Marketing Inbound Marketing Chiến lược sản phẩm là gì? Tầm quan trọng của chiến lược...

Thực hiện tốt một chiến lược sản phẩm trong marketing cũng như việc sử dụng hiệu quả bản đồ. Trước tiên bạn cần một điểm đến, sau đó có thể lập kế hoạch cho tuyến đường và đích đến của riêng mình. Giống như một doanh nghiệp có tầm nhìn chiến lược về những gì họ muốn phát triển, sản phẩm cũng có chiến lược và đích đến của riêng nó. Chiến lược sản phẩm là cơ sở để thực hiện lộ trình cho sản phẩm và các đợt phát hành sản phẩm khác trong tương lai. Chiến lược sản phẩm là kim chỉ nam giúp công ty tập trung đúng đối tượng, đúng thời điểm, vào một thị trường mục tiêu cụ thể. 

Chiến lược sản phẩm là quá trình xác định những gì doanh nghiệp muốn đạt được và cách  lên kế hoạch chi tiết để thực hiện nó.

Bên cạnh đó, còn giúp lãnh đạo công ty hiểu hơn về bối cảnh của thị trường và hướng dẫn các doanh nghiệp hoàn thành mục tiêu của mình.

Chiến lược sản phẩm sắp xếp tổ chức theo một tầm nhìn chung và giữ mọi người tập trung vào công việc quan trọng nhất. 

Hiện nay để hình thành một chiến lược sản phẩm trong marketing vẫn là điều mới mẻ với các doanh nghiệp mới thành lập, doanh nghiệp nhỏ và vừa. Vậy bài viết này sẽ cung cấp một cái nhìn chi tiết, tổng quan về vấn đề này. 

Chiến lược sản phẩm là gì?

Chiến lược sản phẩm là một kế hoạch cao cấp mô tả hành động dài hạn nhằm điều chỉnh sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Nó bao gồm nhiều giải pháp cho toàn bộ vòng đời sản phẩm, từ khi phát triển đến khi tung ra thị trường, tăng trưởng và cuối cùng là suy thoái. Một chiến lược sản phẩm cần phải trả lời các câu hỏi chính như:

  • Loại sản phẩm gì;
  • Khách hàng mục tiêu là những ai;
  • Cách thức tiếp thị  trong từng giai đoạn sản phẩm như thế nào

Chiến lược sản phẩm còn là công cụ quản lý quan trọng quyết định và định hướng cho sự phát triển của nhiều doanh nghiệp hiện đại. 

Tầm quan trọng xây dựng chiến lược sản phẩm trong marketing 

Một chiến lược sản phẩm tốt tạo ra các kết quả sau:

  • Thống nhất về mục tiêu và mục tiêu kinh doanh. Xác nhận rằng công ty đang dành thời gian cho những công việc phù hợp.
  • Cho nhóm phát triển biết bạn đang xây dựng sản phẩm nào, bạn muốn thay đổi chỉ số nào.
  • Giúp các nhóm chức năng chéo khác bắt đầu chuẩn bị (tiền bạc, thời gian và con người) để hỗ trợ sản phẩm của bạn trong suốt vòng đời của sản phẩm.
  • Điều chính nó khiến doanh nghiệp của bạn tiến lên phía trước và về đích nhanh chóng.

Xây dựng chiến lược sản phẩm (nhãn hiệu, thiết kế bao bì…)

Yếu tố chính trong xây dựng chiến lược sản phẩm thường liên quan đến việc : 

