Marketing Inbound Marketing 8 Chiến lược email marketing hiệu quả giúp mang về doanh...

Email marketing là một kênh tiếp thị rất hiệu quả nếu được triển khai đúng cách. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này 7 chiến lược email marketing hiệu quả giúp tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp.

Mỗi năm, số lượng người sử dụng email đang tăng lên với một tốc độ đáng kinh ngạc. Dự kiến ​​đến cuối năm 2022 sẽ có hơn 4,2 tỷ người dùng trên toàn thế giới. Những con số này cho thấy, bên cạnh việc email vẫn là một trong những cách được ưa thích để giao tiếp kinh doanh, thì email marketing vẫn là một cách tiếp cận khách hàng tiềm năng có hiệu quả cao.

Trên thực tế, có hơn 293 tỷ email được gửi mỗi ngày, vậy trong một biển email, làm thế nào bạn có thể làm cho doanh nghiệp của mình nổi bật giữa đám đông và có được doanh số bán hàng lớn hơn nhờ tỷ lệ mở và nhấp cao hơn?

Một chiến lược Email marketing hiệu quả là vô cùng cần thiết. Cùng với những định hướng đúng đắn và cụ thể, bạn có thể tối ưu hóa tỉ lệ chuyển đổi và tăng doanh số bán hàng. Sau đây là top 7 chiến lược email marketing đảm bảo tăng khả năng thành công cho doanh nghiệp của bạn!

Chiến lược email marketing

1. Cá nhân hóa email

cá nhân hóa emailTheo Invesp, so với thư quảng cáo không được cá nhân hóa, thư quảng cáo được cá nhân hóa có tỷ lệ mở cao hơn 29% và tỷ lệ nhấp chuột cao hơn 41%, và Epson chỉ ra rằng 80% khách hàng có nhiều khả năng mua hàng từ một thương hiệu cung cấp trải nghiệm được cá nhân hóa.

Cá nhân hóa email là một chiến thuật tuyệt vời cho kế hoạch Email marketing của bạn. Mọi người thường có xu hướng mở và đọc các email được gửi trực tiếp cho họ. Một email được cá nhân hóa làm cho khách hàng cảm thấy như được viết ra để dành riêng cho mình. Có nhiều cách để marketers thực hiện các nhân hóa email như:

  • Đề cập tên người nhận vào tiêu đề email, hay nội dung thư
  • Gửi cho người nhận những nội dung mà họ quan tâm, có giá trị với họ

Việc cá nhân hóa email sẽ có thể thực hiện thủ công dễ dàng nếu như danh sách người nhận chỉ từ 10-20 địa chỉ. Tuy nhiên, trên thực tế marketers thường triển khai các chiến dịch gửi email hàng loạt tới số lượng địa chỉ email lớn. Trong trường hợp này, marketers nên sử dụng các phần mềm gửi email marketing có hỗ trợ tính năng cá nhân hóa để tăng hiệu quả chiến dịch.

Lấy ví dụ với bộ giải pháp làm marketing chuyên nghiệp MISA AMIS aiMarketing, công cụ email marketing cho phép Marketer cá nhân hóa tiêu đề và nội dung email với các trường thông tin như họ tên, giới tính, quốc gia… một cách dễ dàng, từ đó giúp tăng tỷ lệ vào Inbox, tạo ấn tượng và trải nghiệm gần gũi với khách hàng, từ đó tăng tỷ lệ mở email và nâng cao hiệu quả chuyển đổi.

cá nhân hóa tiêu đề email
Tính năng cá nhân hóa tiêu đề email trên phần mềm AMIS aiMarketing
Cá nhân hóa email marketing trên aiMarketing
AMIS aiMarketing cung cấp công cụ giúp Marketer cá nhân hóa email với các nội dung như họ tên, giới tính, quốc gia… một cách dễ dàng
Cá nhân hóa email
Tính năng cá nhân hóa tiêu đề email trên phần mềm AMIS aiMarketing

2. Tiêu đề nổi bật và ngắn gọn

Tiêu đề hấp dẫn là một yếu tố rất quan trọng trong Email marketing. Nó là thứ đập vào mắt của khách hàng đầu tiên, vậy phải viết tiêu đề như thế nào để có thể níu chân khách hàng? 

47% người nhận email mở thư dựa trên dòng tiêu đề và những thư được cá nhân hóa có khả năng được mở cao hơn 22%.

Điều này cho thấy rằng các dòng tiêu đề là cực kỳ quan trọng đối với sự thành công của chiến dịch email marketing. Tuy nhiên, thống kê cho thấy rằng trau chuốt cho nội dung là không đủ, bạn cần phải cân nhắc cả số lượng ký tự được sử dụng.

