Marketing Inbound Marketing Cách viết Email Marketing chuyên nghiệp, hiệu quả cao

Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu chi tiết về cách viết email marketing chuyên nghiệp và ấn tượng nhất ở bài viết này. 

10 lưu ý về cách viết email marketing hiệu quả 

Cách đặt tiêu đề email Marketing

Một trong những cách viết email marketing để có thể thu hút được khách hàng và tăng tỉ lệ mở email hiệu quả đó chính là đặt tiêu đề email sao cho hấp dẫn và cuốn hút. 

Theo một khảo sát được triển khai bởi OptinMonster, có đến 47% người dùng mở email dựa theo nội dung của dòng tiêu đề email. Bên cạnh đó, có đến 69% người tham gia khảo sát nói rằng họ báo cáo một email là thư rác chỉ dựa trên tiêu đề

Vì vậy, để khuyến khích khách hàng mở email, doanh nghiệp cần chú trọng vào cách đặt tiêu đề email marketing hiệu quả, phù hợp với nhu cầu hay những vấn đề của chân dung khách hàng mục tiêu.

Dưới đây là một vài tip đặt tiêu đề Email Marketing thu hút khách hàng:

1. Tạo tính cấp bách, tận dụng hiệu ứng tâm lý FOMO

Đối với cách đặt tiêu đề email hấp dẫn, hiệu ứng tâm lý Fear of Missing Out (FOMO), hay có thể được hiểu là “Nỗi sợ khi bỏ lỡ một điều gì đó”, có thể được áp dụng một cách hiệu quả.

Đây là nỗi sợ khi một người bỏ lỡ những điều thú vị, hay ho trong cuộc sống mà người khác đang có cơ hội trải nghiệm. Hiệu ứng này cũng làm cho người đó cảm thấy lo lắng khi mọi người xung quanh đang có nhiều trải nghiệm vui vẻ và hạnh phúc hơn bản thân mình. 

Khi đề cập đến tâm lý khách hàng, hiệu ứng FOMO cũng được nhắc đến khá thường xuyên. Với cách tạo nên hiệu ứng này khi đặt tiêu đề email, khách hàng có thể bị thu hút để mở email hơn, bởi họ cảm nhận được tính cấp bách cũng như sợ sẽ bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào thú vị và có lợi cho họ.

Ví dụ về một số cách viết tiêu đề email marketing tạo được tính cấp bách và tận dụng hiệu ứng tâm lý FOMO có thể kể đến như: 

  • Uber: “Chú ý! Cơ hội duy nhất để nhận quà từ Uber!”
  • Shopee: “Ngày cuối Nhận Giảm 10% Mọi Thứ!”
  • Tiki: “Ưu đãi shock chỉ trong ngày hôm nay!” 

Đọc thêm: Cách đặt tiêu đề email giúp tăng tỷ lệ mở mail

2. Cá nhân hóa tiêu đề email

Một cách đặt tiêu đề email hiệu quả nữa đó là sử dụng phương pháp cá nhân hóa tiêu đề để doanh nghiệp có thể trở nên gần gũi với khách hàng hơn. 

Khi cá nhân hóa tiêu đề email, người đọc sẽ có khả năng chú ý đến email của doanh nghiệp hơn so với những tiêu đề khác không được cá nhân hóa, bởi chắc hẳn khách hàng sẽ bị thu hút bởi những thứ có sự liên kết với mình hơn. 

Theo một nghiên cứu của Direct Marketing Association, việc cá nhân hóa tiêu đề email thu hút được 58% người mở email. Vì vậy, tạo sự kết nối giữa doanh nghiệp với khách hàng thông qua việc cá nhân hóa tiêu đề email sẽ giúp tăng tỉ lệ mở email cho doanh nghiệp. 

Vậy câu hỏi được đặt ra ở đây là: “Làm thế nào để có thể cá nhân hóa tiêu đề email một cách hiệu quả?” 

