Marketing – bán hàng Bán hàng Quy mô thị trường là gì? Cách xác định nhanh chóng và...

Quy mô thị trường là một khái niệm quan trọng khi triển khai những chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Qua những thông tin dưới đây MISA AMIS sẽ giới thiệu đến bạn đọc tất cả những kiến thức về quy mô thị trường nhất. Cùng khám phá ngay nhé!

I. Quy mô thị trường là gì? Khái niệm Market Size

Quy mô thị trường hay Market Size là tổng doanh số, tổng số lượng hàng hoá bán ra, tổng lượt khách hàng mua hàng tối đa trong một ngành hàng. Theo đó, những con số này doanh nghiệp có thể đo lường cụ thể trong từng một giai đoạn nhất định, bao gồm 1 tháng, 1 quý hay một năm.

Quy mô thị trường

Đo lường thị trường để tạo lợi thế cạnh tranh

Việc đo lường quy mô thị trường một cách chuẩn xác nhất sẽ giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong việc tạo ra lợi thế cạnh tranh khi chuẩn bị ra mắt những sản phẩm, dịch vụ mới trong ngành.

II. Tầm quan trọng của việc xác định chính xác quy mô thị trường

Không thể phủ nhận một điều rằng xác định quy mô thị trường chuẩn xác là một trong những cách giúp doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh đúng đắn để góp phần tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Cùng tham khảo vai trò quan trọng của việc xác định chính xác quy mô thị trường qua những thông tin dưới đây.

Quy mô thị trường

1. Tăng lợi nhuận

Trong hoạt động kinh doanh, tăng lợi nhuận chắc hẳn là việc mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng quan tâm, là mục tiêu hàng đầu trong những kế hoạch mà doanh nghiệp đã đặt ra. Việc phân tích chính xác quy mô thị trường sẽ giúp nhà đầu tư biết được nhu cầu về việc sử dụng sản phẩm, dịch vụ trong khu vực.

Từ những sự hiểu biết này, nhà đầu tư sẽ định lượng được khách hàng tiềm năng sẽ mua hàng để đưa ra con số chuẩn xác nhất về nguồn thu trong tương lai. Khi quy mô thị trường lớn chắc hẳn sẽ mang lại cho doanh nghiệp nhiều cơ hội kinh doanh và tăng khả năng sinh lời. Trường hợp này vẫn đúng nếu bạn kinh doanh trong một thị trường nhỏ nhưng độ cạnh tranh cao.

Quy mô thị trường
Xác định quy mô thị trường để tăng lợi nhuận

2. Tăng lợi thế cạnh tranh

Việc xác định rõ quy mô hay hiểu rõ về quy trình vận hành của thị trường, xác định thói quen cũng như hành vi của khách hàng là một trong những bước hết sức quan trọng góp phần tạo ra lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.

Chính khách hàng và thị trường tiềm năng sẽ trả lời câu hỏi đâu là lợi thế cạnh tranh mạnh nhất để giúp doanh nghiệp cải thiện doanh số. Khi nẵm rõ quy mô thị trường và lợi thế cạnh tranh, chủ doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc tạo ra vị thế cạnh tranh trên thị trường. Tăng lợi thế cạnh tranh cũng là cách chinh phục khách hàng tiềm năng và phát huy hiệu quả những chiến lược kinh doanh đã đề ra.

Quy mô thị trường

3. Xác định chiến lược kinh doanh đúng đắn

Để vạch ra một chiến lược kinh doanh đúng đắn và thu hút khách hàng tiềm năng thì việc xác định quy mô thị trường là điều hết sức cần thiết. Khi đã nghiên cứu một cách kỹ lưỡng, nhà đầu tư có thể đưa ra những chiến lược đúng đắn như chiến lược giá, chiến lược tiếp thị, chiến lược tiếp cận khách hàng tiềm năng…

Đây là những thông tin thiết thực và hết sức cần thiết trước khi doanh nghiệp tung ra một sản phẩm mới trên thị trường. Cũng là thông tin cần thiết để đưa ra chiến lược phù hợp nhất với phân khúc khách hàng trong thị trường này.

Quy mô thị trường
Xác định chiến lược kinh doanh đúng đắn

Bên cạnh đó, việc phân tích dữ liệu chuẩn xác sẽ giúp doanh nghiệp xác định được từng bước đi trong hoạt động kinh doanh để giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển hơn.

Sau một thời gian thử nghiệm, nhà quản trị có thể thay đổi kế hoạch kinh doanh theo hướng khác để nâng cấp giá trị sản phẩm, giá trị dịch vụ. Chính vì vậy, xác định quy mô thị trường sẽ là bước đầu tiên để tạo ra chiến lược kinh doanh một cách phù hợp nhất trong từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp.

>> Đọc thêm: Cách xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả

4. Hiểu rõ xu hướng hành vi người tiêu dùng

Việc nghiên cứu quy mô thị trường theo từng giai đoạn là một hoạt động hết sức quan trọng để đánh giá được sự tăng trưởng của ngành hàng, mặt hàng kinh doanh của doanh nghiệp.

Dựa vào những phân tích về hành vi người tiêu dùng, doanh nghiệp sẽ xác định được xu hướng của người tiêu dùng thay đổi theo những giai đoạn, những biến động xã hội để từ đó có những điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp nhất trong từng thời kỳ.

>> Đọc thêm: Những điều cần biết và các ví dụ về hành vi mua của người tiêu dùng

III. 4 cách xác định quy mô thị trường hiệu quả

1. Dựa trên đặc điểm cấu trúc

Xác định quy mô thị trường theo đặc điểm cấu trúc là cách thông qua một số liệu thống kê cụ thể về việc xuất nhập khẩu một số sản phẩm nhất định trong một khoảng thời gian nhất định.

