Marketing Inbound Marketing Direct marketing là gì? 4 bước triển khai & 25+ ví dụ...

Direct marketing là gì? 4 bước triển khai & 25+ ví dụ ấn tượng

Direct marketing là gì? Cách triển khai direct marketing như thế nào là hiệu quả? Đây chính là thắc mắc của không ít doanh nghiệp khi triển khai hình thức này. Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu hơn về direct marketing cũng như những lưu ý khi triển khai các chiến dịch direct marketing.

I. Direct Marketing là gì?

1. Khái niệm Direct Marketing 

Direct Marketing hay còn gọi là marketing trực tiếp, là hoạt động quảng cáo liên quan đến việc giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp tới các khách hàng mục tiêu mà không cần đến các bên trung gian. Marketing trực tiếp sử dụng một hoặc nhiều hoạt động marketing nhằm thu hút sự chú ý và đo lường tương tác của khách hàng mục tiêu một cách trực tiếp. 

Direct Marketing giúp doanh nghiệp thiết lập, duy trì cũng như phát triển mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng, thông qua nguồn dữ liệu có sẵn của khách hàng: số điện thoại, địa chỉ, email.

Như vậy marketing trực tiếp có hai điểm đặc trưng giúp bạn phân biệt được với các loại hình marketing khác:

  •  Thứ nhất, marketing trực tiếp luôn nỗ lực trong việc gửi thông điệp trực tiếp đến người tiêu dùng qua hình thức truyền thông thương mại (email, direct email, telesale, …). 
  • Đặc trưng thứ hai đó là nó nhấn mạnh vào những phản hồi (feedback) mang tính tích cực và có thể đo lường được từ khách hàng. Chẳng hạn khi một doanh nghiệp gửi 1.000 thư mời đến khách hàng và được 600 khách hàng phản hồi lại, thì doanh nghiệp đó có thể nói rằng chiến dịch tiếp thị qua thư trực tiếp đã có những phản hồi với con số cụ thể, trực quan.
direct marketing là gì
Direct marketing có ý nghĩa quan trọng trong việc gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và lợi nhuận của doanh nghiệp

2. Phân loại Direct marketing

Direct marketing được chia làm 2 loại chính là nhóm truyền thống và nhóm hiện đại.

+ Nhóm truyền thống: Direct marketing nhóm truyền thống bao gồm các hình thức như Direct mail (thư trực tiếp), Brochure/Catalogue, Telemarketing, Newsletter, Coupon (phiếu giảm giá), Door to door marketing (tiếp thị tận nhà), direct response Advertising (phúc đáp)

+ Nhóm hiện đại: Direct marketing nhóm hiện đại bao gồm các hình thức như email marketing, SMS marketing, Social media marketing

direct marketing
Các loại direct marketing phổ biến

>> Đọc thêm: Chiến dịch marketing là gì? Tổng hợp 5 chiến dịch marketing thành công ở Việt Nam năm 2021

II. Lợi ích của Direct marketing

Direct marketing mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, cụ thể như:

  • Bán hàng thông qua hình thức direct marketing giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi cao hơn cho doanh nghiệp nhờ khả năng tiếp xúc trực tiếp với các khách hàng tiềm năng
  • Doanh nghiệp, cá nhân có thể sử dụng email truy cập vào bên trong website để đặt hàng nhanh chóng và dễ dàng hơn mà không cần phải đến cửa hàng để thực hiện giao dịch
  • Khách hàng được chăm sóc trực tiếp về các loại sản phẩm và dịch vụ mình quan tâm thông qua các dịch vụ hỗ trợ 
  • Direct marketing giúp doanh nghiệp rút ngắn được thời gian phản hồi của khách hàng và từ đó doanh nghiệp có thể cải thiện chất lượng sản phẩm để ngày càng hoàn thiện hơn.

aimarketing

III. Nguyên nhân sự phát triển & vai trò, mục tiêu của marketing trực tiếp

1. Nguyên nhân

Marketing trực tiếp đang ngày càng được doanh nghiệp chú trọng và có thể phát triển mạnh mẽ là do những nguyên nhân sau đây:

  • Các doanh nghiệp có xu hướng giao tiếp dịch chuyển từ đại chúng sang cá nhân
  • Doanh nghiệp muốn xây dựng mối quan hệ thân thiết và bền chặt với khách hàng
  • Marketing trực tiếp sẽ tạo cho khách hàng sự thuận tiện, cung cấp thông tin chi tiết khi mua sắm
  • Các doanh nghiệp luôn quan điểm rằng, việc giữ chân khách hàng cũ thường ít tốn kém hơn so với đầu tư chi phí tìm kiếm khách hàng mới.
  • Sự phát triển mạnh mẽ của các phương tiện truyền thông cá nhân (điện thoại, máy tính, tivi) và phương tiện truyền thông điện tử tạo sự tiện lợi cho khách hàng khi mua sắm.
  • Việc xây dựng cơ sở dữ liệu về khách hàng trở nên dễ dàng với sự trợ giúp của máy tính và công nghệ. Số lượng người dùng Internet ngày càng gia tăng đã tạo cơ hội cho các hình thức marketing trực tiếp phát triển.
  • Trước sự cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường, các doanh nghiệp có xu hướng sử dụng kết hợp các hình thức marketing trực tiếp với nhiều công cụ quảng cáo, tuyên truyền và chào bán hàng.

2. Vai trò của marketing trực tiếp đối với doanh nghiệp

  • Không cần qua khâu trung gian, doanh nghiệp có thể tương tác trực tiếp với khách hàng của mình.
  • Các marketer và sale dễ dàng thu thập được thông tin khách hàng tiềm năng như: số điện thoại, email, địa chỉ,… để phục vụ cho các hoạt động marketing, telesale hay chăm sóc sau bán hàng.
  • Dựa trên thông tin thu thập được, marketer có thể thiết lập nên cơ sở dữ liệu khách hàng để phân tích, đánh giá và lên kế hoạch cho các chiến dịch marketing sau này.
  • Dễ dàng kết nối và gia tăng tương tác với người dùng qua hội nhóm trên Facebook, Zalo, Messenger, email hay số điện thoại.

3. Mục tiêu của marketing trực tiếp

Doanh nghiệp thực hiện marketing trực tiếp với hai mục tiêu chính, đó là:

  • Thứ nhất, thúc đẩy khách hàng tiềm năng ra quyết định mua ngay. Đối với mục tiêu này, tiêu chí thể hiện sự thành công của chiến dịch sẽ được thể hiện qua tỷ lệ phản hồi (response rate).
  • Thứ hai, thu lại lợi nhuận nhiều hơn so với chi phí doanh nghiệp bỏ ra trong một lần giao dịch với khách hàng. 