Ngoài việc cá nhân hóa tiêu đề bằng cách bao gồm tên của khách hàng ở phần tiêu đề như: “Chào T, những mặt hàng này đang được giảm giá tới 50% trên Shopee chỉ trong ngày hôm nay”, những doanh nghiệp có thể tận dụng dữ liệu về khách hàng như hành vi, sở thích của họ sẽ khiến việc cá nhân hóa tiêu đề email trở nên hiệu quả hơn. 

Một số những ví dụ nổi tiếng của việc tận dụng dữ liệu hành vi, sở thích của khách hàng có thể kể đến như Coursera và Spotify. Đối với Coursera, dữ liệu về việc khách hàng quan tâm đến khóa học nào hay chủ đề gì sẽ được tổng hợp lại. Sau đó, Coursera sẽ gửi email đề xuất những khóa học tương tự đến khách hàng để thu hút họ sử dụng nền tảng này lâu dài hơn. 

Ví dụ về cách đặt tiêu đề của Coursera: “Chỉ riêng cho bạn: Đề xuất những khóa học có thể bạn sẽ quan tâm”.  hoặc “Những khóa học phù hợp nhất dành cho bạn”

cắt đặt tiêu đề email

tiêu đề email marketing

AMIS aiMarketing cung cấp công cụ giúp Marketer cá nhân hóa tiêu đề và nội dung email với các thuộc tính như họ tên, giới tính, xưng hô, quốc gia… một cách dễ dàng, từ đó giúp tăng tỷ lệ vào Inbox, tạo ấn tượng và trải nghiệm gần gũi với khách hàng, từ đó tăng tỷ lệ mở email và nâng cao hiệu quả chuyển đổi.

AMIS aiMarketing
AMIS aiMarketing cho phép cá nhân hóa tiêu đề email
AMIS aimarketing
AMIS aiMarketing cho phép cá nhân hóa nội dung email

3. Tiêu đề email đi thẳng vào vấn đề 

Việc đặt tiêu đề email ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề cũng là một cách viết tiêu đề email marketing hiệu quả. Không nhất thiết phải cố gắng giật tít khi đặt tiêu đề email, mà hãy đi thẳng vào những thông tin mà doanh nghiệp muốn truyền đạt tới khách hàng. 

Điều kỳ lạ là những tiêu đề email tưởng như “nhàm chán” này lại có tỉ lệ mới cao nhất, với 40 triệu email được gửi đi, có đến 60-87% người sẽ mở thư, theo như một khảo sát của tờ Business Insider.

Một số ví dụ của việc đặt tiêu đề ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề có thể kể đến như: 

  • JobStreet: “11 việc làm mới – Thông báo việc làm từ JobStreet.com”
  • LinkedIn: “Bạn có 4 tin nhắn chờ”
  • Wallet: “Tính năng mới đã có sẵn trên App Wallet”
  • Zoom: “Đừng bỏ lỡ những tính năng mới”

đặt tiêu đề email

4. Đặt tiêu đề email dựa vào lợi ích  

Về cách viết email marketing hiệu quả, đối với một tiêu đề email thu hút sự chú ý của khách hàng, cách đặt tiêu đề email dựa vào lợi ích của khách hàng cũng là một cách phù hợp để tăng tỉ lệ mở email. 

Thông thường, khách hàng sẽ ít quan tâm đến tính năng sản phẩm, mà quan tâm đến việc những tính năng đó đem lại cho họ những lợi ích gì. Họ sẽ nhận được gì khi đầu tư mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Vì vậy, việc truyền tải lợi ích đến khách hàng ngay ở phần tiêu đề email sẽ tạo động lực và khuyến khích khách hàng mở email nhanh chóng hơn. Doanh nghiệp giúp cho họ những gì thì họ càng quan tâm và muốn tìm hiểu thêm.

