, số liệu của các cơ quan thống kê về tình hình kinh tế xã hội, ngân sách quốc gia, xuất nhập khẩu, đầu tư nước ngoài, dữ liệu của các công ty về báo cáo kết quả tình hình hoạt động kinh doanh, nghiên cứu thị trường…
  • Các bài viết đăng trên báo hoặc các tạp chí khoa học chuyên ngành và tạp chí mang tính hàn lâm có liên quan
  • Tài liệu giáo trình hoặc các xuất bản khoa học liên quan đến vấn đề nghiên cứu
  • Các báo cáo nghiên cứu của cơ quan, viện, trường đại học

Tại sao doanh nghiệp cần nghiên cứu thị trường? 

Nghiên cứu thị trường là một trong những cách hiệu quả nhất để tăng mức độ hài lòng của khách hàng, giảm tỉ lệ khách hàng rời đi cũng như nâng cao được hoạt động kinh doanh. Khi tiến hành nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp có thể sở hữu một số những lợi ích sau: 

Thấu hiểu khách hàng 

Một trong những lợi ích nổi bật của việc nghiên cứu thị trường đó là giúp doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng. Doanh nghiệp sẽ hiểu được nhu cầu của khách hàng là gì, vấn đề mà họ đang gặp phải cũng như họ mong chờ gì ở những giải pháp để giải quyết những vấn đề đó. 

Khi nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp có thể trả lời được các câu hỏi như: Khách hàng cần gì, họ đang muốn những cải tiến như thế nào cho sản phẩm / dịch vụ, mức độ hài lòng của khách hàng khi sử dụng sản phẩm / dịch vụ hay những vấn đề thường gặp của khách hàng mục tiêu. 

Bằng việc thấu hiểu khách hàng, doanh nghiệp sẽ xây dựng được những chiến lược hay kế hoạch marketing phù hợp nhất để thu hút và tăng mức độ hài lòng của khách hàng.  

market research

Xác định được lợi thế cạnh tranh

Bằng cách khảo sát khách hàng về những đặc điểm nổi bật của sản phẩm / dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp cũng như việc khách hàng thích gì hơn ở sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp có thể dễ dàng xác định được lợi thế cạnh tranh của mình, từ đó tận dụng lợi thế cạnh tranh một cách hiệu quả để tăng doanh thu bán hàng. 

Giảm thiểu rủi ro

Nghiên cứu thị trường có thể cung cấp đến cho doanh nghiệp những thông tin vô cùng hữu ích về thị trường, sản phẩm, khách hàng, đối thủ cạnh tranh,… Những thông tin hữu ích đó giúp doanh nghiệp đưa ra những quyết định, chiến lược hiệu quả hơn trong các hoạt động marketing và bán hàng, từ đó giảm thiểu rủi ro và tối ưu lợi nhuận.

7 bước để nghiên cứu thị trường hiệu quả trong marketing 

Khi lên kế hoạch cho các chiến dịch marketing, việc nghiên cứu thị trường là điều cực kỳ quan trọng. Vậy làm thế nào để nghiên cứu thị trường hiệu quả trong marketing?

Bước 1: Xác định thị trường mục tiêu

Thị trường mục tiêu là sự phân khúc khách hàng vào từng nhóm nhất định phù hợp với chiến lược, mục tiêu của từng doanh nghiệp. Hay nói cách khác, thị trường mục tiêu bao gồm những khách hàng tiềm năng thực sự quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Thị trường mục tiêu bao gồm nhóm khách hàng mà doanh nghiệp muốn tiếp cận thông qua các hoạt động và chiến dịch marketing của mình. Đây là nhóm khách hàng có khả năng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hơn những nhóm khách hàng khác. Đối với nhóm khách hàng mục tiêu, họ có chung những đặc điểm như: nhân khẩu học, trình độ học vấn, thu nhập, tâm lý và hành vi,…

Bằng cách phân tích phân khúc thị trường mục tiêu, doanh nghiệp có thể hiểu được nhóm khách hàng lý tưởng của mình là ai. 

