Marketing Automation Marketing Email Marketing Automation là gì? 6 phần mềm Email Automation phổ biến...

Email marketing automation giúp doanh nghiệp tiếp cận được một lượng lớn khách hàng mà không mất quá nhiều thời gian hoặc gây sai sót thông tin. Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu thông tin chi tiết cách triển khai email marketing tự động.

1. Email marketing automation là gì?

Email automation là một phương pháp gửi email hàng loạt tới khách hàng một cách tự động, theo một lộ trình nhất định dựa trên những hành động, tương tác cụ thể của khách hàng với doanh nghiệp. 

Để triển khai các chiến dịch tiếp thi email tự động, doanh nghiệp sẽ áp dụng các phần mềm/ công nghệ giúp tự động hóa quá trình gửi email cho khách hàng dựa vào hành vi của họ.

Mục đích của việc sử dụng phương pháp email automation là giúp doanh nghiệp có thể tự động tạo ra khách hàng tiềm năng, phân loại và chăm sóc khách hàng dựa theo các kịch bản có sẵn, giảm thiểu tác vụ thủ công ghi phải gửi email cho từng khách hàng vào từng thời điểm nhất định.

Ví dụ về email marketing automation có thể được kể đến như sau: Khi có 1 khách hàng đăng ký nhận email khuyến mãi từ doanh nghiệp, họ sẽ ngay lập tức nhận được email chào mừng và thông tin về những khuyến mãi mới nhất. 

Mẫu email chào mừng khách hàng kèm chương trình khuyến mại của trung tâm tập gym Gymshark (Nguồn: Internet)
Mẫu email chào mừng khách hàng kèm chương trình khuyến mại của trung tâm tập gym Gymshark (Nguồn: Internet)

Nếu khách hàng hứng thú và click vào đường link dẫn tới trang khuyến mãi, họ sẽ được phân loại thành khách hàng tiềm năng và tiếp tục được gửi những email khác theo một luồng nhất định. Mặt khác, nếu họ không mở email hoặc không bấm vào đường link, họ sẽ được gửi tiếp 1 email nhắc nhở hoặc được gửi những nội dung email về những khuyến mãi khác.

2. Tại sao doanh nghiệp nên áp dụng email automation?

Doanh nghiệp nên áp dụng Email marketing automation
Doanh nghiệp nên áp dụng Email marketing tự động

Nhìn chung, email marketing tự động cung cấp cho doanh nghiệp những lợi ích chính sau: 

2.1. Mở rộng thị trường kinh doanh

Trong kinh doanh, các doanh nghiệp thường áp dụng nhiều hình thức marketing để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình đến nhiều người, từ đó giúp doanh nghiệp mở rộng thị phần trên thị trường và thu nhiều lợi nhuận hơn. 

Email marketing automation là một trong các hình thức marketing sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng mô hình kinh doanh của mình khi mà sẽ tiếp cận được số lượng khách hàng tiềm năng đáng kể. Với số lượng người sử dụng email dự kiến lên tới 4.3 tỷ người vào năm 2023 (theo Statista 2023) thì email automation là phương pháp hữu hiệu vừa tiết kiệm chi phí mà vẫn giúp doanh nghiệp gia tăng số lượng khách hàng của mình.

2.2. Dễ dàng hiển thị số liệu báo cáo

Các phần mềm email marketing đều tích hợp rất nhiều chức năng khác nhau. Trong đó, có thể kể đến các chức năng thống kê các số liệu với các chỉ số rõ ràng như: tỷ lệ nhấp chuột vào email (CTR), tỷ lệ hành động (conversion rate), tỷ lệ gửi thư không thành công (bounce rate), tỷ lệ chia sẻ (sharing rate), tỷ suất hoàn vốn (ROI),… . Đây là những chỉ số giúp cho người sử dụng nắm bắt được tính hiệu quả của các chiến lược marketing. Từ đó, sẽ thay đổi các cách thức, nội dung sao cho phù hợp.

Các số liệu báo cáo được trình bày rõ ràng và có thể tổng hợp theo cách đơn giản giúp cho người sử dụng tiết kiệm được đáng kể lượng thời gian. Nhờ đó, mà hoàn thành nhanh chóng các chiến lược, tiến hành các biện pháp mới trong marketing.

2.3. Tăng 40% tỷ lệ khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng

Dữ liệu khách hàng quá lớn lại gây trở ngại cho marketer khi theo dõi và phân loại. Tuy nhiên, việc sử dụng email marketing automation lại có thể xử lý tốt khối lượng dữ liệu này. Tiếp thị tự động giúp đơn giản hóa quy trình và phân phối nội dung đến đối tượng mục tiêu đúng lúc, đúng chỗ. 

Phần mềm email marketing automation cá nhân hóa tên người nhận
Phần mềm email marketing cá nhân hóa tên người nhận

Bởi bởi cơ chế hoạt động của email tự động là dựa vào tương tác người dùng trên trang web. Mỗi email được gửi đi sẽ dựa trên hành động trước đó của người dùng, vì vậy họ có khả năng tương tác thêm với những nội dung liên quan. Đây cũng chính là yếu tố làm người dùng hài lòng khi nhu cầu cá nhân của họ được chú ý. 

Qua mỗi điểm chạm trên hành trình khách hàng, email tiếp thị tự động giúp doanh nghiệp hiểu hơn về insight của người dùng và dần chuyển đổi họ từ người dùng đến nhóm khách hàng tiềm năng.

