Marketing Inbound Marketing 12 lợi ích của Email Marketing đối với doanh nghiệp

Không chỉ giúp doanh nghiệp giao tiếp trực tiếp với khách hàng của mình, email marketing còn giúp thúc đẩy doanh thu cho doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu những lợi ích của email marketing trong bài viết này!

Email marketing là gì?

Email marketing là một hình thức tiếp thị thông qua email nằm tiếp cận khách hàng tiềm năng, để quảng bá giới thiệu sản phẩm dịch vụ. Hay có thể hiểu một cách đơn giản răng email marketing là sử dụng email để quảng bá sản phẩm hoặc sịch vụ.

Email marketing có 2 mục đích chính: quảng bá sản phẩm hoặc email cung cấp thông tin (cung cấp thông tin).

Email marketing cung cấp thông tin nhằm mục đích giáo dục (educate) khách hàng về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ. Email tiếp thị quảng cáo nhằm mục đích bán các sản phẩm và dịch vụ cho  khách hàng.

Marketers thường kết hợp cả 2 loại email tiếp thị thông tin và quảng cáo trong các chiến dịch email marketing của doanh nghiệp.

>Đọc chi tiết: Cách làm email marketing hiệu quả

12 lợi ích của email marketing đối với doanh nghiệp

Các nhà tiếp thị đã sử dụng email marketing để thúc đẩy doanh số bán hàng kể từ năm 1978 khi Gary Thuerk thay mặt cho Digital Equipment Corp gửi email tiếp thị đầu tiên tới khách hàng. 

Mặc dù không phải mọi chiến dịch email đều tạo ra loại doanh thu như vậy, nhưng có rất nhiều lợi ích của tiếp thị qua email. Hãy cùng tìm hiểu 12 lợi ích của email marketing trong phần dưới đây.

1. Email marketing giúp tiết kiệm chi phí

Trước khi email marketing xuất hiện, hoạt động tiếp thị đã khiến các doanh nghiệp tiêu tốn khá nhiều tiền cho các dịch vụ quảng bá trên truyền hình và các áp phích bóng bẩy. Tiếp thị qua email không quá tốn kém, bạn chỉ cần một ít thời gian để lên kế hoạch và gửi email cho hàng trăm khách hàng, điều đó còn tiết kiệm hơn nữa nếu bạn sử dụng công cụ phần mềm email marketing chuyên nghiệp.

Chi phí tiếp thị qua email trung bình dao động từ 1-2 triệu đồng một tháng cho một doanh nghiệp quy mô vừa (thường dùng để chi trả cho phần mềm gửi email marketing). 

Vì chi phí của hoạt động email marketing thấp cho nên doanh thu mà tiếp thị qua email tạo ra sẽ chuyển thành tỷ suất lợi nhuận cao.

2. Tiếp cận nhanh chóng khách hàng mục tiêu

Một số hình thức tiếp thị (như quảng cáo trên phương tiện truyền thông xã hội Facebook, Instagram…hay banner ngoài trời ) thường chạy trên tệp khách hàng rộng, nhiều người trong số đó không quen thuộc với thương hiệu của bạn. Tiếp thị qua email nhắm vào những khách hàng thực sự quan tâm đến thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, họ đăng ký với mong muốn nhận được thông tin từ nhãn hàng.

Việc chuyển đổi đối tượng trung thành thành khách hàng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều so với các đối tượng chưa quen thuộc hay gắn bó với nhãn hàng.

3. Tạo các chiến dịch tiếp thị cá nhân hóa

Theo một nghiên cứu từ Lifecycle Marketing đã phân tích hơn 7 tỷ email, trong đó các email có tiêu đề được cá nhân hóa thì có tỷ lệ mở cao hơn 50% các email không được cá nhân hóa. Cụ thể các email không được cá nhân hóa có tỷ lệ mở trung bình là 14,1%, trong khi các email bao gồm tên người nhận trong tiêu đề có tỷ lệ mở trung bình là 21,2%.