Ví dụ về cách đặt tiêu đề email dựa vào lợi ích có thể kể đến Samsung khi gửi email đến cho khách hàng để quảng cáo về chương trình khuyến mãi của sản phẩm tủ lạnh. Lợi ích mà khách hàng có thể nhận được đối với sản phẩm tủ lạnh chính là dung tích lớn và dự trữ được nhiều thực phẩm trong thời gian dài. 

Nhận biết được điều đó, Samsung đã gửi email quảng cáo tủ lạnh đến khách hàng với tiêu đề như sau:

đặt tiêu đề email dựa vào lợi ích

Lỗi sai thường gặp khi đặt tiêu đề email 

  • Lạm dụng quá nhiều emoji 

?✨?? Những tính năng mới ?? đã có trên trang sản phẩm của chúng tôi ?? ?✨??

?????? Danh sách những nhạc sĩ xuất hiện trong buổi hòa nhạc cuối năm

  • Lạm dụng viết hoa gây khó chịu cho người đọc

GHÉ THĂM WEBSITE CỦA CHÚNG TÔI ĐỂ XEM NHỮNG SẢN PHẨM MỚI RA MẮT

  • Tiêu đề chứa những từ spam 

Những từ spam thường gặp trong tiêu đề email là: tốt nhất, hiệu quả nhất, hoàn toàn miễn phí, thành công nhất, tuyệt vời nhất,… 

  • Tiêu đề email quá dài 

Hãy viết dòng tiêu đề Email với độ dài dưới 50 ký tự kể cả chữ và các khoảng cách, hoặc nằm trong khoảng từ 5 đến 8 từ, do các trình duyệt Email phổ biến chỉ hiển thị được tối đa 50 ký tự cho tiêu đề Email.

MISA gửi tặng anh chị bộ checklist email marketing và 100 tempalte email đẹp nhất. Mời anh chị xem trước vài trang tài liệu để xem có phù hợp với doanh nghiệp hay không?

Cách viết nội dung email marketing

Cách viết nội dung Email Marketing
Cách viết nội dung Email Marketing

Sau khi đặt tiêu đề email marketing thành công, doanh nghiệp đã có thể thu hút khách hàng đọc email của mình. 

Bước tiếp theo sẽ là khuyến khích khách hàng mua hàng hoặc click vào link sản phẩm, link website của doanh nghiệp. Vậy cách viết email marketing để tăng tỉ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp là gì? 

Câu trả lời đó là doanh nghiệp cần đầu tư vào cách viết nội dung email marketing sao cho hiệu quả. Doanh nghiệp có thể lưu ý về một số cách viết nội dung email marketing để tăng tỉ lệ chuyển đổi dưới đây:  

5. Xác định rõ nội dung tổng thể của email 

Trước khi bắt đầu viết nội dung chi tiết, doanh nghiệp hãy xác định rõ nội dung tổng thể của email mà mình muốn gửi đến khách hàng là gì.

Để xác định nội dung tổng thể cho email, doanh nghiệp có thể sử dụng công thức 5W2H. 5W2H là viết tắt của:

  • Who (ai làm)
  • What (làm việc gì)
  • When (làm khi nào)
  • Where (làm ở đâu)
  • Why (tại sao phải làm)
  • How( làm như thế nào)
  • How much / How many (cần bao nhiêu)

5W2H có thể được áp dụng vào việc xác định nội dung tổng thể cho email như sau: 

  • Who: Đối tượng khách hàng mà nội dung email hướng đến là ai? Điểm đau (pain point)  của họ là gì?
  • Why: Lý do/mục đích gửi email marketing cho họ là gì? Nhằm mục đích tăng tương tác, giới thiệu tính năng sản phẩm hay tạo phễu bán hàng thu hút, thúc đẩy hành vi mua hàng từ người nhận?
  • Where: Doanh nghiệp có thể gửi những chuỗi email marketing ở đâu?
  • When: Doanh nghiệp dự định sẽ gửi email cho khách hàng khi nào? Đâu là thời điểm vàng khiến khách hàng mở email nhiều nhất? 
  • What: Nội dung email mà doanh nghiệp cần truyền tải là gì để tiếp cận được nhóm khách hàng mục tiêu?
  • How: Doanh nghiệp cần biết cách viết email marketing như thế nào để thực hiện được toàn bộ kế hoạch đã nêu ra ở trên?
  • How many: Cần gửi nội dung email marketing đến một tệp gồm bao nhiêu khách hàng? 