2.4. Tiết kiệm thời gian và nhân lực

Ngoài các lợi ích trên thì email automation còn có nhiều lợi ích khác như tiết kiệm nhân lực bằng cách tự động hoá các hoạt động gửi và theo dõi emails; hay tiết kiệm thời gian gửi mail; tiết kiệm chi phí đầu tư cho các doanh nghiệp nhỏ hay vừa mới thành lập, tự động cập nhật danh sách khách hàng, tương tác với khách hàng nhanh chóng….

3. Nguyên lý hoạt động của email marketing automation

Về cơ bản, email automation sẽ có nguyên lý hoạt động theo 4 bước như sau: 

Bước 1: Khách hàng tiềm năng đăng ký thành công email của họ qua form trên website/ landing page/ pop-up hoặc trên app của doanh nghiệp, với mục đích nhận tin tức, tài liệu hoặc đăng ký tham gia event.

Bước 2: Một email xác nhận sẽ được gửi tự động đến hòm thư email của khách hàng.

Bước 3: Khi đã xác nhận thành công, thông tin chi tiết về khách hàng tiềm năng sẽ được lưu trữ và phân loại theo từng tệp nhất định. 

Nếu doanh nghiệp triển khai nhiều form hoặc nhiều landing page, email marketing automation cũng sẽ cung cấp thông tin về nguồn khách hàng hoặc mục đích mà khách hàng đăng ký email (nhận tài liệu, đăng ký nhận tin tức mới, đăng ký tham gia event,…) 

Bước 4: Một email chào mừng hoặc email cảm ơn sẽ tự động được gửi tới khách hàng đã đăng ký, đính kèm trong email đó là những tài liệu, thông tin mà khách hàng cần.

Nguyên lý hoạt động của email marketing automation
Nguyên lý hoạt động của email marketing automation

Đối với những khách hàng đăng ký email để dùng thử sản phẩm hay đăng ký tham gia một event nhất định, họ sẽ nhận được những email chăm sóc tự động theo một luồng email (email workflow) nhất định mà doanh nghiệp tạo ra. 

Khi thu thập được thông tin của khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp có thể tiến hành triển khai những luồng email automation dựa vào những yếu tố hoặc hành động cụ thể của khách hàng như: 

  • Ngày mà khách hàng đăng ký email 
  • Khách hàng có mở email hay không
  • Khách hàng có click vào đường link được đính kèm trong email hay không
  • Sản phẩm mà khách hàng quan tâm
  • Một trang cụ thể mà khách hàng ghé thăm trên website của doanh nghiệp
  • Thông tin về nhân khẩu học của khách hàng như tên riêng, độ tuổi, giới tính, địa điểm,…

4. Ba bước xây dựng chiến dịch email marketing automation hiệu quả

3 bước xây dựng chiến dịch email marketing automation
3 bước xây dựng chiến dịch email automation

Để có thể triển khai chiến dịch email marketing tự động hiệu quả, doanh nghiệp cần làm những bước sau:

3.1 Xây dựng chiến lược email marketing 

Một chiến lược email marketing automation rõ ràng và cụ thể là điều mà các marketer cần thực hiện để đạt được kết quả tiếp thị tốt nhất. Để xây dựng được chiến lược, bạn cần thực hiện các bước sau:

3.1.1 Vẽ chân dung khách hàng mục tiêu

Việc hiểu rõ khách hàng mục tiêu mà chiến dịch email marketing cần nhắm tới là ai, họ gặp vấn đề gì, có nhu cầu như thế nào, cần giải pháp ra sao sẽ giúp doanh nghiệp triển khai được những chiến dịch email marketing hiệu quả.

Để vẽ được chân dung khách hàng mục tiêu, anh/chị có thể đặt ra các câu hỏi xoay quanh 5W2H như:

  • Vì sao khách hàng lại đăng ký nhận email từ bạn?
  • Khách quan tâm đến những vấn đề nào?
  • Khách cần giải quyết nhu cầu nào?
  • Khách đang tìm kiếm cái gì? (Ưu đãi, thông tin sản phẩm, thủ thuật/mẹo hay, giải trí,…)

Một số cách nhận biết chân dung khách hàng mục tiêu đó là:

Sử dụng số liệu phân tích website doanh nghiệp từ Google Analytics: thông qua các chỉ số như số phiên (session), số lần xem trang (pageview), thời gian trung bình của phiên (avg.time per sessions),… để xác định được những gì khách quan tâm. Chẳng hạn họ đang đọc những chủ đề nào? Bài nào có lượt traffic cao? Tỷ lệ thoát trang như nào?…

Fanpage Insight: Bạn tìm mục “Thông tin chi tiết đối tượng” trong trình quản lý Fanpage để hiểu tổng quát những nội dung nào đang thu hút đối tượng độc giả của mình, lượt tương tác và tỷ lệ chuyển đổi ra sao. Bên cạnh đó, Facebook Insight cũng cung cấp thông tin về nhân khẩu học giúp các marketer phác thảo chân dung khách hàng mục tiêu chi tiết hơn.

Những data cũ từ các chiến dịch email marketing trước đây: nếu doanh nghiệp đã từng chạy nhiều chiến dịch email marketing, marketer có thể thu thập lại toàn bộ thông tin, dữ liệu quan trọng và lập bảng phân tích chân dung khách hàng của mỗi chiến dịch. Từ hiệu quả của mỗi chiến dịch này, bạn sẽ xác định chính xác chân dung khách hàng mục tiêu hướng tới trong chiến dịch sắp tới.