Nếu bạn sử dụng phương pháp này, bạn nên lưu ý rằng những con số được tổng hợp ở trên có thể không chính xác 100% vì các sản phẩm giả mạo hoặc nhập khẩu bất hợp pháp sẽ không được thống kê.

2. Dựa trên mức tiêu thụ sản phẩm

Như bạn đã biết, thị trường càng lớn thì nhu cầu về sản phẩm và dịch vụ cũng càng lớn. Phân tích quy mô thị trường theo cách này, bạn cần thu thập dữ liệu về hành vi khách hàng bao gồm thói quen mua hàng, đặc điểm tiêu dùng,… để tìm ra được những phân khúc thị trường phù hợp.

Cách tiếp cận này yêu cầu các công ty thực hiện nghiên cứu định lượng thông qua hoạt động khảo sát trực tiếp hoặc gọi lấy ý kiến khách hàng để xác định thói quen mua sắm và đặc điểm tiêu dùng của khách hàng tiềm năng.

Quy mô thị trường
Thu thập dữ liệu về hành vi khách hàng để tìm phân khúc thị trường phù hợp

3. Dựa trên năng lực sản xuất

Phương pháp này cho phép doanh nghiệp tính toán dung lượng thị trường dựa trên khối lượng sản xuất. Đồng thời, phân tích theo cách này có thể giúp doanh nghiệp xác định số lượng sản phẩm mà đối thủ cạnh tranh sản xuất và đưa ra thị trường hàng năm.

Cộng tất cả các chỉ số này lại với nhau và nhân với tổng giá trung bình của sản phẩm có thể xác định kích thước thị trường mà sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp bạn đang hướng đến trong tương lai.

4. Căn cứ vào doanh số

Thị trường có sức tiêu thụ lớn với số lượng hàng hóa lớn đồng nghĩa với việc bạn sẽ có được nguồn thu nhập cao và ngược lại. Vì vậy, dựa vào doanh số để xác định quy mô thị trường là một trong những cách mang lại hiệu quả cao để góp phần cải thiện doanh số của doanh nghiệp.

Quy mô thị trường

IV. 3 phương pháp xác định quy mô thị trường nhanh và chính xác

1. Phương pháp tiếp cận từ trên xuống

Đây là phương pháp thường được các công ty sử dụng để bắt đầu xác định quy mô thị trường kinh doanh. Theo cách này, điểm xuất phát là một ước tính sẵn có (hoặc dễ dàng phát triển) về tổng nhu cầu của một sản phẩm, một dịch vụ.

Theo đó, nhiệm vụ của doanh nghiệp cần thực hiện một nghiên cứu toàn diện về bức tranh vĩ mô của thị trường, tiếp sau đó mới nghiên cứu đến phân tích đối thủ cạnh tranh, phân tích các chiến lược Marketing của mình.

2. Phân tích từ dưới lên

Không giống như cách tiếp cận từ trên xuống, cách tiếp cận này phần lớn bỏ qua các điều kiện kinh tế vĩ mô và những đặc thù của ngành. Thay vào đó, nhà phân tích sẽ tập trung vào việc xây dựng một ước tính hợp lý nhất về tiềm năng tăng trưởng doanh thu và khả năng tiêu thụ sản phẩm.

Quy mô thị trường
Có nhiều phương pháp để xác định quy mô thị trường

Một số yếu tố cần quan tâm bao gồm: các kênh phân phối, số lượng sản phẩm được bán tùy thuộc vào kênh phân phối thống kê doanh số của đối thủ cạnh tranh, những phương pháp để tiếp cận khách hàng tiềm năng…

Phương pháp này có thể mất nhiều thời gian hơn so với cách tiếp cận từ trên xuống nhưng những con số chi tiết thu được sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc đưa ra những chiến lược kinh doanh hợp lý nhất.

3. Phân tích đối thủ cạnh tranh

Tìm hiểu các đối thủ cạnh tranh trên cùng một thị trường là rất quan trọng để xác định quy mô thị trường. Nắm được các thông tin về đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp sẽ tạo được lợi thế cạnh tranh cho mình.

Các thông tin cần xác định về đối thủ cạnh tranh thường như:

  • Ưu điểm, hạn chế của sản phẩm, dịch vụ
  • Giá bán sản phẩm, dịch vụ
  • Chương trình khuyến mãi
  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng
  • Chính sách bảo hành

Ví dụ, nếu đối thủ cạnh tranh đã có mặt tại thị trường này lâu hơn nhưng sản phẩm không cải tiến để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Các yếu tố làm mất khách hàng có thể kể đến như dịch vụ chăm sóc khách hàng kém, mức giá lại cao, hành vi của khách hàng thay đổi.

Hiểu điều này, doanh nghiệp bạn hoàn toàn có thể dựa vào đó để tăng giá trị của sản phẩm, cũng như có kế hoạch thu hút khách hàng tiềm năng. Ngược lại, nếu sự cạnh tranh đang rất mạnh và thị trường khó thâm nhập, bạn cần phải nhìn vào thị hiếu của khách hàng và xác định thị trường cho sản phẩm của mình.

>> Đọc thêm: Các bước phân tích đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh

V. Kết luận

Hiểu và nắm rõ về thị trường, khách hàng, đối thủ sẽ giúp cho những chiến lược kinh doanh của bạn hiệu quả hơn. tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Hy vọng những thông tin về quy mô thị trường trên, MISA AMIS đã mang đến cho bạn đọc một kiến thức hữu ích trong việc hoàn thiện chiến lược kinh doanh của mình.


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]