Cá nhân hóa email marketing là một trong số những hình thức tiếp cận, truyền tải nội dung, thông điệp đến khách hàng hiệu quả hiện nay. Theo thống kê từ một cuộc khảo sát thường niên của một doanh nghiệp, với phương thức này sẽ góp phần tăng tỉ lệ click chuột, mở mail lên tới 14% đồng thời tỷ lệ chuyển đổi cũng tăng lên 10%.
Và để giúp các marketer hiểu rõ hơn về xu hướng phát triển này cũng như khám phá những cách thức cá nhân hóa email marketing 2023, hãy cùng dõi theo những thông tin được chia sẻ ngay dưới đây.
1. Thế nào là cá nhân hóa email marketing?
Cá nhân hóa email marketing là việc các doanh nghiệp, nhà tiếp thị sử dụng dữ liệu, thông tin đã thu thập và tìm hiểu được về khách hàng tiềm năng để cung cấp những nội dung phù hợp với từng cá nhân.
Những dữ liệu của người đăng ký thường được cá nhân hóa, bao gồm: Tên người nhận email, giới tính, độ tuổi, chức danh, sở thích,…
Để dễ hình dung về sự “vận hành”, tính hiệu quả của phương thức cá nhân hóa email marketing, bạn có thể nhìn nhận từ những thương hiệu nổi tiếng điển hình hiện nay đã và đang áp dụng vô cùng hiệu quả.
Ví dụ như, thương hiệu đồ uống tên tuổi Highlands Coffee đã kết hợp đặt hàng thông qua App cùng tên, tích điểm cùng các thông tin cá nhân khác để tối đa việc cá nhân hóa với mỗi khách hàng của họ. Với chiến lược này, không chỉ góp phần tăng doanh thu cho doanh nghiệp mà còn xây dựng thương hiệu.
Việc cá nhân hóa email marketing có vai trò, ý nghĩa rất lớn đối với việc truyền tải thông điệp đến khách hàng. Từ đó thu hút sự chú ý và góp phần thúc đẩy khách hàng đi đến quyết định mua, sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp.
Thông qua những dữ liệu đã được thu thập, phân tích và chọn lọc, phương thức “giao tiếp 1 – 1”, cá nhân hóa email marketing chính là cầu nối gắn kết giữa doanh nghiệp và khách hàng thành công.
Trong thời đại Digital Marketing thì phương thức tiếp thị này ngày càng được “đào sâu mở rộng” hơn với nhiều nội dung dữ liệu khai thác, công cụ liên quan bổ trợ như Google Analytics,Competitor Analysis,…
2. Vì sao cần cá nhân hóa email marketing?
2.1. Cải thiện tương tác
Theo số liệu thống kê của Accenture (năm 2022), có đến 91% người dùng có khả năng sẽ mua sản phẩm từ những công ty gửi email theo phương thức cá nhân hóa. Cùng với đó, phương thức này còn xây dựng thương hiệu, danh tiếng của người gửi. Từ đó, giúp tỷ lệ mở email tăng tích cực (khi dòng tiêu đề được cá nhân hóa thì lượt mở có thể đạt đến trên 50%), tăng tỷ lệ đăng ký, giảm tỷ lệ khiếu nại về spam, cải thiện số lượt truy cập.
2.2 Giúp tăng ROI – Return On Investment (lợi nhuận đầu tư)
Theo số liệu từ GrowthBase (năm 2022), cá nhân hóa email marketing sẽ giúp cho doanh thu của các doanh nghiệp tăng từ 5% – 15%.
Điều này được thể hiện rõ nhất vào thời điểm khi các sự kiện Flash Sale, Black Friday diễn ra và lúc này email marketing không chỉ đạt hiệu quả về mặt mục tiêu lợi nhuận, doanh thu mà còn “nuôi dưỡng” được nhóm khách hàng này.
Thêm vào đó, theo Campaign Monitor, mỗi $1 chi tiêu cho email marketing thường tạo ra khoảng $38 (ROI = 380%). Có thể thấy, mức độ hiệu quả về mặt chi phí khi áp dụng phương thức này đối với các doanh nghiệp, vừa giúp tăng tỷ suất hoàn vốn vừa tăng hiệu quả đầu tư.
