Marketing Inbound Marketing Ví dụ về lựa chọn thị trường mục tiêu hiệu quả cho...

Có rất nhiều ví dụ về lựa chọn thị trường mục tiêu thành công. Lựa chọn thị trường mục tiêu phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận gần với khách hàng mục tiêu. Đây là điều kiện đầu tiên để thúc đẩy bán hàng, gia tăng doanh thu và nâng cao uy tín thương hiệu.

Nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có chiến lược lựa chọn thị trường mục tiêu phù hợp với định hướng sản phẩm. Để làm được điều này, cùng MISA AMIS tìm hiểu ví dụ về lựa chọn thị trường mục tiêu qua bài viết dưới nhé!

I. Thị trường mục tiêu là gì?

Thị trường mục tiêu được biết với tên tiếng anh là Target Market. Thị trường mục tiêu bao gồm tất cả các đối tượng khách hàng quá khứ, hiện tại và tương lai sẽ sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Ví dụ về lựa chọn thị trường mục tiêu

Hiểu rõ thị trường mục tiêu giúp doanh nghiệp tăng cơ hội chiến thắng

Để tiếp cận đối tượng khách hàng này, doanh nghiệp cần hiểu rõ chân dung khách hànginsight khách hàng. Từ đó, hiểu được nhu cầu, hành vi, tài chính để kích thích họ khao khát sở hữu sản phẩm hay thực hiện hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa hoặc sử dụng sản phẩm/dịch vụ.

Hơn nữa, thị trường mục tiêu còn là sự phân đoạn khách hàng vào những nhóm nhất định phù hợp với hướng đi riêng của từng doanh nghiệp. Trong đó, phần thị trường đó bao gồm tất cả khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

Ví dụ về lựa chọn thị trường mục tiêu

Lúc này, doanh nghiệp tiến hành thu hút và đáp ứng được nhu cầu để biến họ thành khách hàng trung thành. Một khách hàng có thể chuyển đổi từ không có nhu cầu trở thành có nhu cầu khi bị các chương trình giảm giá, khuyến mãi, flash sale,… tác động.

Việc xác định thị trường mục tiêu giúp doanh nghiệp đưa ra các chiến lược kinh doanh, marketing phù hợp. Đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, tìm đúng thị trường mục tiêu sẽ gia tăng sự cạnh tranh hướng đến lối đi bền vững, phát triển lâu dài.

>> Đọc thêm: Cách xác định thị trường mục tiêu hiệu quả cho doanh nghiệp

Ví dụ về lựa chọn thị trường mục tiêu của thương hiệu Viettel là một case study thành công. Khi mới gia nhập thị trường, Viettel cung cấp sản phẩm và dịch vụ viễn thông giá thấp. Sản phẩm này cũng hướng đến khách hàng mục tiêu là người có thu nhập thấp mà số đông là sinh viên, học sinh.

Ví dụ về lựa chọn thị trường mục tiêuViettel lựa chọn học sinh, sinh viên là khách hàng mục tiêu khi mới gia nhập thị trường

Sau gần 20 năm, khách hàng mục tiêu của Viettel năm xưa đã là khách hàng trung thành. Đối tượng sinh viên, học sinh trở thành người đi làm và có nguồn thu nhập ổn định. Số đông có tâm lý ngại thay đổi số điện thoại hay dịch vụ viễn thông nên sử dụng dịch vụ của Viettel trong suốt thời gian dài.

II. Tiêu chí lựa chọn thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp

Lựa chọn thị trường mục tiêu đảm bảo tiêu chí thị trường hấp dẫn, phù hợp với mục tiêu và nguồn lực của doanh nghiệp. Trên thực tế, có những đoạn thị trường tiềm năng, lượng cầu cao nhưng doanh nghiệp chưa có khả năng đáp ứng sản phẩm/dịch vụ phục vụ khách hàng.

Ngược lại, có những đoạn thị trường doanh nghiệp đáp ứng tốt nhưng không phù hợp do lợi nhuận thấp, nhiều rủi ro. Vì vậy, để lựa chọn thị trường mục tiêu hiệu quả, doanh nghiệp cần lưu ý những tiêu chí sau:

Ví dụ về lựa chọn thị trường mục tiêu

Đầu tiên, doanh nghiệp cần xác định xem đặc điểm thị trường. Các đặc điểm như nhu cầu, sức mua, hành vi khách hàng đều nên được cân nhắc. Như vậy, doanh nghiệp mới xác định khả năng đáp ứng.