Với việc tư duy tổng thể và trả lời hoàn chỉnh các câu hỏi kể trên, doanh nghiệp sẽ xác định được chính xác đối tượng khách hàng, mục tiêu, thời điểm, cách thức trình bày cũng như thông điệp xuyên suốt trong nội dung của một chiến dịch email marketing của mình.

Đọc thêm: [Hướng dẫn] Cách làm email marketing chi tiết cho người mới bắt đầu 

6. Văn phong của nội dung email marketing phù hợp với khách hàng mục tiêu 

Mỗi doanh nghiệp sẽ hướng đến những đối tượng khách hàng khác nhau, và mỗi đối tượng khách hàng sẽ có những đặc điểm nhân khẩu học, sở thích, hành vi và tâm lý cũng khác nhau.

Vì vậy, cách viết email marketing hiệu quả về mặt nội dung chính là việc thấu hiểu khách hàng mục tiêu và xây dựng chân dung khách hàng

Để vẽ chân dung khách hàng, doanh nghiệp cần thu thập và xử lý dữ liệu chính xác.

Chân dung khách hàng được xây dựng dựa trên những dữ liệu về nhân khẩu học, mục tiêu, nỗi sợ, động lực, hành vi và sự ưu tiên của đối tượng. Doanh nghiệp càng có nhiều thông tin, chân dung khách hàng của doanh nghiệp sẽ càng cụ thể. 

Khi xây dựng được chân dung khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp có thể dựa vào chân dung khách hàng để xác định văn phong của nội dung email marketing phù hợp với từng đối tượng khách hàng của mình.

7. Cá nhân hóa nội dung email marketing 

Khi đã xác định được chân dung khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp có thể cá nhân hóa nội dung email marketing phù hợp với chân dung khách hàng để thu hút họ. 

Cũng giống như việc cá nhân hóa cho tiêu đề email, việc cá nhân hóa nội dung email cũng là một cách viết email marketing hiệu quả để tăng tỉ lệ chuyển đổi. 

Việc cá nhân hóa nội dung email sẽ giúp doanh nghiệp tạo được mối liên kết với khách hàng. Khi cá nhân hóa nội dung email marketing, khách hàng sẽ cảm nhận được email đó là gửi riêng cho mình chứ không phải gửi cho hàng loạt cho nhiều người. 

Tuy nhiên, làm thế nào để doanh nghiệp có thể tiết kiệm được thời gian và công sức cho các tác vụ thủ công khi gửi email cho nhiều khách hàng, đồng thời vẫn cá nhân hóa được nội dung cho từng khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả?

Với phần mềm AMIS aiMarketing, doanh nghiệp có thể tìm câu trả lời cho câu hỏi trên một cách dễ dàng. AMIS aiMarketing sẽ giúp doanh nghiệp cá nhân hóa nội dung email marketing bằng những tính năng hữu ích như:

  • Thiết kế Email Marketing dễ dàng với bộ sưu tập mẫu đa dạng và đẹp mắt
  • Chủ động thiết lập Email Marketing phù hợp với thông tin và hành vi của từng khách hàng tiềm năng
  • Tự động cá nhân hóa nội dung email bởi hệ thống thông minh lập trình sẵn

Khi sử dụng AMIS aiMarketing, doanh nghiệp có thể cá nhân hóa Email Marketing tự động để gửi thông điệp phù hợp cho khách hàng.