3.1.2 Xác định mục tiêu

Tùy thuộc vào từng mục tiêu cụ thể của mỗi chiến dịch đồi hỏi cần triển khai những kịch bản email khác nhau (workflow). Luồng email cho mục tiêu bán hàng sẽ khác với email chào mừng khách hàng mới, tăng số lượng người ghé thăm website hay kêu gọi người dùng quay trở lại giỏ hàng. Do đó việc xác định được mục tiêu chiến dịch sẽ giúp doanh nghiệp triển khai email automation một cách tập trung và dễ dàng, đồng thời đo lường chính xác hiệu quả theo mục tiêu đã đề ra. 

3.1.3 Xác định những chỉ số đo lường hiệu quả email marketing automation

Để biết được liệu chiến dịch email marketing có thật sự đạt hiệu quả và thu hút khách hàng hay không, doanh nghiệp cần xác định được những chỉ số đo lường hiệu quả của chiến dịch.

Một số ví dụ về chỉ số đo lường hiệu quả email marketing có thể được kể đến như: 

Open Rate (tỷ lệ mở email): Open rate được chia thành hai loại chỉ số nhỏ là: Unique Open Rate và Open Times Rate. Trong đó 

  • Unique Open Rate = số địa chỉ đã mở email / số email gửi thành công. 
  • Open Times Rate = số lần người nhận mở email / số lượng email gửi thành công.

Đôi khi marketer sẽ gặp trường hợp Open Times Rate lớn hơn Unique Open Rate do một địa chỉ email có thể một email nhiều lần. 

Click-Through Rate (CTR): Click-Through Rate = (Tổng số click vào link / Tổng số lần link hiển thị) * 100. CTR giúp marketer đánh giá hiệu quả tiếp cận khách hàng tiềm năng, đồng thời chỉ số cho biết nội dung email có đủ thu hút và sức thuyết phục với khách hàng không.

Unsubscribe Rate: Unsubscribe Rate = Tổng lượt hủy subscribe / Tổng số email gửi thành công. Tỷ lệ này càng cao càng chứng tỏ thông điệp chiến dịch email không phù hợp, nội dung không hấp dẫn và không mang lại giá trị cho người nhận. 

Complaint Rate: Complaint Rate = Tổng số email bị đánh dấu “Thư rác” / Email đã gửi. Các yếu tố ảnh hưởng đến Complaint Rate thường là do nội dung email không liên quan đến nhu cầu khách hàng, địa chỉ email cũ, gửi email liên tục trong thời gian ngắn (spam email). Doanh nghiệp cần theo dõi hàng tuần để có biện pháp giải quyết kịp thời.

Conversion Rate: Công thức tính: Tổng số chuyển đổi / Email đã gửi. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số chuyển đổi này như nội dung tiếp thị, chương trình khuyến mãi, sản phẩm, nhu cầu người dùng,…

Ngoài ra, các marketer cũng cần quan tâm đến chỉ số đo lường hiệu quả chiến dịch email automation khác như: tỷ lệ email hỏng (bounce rate), báo cáo lạm dụng (abuse report), tỷ suất sinh lời ROI,…

3.2 Xác định những loại email mà doanh nghiệp cần gửi cho khách hàng 

Email automation giúp doanh nghiệp có thể gửi các loại email khác nhau đến với khách hàng một cách tự động, dựa vào những hành vi hoặc tương tác cụ thể của khách hàng với doanh nghiệp. 

Một số loại email phổ biến trong các chiến dịch email marketing phổ biến có thể được kể đến như: 

3.2.1 Email chào mừng khách hàng mới

Email này sẽ được gửi đến cho những khách hàng mới đăng ký email của họ, với mục đích bắt đầu xây dựng mối quan hệ với khách hàng. 

Theo dữ liệu mới nhất năm 2023 từ GetResponse, email chào mừng có tỷ lệ mở trung bình là 63.91% trong khi tỷ lệ email trung bình của các doanh nghiệp trong tất cả các ngành chỉ đạt 33.1%. Người nhận trong giai đoạn khởi đầu cũng tích cực chú ý và tương tác hơn với những thông điệp này, vì vậy đây sẽ là cơ hội tuyệt vời cho các doanh nghiệp gửi email tiếp thị.

Mẫu email marketing automation của Nomad dưới đây là một ví dụ điển hình khi chào mừng khách hàng mời. Nội dung email đã khéo léo làm nổi bật các sản phẩm mà không bị coi là email bán hàng. Email đề cập đến những người đăng ký (subscribers) như một “gia đình” tạo cảm giác thân mật, gần gũi cho các subcribe khi mới gia nhập vào một cộng đồng xa lạ.

Mẫu email chào mừng của Nomad kèm giới thiệu sản phẩm (Nguồn: Internet)
Mẫu email chào mừng của Nomad kèm giới thiệu sản phẩm (Nguồn: Internet)

Mẫu tham khảo kịch bản email automation (email automation workflow khi chào mừng khách hàng mới

  • Bước 1: Bắt đầu chiến dịch khi mọi giao dịch mua hàng đã hoàn tất
  • Bước 2: Gửi thư chào mừng
  • Bước 3: Gửi email hàng tuần căn cứ theo lead scoring 
  • Bước 4: Trường hợp khách hàng phản hồi thường xuyên, hãy soạn email mời tham gia webinar. Trường hợp không tương tác với email, thêm nội dung chào bán (sale offer) vào email.
  • Bước 5: Kết thúc chiến dịch.

