Kiến thức Hướng dẫn cơ bản mẫu email bán hàng, cách tăng chuyển đổi...

Hướng dẫn cơ bản mẫu email bán hàng, cách tăng chuyển đổi (form mẫu email marketing & ví dụ)

57
mẫu email bán hàng

Mỗi khách hàng nhận được hàng trăm mẫu email bán hàng mỗi ngày. Chỉ một số ít trong đó lọt vào mắt xanh của họ, và có rất rất ít email khiến họ thực sự hành động (nhấp vào liên kết hay phản hồi). Vậy làm cách nào để bạn vượt qua tất cả những trở ngại này? Làm thế nào để các mẫu email gửi khách hàng của bạn không chỉ được chú ý và mở mà còn được đọc và hành động?

Bài viết này sẽ hướng dẫn cách viết email bán hàng như thế nào để thu được kết quả, tạo được mối quan hệ với khách hàng và cuối cùng là chốt giao dịch. Nhưng hãy luôn ghi nhớ rằng những gì hiệu quả với bạn ngày hôm nay có thể không đem lại kết quả gì vào ngày mai, vì vậy hãy luôn làm mới nội dung và sử dụng tính năng test A/B.

mẫu email bán hàng

Có năm yếu tố cần thiết tạo nên sự thành công cho bất kỳ email bán hàng hiệu quả đó là dòng tiêu đề, câu mở đầu, nội dung, lời kêu gọi hành động và chữ ký. Mỗi yếu tố cần được xây dựng cẩn thận xung quanh mục tiêu thu hút và duy trì sự quan tâm của khách hàng tiềm năng khi họ trải qua qua từng giai đoạn của mẫu email bán hàng.

1. Dòng tiêu đề của mẫu email bán hàng

Tiêu đề email giới thiệu sản phẩm là nơi phân loại những người chuyên nghiệp thực sự nổi bật so với những người bình thường. Ví dụ tiêu đề này “Tính năng bạn cần có trên blog của tôi” đã mang lại cho Ryan Robinson, một nhân viên kinh doanh xuất sắc của The Close nhiều giao dịch hơn hàng tác các tiêu đề khác mà anh ấy đã thử nghiệm trong nhiều năm.

Ví dụ về dòng tiêu đề ở email bán hàng hấp dẫn khách hàng

Chính chúng ta, những người gửi email bán hàng đều nhận được rất nhiều email chào hàng khác, và chắc chắn có không ít những dòng tiêu đề sai chính tả, nội dung gây hiểu lầm hoặc rất chung chung khiến chúng ta chỉ muốn xóa ngay lập tức email đó đi. Nếu cách khách hàng tiềm năng của bạn cũng cảm thấy như vậy thì thực sự là một rắc rối lớn.

Do đó, hãy làm mọi thứ để đảm bảo rằng dòng tiêu đề trong email của bạn sẽ thú vị đối với người nhận, dựa trên kiến thức bạn có trước đó về chúng.

Một số lưu ý để viết nên một tiêu đề email hấp dẫn bao gồm:

  • Viết tiêu đề email như người thật: đừng để khách hàng thấy một công cụ tự động dang gửi email cho họ. Những dấu ngoặc hiển thị trường thông tin, khoảng cách thừa hoặc sai tên sẽ là bằng chứng tố cáo bạn đó.
  • Tránh viết các khẩu hiệu hấp dẫn: Tiêu đề email rằng “AMIS CRM là cải tiến mới tốt nhất trong ngành CRM” giống như một chiêu PR hơn là một email mà khách hàng sẽ quan tâm.
  • Viết hoa từ đầu tiên và viết thường cho phần còn lại: Các nghiên cứu cho thấy rằng việc sử dụng định dạng chữ thường làm tăng đáng kể tỷ lệ mở email bán hàng.
  • Đặt một câu hỏi trong dòng tiêu đề: Đây thực sự là một nghệ thuật và bạn sẽ cần thực hành nhiều để cải thiện nó.

Ví dụ bốn trong số các dòng tiêu đề email bán hàng này luôn đạt tỷ lệ mở từ 35% trở lên, số liệu nghiên cứu từ chính khách hàng của The Close.

  • [Giới thiệu] [tên / công ty của bạn] [tên / công ty của họ]
  • Yêu cầu nhanh
  • Đang cố gắng kết nối
  • [Tên công ty của họ]

Xem thêm:
>> Cách tạo email marketing đơn giản, miễn phí
>> Sử dụng email marketing mẫu này để tăng hiệu quả chuyển đổi
>> Tổng hợp 5 cách gửi email hàng loạt dễ nhất

2. Câu mở đầu

Khi viết email bán hàng, việc đầu tiên bạn phải tự hỏi khi soạn thảo dòng mở đầu là cách bạn muốn xưng hô với người nhận, nên bắt đầu bằng danh xưng hay gọi thẳng tên của họ?

