Marketing Inbound Marketing 12 lợi ích của Email Marketing vô cùng tuyệt vời có thể...

12 lợi ích của Email Marketing vô cùng tuyệt vời có thể bạn không ngờ tới 

Không chỉ giúp doanh nghiệp giao tiếp trực tiếp với khách hàng của mình, email marketing còn giúp thúc đẩy doanh thu cho doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu những lợi ích của email marketing trong bài viết này!

Nhiều người nghĩ rằng email marketing đã quá lỗi thời trong bối cảnh internet phát triển mạnh mẽ, sự ra đời của những hình thức marketing mới, sự thay đổi hành vi người tiêu dùng cũng như các quy định chặt chẽ về hoạt động quảng cáo. Thế nhưng, trên thực tế email marketing không lỗi thời mà nó vẫn là một trong những hình thức tiếp thị mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp nếu biết cách tận dụng và tối ưu.

Các chiến dịch thành công có thể mang lại rất nhiều những lợi ích cho doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu những lợi ích của email marketing trong bài viết này! 

Email marketing là gì?

Email marketing là một hình thức tiếp thị thông qua email (thư điện tử) nhằm tiếp cận khách hàng tiềm năng & khách hàng để quảng bá, giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ. Hay có thể hiểu một cách ngắn gọn rằng email marketing là sử dụng email để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ.

Lợi ích của email marketing

Email marketing có 2 mục đích chính: Quảng bá hoặc thông báo (cung cấp thông tin).

Loại Email marketing cung cấp thông tin nhằm mục đích giáo dục (educate) khách hàng về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ. Ví dụ về các loại email cung cấp thông tin bao gồm:

  • Welcome emails là email cảm ơn người nhận đã đăng ký nhận email từ bạn. Thường được sử dụng khi khách hàng đăng ký nhận bản tin thường xuyên, hay khách hàng đăng kí trải nghiệm sản phẩm. Nội dung của Email chào mừng có thể là biểu mẫu đăng ký hoặc chỉ là một lời chào thân thiện, lời cảm ơn để thiết lập mối quan hệ với một liên hệ mới, sau đó dần dần chuyển đổi người đọc thành khách hàng.
  • Newsletter emails thông báo cho người nhận về các sản phẩm và dịch vụ, tin tức và cập nhật mới nhất về doanh nghiệp.
  • Company milestone emails là các bản tin thông báo cho người nhận về những thay đổi lớn đối với thương hiệu của doanh nghiệp (ví dụ như bổ nhiệm CEO hay các vị trí thay thế mới quan trọng)
  • Free gift emails cung cấp cho người nhận nội dung miễn phí như sách điện tử (ebook), video hoặc podcast

Email tiếp thị quảng cáo nhằm mục đích bán các sản phẩm và dịch vụ cho  khách hàng. Ví dụ về các loại email quảng cáo như:

  • Offer emails cung cấp cho khách hàng mức chiết khấu hoặc thông báo các chương trình khuyến mãi về sản phẩm sắp tới
  • Milestone emails cung cấp cho khách hàng một ưu đãi đặc biệt để kỷ niệm một cột mốc quan trọng (như gửi ưu đãi nhân dịp sinh nhật khách hàng)
  • New product or service emails giới thiệu khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ mới
  • Abandoned cart emails là email hỗ trợ bán hàng được gửi từ 24 đến 72 giờ sau khi người nhận bỏ giỏ hàng để khuyến khích họ hoàn tất việc mua hàng

Marketers thường kết hợp cả 2 loại email tiếp thị thông tin và quảng cáo trong các chiến dịch email marketing của doanh nghiệp 

Làm email marketing với AMIS aiMarketing

12 lợi ích của email marketing

Các nhà tiếp thị đã sử dụng email marketing để thúc đẩy doanh số bán hàng kể từ năm 1978 khi Gary Thuerk thay mặt cho Digital Equipment Corp gửi email tiếp thị đầu tiên tới khách hàng. 

Mặc dù không phải mọi chiến dịch email đều tạo ra loại doanh thu như vậy, nhưng có rất nhiều lợi ích của tiếp thị qua email. Hãy cùng tìm hiểu 13 lợi ích của email marketing trong phần dưới đây.

1. Email marketing giúp tiết kiệm chi phí

Email marketing tiết kiệm chi phí

Trước khi email marketing xuất hiện, hoạt động tiếp thị đã khiến các doanh nghiệp tiêu tốn khá nhiều tiền cho các dịch vụ quảng bá trên truyền hình và các áp phích bóng bẩy. Tiếp thị qua email không quá tốn kém, bạn chỉ cần một ít thời gian để lên kế hoạch và gửi email cho hàng trăm khách hàng, điều đó còn tiết kiệm hơn nữa nếu bạn sử dụng công cụ phần mềm email marketing chuyên nghiệp.