Trên thực tế, các dòng tiêu đề email có 6-10 từ là những dòng có tỷ lệ mở cao nhất. Muốn thành công trong việc thu hút khách hàng, một tiêu đề cần có đủ 2 yếu tố là ngắn gọn và nội dung hấp dẫn, đánh trúng tâm lý khách hàng từ đó giúp cải thiện tỉ lệ mở và nhấp chuột của email.

>Đọc thêm: Cách viết tiêu đề email giúp tăng tỷ lệ mở mail

3. Chọn đúng thời điểm để gửi email

Thời gian là nguyên tắc vàng góp phần quan trọng trong một chiến lược Email marketing hiệu quả. 

Việc lựa chọn thời gian một cách khôn ngoan là điều vô cùng cần thiết. Người nhận có thể muốn tương tác, chia sẻ nội dung được truyền tải với bạn bè hoặc trên các nền tảng xã hội, v,v. Do đó, bạn cần đưa ra được thời điểm hoàn hảo cho chiến dịch email marketing của mình. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể tìm ra giải pháp và làm tốt điều này. Để có thể làm tốt điều này, bạn nên sử dụng tất cả các công cụ có thể để xác định đâu là thời điểm tốt nhất để gửi email.

Để xác định được thời gian gửi email phù hợp, bạn cần xem xét hành vi của người nhận email của mình. Hãy trả lời các câu hỏi như người nhận thư có xu hướng mở email vào thời gian nào, ngày nào trong tuần…

Ngoài ra, một yếu tố rất lớn ảnh hưởng tới thời gian gửi email cần xem xét ở đây là loại hình doanh nghiệp. Bảng dưới đây gợi ý thời điểm hoàn hảo để gửi email tùy thuộc vào loại hình kinh doanh bạn đang hoạt động:

thời điểm gửi email

Trung bình 51% công ty hiện đang sử dụng tự động hóa, công cụ tự động hóa tiếp thị đang dần trở nên phổ biến có thể giúp marketers thực hiện thử nghiệm đa biến nâng cao để tìm ra thời điểm lý tưởng để gửi email cho khách hàng mục tiêu. Đồng thời, giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều thời gian, nguồn lực và cho phép marketers tập trung vào các khía cạnh quan trọng khác trong chiến lược tiếp thị qua email của mình.

Với sự trợ giúp của các công cụ này, marketers có thể sử dụng công nghệ AI tự học những gì phù hợp nhất với khách hàng bằng cách theo dõi hành vi của họ. Qua một khoảng thời gian thu thập thông tin khách hàng và theo dõi đánh giá hành vi, công cụ này sẽ đưa ra thời điểm người dùng tương tác nhiều nhất, và làm sao để họ sẽ nhận được tin nhắn của bạn vào thời điểm lý tưởng. Hiện nay, tự động hoá là giải pháp tối ưu nhất cho chiến dịch email marketing, giúp bạn tiết kiệm thời gian và nguồn lực nhất có thể.

4. Tặng quà khuyến mãi

Quà tặng khuyến mãi không chỉ giúp tăng đáng kể số lượng người đăng ký mà còn có thể tăng doanh số bán hàng. Vì sao bạn nên đưa ra các chương trình tặng quà miễn phí? Vì nó có thể đem lại cho doanh nghiệp những giá trị tuyệt vời.

Tặng quà miễn phí là một hình thức tiếp thị yêu thích của các marketers. Nếu được thực hiện đúng cách, hoạt động này có thể giúp phát triển danh sách email với các khách hàng mục tiêu chất lượng và tăng doanh số bán hàng.

 >>Đọc thêm: Cách thu thập email khách hàng

Việc tặng các quà tặng miễn phí, có giá trị với người nhận sẽ khiến nhiều người thích và sẵn sàng cung cấp cho bạn địa chỉ email của họ để đổi lấy. Các tặng phẩm miễn phí như biểu mẫu (template) và công cụ miễn phí thường được sử dụng phổ biến trong chiến lược email marketing với tỷ lệ nhấp từ 26% đến 66%.

5. Gửi email thân thiện với thiết bị di động

“Với 68% các chiến dịch email được mở trên thiết bị di động, email có thiết kế thân thiện với thiết bị di động đã là điều bắt buộc.”

