Marketing Inbound Marketing File mẫu kế hoạch SEO tổng thể cho mọi ngành

Kế hoạch SEO là một chiến lược toàn diện nhằm mô tả các bước quan trọng giúp cải thiện thứ hạng và khả năng hiển thị của trang web trên các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo… Kế hoạch SEO đóng vai trò cần thiết đối với bất kỳ doanh nghiệp nào muốn tăng tỷ lệ chuyển đổi và xây dựng thương hiệu uy tín. 

Trong bài viết dưới đây, MISA AMIS sẽ cung cấp 9 bước quan trọng trong kế hoạch SEO để phát triển website hiệu quả.

Tải Ebook: Hướng dẫn sử dụng ChatGPT để sản xuất content SEO, 60 promt thần thánh

1. Tổng quan kế hoạch SEO

1.1 SEO là gì?

SEO (Search Engine Optimization – Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm), là quá trình tối ưu hóa một trang web hoặc một tập hợp các trang web để chúng xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm của người dùng trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo!, …

SEO (Search Engine Optimization) - Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm
SEO (Search Engine Optimization) – Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm

SEO có thể áp dụng cho mọi loại trang web, từ các trang web doanh nghiệp đến blog cá nhân. Nếu được thực hiện đúng cách, SEO có thể giúp tăng lưu lượng truy cập web, cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và tăng doanh thu bán hàng. Dù vậy, để thành công trong SEO, doanh nghiệp cần kiên trì nuôi dưỡng website trong dài hạn và phải có sự kiên nhẫn. 

Đọc thêm: Top 3 Xu hướng SEO 2023 nổi bật – tìm kiếm cơ hội sau những thách thức

1.2 Tại sao cần lập kế hoạch SEO chi tiết?

Plan SEO tổng thể đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh trên nền tảng số. Lập kế hoạch SEO rõ ràng không chỉ giúp doanh nghiệp kiểm soát tiến độ công việc hiệu quả mà còn tối ưu thời gian, chi phí. 

Sau đây là một số lý do tại sao cần lập chiến lược SEO:

Để xác định mục tiêu SEO: Trước khi bắt đầu triển khai bất kỳ chiến lược SEO nào, điều quan trọng là phải xác định rõ mục tiêu. Trong đó, các mục tiêu SEO cần tập trung như: 

  • Tăng traffic
  • Tăng thứ hạng từ khoá
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi website
  • Tăng doanh số bán hàng
  • Tăng uy tín thương hiệu
  • Tăng mức độ tương tác mạng xã hội

Việc xác định cụ thể mục tiêu SEO giúp doanh nghiệp dễ dàng quan sát toàn cảnh bức tranh dự án. Từ đó có thể đưa ra phương án dự phòng để quản trị rủi ro trước các diễn biến khó lường xảy ra trong kế hoạch.

4 lý do tại sao cần lập kế hoạch SEO
4 lý do tại sao cần lập kế hoạch SEO
  • Để nghiên cứu từ khóa: Từ khóa là những từ hoặc cụm từ mà khách hàng sử dụng để tìm kiếm thông tin trên internet. Khi thứ hạng web cao hơn trong kết quả tìm kiếm thì sẽ mang lại nhiều tác động tích cực đến website, chẳng hạn như lưu lượng truy cập cao hơn và tăng độ uy tín cho website.
  • Để tối ưu hóa trang web: SEO On-page là quá trình tối ưu hóa trang web dành cho các công cụ tìm kiếm bao gồm việc sử dụng từ khóa hoặc cụm từ phù hợp, triển khai nội dung chất lượng và đảm bảo rằng trang web được tối ưu hóa cho thiết bị di động.
  • Để theo dõi kết quả đạt được: Theo dõi kết quả chiến lược SEO giúp doanh nghiệp xác định tình trạng sức khoẻ của trang web và đưa ra phương án điều chỉnh sao cho phù hợp.