Ngoài ra, doanh nghiệp thực hiện marketing trực tiếp với những mục tiêu dưới đây:

  • Tác động đến nhận thức cũng như dự định mua sản phẩm/dịch vụ sau đó của khách hàng
  • Tạo thêm cơ hội bán hàng cho các nhân viên kinh doanh
  • Truyền tải những thông điệp nhấn mạnh tới hình ảnh thương hiệu và sự yêu thích thương hiệu.
  • Cung cấp thông tin và hướng dẫn khách hàng về sản phẩm/dịch vụ để chuẩn bị cho lần mua sau.

IV. Các hình thức direct marketing

Marketing trực tiếp bao gồm nhiều hình thức khác nhau, từ truyền thống cho đến hiện đại và chúng đóng vai trò quan trọng trong các chiến lược marketing tổng thể. Dưới đây là một số hình thức marketing trực tiếp đang được các doanh nghiệp áp dụng phổ biến hiện nay:

1. Marketing trực tiếp qua thư (Direct mail)

Đây là hình thức mà các doanh nghiệp sẽ gửi thư, tờ quảng cáo cùng các phương tiện chào hàng khác qua đường bưu điện truyền thống. Thông thường, mục đích của hình thức này sẽ là chào hàng, thúc đẩy bán hàng, thu thập danh sách khách hàng, thông báo sự kiện hay gửi quà tặng trị ân cho khách hàng.

2. Gửi email (Email marketing)

Hình thức gửi thư điện tử giúp các doanh nghiệp nhanh chóng thông báo những thông tin mới nhất về sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng. Email marketing thường được xem là một trong những hình thức không thể thiếu khi doanh nghiệp triển khai chiến dịch marketing trực tiếp. Ngoài ra, việc gửi thư điện tử cũng giúp doanh nghiệp theo dõi và nắm bắt phản ứng của khách đối với nội dung trong thư.

Khi triển khai các chiến dịch marketing qua email, các marketers thường sẽ phải bắn email tới những tệp data lớn để gửi email hàng loạt tới khách hàng mục tiêu. Để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi, email marketing cần cá nhân hóa nội dung, thiết lập kịch bản chăm sóc khách hàng (workflow), theo dõi hiệu quả như tỷ lệ gửi thành công, tỷ lệ mở, tỷ lệ click từ đó để điều chỉnh và tối ưu chiến dịch email. 

Phần mềm MISA AMIS aiMarketing có thể đáp ứng tất cả các yêu cầu trên của marketers từ thiết kế email tới cá nhân hóa nội dung, xây dựng luồng email chăm sóc và đo đếm hiệu quả các chiến dịch với các tính năng nổi bật:

  • Thiết kế các nội dung Email Marketing dễ dàng với bộ sưu tập mẫu đa dạng và đẹp mắt
  • Tự động cá nhân hóa nội dung email bởi hệ thống thông minh lập trình sẵn
  • Chủ động thiết lập Workflow như gửi email, cập nhật thông tin liên hệ,… tùy theo nhu cầu và phù hợp với từng loại CTAs, Form hoặc Pop-up Form
  • Hệ thống thông minh tự động gửi email theo Workflow đã tạo nhằm chuyển hóa khách hàng đăng ký thành khách hàng tiềm năng
  • Ghi nhận, lưu trữ và sắp xếp theo hệ thống mọi thông tin của khách hàng từ Facebook, Zalo, Google, Form hoặc Pop-up tự động hóa hoàn toàn
  • Thiết kế và xây dựng landing page đơn giản bằng các thao tác kéo – thả và các mẫu có sẵn
  • Báo cáo liên tục về các chỉ số liên quan Email Marketing tự động: tỷ lệ mở email, tỷ lệ email không gửi được, tỷ lệ truy cập link trong email…
  • Kết nối dữ liệu về hệ thống CRM, hệ thống phân tích,…

3. Marketing tận nhà (Door to door leaflet marketing)

Phát tờ rơi tận nhà là một trong những hình thức marketing tận nhà hiệu quả. Theo đó tờ rơi được dán hoặc giắt lên cửa trước nhà để khách hàng có thể đọc được. dán qua cửa trước để tiếp cận trực tiếp với khách hàng tiềm năng. 

Đây được coi là hình thức khá phổ biến và mang lại hiệu quả cho chiến dịch. Theo số liệu do Hiệp hội Tiếp thị trực tuyến (DMA) công bố, 89% khách hàng cho biết họ đã nhận được tờ rơi ở cửa nhà họ. Và 45% mọi người có xu hướng giữ tờ rơi trong nhà, trong ngăn kéo hay những nơi có thể nhìn thấy. Vì vậy trong một thời gian ngắn, tờ rơi quảng cáo sẽ được hiện diện liên tục trong nhà như một lời gợi nhắc về tên một sản phẩm hay dịch vụ được in trên đó.

4. Quảng cáo phản hồi trực tiếp (Direct response television marketing) 

Hình thức quảng cáo phản hồi trực tiếp này được chia thành 2 loại:

  • Hình thức dài hạn: Khách hàng nhận tư vấn và mô tả về sản phẩm/dịch vụ chi tiết trong 30 phút.
  • Hình thức ngắn hạn: Khách hàng chủ động liên hệ qua số điện thoại hay email hiển thị trên màn hình quảng cáo để mua sản phẩm, thời gian đặt mua thường là trong vòng 30 giây đến 1 phút.

5. Bán hàng qua điện thoại (Telemarketing)

Đây là hình thức được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng, bởi chúng giúp người bán tương tác trực tiếp với khách hàng để trao đổi về sản phẩm, dịch vụ của mình. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể lưu lại số điện thoại của khách hàng nhằm phục vụ cho các hoạt động SMS Marketing sau này.

6. Phiếu giảm giá (Coupon)

Ở hình thức này, doanh nghiệp sẽ sử dụng các phương tiện truyền thông để thu thập thông tin phản hồi từ khách hàng, đổi lại khách sẽ nhận được phiếu giảm giá trừ trực tiếp vào giá sản phẩm hoặc miễn phí vận chuyển. 

7. Phiếu khảo sát khách hàng 

Doanh nghiệp sử dụng phiếu khảo sát để thu thập các thông tin liên lạc của khách hàng, và biết được những nhận định, đánh giá của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ. Căn cứ vào đó, doanh nghiệp có thể nhanh chóng khắc phục những sai sót tồn đọng. 