Khi tiếp cận nhóm khách hàng này, doanh nghiệp sẽ không cần phải cố gắng thuyết phục họ quá nhiều để mua sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, bởi họ đã có nhu cầu sử dụng sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp từ trước đó rồi. Tất cả những gì mà doanh nghiệp cần làm là khiến họ biết nhiều hơn đến thương hiệu của mình hơn và cung cấp dịch vụ khách hàng hiệu quả. 

Đọc thêm: Thị trường mục tiêu là gì & 6 bước xác định và triển khai hiệu quả cho mọi Doanh Nghiệp

Đọc thêm: Customer Service là gì & 7 cách làm dịch vụ khách hàng tốt nhất

Việc xác định thị trường mục tiêu là một bước quan trọng trong việc nghiên cứu thị trường, bởi khi biết thị trường mục tiêu là gì thì doanh nghiệp có thể nắm rõ được mình nên nhắm vào đối tượng khách hàng nào và chiến lược marketing nào phù hợp với loại khách hàng đó.

Bước 2: Xây dựng chân dung khách hàng

Chân dung khách hàng (Buyer persona) là hồ sơ về khách hàng lý tưởng bao gồm những thông tin như nhân khẩu học, sở thích, đặc điểm hành vi và những yếu tố quyết định đến việc mua hàng của đối tượng.

Buyer persona được xây dựng dựa trên những nghiên cứu thị trường, dữ liệu thực tế và những phỏng đoán có cơ sở về đối tượng tiềm năng và khách hàng hiện tại.

Việc này có ý nghĩa quan trọng đối với nhiều bộ phận trong doanh nghiệp, từ marketing, bán hàng, chăm sóc khách hàng cho tới ban phát triển sản phẩm. 

Trong marketing, chân dung khách hàng có ý nghĩa với tất cả giai đoạn của vòng đời marketing, từ bước Attract, Engage cho tới Delight theo mô hình Inbound Marketing.

thấu hiểu khách hàng

Ở cấp độ cơ bản nhất, việc xác định chân dung khách hàng giúp đội ngũ Marketing tạo ra nội dung và thông điệp thu hút đối tượng mục tiêu của mình. Nó cũng cho phép cá nhân hóa hoạt động tiếp thị cho các phân khúc đối tượng khác nhau.

Đọc thêm: Chân dung khách hàng là gì & 3 bước vẽ chân dung khách hàng mục tiêu

Những thông tin khách hàng mà doanh nghiệp nên biết có thể được kể đến như: 

  • Độ tuổi
  • Giới tính
  • Địa điểm
  • Chức năng chuyên môn
  • Thu nhập
  • Những vấn đề chính mà khách hàng gặp phải (pain point) 

Bước 3: Xác định nhóm khách hàng cụ thể cần khảo sát

Sau khi xác định chính xác chân dung khách hàng, đã đến lúc cần phải xác định được số lượng người trong nhóm khách hàng mục tiêu cụ thể mà doanh nghiệp sẽ tiến hành nghiên cứu, khảo sát để thu thập thông tin. Nhóm khách hàng này phải chia sẻ cùng tính cách, sở thích và hành vi mua hàng phù hợp với chân dung khách hàng đã được xác định.

Thông thường, doanh nghiệp có thể xác định được nhóm khách hàng này thông qua các phương pháp như:

  • Tận dụng nhóm khách vừa mua hàng.
  • Nhóm khách hàng sẵn sàng tham gia trải nghiệm sản phẩm.
  • Tìm ngẫu nhiên thông qua các bài survey trên Internet (cần phải có sự chọn lọc trước).
  • Phỏng vấn qua điện thoại theo tệp khách hàng có sẵn.
  • Tiếp cận một nhóm khách hàng thường xuyên tương tác với doanh nghiệp trên mạng xã hội
  • Tận dụng mối quan hệ cá nhân

Bước 4: Phân tích đối thủ cạnh tranh

Bên cạnh việc thấu hiểu hiểu khách hàng, việc phân tích đối thủ cạnh tranh cũng rất quan trọng trong việc nghiên cứu thị trường. “Biết người biết ta – Trăm trận trăm thắng”. Khi doanh nghiệp  có thông tin về đối thủ, doanh nghiệp sẽ nhận biết được mình có những ưu nhược điểm nào so với họ, từ đó đưa ra các chiến lược, con đường phù hợp để thu hút khách hàng và tăng tỉ lệ chuyển đổi. 

