Marketing Inbound Marketing 5 bước triển khai chiến dịch email marketing hiệu quả

Sau khi xây dựng kế hoạch email marketing, doanh nghiệp cần triển khai chiến dịch email marketing một cách thành công. Hãy cùng tìm hiểu về hướng dẫn cách triển khai chiến dịch email marketing hiệu quả ở bài viết dưới đây.

Mục lục Hiện

Email marketing là gì?

Email marketing là một hình thức tiếp thị thông qua email (thư điện tử) nhằm tiếp cận khách hàng tiềm năng & khách hàng để quảng bá, giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ. Hay có thể hiểu một cách ngắn gọn rằng email marketing là sử dụng email để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ.

Email marketing được xem là một hình thức tiếp thị trực tiếp (direct marketing) và tiếp thị kỹ thuật số (digital marketing) giúp doanh nghiệp quảng bá dịch vụ và sản phẩm của mình.

Tiếp thị qua email đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược marketing giúp doanh nghiệp có thêm khách hàng tiềm năng, nhận thức về thương hiệu cũng như xây dựng mối quan hệ và giữ chân khách hàng.

Chiến dịch email marketing

Hướng dẫn cách triển khai chiến dịch email marketing hiệu quả

Sau khi xây dựng được kế hoạch email marketing, marketers cần triển khai chiến dịch email marketing một cách bài bản và hiệu quả. Vậy làm thế nào để triển khai chiến dịch email marketing giúp đạt các mục đích về tăng nhận thức thương hiệu, nuôi dưỡng khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu bán hàng?

Nhìn chung, hướng dẫn cách triển khai chiến dịch email marketing hiệu quả bao gồm 5 bước chính như sau.

Bước 1: Xác định khách hàng mục tiêu

Bước đầu tiên trong hướng dẫn cách triển khai chiến dịch email marketing hiệu quả là xác định khách hàng mục tiêu.

Việc xác định khách hàng mục tiêu hiệu quả giúp doanh nghiệp có thể thấu hiểu khách hàng hơn, từ đó triển khai được những chiến dịch email marketing phù hợp để tối ưu chuyển đổi và tăng lợi nhuận. 

Nhìn chung, doanh nghiệp có thể áp dụng 5 cách dưới đây để phân tích và xác định khách hàng mục tiêu của mình hiệu quả.

1. Xác định khách hàng mục tiêu bằng cách vẽ chân dung khách hàng 

Cách đầu tiên để phân tích khách hàng mục tiêu chính là vẽ chân dung khách hàng mà doanh nghiệp hướng tới. 

Chân dung khách hàng (Buyer persona) là hồ sơ về khách hàng lý tưởng bao gồm những thông tin như nhân khẩu học, sở thích, đặc điểm hành vi và những yếu tố quyết định đến việc mua hàng của đối tượng.

2. Xác định khách hàng mục tiêu bằng cách nghiên cứu thị trường mục tiêu

Việc nghiên cứu thị trường cũng là một cách hiệu quả giúp doanh nghiệp có thể phân tích được khách hàng mục tiêu của mình. 

Khi nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp có thể trả lời được các câu hỏi như: Khách hàng cần gì, họ đang muốn những cải tiến như thế nào cho sản phẩm / dịch vụ, mức độ hài lòng của khách hàng khi sử dụng sản phẩm / dịch vụ hay những vấn đề thường gặp của khách hàng mục tiêu. 

3. Xác định khách hàng mục tiêu bằng cách nghiên cứu khách hàng hiện tại của doanh nghiệp 

Việc nghiên cứu khách hàng hiện tại là điều cần thiết để doanh nghiệp có thể thấu hiểu được khách hàng hơn, từ đó tìm hiểu xem họ có những điểm chung gì và thường xuyên gặp những vấn đề như thế nào. 

Hãy xác định xem điểm chung nào mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho chiến dịch kinh doanh và marketing của doanh nghiệp. Rất có thể những khách hàng khác cũng có những điểm chung với nhóm khách hàng hiện có của doanh nghiệp.

4. Xác định khách hàng mục tiêu bằng cách nghiên cứu phân khúc thị trường mục tiêu 

Để hiểu khách hàng mục tiêu của mình hơn, doanh nghiệp có thể nghiên cứu về các phân khúc thị trường mục tiêu mà mình nhắm đến.

5. Xác định khách hàng mục tiêu bằng cách tìm hiểu đối thủ cạnh tranh 

Việc tìm hiểu về đối thủ cũng giúp doanh nghiệp phân tích khách hàng mục tiêu của mình một cách hiệu quả. 