8. Bán hàng trực tiếp (Direct Selling) 

Ở hình thức này, người mua sẽ đến các đại lý phân phối của doanh nghiệp để tìm hiểu sản phẩm/dịch vụ, trải nghiệm trực tiếp và ra quyết định mua nếu phù hợp với nhu cầu.

Các hình thức marketing trực tiếp
Các hình thức marketing trực tiếp

V. Ưu nhược điểm của marketing trực tiếp

1. Ưu điểm của marketing trực tiếp

Chọn lọc đối tượng mục tiêu 

Thay vì doanh nghiệp phải quảng bá tốn kém trên TV hay billboard thì các marketers có thể sử dụng các hình thức và công cụ marketing trực tiếp như email để tiếp cận nhiều đối tượng mục tiêu cùng một lúc. 

Mặc khác, người tiêu dùng cũng chủ động trong tìm kiếm, chọn lọc và đặt mua sản phẩm/dịch vụ phù hợp với nhu cầu. Do đó, khi doanh nghiệp thiết lập được cơ sở dữ liệu chính xác từ những chiến dịch marketing trực tiếp, các marketer sẽ có thể xác định đúng đối tượng tiềm năng.

Phân đoạn thị trường

Marketer có thể dựa trên các dữ liệu khách hàng có được để tiến hành phân đoạn thị trường dựa trên nhân khẩu học, nghề nghiệp và khu vực sinh sống. Sau đó mã hóa những thông tin để điều chỉnh và phát triển các chiến lược marketing sao cho hiệu quả hơn.

Có tính thường xuyên và linh hoạt

Marketing trực tiếp có thể thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như gọi điện, email, nhắn tin, … Điều này không chỉ thể hiện tính linh hoạt mà còn giúp chiến dịch tiếp thị đa kênh của marketer có tính thường xuyên. Bởi các chiến dịch sẽ khó có thể đạt được tính thường xuyên nêu như chỉ sử dụng một hình thức duy nhất, chẳng hạn như chỉ gửi mail quảng cáo. Điều này sẽ khiến người dùng cảm thấy khó chịu khi phải nhận nhiều nội dung lặp lại. 

Giải quyết vấn đề thời gian và vị trí địa lý

Trong khi nhiều hình thức truyền thông cần thời gian để lên kế hoạch thì marketing trực tiếp lại được triển khai nhanh gọn hơn. Bởi việc gửi email, sms hay làm phiếu giảm giá thường có nội dung và thiết kế khá đơn giản, marketer có thể chuẩn bị trong thời gian ngắn. Đặc biệt, marketing trực tiếp không bị giới hạn trong một khu vực địa lý, thay vào đó doanh nghiệp có thể tiếp thị toàn cầu thông qua mạng Internet.

Cá nhân hóa

Với ưu điểm xác định đối tượng mục tiêu, marketing trực tiếp giúp doanh nghiệp tiếp cận đến từng người cụ thể với những phương thức riêng biệt. Ngày ngay, với các giải pháp công nghệ hỗ trợ, việc cá nhân hóa nội dung truyền tải đến khách hàng cũng dễ dàng hơn.

Email có chứa nội dung được cá nhân hóa sẽ khiến khách hàng có cảm giác thư gửi cho riêng mình. Việc này khiến họ muốn mở thư hơn, nhờ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi mục tiêu.

Phần mềm MISA AMIS aiMarketing cung cấp công cụ giúp Marketer cá nhân hóa email với các nội dung như họ tên, giới tính, quốc gia… một cách dễ dàng, từ đó giúp tăng tỷ lệ vào inbox, tạo ấn tượng và trải nghiệm gần gũi với khách hàng, từ đó tăng tỷ lệ mở email và nâng cao hiệu quả chuyển đổi.

Tiết kiệm chi phí

Lựa chọn kênh marketing phù hợp, đặc biệt là những hình thức tiếp thị miễn phí sẽ giúp doanh nghiệp ít tốn kém hơn. Ngoài ra, khi xác định đúng nhóm đối tượng mục tiêu, doanh nghiệp sẽ nâng cao tỷ lệ chuyển đổi bán hàng, đồng thời tối ưu được chi phí cho các chiến dịch quảng cáo trả phí.

Thử nghiệm hiệu quả chiến dịch

Đây là một trong những phương thức tốt nhất giúp doanh nghiệp kiểm tra độ hiệu quả của mỗi chiến dịch, dựa trên nhiều khía cạnh như: cơ sở dữ liệu, thời gian triển khai, thông điệp gửi đến khách hàng. Những ý kiến đóng góp của khách hàng cũng là phương tiện đo lường tốt nhất để xác định độ thành công cho một chiến dịch. 

2. Nhược điểm của marketing trực tiếp

Dễ bị đánh dấu spam

Nhiều khách hàng từ chối nhận thư quảng cáo, thậm chí là chặn số điện thoại bởi khá nhiều đơn vị mua dữ liệu khách hàng để gọi điện hay gửi thư spam. 

Xác suất thành công thấp

Một trong những lợi thế nổi bật của marketing trực tiếp là hiệu quả xác định đối tượng tiềm năng và đối tượng mục tiêu. Tuy nhiên, xác suất thành công cũng sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, đặc biệt là độ chính xác của những cơ sở dữ liệu này. Bởi thông tin người dùng thường thay đổi theo thời gian (số điện thoại, email, địa chỉ, nghề nghiệp, …).

Tương tác và tiêu cực

Giờ đây người dùng có thể tương tác trực tiếp với doanh nghiệp qua nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên việc này đôi khi trở thành bất lợi nếu doanh nghiệp không thể nhanh chóng phản hồi những phàn nàn của người tiêu dùng về sản phẩm/dịch vụ. 

Đăng ký không gọi hoặc không gửi mail được

Người dùng có thể đăng ký ngưng nhận email, chặn số, đổi số hoặc điền thông tin liên lạc sai sự thật trong các cuộc khảo sát của doanh nghiệp.

VI. 8 công cụ làm marketing trực tiếp

1. Phiếu thăm dò khách hàng trực tiếp

Marketer sử dụng phiếu điều tra/thăm dò người sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp nhằm thu thập dữ liệu hoặc tìm ra những sai sót để nhanh chóng sửa chữa.

2. Quảng cáo tại điểm bán

Doanh nghiệp sử dụng điểm bán để gia tăng ấn tượng với người tiêu dùng và thúc đẩy họ mua hàng bằng các chương trình khuyến mại, tặng quà, voucher.