3.2.2 Email newsletter (Bản tin)

Đối với những khách hàng đăng ký email để nhận thêm tin tức hay những bài viết mới từ doanh nghiệp, họ sẽ được nhận email newsletter mỗi khi doanh nghiệp sản xuất nội dung mới.

Mẫu thư tin (newsletter) của học viện marketing Neil Patel (Nguồn: Internet)
Mẫu thư tin (newsletter) của học viện marketing Neil Patel (Nguồn: Internet)

Ví dụ: newsletter của Neil Patel Digital được thiết kế vô cùng đơn giản với các câu từ ngắn gọn, đơn giản, phân tách mỗi câu một dòng, dẫn link và không sử dụng hình ảnh. Nhờ vậy, người nhận có thể truy cập nhanh vào link dẫn đến website để đọc thông tin họ quan tâm. 

3.2.3 Email nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng

Email nuôi dưỡng sẽ là một chuỗi những email được gửi theo trình tự có sẵn, nhằm khuyến khích đối tượng khách hàng mục tiêu đi đến giai đoạn tiếp theo trong phễu bán hàng sau khi họ đã đồng ý đăng ký email.

Mẫu thư Uncommongoods gửi đến khách hàng truyền tải sứ mệnh của thương hiệu, cụ thể là trích quỹ từ doanh thu để bảo vệ động vật quý hiếm trên thế giới (voi, tê giác)
Mẫu thư Uncommongoods gửi đến khách hàng truyền tải sứ mệnh của thương hiệu, cụ thể là trích quỹ từ doanh thu để bảo vệ động vật quý hiếm trên thế giới (voi, tê giác)

Uncommon Goods đã gửi email marketing tự động với nội dung như trên để chia sẻ thêm thông tin về sứ mệnh của thương hiệu là tạo ra những tác động tích cực đến thế giới. Email cung cấp thông tin làm rõ việc doanh nghiệp đã tích cực hỗ trợ các thương hiệu và nghệ nhân chân chính như thế nào. Đây được đánh giá là một chiến thuật tuyệt vời để giữ chân khách hàng. Người tiêu dùng thường có xu hướng ủng hộ và trung thành hơn với những doanh nghiệp có trách nhiệm với cộng đồng và môi trường.

Mẫu tham khảo kịch bản email automation (email automation workflow) nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng:

  • Bước 1: Bắt đầu chiến dịch email. Đánh giá chấm điểm các lead (lead scoring).
  • Bước 2: Gửi email nội dung có liên quan đến khách hàng tiềm năng dựa vào định vị trong mô hình flywheel 
  • Bước 3: Thêm thẻ khách hàng tiềm năng (lead) cho mỗi link được click vào
  • Bước 4: Gửi email nhiều nội dung hơn dựa theo hành vi của các lead và mức độ tương tác
  • Bước 5: Kết thúc chiến dịch

3.2.4 Email tương tác dựa trên hành vi khách hàng

Khi người dùng đã tham gia tương tác trực tiếp trên các phương tiện truyền thông và cho phép bạn thu thập email của họ thì bạn hãy gửi email thông báo đến nhóm khách hàng này với nội dung liên quan đến hành động trước đó.

Ví dụ ModCloth gửi email tương tác sau khi người dùng có phiên trò chuyện trực tiếp trên trang web của họ. Doanh nghiệp cũng nhân cách hóa thương hiệu bằng cách thay một bức ảnh của người đại diện hỗ trợ khách hàng và có đầy đủ thông tin về người này. Từ đó doanh nghiệp giúp người dùng có cảm giác gần gũi và tích cực tương tác với email.

Mẫu email tương tác bằng cách chấm điểm sao của ModCloth (Nguồn: Internet)
Mẫu email tương tác bằng cách chấm điểm sao của ModCloth (Nguồn: Internet)

Mẫu tham khảo kịch bản email automation (email automation workflow) tương tác dựa trên hành vi khách hàng:

  • Bước 1: Bắt đầu chiến dịch. Chấm điểm lead.
  • Bước 2: Gửi email nội dung liên quan đến hành vi khách hàng
  • Bước 3: Theo dõi sở thích và hành vi của người dùng
  • Bước 4: Gửi email nội dung dựa trên email trước đó
  • Bước 5: Chỉ số đánh giá khách hàng (customer score) đạt mục tiêu
  • Bước 6: Gửi email với nội dung CTA cho khách hàng
  • Bước 7: Kết thúc chiến dịch

3.2.5 Email nhắc nhở chu kỳ mua hàng sắp tới

Loại email này dành cho những khách hàng thường mua hàng theo chu kỳ sản phẩm. Ví dụ như khi bạn bán các sản phẩm chăm sóc mắt và một khách hàng mua số lượng thuốc kê đơn đủ dùng trong sáu tháng. Khi khách hàng đăng kí nhận email, bạn sẽ lên lịch gửi email vào 5 tháng sau để nhắc nhở khách về nguồn hàng của họ sắp hết và đã đến lúc đặt mua lại.