Hãy tưởng tượng bạn gửi một email trông rất đẹp. Nhưng khi người nhận mở nó trên điện thoại, hình ảnh không hiển thị và không tương thích với điện thoại. Tình huống này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự thành công của chiến dịch email marketing.Bạn có thể bỏ lỡ cơ hội thu hút khách hàng tiềm năng và thúc đẩy quy trình ra quyết định.

Hãy xem xét bảy mẹo đơn giản nhưng rất cần thiết cho các marketer áp dụng để làm cho email của mình thân thiện hơn với thiết bị di động sau đây: 

  • Tạo thư một cột
  • Đặt văn bản quan trọng vào giữa
  • Có nút kêu gọi hành động (CTA), dễ nhấn
  • Sử dụng kích thước phông chữ lớn hơn
  • Hiển thị hình ảnh nhỏ
email tương thích với thiết bị di động
Ví dụ về email được tối ưu và không tối ưu trên thiết bị di động

80% người dùng Internet sở hữu điện thoại di động và con số này tăng lên qua các năm. Do đó, bạn không nên bỏ qua việc thiết kế email thân thiện với thiết bị di động. Bất kể người nhận email mở email của họ ở đâu hay bằng thiết bị gì, hãy đảm bảo email luôn được gửi với chất lượng cao.

Phần mềm email marketing AMIS aiMarketing không chỉ giúp marketers thiết kế email đơn giản, chuyên nghiệp mà còn hỗ trợ người dùng dễ dàng thực hiện các thao tác chỉnh sửa để tối ưu thiết kế email trên các giao diện PC, máy tính bảng và Mobile để giúp tối ưu trải nghiệm người xem.

AMIS aiMarketing
AMIS aiMarketing cho phép thao tác chỉnh sửa để tối ưu thiết kế email trên các giao diện PC và Mobile để giúp tối ưu trải nghiệm người xem

6. Phân đoạn danh sách người nhận email

Mọi nhà tiếp thị đều hiểu rằng phân nhóm người nhận email có thể giúp cải thiện tỉ lệ mở và tỉ lệ nhấp.

Khách hàng của bạn có sở thích, thói quen và nhu cầu khác nhau. Gửi tin nhắn hàng loạt cho mọi người sẽ không bao giờ đáp ứng được những nhu cầu đó. Phân nhóm khách hàng và tạo ra các nhóm nhỏ hơn giúp bạn có thể gửi các chiến dịch nhắm đúng mục tiêu bằng cách gửi đúng nội dung tới đúng người. 

Theo LYRIS, các doanh nghiệp sử dụng tính năng phân đoạn danh sách email người nhận có doanh số bán hàng cao hơn 24%. Người đăng ký muốn nhận nội dung phù hợp với sở thích của họ.

Điều quan trọng là phải làm thế nào để phân nhóm danh sách khách hàng và email thông minh và hợp lý để tối đa hóa mức độ tương tác. Dưới đây chúng tôi đưa ra một số chiến lược phân nhóm dễ dàng và hiệu quả.

Phân đoạn trên dữ liệu nhân khẩu học 

Một trong những cách cơ bản để bạn có thể phân nhóm hiệu quả là thực hiện dựa trên nhân khẩu học (giới tính, tuổi, vị trí, mức thu nhập, vị trí công ty, v.v.). Nếu bạn là một nhà bán lẻ mặt hàng quần áo, biết giới tính của khách hàng là thông tin vô cùng cần thiết. Mặt khác, nếu bạn là một nhà phát triển phần mềm B2B, nhân khẩu học như vị trí hay chức danh sẽ có giá trị lớn.

Phân đoạn dựa trên mức độ tương tác qua email 

Một cách khác để phân đoạn danh sách email khách hàng của bạn là dựa trên mức độ tương tác. Các số liệu chính ở đây là tỷ lệ mở và tỷ lệ nhấp. Qua hai dữ liệu này, bạn có thể tạo ra một phân khúc độc giả tương tác cao và còn lại là những người tương tác thấp.

  • Đối với các khách hàng tương tác cao, bạn có thể cung cấp cho họ các ưu đãi khác nhau, thúc giục mua hàng, hoặc khuyến khích họ chia sẻ nội dung.
  • Đối với các khách hàng tương tác thấp, bạn có thể gửi một chiến dịch chuyên biệt để thu hút lại những người hoạt động kém tích cực của mình.

Phân đoạn theo các lần mua trước đó

Thêm một cách đơn giản nhưng hiệu quả để tối ưu hóa việc nhắm đúng mục tiêu. Bạn có thể phân đoạn khách hàng của mình dựa trên các giao dịch mua trước đó và sử dụng lịch sử mua hàng để gửi cho họ email dựa trên phong cách hoặc sở thích của họ.

