Marketing Inbound Marketing 6 bước xây dựng kế hoạch email marketing hiệu quả 

Việc chiến dịch email marketing của doanh nghiệp có hiệu quả hay không phụ thuộc rất lớn vào kế hoạch email marketing. Nếu marketers xây dựng kế hoạch email marketing hiệu quả, tỷ lệ thành công cho chiến dịch email marketing sẽ cao hơn, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu bán hàng. Hãy cùng tìm hiểu về hướng dẫn lập kế hoạch email marketing tại bài viết dưới đây.

Email marketing là gì?

Email marketing là một hình thức tiếp thị thông qua email (thư điện tử) nhằm tiếp cận khách hàng tiềm năng & khách hàng để quảng bá, giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ. Hay có thể hiểu một cách ngắn gọn rằng email marketing là sử dụng email để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ.

Email marketing được xem là một hình thức tiếp thị trực tiếp (direct marketing) và tiếp thị kỹ thuật số (digital marketing) giúp doanh nghiệp quảng bá dịch vụ và sản phẩm của mình.

Tiếp thị qua email đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược marketing giúp doanh nghiệp có thêm khách hàng tiềm năng, nhận thức về thương hiệu cũng như xây dựng mối quan hệ và giữ chân khách hàng.

kế hoạch email marketing

>> Đọc thêm: Email Marketing là gì? 6 cách làm Email Marketing hiệu quả!

Tại sao email marketing lại quan trọng?

Các nhà tiếp thị đã sử dụng email marketing để thúc đẩy doanh số bán hàng kể từ năm 1978 khi Gary Thuerk thay mặt cho Digital Equipment Corp gửi email tiếp thị đầu tiên tới khách hàng.

Mặc dù không phải mọi chiến dịch email đều tạo ra loại doanh thu như vậy, nhưng có rất nhiều lợi ích của tiếp thị qua email.

Các lợi ích chính của email marketing có thể kể tới như:

  • Tạo ra khách hàng tiềm năng
  • Thu hút traffic về website
  • Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng
  • Xây dựng nhận diện thương hiệu
  • Tăng doanh số bán hàng
  • Tiết kiệm chi phí, ROI cao

>>Đọc thêm: 12 lợi ích của Email Marketing có thể bạn không ngờ tới

Hướng dẫn xây dựng kế hoạch email marketing hiệu quả 

Việc các chiến dịch email marketing của doanh nghiệp có hiệu quả hay không phụ thuộc rất lớn vào kế hoạch email marketing tổng thể. Nếu doanh nghiệp xây dựng kế hoạch email marketing hiệu quả và xuyên suốt, tỷ lệ thành công cho chiến dịch email marketing sẽ cao hơn, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu bán hàng.

Vậy làm thế nào để lập kế hoạch email marketing hiệu quả? 

Bước 1: Xác định mục tiêu làm email marketing

khách hàng mục tiêu

Bước đầu tiên trong hướng dẫn lập kế hoạch email marketing đó là xác định mục tiêu làm email marketing.

Tất cả các hoạt động Marketing thành công đều cần có những mục tiêu rõ ràng. Hoạt động email marketing cũng không ngoại lệ.

Xác định rõ mục tiêu khi lập kế hoạch email marketing giúp marketers biết chính xác đích đến cần đạt được là gì từ đó hoạch định các hướng triển khai để đạt được mục tiêu đề ra. Đồng thời giúp tránh bị chệch hướng, mông lung trong quá trình triển khai.

Các mục tiêu phổ biến khi làm email marketing có thể kể tới như:

  • Tăng độ nhận diện thương hiệu
  • Tạo ra khách hàng tiềm năng
  • Gia tăng doanh số

Khi xác định mục tiêu, cần lưu ý không đưa ra mục tiêu chung chung mà phải đảm bảo mục tiêu rõ ràng, và đo lường được. Marketers nên áp dụng Mô hình SMART để thiết lập mục tiêu email marketing rõ ràng và đo lường được.

>>Đọc thêm: Hướng dẫn xây dựng mục tiêu Marketing theo mô hình SMART

Bước 2: Xây dựng danh sách địa chỉ email chất lượng (Data)

Các chiến dịch email marketing thành công nhất đều bắt đầu bằng việc có một danh sách email chất lượng bao gồm những người thực sự quan tâm tới điều mà bạn đang cung cấp.