Mẫu tham khảo kịch bản email automation (email automation workflow) nhắc nhở chu kỳ mua hàng sắp tới:

  • Bước 1: Lên danh sách những đơn đặt hàng định kỳ 6 tháng
  • Bước 2: Gửi email nhắc nhở trước 30 ngày với nội dung chứa CTA
  • Bước 3: Gửi email nhắc nhở khác vào cuối vòng đời sản phẩm kèm chương trình khuyến mãi
  • Bước 4: Thêm vào workflow tương tác với khách hàng 
  • Bước 5: Kết thúc chiến dịch

3.2.6 Email mời tham gia sự kiện

Doanh nghiệp sử dụng email mời sự kiện khi dự kiến tổ chức một buổi sự kiện dưới hình thức trực tuyến hoặc offline. Nội dung email mời tham gia sự kiện chuyên nghiệp sẽ cần có đầy đủ thông tin về địa điểm, thời gian, khách mời cụ thể. Ngoài ra, trong email sẽ đính kèm thêm quy định và form đăng ký trực tiếp.

Mẫu email mời người nhận đăng ký tham gia sự kiện của Asana (Nguồn: Internet)
Mẫu email mời người nhận đăng ký tham gia sự kiện của Asana (Nguồn: Internet)

Mẫu tham khảo kịch bản email automation (email automation workflow) mời tham gia sự kiện:

  • Bước 1: Bắt đầu chiến dịch. Gửi email mời tham gia sự kiện với form đăng ký.
  • Bước 2: Gửi email xác nhận đã đăng ký sự kiện với nội dung chi tiết hơn
  • Bước 3: Lập danh sách người dùng sau khi kết thúc sự kiện để tạo kịch bản nuôi dưỡng lead
  • Bước 4: Kết thúc chiến dịch

3.2.7 Email thu hút khách hàng cũ

Đối với những khách hàng cũ đã mua sản phẩm/ dịch vụ trong vòng 6 tháng trở lại đây, doanh nghiệp có thể gửi email nhắc nhở hoặc đơn giản là thông báo về các chương trình ưu đãi, giảm giá độc quyền để khiến họ hào hứng trở lại với sản phẩm của bạn.

Mẫu email nhắc nhở khách hàng với ưu đãi giảm giá 30% cho khách hàng cũ (Nguồn: Internet)
Mẫu email nhắc nhở khách hàng với ưu đãi giảm giá 30% cho khách hàng cũ (Nguồn: Internet)

Mẫu tham khảo kịch bản email automation (email automation workflow) thu hút khách hàng cũ quay lại:

  • Bước 1: Bắt đầu chiến dịch. Thu thập thông tin những khách hàng không tương tác trong vòng 6 tháng trở lại.
  • Bước 2: Gửi email thông báo cập nhật cho người dùng về các xu hướng và update sản phẩm/dịch vụ mới nhất. Nội dung có CTA và ưu đãi “độc quyền” của doanh nghiệp.
  • Bước 3: Nếu người nhận tương tác, hãy thêm họ trở lại quy trình tương tác
  • Bước 4: Xóa những địa chỉ không tương tác.
  • Bước 5: Kết thúc chiến dịch.

3.3 Lựa chọn công cụ, phần mềm hỗ trợ email marketing automation phù hợp 

Để tiết kiệm thời gian và công sức trong việc triển khai email automation, việc lựa chọn các công cụ hay phần mềm hỗ trợ phù hợp là điều rất quan trọng đối với doanh nghiệp. 

Vậy làm thế nào để doanh nghiệp có thể lựa chọn phần mềm email marketing phù hợp?

  • Nhận biết được nhu cầu của mình: Việc xác định được nhu cầu sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng lựa chọn phần mềm email marketing phù hợp. Doanh nghiệp có thể dựa vào các tính năng mà phần mềm đó cung cấp và cân nhắc liệu những tính năng đó có phù hợp với nhu cầu của mình hay không.
  • Đánh giá và so sánh các phần mềm khác nhau: Doanh nghiệp có thể dựa theo các tiêu chí như: nhu cầu của doanh nghiệp, chính sách giá, tính năng, nhận xét của người dùng hiện tại để đánh giá và so sánh các phần mềm email automation hiện nay.

Lưu ý doanh nghiệp không nên sử dụng tiếp thị email tự động cho những trường hợp cá nhân hóa đặc biệt, ví dụ như giải quyết khiếu nại cho khách hàng.

Quản lý chiến dịch Email Marketing hiệu quảDùng thử ngay miễn phí MISA AMIS aiMarketing

4. Làm sao để email marketing automation hoạt động hiệu quả?

Để thúc đẩy khách hàng tương tác với email và tăng tỷ lệ chuyển đổi từ những tương tác này, các  marketer cần cải tiến, thay đổi nội dung email liên tục cho phù hợp với từng đối tượng, thời điểm. Để làm được điều đó, anh/chị cần thực hiện những công việc sau:

Thu thập thông tin từ các câu trả lời của khách hàng

Những câu trả lời từ phía khách hàng sẽ phản ánh đúng nhất nhu cầu của họ ở thời điểm hiện tại. Do đó chúng có vai trò quan trọng giúp marketer lên kế hoạch, định hướng và điều chỉnh nội dung, kịch bản cho email và chiến lược marketing tổng thể.

Mỗi khi bạn gửi email tự động, bạn hãy tìm hiểu xem người nhận có thực hiện hành động nào tiếp theo không, chẳng hạn như:

  • Mở thư
  • Truy cập vào trang web doanh nghiệp
  • Mua một sản phẩm được đề xuất trong email
  • Hủy đăng ký subscribe

Nếu đối tượng bạn hướng đến không mở email giảm giá hay không nhấp vào đề xuất thì bạn nên cân nhắc thử một chiến thuật khác.