Những email được cá nhân hóa bằng cách thêm tên người nhận hay nội dung cá nhân hóa theo nhu cầu của người nhận sẽ tạo kết nối cá nhân và khiến khách hàng của bạn cảm thấy được coi trọng. Về lâu dài, sự kết nối này tạo ra niềm tin và lòng trung thành. Nuôi dưỡng khách hàng trung thành của bạn là rất quan trọng đối với sự phát triển của công ty, vì việc tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng lên 5% có thể làm tăng lợi nhuận của bạn lên 25% hoặc hơn.

4. Thu hút và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng

Trong báo cáo bán hàng 2020 – 2021 của Salepipedrive, kết quả cho thấy rằng 51% người được hỏi đã chia sẻ việc tạo ra khách hàng tiềm năng và triển vọng là thách thức lớn nhất đối với nhân viên kinh doanh.

Vậy nên, tìm ra các giải pháp phù hợp là vô cùng cần thiết, một trong những cách hiệu quả nhất chính là email marketing.

Email marketing  tạo ra khách hàng tiềm năng chất lượng cao cho thương hiệu của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể thu thập địa chỉ email khách hàng tiềm năng bằng cách cung cấp cho họ những thứ hữu ích có giá trị như tặng ebook miễn phí, tổ chức một hội thảo, tặng vouchers, sản phẩm miễn phí…. cho những người để lại địa chỉ email. 

Tiếp thị qua email cũng cho phép doanh nghiệp thu hút khách hàng tiềm năng với các kỹ thuật khác nhau bằng cách phân khúc họ thành các nhóm hoặc nhân khẩu học. Từ các nhóm khách hàng có đặc điểm chung, doanh nghiệp sẽ gửi các email cụ thể đến họ, qua đó tăng khả năng bán được hàng cho mỗi nhóm khách hàng tiềm năng.

Thiết kế email marketing hiệu quả với AMIS aiMarketing 

AMIS aiMarketing

5. Thúc đẩy doanh thu bằng lời gọi hành động

Email marketing  không chỉ giúp tạo và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng mà nó còn là công cụ tuyệt vời để chốt doanh số.

Trên thực tế, 59% nhà tiếp thị nói rằng email là kênh marketing có ROI lớn nhất của họ và các nhà tiếp thị đã sử dụng các chiến dịch email marketing phân đoạn thì ghi nhận mức tăng doanh thu 760%.

Các chiến dịch tiếp thị qua email có thể giới thiệu các sản phẩm hoặc dịch vụ, khuyến khích khách hàng mua hàng sau khi bỏ giỏ hàng hoặc cung cấp các ưu đãi đặc biệt cho khách hàng của bạn.

Hơn nữa, 59% người được hỏi trong cuộc khảo sát này nói rằng email tiếp thị ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ.

Các chiến dịch tiếp thị qua email của bạn có thể dễ dàng kết hợp các thông điệp để khuyến khích mua hàng cho đối tượng có nhiều khả năng mua hàng của bạn hơn vì họ đã chọn nhận thông báo và cập nhật của bạn.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng tiếp thị qua email để tự động hóa một phần của quy trình bán hàng của mình, điều này cũng có thể giúp tăng doanh số bán hàng.

6. Xây dựng sự nhận biết thương hiệu

Tiếp thị qua email là một cách tuyệt vời để xây dựng sự nhận biết thương hiệu. Thông qua các “đặc điểm thương hiệu” như đồ họa, tông màu và phong cách cụ thể, khách hàng có thể dễ dàng nhận ra thương hiệu của doanh nghiệp.

Và khi khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn, nhiều khả năng họ sẽ chọn thương hiệu đó hơn đối thủ cạnh tranh (như bạn đã quen thuộc với họ).