Loại tiếp thị đề xuất này chiếm hơn 35% hoạt động kinh doanh của Amazon! Giả sử ai đó đã mua sản phẩm dành cho tóc từ trang web của bạn. Bạn có thể đưa ra dự đoán về thời điểm sản phẩm này có thể hết hàng và gửi email đến chính người dùng đề nghị đặt hàng lại trước thời hạn.

Phân đoạn theo vị trí trong phễu bán hàng 

Một cách hiệu quả để tùy chỉnh thông điệp của bạn là phân đoạn người nhận email theo vị trí của họ trong phễu bán hàng. Thực tế, bạn không thể sử dụng cùng một thông điệp email cho những khách hàng tiềm năng đang ở đầu phễu bán hàng với khách hàng tiềm năng đang ở cuối phễu được.

Nếu danh sách email là một nhóm người đăng ký hoàn toàn mới, bạn nên gửi các thông điệp tổng quát hơn cung cấp giới thiệu về sản phẩm hoặc tính năng. Tuy nhiên, nếu họ đã đăng ký và đã tương tác với nội dung của bạn, bạn có thể sử dụng thông tin đó, xác định những gì họ quan tâm và nhắm vào những mục tiêu cụ thể hơn như gửi các nội dung thúc giục mua hàng.

7. Thu hút lại những khách hàng không tương tác

Bạn sẽ gần như mất một phần tư số người đăng ký của mình mỗi năm nếu bạn không không chú trọng vào gửi những thông tin hấp dẫn và có liên quan. Việc phân rã danh sách người đăng ký là không thể tránh khỏi, nhưng bạn có thể ngăn chặn nó ở một mức độ nhất định. Vậy làm thế nào để bạn giữ cho người đăng ký luôn tích cực tương tác với các email gửi đi?

Trước khi làm điều này, bạn cần xác định rõ bạn đang định nghĩa việc không tương tác là như thế nào?

Hãy nghĩ về tất cả các hành động mà người đăng ký của bạn làm hoặc không làm và đối chiếu với tiêu chí không tương tác của bạn. Cụ thể là họ đã không tương tác với các email bạn gửi trong bao lâu? Điều gì mà người đăng ký của bạn không tích cực tương tác nữa? Họ không mở email nhiều như trước hay họ không click vào bất kỳ đường link nào trong email gửi đi? 

Khi nói đến chiến lược phù hợp, bạn cần trả lời các câu hỏi nêu trên, sau đó bạn có thể tập trung vào việc tạo chiến dịch thu hút tương tác lại. Có nhiều cách sáng tạo để đi đến thành công. Ví dụ như chiến dịch “chúng tôi nhớ bạn” hay giảm giá và tặng mã khuyến mãi.

Các chiến dịch kéo lại khách hàng thường không dễ dàng. Tuy nhiên, các công ty đầu tư vào các chiến dịch thu hút lại trong tiếp thị qua email sẽ thu được 28,50 đô la trên mỗi 1 đô la chi tiêu. Điều này cho thấy việc thu hút lại những người đăng ký không tương tác tích cực sẽ tiết kiệm chi phí hơn so với việc tiếp cận những người đăng ký mới.

8. Lựa chọn phần mềm email marketing chuyên nghiệp

Việc lựa chọn một phần mềm hỗ trợ làm email marketing sẽ giúp marketers triển khai các chiến dịch email hiệu quả hơn, tiết kiệm thời gian hơn.

Khi triển khai các chiến dịch marketing qua email, các marketers thường sẽ phải bắn email tới những tệp data lớn để gửi email hàng loạt tới khách hàng tiềm năng. Để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi, các marketer sẽ thường mong muốn cá nhân hóa nội dung email gửi tới khách hàng. Hay khi bắn email xong rồi thì marketer cần phải theo dõi hiệu quả của các lượt bắn email bằng cách đo đếm các chỉ số như tỷ lệ gửi thành công, tỷ lệ mở, tỷ lệ click từ đó để điều chỉnh và tối ưu chiến dịch email.

Công cụ gửi email marketing thuộc bộ giải pháp AMIS aiMarketing có thể đáp ứng tất cả các yêu cầu trên của marketers từ thiết kế email tới cá nhân hóa nội dung và đo đếm hiệu quả các chiến dịch.