Chi phí tiếp thị qua email trung bình dao động từ 1-2 triệu đồng một tháng cho một doanh nghiệp quy mô vừa (thường dùng để chi trả cho phần mềm gửi email marketing). 

Vì chi phí của hoạt động email marketing thấp cho nên doanh thu mà tiếp thị qua email tạo ra sẽ chuyển thành tỷ suất lợi nhuận cao.

2. Tiếp cận nhanh chóng khách hàng mục tiêu

Một số hình thức tiếp thị (như quảng cáo trên phương tiện truyền thông xã hội Facebook, Instagram…hay banner ngoài trời ) thường chạy trên tệp khách hàng rộng, nhiều người trong số đó không quen thuộc với thương hiệu của bạn. Tiếp thị qua email nhắm vào những khách hàng thực sự quan tâm đến thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, họ đăng ký với mong muốn nhận được thông tin từ nhãn hàng.

Việc chuyển đổi đối tượng trung thành thành khách hàng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều so với các đối tượng chưa quen thuộc hay gắn bó với nhãn hàng.

3. Tạo các chiến dịch tiếp thị cá nhân hóa

Theo một nghiên cứu từ Lifecycle Marketing đã phân tích hơn 7 tỷ email, trong đó các email có tiêu đề được cá nhân hóa thì có tỷ lệ mở cao hơn 50% các email không được cá nhân hóa. Cụ thể các email không được cá nhân hóa có tỷ lệ mở trung bình là 14,1%, trong khi các email bao gồm tên người nhận trong tiêu đề có tỷ lệ mở trung bình là 21,2%.

Những email được cá nhân hóa bằng cách thêm tên người nhận hay nội dung cá nhân hóa theo nhu cầu của người nhận sẽ tạo kết nối cá nhân và khiến khách hàng của bạn cảm thấy được coi trọng. Về lâu dài, sự kết nối này tạo ra niềm tin và lòng trung thành. Nuôi dưỡng khách hàng trung thành của bạn là rất quan trọng đối với sự phát triển của công ty, vì việc tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng lên 5% có thể làm tăng lợi nhuận của bạn lên 25% hoặc hơn.

Phần mềm AMIS aiMarketing cung cấp công cụ giúp Marketers cá nhân hóa email với các nội dung như họ tên, giới tính, quốc gia… một cách dễ dàng, từ đó giúp tăng tỷ lệ vào Inbox, tạo ấn tượng và trải nghiệm gần gũi với khách hàng, tăng tỷ lệ mở email và nâng cao hiệu quả chuyển đổi.AMIS aimarketing

4. Thu hút và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng

Trong báo cáo bán hàng 2020 – 2021 của Salepipedrive, kết quả cho thấy rằng 51% người được hỏi đã chia sẻ việc tạo ra khách hàng tiềm năng và triển vọng là thách thức lớn nhất đối với nhân viên kinh doanh.

Vậy nên, tìm ra các giải pháp phù hợp là vô cùng cần thiết, một trong những cách hiệu quả nhất chính là email marketing.

Email marketing  tạo ra khách hàng tiềm năng chất lượng cao cho thương hiệu của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể thu thập địa chỉ email khách hàng tiềm năng bằng cách cung cấp cho họ những thứ hữu ích có giá trị như tặng ebook miễn phí, tổ chức một hội thảo, tặng vouchers, sản phẩm miễn phí…. cho những người để lại địa chỉ email. 

Tiếp thị qua email cũng cho phép doanh nghiệp thu hút khách hàng tiềm năng với các kỹ thuật khác nhau bằng cách phân khúc họ thành các nhóm hoặc nhân khẩu học. Từ các nhóm khách hàng có đặc điểm chung, doanh nghiệp sẽ gửi các email cụ thể đến họ, qua đó tăng khả năng bán được hàng cho mỗi nhóm khách hàng tiềm năng.

THIẾT KẾ VÀ LÀM EMAIL MARKETING HIỆU QUẢ VỚI AMIS aiMarketing 

AMIS aiMarketing

5. Thúc đẩy doanh thu bằng lời gọi hành động

Email marketing  không chỉ giúp tạo và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng mà nó còn là công cụ tuyệt vời để chốt doanh số.

Trên thực tế, 59% nhà tiếp thị nói rằng email là kênh marketing có ROI lớn nhất của họ và các nhà tiếp thị đã sử dụng các chiến dịch email marketing phân đoạn thì ghi nhận mức tăng doanh thu 760%.