  • Nhãn hiệu sản phẩm: tên gọi, biểu ngữ, dấu hiệu, biểu tượng 
  • Các thông số chức năng của sản phẩm (thành phần định tính, tính chất vật lý);
  • Bao bì (thiết kế, màu sắc, độ nhỏ gọn), hình thức hấp dẫn của sản phẩm;
  • Khối lượng dịch vụ trước và sau bán hàng (tập hợp các biện pháp lắp đặt, điều chỉnh, cài đặt, loại bỏ các thiếu sót, v.v.);
  • Hình thành một nhóm, bao gồm việc lựa chọn các nhóm, loại, giống sản phẩm, có tính đến nhu cầu của người tiêu dùng và để đáp ứng nó;
  • Hậu cần và lập kế hoạch cho chu kỳ sống của sản phẩm, bao gồm yếu tố cơ hội thị trường và cạnh tranh;
  • Tạo ra các nhu cầu mới, phát triển một sản phẩm mới dựa trên các nguồn ý tưởng bên trong và bên ngoài (củng cố vị trí hiện có, cho phép bạn chinh phục các phân khúc thị trường mới).

Các chiến lược sản phẩm trong từng giai đoạn chu kỳ sống của sản phẩm

Chu kỳ sống của sản phẩm là thời gian từ khi sản phẩm xuất hiện lần đầu trên thị trường cho đến khi sản phẩm kết thúc được bán trên thị trường mục tiêu.

Chu kỳ sống được mô tả bằng sự thay đổi của các chỉ số bán hàng và lợi nhuận theo thời gian và bao gồm các giai đoạn sau: bắt đầu bán hàng (giới thiệu ra thị trường), tăng trưởng, trưởng thành (bão hòa) và suy giảm.

  • Giai đoạn giới thiệu sản phẩm 

Chiến lược sản phẩm của công ty ở giai đoạn này là sản phẩm được đưa ra thị trường và chào bán. Doanh số bán hàng đang tăng chậm, bởi vì sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường và người mua đang bắt đầu làm quen với nó hoặc thậm chí không nhận thức được sự tồn tại của nó. Tuy nhiên, nó tập trung sự chú ý của những người trẻ là những người luôn đổi mới và thích chấp nhận rủi ro. Do đó, marketing ở giai đoạn này là cần thiết để cung cấp tời người tiêu dùng thông tin về sản phẩm và mục đích sử dụng, lợi ích của việc sử dụng sản phẩm và nơi có thể mua sản phẩm.

  • Giai đoạn tăng trưởng 

Chiến lược phát triển sản phẩm trong giai đoạn tăng trưởng là có sự gia tăng mạnh mẽ về doanh số thông qua việc thâm nhập và phân phối trên thị trường mục tiêu. Mức độ chấp nhận của thị trường đối với một sản phẩm mới phụ thuộc vào phản ứng của các đối thủ cạnh tranh đang cố gắng thâm nhập thị trường với các loại tương tự, ảnh hưởng đến tuổi thọ dự kiến ​​của nó.

Về chiến lược sản phẩm ở giai đoạn này:  Các nhà sản xuất cần tập trung vào việc đa dạng hóa sản phẩm, hiện đại hóa, phát triển công nghệ và mở rộng phân phối.

Chiến lược giá: Có thể giữ nguyên giá sản phẩm để đảm bảo việc doanh số. Nên xây dựng các chính sách giảm giá nhẹ cho khách hàng thân thiết. 

Marketing: Vẫn cần được đẩy mạnh, nhằm giới thiệu sản phẩm rộng rãi,  thu hút được sự quan tâm của nhiều khách hàng hơn. 

  • Giai đoạn trưởng thành

Thời gian đáo hạn bao gồm khoảng thời gian mà doanh số bán sản phẩm đạt đỉnh và bắt đầu giảm từ từ. Mức độ bán hàng phụ thuộc vào quy mô của nhu cầu, việc mua nhiều lần sản phẩm này của cùng một người mua. Đối với công ty, đây là giai đoạn sinh lời cao nhất trong toàn bộ chu kỳ, vì vậy họ thường cố gắng kéo dài nó. Điều này được thực hiện thông qua các hành động nhằm mở rộng thị trường, tức là, kích thích tăng trưởng doanh số cả trên thị trường toàn cầu và trong các phân khúc mới (thu hút khách hàng mới, tìm thêm nhu cầu sử dụng sản phẩm, tăng tần suất mua hàng) hoặc mở rộng sản phẩm (cải thiện bao bì, chất lượng và dịch vụ, sự khác biệt của cung cấp, ví dụ, các loại, kích cỡ khác, bổ sung các đơn vị khác dưới cùng một nhãn hiệu).