2.3 Tăng tỷ lệ chia sẻ dữ liệu
Thống kê cho thấy, tỷ lệ người dùng sẵn sàng chia sẻ dữ liệu tăng đáng kể nhờ vào việc cá nhân hóa email Marketing. Theo số liệu từ Accenture, có đến 83% người dùng chia sẻ thông tin dữ liệu của họ cho các thương hiệu với nội dung phù hợp. Tuy nhiên, các thương hiệu cần phải công bằng, minh bạch khi sử dụng những thông tin này.
Ngoài ra, email marketing còn đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng. Khi bạn hiểu và nắm bắt được nhu cầu, tâm lý mua sắm của khách hàng thì sẽ dễ dàng hơn trong việc triển khai thông tin, định hướng nội dung thể hiện trong email.
Thông điệp mà bạn truyền tải không những phải phù hợp với khách hàng mà còn phải ấn tượng, hấp dẫn có như vậy mới có thể nhận được những phản hồi, tương tác tích cực.
3. Các cách thức cá nhân hóa email marketing
3.1 Cá nhân hóa thông tin người nhận
Bạn sẽ tạo thiện cảm tốt đối với người nhận khi thực hiện việc cá nhân hóa email marketing thông qua việc xưng hô họ tên đồng thời kết hợp với ngôn ngữ, giọng điệu truyền tải vừa gần gũi vừa chân thực. Thêm vào đó, cũng không quên những dữ liệu quan trọng khác kèm theo như: tuổi, giới tính, sở thích,…
3.2 Cá nhân hóa theo phân khúc đối tượng người nhận
Khi thực hiện cá nhân hóa email marketing, các nhà tiếp thị không thể áp dụng chung một mô-típ cho tất cả đối tượng người nhận, thay vào đó hãy phân chia nhóm người nhận.
Ví dụ như: nhóm khách hàng có mức chi tiêu trung bình thì có thể tặng mã giảm giá để thuyết phục họ mua hàng. Hoặc những khách hàng chi tiêu nhiều hơn thì gửi những chương trình ưu đãi đặc biệt khi mua hàng giá trị hóa đơn ở mức cao,…. từ đó bạn sẽ dễ dàng áp dụng các nhóm phù hợp cho mỗi thời điểm.
3.3 Cá nhân hóa theo giai đoạn mua hàng
Cách thức cá nhân hóa này dựa theo hành trình của người mua hàng, tiếp đó các marketer sẽ sáng tạo ra nội dung phù hợp.
Để thực hiện tốt được cách thức cá nhân hóa theo giai đoạn mua hàng, bạn cần giải quyết được hai vấn đề quan trọng sau: Một là trả lời được câu hỏi của khách hàng; hai là giải quyết được vấn đề của từng giai đoạn. Các nội dung mà bạn gửi đến khách hàng chính là nhân tố quan trọng góp phần thúc đẩy khách hàng tiến đến những giai đoạn sâu hơn trong hành trình mua hàng.
Ở cách thức này, bạn cần phải nắm bắt được vấn đề của khách hàng cũng như giải quyết được nó ở mỗi giai đoạn.
Cụ thể như, để giúp khách hàng nhận biết sản phẩm/ dịch vụ bạn cần truyền tải thì cần thông qua việc PR, email, quảng cáo online, radio/ TV; tiếp đến là giai đoạn cân nhắc thông qua việc quảng cáo trên mạng xã hội, review, blog, email; trong giai đoạn quyết định thì truyền tải qua phương tiện truyền thông, email,..; và cuối cùng giai đoạn mua hàng thông tin được cung cấp qua website, cửa hàng, các diễn đàn/ cộng đồng,…
Ngoài ba cách thức cá nhân hóa email marketing tiêu biểu trên thì còn có những cách thức khác mà bạn có thể tham khảo. Ví dụ: cá nhân hóa theo khách hàng cụ thể,cá nhân hóa theo chân dung người mua hàng,….
Có thể thấy, cách thức cá nhân hóa email marketing rất đa dạng. Đây chính là cơ hội để bạn tiếp cận với khách hàng cũ, kết nối với khách hàng mới hiệu quả hơn khi quảng bá sản phẩm/ dịch vụ, thương hiệu của doanh nghiệp.
4. Những lưu ý quan trọng trong các bước triển khai cá nhân hóa email marketing
Việc lập kế hoạch từng bước cụ thể khi triển khai cá nhân hóa email marketing cũng như lưu ý các chi tiết trong quá trình thực hiện đóng vai trò quan trọng trong sự thành bại của mỗi chiến dịch marketing và trong từng bước đều có những điểm cần lưu ý.
Dưới đây là các bước thực hiện email marketing cùng một số lưu ý mà MISA muốn chia sẻ đến bạn.