nghiên cứu đối thủ

Để phân tích đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp cần nghiên cứu những thông tin chính như:

  • Thông tin tổng quan về đối thủ: Đội ngũ lãnh đạo và quy mô công ty, nhà đầu tư, nhà cung cấp, đối tác, số lượng khách hàng, thị phần của đối thủ,…
  • Sản phẩm, dịch vụ của đối thủ: Đặc điểm, tính năng sản phẩm, dịch vụ, định giá sản phẩm, dịch vụ, điểm mạnh và điểm yếu của sản phẩm, dịch vụ,…
  • Các kênh truyền thông của đối thủ: Định vị thương hiệu của đối thủ, thông điệp truyền thông trong các chiến dịch, chiến lược nội dung của đối thủ, các hoạt động marketing của đối thủ,…
  • Khách hàng của đối thủ: Khách hàng nói gì về đối thủ, đối thủ đang tập trung vào thị trường nào, phân khúc nào, khách hàng của đối thủ xuất hiện ở đâu,…

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể phân tích đối thủ theo mô hình SWOT để hiểu được điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ cũng như những cơ hội hay rủi ro chính tác động đến hoạt động marketing và bán hàng của họ. 

Đọc thêm: SWOT là gì? 7 bước phân tích SWOT hiệu quả nhất dành cho doanh nghiệp

Bước 5: Lựa chọn phương pháp nghiên cứu

Khi đã xác định được tập mẫu khách hàng mang tính đại diện, đã đến lúc doanh nghiệp cần lựa chọn phương pháp nghiên cứu phù hợp. 

Một số phương pháp nghiên cứu phổ biến để doanh nghiệp có thể lựa chọn, đó là:

Điều tra, khảo sát

Công cụ để thực hiện nghiên cứu bằng phương pháp này đó chính là bảng câu hỏi (bảng hỏi). Doanh nghiệp sẽ thiết kế một bảng câu hỏi thông minh, bám sát vào mục tiêu đã đề ra để khảo sát khách hàng mẫu. Quy mô mẫu được khảo sát càng lớn bao nhiêu, thì kết quả thu được càng đáng tin cậy bấy nhiêu. 

Phỏng vấn nhóm

Doanh nghiệp sẽ sử dụng một chuỗi các câu hỏi được soạn sẵn hay các chủ đề để dẫn dắt cuộc thảo luận giữa một nhóm khách hàng. 

Phỏng vấn cá nhân

Giống như phỏng vấn nhóm, phỏng vấn cá nhân bao gồm nhiều câu hỏi mở có tính chất tìm hiểu sâu. Tuy nhiên phương pháp này đòi hỏi người phỏng vấn phải có kỹ năng dẫn dắt và tạo thiện cảm được với khách hàng. Bởi khách hàng có sẵn sàng chia sẻ với người lạ hay không, đều phụ thuộc kỹ năng của người phỏng vấn.

Quan sát

Những hành động cụ thể của khách hàng được quan sát lại sẽ giúp doanh nghiệp có được một sự tổng hợp chính xác nhất về các thói quen thông thường cũng như hành vi mua sắm của khách hàng.

Thử nghiệm

Doanh nghiệp có thể đặt những sản phẩm mới vào một vài cửa hàng để thử phản ứng của khách hàng trong các điều kiện bán hàng thực tế. Việc này giúp doanh nghiệp có thể chỉnh sửa và hoàn thiện sản phẩm, hoặc điều chỉnh lại giá cả để phù hợp hơn với khách hàng. 

cách nghiên cứu thị trường hiệu quả

Bước 6: Thiết kế câu hỏi để khảo sát 

Để có thể thu thập được những thông tin quý giá, doanh nghiệp cần phải chuẩn bị trước cho mình bảng câu hỏi khảo sát (Research Questions).