? Tải Ebook: Hướng dẫn dùng ChatGPT để sản xuất content SEO, 60 promt thần thánh

1.3 Nguyên tắc lập kế hoạch SEO hiệu quả

Doanh nghiệp có thể áp dụng một số nguyên tắc để đảm bảo plan SEO được triển khai thuận lợi và đạt mục tiêu doanh thu. MISA gợi ý cho anh/chị hai phương pháp lập kế hoạch SEO đang được áp dụng phổ biến hiện nay, bao gồm: Phương pháp SMART & PDCA:

Phương pháp SMART

Minh hoạ mô hình SMART - Nguồn: gobranding.com.vn
Minh hoạ mô hình SMART – Nguồn: gobranding.com.vn
  • (Specific) Cụ thể: Các mục tiêu trong kế hoạch SEO cần được xác định cụ thể và chi tiết, trả lời các câu hỏi cơ bản như website đang hướng tới tệp khách hàng mục tiêu nào, tỷ lệ chuyển đổi mong muốn là bao nhiêu,… Ví dụ, trong một tháng, website cần đạt mục tiêu 500.000 traffic và xếp hạng TOP 3 trong kết quả tìm kiếm của Google.
  • (Measurable) Đo lường: Mục tiêu kế hoạch SEO đặt ra có thể đo lường được về số liệu như lượng traffic, lượt tương tác trên website, thứ hạng tìm kiếm, …
  • (Attainable) Khả thi: Kế hoạch SEO phải khả thi và có thể đạt được với khả năng hiện có, không nên đặt mục tiêu quá tầm với nhưng cũng không đặt mục tiêu quá dễ dàng.
  • (Relevant) Sự liên quan: Chữ R trong mô hình SMART có nghĩa là Realistic hoặc Relevant, mỗi mục tiêu đặt ra phải liên quan đến mục tiêu tổng thể và phù hợp với mục đích chung, định hướng chung của doanh nghiệp.
  • (Time bound) Có kỳ hạn: Mọi kế hoạch đặt ra đều phải có thời hạn để tạo động lực. Đây là động lực thúc đẩy mức độ tập trung chuyên sâu cho kế hoạch và tránh sự trì hoãn. Ví dụ, nếu đặt mục tiêu website tăng 200% tỷ lệ chuyển đổi sau 1 quý thì có thể chia nhỏ mục tiêu theo từng tháng, mỗi tháng tăng tối thiểu 50% tỷ lệ chuyển đổi, từ đó thống kê số liệu đạt được trong tháng là bao nhiêu và cân đối thời gian để đảm bảo tiến độ kế hoạch.

Việc ứng dụng mô hình SMART trong kế hoạch SEO giúp các mục tiêu được triển khai rõ ràng và cụ thể, giúp cho việc theo dõi và đánh giá hiệu quả của chiến dịch SEO trở nên dễ dàng hơn.

Phương pháp PDCA

Minh hoạ mô hình PDCA - Nguồn: vietnix.vn
Minh hoạ mô hình PDCA – Nguồn: vietnix.vn

PDCA là một phương pháp quản lý chất lượng được sử dụng phổ biến trong quản lý doanh nghiệp. Đối với kế hoạch SEO, mô hình PDCA (Plan-Do-Check-Act) đóng vai trò quan trọng bởi PDCA giúp cho quá trình cải tiến và tối ưu hóa chiến dịch SEO trở nên hiệu quả hơn. 

Phương pháp PDCA có thể được áp dụng trong kế hoạch SEO như sau:

  • Plan (Lập kế hoạch): Mô hình PDCA giúp doanh nghiệp xác định mục tiêu cụ thể và lập kế hoạch để đạt được mục tiêu đó. Việc thiết lập mục tiêu rõ ràng giúp doanh nghiệp biết họ cần phải làm gì để đạt được mục tiêu đó.
  • Do (Thực hiện): Sau khi đã lập kế hoạch, bước tiếp theo là thực hiện SEO từ khóa, xây dựng liên kết và tạo nội dung chất lượng. Mô hình này giúp doanh nghiệp thực hiện các hoạt động một cách có hệ thống và có kế hoạch.
  • Check (Kiểm tra): Sau khi thực hiện các bước SEO, cần phải kiểm tra và đánh giá kết quả để xác định liệu mục tiêu đã đạt hay chưa.
  • Act (Hành động): Mô hình PDCA giúp doanh nghiệp tìm ra nguyên nhân của vấn đề và đưa ra các biện pháp khắc phục nhằm cải thiện hiệu quả của kế hoạch SEO. Nếu kết quả không đạt được như mong đợi, doanh nghiệp cần đưa ra phương án giải quyết cần thiết để quản trị rủi ro. 