Danh sách email là tập hợp các địa chỉ email mà doanh nghiệp có được do khách hàng đã đăng ký email và chọn nhận nội dung cũng như những thông tin cập nhật về công ty của bạn qua email.

Để xây dựng danh sách địa chỉ email, bạn cần cung cấp cho mọi người lý do để họ đăng ký bởi họ sẽ không bao giờ cho bạn thông tin của họ nếu không nhận được một giá trị nào đó.

Có một số cách bạn có thể thực hiện để xây dựng danh sách email như:

  • Xây dựng các nội dung hữu ích trên blog và khuyến khích người đọc điền thông tin vào form đăng ký theo dõi Email (subscribe Email form).
  • Chạy quảng cáo Facebook thu thập subscribe Email qua form đăng ký
  • Tặng ebook, tài liệu, khóa học miễn phí
  • Tổ chức các buổi hội thảo, webinar, talk show, mini game và thu thập email của người tham dự
  • Tặng các mã giảm giá, khuyến mãi

Một lưu ý ở đây đó là doanh nghiệp nên hạn chế vấn đề mua data, danh sách email. Một chiến dịch email marketing chỉ thực sử hiệu quả khi các thông điệp được gửi tới đúng người nhận. Việc mua data sẽ khiến doanh nghiệp tốn kém chi phí và nguồn lực.

Ngoài ra, sau khi thu thập data email khách hàng tiềm năng, marketers cần phải phân loại data thành các nhóm (phân đoạn) khác nhau để sử dụng cho các chiến dịch/loại nội dung email khác nhau. Ví dụ danh sách email đã đăng ký tư vấn sản phẩm (phù hợp với các email nhằm bán hàng, thúc giục mua hàng…); danh sách email đã từng tham gia hội thảo doanh nghiệp tổ chức (phù hợp với các email nuôi dưỡng nhằm chuyển đổi khách hàng tiềm năng)…

Bước 3: Audit chiến dịch email marketing đã triển khai

Audit các chiến dịch email marketing là công việc bao gồm kiểm kê tất cả chiến dịch email marketing đã có, và đánh giá hiệu quả của các chiến dịch. Từ đó giúp triển khai chiến dịch email marekting hiệu quả hơn.

Việc audit chiến dịch email marketing sẽ giúp:

  • Đánh giá loại nội dung email nào đang mang lại hiệu quả tốt, nội dung nào đang không hiệu quả;
  • Xác định các chủ đề đối tượng mục tiêu ưa thích;
  • Chất lượng các tệp data email

Để audit chiến dịch email marketing phục vụ lập kế hoạch email marketing, bạn cần tổng hợp các thông tin chính bao gồm:

  • Tên chiến dịch email
  • Tệp data
  • Nội dung/chủ đề
  • Tỷ lệ mở/click/chuyển đổi

Từ thông tin và các chỉ số thu thập được, hãy tiến hành đánh giá hiệu quả của các chiến dịch email marketing đã có. Hãy trả lời các câu hỏi:

  • Loại nội dung nào đang hiệu quả?
  • Tệp data nào chất lượng?

Liệt kê các nội dung người đọc quan tâm, nội dung đang có chuyển đổi tốt; tệp data chất lượng để sử dụng cho Bước 4.

Bước 4: Xây dựng kịch bản và tần suất gửi email marketing

Bước này sẽ phụ thuộc vào mục tiêu bạn đã xác định từ đầu. Hãy căn cứ vào mục tiêu đề ra để đưa ra chiến lược nội dung và kịch bản email marketing phù hợp.

Bạn sẽ cần phải xác định:

  • Các loại nội dung cần gửi (email bán hàng, email newsletter, email nuôi dưỡng khách hàng, cold email…). Trong đó cần phải liệt kê rõ chủ đề nội dung là gì, CTA là gì…(Tham khảo từ các chiến dịch đang hiệu quả ở bước 3).
  • Tệp data cho từng nội dung (dựa trên việc phân đoạn data thu được ở bước 2)
  • Lịch gửi các nội dung email marketing đã liệt kê ở trên. Vào thời gian nào? Sau bao lâu thì gửi email tiếp theo…

lịch gửi email marketing

Bước 5. Lựa chọn phần mềm gửi email marketing (Công cụ)

Bước tiếp theo trong hướng dẫn lập kế hoạch email marketing đó là lựa chọn phần mềm email marketing. 