8. Nội dung của email marketing nên tập trung vào lợi ích của khách hàng 

Làm thế nào để chứng minh cho khách hàng thấy được giá trị mà sản phẩm đem lại cho họ và thuyết phục họ đầu tư chi trả cho sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp qua các chiến dịch email marketing? 

Để trả lời câu hỏi này, doanh nghiệp nên chú trọng vào cách viết email marketing của mình, đặc biệt là về phần nội dung email. Liệu nội dung email mà doanh nghiệp gửi đến khách hàng đã thật sự đủ để thuyết phục họ mua hàng hay chưa?

Một vấn đề mà nhiều doanh nghiệp thường gặp phải khi triển khai viết nội dung email marketing đó là tập trung quá nhiều vào tính năng sản phẩm trong phần nội dung. Mặc dù những tính năng đó có thể hay và hiện đại. Tuy nhiên, những điều đó sẽ trở nên vô nghĩa nếu khách hàng không thật sự cần những tính năng đó và cảm nhận được giá trị mà sản phẩm đem lại cho họ.

Vì vậy, ngoài việc nhắc đến tính năng của sản phẩm, doanh nghiệp cần nhấn mạnh trong nội dung email marketing rằng những tính năng đó có thể đem lại lợi ích gì cho khách hàng, vì sao họ nên quan tâm đến sản phẩm, những giá trị mà khách hàng có thể nhận được là gì. 

Để viết nội dung email marketing dựa vào lợi ích của khách hàng hiệu quả, doanh nghiệp có thể đặt ra những câu hỏi như:

  • Điểm đau (pain point) của khách hàng là gì?
  • Nhu cầu và mong muốn của họ đối với một giải pháp phù hợp là gì?
  • Những tính năng, sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp sẽ giải quyết vấn đề của họ như thế nào? 

Ví dụ, trong nội dung email marketing gửi đến khách hàng, AMIS CRM đã tập trung vào lợi ích của khách hàng như sau: 

cách viết nội dung email marketing

Trong nội dung email này, AMIS CRM đã nhấn mạnh về giá trị mà khách hàng có thể nhận được khi sử dụng sản phẩm như:

  • Tăng cơ hội chốt sale và đột phá doanh số nhờ quản lý hoạt động bán hàng hiệu quả
  • Nắm bắt tức thời tình hình kinh doanh
  • Quản lý dữ liệu khách hàng tập trung
  • Xây dựng quy trình kinh doanh chuyên nghiệp
  • Theo dõi tiến độ thực hiện công việc của từng nhân viên

Khi nhấn mạnh vào lợi ích mà sản phẩm đem lại cho khách hàng, họ sẽ cảm thấy bị thuyết phục hơn, từ đó quan tâm đến sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp. Doanh nghiệp cũng có thể tăng khả năng thành công trong việc dẫn dắt khách hàng tới giai đoạn tiếp theo trên hành trình mua hàng của họ. 

9. Nội dung email marketing nên ngắn gọn và rõ ràng 

Thông thường, khách hàng sẽ không muốn đọc hết nội dung email marketing nào quá dài. Vì vậy, doanh nghiệp cần truyền tải nội dung chính một cách ngắn gọn và rõ ràng, thể hiện được rõ thông điệp của mình là gì. 

Hãy tóm tắt nội dung email marketing và tập trung vào những ý chính nhất, phù hợp với mục đích của chiến dịch email marketing mà doanh nghiệp đang triển khai.

Nếu như viết nội dung email một cách dông dài, khách hàng sẽ không tò mò và không muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm hay tin tức mới từ doanh nghiệp. Họ cũng sẽ mất kiên nhẫn nếu phải đọc một nội dung email marketing quá dài. 

Việc tóm tắt nội dung email marketing ngắn gọn nhưng vẫn có thể thu hút khách hàng sẽ khiến họ click vào website, tìm hiểu thêm sản phẩm hay một bài viết mới của doanh nghiệp để tìm hiểu thêm thông tin, từ đó tăng traffic cho website và tăng tỉ lệ chuyển đổi. 