Thứ hai, thị trường mục tiêu phải đủ lớn, sức mua của khách hàng dồi dào. Tuy nhiên, thị trường này cũng cần đáp ứng yếu tố ít đối thủ cạnh tranh. Trong tương lai, thị trường có triển vọng tăng trưởng và mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Từ những yếu tố này, doanh nghiệp cần lên kế hoạch cung cấp sản phẩm phục vụ nhu cầu thị trường

Thứ ba, doanh nghiệp phải có khả năng thâm nhập và đáp ứng nhu cầu của thị trường. Đồng thời, doanh nghiệp không nên lựa chọn các phân đoạn thị trường quá sức của mình.

Ví dụ về lựa chọn thị trường mục tiêu

Ví dụ về lựa chọn thị trường mục tiêu không hiệu quả cũng giống như việc mặc một chiếc áo quá to so với cơ thể của mình. Nếu năng lực không đáp ứng, có thể sẽ khiến doanh nghiệp mất định hướng và bơi trong chiếc áo.

Thứ tư, với các đoạn thị trường khác nhau sẽ cần chiến lược bán hàng cũng như marketing không giống nhau. Nếu khách hàng là những người phụ nữ độc thân với những người đã lập gia đình cùng có phản ứng như nhau với một loại sữa tắm thì hai nhóm đối tượng này không cần phân thành hai đoạn thị trường.

Cuối cùng, doanh nghiệp lên được chiến lược hành động hiệu quả. Những kế hoạch hành động tốt, tiếp cận tốt khách hàng tiềm năng sẽ mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp.

III. Ví dụ về lựa chọn thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp

Để lựa chọn thị trường mục tiêu mang lại hiệu suất kinh doanh, doanh nghiệp cần hiểu một số phương pháp phù hợp. Dưới đây là các ví dụ về lựa chọn thị trường mục tiêu tiêu biểu.

1. Tập trung vào một phân khúc thị trường

Áp dụng phương án này, doanh nghiệp thường cung cấp một loại sản phẩm cho một phân khúc thị trường bằng phương thức tiếp thị duy nhất. Có thể lấy ví dụ về lựa chọn thị trường mục tiêu là hãng xe hơi Volkswagen và Porsche.

Hai hãng xe lớn này có cách lựa chọn thị trường mục tiêu khác hẳn nhau. Hãng xe đã quyết định Volkswagen tập trung vào thị trường xe nhỏ. Trong khi đó, người bạn cùng chơi Porsche thì lựa chọn thị trường xe thể thao.

Ví dụ về lựa chọn thị trường mục tiêu
Volkswagen và Porsche lựa chọn phân khúc thị trường khác nhau

Cả Volkswagen và Porsche đều nhận thức rõ nhu cầu của thị trường. Vì vậy hai hãng xe này đã đưa ra các chiến lược marketing đáp ứng tốt phần lớn yêu cầu của khách hàng.

Hiện nay, hai tên tuổi này chiếm thị phần lớn xe ô tô trong phân khúc thị trường của mình. Ngoài ra, Volkswagen và Porsche đều giữ được lợi thế kinh tế nhờ chuyên môn hóa sản xuất, phân phối và xúc tiến hiệu quả.

2. Tập trung vào thế mạnh của doanh nghiệp

Cách triển khai phương án này đòi hỏi doanh nghiệp phải hiểu rõ các đặc điểm của doanh nghiệp mình. Người lên chiến lược marketing, kinh doanh cần đưa ra mô hình SWOT để phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức mà doanh nghiệp đang gặp phải.

Ví dụ về lựa chọn thị trường mục tiêu ở đây có thể kể đến Vinamilk. Tiền thân, Vinamilk thành lập vào 1976 và là một xí nghiệp liên hiệp sữa – cà phê – bánh kẹo chuyên sản xuất các thực phẩm khô, sữa.

Ví dụ về lựa chọn thị trường mục tiêu

Vinamil tập trung các sản phẩm sữa là chủ lực

Năm 1992, Vinamilk bỏ qua các sản phẩm “râu ria”, Vinamilk chính thức chỉ chuyên sản xuất sữa và các sản phẩm từ sữa. Hiện nay, Vinamilk đã là doanh nghiệp chiếm thị phần cao trong thị trường sữa tại Việt Nam.