Phần mềm email marketing được phát triển để hỗ trợ marketers giảm thiểu những tác vụ thủ công khi triển khai email marketing, giúp marketers có thể tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng hiệu quả. Việc lựa chọn phần mềm email marketing phù hợp cũng là bước quan trọng khi marketers lập kế hoạch email marketing của mình.

Vậy phần mềm email marketing nào tốt nhất? Phần mềm email marketing nào giúp markerters làm email marketing hiệu quả?

Phần mềm email marketing AMIS aiMarketing thiết kế và gửi email marketing chuyên nghiệp

phần mềm aimarketing

Khi triển khai các chiến dịch email marketing, các marketers thường sẽ phải bắn email tới những tệp data lớn để gửi email hàng loạt tới khách hàng tiềm năng. Để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi, các marketer sẽ thường mong muốn cá nhân hóa nội dung email gửi tới khách hàng và thiết lập những kịch bản chăm sóc khách hàng (workflow). Hay khi bắn email xong rồi thì marketer cần phải theo dõi hiệu quả của các lượt bắn email bằng cách đo đếm các chỉ số như tỷ lệ gửi thành công, tỷ lệ mở, tỷ lệ click từ đó để điều chỉnh và tối ưu chiến dịch email.

Công cụ làm email marketing thuộc bộ giải pháp AMIS aiMarketing có thể đáp ứng tất cả các yêu cầu trên của marketers từ thiết kế email tới cá nhân hóa nội dung, xây dựng luồng email chăm sóc và đo đếm hiệu quả các chiến dịch.

Thiết kế email chuyên nghiệp, dễ dàng

AMIS aiMarketing cung cấp công cụ giúp Marketer thiết kế email một cách chuyên nghiệp với thao tác kéo thả hết sức đơn giản, dễ dàng. Marketer có thể dễ dàng thiết kế các email, thêm hình ảnh, nút kêu gọi hành động, chỉnh sửa bố cục sao cho đẹp mắt và kích thích người đọc thực hiện hành động chuyển đổi mong muốn.

thiết kế email marketing

Bên cạnh đó, để giúp người dùng thiết kế email nhanh chóng, aiMarketing có kho mẫu email với hơn 100+ template đa dạng cho nhiều ngành nghề/lĩnh vực/sản phẩm/mục đích.

aiMarketing có kho mẫu email với hơn 100+ template đa dạng cho nhiều ngành nghề/lĩnh vực/sản phẩm/mục đích
aiMarketing có kho mẫu email với hơn 100+ template đa dạng cho nhiều ngành nghề/lĩnh vực/sản phẩm/mục đích

Nhờ aiMarketing, Marketer chỉ cần chọn template yêu thích sau đó chỉnh sửa nội dung và hình ảnh phù hợp. Với kho mẫu có sẵn, marketer sẽ chỉ mất 15 phút là đã có mẫu email chuyên nghiệp và đẹp mắt.

Gửi email cá nhân hóa tới từng khách hàng

AMIS aiMarketing cung cấp công cụ giúp Marketer cá nhân hóa email với các nội dung như họ tên, giới tính, quốc gia… một cách dễ dàng, từ đó giúp tăng tỷ lệ vào Inbox, tạo ấn tượng và trải nghiệm gần gũi với khách hàng, từ đó tăng tỷ lệ mở email và nâng cao hiệu quả chuyển đổi.

AMIS aiMarketing

Email Workflow – Thiết kế kịch bản Marketing tự động dễ dàng

Bên cạnh các tính năng cơ bản về thiết kế mẫu email chuyên nghiệp, cá nhân hóa email, thì phần mềm AMIS aiMarketing còn giúp Marketers thiết lập hệ thống Automation Marketing chuyên nghiệp và hiệu quả, giúp doanh nghiệp tự động hóa quy trình chăm sóc khách hàng để không bỏ lỡ bất kỳ khách hàng tiềm năng nào.