Đưa ra các chương trình giảm giá

Đề xuất các ưu đãi giảm giá cũng là một trong những bí quyết tăng hiệu quả hoạt động của email tiếp thị tự động. Marketer có thể áp dụng các chương trình ưu đãi như gửi phiếu giảm giá, mã khuyến mại, mã miễn phí vận chuyển, mã khách hàng thân thiết,… qua email tự động. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý không lạm dụng các chiến dịch ưu đãi, tránh trường hợp khi không còn mã giảm giá, khách hàng sẽ phớt lờ sản phẩm của doanh nghiệp và lựa chọn sản phẩm thay thế.

Tạo ra các chiến dịch nhỏ giọt tự động

Đa phần khách hàng thường tương tác nhiều lần với doanh nghiệp trước khi ra quyết định mua. Vì vậy để chuyển đổi nhóm đối tượng này, marketer cần tạo ra nhiều chiến dịch email nhỏ giọt để liên tục tương tác với khách hàng. Doanh nghiệp triển khai chiến dịch nhỏ giọt sẽ không còn phải gửi từng email thủ công bởi tất cả đều được gửi tự động hóa theo khoảng thời gian đã thiết lập. Email được gửi theo nhiều luồng khác nhau tùy vào hành động của người nhận. Chiến dịch này giúp marketer tiết kiệm được thời gian, công sức và chi phí đáng kể.

5. 6 phần mềm email marketing automation phổ biến tại Việt Nam và thế giới 

Dưới đây là top 6 phần mềm hỗ trợ gửi email tự động tốt nhất tại Việt Nam và thế giới.

5.1 Phần mềm AMIS aiMarketing MISA

Phần mềm AMIS aiMarketing hiển thị các chỉ số đo lường hiệu quả chiến dịch email marketing automation
AMIS aiMarketing hiển thị các chỉ số đo lường hiệu quả chiến dịch email

Phần mềm AMIS aiMarketing thuộc bộ công cụ AMIS CRM là phần mềm thiết lập hệ thống Automation Marketing chuyên nghiệp và hiệu quả chỉ trong vài phút. 

AMIS aiMarketing là phần mềm dễ sử dụng, đáp ứng những tính năng cần thiết để doanh nghiệp có thể triển khai marketing theo định hướng inbound và automation. 

Khi sử dụng phần mềm AMIS aiMarketing, doanh nghiệp có thể sở hữu các tính năng ưu việt để triển khai các chiến dịch email marketing automation hiệu quả như: 

Trước chiến dịch

  • Theo dõi tự động mọi thông tin khách hàng truy cập vào Landing page
  • Chủ động thiết lập các trường thông tin cần thu thập từ khách hàng thông qua việc tạo dựng các nút lệnh CTAs, Form hoặc Pop-up Form
  • Ghi nhận, lưu trữ và sắp xếp theo hệ thống mọi thông tin của khách hàng đã đăng ký trên Form hoặc Pop-up một cách tự động hóa hoàn toàn
  • Thiết kế các nội dung Email Marketing dễ dàng với bộ sưu tập mẫu đa dạng và đẹp mắt

Trong chiến dịch

  • Tự động cá nhân hóa nội dung email bởi hệ thống thông minh lập trình sẵn
  • Tùy chỉnh bất cứ lúc nào về nội dung truyền tải, hình ảnh sản phẩm để tất cả Landing Page hoặc Email Marketing đều được tối đa hóa tỷ lệ chuyển đổi
  • Chủ động thiết lập Email Marketing phù hợp với thông tin và hành vi của từng khách hàng tiềm năng
  • Chủ động thiết lập Workflow như gửi email, cập nhật thông tin liên hệ,… tùy theo nhu cầu và phù hợp với từng loại CTAs, Form hoặc Pop-up Form
  • Hệ thống thông minh tự động gửi email theo Workflow đã tạo nhằm chuyển hóa khách hàng đăng ký thành khách hàng tiềm năng

Sau chiến dịch

  • Tự động chăm sóc tận tình từng khách hàng với Workflow một cách chuyên nghiệp
  • Chủ động theo dõi báo cáo liên tục về các chỉ số liên quan Email Marketing tự động: tỷ lệ mở email, tỷ lệ email không gửi được, tỷ lệ truy cập link trong email…

Bên cạnh đó, phần mềm AMIS aiMarketing cũng có thể liên kết đa nền tảng như: 

  • Tùy chỉnh nhanh chóng kết nối dữ liệu về hệ thống CRM, hệ thống phân tích
  • Đơn giản liên kết Landing page đã tạo với tất cả các trang mạng xã hội, website
  • Chi phí: Giá gói AMIS aiMarketing dao động từ 400.000 đến 30.000.000 VNĐ / tháng

Đánh giá chung về phần mềm AMIS aiMarketing:

Ưu điểm: 

  • Mức giá phải chăng
  • Dễ dàng xây dựng, tùy chỉnh landing page chỉ bằng một vài thao tác kéo thả 
  • Đáp ứng tương đối đầy đủ các nghiệp vụ cần thiết cho hoạt động email marketing automation như: theo dõi tự động thông tin khách hàng truy cập vào landing page, tạo workflow chăm sóc khách hàng, tự động cá nhân hóa nội dung email,…
  • Phù hợp với mọi loại hình doanh nghiệp từ sản xuất, dịch vụ, thương mại. 
  • Phần mềm AMIS aiMarketing kết nối với các hệ thống CRM, giúp doanh nghiệp có thể đồng bộ dữ liệu và quản lý toàn diện 
  • Được phát triển bởi công ty Cổ phần MISA đã có 25 năm kinh nghiệm triển khai phần mềm cho các đơn vị hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp và hộ cá thể; với hơn 250.000 khách hàng đang sử dụng. 
  • Hệ thống trung tâm tư vấn, hỗ trợ KH chuyên nghiệp, sẵn sàng hỗ trợ KH mọi lúc.
  • Bản dùng thử 15 ngày cho phép khách hàng trải nghiệm sản phẩm trước khi quyết định mua hàng.