Bạn nên biết câu trả lời cho câu hỏi này trước khi nhấn gửi email bán hàng. Nếu chưa, hãy quay lại hồ sơ khách hàng để tìm hiểu thêm thông tin về họ và tham khảo ý kiến ​​của những người khác trong nhóm để xem nên bắt đầu một cách trang trọng là ông/ bà hay thân mật hi/ dear…

Tuy nhiên, cũng cần có sự kết nối giữa phần đầu của email bán hàng với dòng tiêu đề. Không có gì tệ hơn việc nhận được một email với dòng tiêu đề thú vị, rồi ngay sau đó rơi vào cảm giác thất vọng khi đọc câu mở đầu.

Lấy một trong các ví dụ về email bán hàng của chúng tôi ở trên, giả sử bạn dẫn đầu với dòng chủ đề “ Yêu cầu nhanh ”, nơi bạn dự định thuyết phục khách hàng tiềm năng để thực hiện một cuộc gọi và nghe thêm về phần mềm tự động hóa tiếp thị của mình…

Hãy xem ví dụ dưới đây với điều kiện dòng tiêu đề là “Yêu cầu nhanh”

Xin chào [tên khách hàng tiềm năng]!

Tôi muốn liên hệ vì tôi thấy rằng nhóm của bạn đang xuất bản rất nhiều nội dung tuyệt vời vào lúc này và tôi đang làm việc với một số công ty tương tự [như thương hiệu X, Y, Z (kể tên thương hiệu dễ nhận biết)] để giúp tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn đáng kể từ đó nội dung bằng các công cụ tự động hóa tiếp thị của chúng tôi.

3. Phần nội dung và phân phối quảng cáo trong email

Trước khi ngồi xuống và viết quảng cáo chào hàng, điều quan trọng trước tiên là phải suy nghĩ sâu sắc về những gì bạn muốn đạt được qua email này.

  • Có phải khách hàng cần phải nhấp chuột ngay vào liên kết trong email không?
  • Hay chỉ đơn giản là thu hút sự quan tâm của khách hàng tiềm năng?
  • Mục đích cuối cùng là muốn khách hàng dùng thử miễn phí sản phẩm của bạn?

Tùy thuộc vào mục tiêu mà cấu trúc và nội dung của mẫu email bán hàng có thể khác nhau rất nhiều.

Giả sử mục tiêu là muốn khách hàng thực hiện một cuộc gọi tới bạn, cách tạo một quảng cáo chào hàng sẽ phải đáp ứng đủ 3 yêu cầu sau:

  • Cung cấp đủ ngữ cảnh bổ sung về bạn là ai. Nếu những lời mở đầu của bạn không đủ uy tín hoặc không đưa ra mức độ chi tiết để tạo niềm tin cho bạn và công ty của bạn, thì hãy củng cố điều đó ở phần đầu của quảng cáo chào hàng.
  • Làm rõ vấn đề bạn đang giải quyết trong một câu đơn giản. Nếu bạn không có một bản thuyết trình nhanh gọn nào tóm gọn lời đề nghị và lợi ích của bạn trong một câu, thì đã đến lúc viết một câu ngay bây giờ .
  • Làm nổi bật những lợi ích cực kỳ rõ ràng mà khách hàng tiềm năng của bạn có thể quan tâm đến.

Dưới đây là một vài ví dụ về một lời chào hàng hấp dẫn mà không làm mất thời gian của khách hàng tiềm năng bằng những thông tin vô bổ.

Xin chào [Tên]!

Tên tôi là [tên tôi] và tôi là [tên công ty của tôi]. Chúng tôi làm việc với các tổ chức như [tên khách hàng] để [khả năng giải quyết vấn đề của sản phẩm].

[Một câu, lợi ích duy nhất hướng đến tổ chức của họ].

Bạn có thể chỉ cho tôi người phù hợp để nói chuyện về vấn đề này tại [tên công ty] để chúng tôi trình bày giải pháp của mình để xem đây có phải là thứ có giá trị khi kết hợp vào quy trình làm việc của bạn không?

[Tên của bạn]

4. Kết thúc và lời kêu gọi hành động

Có một điều cần làm rõ rằng: Nếu email bán hàng của bạn không kết thúc bằng một lời kêu gọi hành động (CTA) đơn giản và trực tiếp để định hướng hành động của khách hàng tiềm năng thì việc bán hàng qua email của bạn đã thất bại.