Khách hàng thì không muốn mất nhiều thời gian cho việc trả lời các câu hỏi khảo sát. Bài khảo sát quá ngắn thì không chất lượng, quá dài sẽ khiến khách hàng mất kiên nhẫn và dễ bỏ cuộc giữa chừng.

Vì thế, doanh nghiệp nên chú ý tới một số mẹo đặt câu hỏi như sau để có thể tận dụng được những thông tin hữu ích từ khách hàng:

Nên đặt các câu hỏi mở

Tại sao là các câu hỏi mở, chứ không phải câu dạng yes/no? Vì câu hỏi mở như một hình thức “dụ dỗ” khách hàng trả lời sâu hơn vào vấn đề mà doanh nghiệp đang muốn nghiên cứu. Các câu hỏi kiểu đóng sẽ chỉ khiến bài khảo sát kém chất lượng và doanh nghiệp có thể sẽ không thu thập được đủ thông tin cần thiết.

online survey

Chia bố cục các phần để khảo sát một cách rõ ràng 

Cấu trúc bài khảo sát của bạn nên được chia thành từng phân mục rõ ràng, bao gồm: 

Phần mở đầu

  • Thông tin cơ bản về bài khảo sát (nội dung, mục đích mà doanh nghiệp muốn làm khảo sát)
  • Những thông tin cá nhân: Doanh nghiệp có thể thu thập các thông tin cá nhân của khách hàng như tuổi, địa điểm, chức năng chuyên môn, thu nhập, trình độ học vấn ở phần mở đầu của bảng khảo sát 

Phần nội dung 

  • Các câu hỏi nhận biết vấn đề: Ở phần này, doanh nghiệp có thể nhận thức được vấn đề mà khách đang gặp phải với những câu hỏi như: Bạn đang gặp vấn đề gì? Nhu cầu của bạn là gì? Sản phẩm của chúng tôi có thể giúp ích được gì cho bạn?
  • Các câu hỏi về yếu tố tác động tới việc mua hàng như: Ai/nguồn thông tin nào tác động tới quyết định mua hàng của bạn? Bạn thường mua hàng ở đâu? Lợi ích/hạn chế của kênh mua hàng đó?
  • Câu hỏi gợi mở: Bạn có đóng góp gì để cải thiện sản phẩm / dịch vụ của chúng tôi?

Phần kết thúc 

  • Đưa ra lời cảm ơn người tham gia khảo sát ở cuối bài
  • Đính kèm những phần quà cảm ơn những người đã tham gia khảo sát 

Bước 7: Tổng kết dữ liệu thu thập được 

Khi báo cáo kết quả nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp cần tổng kết những thông tin quan trọng như:

  • Tổng quan: Mục đích, lý do mà doanh nghiệp cần thu thập thông tin nghiên cứu
  • Đối tượng tham gia: Thể hiện đối tượng tham gia bài khảo sát. Số mẫu nghiên cứu là bao nhiêu? Hình thức nghiên cứu là gì? Bài nghiên cứu kéo dài trong bao lâu
  • Kết quả phân tích dữ liệu: Thông qua số liệu thu thập, doanh nghiệp cần dùng các công cụ nào để phân tích dữ liệu, ý nghĩa của những dữ liệu này là gì, áp dụng được gì trong thực tế.
  • Nhận diện vấn đề: Thông qua những thông tin đã phân tích, nhận diện những vấn đề mà doanh nghiệp nhận thấy là quan trọng. 
  • Kết luận và đề ra phương hướng giải quyết: Sau khi nhận diện vấn đề, doanh nghiệp cần đưa ra một vài kết luận và gợi ý một vài giải pháp giải quyết cho những vấn đề đã được nhận diện.

4 tips nghiên cứu thị trường hiệu quả dành cho doanh nghiệp 

Tip 1: Xác định mục tiêu nghiên cứu 

Trước khi bắt đầu các hoạt động nghiên cứu thị trường, hãy nghĩ về những gì mà doanh nghiệp đang cố gắng đạt được tiếp theo. 

mục tiêu nghiên cứu
Ví dụ như doanh nghiệp đang muốn tăng lưu lượng truy cập vào website, hay tăng doanh số bán hàng? Hay chuyển đổi khách hàng từ những người mua hàng một lần thành những khách hàng trung thành? Xác định mục tiêu rõ ràng sẽ giúp doanh nghiệp xác định loại dữ liệu cần thu thập.