Nhược điểm

  • Là phần mềm trả phí

5.2 CRMVIET 

Phần mềm CRMVIET được chính thức thành lập từ năm 2010 hiện đang cung cấp phần mềm cho khoảng 1500 doanh nghiệp vừa và nhỏ. CRMViet cũng cung cấp nền tảng để tự động hóa các quy trình marketing như đồng bộ dữ liệu khách hàng và quản lý các chiến dịch marketing. 

Một số tính năng chính mà CRMVIET cung cấp cho hoạt động email automation:

  • Đồng bộ dữ liệu
  • Chấm điểm tiềm năng
  • Nuôi dưỡng khách hàng
  • Chăm sóc khách hàng 
  • Chi phí: Giá gói Marketing Automation CRM Việt dao động từ 7.000.000 đến 20.000.00 VNĐ / năm

Đánh giá chung về phần mềm CRMVIET: 

Ưu điểm:

  • Các tính năng email automation phù hợp với doanh nghiệp tại Việt Nam
  • 1 user được miễn phí sử dụng

Nhược điểm:

  • Khó tùy chỉnh khi tạo landing page, mẫu email marketing 
  • Bản On Cloud phát triển sau nên có nhiều tính năng chưa theo kịp bản On Premise 
  • Các tính năng về email marketing automation chưa đa dạng 

5.3 Phần mềm Mautic của OnlineCRM

Phần mềm Mautic Marketing Automation thuộc bộ công cụ OnlineCRM cung cấp cho doanh nghiệp giải pháp quản lý tiếp thị, bán hàng và chăm sóc khách hàng tự động thông qua các tính năng như:

  • Tiếp thị theo kịch bản
  • Cá nhân hóa nội dung email marketing 
  • Đồng bộ dữ liệu
  • Chấm điểm tiềm năng
  • Chi phí: Gói Mautic Marketing Automation của Online CRM dao động từ 650.000 đến 2.550.000 VNĐ / tháng

Đánh giá chung về phần mềm Mautic Marketing Automation 

Ưu điểm: 

  • Các tính năng email automation phù hợp với doanh nghiệp tại Việt Nam
  • Giao diện thân thiện và có thể tùy chỉnh 

Nhược điểm: 

  • Các mẫu landing page và mẫu email marketing chưa thu hút
  • Các gói sản phẩm chưa đa dạng
  • Mức chi phí chưa cạnh tranh 

5.4 Phần mềm MailChimp 

MailChimp là phần mềm email marketing được sáng lập vào năm 2001. Phần mềm này cho phép doanh nghiệp có thể triển khai email marketing automation bằng những tính năng chính như:

  • Gửi email marketing tự động
  • Gửi tin nhắn tự động
  • Cá nhân hóa nội dung email 
  • Cung cấp các báo cáo chi tiết giúp cải thiện các chiến dịch email marketing
  • Chi phí: Gói sản phẩm của MailChimp dao động từ 10 đô đến 199 đô / tháng

Đánh giá chung về MailChimp

Ưu điểm:

  • Miễn phí khi doanh nghiệp có dưới 2,000 người đăng ký email
  • Giao diện đơn giản, rõ ràng
  • Cung cấp nhiều loại email

Nhược điểm:

  • Không cung cấp tự động hóa hình ảnh
  • Không cho phép gửi nhiều nhóm danh sách liên hệ cùng một lúc

5.5 Phần mềm Marketing Automation Hubspot 

Hubspot là một trong những công ty nổi tiếng trên thế giới cung cấp phần mềm hỗ trợ email marketing automation hiệu quả với những tính năng như: 

  • Tạo landing page, form và mẫu email marketing
  • Cá nhân hóa nội dung email marketing
  • Tạo kịch bản email (email workflow) chăm sóc khách hàng
  • Cung cấp báo cáo chi tiết về hiệu quả chiến dịch email marketing
  • Chi phí: Gói phần mềm Hubspot cho các tính năng Marketing dao động từ khoảng 45$ đến 3200$ / tháng

Đánh giá chung về phần mềm Marketing Automation của Hubspot

Ưu điểm:

  • Kho template khá đa dạng, đẹp mắt
  • Cung cấp đầy đủ các tính năng khá cần thiết và phổ biến mà anh/chị thường sử dụng, doanh nghiệp không phải đầu tư nhiều phần mềm/công cụ marketing rời rạc khác như công cụ gửi email, landing page, CRM…
  • Dễ dàng sửa các section trong template
  • Cung cấp đầy đủ các tính năng khá cần thiết và phổ biến thường sử dụng trong marketing, doanh nghiệp không phải đầu tư nhiều phần mềm/công cụ marketing rời rạc khác như công cụ gửi email, landing page, CRM…