7. Thu thập dữ liệu/phản hồi thông qua khảo sát

Tiếp thị qua email là một phương tiện tuyệt vời để thu thập dữ liệu, vì doanh nghiệp có thể khảo sát những khách hàng trung thành nhất của mình và có được những thông tin chi tiết có giá trị như:

  • Tại sao họ thích thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn
  • Tại sao họ tham gia danh sách tiếp thị qua email của bạn
  • Họ là ai (tuổi, giới tính, quốc gia, mức thu nhập, nghề nghiệp, sở thích của họ)

Khi doanh nghiệp đã có những dữ liệu này trong tay, nó có thể được sử dụng để xác định đối tượng mục tiêu và điều chỉnh các chiến dịch tiếp thị trong tương lai sao cho phù hợp với đối tượng này.

8. Thông tin cho khách hàng

Tiếp thị qua email sẽ giúp bạn thông báo cho khách hàng của mình về các sự kiện khẩn cấp, vì nó cho phép doanh nghiệp liên hệ trực tiếp và tức thời với khách hàng. 

Ngoài ra,doanh nghiệp có thể dùng email cung cấp thông tin để lồng ghép những hành động đẹp, những câu chuyện hay cùng với thương hiệu của mình. Điều đó giúp doanh nghiệp củng cố mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng.

9. Tăng lưu lượng truy cập website

Mặc dù nhìn chung, tiếp thị qua email là một kênh tiếp thị hoàn toàn độc lập, nhưng điều đó không hoàn toàn đúng. Doanh nghiệp có thể sử dụng email tiếp thị của mình để thúc đẩy lưu lượng truy cập đến các kênh tiếp thị khác như fanpage hay website.

Tăng lưu lượng truy cập trang web đồng thời sẽ tăng doanh thu, vì càng nhiều khách hàng tiềm năng tương tác với nội dung của bạn, bạn càng có nhiều cơ hội chốt giao dịch.

Thông qua các liên kết nội dung liên quan, doanh nghiệp có thể tăng lưu lượng truy cập và bán được nhiều hàng hơn.

10. Dễ dàng quản lý các chiến dịch 

Quản lý một chiến dịch tiếp thị qua email rất dễ dàng vì bạn có thể lập kế hoạch, thực hiện và đo lường chiến dịch của mình bằng cách sử dụng phần mềm gửi email marketing chuyên nghiệp. 

Lấy ví dụ với phần mềm gửi email marketing chuyên nghiệp AMIS aiMarketing, phần mềm cung cấp giao diện quản lý các chiến dịch email marketing tập trung giúp marketers theo dõi hiệu quả các chiến dịch. 

AMIS aiMarketing
Giao diện quản lý chiến dịch email marketing trên AMIS aiMarketing

Bên cạnh tính năng thiết kế email chuyên nghiệp, AMIS aiMarketing còn cung cấp hệ thống báo cáo hiệu quả chiến dịch email marketing với các chỉ số về tỷ lệ gửi thành công, tỷ lệ mở email, tỷ lệ email không gửi được, tỷ lệ truy cập link trong email… Các số liệu báo cáo được cập nhật theo thời gian thực, đa chiều từ đó giúp Marketer có thể đo đếm được hiệu quả các chiến dịch email đang triển khai nhanh chóng, tức thì từ đó có phương án tối ưu và khai thác hiệu quả.

AMIS aiMarketing

11. Dễ dàng điều chỉnh tức thì

Lấy ví dụ khi lên kế hoạch cho một chiến dịch quảng cáo TVC trên truyền hình  bạn phải mất hàng tháng để dựng TVC, book đơn vị truyền thông… Nếu một sự cố lớn xảy ra trong thời gian đó, bạn không thể thay đổi TVC quảng cáo của mình: vì đơn giản là đã quá muộn.

Với email marketing thì khác, marketers hoàn toàn có thể điều chỉnh nội dung, thông điệp chiến dịch nhanh chóng mà không tốn kém nhiều chi phí.