Tóm lại, mô hình PDCA giúp các hoạt động SEO được triển khai một cách có hệ thống và có kế hoạch, theo dõi tiến độ và đánh giá hiệu quả chiến dịch, đồng thời tìm ra các biện pháp khắc phục để cải thiện hiệu quả của chiến dịch SEO.

2. 9 bước quan trọng khi lập kế hoạch SEO cho website

Để lập được bản chiến lược SEO hoàn chỉnh, MISA AMIS mời anh/chị tham khảo 9 bước hướng dẫn sau đây:

2.1 Kiểm tra tình trạng website

Kiểm tra tình trạng website là bước quan trọng đầu tiên trong quy trình lập kế hoạch SEO. Bước này giúp doanh nghiệp xác định website của mình đang nằm ở thứ hạng nào, website cần cải thiện những yếu tố nào. Từ đó đưa ra biện pháp khắc phục phù hợp cho các vấn đề trên. 

5 yếu tố quan trọng để đánh giá tình trạng website
5 yếu tố quan trọng để đánh giá tình trạng website

Sau đây là một số yếu tố chính để đánh giá hiệu suất website:

  • Cấu trúc website: Có thể sử dụng một số công cụ như Moz, Google Search Console hoặc Ahrefs để xác định tình trạng cấu trúc website. Phần này tập trung kiểm tra cấu trúc thư mục, URL, liên kết nội bộ, sitemap. Cấu trúc website mạch lạc, phân cấp rõ ràng, càng đơn giản càng tốt. Cấu trúc website tốt giúp boot Google dễ dàng đọc hiểu nội dung web, từ đó tăng cơ hội xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm.
  • Từ khóa website: Để đánh giá từ khóa website chuẩn SEO, có thể dựa vào từ khóa chính, sự xuất hiện của từ khóa trong URL, kiểm tra liên kết liên quan đến từ khóa, thứ hạng của từ khoá và mức độ cạnh tranh của từ khoá.
  • Tốc độ tải trang: Tốc độ tải trang là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm người dùng và thứ hạng của website trong kết quả tìm kiếm. Vì vậy, để xác định tốc độ tải trang nhanh hay chậm, doanh nghiệp có thể sử dụng một số công cụ kiểm tra tốc độ trang miễn phí như GTmetrix, Google PageSpeed Insights hoặc Pingdom. Những công cụ này sẽ hỗ trợ thu thập thông tin về kích thước trang, thời gian phản hồi máy chủ, giao thức HTTP, …
  • Tương thích với thiết bị di động: Theo thống kê của StatCounter Global Stats, tính đến tháng 7 năm 2023, tỷ lệ người dùng truy cập web bằng thiết bị di động chiếm khoảng 53,3% trên toàn thế giới, trong khi tỷ lệ truy cập web bằng máy tính chỉ chiếm khoảng 46,7%. Vì vậy, nếu cấu trúc trang web không hiển thị chính xác trên thiết bị di động hay liên kết bị hỏng có thể gây ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng. Để khắc phục tình trạng lỗi hiển thị trang web, có thể tham khảo một số công cụ miễn phí hoặc trả phí có sẵn như MobileTest, Google Search Console, …
  • Kiểm tra URL: URL không chứa các ký tự đặc biệt như @, =, ?, !, %…

2.2 Lập kế hoạch SEO cần nghiên cứu thị trường

Để thực hiện tốt bước nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp cần nắm bao quát bối cảnh về ngành, xu hướng và sự biến động thị trường.