Các chiến dịch tiếp thị qua email có thể giới thiệu các sản phẩm hoặc dịch vụ, khuyến khích khách hàng mua hàng sau khi bỏ giỏ hàng hoặc cung cấp các ưu đãi đặc biệt cho khách hàng của bạn.

Hơn nữa, 59% người được hỏi trong cuộc khảo sát này nói rằng email tiếp thị ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ.

Các chiến dịch tiếp thị qua email của bạn có thể dễ dàng kết hợp các thông điệp để khuyến khích mua hàng cho đối tượng có nhiều khả năng mua hàng của bạn hơn vì họ đã chọn nhận thông báo và cập nhật của bạn.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng tiếp thị qua email để tự động hóa một phần của quy trình bán hàng của mình, điều này cũng có thể giúp tăng doanh số bán hàng.

6. Xây dựng sự nhận biết thương hiệu

Tiếp thị qua email là một cách tuyệt vời để xây dựng sự nhận biết thương hiệu. Thông qua các “đặc điểm thương hiệu” như đồ họa, tông màu và phong cách cụ thể, khách hàng có thể dễ dàng nhận ra thương hiệu của doanh nghiệp.

Và khi khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn, nhiều khả năng họ sẽ chọn thương hiệu đó hơn đối thủ cạnh tranh (như bạn đã quen thuộc với họ).

7. Thu thập dữ liệu/phản hồi thông qua khảo sát

Tiếp thị qua email là một phương tiện tuyệt vời để thu thập dữ liệu, vì doanh nghiệp có thể khảo sát những khách hàng trung thành nhất của mình và có được những thông tin chi tiết có giá trị như:

  • Tại sao họ thích thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn
  • Tại sao họ tham gia danh sách tiếp thị qua email của bạn
  • Họ là ai (tuổi, giới tính, quốc gia, mức thu nhập, nghề nghiệp, sở thích của họ)

Khi doanh nghiệp đã có những dữ liệu này trong tay, nó có thể được sử dụng để xác định đối tượng mục tiêu và điều chỉnh các chiến dịch tiếp thị trong tương lai sao cho phù hợp với đối tượng này.Làm email marketing với AMIS aiMarketing

8. Thông tin cho khách hàng

Tiếp thị qua email sẽ giúp bạn thông báo cho khách hàng của mình về các sự kiện khẩn cấp, vì nó cho phép doanh nghiệp liên hệ trực tiếp và tức thời với khách hàng. 

Ngoài ra,doanh nghiệp có thể dùng email cung cấp thông tin để lồng ghép những hành động đẹp, những câu chuyện hay cùng với thương hiệu của mình. Điều đó giúp doanh nghiệp củng cố mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng.

9. Tăng lưu lượng truy cập website

Mặc dù nhìn chung, tiếp thị qua email là một kênh tiếp thị hoàn toàn độc lập, nhưng điều đó không hoàn toàn đúng. Doanh nghiệp có thể sử dụng email tiếp thị của mình để thúc đẩy lưu lượng truy cập đến các kênh tiếp thị khác như fanpage hay website.

Tăng lưu lượng truy cập trang web đồng thời sẽ tăng doanh thu, vì càng nhiều khách hàng tiềm năng tương tác với nội dung của bạn, bạn càng có nhiều cơ hội chốt giao dịch.

Thông qua các liên kết nội dung liên quan, doanh nghiệp có thể tăng lưu lượng truy cập và bán được nhiều hàng hơn.

10. Dễ dàng quản lý các chiến dịch 

Quản lý một chiến dịch tiếp thị qua email rất dễ dàng vì bạn có thể lập kế hoạch, thực hiện và đo lường chiến dịch của mình bằng cách sử dụng phần mềm gửi email marketing chuyên nghiệp

Lấy ví dụ với phần mềm gửi email marketing chuyên nghiệp AMIS aiMarketing, phần mềm cung cấp giao diện quản lý các chiến dịch email marketing tập trung giúp marketers theo dõi hiệu quả các chiến dịch. 

AMIS aiMarketing
Giao diện quản lý chiến dịch email marketing trên AMIS aiMarketing

Bên cạnh tính năng thiết kế email chuyên nghiệp, AMIS aiMarketing còn cung cấp hệ thống báo cáo hiệu quả chiến dịch email marketing với các chỉ số về tỷ lệ gửi thành công, tỷ lệ mở email, tỷ lệ email không gửi được, tỷ lệ truy cập link trong email… Các số liệu báo cáo được cập nhật theo thời gian thực, đa chiều từ đó giúp Marketer có thể đo đếm được hiệu quả các chiến dịch email đang triển khai nhanh chóng, tức thì từ đó có phương án tối ưu và khai thác hiệu quả.