  • Giai đoạn suy thoái

Sự sụt giảm được đặc trưng bởi sự giảm doanh số bán hàng do sự xuất hiện của các công nghệ và xu hướng mới, hiệu quả hơn mà sở thích của người tiêu dùng đã hướng đến. Ở giai đoạn này, các tổ chức tìm cách giảm chi phí và tận dụng vị thế trên thị trường bằng cách áp dụng một trong ba lựa chọn chiến lược sản phẩm của doanh nghiệp:

  • nỗ lực duy trì vị trí dẫn đầu, hy vọng rằng các đối thủ cạnh tranh sẽ rời khỏi ngành sớm hơn;
  • vận hành, duy trì mức doanh số hiện tại, đồng thời giảm chi phí chủ yếu liên quan đến khuyến mại và bán hàng;
  • thu hồi sản phẩm, bao gồm việc chấm dứt sản xuất và bán hoặc bán lại giấy phép cho một công ty khác.

Khi phát triển chiến lược sản phẩm, bạn phải luôn phải hiểu nó đang ở giai đoạn nào của chu kỳ sản phẩm, bởi vì quá trình hành động có thể chấp nhận được phụ thuộc vào nó.

Tiêu chí cho một chiến lược sản phẩm tốt là gì?

Một chiến lược thành công phải linh hoạt, phù hợp với mọi thay đổi, mục tiêu kinh doanh và nhu cầu của khách hàng. Nó luôn cho kết quả xuất sắc nếu:

  • xác nhận rằng các mục tiêu và mục tiêu của doanh nghiệp được đặt ra một cách chính xác;
  • mô tả sản phẩm được đề xuất, chỉ ra những gì công ty muốn thay đổi trong đó;
  • tạo điều kiện cho sự tương tác giữa các chức năng, giúp chuẩn bị cho sự hỗ trợ liên tục của sản phẩm này ở các giai đoạn của vòng đời;
  • thúc đẩy thành viên tiến về phía trước.

Khi nào bắt đầu xây dựng chiến lược sản phẩm?

Trên thực tế, việc phát triển chiến lược bắt đầu từ thời điểm ý tưởng xuất hiện. Trước khi phê duyệt, bạn phải:

  • Nghiên cứu các xu hướng hiện có trên thị trường, xác định và cân nhắc tất cả các ưu nhược điểm, các mối đe dọa tiềm ẩn.
  • Tạo một lộ trình (tốt nhất là một số, cho các sản phẩm khác nhau).
  • Kiểm tra ý tưởng (tìm hiểu xem nó có đáng để tiếp tục hay cần giảm bớt, những lợi ích mà nó mang lại).
  • Sau đó, trình bày mặt nội dung của nó. Để làm điều này, bạn có thể lên kế hoạch, và sau đó trực tiếp đến phát triển.

Ba câu hỏi thiết yếu khi xây dựng chiến lược sản phẩm 

Xây dựng chiến lược có điều kiện được chia thành 3 thành phần. Mỗi người trong số họ yêu cầu trả lời 3 câu hỏi. Chúng ta hãy xem xét từng chi tiết hơn.

Câu hỏi đầu tiên là: Chúng ta có gì ? Điều này bao gồm : 

  • mục tiêu và vấn đề của công ty ở thời điểm hiện tại;
  • yêu cầu, nhu cầu của người tiêu dùng;
  • những gì xảy ra trong giai đoạn này trên thị trường;
  • ưu nhược điểm của sản phẩm.

Câu hỏi thứ hai là: chúng ta đang có kế hoạch gì, đang phấn đấu vì điều gì?. 

