Marketing Case Study 5 chiến lược Marketing hiệu quả và thành công của Baemin tại...

Dù được ví như “kẻ đến muộn” trên thị trường giao đồ ăn trực tuyến, Baemin vẫn đạt được nhiều thành công trong việc cải thiện mức độ nhận diện thương hiệu của mình và thu hút khách hàng. Để đạt được những thành công đó, Baemin đã triển khai các chiến lược Marketing một cách hiệu quả. Hãy tìm hiểu và phân tích 5 chiến lược Marketing của Baemin nổi bật nhất tại bài viết dưới đây.

chiến lược marketing của baemin

Giới thiệu tổng quan về công ty Baemin

Ra mắt vào năm 2019, công ty Baemin đã ngay lập tức gây thiện cảm với người tiêu dùng với hình ảnh đẹp, thân thiện và hiện đại, hiểu tâm lý khách hàng. 

Theo Wikipedia, Baemin được xây dựng và phát triển bởi Woowa Brothers – đơn vị đang cung cấp dịch vụ giao nhận đồ ăn Baedal Minjok hàng đầu Hàn Quốc. Woowa Brothers thâu tóm Vietnammm từ cuối tháng 2 vừa qua và chính thức thay đổi toàn bộ hệ thống này thành Baemin. 

Woowa Brothers cho ra mắt ứng dụng “Bae-dal-e-min-jok” (viết tắt là BAEMIN) tại Hàn Quốc với tầm nhìn “Sử dụng sức mạnh của Công nghệ thông tin để phát triển ngành Công nghiệp giao hàng”. Sự ra đời của ứng dụng này đã tạo ra một trải nghiệm giao nhận đồ ăn online với tương tác 2 chiều, mang đến sự cách tân cho ngành Giao đồ ăn.

Woowa Brothers đã được quan tâm và chú ý, giành được nhiều khoản đầu tư sau khi thành lập Baedal Minjok và được coi là “kỳ lân” tại Hàn Quốc, khi chỉ là một công ty khởi nghiệp lại có thể kêu gọi đầu tư lên đến hàng triệu đô la Mỹ. Hiện công ty đang hướng đến việc đẩy mạnh và phát triển lĩnh vực “food-tech” bằng cách áp dụng những công nghệ tiên tiến như trí thông minh nhân tạo (AI) và công nghệ “robot tự lái”.

giới thiệu về baemin

Mang trên mình sứ mệnh “Thưởng thức những món ăn yêu thích tại bất kỳ nơi nào bạn muốn”, công ty Baemin không chỉ hướng tới mục tiêu đơn giản là nhận và giao hàng mà họ còn muốn xây dựng một trải nghiệm trọn vẹn cho khách hàng. Không chỉ đồ ăn được đảm bảo nóng hổi, ngon miệng, toàn vẹn về hình thức, công ty Baemin còn muốn xây dựng một hệ sinh thái với Baemin rider, Baemin kitchen… để phát triển mạnh hơn nữa.

Baemin hiện đang là ứng dụng giao đồ ăn hàng đầu tại thị trường Hàn Quốc được Woowa Brothers cho ra mắt vào năm 2010. Sau khi Woowa Brothers mua lại Vietnammm thì chính thức cho ra mắt phiên bản ứng dụng Baemin tại thị trường Việt Nam vào ngày 14/05/2019.

Baemin cung cấp dịch vụ trong ngành giao hàng thực phẩm được điều hành bởi Công ty TNHH Việt Nam MM, Baemin sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc quản lý hoạt động. Ứng dụng Baemin giúp kết nối giữa nhà cung cấp thực phẩm, nhà cung cấp dịch vụ giao hàng và những người cần sử dụng dịch vụ giao thực phẩm.

Tính năng chính của ứng dụng Baemin là đặt đồ ăn trực tuyến bằng ứng dụng trên điện thoại tương tự như các dịch vụ GrabFood, Now, Go-Food. Baemin sẽ liên kết với các đối tác nhà hàng để người bán hàng đăng tải các sản phẩm, đồ ăn, thức uống lên ứng dụng từ đó khách hàng có thể lựa chọn món ăn và đặt để được giao hàng đến tận nơi.