12. Dễ đo lường kết quả 

Sử dụng công cụ gửi email marketing AMIS aiMarketing, marketers có thể dễ dàng theo dõi kết quả của các chiến dịch email marketing với hệ thống báo cáo gồm đầy đủ các chỉ số và được cập nhật theo thời gian thực. 

Điều này cho phép bạn có được thông tin quan trọng về sự thành công của email, bạn có thể sử dụng thông tin này để tối ưu hóa các chiến dịch tiếp theo.

Dưới đây là những số liệu cần theo dõi và đánh giá để đưa ra một chiến dịch marketing hiệu quả:

  • Tỉ lệ mở (đo lường số người đăng ký đã mở email)
  • Tỷ lệ click (tỷ lệ nhấp chuột) đo lường số độc giả đã nhấp vào liên kết của email
  • Tỷ lệ chuyển đổi bán hàng (đo lường phần trăm khách hàng tiềm năng đã mua hàng sau khi nhấp vào email)
  • Liệt kê tốc độ tăng trưởng hay cụ thể hơn là tốc độ tăng danh sách người đăng ký
  • Tỷ lệ người đăng ký chuyển tiếp email của bạn cho người khác

>>Đọc thêm: Các chỉ số đo lường hiệu quả email marketing

Các bước thiết lập chiến dịch Email Marketing hiệu quả

Chu trình 6 bước dưới đây, sẽ giúp cho doanh nghiệp thiết lập và triển khai những chiến lược email marketing hiệu quả. Từ đó, giúp gia tăng trải nghiệm người dùng và tỷ lệ chuyển đổi giữa email marketing sang các nền tảng truyền thông trực tuyến khác.

Bước 1: Nghiên cứu và xác định nhóm công chúng mục tiêu phù hợp

Bước đầu tiên để triển khai một chiến dịch Email Marketing đó là xác định và hiểu nhóm công chúng mục tiêu. Việc thấu hiểu công chúng mục tiêu đặc biệt quan trọng bởi đây là tiền đề cho việc xác định mục tiêu chiến dịch và nền tảng triển khai, cũng như xây dựng nội dung email marketing phù hợp.

Nhóm công chúng mục tiêu có thể được phân loại và sắp xếp theo các trường thông tin về

  • Nhân khẩu học: độ tuổi, giới tính hay tình trạng hôn nhân.
  • Phạm vi địa lý: khu vực sinh sống/ làm việc.
  • Thói quen/ hành vi tiêu dùng trong quá khứ: đó là những người đã sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp chưa?
  • Khả năng tương tác với email marketing trước đó: những người thường xuyên mở email marketing/ những người có khả năng dẫn đến hành vi mua sắm…

Việc thấu hiểu sâu sắc về khách hàng và hành vi của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp thu hẹp và nhắm trọn đúng đối tượng mục tiêu, thúc đẩy khả năng “chiến thắng” trái tim khách hàng trong chiến dịch Email Marketing.

Bước 2: Thiết lập mục tiêu của chiến dịch

Sau khi đã xác định rõ đối tượng của chiến dịch Email Marketing, các doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu khi sử dụng Email Marketing. Điều này đồng thời giúp cho doanh nghiệp xây dựng chỉ số phù hợp để đánh giá và đo lường hiệu quả của chiến dịch Email Marketing.

Các mục tiêu của chiến dịch Marketing có thể được sắp xếp vào 6 nhóm tiêu biểu như sau:

  • Chào đón khách hàng mới

Email Marketing giúp chào đón những khách hàng mới, cung cấp sơ lược thông tin về doanh nghiệp, tạo thiện cảm và dần chuyển đổi thành khách hàng thường xuyên và khách hàng trung thành.

  • Điều hướng và gia tăng lưu lượng trên website của doanh nghiệp

Email Marketing tạo sự kích thích, tò mò cho người đọc tìm hiểu thêm thông tin về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp trên Website. Giúp gia tăng lưu lượng trên website, thu thập thêm thông tin hữu ích về hành vi của họ.