Quảng cáo tại điểm bán là hình thức giúp doanh nghiệp tiếp cận các khách hàng tại đúng thời điểm họ đang mua hàng. Hình thức này sẽ tạo dựng sự tin cậy và uy tín với khách hàng thông qua sự thuyết phục của các nhân viên tại từng điểm bán.

quảng cáo tại điểm bán
Quảng cáo tại điểm bán là hình thức direct marketing được nhiều doanh nghiệp sử dụng

3. Tổ chức sự kiện

Với công cụ này, doanh nghiệp sẽ phải đầu tư công sức và tiền bạc để tổ chức một sự kiện nhằm tiếp thị trực tiếp. Tuy nhiên nếu xác định đúng nhóm khách hàng mục tiêu và insight cho sự kiện thì hình thức marketing này sẽ mang lại hiệu quả rất lớn. Không chỉ giúp tạo ra những ấn tượng và hình ảnh tích cực về thương hiệu trong tâm trí khách hàng, mà doanh nghiệp còn trực tiếp ghi nhận những ý kiến đóng góp từ khách hàng để khắc phục những thiếu sót của mình.

Tổ chức sự kiện là hình thức hướng đến các mục tiêu cụ thể như lễ tri ân, lễ kỷ niệm, khai trương hoặc ra mắt sản phẩm mới… Ngoài việc giới thiệu sản phẩm, công ty đến với người tiêu dùng thì các sự kiện còn đóng vai trò quan trọng trong việc khẳng định hình ảnh thương hiệu và quy mô của doanh nghiệp. Các sự kiện được tổ chức thành công và hoành tráng sẽ mang lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng khách hàng.

event marketing
Tổ chức sự kiện giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu, sản phẩm và gia tăng cơ hội bán hàng

4. Marketing qua catalog

Doanh nghiệp gửi catalog qua đường bưu điện đến các khách hàng tiềm năng. Những catalog này thường bao gồm nội dung giới thiệu sản phẩm/dịch vụ kèm hàng mẫu, hay các mục giải đáp câu hỏi, thông tin liên hệ… Để marketing qua catalog, doanh nghiệp sẽ cần có địa chỉ khách hàng, và khả năng thiết kế catalog ấn tượng.

5. Email marketing 

Email marketing là một trong những hình thức direct marketing giúp doanh nghiệp vừa dễ dàng tiếp cận đến các đối tượng khách hàng tiềm năng vừa tối ưu ngân sách hiệu quả. Doanh nghiệp có thể gửi tới khách hàng các mẫu email với các thông điệp khác nhau, tuy nhiên việc tối ưu hóa hoạt động email marketing là điều cần thiết nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi và khiến khách hàng không cảm thấy khó chịu khi nhận thư từ doanh nghiệp gửi đến.

Hiện nay, email marketing được nhiều doanh nghiệp áp dụng bởi tính hiệu quả trong việc tiếp cận một số lượng lớn khách hàng tiềm năng, giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng quảng cáo về sản phẩm, dịch vụ của mình. Tuy nhiên, việc gửi hàng loạt email marketing cho số lượng lớn khách hàng là bài toán khó đối với người làm marketing nếu không có công cụ phần mềm hỗ trợ. 

Giải pháp công nghệ MISA AMIS aiMarketing được nhiều doanh nghiệp triển khai để giải quyết khó khăn này. MISA AMIS aiMarketing giúp doanh nghiệp tiếp cận được với một số lượng lớn khách hàng mà không mất quá nhiều thời gian hay gây ra nhiều lỗi sai sót thông tin.

Công cụ gửi email marketing thuộc bộ giải pháp MISA AMIS aiMarketing đáp ứng tất cả các yêu cầu làm email marketing của marketers từ thiết kế email tới cá nhân hóa nội dung và đo đếm hiệu quả các chiến dịch. Một số tính năng ưu việt của AMIS aiMarketing như:

+ Hỗ trợ marketers thiết kế email một cách chuyên nghiệp với thao tác hết sức đơn giản, dễ dàng.

+ Cung cấp công cụ giúp Marketer cá nhân hóa email với các nội dung như họ tên, giới tính, quốc gia…

+ Bộ lọc chất lượng danh sách địa chỉ gửi email

+ Cung cấp hệ thống báo cáo hiệu quả chiến dịch email marketing với các chỉ số về tỷ lệ gửi thành công, tỷ lệ mở email, tỷ lệ email không gửi được, tỷ lệ truy cập link trong email…

 

Ngoài ra, bên cạnh email marketing, MISA AMIS aiMarketing còn là bộ công cụ marketing hợp nhất giúp marketer nâng cao hiệu quả hoạt động marketing với bộ tính năng nổi bật:

  • Báo cáo doanh thu, chi phí marketing
  • Gửi email marketing hàng loạt
  • Dựng landing page
  • Workflow
  • Lưu trữ data tập trung và chuyển tự động cho sale

6. Marketing qua điện thoại

Doanh nghiệp sử dụng điện thoại để chào hàng trực tiếp đến nhóm khách hàng mục tiêu – những người đã được chọn lọc dựa trên cơ sở dữ liệu có sẵn.

Ưu điểm của hình thức này chính là việc nói chuyện trực tiếp với khách hàng, giúp bạn có những cảm nhận chân thực, rõ ràng về nhu cầu và những đánh giá về sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp. 

gọi điện thoại cho khách hàng
Gọi điện thoại trực tiếp giúp doanh nghiệp hiểu rõ ràng và chân thật hơn về các đối tượng khách hàng mục tiêu

Tuy nhiên, nhiều cá nhân hay doanh nghiệp đã biến tướng hình thức này thành hiện tượng spam khiến khách hàng cảm thấy bị phiền toái. Do đó, pháp luật Việt Nam cũng đã đưa ra những quy định về gọi điện quảng cáo giới thiệu sản phẩm, hàng hóa. 

>> Đọc thêm: Trọn bộ kiến thức về Telesale – bán hàng qua điện thoại

7. Tiếp thị trực tiếp trên truyền hình

Truyền hình cũng là phương tiện được nhiều doanh nghiệp sử dụng để bán hàng. Có hai cách ứng dụng tiếp thị trực tiếp trên truyền hình, đó là:

  • Phát chương trình giới thiệu sản phẩm và hiển thị số điện thoại để đặt hàng
  • Tạo một chương trình riêng chỉ để bán sản phẩm và dịch vụ.