Tránh xa 4 sai lầm khi viết CTA trong email bán hàng

Nếu bạn đã hoàn thành mọi thứ cho đến thời điểm này trong các email bán hàng của mình, thì CTA ở phần cuối email sẽ xác định liệu khách hàng tiềm năng có phản hồi email của bạn hay tống thẳng email của bạn vào thùng rác.

Thoạt nhìn, viết một CTA là một công việc đơn giản nhưng nó thực sự khá phức tạp và bạn cần phải tránh 4 sai lầm lớn nhất này.

  • CTA không rõ ràng: Nếu bạn không cho khách hàng tiềm năng biết bạn muốn họ làm gì, thì làm sao bạn có thể mong đợi họ thực hiện bước tiếp theo?
  • Bạn có quá nhiều CTA khác nhau: Nhiều CTA hơn sẽ không làm tăng cơ hội bắt đầu chuyển đổi của bạn mà ngược lại khiến khách hàng bị quá tải.
  • CTA khó hiểu: Nếu bạn muốn ai đó chọn thời gian cho một cuộc gọi, hãy cung cấp cho họ ngày và giờ hoặc bao gồm liên kết lập lịch.
  • CTA của bạn là một quyết định quá khó khăn với khách hàng.

Ví dụ về CTA email bán hàng chuyển đổi cao.

CTA có nội dung “hãy cho tôi biết khi bạn rảnh” khá mơ hồ và sẽ không thôi thúc khách hàng phải hành động. Hãy để khách hàng lựa chọn một trong hai phương án “Gọi điện vào 11h sáng thứ ba” hoặc “Gọi điện vào 3h chiều thứ năm”. Bằng cách đưa ra hai lựa chọn, bạn đang thực hiện công việc cho họ và tất cả những gì họ phải làm là nói có hoặc không.

5. Những gì cần có trong chữ ký ở mẫu email bán hàng để bán được hàng

Chữ ký email của bạn là một trong những phần “bất động sản” có giá trị nhất, nhưng lại chưa được sử dụng hết giá trị nhất. Hầu hết các chữ ký email đều có tên, chức danh, thông tin liên hệ và logo của công ty.

mẫu email bán hàng
Chữ ký ở email bán hàng thông thường

Suy nghĩ đầu tiên của bạn sau khi xem qua chữ ký email rất phổ biến này là gì? Câu trả lời là chán nản! Nó không cung cấp cho người nhận điều gì đó thú vị. Bốn cách thiên tài để bán hàng thông minh qua chữ ký của email bán hàng là:

  • Tính năng báo chí: Một trong những cách tốt nhất để bán hàng một cách thụ động (và nâng cao uy tín của bạn) là dẫn một đường link đến một bài báo tích cực trong một ấn phẩm có liên quan nêu bật những thành tựu của công ty.
  • Thông tin về hội thảo trên web: Một cách khác để sử dụng chữ ký email của bạn một cách thông minh để kêu gọi khách hàng tiềm năng hành động là đưa liên kết đến hội thảo trên web gần đây mà công ty của bạn đã tổ chức. Cho dù đó là bản giới thiệu sản phẩm hay cuộc phỏng vấn khách hàng, nghiên cứu điển hình hoặc bài phát biểu quan trọng từ CEO của bạn.
  • Nghiên cứu điển hình: Việc liên kết với một nghiên cứu điển hình tích cực (có liên quan) có thể tăng thêm độ tin cậy lớn vì khách hàng tiềm năng của bạn có cơ hội nghe về những lợi ích và trường hợp sử dụng sản phẩm của bạn một cách khách quan.
  • Video trên YouTube: Một trong những thứ yêu thích của chúng tôi để đưa vào chữ ký là liên kết YouTube. Trong Gmail, khi bạn thêm liên kết video YouTube, nó sẽ hiển thị hình thu nhỏ của video. Tại sao điều này lại hiệu quả như vậy? Theo các nhà nghiên cứu của MIT, những bức ảnh đáng nhớ nhất là những bức ảnh có người. Các nhà tâm lý học cũng phát hiện ra rằng hình ảnh màu dễ nhớ hơn màu đen và trắng. Do đó, hình thu nhỏ của video (đặc biệt nếu đó là video của bạn hoặc một người nào đó tại công ty của bạn đang phát biểu) thực sự thu hút sự chú ý của người đọc.

    mẫu email bán hàng
    Ví dụ về chữ ký ở 1 email bán hàng hấp dẫn khách hàng

Đến đây, bạn đã thu thập được kha khá thông tin về cách viết một email bán hàng hoàn hảo để đạt tỷ lệ chuyển đổi cao. Nhưng nếu vẫn chưa tự tin, chúng tôi sẽ giới thiệu tới bạn 10 mẫu email bán hàng đắt giá nhất mọi thời đại. Hy vọng, công việc kinh doanh của bạn sẽ khởi sắc!