Marketing – bán hàng Bán hàng Sale thị trường là gì? Các bước sale thị trường hiệu quả

Sale thị trường luôn là một công việc khó khăn và gặp đầy thử thách, tuy nhiên lại đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong chặng đường xây dựng và phát triển của doanh nghiệp. Vậy Sale thị trường là gì? Và đâu là các bước sale thị trường hiệu quả? Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu chủ đề này trong bài viết dưới đây.

Sale thị trường là gì?
Sale thị trường là gì?

1. Sale thị trường là gì?

Sale thị trường là một phương pháp kinh doanh, nó giúp các công ty và cá nhân đạt được mục tiêu kinh doanh của họ bằng cách tiếp cận và giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của họ đến khách hàng. Sale thị trường góp phần không nhỏ để tạo mối quan hệ tốt với khách hàng.

2. Nhân viên sale thị trường là ai? Công việc chính của họ là gì?

Nhân viên sale thị trường là một chức vụ quan trọng trong mỗi doanh nghiệp. Họ chịu trách nhiệm cho việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng. Nhiệm vụ của họ là giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và mở rộng thị trường.

Nhân viên sale thị trường cần có một số kỹ năng như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng bán hàng, kỹ năng tìm kiếm khách hàng, và kỹ năng tư vấn. Họ cần có khả năng tìm hiểu về nhu cầu và mong muốn của khách hàng và tìm ra cách tiếp cận phù hợp với từng khách hàng. 

Ngoài ra, các nhà tuyển dụng luôn mong muốn tìm kiếm một nhân viên sale thị trường có khả năng giải quyết vấn đề và giải đáp câu hỏi của khách hàng. Bên cạnh đó, họ cần có sự tự tin và năng động, và luôn sẵn sàng để đối mặt cũng như giải quyết các vấn đề xảy ra trong quá trình bán hàng. Họ cần có sự chăm chỉ và nhiệt tình trong công việc của mình và bày tỏ sự quan tâm đến mức độ hài lòng của khách hàng.

Công việc của một nhân viên sale thị trường bao gồm:

Tìm hiểu và nghiên cứu thị trường

Để phát triển thị trường, doanh nghiệp cần có những thông tin cần thiết về khách hàng của họ, như nhu cầu, hành vi, thói quen mua sắm và các yếu tố tác động đến chúng. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần phải biết về tình hình của thị trường trong lĩnh vực kinh doanh của họ. Đặc biệt là các biến động và thay đổi trong thời gian. 

Để biết rõ về nhu cầu và hành vi mua sắm của khách hàng, họ có thể thực hiện việc khảo sát trực tuyến hoặc phỏng vấn trực tiếp. Ngoài ra, họ cũng có thể sử dụng các phương pháp khác như đánh giá qua phản hồi từ khách hàng hoặc nhận xét của chuyên gia trong lĩnh vực.

6 loại nghiên cứu thị trường
6 loại nghiên cứu thị trường

Phân tích thị trường và nhận định xu hướng

Sau khi thu thập đầy đủ các thông tin cần thiết, nhân viên sale thị trường sẽ sử dụng các phần mềm thống kê để tổng hợp dữ liệu và phân tích dữ liệu theo nhiều góc độ khác nhau. Từ đó đánh giá và nhận định về xu hướng của thị trường hiện tại, nhu cầu và tiềm năng của khách hàng mới. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp cải thiện và điều chỉnh chiến lược kinh doanh của mình để phù hợp với nhu cầu và yêu cầu của từng nhóm khách hàng khác nhau.

Mở rộng tệp khách hàng

Nhân viên sale thị trường không chỉ quản lý khách hàng cũ mà còn cần tìm kiếm những khách hàng mới. Số lượng khách hàng là yếu tố quan trọng để hỗ trợ sự phát triển của doanh nghiệp, vì thế họ luôn phải cố gắng mở rộng số lượng khách hàng. Mỗi nhân viên sẽ có kỹ thuật riêng để tìm kiếm, tiếp cận, giới thiệu và thuyết phục để gặp gỡ những khách hàng mới phù hợp với định hướng kinh doanh của công ty.

Tìm kiếm và giới thiệu sản phẩm cho khách hàng

Nhân viên sale thị trường cần phải tìm kiếm và giới thiệu sản phẩm của công ty cho khách hàng, và giải thích các lợi ích và đặc điểm của sản phẩm.

Hỗ trợ khách hàng trong quá trình mua hàng

Nhân viên sale thị trường cần phải hỗ trợ khách hàng trong quá trình mua hàng, bao gồm giải đáp các câu hỏi, giải quyết các vấn đề và đảm bảo rằng khách hàng là hài lòng với sản phẩm và dịch vụ của công ty.