Dưới đây là các bước phân tích chi tiết để đưa ra quyết định sáng suốt và tăng cơ hội cạnh tranh:

Nghiên cứu thị trường là bước không thể thiếu trong kế hoạch SEO
Nghiên cứu thị trường

Xác định đối tượng khách hàng: Việc xác định đúng chân dung khách hàng giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân lực và tăng doanh số bán hàng hiệu quả. Cụ thể, các bước để xác định chân dung khách hàng mục tiêu cho kế hoạch SEO như sau:

  • Xác định lĩnh vực hoạt động chủ yếu trên website của doanh nghiệp
  • Xác định chân dung khách hàng: tuổi, giới tính, sở thích, thói quen, nhu cầu, vv..
  • Tập trung vào hành vi của khách hàng

Phân tích đối thủ cạnh tranh: Phân tích đối thủ cạnh tranh trong kế hoạch SEO giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về thị trường để tăng tính cạnh tranh và thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng, quy trình phân tích đối thủ cạnh tranh là:

  • Tìm kiếm đối thủ
  • Phân tích nội dung trên trang web đối thủ
  • Phân tích backlink để xác định chiến lược liên kết của đối thủ
  • Phân tích khả năng tương tác
  • So sánh và đánh giá

Tìm kiếm nhóm từ khóa phù hợp: Việc sử dụng nhóm từ khóa phù hợp giúp tăng khả năng xuất hiện của trang web trong kết quả tìm kiếm Google và nhóm từ khóa sẽ được tiếp cận đúng tệp khách hàng mục tiêu. Do vậy, doanh nghiệp có thể sử dụng Google Keyword Planner hoặc SEMrush để xác định lưu lượng tìm kiếm và mức độ cạnh tranh của từ khóa.

Đưa ra chiến lược SEO cụ thể: Dựa trên kết quả nghiên cứu thị trường đã thu thập để xác định chiến lược SEO phù hợp. Đồng thời, lên kế hoạch tối ưu nội dung chuẩn SEO, xây dựng liên kết để tăng mức độ tin cậy của trang web.

2.3 Phân tích đối thủ cạnh tranh

Phân tích đối thủ cạnh tranh trước khi lập kế hoạch SEO đóng vai trò quan trọng để xác định cơ hội và thách thức của kế hoạch, và đây là 5 bước cần thực hiện trong quá trình nghiên cứu đối thủ:

Xác định chân dung đối thủ

  • Tìm hiểu chân dung đối thủ cạnh tranh trong cùng lĩnh vực
  • Xác định các đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp

Phân tích chiến lược SEO của đối thủ

  • Xác định chiến lược SEO mà đối thủ đang sử dụng 
  • Đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của các đối thủ cạnh tranh

So sánh với chiến lược hiện tại doanh nghiệp đang áp dụng

  • Xác định điểm mạnh và điểm yếu trong chiến lược SEO của doanh nghiệp hiện tại so với đối thủ

Đưa ra chiến lược SEO mới

  • Đưa ra chiến lược SEO dựa trên ưu nhược điểm đã phân tích để tăng cường điểm mạnh và khắc phục điểm yếu của chiến lược hiện tại

Theo dõi và đánh giá

  • Theo dõi các hoạt động của đối thủ cạnh tranh để xác định các thay đổi trong chiến lược của họ
  • Đánh giá hiệu quả của chiến lược SEO mới và điều chỉnh lại nếu cần

2.4 Sử dụng công cụ tìm kiếm & nghiên cứu từ khoá

Nghiên cứu từ khóa (Keyword Research) là quá trình phân tích các từ khóa và tìm kiếm từ khóa mà khách hàng thường dùng để tìm kiếm thông tin. Đây cũng là bước không thể thiếu trong kế hoạch SEO để website xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm. 