AMIS aiMarketing

ĐĂNG KÝ TRẢI NGHIỆM AMIS aiMarketing 

11. Dễ dàng điều chỉnh tức thì

Lấy ví dụ khi lên kế hoạch cho một chiến dịch quảng cáo TVC trên truyền hình  bạn phải mất hàng tháng để dựng TVC, book đơn vị truyền thông… Nếu một sự cố lớn xảy ra trong thời gian đó, bạn không thể thay đổi TVC quảng cáo của mình: vì đơn giản là đã quá muộn.

Với email marketing thì khác, marketers hoàn toàn có thể điều chỉnh nội dung, thông điệp chiến dịch nhanh chóng mà không tốn kém nhiều chi phí.

12. Dễ đo lường kết quả 

Sử dụng công cụ như AMIS aiMarketing, marketers có thể dễ dàng theo dõi kết quả của các chiến dịch email marketing với hệ thống báo cáo gồm đầy đủ các chỉ số và được cập nhật theo thời gian thực. 

Điều này cho phép bạn có được thông tin quan trọng về sự thành công của email, bạn có thể sử dụng thông tin này để tối ưu hóa các chiến dịch tiếp theo.

Dưới đây là những số liệu cần theo dõi và đánh giá để đưa ra một chiến dịch marketing hiệu quả:

  • Tỉ lệ mở (đo lường số người đăng ký đã mở email)
  • Tỷ lệ click (tỷ lệ nhấp chuột) đo lường số độc giả đã nhấp vào liên kết của email
  • Tỷ lệ chuyển đổi bán hàng (đo lường phần trăm khách hàng tiềm năng đã mua hàng sau khi nhấp vào email)
  • Liệt kê tốc độ tăng trưởng hay cụ thể hơn là tốc độ tăng danh sách người đăng ký
  • Tỷ lệ người đăng ký chuyển tiếp email của bạn cho người khác

>>Đọc thêm: Các chỉ số đo lường hiệu quả email marketing Marketer nên theo dõi

LÀM EMAIL MARKETING HIỆU QUẢ VỚI AMIS aiMarketing

AMIS aimarketing

Công cụ gửi email marketing thuộc bộ giải pháp AMIS aiMarketing đáp ứng tất cả các yêu cầu làm email marketing của marketers từ thiết kế email tới cá nhân hóa nội dung và đo đếm hiệu quả các chiến dịch.

Thiết kế email chuyên nghiệp, dễ dàng

thiết kế email marketing

AMIS aiMarketing cung cấp các công cụ giúp Marketer thiết kế email một cách chuyên nghiệp với thao tác hết sức đơn giản, dễ dàng. Marketer có thể dễ dàng thiết kế các email, thêm hình ảnh, nút kêu gọi hành động, chỉnh sửa bố cục sao cho đẹp mắt và kích thích người đọc thực hiện hành động chuyển đổi mong muốn.

AMIS aiMarketing

Bên cạnh đó, để giúp người dùng thiết kế email nhanh chóng, aiMarketing có kho mẫu email với hơn 100+ template đa dạng cho nhiều ngành nghề/lĩnh vực/sản phẩm/mục đích.

Gửi email cá nhân hóa tới từng khách hàng

AMIS aimarketing

AMIS aiMarketing cung cấp công cụ giúp Marketer cá nhân hóa email với các nội dung như họ tên, giới tính, quốc gia… một cách dễ dàng, từ đó giúp tăng tỷ lệ vào Inbox, tạo ấn tượng và trải nghiệm gần gũi với khách hàng, từ đó tăng tỷ lệ mở email và nâng cao hiệu quả chuyển đổi.

Theo dõi, thống kê hiệu quả chiến dịch Email Marketing

AMIS aiMarketing

Công cụ Email Marketing thuộc bộ giải pháp aiMarketing cung cấp hệ thống báo cáo hiệu quả chiến dịch email marketing với các chỉ số về tỷ lệ gửi thành công, tỷ lệ mở email, tỷ lệ email không gửi được, tỷ lệ truy cập link trong email… Các số liệu báo cáo được cập nhật theo thời gian thực, đa chiều từ đó giúp Marketer có thể đo đếm được hiệu quả các chiến dịch email đang triển khai nhanh chóng, tức thì từ đó có phương án tối ưu và khai thác hiệu quả.

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí công cụ email marketing TẠI ĐÂY.


Đọc thêm bài viết hay liên quan

5/5 - (1 bình chọn)
Chia sẻ bài viết hữu ích này