Nhân viên sale gặp khó khăn trong việc hỗ trợ khách hàng trong quá trình mua hàngTrải nghiệm ngay miễn phí phần mềm MISA AMIS CRM

Theo dõi và giám sát kết quả kinh doanh

Việc theo dõi và giám sát kết quả kinh doanh, bao gồm số lượng sản phẩm bán ra và doanh số cũng yêu cầu nhân viên sale thị trường bám sát thường xuyên.

Cập nhật thông tin về thị trường và sản phẩm

Nhân viên Sale thị trường luôn phải giữ kịp với xu hướng và điều kiện của thị trường, đồng thời cập nhật về sản phẩm của công ty, bao gồm cả phân tích đối thủ. Điều này giúp họ tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới và giới thiệu sản phẩm tốt hơn cho khách hàng.

Báo cáo và duy trì mối quan hệ với khách hàng

Để làm được điều này, nhân viên sale thị trường cần gửi thư, gọi điện và gặp gỡ khách hàng để duy trì và mở rộng mối quan hệ. Từ đó nắm bắt được chất lượng chăm sóc, cơ hội bán hàng của từng trường hợp. 

3. Khác biệt giữa sale thị trường và sale thông thường

Khác với sale thông thường, sale thị trường đảm nhận nhiệm vụ rộng lớn hơn bao gồm việc bán hàng và gia tăng doanh số của tổ chức. Công việc này cũng đòi hỏi nhân viên tự mình nghiên cứu và mở rộng thị trường cho doanh nghiệp.

Sale thị trường đóng vai trò vừa là nhân viên tiếp thị vừa là nhân viên kinh doanh. Họ sẽ sử dụng các kênh truyền thông để thúc đẩy bán hàng và tăng doanh số cho tổ chức. Không chỉ vậy, sale thị trường còn nghiên cứu, thống kê và điều chỉnh chiến lược kinh doanh của tổ chức. Trái lại, sale thông thường chỉ tư vấn và thuyết phục khách hàng mua dịch vụ tại công ty.

Với công việc rộng hơn và nhiều triển vọng, sale thị trường thường có mức lương cao hơn so với sale thông thường.

4. Các bước sale thị trường hiệu quả

Bước 1: Hiểu rõ sản phẩm/dịch vụ

Trước khi bắt tay vào việc giới thiệu sản phẩm, hãy tìm hiểu rõ sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang bán, từ các tính năng đến các lợi ích cho khách hàng. Việc hiểu rõ về sản phẩm hoặc dịch vụ của mình sẽ giúp bạn tránh gặp các rủi ro trong quá trình bán hàng, như không thể trả lời được các câu hỏi của khách hàng hoặc giới thiệu sai sản phẩm hoặc dịch vụ. Nó cũng sẽ giúp bạn tạo được sự tin tưởng và uy tín với khách hàng, và giúp cho quá trình bán hàng trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

Bước 2: Tìm kiếm khách hàng

Trong thời đại ngày này, các kỹ thuật tiên tiến đã giúp cho việc tìm kiếm khách hàng trở nên dễ dàng hơn. Bạn có thể sử dụng các công cụ trực tuyến, như mạng xã hội, hoặc email marketing để tiếp cận với khách hàng mục tiêu.

Bước 3: Tư vấn và trả lời câu hỏi

Hãy chuẩn bị sẵn các câu hỏi thường gặp về sản phẩm/dịch vụ và có thể tư vấn và trả lời câu hỏi của khách hàng một cách chính xác. Nếu chưa chắc chắn về một câu hỏi nào đó, hãy tìm hiểu thêm thông tin trước khi trả lời, tránh trường hợp trả lời sai làm mất phong thái chuyên nghiệp của mình

Bước 4: Thuyết phục

Sử dụng kỹ năng giao tiếp tốt và tạo mối quan hệ tốt với khách hàng để thuyết phục họ mua sản phẩm/dịch vụ. Khi giao tiếp với khách hàng, bạn cần phải tạo một môi trường gần gũi và dễ chịu. Hãy hỏi về sở thích và quan tâm của họ, và chú ý đến các điểm mạnh và yếu của sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Để thuyết phục khách hàng, bạn cần phải giới thiệu những lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ của mình và cách nó có thể giải quyết vấn đề của họ.

Bước 5: Chăm sóc khách hàng

Sau khi giao dịch hoàn tất, hãy tiếp tục giữ liên lạc với khách hàng và hỗ trợ họ khi cần thiết để tạo mối quan hệ tốt và giữ chân khách hàng. Bạn có thể giữ liên lạc với khách hàng bằng cách gửi email hoặc tin nhắn để hỏi họ cần giúp gì và cách bạn có thể giúp họ. Bạn cũng có thể gọi điện thoại hoặc gặp gỡ họ trực tiếp để xác minh rằng họ đã hài lòng với sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đã cung cấp cho họ.