Nghiên cứu từ khóa thường được áp dụng trong việc tối ưu công cụ tìm kiếm (SEO), quảng cáo trả tiền cho mỗi nhấp chuột (PPC) hoặc tiếp thị nội dung. Tuy nhiên, để chọn một công cụ nghiên cứu từ khóa phù hợp, cần phải xem xét mục tiêu và ngân sách của của kế hoạch. Doanh nghiệp có thể tham khảo một số công cụ miễn phí như Long Tail Pro, KWFinder hoặc công cụ trả phí có sẵn như SEMRush, Google Keyword Planner, …

Giao diện công cụ nghiên cứu từ khóa Google Keyword Planner

công cụ nghiên cứu từ khóa
Giao diện công cụ nghiên cứu từ khóa Google Keyword Planner
Giao diện công cụ nghiên cứu từ khóa seo keywordtollio
Giao diện công cụ nghiên cứu từ khóa seo keywordtollio

2.5 Xây dựng cấu trúc website

Sau khi hoàn thành nghiên cứu từ khóa và tạo ra một bảng tổng hợp đầy đủ, bước tiếp theo là xây dựng cấu trúc trang web dựa trên bảng tổng hợp này. Thông thường, một website sẽ có 5 loại đường dẫn hiển thị trên lượt tìm kiếm Google:

  • Homepage (Trang chủ)
  • Category (Chuyên mục/danh mục sản phẩm)
  • Post (bài viết)
  • Product (Sản phẩm)
  • Thẻ Tag
Minh hoạ cấu trúc website chuẩn SEO - Nguồn: Gtvseo.com
Minh hoạ cấu trúc website chuẩn SEO – Nguồn: Gtvseo.com

Như vậy, các bước để xác định vị trí SEO cho từ khóa như sau: 

  • Chọn từ khóa chính khó nhất cho trang chủ và SEO từ khóa đó lên trang chủ
  • Chọn các từ khóa chính quan trọng và SEO chúng trong các danh mục có liên quan
  • Sử dụng các từ khóa liên quan đến nội dung trong bài viết

Mỗi nhóm từ khóa đều nhắm vào một tệp khách hàng cụ thể, vì vậy người viết cần triển khai nội dung theo đúng hướng. Sau khi chia từ khóa, xác định đường dẫn SEO và lập bảng từ khóa SEO thì hệ thống nội dung trên website sẽ được hình thành. 

2.6 Xây dựng nội dung website

Nội dung là một phần không thể thiếu trong kế hoạch SEO của doanh nghiệp. Như vậy, để tạo nội dung trong kế hoạch SEO cần thực hiện các bước cơ bản như sau:

Bước 1: Xác định mục tiêu nội dung

Bước 2: Nghiên cứu từ khóa liên quan đến nội dung website

Bước 3: Lập kế hoạch nội dung

Bước 4: Viết nội dung mới 

Bước 5: Tối ưu nội dung chuẩn SEO

Bước 6: Theo dõi và phân tích 

2.7 Phân bổ ngân sách và nguồn nhân lực

Phân bổ ngân sách và nguồn nhân lực trong kế hoạch SEO phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm quy mô của doanh nghiệp, mục tiêu, … 

Tuy nhiên, có thể tham khảo một số gợi ý chung như sau:

Chi phí cơ sở hạ tầng: 

  • Chi phí thiết kế website: Nếu chưa có website hoặc website hiện tại không đáp ứng được yêu cầu của kế hoạch SEO thì cần phải thiết kế website mới hoặc cải thiện website hiện tại để đảm bảo website đáp ứng được các yêu cầu về tối ưu SEO.
  • Chi phí hosting và bảo trì website: Doanh nghiệp cần có sự đầu tư vào các dịch vụ hosting và bảo trì để đảm bảo rằng website luôn hoạt động tốt và đáp ứng được yêu cầu của kế hoạch SEO.
  • Chi phí công cụ và phần mềm: Để thực hiện các hoạt động SEO như tối ưu hóa từ khóa, theo dõi vị trí từ khóa và phân tích dữ liệu đều phải có các công cụ và phần mềm hỗ trợ. Chi phí cho các công cụ và phần mềm này đều được tính vào chi phí cơ sở hạ tầng.
Phân bổ ngân sách và nguồn nhân lực trong kế hoạch SEO
Phân bổ ngân sách và nguồn nhân lực trong kế hoạch SEO

Chi phí nguồn nhân lực:

  • Lương và phúc lợi: Lương và phúc lợi cho các nhân viên tham gia vào chiến dịch SEO như chuyên viên SEO, chuyên viên nội dung, chuyên viên kiểm duyệt, …
  • Đào tạo và phát triển: Sự đầu tư trong khâu đào tạo và phát triển để trang bị cho nhân viên các kỹ năng và kiến thức mới nhất trong lĩnh vực SEO là yếu tố quan trọng. Điều này giúp nhân viên nâng cao kỹ năng nghiệp vụ và đạt hiệu suất công việc cao.
  • Chi phí thuê ngoài (nếu cần): Doanh nghiệp có thể thuê dịch vụ SEO bên ngoài để hỗ trợ triển khai kế hoạch nếu không đủ nguồn nhân lực.