Thiết kế email chuyên nghiệp, dễ dàng

AMIS aiMarketing cung cấp các công cụ giúp Marketer thiết kế email một cách chuyên nghiệp với thao tác hết sức đơn giản, dễ dàng. Marketer có thể dễ dàng thiết kế các email, thêm hình ảnh, nút kêu gọi hành động, chỉnh sửa bố cục sao cho đẹp mắt và kích thích người đọc thực hiện hành động chuyển đổi mong muốn.

hình ảnh trên aimarketing

 

Bên cạnh đó, để giúp người dùng thiết kế email nhanh chóng, aiMarketing có kho mẫu email với hơn 100+ template đa dạng cho nhiều ngành nghề/lĩnh vực/sản phẩm/mục đích.

aiMarketing có kho mẫu email với hơn 100+ template đa dạng cho nhiều ngành nghề/lĩnh vực/sản phẩm/mục đích
aiMarketing có kho mẫu email với hơn 100+ template đa dạng cho nhiều ngành nghề/lĩnh vực/sản phẩm/mục đích

Nhờ aiMarketing, Marketer chỉ cần chọn template yêu thích sau đó chỉnh sửa nội dung và hình ảnh phù hợp. Với kho mẫu có sẵn, marketer sẽ chỉ mất 15 phút là đã có mẫu email chuyên nghiêp và đẹp mắt.

Ngoài ra, trên aiMarketing, người dùng cũng dễ dàng thực hiện các thao tác chỉnh sửa để tối ưu thiết kế email trên các giao diện PC và Mobile để giúp tối ưu trải nghiệm người xem.

AMIS aiMarketing
AMIS aiMarketing cho phép thao tác chỉnh sửa để tối ưu thiết kế email trên các giao diện PC và Mobile để giúp tối ưu trải nghiệm người xem

Gửi email cá nhân hóa tới từng khách hàng

Một trong những cách đảm bảo email của bạn sẽ được đọc bởi nhiều người nhận đó chính là cá nhân hóa nội dung gửi cho đối tượng ví dụ tên, công ty, thông tin… Email có chứa nội dung được cá nhân hóa sẽ khiến khách hàng có cảm giác thư gửi cho riêng mình và khiến họ muốn mở thư nhờ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi mục tiêu. Chính vì vậy, marketer cần lưu ý khi gửi email hàng loạt thì nên thêm các phần nội dung cá nhân hóa để giảm tỷ lệ email bị đánh spam và tăng hiệu quả chiến dịch.

cá nhân hóa tiêu đề email

Cá nhân hóa email marketing trên aiMarketing
AMIS aiMarketing cung cấp công cụ giúp Marketer cá nhân hóa email với các nội dung như họ tên, giới tính, quốc gia… một cách dễ dàng

Phần mềm email marketing AMIS aiMarketing cung cấp công cụ giúp Marketer cá nhân hóa email với các nội dung như họ tên, giới tính, quốc gia… một cách dễ dàng, từ đó giúp tăng tỷ lệ vào Inbox, tạo ấn tượng và trải nghiệm gần gũi với khách hàng, từ đó tăng tỷ lệ mở email và nâng cao hiệu quả chuyển đổi.

Theo dõi, thống kê hiệu quả chiến dịch Email Marketing

Trong marketing, dữ liệu đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Khi thực hiện bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào, marketer cần phải có số liệu báo cáo để có thể đo đếm được hiệu quả của hoạt động đang triển khai từ đó có phương án tối ưu và điều chỉnh sao cho đạt hiệu quả tốt nhất.

Thấu hiểu nhu cầu đó, công cụ Email Marketing thuộc bộ giải pháp aiMarketing cung cấp hệ thống báo cáo hiệu quả chiến dịch email marketing với các chỉ số về tỷ lệ gửi thành công, tỷ lệ mở email, tỷ lệ email không gửi được, tỷ lệ truy cập link trong email… Các số liệu báo cáo được cập nhật theo thời gian thực, đa chiều từ đó giúp Marketer có thể đo đếm được hiệu quả các chiến dịch email đang triển khai nhanh chóng, tức thì từ đó có phương án tối ưu và khai thác hiệu quả.

báo cáo hiệu quả email marketing trên aiMarketing
aiMarketing cung cấp hệ thống báo cáo hiệu quả chiến dịch email marketing với các chỉ số về tỷ lệ gửi thành công, tỷ lệ mở email, tỷ lệ email không gửi được, tỷ lệ truy cập link trong email

Hy vọng những chia sẻ trên đây của chúng tôi sẽ giúp bạn nâng tầm các chiến dịch tiếp thị email của mình. Hãy áp dụng chúng một cách linh hoạt và kết hợp với các sáng kiến khác của bạn để đạt được hiệu quả tốt hơn. Chúc bạn thành công!

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]