Tại đây cần dự đoán tương lai, mô tả các triển vọng có thể có dựa trên thông tin về người tiêu dùng và thị trường có được trong quá trình phân tích ban đầu. Các câu hỏi chính:

  • sản phẩm xuất hiện như thế nào;
  • một kế hoạch hành động để thu lợi từ nó;
  • mức độ khác biệt của sản phẩm;
  • các tham số chính mà các thay đổi được mong đợi.

Câu hỏi thứ ba là: chúng ta sẽ đạt được mục tiêu của mình như thế nào? Nó chỉ ra những gì cần phải làm, bao gồm:

  • mô tả của từng giai đoạn;
  • tất cả các sáng kiến, mục tiêu của công ty;
  • rủi ro nhận thức được;
  • các quy trình tích hợp;
  • loại, số lượng tài nguyên cần thiết.

Các giai xây dựng, khởi tạo chiến lược sản phẩm

Hãy xem xét chi tiết hơn 3 thành phần (giai đoạn) của quá trình xây dựng chiến lược. Mỗi yếu tố trong số đó liên quan đến một lượng lớn công việc cần phân tích. Nó không chỉ ảnh hưởng đến bản thân sản phẩm, mà còn ảnh hưởng đến tình hình trên thị trường, trong các phân khúc cụ thể, vị trí và hành động của các đối thủ cạnh tranh.

Giai đoạn 1: Bắt đầu đơn giản và dần dần xây thêm chi tiết.

Giai đoạn đầu mô tả về ý tưởng sản phẩm, thông thường để có được hiệu quả từ giai đoạn này các doanh nghiệp thường sử dụng cách giới thiệu và mô tả sản phẩm theo phương pháp Elevator Pitch hay còn gọi là “lời quảng cáo trong thang máy/ lời phát biểu trong thang máy”. Đây là cách giới thiệu, mô tả sản phẩm một cách nhanh chóng và ngắn gọn , làm cho bất kỳ người nghe nào cũng có thể hiểu được trong khoảng thời gian ngắn. Áp dụng kỹ thuật này bạn chỉ cần mô tả ngắn gọn nhanh chóng về sản phẩm nhưng vẫn đảm bảo được sự rõ ràng về bản chất của sản phẩm (dịch vụ). Mô tả được xây dựng theo sơ đồ điều kiện  sau :

  1. Vấn đề và nhu cầu của người tiêu dùng
  2. Giải pháp liên quan đến sản phẩm 
  3. Mục tiêu kinh doanh

Sau đó, bạn có thể bắt đầu kiểm tra các giả định của mình bằng cách sử dụng các chiến lược sản phẩm một cách đơn giản hóa. 

Giai đoạn 2: Phát triển một chiến lược toàn diện

Việc chuyển đổi từ giai đoạn nghiên cứu sang giai đoạn thực hiện ý tưởng đi kèm với: đánh giá các khả năng. Để phát triển một chiến lược tổng thể toàn diện, bạn cần trả lời 10 câu hỏi:

  • Chúng ta đang giải quyết vấn đề gì và của ai?
  • Những cơ hội là gì?
  • Các lựa chọn thay thế?
  • Tại sao chúng ta đang giải quyết nó tốt hơn bây giờ?
  • Sản phẩm nào sẽ có trên thị trường?
  • Làm thế nào chúng ta sẽ đo lường thành công (kiếm tiền từ sản phẩm)?
  • Những yếu tố nào là quan trọng để thành công?

Trong thực tế, lý thuyết được áp dụng một cách chủ yếu: họ lấy các câu hỏi đã chỉ định làm cơ sở, sau đó thêm câu hỏi của riêng mình vào hoặc loại bỏ những câu hỏi không cần thiết.

