Marketing Inbound Marketing 09 chỉ số đo lường hiệu quả email marketing nên theo dõi

Các chỉ số đo lường hiệu quả email marketing là một trong những số liệu quan trọng giúp nhà quản lý và marketers đánh giá chiến dịch email marketing triển khai có hiệu quả như mục tiêu đề ra không. Hãy cùng tìm hiểu 9 chỉ số quan trọng nhất khi đánh giá một chiến dịch email marketing trong bài viết này.

Mục lục Hiện

Tại sao cần thực hiện đánh giá, theo dõi các chỉ số đo lường hiệu quả email marketing?

Triển khai chiến dịch email marketing không chỉ dừng lại ở bước nhấn nút gửi email cho một danh sách liên hệ là xong. Mà khi thực hiện bất kì chiến dịch email marketing nào marketers cũng cần phải theo dõi, đo lường và tính toán để xem chiến dịch đó có đang hoạt động tốt và có đạt được mục tiêu đề ra như ban đầu hay không.

Việc đánh giá thông qua các chỉ số đo lường hiệu quả email marketing còn giúp marketers phát hiện ra những sai sót, vấn đề yếu kém trong quá trình lên ý tưởng, thiết kế và triển khai email marketing từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu cho các chiến dịch sau.

Bên cạnh đó, việc đánh giá hiệu quả của các chiến dịch email marketing còn giúp marketers thấu hiểu khách hàng hơn. Ví dụ thông qua đo lường tỷ lệ mở và tỷ lệ click của các email với nội dung khác nhau, marketers sẽ biết được khách hàng đang quan tâm tới những vấn đề gì, nội dung gì từ đó có dữ liệu để xây dựng nội dung đánh trúng nhu cầu của khách hàng trong chiến dịch sau. Đây được coi là quá trình nuôi dưỡng, chăm sóc bằng cách gửi nội dung đối tượng quan tâm để cuối cùng doanh nghiệp đạt được mục tiêu doanh thu và lợi nhuận từ việc bán hàng.

Báo cáo email trên phần mềm MISA AMIS aiMarketing

Báo cáo email trên phần mềm MISA AMIS aiMarketing

9 tiêu chí khi theo dõi các chỉ số đo lường hiệu quả email marketing

1. Tỷ lệ mở (Open rate)

Tỷ lệ mở là gì?

Tỷ lệ mở email được hiểu là phần trăm người nhận email thực hiện hành động mở email trên tổng số email đã được gửi thành công. Đây là một trong những chỉ số quan trọng ảnh hưởng đến các chỉ số khác như tỷ lệ nhấp, tỷ lệ chuyển đổi.

Tỷ lệ mở được chia thành 2 chỉ số nhỏ khác là Unique Open và Open times

  • Unique open: Là tỷ lệ giữa số địa chỉ mở email và số email đã được gửi thành công.
  • Open times: Là tỷ lệ giữa số lần người nhận mở email và với số lượng email được gửi thành công.

Công thức tính tỷ lệ mở email

Tỷ lệ mở được xác định bằng công thức:

Trong đó: 

  • Emails opened là số lượng email được mở
  • Emails sent là số lượng email đã gửi
  • Bounced emails là số email gửi bị hỏng

Ví dụ: Chiến dịch email gửi đi 100.000 địa chỉ email, toàn bộ 100.000 email đó đều được gửi thành công, trong đó có 60.000 email được mở.

=> Tỷ lệ mở email (Open Rate) = 60.000 / 100.000 = 0.6 tức 60%

Trong một số trường hợp bạn sẽ gặp phải trường hợp tỷ lệ Open times lớn hơn tỉ lệ Unique Open, nguyên nhân có thể do một địa chỉ email có thể mở một email nhiều lần.

Làm thế nào để cải thiện tỷ lệ mở email?

Để có thể cải thiện tỷ lệ mở email, bạn có thể tham khảo một số cách làm như:

  • Sử dụng Tên bên gửi “From” hoặc “Reply to” theo thương hiệu/doanh nghiệp

Tên người gửi hoặc nơi gửi dễ nhận biết là lý do chủ yếu để người nhận có click vào mở email của bạn hay không (Theo khảo sát của Litmus & Fluent).

Không sử dụng tên bên gửi rõ ràng sẽ khiến người nhận không chú ý, và email của bạn sẽ dễ lẫn trong số vô vàn email quảng cáo/spam đối tượng phải nhận hàng ngày.

Bởi vậy hãy lấy tên thương hiệu hoặc tên bạn kèm tên thương hiệu để người nhận biết bạn tới từ tổ chức nào.