8. Tiếp thị trực tiếp trên truyền thanh, tạp chí và báo

Báo, tạp chí, radio cũng được các doanh nghiệp tận dụng để chào hàng trực tiếp. Doanh nghiệp có thể cung cấp cho các thính giả (hoặc độc giả) số điện thoại đặt hàng, hoặc đăng tải phiếu đăng ký đặt hàng (thường xuất hiện trên báo điện tử).

9. SMS marketing

SMS marketing là hình thức doanh nghiệp gửi tin nhắn nhằm giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến với người tiêu dùng. Việc nhắn tin đến từng đối tượng khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp giữ được liên lạc với khách hàng và giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.

sms marketing

Cũng giống với hình thức gọi điện thoại trực tiếp, các hình thức lừa đảo và spam thông qua tin nhắn khá phổ biến khiến khách hàng cảm thấy phiền toái. Ngoài ra, hình thức SMS marketing còn gặp nhiều hạn chế về nội dung thông tin truyền tải và không kết hợp được với các hình ảnh, âm thanh để thu hút khách hàng.

VII. Cách triển khai, xây dựng chiến lược Direct marketing thành công

1. Xác định chính xác mục tiêu Direct marketing

  • Nghiên cứu thị trường

Direct marketing giúp doanh nghiệp có thể tự cung cấp thông tin về đặc điểm, xu hướng của thị trường dựa trên những phản ứng, cảm nhận và ý kiến phản hồi của khách hàng. Từ những thông tin thu thập được, doanh nghiệp có thể triển khai các chiến lược marketing phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, đáp ứng được nhu cầu về sản phẩm đối với từng nhóm khách hàng cụ thể.

>> Đọc thêm: Nghiên cứu thị trường là gì & 7 bước nghiên cứu thị trường hiệu quả

  • Xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Xây dựng mối quan hệ gắn bó với khách hàng được xem là một trong những yếu tố cốt lõi để doanh nghiệp gia tăng hiệu quả bán hàng. 

Doanh nghiệp thực hiện direct marketing kết hợp mục tiêu xây dựng mối quan hệ với khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp trở nên chuyên nghiệp và chiếm được nhiều thiện cảm cũng như sự hài lòng từ khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp cũng có cơ hội thúc đẩy lợi nhuận tăng cao nhờ việc tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng mới. Trường hợp nếu sản phẩm hay dịch vụ sản phẩm khiến họ không hài lòng, khách hàng có thể chia sẻ cảm nhận trên website hay thông qua các trang mạng xã hội sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và tác động tiêu cực đến tỷ lệ chuyển đổi mua hàng.

>> Đọc thêm: Relationship Selling: Muốn bán sản phẩm hãy xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng

xây dựng mối quan hệ khách hàng
Thực hiện direct marketing kết hợp mục tiêu xây dựng mối quan hệ với khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp chiếm được nhiều cảm tình hơn từ phía khách hàng

2. Xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng tiềm năng

Cơ sở dữ liệu là một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình thực hiện direct marketing. Mỗi doanh nghiệp cần xây dựng riêng cho mình nguồn data chất lượng thông qua quá trình truyền thông, quảng cáo, bán hàng…

Nguồn data chất lượng phải nhắm đúng vào các đối tượng khách hàng mục tiêu và có đầy đủ các thông tin cơ bản như họ tên, số điện thoại, email, địa chỉ, sở thích, hành vi… Việc thu thập nguồn dữ liệu khách hàng cần được thực hiện khéo léo để có thể thu thập được nhiều nhất các thông tin từ khách hàng mà không khiến họ cảm thấy sợ hãi hay bị làm phiền.

cơ sở dữ liệu
Cơ sở dữ liệu là một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình thực hiện direct marketing.

Các cách thu thập data phổ biến nhất hiện nay bao gồm:

  • Thu thập thông qua thực hiện khảo sát
  • Thu thập data qua lịch sử bán hàng
  • Thu thập từ khách hàng truy cập vào website và điền form đăng ký
  • Thu thập từ các sự kiện, chương trình khuyến mãi

>> Đọc thêm: Cách thu thập data khách hàng tiềm năng

banner

Nhằm giúp marketers thực hiện công việc thu thập và quản lý dữ liệu khách hàng tiềm năng tốt hơn, Phần mềm AMIS aiMarketing cung cấp bộ công cụ Form, CTA, landing page giúp thực hiện công việc thiết kế, thu thập, quản lý và tổng hợp dữ liệu, thông tin khách hàng tiềm năng một cách dễ dàng, tự động, đồng bộ.

Công cụ Form trên AMIS aiMarketing cho phép người dùng:

  • Tự thiết kế form với các trường thông tin cần thu thập mong muốn, kéo thả, tùy chỉnh thông tin Form đơn giản, dễ dàng
  • Cho phép gắn form lên landing page, tạo mã nhúng Form lên Website/Blog giúp marketer thu thập dữ liệu khách hàng trên nhiều kênh

AiMarketing Form – Công cụ giúp tổng hợp thông tin khách hàng từ nhiều nguồn

Công cụ tạo CTA của AMIS aiMarketing cho phép:

  • Tự thiết kế mẫu CTA đơn giản, tiện lợi, dễ dàng với kho mẫu gợi ý. Người dùng chỉ cần chọn mẫu có sẵn, thêm text, đường link, thiết kế tùy chỉnh là sẽ có ngay mẫu CTA chuyên nghiệp chỉ với vài thao tác.

Công cụ tạo CTA trên aiMarketing

Công cụ landing page cho phép:

  • Tự thiết kế landing page đơn giản bằng thao tác kéo thả
  • Đo lường hiệu quả các chiến dịch marketing về landing page 

Thiết kế chuyên nghiệp, thao tác dễ dàng với aiMarketing

Tính năng lưu trữ, quản lý liên hệ giúp marketer:

  • Lưu trữ thông tin khách hàng tập trung trên hệ thống từ đó tránh nguy cơ thất thoát thông tin khách hàng, marketer cũng nắm bắt được tệp data hiện có để khai thác cho các chiến dịch marketing khác nhau.

quản lý dữ liệu khách hàng với aiMarketing

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY.

3. Lựa chọn công cụ thực hiện direct marketing phù hợp

Mỗi một công cụ thực hiện direct marketing sẽ có cách thức vận hành và những ưu nhược điểm khác nhau nhằm đáp ứng những mục tiêu cụ thể. Do đó, các doanh nghiệp cần lựa chọn công cụ thực hiện direct marketing phù hợp với đặc điểm, mục đích của sản phẩm cũng như thói quen, sở thích của đối tượng khách hàng mục tiêu.