Chi phí quản trị rủi ro:

  • Chi phí thất bại: Nếu kế hoạch SEO không đạt kết quả như mong đợi, doanh nghiệp sẽ phải chịu một khoản chi phí không nhỏ. Thông thường, chi phí này bao gồm tối ưu từ khóa, chi phí xây dựng liên kết hoặc chi phí viết nội dung.
  • Chi phí thời gian: Thời gian triển khai kế hoạch SEO thường mất nhiều thời gian để đạt được kết quả. Việc dành nhiều thời gian cho kế hoạch có thể gây ảnh hưởng đến các hoạt động kinh doanh khác của doanh nghiệp.
  • Chi phí sửa chữa: Trong trường hợp vi phạm các quy định về SEO, doanh nghiệp có thể bị phạt và phải chịu các chi phí sửa chữa để khắc phục việc vấn đề này.

Chi phí rủi ro là một yếu tố cần được xem xét khi phân bổ ngân sách cho kế hoạch SEO. Doanh nghiệp cần đánh giá rủi ro và cân đối chi phí phù hợp để đảm bảo chiến dịch mang lại hiệu quả.

2.8 Theo dõi và phân tích

Theo dõi và phân tích là bước không thể thiếu trong giai đoạn thực thi kế hoạch. Vì vậy, doanh nghiệp cần tập trung các yếu tố dưới đây khi phân tích kế hoạch SEO:

  • Xác định các chỉ tiêu thành công: Các chỉ tiêu thành công được xác định dựa theo lưu lượng truy cập, tỷ lệ chuyển đổi, tăng doanh số bán hàng, v.v.
  • Sử dụng các công cụ phân tích: Sử dụng Google Analytics để theo dõi lưu lượng truy cập, tỷ lệ chuyển đổi, …
  • Phân tích liên kết: Phân tích liên kết bên ngoài để đánh giá độ tin cậy của trang web và tăng thứ hạng trang web trong kết quả tìm kiếm.
  • Điều chỉnh kế hoạch (nếu cần): Dựa trên các phân tích và số liệu thu được để đưa ra phương án điều chỉnh kế hoạch phù hợp.
  • Đánh giá lại hiệu quả kế hoạch SEO: Đánh giá kế hoạch SEO thường xuyên để cập nhật các xu hướng mới nhất và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

2.9 Duy trì và cải thiện website

Duy trì và cải thiện website là bước quan trọng cuối cùng trong kế hoạch SEO. Đây là bước bảo dưỡng để website luôn khoẻ mạnh cũng như nâng cấp trải nghiệm người dùng khi truy cập vào trang web. Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần thực hiện các đầu mục công việc sau đây:

  • Cập nhật nội dung thường xuyên và đầy đủ
  • Tối ưu hóa từ khóa website chuẩn SEO
  • Tổng kết và đánh giá hiệu quả website
  • Cập nhật xu hướng và đưa ra phương án điều chỉnh (nếu có) 

3. Tải file mẫu kế hoạch SEO tổng thể cho mục tiêu doanh thu

MISA gửi tặng anh/chị file mẫu kế hoạch SEO, mời anh/chị xem trước ảnh chụp bộ tài liệu:

Sheet 1: Thông tin dự án/kế hoạch SEO

Sheet 2: Hoạch định hạng mục công việc

Sheet 3: Giải thích hạng mục công việc

Sheet 4: Hoạch định KPI

Sheet 5: Theo dõi thứ hạng từ khoá 

Sheet 6: Kế hoạch viết bài chuẩn SEO

Lưu ý: trước khi áp dụng mẫu kế hoạch SEO này, cần lưu ý 5 điểm sau để đảm bảo kế hoạch được thực hiện một cách hiệu quả:

  • Mẫu kế hoạch có thể linh hoạt điều chỉnh, cập nhật để phù hợp với mục tiêu kế hoạch
  • Thay đổi thông tin phù hợp
  • Tích hợp với chiến lược tổng thể của doanh nghiệp
  • Đánh giá hiệu quả SEO và điều chỉnh (nếu có)

Làm thế nào để đo hiệu quả chiến lược SEO?