Ví dụ: Marketing MISA JSC hoặc Lan Nguyễn từ MISA JSC

Giao diện thông tin người gửi trên phần mềm AMIS aiMarketing
Giao diện thông tin người gửi trên phần mềm MISA AMIS aiMarketing
  • Viết chủ đề email rõ ràng, tạo điểm nhấn

+ Chủ đề rõ ràng, chi tiết, ngắn gọn: Theo báo cáo thống kê từ Mailchimps cho thấy chủ đề rõ ràng, chi tiết sẽ mang lại hiệu quả cao hơn so với các chủ đề có tính sáng tạo hoặc theo xu hướng.

  • Viết hoa chữ cái đầu tiên: Bạn có thể viết hoa chữ cái đầu tiên trong tiêu đề ngoại trừ giới từ, mạo từ và liên từ, điều này không chỉ tăng tỉ lệ mở email mà còn tăng tỉ lệ tương tác với email đó.
  • Nhấn mạnh thời điểm: Nhấn mạnh sự kịp thời của nội dung email, đặc biệt là các email đề nghị hoặc lời mời. Ví dụ: Nhận ngay mã giảm giá 20% chỉ trong hôm nay
yếu tố thời gian trên aimarketing
Sử dụng yếu tố thời gian sẽ thúc giục người nhận mở email

Tối ưu nội dung mô tả ngắn email (nội dung xem trước)

Cá nhân hóa email: Việc cá nhân hóa email sẽ cho người nhận cảm thấy được là email được gửi đến đúng cho họ và đúng vấn đề mà họ đang quan tâm. Marketers có thể cá nhân hóa email bằng cách thêm tên người nhận vào tiêu đề email hoặc gửi tới người nhận những nội dung mà đối tượng thực sự quan tâm.

Tham khảo thêm: Hướng dẫn tối đa tỷ lệ email vào inbox sử dụng phần mềm aiMarketing

Bí quyết làm Email Marketing tối ưu tỷ lệ mở, Tải ngay miễn phí

2. Tỷ lệ click (Total Click Through Rate, CTR)

Tỷ lệ click là gì?

Tỷ lệ click là tỷ lệ phản ánh việc người nhận email đã thực hiện hành động click vào một hay nhiều liên kết trong email.

Công thức tính tỷ lệ nhấp email

Công thức để đo lường tỷ lệ click được tính như sau:

Tỷ lệ click = (Tổng số click vào đường dẫn link ÷ Tổng số lần đường dẫn được hiển thị) *100%

Ví dụ: Gửi đi 100.000 email, toàn bộ 100.000 email đó đều được gửi thành công, có 3.000 click vào link ở trong email

=> CTR = 3.000/100.000 = 0,03 tương đương 3%

Làm thế nào để cải thiện tỷ lệ click khi gửi email?

Để cải thiện tỷ lệ click trong email, bạn có thể tham khảo một số cách như:

  • Nội dung CTA rõ ràng, thiết kế thu hút

CTA (call to action) là lời kêu gọi hành động mà marketers mong muốn người nhận thực hiện. CTA vừa phản án tỉ lệ click vừa ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ chuyển đổi trong các chiến dịch email.

Để tăng tỷ lệ click, nội dung CTA cần ngắn gọn, rõ ràng, định hướng hành động tiếp theo người đọc cần thực hiện là gì. Thêm vào đó, CTA cũng phải được thiết kế sao cho thu hút, nổi bật để người nhận thư chú ý. Chúng tôi khuyến khích bạn nên sử dụng CTA dạng nút và màu sắc nổi bật như cam, đỏ để tăng tỷ lệ click.

Giao diện thiết kế email trên phần mềm AMIS aiMarketing
Giao diện thiết kế email trên phần mềm MISA AMIS aiMarketing
  • Độ dài email vừa phải, dung lượng dưới 400kB

Nội dung Email tốt, độ dài vừa phải sẽ dẫn dắt khách hàng đọc tin, tiếp tục tìm hiểu và click vào các link, tạo deal và mua hàng. Chính vì vậy bạn cần xây dựng nội dung phù hợp, không quá dài để truyền tải hết thông điệp đến với khách hàng.

  • Hạn chế sử dụng link rút gọn

Sử dụng các link rút bạn trong email sẽ gây ảnh hưởng đến uy tín người gửi và nhà cung cấp dịch vụ gửi email nếu trong link đó có chứa mã độc hoặc truy cập thông tin không được phép của người dùng.

Đặc biệt, việc sử dụng link rút gọn thường giảm tỷ lệ click vì người nhận sợ đó là link chứa mã độc nên sẽ không nhấp vào. Bởi vậy, hãy hạn chế sử dụng link rút gọn để cải thiện tỷ lệ click.

  • Cân bằng nội dung giữa từ ngữ và hình ảnh

Bạn hãy cố gắng cân bằng từ ngữ với hình ảnh để khách hàng nhớ đến thương hiệu và thích thú với nội dung bạn chia sẻ. Đừng chỉ viết một email toàn chữ, hãy lồng ghép thêm hình ảnh minh họa hấp dẫn.