Công cụ tạo workflow trên aiMarketing
Công cụ tạo workflow trên aiMarketing hỗ trợ kịch bản rẽ nhánh theo hành vi tương tác như mở Email, click Email…

Tính năng email workflow của phần mềm email marketing AMIS aiMarketing sẽ giúp marketers tự động hóa quá trình marketing và chăm sóc khách hàng dựa trên kịch bản nuôi dưỡng. Khi áp dụng tính năng workflow của aiMarketing, marketer chỉ cần nghiên cứu hành vi của khách hàng, xây dựng các kịch bản tương tác dựa trên hành vi của khách hàng tiềm năng, sau đó vẽ luồng email chăm sóc trên phân hệ workflow của AMIS aiMarketing.

Sau khi luồng email chăm sóc được thiết lập, khách hàng tiềm năng sẽ được chăm sóc và gửi email tự động dựa trên kịch bản đã được xây dựng. Việc của marketer sẽ chỉ là theo dõi tương tác và phản hồi của khách hàng tiềm năng với các kịch bản xây dựng, sau đó xem các chỉ số báo cáo để điều chỉnh chiến dịch, kịch bản để tối ưu hiệu quả.

Theo dõi, thống kê hiệu quả chiến dịch Email Marketing

AMIS aiMarketing cung cấp hệ thống báo cáo hiệu quả chiến dịch email marketing với các chỉ số về tỷ lệ gửi thành công, tỷ lệ mở email, tỷ lệ email không gửi được, tỷ lệ truy cập link trong email… Các số liệu báo cáo được cập nhật theo thời gian thực, đa chiều từ đó giúp Marketer có thể đo đếm được hiệu quả các chiến dịch email đang triển khai nhanh chóng, tức thì từ đó có phương án tối ưu và khai thác hiệu quả.

báo cáo hiệu quả email marketing trên aiMarketing
aiMarketing cung cấp hệ thống báo cáo hiệu quả chiến dịch email marketing với các chỉ số về tỷ lệ gửi thành công, tỷ lệ mở email, tỷ lệ email không gửi được, tỷ lệ truy cập link trong email

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí công cụ gửi email marketing AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY.

CTA

Bước 6: Xây dựng phương án đo lường/KPI/đánh giá hiệu quả hoạt động email marketing

Bạn sẽ không biết liệu hoạt động email marketing bạn triển khai có phục vụ các mục tiêu kinh doanh không nếu không thực hiện đo lường hiệu quả. Và nếu bạn không biết liệu những gì bạn đang làm có hiệu quả hay không, bạn đang lãng phí thời gian và tiền bạc.

Để xây dựng phương án đo lường, đánh giá marketers cần:

  1. Liệt kê các mục tiêu ban đầu (Xác định ở bước 1)
  2. Lựa chọn các KPI đo lường tương ứng với mục tiêu đề ra

Tương ứng với mỗi mục tiêu ở bước 1, cần xác định các KPI đo lường tương ứng. Tham khảo mẫu KPI đo lường hiệu quả nội dung tương ứng với các mục tiêu ở bảng dưới đây:

Tăng nhận thức về thương hiệu Đo lường lượng Traffic về website đến từ các đường dẫn trong email
Tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng Số Lead, MQL, SQL đến từ các chiến dịch email marketing
Tạo ra doanh số Doanh thu đến từ các chiến dịch email marketing
    Ngoài những KPI chính trên thì marketers cũng cần theo dõi các KPI thứ cấp thể hiện hiệu quả của từng chiến dịch email marketing bao gồm các chỉ số:
    – Tỷ lệ gửi thành công
    – Tỷ lệ mở
    – Tỷ lệ click
    – Tỷ lệ chuyển đổi

Tải mẫu lập kế hoạch email marketing

Tổng kết

Nếu doanh nghiệp xây dựng kế hoạch email marketing hiệu quả và xuyên suốt, tỷ lệ thành công cho chiến dịch email marketing sẽ cao hơn, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu bán hàng.

Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đã biết cách lập kế hoạch email marketing hiệu quả! Chúc bạn thành công!

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 2 Trung bình: 5]