Các công cụ thực hiện direct marketing phổ biến thường được nhiều doanh nghiệp như: Gọi điện thoại trực tiếp, email marketing, SMS marketing, quảng cáo tại điểm bán, tổ chức sự kiện.

4. Đo lường chiến dịch

Khi thực hiện hoạt động truyền thông nào doanh nghiệp cũng cần đo lường kỹ càng để đo đếm hiệu quả.

đo lường chiến dịch

Đo lường hiệu quả của các chiến dịch direct marketing có thể giúp doanh nghiệp so sánh hiệu quả hoạt động đã đạt được so với mục tiêu ban đầu đã đặt ra, đồng thời so sánh chi phí giữa các công cụ để xác định được công cụ nào phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu và thu về lượt chuyển đổi cao hơn. Thông qua các số liệu đo lường được, doanh nghiệp dễ dàng đưa ra những kế hoạch marketing mới hoặc điều chỉnh các để phù hợp với các mục tiêu cụ thể trong từng giai đoạn.

Bên cạnh việc cung cấp công cụ cho marketer triển khai các chiến dịch marketing, bộ giải pháp AMIS aiMarketing còn là công cụ hữu ích giúp nhà quản lý giải quyết các bài toán về:

  • Đo đếm hiệu quả chiến dịch Marketing: liên hệ đến từ nguồn nào, số lượng là bao nhiêu, kênh nào đang là hiệu quả nhất, …
  • Thống kê realtime doanh số đến từ các hoạt động Marketing để theo dõi và điều chỉnh sao cho phù hợp. Từ đó lấy cơ sở để đánh giá hiệu quả chiến dịch, đánh giá nhân viên Marketing

Hệ thống báo cáo của AMIS aiMarketing cung cấp các thông tin đa chiều và theo thời gian thực để giúp nhà quản lý có dữ liệu để đánh giá hiệu quả các chiến dịch marketing cũng như hiệu quả làm việc của nhân viên.

Đăng ký nhận tài khoản trải nghiệm công cụ email marketing miễn phí

VIII. So sánh marketing trực tiếp và bán hàng cá nhân

Bán hàng cá nhân cũng có các yếu tố của tiếp thị trực tiếp. Nhưng, bán hàng cá nhân liên quan đến chức năng bán hàng trong khi tiếp thị trực tiếp là để thúc đẩy khách hàng mua hàng trong tương lai. Hai phương thức này có những điểm khác biệt dưới đây:

1. Về phương pháp tiếp cận

  • Nhân viên bán hàng có thể điều chỉnh các thông điệp đến từng khách hàng cụ thể để đảm bảo nhận được những phản hồi liên quan
  • Marketing trực tiếp thì cứng nhắc hơn và một chiều (tỷ lệ phản hồi thấp hơn)

2. Về chi phí

  • Chi phí cho bán hàng cá nhân là lương, tiền hoa hồng, đi lại, tiếp khách cho các nhân viên bán hàng.
  • Chi phí cho marketing trực tiếp bao gồm tiền lương nhân viên, gửi tài liệu marketing, quảng cáo, in ấn thư, brochure, …

3. Về phạm vi tiếp cận

  • Bán hàng cá nhân bị hạn chế do nhân viên không thể đáp ứng số lượng lớn khách hàng và hạn chế về khu vực địa lý
  • Marketing trực tiếp tiếp cận với số lượng khách hàng lớn hơn, không bị hạn chế về vị trí địa lý

IX. 25 ví dụ ấn tượng về marketing trực tiếp từ các thương hiệu lớn trên thế giới

1. Vinamilk

Mục tiêu chiến dịch marketing trực tiếp của Vinamilk là tăng mức độ nhận diện và thu hút thêm các khách hàng tiềm năng. Để tăng độ nhận diện, hãng sữa này đã tiến hành quảng cáo đa kênh cho sản phẩm của mình như chạy ads Fanapge, billboard, quảng cáo truyền hình, phát triển kênh Youtube, … 

Ngoài ra, Vinamilk cũng thường xuyên làm mới nội dung quảng cáo nhằm thu hút chú ý từ người tiêu dùng. Đồng thời hãng cũng triển khai nhiều chương trình khuyến mại như: tặng đồ chơi đi kèm cho trẻ em, tăng dung tích của sản phẩm nhưng giá không đổi hay giảm giá khi mua số lượng lớn, …  

Biển quảng cáo ngoài trời của Vinamilk
Biển quảng cáo ngoài trời của Vinamilk

2. Pepsi

Với sự phát triển mạnh mẽ của các phương tiện kỹ thuật số và mạng xã hội, hãng đồ uống nổi tiếng toàn cầu Pepsi đã tiến hành các chiến dịch sử dụng social media như: Khui hè hết nấc, Pepsi #Summergram mới đây là chiến dịch quảng bá cộng tác cùng Camila Cabello 2022.

Chiến dịch quảng cáo hợp tác cùng Camila Cabello gắn liền với sự kiện bóng đá UFFA
Chiến dịch quảng cáo hợp tác cùng Camila Cabello gắn liền với sự kiện bóng đá UFFA

3. The Think Tank

Với mục tiêu quảng bá sản phẩm và thúc đẩy doanh số, Think Tank đã thực hiện chiến dịch marketing tích hợp đa phương tiện, trong đó có sử dụng mail quảng cáo trực tiếp (E-direct mail) và advertising display để quảng bá tính năng của máy quét laser.

The Think Tank
The Think Tank

4. Toyota 

Toyota đang thực hiện một chiến dịch marketing trực tiếp qua thư để quảng bá các mẫu xe sở hữu hệ thống truyền động tối ưu, nhằm khuyến khích những khách hàng tiềm năng lái thử chiếc xe này. 

Chiến dịch tập trung đến đặc tính bảo vệ môi trường của công nghệ Optimal Drive khi có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn cũng như lượng khí thải carbon thấp hơn. Hãng cũng cung cấp những tấm phiếu mua hàng Marks và Spencer £10 cho mỗi lần lái thử xe có công nghệ Optimal Drive.