Baemin cũng sở hữu đội ngũ shipper giao đồ ăn riêng chứ không sử dụng các dịch vụ giao hàng trung gian. Dịch vụ giao đồ ăn Baemin hoạt động chính thức tại thị trường Việt Nam từ ngày 14/05/2019 tại thành phố Hồ Chí Minh.

ứng dụng baemin

5 chiến lược Marketing của Baemin hiệu quả và thành công nhất

Chính thức gia nhập Việt Nam từ tháng 6/2019, Baemin được ví như “kẻ đến muộn” trên thị trường giao đồ ăn trực tuyến. Tại thời điểm vừa ra mắt, không ít người nghi ngờ khả năng thành công của một ứng dụng giao đồ ăn (food app) mới trong bối cảnh “miếng bánh” thị trường được chia nhau bởi các ông lớn như Now, GrabFood, GoFood.

Thế nhưng, sau gần 2 năm hoạt động, “đội quân xanh mint” đã trở thành ứng dụng giao đồ ăn dẫn đầu về lượt tải trên Google Play và App Store (tính đến tháng 4/2021). Ngoài ra, theo khảo sát về thị trường food delivery trong năm 2020 của Q&Me, Baemin cũng là ứng dụng giao đồ ăn dẫn đầu thị trường về mức độ hài lòng của khách hàng.  

Để đạt được những thành công này, Baemin đã xây dựng và triển khai các chiến lược Marketing của mình một cách hiệu quả. Vậy chiến lược Marketing của Baemin là gì? Baemin đã xây dựng chiến lược Marketing của mình như thế nào?

Về cơ bản, chiến lược Marketing của Baemin bao gồm 5 chiến lược chính như sau.

Chú trọng vào cải thiện độ nhận diện thương hiệu

Chú trọng vào cải thiện độ nhận diện thương hiệu là một chiến lược Marketing của Baemin.

Để có thể cải thiện và nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu, Baemin đã sáng tạo nên bộ nhận diện thương hiệu cực kỳ ấn tượng và thu hút khách hàng mục tiêu của mình.chiến lược marketing của baemin về nhận diện thương hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu nổi bật của Baemin bao gồm:

  • Logo: Ứng dụng Baemin được thiết kế với logo có màu xanh đặc trưng và tên hãng được viết nổi bật, gây ấn tượng ngay lập tức và dễ nhận biết. Khi vào app thì sẽ thấy ngay những hình ảnh màu sắc, nét vẽ sinh động nổi bật trên nền trắng
  • Hình ảnh linh vật riêng: Hình ảnh của công ty Baemin cũng được thiết kế với linh vật chính là con mèo lông vàng, đi xe máy, đội mũ bảo hiểm… là những hình ảnh ngộ nghĩnh, dễ thương, giản dị, gần gũi với khách hàng, đặc biệt là với giới trẻ.
  • Font chữ: Baemin cũng sử dụng font chữ riêng phù hợp với màu sắc và hình ảnh linh vật của mình. Font chữ mà Baemin đang sử dụng có tên là BM Daniel, là sản phẩm của Rice Creative thiết kế riêng cho Baemin Vietnam. Đặc điểm của BM Daniel là “ép” các dấu, mũ của chữ vào một chiều cao giới hạn sẵn khiến cho dòng chữ trở nên sinh động hơn hẳn. Nhìn vào câu chữ viết bởi font này sẽ cảm thấy như đang nghe một câu nói thật chứ không phải một dòng chữ đứng yên trên giấy.

Tận dụng Influencer Marketing để thu hút dư luận

Tận dụng Influencer Marketing cũng là một chiến lược Marketing hiệu quả của Baemin để thu hút dư luận.

Khi tận dụng Influencer Marketing hiệu quả, doanh nghiệp có thể cải thiện được độ nhận diện thương hiệu, chiếm được lòng tin của khách hàng cũng như quảng cáo sản phẩm đến một số lượng lớn khách hàng một cách dễ dàng. 