Bằng cách phân tích đối thủ, doanh nghiệp có thể hiểu được tại sao khách hàng lại lựa chọn sử dụng sản phẩm của đối thủ thay vì sử dụng sản phẩm mà mình cung cấp. Tính năng sản phẩm của đối thủ có gì ưu việt hơn để có thể thu hút khách hàng mục tiêu thích điều gì ở sản phẩm của đối thủ.  Hiểu được đối thủ cũng sẽ giúp doanh nghiệp hiểu hơn về khách hàng mục tiêu của mình.

Bước 2: Viết tiêu đề email thu hút

Bước tiếp theo trong hướng dẫn cách triển khai chiến dịch email marketing hiệu quả là viết tiêu đề email thu hút

Tỷ lệ khách hàng mở email có cao hay không phụ thuộc phần lớn vào cách đặt tiêu đề email. Nếu tiêu đề email của doanh nghiệp có thể thu hút khách hàng thành công thì tỷ lệ mở email cũng sẽ cao hơn. Vậy làm thế nào để có thể viết tiêu đề email hiệu quả để tăng tỷ lệ mở email? 

Tạo tính cấp bách, tận dụng hiệu ứng tâm lý FOMO

Đối với cách đặt tiêu đề email hấp dẫn, hiệu ứng tâm lý Fear of Missing Out (FOMO), hay có thể được hiểu là “Nỗi sợ khi bỏ lỡ một điều gì đó”, có thể được áp dụng một cách hiệu quả.

Đây là nỗi sợ khi một người bỏ lỡ những điều thú vị, hay ho trong cuộc sống mà người khác đang có cơ hội trải nghiệm. Hiệu ứng này cũng làm cho người đó cảm thấy lo lắng khi mọi người xung quanh đang có nhiều trải nghiệm vui vẻ và hạnh phúc hơn bản thân mình. 

Cá nhân hóa tiêu đề email

Một cách đặt tiêu đề email hiệu quả nữa đó là sử dụng phương pháp cá nhân hóa tiêu đề để doanh nghiệp có thể trở nên gần gũi với khách hàng hơn. 

Khi cá nhân hóa tiêu đề email, người đọc sẽ có khả năng chú ý đến email của doanh nghiệp hơn so với những tiêu đề khác không được cá nhân hóa, bởi chắc hẳn khách hàng sẽ bị thu hút bởi những thứ có sự liên kết với mình hơn. 

Vậy làm thế nào để cá nhân hóa tiêu đề email?

MISA AMIS aiMarketing cung cấp công cụ giúp Marketers cá nhân hóa tiêu đề email với các trường thông tin như họ và tên, xưng hô, tên công ty… một cách dễ dàng, từ đó giúp tăng tỷ lệ email vào Inbox, tạo ấn tượng và trải nghiệm gần gũi với khách hàng, tăng tỷ lệ mở email và nâng cao hiệu quả chuyển đổi.

AMIS aiMarketing
AMIS aiMarketing cho phép cá nhân hóa tiêu đề email giúp tăng tỷ lệ mở mail

ĐĂNG KÝ TRẢI NGHIỆM TÍNH NĂNG EMAIL MARKETING MIỄN PHÍ 

Tiêu đề email đi thẳng vào vấn đề

Việc đặt tiêu đề email ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề cũng là một cách viết tiêu đề email marketing hiệu quả. Không nhất thiết phải cố gắng giật tít khi đặt tiêu đề email, mà hãy đi thẳng vào những thông tin mà doanh nghiệp muốn truyền đạt tới khách hàng. 

Điều kỳ lạ là những tiêu đề email tưởng như “nhàm chán” này lại có tỉ lệ mới cao nhất, với 40 triệu email được gửi đi, có đến 60-87% người sẽ mở thư, theo như một khảo sát của tờ Business Insider.

>>Đọc thêm: [Tổng hợp] 10 cách viết tiêu đề email để tăng tỷ lệ mở email hiệu quả

Bước 3: Viết nội dung email hiệu quả

Để triển khai chiến dịch email marketing thành công, doanh nghiệp cũng cần viết nội dung email hiệu quả.

Khi viết nội dung email, doanh nghiệp cần lưu ý một số những điều sau:

Văn phong của nội dung email marketing phù hợp với khách hàng mục tiêu 

Mỗi doanh nghiệp sẽ hướng đến những đối tượng khách hàng khác nhau, và mỗi đối tượng khách hàng sẽ có những đặc điểm nhân khẩu học, sở thích, hành vi và tâm lý cũng khác nhau.