Đo hiệu quả chiến lược không chỉ dừng lại ở thứ hạng từ khóa cao hoặc traffic, mà cần đánh giá tới tỷ lệ chuyển đổi: mang về bao nhiêu LEAD, bao nhiêu SQL, bao nhiêu đơn hàng, bao nhiêu doanh số?

Làm thế nào để đo được Liên hệ này về từ chiến dịch SEO hay chiến dịch quảng cáo khác?

Mời anh chị thử ngay phần mềm marketing all in one MISA AMIS aiMarketing. Soi số, đếm đơn, tracking hiệu quả từng kênh.

Tất cả các liên hệ thu thập được từ kênh SEO đều đổ về mục Liên hệ, thể hiện được rõ contact này về từ nguồn nào, bài nào, vị trí nào trên website.

Dùng thử miễn phí phần mềm marketing all in one MISA AMIS aiMarketingĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TẠI ĐÂY

4. Case Study: Nhờ kế hoạch SEO bài bản, website Bamboo Airways nhanh chóng đạt mục tiêu 1.200.000 traffic 

Bamboo Airways – Thành viên tập đoàn FLC, được biết đến là thương hiệu hàng không nổi tiếng. Bamboo không chỉ mang đến khách hàng những chuyến bay an toàn, hạnh phúc trong suốt hành trình mà còn chú trọng đến trải nghiệm người dùng trên nền tảng trực tuyến – Website.

Minh hoạ kế hoạch tối ưu website Bamboo Airways & GTV SEO
Minh hoạ kế hoạch tối ưu website Bamboo Airways & GTV SEO

Để nắm bắt bao quát tình trạng sức khỏe trang web, Bamboo đã liệt kê bảng câu hỏi cần giải đáp, bao gồm: 

  • Tình trạng hoạt động website
  • Mục tiêu khách hàng
  • Cơ hội & Thách thức khi thực hiện dự án
  • Giải pháp & phương án cải thiện
  • Kết quả đạt được sau kế hoạch

Sau khi tổng hợp thông tin, Bamboo Airways đề xuất một số giải pháp phù hợp như sau:

  • Thống nhất quy trình triển khai kế hoạch SEO
  • Xây dựng cấu trúc website và các nhóm từ khoá bổ trợ cho dự án
  • Lên kế hoạch BuildLink và đi Link phù hợp
  • Nâng cao tiêu chuẩn Onpage
  • Audit Technical thường xuyên cho website

Kết quả đạt được sau khi hoàn thành kế hoạch SEO như sau:

  • Traffic > 1.200.000
  • TOP 10: 42%
  • TOP 5: 27%
  • TOP 3: 12%

Ngoài ra, kết quả Bamboo Airways nhận được còn vượt trội hơn so với mục tiêu ban đầu về các chỉ số Organic Traffic, Average session duration (ASD), Bounce Rate,…

Quản lý chiến dịch Marketing hiệu quảDùng thử MISA AMIS aiMarketing miễn phí ngay

5. Kết luận

Lập kế hoạch SEO là một phần quan trọng trong chiến lược marketing của doanh nghiệp. Nhờ vậy mà thứ hạng website cao hơn trong kết quả tìm kiếm và thu hút lưu lượng truy cập từ khách hàng tiềm năng. Hy vọng bằng qua bài viết này, doanh nghiệp sẽ vận hành kế hoạch tốt hơn và có thêm ý tưởng để tối ưu hóa website của mình.

Tác giả: Nguyễn Khánh Huyền

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 7 Trung bình: 4.4]