Nhược điểm: 

  • Chi phí triển khai khá lớn, với các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường khó có khả năng đầu tư với mức ngân sách khoảng vài trăm triệu/ năm cho đầy đủ tính năng
  • Phần mềm chưa hỗ trợ tiếng Việt, yêu cầu nhân viên có trình độ Tiếng Anh khá để sử dụng thành thạo và tận dụng hết các tính năng
  • Không có khả năng kết nối trực tiếp dữ liệu với các phần mềm quản trị khác trong doanh nghiệp khi nhà cung cấp là Việt Nam, chẳng hạn như phần mềm kế toán, phần mềm quản lý nhân sự…

5.6 Phần mềm SendInBlue

SendinBlue là phần mềm kết hợp giữa các dịch vụ như: Dịch vụ email marketing, dịch vụ nhắn tin điện thoại ngắn (SMS) và dịch vụ tiện ích email. Đây là công cụ hỗ trợ email marketing automation nổi tiếng vì phần mềm này cung cấp nhiều tính năng hữu ích đến cho doanh nghiệp:

  • Cung cấp các chiến dịch SMS
  • Cung cấp mẫu email phản hồi tin nhắn tiện lợi, dễ sử dụng
  • Tính năng tùy chọn giao dịch email và trả lời tự động
  • Thiết kế thân thiện với các thiết bị di động
  • Chi phí: Gói sản phẩm của SendInBlue giao động từ 25 đô đến 65 đô / tháng tùy vào số lượng email

Đánh giá chung về phần mềm SendInBlue

Ưu điểm: 

  • Quy trình tạo chiến dịch email marketing đơn giản
  • Tích hợp công cụ chỉnh sửa ảnh
  • Miễn phí gói giới hạn 300 email 1 ngày

Nhược điểm: 

  • Template khá cơ bản và thiếu những tính năng kết hợp với bên thứ ba.
  • Khó tùy chỉnh mẫu email và landing page

6. Cách thiết lập kịch bản email automation với phần mềm AMIS aiMarketing 

Trong email marketing automation, việc sử dụng workflow giúp doanh nghiệp xây dựng quá trình chăm sóc khách hàng cho từng phân khúc riêng, nhằm tăng hiệu quả chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng sử dụng sản phẩm và chăm sóc sau bán hàng, từ đó tăng tỷ lệ khách hàng quay lại sử dụng sản phẩm.

Workflow trong phần mềm AMIS aiMarketing cho phép hệ thống tự động thực hiện hành động tương ứng với tương tác của khách hàng trên landing page theo quy trình được thiết lập sẵn.

Ví dụ:

Một khách hàng tiềm năng truy cập vào Landing page và đăng ký dùng thử AMIS aiMarketing. Sau 1 phút email tự động được gửi đến thông báo khách hàng đã đăng ký dùng thử thành công.

Doanh nghiệp có thể thiết lập workflow chỉ bằng một vài bước đơn giản với AMIS aiMarketing như sau:

1. Thiết lập

Bước 1: Chọn điểm xuất phát

Sau khi tạo mới, tại màn hình thiết lập workflow, nhấn “Chọn điểm xuất phát”. Cửa sổ thiết lập điều kiện xuất hiện, tại đây, thiết lập điều kiện kích hoạt workflow.

  • Chọn tiêu chí kích hoạt workflow. Các tiêu chí bao gồm: Xem trang, Submit form, Click CTA, Đọc Email.
  • Để chọn 2 hoặc nhiều tiêu chí đồng thời, chọn “Và”
  • Để chọn một trong 2 hoặc nhiều tiêu chí, chọn “Hoặc”

Bước 2: Thêm các hành động vào Workflow

AMIS aiMarketing không giới hạn số lượng hành động thêm vào Workflow. Các hành động bao gồm: Trì hoãn, Rẽ nhánh, Gửi tin nhắn/Email.

  • Trì hoãn

  • Gửi tin nhắn / email

Ở bước này, bạn có thể tạo mới email hoặc thêm email từ bộ sưu tập

Lưu ý: Chỉ email thường được lưu vào bộ sưu tập mới thêm được vào workflow

  • Rẽ nhánh

Thêm nhánh điều kiện giúp marketer không bỏ sót bất kỳ hành động nào của người truy cập, mọi hành động của khách hàng đều được tính toán và đưa ra hành động tương ứng.

Lưu ý:

  • Bạn cần thiết lập độ trễ trước khi thêm nhánh rẽ, nếu không có độ trễ để kiểm tra workflow sẽ hoạt động không chính xác và không hiệu quả
  • Bạn phải tạo email trước khi thêm hành động gửi mail và workflow

 

2. Kích hoạt

Kích hoạt Landing page cho phép bạn đưa workflow đã tạo vào hoạt động.

Bước 1: Sau khi thiết lập workflow xong, bạn nhấn nút Review để xem trước workflow

Bước 2: Tại màn hình Review bạn nhấn chọn Kích hoạt để kích hoạt workflow

Vậy là bạn đã thiết lập và kích hoạt Workflow thành công.

Đăng ký dùng thử phần mềm email marketing AMIS aiMarketing miễn phí tại đây


 

Tổng kết

Để triển khai được chiến dịch email marketing automation thành công mà không cần tốn quá nhiều thời gian, bạn cần lựa chọn được phần mềm hỗ trợ hiệu quả.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 2 Trung bình: 5]