Vì vậy, cách viết email marketing hiệu quả về mặt nội dung chính là việc thấu hiểu khách hàng mục tiêu và xây dựng chân dung khách hàng. 

Cá nhân hóa nội dung email marketing 

Khi đã xác định được chân dung khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp có thể cá nhân hóa nội dung email marketing phù hợp với chân dung khách hàng để thu hút họ. 

Cũng giống như việc cá nhân hóa cho tiêu đề email, việc cá nhân hóa nội dung email cũng là một cách viết email marketing hiệu quả để tăng tỉ lệ chuyển đổi. 

Việc cá nhân hóa nội dung email sẽ giúp doanh nghiệp tạo được mối liên kết với khách hàng. Khi cá nhân hóa nội dung email marketing, khách hàng sẽ cảm nhận được email đó là gửi riêng cho mình chứ không phải gửi cho hàng loạt cho nhiều người. 

Tuy nhiên, làm thế nào để doanh nghiệp có thể tiết kiệm được thời gian và công sức cho các tác vụ thủ công khi gửi email cho nhiều khách hàng, đồng thời vẫn cá nhân hóa được nội dung cho từng khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả?

MISA AMIS aiMarketing cung cấp công cụ giúp Marketers cá nhân hóa email với các nội dung như họ tên, giới tính, quốc gia… một cách dễ dàng, từ đó giúp tăng tỷ lệ vào Inbox, tạo ấn tượng và trải nghiệm gần gũi với khách hàng, từ đó tăng tỷ lệ mở email và nâng cao hiệu quả chuyển đổi.

Cá nhân hóa email marketing trên aiMarketing
AMIS aiMarketing cung cấp công cụ giúp Marketer cá nhân hóa email với các nội dung như họ tên, giới tính, quốc gia… một cách dễ dàng

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM EMAIL MARKETING MIỄN PHÍ 

Nội dung của email marketing nên tập trung vào lợi ích của khách hàng 

Làm thế nào để chứng minh cho khách hàng thấy được giá trị mà sản phẩm đem lại cho họ và thuyết phục họ đầu tư chi trả cho sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp qua các chiến dịch email marketing

Để trả lời câu hỏi này, doanh nghiệp nên chú trọng vào cách viết email marketing của mình, đặc biệt là về phần nội dung email. Liệu nội dung email mà doanh nghiệp gửi đến khách hàng đã thật sự đủ để thuyết phục họ mua hàng hay chưa?

Bước 4: Lựa chọn phần mềm email marketing phù hợp

Bước tiếp theo trong hướng dẫn lập kế hoạch email marketing đó là lựa chọn phần mềm email marketing. 

Phần mềm email marketing được phát triển để hỗ trợ doanh nghiệp giảm thiểu những tác vụ thủ công khi triển khai email marketing, giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng hiệu quả. Việc lựa chọn phần mềm email marketing phù hợp cũng là bước quan trọng khi doanh nghiệp lập kế hoạch email marketing của mình.

Vậy phần mềm email marketing nào tốt nhất? Phần mềm email marketing nào phù hợp với doanh nghiệp? 

MISA AMIS aiMarketing – Phần mềm làm email marketing tốt nhất tại Việt Nam 

Khi triển khai các chiến dịch marketing qua email, các marketers thường sẽ phải bắn email tới những tệp data lớn để gửi email hàng loạt tới khách hàng tiềm năng. Để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi, các marketer sẽ thường mong muốn cá nhân hóa nội dung email gửi tới khách hàng và thiết lập những kịch bản chăm sóc khách hàng (workflow). Hay khi bắn email xong rồi thì marketer cần phải theo dõi hiệu quả của các lượt bắn email bằng cách đo đếm các chỉ số như tỷ lệ gửi thành công, tỷ lệ mở, tỷ lệ click từ đó để điều chỉnh và tối ưu chiến dịch email.

Công cụ gửi email marketing MISA AMIS aiMarketing có thể đáp ứng tất cả các yêu cầu trên của marketers từ thiết kế email tới cá nhân hóa nội dung, xây dựng luồng email chăm sóc và đo đếm hiệu quả các chiến dịch.