Thêm hình ảnh sẽ giúp email thu hút hơn thay vì một email toàn chữ
Thêm hình ảnh sẽ giúp email thu hút hơn thay vì một email toàn chữ

Thiết kế email marketing chuyên nghiệp, tăng tỷ lệ chuyển đổi với AMIS aiMarketing

Dùng ngay miễn phí

3. Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion rate)

Tỷ lệ chuyển đổi là gì?

Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion rate – CR) là tỷ lệ phản ánh việc khách hàng truy cập vào liên kết trong email và thực hiện hành động mà bạn mong muốn (đặt hàng, mua sản phẩm, truy cập blog, tải ebook…). Tỷ lệ chuyển đổi cao kéo theo doanh thu từ email marketing cao.

Công thức tính tỷ lệ chuyển đổi

Công thức tính: CR = (Tổng số người đã hoàn thành hành động bạn mong muốn ÷ Tổng số email được mở) * 100%

Làm thế nào để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi?

Tỷ lệ CR là một trong những số liệu đặc biệt quan trọng, đo lường chiến dịch email marketing dựa trên việc đo lường mức độ thành công cuối cùng của chiến dịch. Do đó, marketers cần chú trọng thiết kế CTA hấp dẫn, thu hút; landing page được tối ưu để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi này.

Đọc thêm: Hướng dẫn tối đa tỷ lệ email vào inbox sử dụng phần mềm aiMarketing

4. Tỷ lệ email hỏng (Hard Bounce + Soft Bounce)

Tỷ lệ email hỏng là gì?

Tỷ lệ email hỏng là tỷ lệ phản ánh việc gửi không thành công email đến người nhận và bị hệ thống trả lại.

Ví dụ: Trong tổng số 100.000 email được gửi đi, có 2.000 email không đến được với người nhận

=> Bounce Rate = 3.500/ 100.000 = 0.035 tức 3,5%

báo cáo email trả lại trên aimarketing
Báo cáo email bị trả lại (bounce rate) trên phần mềm MISA AMIS aiMarketing

Quản lý chiến dịch Email Marketing hiệu quảThử ngay MISA AMIS aiMarketing miễn phí ngay

Các nguyên nhân khiến email bị trả lại 

  • Nguyên nhân soft bounce: Xảy ra do các sự cố tạm thời do hộp thư đến của người nhận hết dung lượng hoặc do máy chủ bị gián đoạn. Những email này sẽ được giữ lại tại máy chủ và gửi đi khi đã khắc phục sự cố.
  • Nguyên nhân hard bounce: Xảy ra do email của người nhận không tồn tại hoặc không còn hoạt động nữa. Do đó, bạn cần xóa email này khỏi danh sách của bạn bởi tỷ lệ email hỏng càng cao thì hệ thống mail sẽ dễ liệt bạn vào danh sách email rác.

>> Đọc thêm:Làm thế nào để tối ưu hiệu quả email marketing?

5. Tỷ lệ chia sẻ email/chuyển tiếp email (Email Sharing/Forwarding Rate)

Tỷ lệ chia sẻ email/chuyển tiếp email là tỷ lệ người đã chia sẻ email nhận được lên các mạng xã hội hoặc chia sẻ nội dung đó đến với bạn bè.

Công thức tính:

Tỷ lệ chia sẻ email/chuyển tiếp email= Số lượt click vào mục chia sẻ và/hoặc chuyển tiếp nội dung ÷ Tổng số email đã được gửi * 100

Ví dụ: [(100 lượt nhấp vào nút share/forward)/( 10.000 email được gửi đi)] * 100 = 1% . Vậy, tỷ lệ chia sẻ của khách hàng là 1%

Tỷ lệ chia sẻ email/chuyển tiếp email cho thấy mức độ mở rộng của danh sách liên hệ thông qua việc chia sẻ và lan truyền nội dung, thông điệp mà bạn đã thực hiện gửi cho khách hàng. Điều này rất có lợi cho thành công của các chiến dịch email marketing sau này.

6. Báo cáo lạm dụng (Report Abuse)

Báo cáo lạm dụng là tỷ lệ phản ánh mức độ người nhận đánh dấu email của làm là spam email (email rác).

Công thức tính:

Tỷ lệ báo cáo lạm dụng = (Số người đánh dấu email là spam ÷ Tổng số email đã gửi thành công) * 100%

Nếu tỉ lệ này tăng cao, bên cạnh việc ảnh hưởng đến doanh thu thì địa chỉ email của bạn cũng sẽ bị hệ thống đánh giá thấp, từ đó làm tăng khả năng email của bạn sẽ tự động được đẩy vào hòm thư rác của người nhận.

7. Tỷ lệ hủy đăng ký (Unsubscribe Rate) 

Tỷ lệ hủy đăng ký (Unsubscribe Rate) là tỷ lệ người nhận thư ngừng đăng ký theo dõi email của bạn.