4.1 Bước 1 – Đưa ra các chiến lược cá nhân
- Hình ảnh: Nên đặt cạnh tên người nhận nhằm thu hút sự chú ý.
- Hành vi: Nội dung email được dựa trên những dữ liệu, vấn đề của người nhận quan tâm.
- Địa lý: Nắm bắt được yếu tố này sẽ dễ dàng gợi mở những nội dung có liên quan khác cũng như thể hiện được sự chuyên nghiệp, đáng tin cậy của doanh nghiệp, nhà tiếp thị.
- Thời tiết: Một trong những yếu tố quan trọng để triển khai nội dung email, từ tình trạng thời tiết để phát triển nội dung, thông điệp muốn truyền tải.
4.2 Bước 2 – Trước khi gửi phải kiểm tra tỉ mỉ từng phần
- Tiêu đề: Độ dài – Càng ngắn càng tốt. Không đặt tiêu đề cá nhân hóa khi chưa có thông tin, dữ liệu. Đảm bảo không có bất kỳ lỗi ngữ pháp nào.
- Ghi chú dưới tiêu đề: Nội dung vừa đủ để có thể đọc ở mọi thiết bị.
- Nội dung chính: Kiểm tra ngữ pháp, chính tả, sửa lại nếu có lỗi. Thử nghiệm phiên bản cá nhân hóa email dễ hiểu, ngắn gọn nhất nếu quá phức tạp. Khuyến khích chuyển đổi những nội dung tăng tỷ lệ click mở mail.
- CTA (Call To Action – Kêu gọi hành động): Rõ ràng, dễ hiểu, dễ nhìn. Tất cả các link trong nội dung đảm bảo đi đến đúng địa chỉ. Kiểm tra CTA copy đã đủ thuyết phục chưa. Gắn đo lường vào mọi link nhằm đảm bảo không xảy ra bất cứ sai sót nào.
4.3 Bước 3 – Kiểm tra trước khi gửi
- Thời điểm gửi email: Dù mọi phân đoạn đều hoàn hảo tuy nhiên, một khi gửi sai thời điểm sẽ khiến cho chiến dịch, kế hoạch của bạn “xôi hỏng bỏng không”.
- Các trường thông tin: Đảm bảo thông tin dữ liệu đầy đủ.
- Thiết kế: Kiểm tra kỹ lưỡng các ký tự đặc biệt, độ dài tên, hình ảnh trong email.
- Dự trù: Đối với những đối tượng khách hàng không có hoặc chưa đủ thông tin, hãy chuẩn bị sẵn nội dung thay thế để áp dụng hợp lý.
- Thử nghiệm A/B: Điều này nhằm kiểm tra mức độ thành công, hiệu quả của việc cá nhân hóa email marketing. Bạn có thể gửi một email thông thường với một email có sự cá nhân hóa để đo lường, nhận định kết quả và sự khác biệt một cách chính xác, khách quan nhất.
- Không quên độ Responsive: Kiểm tra khả năng hiển thị, tính thẩm mỹ của email trên mọi thiết bị.
5. Những xu hướng email marketing nào sẽ lên ngôi trong năm 2023
Tỷ lệ email marketing được các nhà tiếp thị áp dụng mỗi năm ngày một tăng, chính vì vậy để một chiến dịch marketing hiệu quả thì việc áp dụng phương thức cá nhân hóa email marketing theo xu hướng là điều tiên quyết.
Một khi bạn nắm bắt tốt những xu hướng này không chỉ thúc đẩy công việc kinh doanh phát triển mà còn duy trì được khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp của bạn.
Để có thể cạnh tranh tốt hơn, bạn có thể cân nhắc những xu hướng mà MISA điểm qua dưới đây.
- Đẩy mạnh tối ưu cho thiết bị di động: Theo số liệu thống kê từ Litmus, có tới 68% người dùng mở email bằng các thiết bị di động, đồng thời cũng có nhiều người dùng sử dụng thiết bị này để lọc nội dung email đến. Do đó, đòi hỏi các nhà tiếp thị, doanh nghiệp cần có những chiến lược marketing đảm bảo nội dung phù hợp, thích ứng với thiết bị của đối tượng nhận.
- Sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI): Công nghệ AI đã và đang trở nên bùng nổ, được nhiều người biết đến với những khả năng tuyệt đỉnh như: phân tích dữ liệu khủng,… AI giúp hiểu các marketer hiểu sở thích, nhân khẩu học của khách hàng từ đó dự đoán hành vi, đưa ra các đề xuất với nội dung phù hợp. Hơn nữa nhờ có AI, bạn có thể sáng tạo ra ý tưởng thiết kế đẹp mắt, email tự động tối ưu hóa trên mọi thiết bị. Chính vì vậy, việc tận dụng trợ lực thông minh này góp phần tăng tính trải nghiệm đối với người nhận cũng như mang đến thành công cho chiến dịch.
- Gắn kết mối quan hệ thông qua câu chuyện: Không chỉ đơn giản là giao tiếp mà việc bạn kể những câu chuyện về thương hiệu, công ty,,… còn chính là gửi gắm những thông điệp đầy ý nghĩa trong mỗi chiến dịch đến khách hàng để cùng lan tỏa, chia sẻ và thấu cảm. Qua đó giúp người nhận nhận diện, hiểu thêm về công ty đồng thời thiết lập, xây dựng mối quan hệ đáng tin cậy, uy tín với nhau.
- Tích hợp thêm tính tương tác: Một trong những nhân tố giúp cải thiện được hiệu suất của email đó chính là sự tương tác trong email marketing. Vậy đâu là những yếu tố thể hiện sự tương tác?. Các marketer có thể tạo ra những khảo sát, thăm dò ý kiến; thiết kế hình ảnh tương tác, slide sản phẩm; hiệu ứng Rollover; tính năng Accordion; nút, lời kêu gọi hành động thông qua hình ảnh;….
Ví dụ như, Google Local Guides đã gửi một email với nội dung có ảnh GIF hướng dẫn người nhận chụp ảnh theo cách nào cho hiệu quả. Kèm với đó là những mẹo chụp ảnh hiệu quả để đưa lên Google, cách làm này không chỉ phù hợp với đối tượng người nhận cụ thể mà còn tăng tính trải nghiệm, thẩm mỹ cao.
- Tích hợp với những nền tảng khác: Trong xu hướng này, bạn có thể kết nối email đến những nguồn thông tin khác, ví dụ như các nền tảng thương mại điện tử qua đó có thêm dữ liệu, đầy đủ hơn về khách hàng để có thể thực hiện cá nhân hóa email marketing tốt hơn.
Có thể thấy, thói quen mua sắm của người tiêu dùng trong những năm qua đã có ít nhiều sự thay đổi, khi việc mua sắm trực tuyến ngày càng tăng, do đó việc tiếp cận đến khách hàng thông qua việc tích hợp cùng các nền tảng khác sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp cũng như trở thành một trong những chiến lược quan trọng trong phát triển kinh doanh.
Hiện nay, khách hàng đưa ra quyết định mua sắm dựa trên nhiều nguồn thông tin theo nhiều kênh khác nhau. Việc kết hợp giữa email marketing với các công cụ mạng xã hội, sàn thương mại điện tử sẽ giúp tăng hiệu quả truyền thông gấp 10 lần. Ví dụ như, sự kết hợp giữa email marketing với website để gửi tặng khách hàng mã giảm giá hay món quà có giá trị khác.
Đơn cử có thể kể đến ông lớn Coca Cola đã có hành trình gây dựng thương hiệu thành công, mỗi chiến dịch được thổi hồn bởi những ý tưởng đầy táo báo, mới mẻ đồng thời còn là sự tổng hòa, kết hợp đa dạng các phương tiện truyền tải thông điệp khác nhau như: TV, báo chí, các nền tảng mạng xã hội, email marketing,.. tất cả đã viết nên những bài học sâu sắc cũng như lan tỏa thông điệp đầy ý nghĩa.
Hàng ngày có đến 3,9 tỷ người sử dụng email, đây chính là cơ hội tuyệt vời để các doanh nghiệp kết nối, thể hiện chính mình với khách hàng. Song song với đó, với số lượng người dùng rất lớn như vậy việc áp dụng cá nhân hóa email marketing còn là chiến lược để các doanh nghiệp định vị thương hiệu, chiếm lĩnh thị trường giữa nhiều đối thủ khác.
6. Tạm kết
Cá nhân hóa email marketing hay bất cứ phương thức marketing khác đều mong muốn khách hàng sẽ biết đến sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp hơn. Khi bạn biết cách tận dụng sức mạnh của kênh tương tác này chắc chắn sẽ mang đến vô vàn giá trị cho sự phát triển của doanh nghiệp.
Lê Thị Nga
312