Quyết định chuyên môn hóa theo thế mạnh đưa Vinamilk trở thành một trong những doanh nghiệp lớn nhất nhất trên thị trường. Việc mạnh dạn từ bỏ những ngành chưa thật sự am hiểu để tập trung phát triển thế mạnh đã giúp Vinamilk trở thành hãng dẫn đầu trong lĩnh vực sữa. Đây cũng là case study được nhiều chương trình học marketing đưa vào để thảo luận.

>> Đọc thêm: Giải mã thị trường mục tiêu của Vinamilk

3. Tập trung chuyên môn hóa theo sản phẩm

Doanh nghiệp sẽ cần lựa chọn một dòng sản phẩm phổ biến. Sản phẩm này có thể cung cấp cho tất cả các phân đoạn thị trường. Bên cạnh đó, sản phẩm này cũng cần đáp ứng đúng nhu cầu của tất cả khách hàng có đặc điểm tiêu dùng khác nhau.
Chuyên môn hóa sản phẩm giúp doanh nghiệp sử dụng hiệu quả nguồn vốn, tiết kiệm thời gian và chi phí tối ưu.Ví dụ về lựa chọn thị trường mục tiêuKFC là một chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh của Mỹ có trụ sở ở nhiều quốc gia lớn trên thế giới. Thương hiệu này thường được lấy ví dụ về chuyên môn hóa theo sản phẩm.

Món gà rán KFC truyền thống phục vụ được tất cả khách hàng. Từ trẻ em đến người lớn, người làm văn phòng hay người kinh doanh, tất cả đều phù hợp vào KFC và gọi món gà truyền thống.

Nhưng để tồn tại và phát triển, KFC không ngừng thay đổi khẩu vị món ăn để hợp khẩu vị khách hàng theo khu vực. Ví như món gà tẩm lá chanh và thêm cơm vào suất ăn chỉ có tại Việt Nam mà không có ở các nước khác.

4. Chuyên môn hóa theo phân đoạn thị trường

Doanh nghiệp lựa chọn một phân đoạn thị trường để cung cấp nhiều sản phẩm khác nhau. Các ngành dụng cụ y tế, nhà bếp, thời trang,… thường phù hợp với phương án này. Các sản phẩm trong nhóm được khách hàng sử dụng cùng lúc và nhu cầu mua một đầy đủ bộ sản phẩm thay vì mua riêng lẻ từng sản phẩm.

Ví dụ tiêu biểu phương án chuyên môn hóa theo phân đoạn thị trường không thể không nhắc đến thương hiệu Nike. Bên cạnh mặt hàng chủ chốt là giày thể thao, Nike còn thiết kế đa dạng các loại sản phẩm áo khoác, túi xách và nhiều phụ kiện thể thao khác.

Rủi ro tiềm ẩn của Nike chỉ khi nhóm khách hàng mục tiêu chuyển sang dùng một hãng thời trang khác, còn nếu không thương hiệu vẫn có thể tiếp tục phát triển thêm nhiều sản phẩm mới.

5. Phủ sóng toàn bộ thị trường

Phương án này hướng doanh nghiệp đến việc phục vụ toàn thị trường với chiến lược marketing không phân biệt. Lựa chọn thị trường mục tiêu theo hướng này sẽ tập trung tìm kiếm điểm chung trong nhu cầu của khách hàng hơn là tạo ra các sản phẩm có sự khác biệt.

Ví dụ về lựa chọn thị trường mục tiêu

Ví dụ về lựa chọn thị trường mục tiêu phủ sóng toàn thị trường được áp dụng cho các dòng sản phẩm phổ thông như kem đánh răng, bột giặt, nước giải khát,… Doanh nghiệp sẽ thỏa mãn các yêu cầu về sản phẩm phù hợp với nhu cầu toàn bộ thị trường, phân phối rộng khắp, quảng bá truyền thông trên nhiều nền tảng.

Tiêu biểu, Coca Cola hướng đến thị trường sản xuất đồ uống, cửa hàng McDonald’s phủ sóng thị trường thức ăn nhanh, công ty IBM (thị trường về công nghê máy tính đa quốc gia),…

IV. Tổng kết

Bằng cách lựa chọn đúng thị trường mục tiêu, doanh nghiệp sẽ dễ dàng vạch ra kế hoạch, xây dựng chiến lược phù hợp nhằm mang lại doanh thu bứt phá hơn. Hy vọng qua những ví dụ về lựa chọn thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp mà AMIS MISA đã phân tích ở trên, doanh nghiệp có thể lựa chọn cho mình phương án tối ưu nhất.

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VÀ NHẬN DEMO TÍNH NĂNG AMIS AIMARKETING


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]