Công thức tính:

Tỷ lệ hủy đăng ký =  Tổng lượt hủy đăng ký/ Tổng số email gửi thành công

Nếu tỉ lệ hủy đăng ký tăng cao (vượt quá 2%) cho thấy nội dung của bạn đang không phù hợp với đối tượng được gửi hoặc không có sức hút và giá trị với người nhận email.

8. Tỷ lệ liệt kê tốc độ tăng trưởng (List Growth Rate)

Tỷ lệ liệt kê tốc độ tăng trưởng (List Growth Rate) là tỷ lệ tăng trưởng của danh sách email.

Công thức tính:

Tỷ lệ liệt kê tốc độ tăng trưởng = [(Số người đăng ký mới – (Số người hủy đăng ký + khiếu nại qua email/ spam)] ÷ Tổng số địa chỉ email trong danh sách của bạn] * 100

Ví dụ: Bạn có 1 danh sách tổng cộng 100.000 email, có 450 đăng ký mới, 150 người hủy đăng ký, 0 Spam Complaint

=> List Through Rate = (450 – 150) / 100.000 = 0.003 tức 0.3%

Tỷ lệ liệt kê tốc độ tăng trưởng của danh sách email như một công cụ đo lường sự phát triển và tiếp cận khách hàng, giúp bạn có nhiều cơ hội tiếp cận với các khách hàng tiềm năng. Nhấn ” Dùng thử Miễn phí” để trải nghiệm ngay.

9. Tỷ suất sinh lời ROI

Tỷ suất sinh lời ROI là lợi tức đầu tư tổng thể cho các chiến dịch email của bạn

Tỷ suất sinh lời ROI được tính theo công thức dưới đây:

ROI =  [(doanh số bán hàng –  khoản đầu tư vào chiến dịch) ÷ Khoản đầu tư vào chiến dịch] * 100

Ví dụ: Chiến dịch email marketing mang về 200 triệu đồng tiền doanh thu, trong khi chi phí bỏ ra là 30 triệu thì ROI được tính như sau: [(200-30)/10]*100% = 170%

ROI là số liệu email mà mọi marketer cần theo dõi để đánh giá được hiệu quả của email marketing, giúp bạn biết được lợi tức đầu tư cho các chiến dịch của bạn.

Tải mẫu lập kế hoạch email marketing

Làm email marketing hiệu quả với công cụ AMIS aiMarketing 

Thiết kế email chuyên nghiệp, dễ dàng

Phần mềm email marketing AMIS aiMarketing cung cấp các công cụ giúp Marketer thiết kế email một cách chuyên nghiệp với thao tác hết sức đơn giản, dễ dàng. Marketer có thể dễ dàng dàng thiết kế các email, thêm hình ảnh, nút kêu gọi hành động, chỉnh sửa bố cục sao cho đẹp mắt và kích thích người đọc thực hiện hành động chuyển đổi mong muốn. Sau đó theo dõi các chỉ số đo lường hiệu quả email marketing.

thiết kế email marketing

Gửi email cá nhân hóa tới từng khách hàng 

AMIS aiMarketing giúp Marketer cá nhân hóa email với các nội dung như họ tên, giới tính, quốc gia… một cách dễ dàng, từ đó giúp tăng tỷ lệ vào Inbox, tạo ấn tượng và trải nghiệm gần gũi với khách hàng, tăng tỷ lệ mở email và nâng cao hiệu quả chuyển đổi.

Theo dõi, thống kê chỉ số đo lường hiệu quả chiến dịch Email Marketing

MISA AMIS aiMarketing cung cấp hệ thống báo cáo hiệu quả chiến dịch email marketing với các chỉ số về tỷ lệ gửi thành công, tỷ lệ mở email, tỷ lệ email không gửi được, tỷ lệ truy cập link trong email, trả lại, hủy đăng ký… Các số liệu báo cáo được cập nhật theo thời gian thực, đa chiều từ đó giúp Marketer có thể đo đếm được hiệu quả các chiến dịch email đang triển khai nhanh chóng, tức thì từ đó có phương án tối ưu và khai thác hiệu quả.

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí công cụ email marketing TẠI ĐÂY.

Dùng ngay miễn phí

Tổng kết

Như vậy, thông qua bài viết hôm nay, MISA AMIS đã phân tích chi tiết cách theo dõi các chỉ số đo lường hiệu quả email marketing. Hy vọng từ những chỉ số quan trọng trên, bạn đọc có thể áp dụng tối ưu các chiến dịch của mình. Đừng quên tìm hiểu bộ giải pháp Marketing Automation – MISA AMIS aiMarketing để tối ưu hiệu quả chiến dịch Email Marketing của doanh nghiệp nhé!

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]