Hãy đảm bảo rằng mục tiêu của doanh nghiệp đáp ứng được các tiêu chí như tính cụ thể, rõ ràng, có thể đo lường được và có giới hạn thời gian nhất định. Nói cách khác, hãy đặt mục tiêu nghiên cứu thị trường theo mô hình SMART.

Đọc thêm: [Hướng dẫn] 05 bước xây dựng mục tiêu Marketing theo mô hình SMART

Tip 2: Hiểu rõ khách hàng 

Điều quan trọng nhất cần nhớ là doanh nghiệp đang phục vụ một loại khách hàng cụ thể. 

Việc hiểu rõ khách hàng mục tiêu có thể đem lại lợi thế như cho phép doanh nghiệp hiểu rõ cách tiếp cận khách hàng phù hợp và những thông tin mà mình cần thu thập đối với từng loại khách hàng cụ thể là gì khi nghiên cứu thị trường. 

Khi doanh nghiệp dành thời gian để xác định khách hàng mục tiêu của mình, bạn cũng có thể tìm thấy những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất để bán cho họ.

Để biết càng nhiều càng tốt về khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp có thể thu thập thông tin thông qua quan sát và nghiên cứu loại khách hàng thường xuyên sử dụng sản phẩm / dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp, từ đó tìm ra những vấn đề hay nhu cầu của khách hàng để từ đó lên được chiến dịch marketing phù hợp hơn. 

Tip 3: Hiểu rõ đối thủ 

Việc xác định đối thủ cạnh tranh là ai và biết họ đang làm gì để giữ cho doanh nghiệp của họ đi đúng hướng là điều cần thiết mà doanh nghiệp cần làm khi thực hiện nghiên cứu thị trường. 

Hãy đảm bảo rằng doanh nghiệp có thể hiểu đối thủ, biết những chiến lược mà họ đang sử dụng hiện tại và những chiến lược mà họ có khả năng sẽ sử dụng trong tương lai để bắt kịp với bối cảnh và thị trường luôn thay đổi.

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh có thể giúp doanh nghiệp có được ý tưởng chính xác về các xu hướng đang diễn ra trên thị trường. Khả năng xác định xu hướng hiện tại và dự đoán các xu hướng trong tương lai có thể là một lợi thế quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào.

Tip 4: Tạo một bảng câu hỏi chất lượng 

Một bảng câu hỏi để khảo sát khách hàng tốt là một trong những công cụ nghiên cứu thị trường có giá trị nhất vì nó mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tiếp cận với khách hàng của mình. 

bảng hỏi surveyĐể tạo một bảng câu hỏi chất lượng, doanh nghiệp cần biết cách đặt câu hỏi phù hợp để nắm bắt được những thông tin có giá trị từ khách hàng. Hãy tập trung hỏi khách hàng về những vấn đề mà họ gặp phải, nhu cầu của họ cũng như phản hồi của khách hàng về sản phẩm / dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Với một bảng hỏi tốt, doanh nghiệp sẽ đạt được mục tiêu nghiên cứu thị trường của mình bằng cách sở hữu những thông tin quan trọng mà khách hàng cung cấp. Để cảm ơn khách hàng, doanh nghiệp có thể tặng cho những khách hàng đã tham gia làm khảo sát một món quà như một phiếu giảm giá đặc biệt cho lần mua hàng tiếp theo của họ.

Tổng kết

Ở bài viết này, chúng tôi đã cung cấp đến cho anh/chị những thông tin chi tiết về việc nghiên cứu thị trường như:

  • Định nghĩa nghiên cứu thị trường là gì?
  • Các phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến
  • Lợi ích của việc nghiên cứu thị trường
  • 5 bước để nghiên cứu thị trường hiệu quả

Chúc anh/chị thành công trong việc triển khai các hoạt động nghiên cứu thị trường của mình! 

Tham khảo thêm một số bài viết hay khác:

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]