Thiết kế email chuyên nghiệp, dễ dàng

thiết kế email marketing

AMIS aiMarketing cung cấp các công cụ giúp Marketer thiết kế email một cách chuyên nghiệp với thao tác hết sức đơn giản, dễ dàng. Marketer có thể dễ dàng thiết kế các email, thêm hình ảnh, nút kêu gọi hành động, chỉnh sửa bố cục sao cho đẹp mắt và kích thích người đọc thực hiện hành động chuyển đổi mong muốn.

AMIS aiMarketing

Bên cạnh đó, để giúp người dùng thiết kế email nhanh chóng, AMIS aiMarketing có kho mẫu email với hơn 100+ template đa dạng cho nhiều ngành nghề/lĩnh vực/sản phẩm/mục đích.

Gửi email cá nhân hóa tới từng khách hàng

AMIS aiMarketing

AMIS aimarketing

AMIS aiMarketing cung cấp công cụ giúp Marketer cá nhân hóa email với các nội dung như họ tên, giới tính, quốc gia… một cách dễ dàng, từ đó giúp tăng tỷ lệ vào Inbox, tạo ấn tượng và trải nghiệm gần gũi với khách hàng, từ đó tăng tỷ lệ mở email và nâng cao hiệu quả chuyển đổi.

Theo dõi, thống kê hiệu quả chiến dịch Email Marketing

AMIS aiMarketing

Công cụ Email Marketing thuộc bộ giải pháp AMIS aiMarketing cung cấp hệ thống báo cáo hiệu quả chiến dịch email marketing với các chỉ số về tỷ lệ gửi thành công, tỷ lệ mở email, tỷ lệ email không gửi được, tỷ lệ truy cập link trong email… Các số liệu báo cáo được cập nhật theo thời gian thực, đa chiều từ đó giúp Marketer có thể đo đếm được hiệu quả các chiến dịch email đang triển khai nhanh chóng, tức thì từ đó có phương án tối ưu và khai thác hiệu quả.

Bước 5: Đánh giá hiệu quả chiến dịch email marketing

Bước cuối cùng trong hướng dẫn lập kế hoạch email marketing là phân tích hiệu quả của chiến dịch.

Sau khi gửi đi các thông điệp qua email, các marketers cần phải phân tích chiến dịch email để hiểu được những người đăng ký trong danh sách email của bạn đang kỳ vọng điều gì, email có được khách hàng đón nhận không, chiến dịch có đang hoạt động tốt hay không, có đạt được mục tiêu đề ra không.

Việc xem xét các chỉ số cũng giúp các marketer đánh giá những sai sót trong thiết kế, nội dung, cách gửi email để có sự điều chỉnh phù hợp.

Thêm vào đó, việc phân tích chiến dịch email cũng giúp marketer phân khúc danh sách người đăng ký thành các nhóm đối tượng khác nhau để điều chỉnh các thông điệp phù hợp với từng nhu cầu của người đăng ký.

Công cụ Email Marketing thuộc bộ giải pháp AMIS aiMarketing cung cấp hệ thống báo cáo hiệu quả chiến dịch email marketing với các chỉ số về tỷ lệ gửi thành công, tỷ lệ mở email, tỷ lệ email không gửi được, tỷ lệ truy cập link trong email… Các số liệu báo cáo được cập nhật theo thời gian thực, đa chiều từ đó giúp Marketer có thể đo đếm được hiệu quả các chiến dịch email đang triển khai nhanh chóng, tức thì từ đó có phương án tối ưu và khai thác hiệu quả.

báo cáo hiệu quả email marketing trên aiMarketing
aiMarketing cung cấp hệ thống báo cáo hiệu quả chiến dịch email marketing với các chỉ số về tỷ lệ gửi thành công, tỷ lệ mở email, tỷ lệ email không gửi được, tỷ lệ truy cập link trong email

Tổng kết

Để chiến dịch email marketing thành công, doanh nghiệp cần biết cách triển khai chiến dịch email marketing hiệu quả. Trong bài viết này, chúng tôi đã hướng dẫn cách triển khai kế hoạch email marketing hiệu quả với 5 bước chính:

  1. Bước 1: Xác định khách hàng mục tiêu
  2. Bước 2: Viết tiêu đề email thu hút
  3. Bước 3: Viết nội dung email hiệu quả
  4. Bước 4: Lựa chọn phần mềm email marketing
  5. Bước 5: Đánh giá hiệu quả chiến dịch

Hy vọng thông qua bài viết này, anh/chị có thể hiểu hơn về cách triển khai kế hoạch email marketing hiệu quả! 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]