Chú ý rằng, việc sale thị trường cần một sự chuẩn bị tốt và một quá trình dài theo sát để đạt được kết quả tốt. Bạn cần phải tập trung vào việc học hỏi và nâng cao kỹ năng của mình, đặc biệt là trong việc giao tiếp và tư vấn khách hàng. Đồng thời luôn sẵn sàng thử nghiệm và tìm kiếm các giải pháp mới để tối ưu hóa quá trình bán hàng. 

Báo cáo chăm sóc khách hàng được tối ưu trên giao diện phần mềm MISA AMIS CRM
Báo cáo chăm sóc khách hàng được tối ưu trên giao diện phần mềm MISA AMIS CRM

5. Làm sao để quản lý Sale thị trường hiệu quả

Sale thị trường hầu hết hoạt động bên ngoài, nhiều khi quản lý sẽ khó khăn:

  • Sếp không biết được công việc Sale đang thực hiện
  • Không nắm được lịch trình chăm khách của Sale.
  • Không kiểm soát được hiệu quả để tư vấn cách khắc phục hay động viên…

Tại những doanh nghiệp có nhiều Sale, nhiều khách, việc quản lý thủ công, báo cáo phụ thuộc vào nhân viên đã được thay thế bằng phần mềm quản lý sale. Giống như cách 12.000 doanh nghiệp tại Việt Nam sử dụng hiệu quả, chính là quản lý bằng phần mềm MISA AMIS CRM.

Tại đây, không chỉ quản lý sản phẩm, tất cả các giao dịch, thông tin liên quan đến bán hàng, lãnh đạo có thể quản lý sale thị trường hiệu quả nhờ các tính năng nổi bật:

Phân chia tuyến bán hàng khoa học, theo tần suất, thời gian của từng Sale

Giao mục từ trên xuống dưới theo từng thời điểm ngày/tháng/quý/năm. Theo dõi tình hình thực hiện mục tiêu doanh số với báo cáo tự động về doanh số của từng phòng ban/cá nhân. Khắc phục tình trạng chồng chéo, không biết Sale nào đang thực hiện chăm khách nào.

Giám sát vị trí – thời gian – lộ trình đi thị trường của sale

Lên lịch trình đi tuyến của Sale thị trường; sắp xếp và phân bố lịch trình tối ưu và tiết kiệm thời gian. Ghi nhận thời gian, vị trí làm việc, check in – check out bằng ảnh theo thời gian thực. Quản lý lộ trình đi tuyến trực quan, biết được nhân viên đi đâu, giờ nào. Toàn bộ nhật ký hoạt động của sale đều được ghi lại, báo cáo kết quả trung thực.

Đánh giá hiệu suất của Sale thị trường để khen thưởng, đào tạo

Thông qua hệ thống báo cáo kết quả đi tuyến, tình hình chăm sóc, quản lý dễ dàng theo dõi hiệu suất làm việc của nhân viên theo từng thời gian trên phần mềm. Từ đó kịp thời khen thưởng, tạo động lực cho các cá nhân có kết quả thực hiện doanh số cao. Đồng thời có kế hoạch đào tạo chuyên môn cho nhân viên chưa đạt kết quả tốt.

Sau quá trình sử dụng phần mềm, các công ty khẳng định cải thiện rõ rệt các công việc:

  • Tăng năng suất làm việc của nhân viên lên 50%
  • Tăng tới 35% số lượng đơn hàng
  • Luôn nắm bắt được tình hình thực hiện mục tiêu doanh số và chủ động trong mọi công việc

12.000 doanh nghiệp với đa dạng ngành nghề từ máy móc, xây dựng, thực phẩm, dược phẩm… đã sử dụng. Mời Anh/Chị đăng ký trải nghiệm miễn phí phần mềm ngay tại đây:

Dùng ngay miễn phí

Tổng kết

Như vậy, qua bài viết trên MISA AMIS đã cung cấp tới bạn những thông tin chi tiết về sale thị trường. Qua đó, đưa ra các bước sale thị trường hiệu quả cho doanh nghiệp. Hy vọng những thông tin này mang đến kiến thức hữu ích giúp doanh nghiệp triển khai hiệu quả chiến lược sale thị trường.

________________________________________________________________________________________

MISA AMIS CRM cải thiện 50% năng suất nhân viên, tăng 35% đơn hàng nhờ tối ưu quy trình

MISA AMIS CRM – Phần mềm quản lý bán hàng xếp hạng 5 sao giải thưởng Sao Khuê; được hơn 12.000 doanh nghiệp tin dùng khắp cả nước. Đáp ứng tốt 20+ nghiệp vụ bán hàng, giải quyết bài toán quản lý data tập trung, quản lý hàng hóa dễ dàng, liên thông kế toán – bán hàng, xuất hơn 30 loại báo cáo tự động đa dạng góc nhìn. Kết quả, MISA AMIS CRM giúp khách hàngng 50% năng suất nhân viên, hiệu quả đơn hàng lên 35%.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]