Influencer Marketing là một trong những hình thức tiếp thị thông qua mạng xã hội. Influencer Marketing tận dụng người có tầm ảnh hưởng trên các trang mạng xã hội lớn như Facebook, Youtube, Instagram để tác động đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng cũng như để quảng cáo sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp. 

Influencer Marketing sẽ chú trọng vào việc nhận diện các cá nhân có sức ảnh hưởng đối với nhóm khách hàng tiềm năng và định hướng các hoạt động marketing xung quanh những người có ảnh hưởng đó. 

Thông qua các chiến dịch Influencer Marketing, doanh nghiệp sẽ gửi gắm thông điệp quảng cáo đến khách hàng và thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm / dịch vụ của mình bằng cách tận dụng sự uy tín và sức ảnh hưởng của Influencer. Qua chiến dịch, các Influencers cũng sẽ được trả một khoản hoa hồng theo thỏa thuận.

>>Đọc thêm: Influencer Marketing là gì? Vai trò & 5 bước triển khai Influencer Marketing

Đối với chiến lược Marketing của Baemin, khi chọn gương mặt đại diện cho chiến dịch Món Ngon Quận Mình, Baemin đã chọn nghệ sĩ Trấn Thành chứ không phải ai khác, trong hình ảnh người đàn ông khoác lên mình bộ suit đen, đi đi lại lại và liên tục phát ngôn liên quan đến chủ đề Yêu an toàn hay Yêu thú vị.

quảng cáo baemin

Rõ ràng Trấn Thành không phải là một đại diện quá ưu tú ở lĩnh vực ẩm thực nói riêng. Nhưng khi đặt vào ngữ cảnh một người đàn ông nổi tiếng, thường xuyên gây chú ý bằng những phát ngôn của bản thân thì Trấn Thành lại vô cùng phù hợp.

Thời điểm này, Trấn Thành đang rất nổi tiếng trong mắt chị em phụ nữ khi tham gia chương trình: “Người ấy là ai”. Với những câu nói truyền cảm hứng và kinh nghiệm trong tình yêu, Trấn Thành được chị em tin tưởng với vai trò là “quân sư tình yêu”. Hiểu được điều đó, Baemin đã hợp tác với nam MC nổi tiếng này và cho ra mắt clip: “Phụ nữ nên yêu an toàn hay thú vị”. 

Trấn Thành x Baemin đã đưa ra cách tiếp cận độc đáo khi ví việc chọn người yêu cũng giống như chọn quán ăn: yêu an toàn là khi mình chung thuỷ với quán gần nhà, còn yêu thú vị lại như cuộc phiêu lưu khám phá những món ngon ở nơi xa. 

Trong vai “quân sư tình yêu”, Trấn Thành đã thuyết phục “hội chị em” chọn một người vừa an toàn nhưng cũng vừa thú vị, cũng như lựa chọn Baemin để ăn món vừa ngon lại vừa gần.

Kết quả của chiến dịch rất thành công và cải thiện mức độ nhận diện thương hiệu của Baemin.  Chiến dịch đã nhận được 11.410 lượt thảo luận, và thuộc top 7/10 chiến dịch nổi bật trên mạng xã hội tháng 05/2020 (theo báo cáo của Buzzmetrics).

Quảng cáo ngoài trời (OOH) ấn tượng

quảng cáo ngoài trời của baeminMột chiến lược Marketing hiệu quả khác của Baemin chính là sáng tạo nên những biển quảng cáo ngoài trời (OOH) ấn tượng.

Baemin chọn thể hiện trên phương tiện quảng cáo ngoài trời những lời mời gọi hóm hỉnh, ngắn gọn, súc tích và đậm chất địa phương đúng với định hướng tiếp cận thị trường ban đầu của thương hiệu xứ Kim Chi. Chẳng hạn, “Tân Bình nhà anh đó, đặt là có anh giao”, “Anh ở quận 3, em vừa bước ra là anh giao tới”, “Gò Vấp anh thuộc lòng, em bằng lòng anh giao” hay “Hoàn Kiếm anh biết rõ, ở trong ngõ vẫn giao”.