  • Cập nhật thông tin về hoạt động của doanh nghiệp

Email Marketing giúp kết nối giữa khách hàng và các hoạt động của doanh nghiệp. Các thông tin quan trọng về hoạt động vận hành/quản trị của doanh nghiệp được các khách hàng kịp thời nắm bắt. Đồng thời những email này còn có thể cảnh báo trong những tình huống/trường hợp có mối nguy hại có thể gây ảnh hưởng đến khách hàng.

  • Quảng bá sản phẩm/dịch vụ mới của doanh nghiệp

Email Marketing cho phép doanh nghiệp quảng bá các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng một cách nhanh chóng. Thông qua đó, các nội dung này thường được tùy chỉnh theo thông tin khách hàng để có thể tạo được sự kết nối giữa sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp với nhu cầu của khách hàng.

  • Hỗ trợ bán hàng

Khác với mục tiêu quảng bá sản phẩm chiến dịch Email Marketing hỗ trợ bán hàng có thể sử dụng những thông tin về hành vi của khách hàng như: món đồ trong giỏ hàng chưa được thanh toán, sản phẩm khách hàng quan tâm (sau khi mua một sản phẩm của doanh nghiệp)… để thúc đẩy hành vi mua sắm của khách hàng.

  • Kêu gọi đầu tư/ ủng hộ/ tài trợ

Đối với một số doanh nghiệp, Email Marketing cũng là một kênh hiệu quả giúp kêu gọi đóng góp của cộng đồng với các hoạt động của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể kêu gọi sự đóng góp của khách hàng để ra mắt sản phẩm mới, dịch vụ mới hay đóng góp cho những hoạt động vì xã hội của doanh nghiệp.…

Bước 3: Xây dựng chiến lược nội dung hiệu quả

Từ việc xác định được nhóm công chúng mục tiêu và mục đích của chiến dịch, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược nội dung dành riêng cho những nhóm công chúng/ mục địch này.

Các nội dung này cần được xây dựng dựa trên mức độ liên quan của công chúng mục tiêu và mục tiêu của doanh nghiệp. Ví dụ, với doanh nghiệp muốn quảng bá sản phẩm mới đến khách hàng nam từ 18-25 tuổi thì việc nội dung xây dựng cần nhấn mạnh vào những yếu tố chỉ dành riêng cho họ. Tạo cho họ sự kết nối giữa doanh nghiệp và cá nhân họ, để từ đó giúp gia tăng tỷ trọng tương tác với email marketing. Từ đây, giúp biến họ từ những khách hàng vãng lai trở thành khách hàng thường xuyên và cuối cùng là khách hàng trung thành với doanh nghiệp.

Một vài lưu ý khi xây dựng chiến lược nội dung cho các email Marketing bao gồm 2 yếu tố:

  • Tiêu đề của email cần thu hút và có sức hấp dẫn
  • Cá nhân hóa theo thông tin của khách hàng trong những cấu phần đầu tiên của Email marketing.

Việc tạo ra tiêu đề hấp dẫn cùng với cá nhân hóa sẽ giúp tạo ấn tượng và thiện cảm của khách hàng, giúp khơi gợi nhu cầu, gia tăng khả năng tương tác của khách hàng.

Bước 4: Lựa chọn nền tảng triển khai phù hợp

Một chiến dịch Email Marketing hiệu quả còn cần kể tới việc lựa chọn và triển khai trên các nền tảng phù hợp. Việc lựa chọn nền tảng triển khai phù hợp sẽ giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được các nguồn lực, giúp nhanh chóng đưa thông tin đến với khách hàng. Từ đó giúp tạo thêm lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

Các yếu tố giúp đánh giá nền tảng Email Marketing phù hợp với doanh nghiệp có thể liệt kê bao gồm:

  • Khả năng xây dựng, thiết lập nhóm công chúng mục tiêu cho từng chiến dịch.
  • Khả năng tùy biến nội dung/ thiết kế một cách nhanh chóng và hiệu quả.
  • Khả năng thiết lập quy tắc trả lời/ quy tắc phân loại giúp doanh nghiệp phân loại khách hàng phù hợp.
  • Khả năng đánh giá/ theo dõi chiến lược Email Marketing cùng các chỉ số của chiến dịch.