Toyota Optimal Drive là công nghệ “xanh” được đánh giá cao do lượng khí thải CO2 cực thấp
Toyota Optimal Drive là công nghệ “xanh” được đánh giá cao do lượng khí thải CO2 cực thấp

5. Touch branding

Touch Branding là một Agency với hơn 15 năm kinh nghiệm về tiếp thị thương hiệu. Họ đã tạo ra một chiến dịch marketing trực tiếp tuyệt vời với thông điệp (tagline): “We’ll give our blood for good branding” và đính kèm một chiếc “túi máu” giả để gửi thư trực tiếp đến khách hàng tiềm năng.

Túi máu được làm giả đính kèm trong thư gửi khách hàng của Touch Brand
Túi máu được làm giả đính kèm trong thư gửi khách hàng của Touch Brand

6. Canva emails

Canva đã thực hiện nhiều ý tưởng email marketing siêu đơn giản và độc đáo. Chẳng hạn như gửi mẫu thiết kế mới ngay lập tức cho những người đăng ký, trình bày mẫu thiết kế này bằng đồ họa thông tin chi tiết và cụ thể. Nhờ đó khách hàng Canva luôn hình dung được một cách rõ ràng và nhanh chóng về sản phẩm và những nội dung muốn truyền tải.

Thông báo về mẫu thiết kế mới của Canva
Thông báo về mẫu thiết kế mới của Canva

7. Chiến dịch World Water Day 

Để kỷ niệm Ngày Nước Thế giới, một bưu phẩm đã được gửi đến một danh sách các tổ chức và báo chí. Người nhận sẽ phải cho nước chảy qua thẻ để xem tin nhắn trên đó. 

Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của nước, cho thấy nó là nguồn gốc của mọi sự sống và tri thức như thế nào. Chiến dịch trở nên nổi tiếng nhờ các nền tảng truyền thông xã hội và nâng cao nhận thức về Ngày Nước Thế giới.

Để hưởng ứng World Water Day, một tấm card đã được gửi đến những tổ chức và hãng báo chí trên thế giới. Người nhận sẽ phải cho nước chảy qua card để xem nội dung tin nhắn trên đó, với mục đích nhấn mạnh tầm quan trọng của nước.

Chiến dịch World Water Day
Chiến dịch World Water Day

8. KitKat Chunky mail

Để quảng cáo thanh chocolate Kit Kat Chunky mới ra mắt, Nestle đã nghĩ ra một chiến dịch gửi thư trực tiếp đến người tiêu dùng kèm một thanh kẹo miễn phí. Điều đặc biệt ở đây là những thanh chocolate không thể gửi đi được vì vượt quá kích thước của một bức thư. Vì vậy người nhận sẽ phải đến cửa hàng để lấy những thanh Kit Kat Chunky miễn phí này.

KitKat Chunky mail
KitKat Chunky mail

9. WVRST Sausage Party

Để giới thiệu đến khách hàng về lễ khai trương của WRVST, hãng đã thiết kế những chiếc áo phông màu đỏ, đóng gói chúng như những chiếc xúc xích và gửi đến các blogger, influencer và nhà phê bình ẩm thức. Khi họ mở ra, họ sẽ nhìn thấy thư mời tham dự bữa tiệc xúc xích của WRVST.

WVRST Sausage Party
WVRST Sausage Party

10. Earth Hour Candle campaign

Chiến dịch tiếp thị qua thư trực tiếp (direct mail marketing) nhằm nâng cao nhận thức về tiết kiệm năng lượng qua những hành động đơn giản nhất, đó tắt đèn ở các tòa nhà văn phòng khi không cần thiết thay vì để chúng sáng suốt đêm. Chiến dịch đã gửi đến các nhà lãnh đạo một cây nến, và chiếc hộp đựng nến được thiết kế sao cho việc rút nến ra khỏi hộp sẽ mô phỏng lại hành động tắt đèn.

Earth Hour Candle campaign
Earth Hour Candle campaign

11. Schott Solar’s 20-Year Warranty

Schott Solar – nhà sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời cam kết rằng sản phẩm của họ sẽ hoạt động trong 20 năm. Để khẳng định cam kết này, hãng đã xuất bản một tấm lịch bảo hành 20 năm với độ dày lên tới 60cm và gửi đến các khách hàng của mình.

Schott Solar’s 20-Year Warranty
Schott Solar’s 20-Year Warranty

12. Land Rover

Hãng sản xuất ô tô nổi tiếng toàn cầu – Land Rover đã sử dụng marketing trực tiếp để mời khách hàng tham dự lễ khai trương showroom mới ở Liverpool của mình. Hãng đã gửi những chiếc hộp có chứa bóng bay bên trong đến 100 khách hàng, với thẻ mời tham dự sự kiện được buộc bằng dây bóng bay.

Land Rover
Land Rover

13. IKEA’s lack side table

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc tủ đầu giường xịn sò, thì IKEA sẽ là gợi ý tuyệt vời đấy. Để quảng bá cho sản phẩm này, hãng đã thiết kế một phiên bản 3D của chiếc bàn, và chúng sẽ xuất hiện ngay lập tức khi bạn mở tạp chí ra. 

IKEA’s lack side table
IKEA’s lack side table

14. The Perry Process campaign

Chiến dịch Perry Process là một ý tưởng tuyệt vời nhằm khuyến khích các công ty sản xuất bán đi những mặt hàng dư thừa hay bị lỗi của mình để đổi lấy tiền mặt. Chiến dịch đã sử dụng hình thức marketing trực tiếp vô cùng độc đáo bằng cách thêm các tờ tiền giả với cùng với tờ rơi “Đừng vứt tiền của bạn”.

The Perry Process campaign
The Perry Process campaign

15. San Jose Blood Bank

Trong chiến dịch marketing nhằm vận động mọi người hiến tặng máu, ngân hàng máu San Jose đã quấn một tờ quảng cáo trên giấy và buộc bằng một sợi dây chun để mô phỏng cánh tay trong quá trình truyền máu. 

San Jose Blood Bank
San Jose Blood Bank

16. Chewy marketing email

Công ty đồ dùng cho thú cưng – Chewy đã thiết kế một hình ảnh vô cùng phù hợp với khách hàng mục tiêu của họ – những người yêu chó. Việc nhấn mạnh đến từ “you” ngay lập tức khiến bức thư này hướng về độc giả.

Chewy marketing email
Chewy marketing email

17. Starbucks marketing SMS

Starbuck từ lâu đã triển khai SMS để làm hài lòng khách hàng bằng những trò chơi đố vui, meme kỳ quặc hay quà tặng cá nhân. Chiến dịch này được triển khai từ năm 2013 với thể lệ tặng thưởng cho 100 người đầu tiên có câu trả lời đúng. 