Cách viết kết thúc Email Marketing

Cách viết kết thúc Email Marketing
Cách viết kết thúc Email Marketing

10. CTA phù hợp và nổi bật

CTA (Call to action) là lời kêu gọi hành động để khuyến khích khách hàng thực hiện một hành động mà doanh nghiệp mong muốn như: click vào link website, đăng ký tham gia sự kiện, click vào link để đọc bài viết mới,… 

Ở phần cuối của nội dung email marketing, doanh nghiệp nên thiết kế một mẫu CTA phù hợp với nội dung chính của email. Ví dụ, nếu như nội dung chính là mời khách hàng tìm hiểu thêm thông tin về tính năng mới của sản phẩm bằng cách ghé thăm website, CTA phù hợp sẽ là “Tìm hiểu thêm” với liên kết tới website của doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó, CTA là yếu tố quan trọng để tăng tỉ lệ chuyển đổi. Vì vậy, CTA cần được thiết kế nổi bật để thu hút sự chú ý của khách hàng. Ví dụ như doanh nghiệp có thể chú ý đến màu sắc và độ tương phản của CTA, chọn màu nổi bật như đỏ, cam, xanh dương,… Hoặc màu sắc của CTA có thể được lựa chọn phù hợp với màu thương hiệu của doanh nghiệp. 

Doanh nghiệp cũng nên sử dụng kích cỡ lớn đối với nút CTA để tăng sự nổi bật và lôi kéo sự chú ý của khách hàng. 

cách viết CTA
Sử dụng màu đỏ làm nổi bật CTA

Làm email marketing hiệu quả với AMIS aiMarketing

Công cụ gửi email marketing AMIS aiMarketing đáp ứng tất cả các yêu cầu làm email marketing của marketers từ thiết kế email tới cá nhân hóa nội dung và đo đếm hiệu quả các chiến dịch.

Thiết kế email chuyên nghiệp, dễ dàng

thiết kế email marketing

AMIS aiMarketing cung cấp các công cụ giúp Marketer thiết kế email một cách chuyên nghiệp với thao tác hết sức đơn giản, dễ dàng. Marketer có thể dễ dàng thiết kế các email, thêm hình ảnh, nút kêu gọi hành động, chỉnh sửa bố cục sao cho đẹp mắt và kích thích người đọc thực hiện hành động chuyển đổi mong muốn.

AMIS aiMarketing

Bên cạnh đó, để giúp người dùng thiết kế email nhanh chóng, AMIS aiMarketing có kho mẫu email với hơn 100+ template đa dạng cho nhiều ngành nghề/lĩnh vực/sản phẩm/mục đích.

Gửi email cá nhân hóa tới từng khách hàng

AMIS aimarketing

AMIS aiMarketing cung cấp công cụ giúp Marketer cá nhân hóa email với các nội dung như họ tên, giới tính, quốc gia… một cách dễ dàng, từ đó giúp tăng tỷ lệ vào Inbox, tạo ấn tượng và trải nghiệm gần gũi với khách hàng, từ đó tăng tỷ lệ mở email và nâng cao hiệu quả chuyển đổi.

Theo dõi, thống kê hiệu quả chiến dịch Email Marketing

AMIS aiMarketing

Công cụ Email Marketing thuộc bộ giải pháp AMIS aiMarketing cung cấp hệ thống báo cáo hiệu quả chiến dịch email marketing với các chỉ số về tỷ lệ gửi thành công, tỷ lệ mở email, tỷ lệ email không gửi được, tỷ lệ truy cập link trong email… Các số liệu báo cáo được cập nhật theo thời gian thực, đa chiều từ đó giúp Marketer có thể đo đếm được hiệu quả các chiến dịch email đang triển khai nhanh chóng, tức thì từ đó có phương án tối ưu và khai thác hiệu quả.

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí công cụ email marketing TẠI ĐÂY.

Đọc thêm bài viết hay liên quan:

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]