Việc lựa chọn nền tảng phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về các chiến dịch Email Marketing. Từ đó giúp cho doanh nghiệp nhanh chóng đưa ra được các chiến lược tiếp cận/phản ứng phù hợp. Giúp gia tăng hiệu quả tiếp cận cũng như chuyển đổi của Email Marketing.

Bước 5: Kiểm tra hiệu quả nội dung email

Trước khi tiến hành gửi hàng loạt email đến khách hàng, doanh nghiệp cần thực hiện kiểm thử xem đâu là nội dung phù hợp nhất khi thực hiện Email Marketing. Khi thực hiện kiểm thử, doanh nghiệp cần chú ý đến các yếu tố như tiêu đề, nội dung, CTA (call to action), thiết kế của email… Việc thử nghiệm sẽ cho phép doanh nghiệp lựa chọn và phát triển phiên bản nội dung mang đến kết quả cao nhất cho chiến dịch.

Một trong những cách đơn giản nhất để kiểm tra thông điệp của Email Marketing được gọi là thử nghiệm A/B (A/B testing). Trong thử nghiệm A/B, bạn sẽ tạo các phiên bản email khác nhau với sự thay đổi các yếu tố nhất định. Kết quả của phiên bản nào hiệu quả nhất sẽ làm cơ sở để điều chỉnh tốt hơn hoặc gửi hàng loạt đến khách hàng.

Ví dụ, trong A/B testing, doanh nghiệp có thể kiểm tra Tiêu đề email nào hấp dẫn hơn, có tỷ lệ mở cao hơn; hay đường dẫn trong email được đặt ở đâu thu hút được nhiều lưu lượng đến website của mình hơn…

Bước 6. Đánh giá hiệu quả Email Marketing

Để đánh giá hiệu quả chiến lược Email Marketing, doanh nghiệp có thể sử dụng 4 chỉ tiêu chính, bao gồm:

  • Unique open rate (Tỷ lệ mở duy nhất)

Chỉ số này cho biết có bao nhiêu khách hàng khác nhau đang mở email của doanh nghiệp. Đây là một cách hay để xem các chủ đề của doanh nghiệp đang hoạt động như thế nào và liệu nội dung email đó có phù hợp với người nhận hay không.

  • Click-through rate (Tỷ lệ nhấp)

Chỉ số cho biết có bao nhiêu người đang nhấp vào liên kết trong email của doanh nghiệp. Điều này có thể giúp doanh nghiệp đo lường mức độ hấp dẫn của nội dung email marketing.

  • Bounce rate (Tỷ lệ thoát)

Cho phép doanh nghiệp xác định mức độ hứng thú của người dùng với email marketing. Theo đó, các doanh nghiệp có thể đưa những khách hàng có tỷ lệ thoát cao vào danh sách email kém hiệu quả. Tránh việc tiếp tục gửi khiến họ đánh dấu email là spam, gây ảnh hưởng đến chiến dịch email marketing của doanh nghiệp trong tương lai.

  • Unsubscribe rate (Tỷ lệ hủy đăng ký)

Cho phép theo dõi có bao nhiêu người đã hủy đăng ký nhận email của doanh nghiệp. Chỉ số này giúp cho doanh nghiệp biết tỷ lệ đánh dấu email của họ là thư rác hoặc không liên quan đến người nhận.

Tải mẫu lập kế hoạch email marketing

Trong nhiều trường hợp, bạn có thể kiểm tra chỉ số về traffic website của mình qua link theo dõi trong nội dung email marketing. Hoặc, bạn cũng có thể sử dụng đồng thời nhiều hơn một chỉ số trong việc đánh giá hiệu quả của chiến lược Email Marketing.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 5]