Với slogan bắt trend, gần gũi ở những tấm biển quảng cáo ngoài trời, Baemin đã hiểu được thị hiếu của khách hàng mục tiêu của mình là giới trẻ và thu hút họ một cách hiệu quả. 

AMIS aiMarketing – Bộ công cụ Marketing hợp nhất trên một nền tảng

AMIS aiMarketing là giải pháp phần mềm hỗ trợ Marketing bao gồm tất cả các công cụ marketing cần thiết trên một nền tảng duy nhất giúp doanh nghiệp triển khai chiến dịch Marketing hiệu quả, tiết kiệm chi phí, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và gia tăng chuyển đổi.

Bộ giải pháp bao gồm:

  • Công cụ gửi Email Marketing
  • Công cụ dựng Landing page
  • Công cụ Workflow, CTA, Form
  • Quản lý data khách hàng tiềm năng, đồng bộ dữ liệu với Sale
  • Báo cáo hiệu quả Marketing đa chiều

 

Sử dụng Music Marketing 

Music Marketing cũng chính là một chiến lược Marketing của Baemin.

Chiến dịch sử dụng Music Marketing nổi tiếng của Baemin phải kể đến 2 chiến dịch: “Em bé” – Amee x Karik x Baemin và “Ngọt” – Justatee x Rhymastic.

Với chiến dịch “Em bé”, hiểu được xu hướng ăn uống lành mạnh và quan tâm đến sức khỏe của chị em phụ nữ, Baemin nhận ra rằng, phụ nữ dù mạnh mẽ độc lập ra sao thì vẫn muốn được làm “em bé” trong mắt người mình yêu. Vì vậy, thương hiệu cổ vũ các chị em chăm sóc bản thân và theo đuổi lối sống vì sức khỏe theo đúng chủ đề truyền thông của Baemin.

MV ghi dấu ấn nhờ lựa chọn KOLs phù hợp với cá tính nhân vật: cô người yêu Amee với nét tính cách dễ thương, dịu dàng khiến anh chàng “si tình” Karik muốn chiều chuộng, yêu thương và coi cô như “em bé”. Hình ảnh bắt mắt; lời bài hát bắt tai; cũng như thông điệp bắt đúng insight của “hội chị em” đã giúp “Em bé” đạt top 3 YouTube Trending chỉ sau 72 giờ ra mắt.

Còn với chiến dịch “Ngọt”, thông điệp chính của chiến dịch này là “để ngày nào cũng là ngày ngọt ngào”. Baemin cũng nhắm tới đối tượng chị em phụ nữ và muốn thổ lộ nỗi lòng của phụ nữ, rằng ngọt nào là không bao giờ đủ. Vậy nên, những lời nói và cử chỉ yêu thương không cần chờ đến dịp trọng đại, cũng như bánh ngọt, có thể ăn bất cứ lúc nào mình thích.

Thông điệp chiến dịch càng được thể hiện rõ ràng hơn qua lời bài hát được chấp bút bởi hai nam giám khảo quyền lực của Rap Việt – JustaTee và Rhymastic. Ngoài ra, sự góp mặt lần đầu của gia đình Justatee cũng là một yếu tố thu hút khán giả. Những khoảnh khắc ngọt ngào mà Baemin muốn truyền tải trở nên chân thực và gần gũi hơn bao giờ hết. 

Nhờ sự chăm chút về cả hình ảnh lẫn âm thanh, MV đạt gần 3 triệu lượt xem và xếp top 8 YouTube Trending sau 72 giờ ra mắt. 

Xây dựng bộ sưu tập Food Collection ấn tượng 

Chiến lược Marketing nổi bật của Baemin chính là xây dựng bộ sưu tập Food Collection ấn tượng.