Giai đoạn 3. Thu thập phản hồi về chiến lược ở các giai đoạn khác nhau

Trong quá trình tạo chiến lược, bạn nên định kỳ “thử nghiệm chiến lược đó trong vòng kết nối của mình”, và tốt nhất là ở mỗi giai đoạn. Để làm được điều này, chỉ cần thu thập phản hồi từ nhóm liên quan đến việc tạo ra nó là đủ. Càng thu thập được nhiều thông tin, hiệu suất sẽ càng tốt hơn. Giữ chiến lược ở dạng hoàn chỉnh ở một nơi dễ tiếp cận và cập nhật. 

Ví dụ chiến lược sản phẩm của các thương hiệu 

Thị trường sữa Việt Nam trước đây là sự độc chiếm thị trường của hai doanh nghiệp là Dutch Lady (được biết với tên gọi cô gái Hà Lan) và Vinamilk. Nhưng trong những năm gần đây sự xuất hiện của nhiều doanh nghiệp kinh doanh về sữa trên thị trường cả nước, tiêu biểu với chiến lược sản phẩm nổi bật đó là tập đoàn TH True Milk.

Từ khi xuất hiện trên thị trường các sản phẩm“sữa sạch” của TH True Milk lập tức gây được được sự chú ý của nhiều người tiêu dùng. TH đã xây dựng một chiến lược sản phẩm rõ ràng và hiệu quả về tất cả các khía cạnh như:

Tầm nhìn và sứ mệnh: 

Tầm nhìn trở thành nhà sản xuất hàng đầu Việt Nam trong ngành hàng thực phẩm sạch có nguồn gốc tự nhiên. Trở thành thương hiệu đẳng cấp được mọi người tin dùng.

Sứ mệnh với tinh thần gần gũi thiên nhiên, tập đoàn TH luôn nỗ lực hết mình để nuôi thể chất và tâm hồn Việt bằng cách cung cấp các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, sạch, an toàn, tươi ngon và bổ dưỡng. 

Thị trường mục tiêu được xây dựng phù hợp với nhiều đặc điểm sản phẩm 

Danh mục sản phẩm đa dạng và dễ lựa chọn. Hiện nay các sản phẩm của TH bao gồm nhiều hương vị đặc trưng như: Sữa tươi nguyên tiệt trùng (có đường, ít đường, không đường), sữa uống vị hoa quả (dâu, việt quất, chuối, xoài), sữa hạt, sản phẩm sữa chua, sữa chua uống …

Bao bì các loại hộp giấy là 180ml và 110ml và các hộp nhựa. Để đạt được sự nổi bật hơn các doanh nghiệp sản xuất sữa khác, mẫu mã, bao bì luôn được chú trọng trong chiến lược marketing, bao bì tuy không đơn giản theo các lối mòn của các kiểu sữa có in hình con bò trên vỏ hộp, mà là thiết kế bao bì hài hòa với bản sắc thương hiệu của TH, nhãn mác đẹp mắt và chuyên nghiệp. Tạo cho khách hàng cảm giác xanh mát trong lành không hãng sữa nào trên thị trường thời điểm đó có thể làm được. 

Kết luận 

Chiến lược sản phẩm trong marketing là kim chỉ nam cho một doanh nghiệp, nó giúp bạn chuẩn bị cho tương lai của sản phẩm và đưa ra định hướng mục tiêu phù hợp cho nó. Khi bạn có sự kết hợp của nhiều sản phẩm và nhiều tổ hợp sản phẩm khác nhau, chiến lược sản phẩm trở nên rất quan trọng .Để có chiến lược sản phẩm có ý nghĩa và có thể khởi tạo được chiến thuật phù hợp cho từng sản phẩm, cần nghiên cứu các yếu tố một cách kỹ lưỡng. Bài viết cung cấp cái nhìn toàn diện về xây dựng chiến lược sản phẩm trong marketing.

Nếu thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ nó tới bạn bè. Đừng quên ghé thăm các trang Web của chúng tôi để cập nhật kiến thức hay mỗi ngày nhé!

Tham khảo thêm một số nội dung hay khác: 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]