Starbucks marketing SMS
Starbucks marketing SMS

18. Wanelo’s push notification

Mạng mua sắm xã hội Wanelo tận dụng biểu tượng cảm xúc để thêm gia vị và sự hài hước cho văn bản trong thông báo đẩy (push noti) của họ. Ứng dụng bao gồm các ký tự biểu tượng cảm xúc trong tin nhắn để làm nổi bật tin nhắn và thu hút sự chú ý của người dùng. 

Bên cạnh đó, họ bắt đầu gửi thông báo đẩy tới những người đã lưu các sản phẩm trong giỏ hàng để thông báo cho họ khi những mặt hàng đó đang được giảm giá.

Wanelo’s push notification
Wanelo’s push notification

19. Jeep DNA boxes

“Freedom, Adventure, Authenticity and Passion” và “Go Anywhere, Do Anything” là khẩu hiệu của thương hiệu ô tô ở Mỹ. Để khuyến khích mọi người ghi nhớ khẩu hiệu này, Jeep đã nghĩ ra một hình thức tiếp thị trực tiếp cho khách hàng của họ bằng cách gửi một “bộ dụng cụ thử nghiệm”. 

Bộ phụ kiện này được thiết kế để thể hiện đúng tinh thần và hình ảnh của Jeep. Trong hộp có đồng hồ liên tượng đến “anytime” và la bàn gợi nhắc tới “anywhere”. Hộp cũng bao gồm 7 ống nghiệm đại diện cho các yếu tố “freedome, adventure, authenticity, alongside passion”. Kết quả của chiến dịch này là đã khuyến khích 76% khách hàng đến Jeep để lái thử chiếc Cherokee mới.

Jeep DNA boxes
Jeep DNA boxes

20. Hell Pizza

Hell Pizza đã sử dụng một hình thức marketing trực tiếp đầy sáng tạo với nội dung liên quan đến những chiếc bánh cookie “kém may mắn”. Thay vì mang lại may mắn, những chiếc bánh quy này nói lên những thông điệp “tiêu cực” hơn cho người nhận.

Ví dụ như những tin nhắn thông báo cho biết ngày hết hạn đã hết cách đây 1 thập kỷ”. Những chiếc bánh quy “không may mắn” này đã mang lại thành công ngoài mong đợi và hiện chúng đã được triển khai tại tất cả 66 cửa hàng Hell Pizza.

Hell Pizza
Hell Pizza

21. Nike’s stadium shoes box

Nike đã phát minh ra một chiến dịch tiếp thị qua thư trực tiếp ấn tượng và tiết kiệm nhằm khuyến khích trẻ em tham gia bộ môn điền kinh. Các hộp giày phiên bản giới hạn được thiết kế giống sân vận động đã được gửi đến khách hàng. Hãng không chỉ in hình sân vận động bên ngoài hộp mà còn thêm một số âm thanh bên trong. Người nhận sẽ vừa nhìn thấy sân vận động tuyệt đẹp vừa nghe được tiếng reo hò của đám đông khi mở những chiếc hộp này.

Nike’s stadium shoes box
Nike’s stadium shoes box

22. Google Partners interactive email marketing

Để thúc đẩy tương tác với các đại lý Đối tác của Google, hãng đã đưa ra một tiếp thị qua email hướng dẫn lắp ráp lăng kính để tạo hình ảnh 3D trên điện thoại. Khách hàng sẽ được xem một video cụ thể trên Youtube, nội dung nói về những mẹo hay ẩn giấu trên thiết bị di động. Chiến dịch tiếp thị qua thư trực tiếp này đã thu hút được một lượng lớn khách hàng xem video và chia sẻ video đó qua mạng xã hội.

Google Partners interactive email marketing
Google Partners interactive email marketing

23. The Theater Academy

Nhờ chiến dịch tiếp thị direct mail thông minh của The Theater Academy, vở kịch kinh điển của Shakespeare đã dễ dàng đi vào thế giới hiện đại. Những chiếc túi giấy được trang trí bằng chữ M lớn – theo kiểu mái vòm nổi tiếng của McDonald’s giúp học viện quảng cáo về buổi trình diễn Macbeth. Những chiếc túi giấy đựng thức ăn nhanh này rất ấn tượng và được chia sẻ trên mạng xã hội.

The Theater Academy
The Theater Academy

24. Metro Interior Distributors

Với mục tiêu là tăng nhận diện thương hiệu và chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách mới thông qua quảng bá các tính năng sản phẩm và ưu đãi đặc biệt, nhà phân phối nội thất Metro đã thực hiện chiến dịch marketing trực tiếp đa kênh; email, social media, gửi thư trực tiếp (direct mail). 

Hàng loạt content sáng tạo đã được truyền tải trên các kênh marketing trong vòng ba tháng để thử nghiệm các định dạng và sản phẩm khác nhau. Các ưu đãi sử dụng lời kêu gọi hành động (CTA) mạnh mẽ, bao gồm mã QR có thể quét được dẫn trực tiếp đến trang đích. 

Metro Interior Distributors
Metro Interior Distributors

25. Gilda’s Club Twin Cities

Nhằm nâng cao nhận thức và truyền cảm hứng cho những người quyên góp ủng hộ tổ chức, Gilda’s Club Twin Cities đã thực hiện chiến dịch marketing với thông điệp: “Sống chung với ung thư không phải là một sự lựa chọn. Mà là bạn sống với nó như thế nào”. Chiến dịch sử dụng những bức thư được thiết kế bằng công nghệ in phun VDP 4 màu để kể lại những câu chuyện sống chung với bệnh ung thư của mỗi người. 

Gilda’s Club Twin Cities
Gilda’s Club Twin Cities

X. Tổng kết

Direct marketing là một trong những hoạt động truyền thông phổ biến, được nhiều doanh nghiệp triển khai và thu về kết quả tích cực. Như bạn có thể thấy, marketing trực tiếp bao gồm nhiều hình thức khác nhau. Do đó điều quan trọng là các marketer phải lựa chọn được công cụ phù hợp cho nhóm đối tượng khách hàng và cung cấp giá trị cho họ. 

Bài viết trên đây đã chia sẻ cho bạn các kiến thức về marketing trực tiếp và trích dẫn một số ví dụ thực tế để bạn tham khảo. Hy vọng bài viết đã cung cấp những kiến thức hữu ích về directing marketing, giúp doanh nghiệp áp dụng linh hoạt và hiệu quả hơn. 

Đọc thêm các bài viết hữu ích:


 

 1,003 

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]