Để tìm lời giải cho bài toán đi ăn gần thì không ngon mà đi ăn ngon thì lại không gần, Baemin ra mắt bộ sưu tập  “Quán ngon quận mình” với những đề xuất nhà hàng, quán ăn gần phạm vi khách hàng sinh sống. Trên ứng dụng, phân mục “Quán ngon quận mình” sắp xếp cửa hàng theo thứ tự hợp lý: món ngon Bình Thạnh, món ngon quận 1,… qua đó người dùng có thể dễ dàng lựa chọn thức ăn dựa trên vị trí địa lý của mình.

Bên cạnh đó, nắm rõ được xu hướng ăn uống healthy, lành mạnh hiện nay, Baemin cũng đã cho ra mắt food collection thứ hai – bộ sưu tập “Thử chút healthy”. “Thử chút healthy” được phân chia thành các danh mục cụ thể như: Salad, poke cơm gạo lứt, nước ép sinh tố, món chay, giúp người dùng dễ dàng sử dụng.

Baemin cũng có bộ sưu tập “Ngọt” là top cửa hàng bánh ngọt tuyển chọn. Khi ăn, ngọt là một trong những cảm giác vị, trong đời sống, ngọt ngào lại là một tính từ chỉ cảm giác được yêu thương, quan tâm, dành cho nhau những điều đẹp đẽ. Vì vậy, Baemin muốn lan tỏa vị “ngọt” đến cho khách hàng thông qua bộ sưu tập này.

MISA AMIS aiMarketing – Bộ công cụ Marketing hợp nhất trên một nền tảng

Làm Marketing mà không có công cụ, muôn vàn vấn đề khó khăn:
  • Nhà quản lý khó theo dõi hiệu quả các hoạt động marketing, khó đo đếm kết quả của từng kênh, hiệu suất nhân viên
  • Nhân viên thì không có công cụ hỗ trợ triển khai các chiến dịch: vật lộn dựng landing page, không thể bắn chiến dịch email marketing với data lớn, ngày ngày làm báo cáo thủ công…

Bộ giải pháp AMIS aiMarketing được phát triển nhằm giúp các doanh nghiệp có đầy đủ bộ công cụ để làm Marketing hiệu quả. Các tính năng của aiMarketing được phát triển theo đúng nhu cầu của các Marketers giúp nhân viên có công cụ triển khai các chiến dịch marketing, nhà quản lý có công cụ theo dõi & đánh giá hiệu quả các hoạt động marketing.

Với MISA AMIS aiMarketing:
  • Nhà quản lý dễ dàng theo dõi hiệu quả hoạt động của marketing, thể hiện qua hệ thống báo cáo đa chiều như tình hình doanh số, doanh số đem về theo sản phẩm, kênh nguồn, số lương & chất lượng các cơ hội kinh doanh/khách hàng tiềm năng…

aiMarketing

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY.

  • Cung cấp công cụ giúp Nhân viên Marketing thực hiện các nghiệp vụ marketing: thu thập quản lý & lưu trữ thông tin khách hàng, xây dựng landing page, bắn email marketing hàng loạt, nuôi dưỡng khách hàng bằng workflow, làm báo cáo, Tự động chuyển khách hàng tiềm năng và Đồng bộ dữ liệu về khách hàng tiềm năng với bộ phận Sale

aimarketing aimarketing

Có aiMarketing, triển khai chiến dịch marketing hiệu quả, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và gia tăng chuyển đổi.
Xem chi tiết video demo tính năng sản phẩm MISA AMIS aiMarketing:

 

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY.

170.000 khách hàng đang tin dùng các sản phẩm của MISA AMIS 

Tổng kết

Baemin dù gia nhập thị trường muộn nhưng với những chiến lược Marketing hiệu quả của mình như tận dụng Influencer Marketing, chú trọng vào cải thiện độ nhận diện thương hiệu cũng như sử dụng Music Marketing và quảng cáo ngoài trời, Baemin đã đạt được những thành công nhất định trong việc thu hút khách hàng một cách hiệu quả. Chiến lược Marketing của Baemin đáng để chúng ta tìm hiểu và phân tích.

Tham khảo thêm một số bài viết hay khác:

 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]