Marketing Inbound Marketing Giải mã thị trường mục tiêu của Vinamilk

Vinamilk là một trong những ông lớn trong ngành sữa tại thị trường Việt Nam. MISA AMIS sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu về thị trường mục tiêu của Vinamilk với những thông tin thú vị.

I. Khách hàng mục tiêu của Vinamilk

Các dòng sản phẩm của Vinamilk được tập trung phát triển cho trẻ em ở độ tuổi thanh thiếu niên vì nhóm tuổi này có nhu cầu về sữa cao và mức tiêu thụ các sản phẩm từ sữa là lớn nhất.

khách hàng mục tiêu của Vinamilk
Khách hàng mục tiêu của Vinamilk

Thương hiệu Vinamilk chia khách hàng mục tiêu thành 2 nhóm bao gồm nhóm khách hàng cá nhân và nhóm khách hàng tổ chức. Vinamilk luôn mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng cao nhất, bổ dưỡng nhất và thơm ngon nhất cho sức khỏe của từng thành viên trong gia đình. Ở Mọi lứa tuổi, mọi đối tượng đều phù hợp với sản phẩm của Vinamilk.

  • Nhóm khách hàng cá nhân: là người tiêu dùng có nhu cầu mua hàng và sẵn sàng chi trả để mua sản phẩm Dielac Alpha, đặc biệt là các ông bố bà mẹ có con từ 0-6 tuổi. Nhóm khách hàng này có nhu cầu về sản phẩm tương đối đa dạng (chất lượng sản phẩm tốt, giá trị dinh dưỡng sản phẩm, giá cả hợp lý, mẫu mã bao bì bắt mắt…) và chiếm tỷ trọng khá cao trong tổng doanh thu.
  • Nhóm khách hàng tổ chức: Là các nhà phân phối, nhà bán buôn, bán lẻ, cửa hàng, siêu thị …có nhu cầu và sẵn sàng phân phối các sản phẩm Dielac Alpha cũng như các dòng sản phẩm khác của Vinamilk. Đây là nhóm có các yêu cầu về tỉ lệ chiết khấu, thưởng doanh số, đặt hàng kịp thời,… liên quan đến chiến lược phân phối sản phẩm.

II. Thị trường mục tiêu của Vinamilk

1. Phân đoạn thị trường theo sản phẩm

Với hơn 30 năm kinh nghiệm hoạt động kinh doanh trong ngành sữa tại thị trường Việt Nam, thương hiệu Vinamilk hiểu rất rõ nhu cầu của người tiêu dùng.

Thông qua nghiên cứu xu hướng dinh dưỡng thị trường, ứng dụng kiến ​​thức tiên tiến về các sản phẩm sữa từ khắp nơi trên thế giới, Vinamilk hiện đang là một trong những thương hiệu hàng đầu khi nhắc đến thị trường sữa ở Việt Nam.

thị trường mục tiêu sữa vinamilk
Thị trường mục tiêu sữa vinamilk

Trong đó phải kể đến một số sản phẩm góp phần làm nên tên tuổi của Vinamilk như:

  • Sữa bột: Công ty nước ngoài chiếm lĩnh thị hiếu người tiêu dùng trên thị trường Việt Nam, tuy nhiên, dòng sữa bột của Vinamilk vẫn được nhiều khách hàng tin dùng.
  • Sữa nước: hiện Vinamilk đang cạnh tranh trực tiếp với Campina Vietnam.
  • Thị trường sữa chua: Ở Việt Nam có hai loại sữa chua là sữa chua ăn và sữa chua uống. Năm 2013, Vinamilk tiếp tục dẫn đầu thị trường sữa chua với 73% thị phần, trong đó sữa chua loại để ăn chiếm 95%. Các nhà sản xuất trong nước với tên tuổi lâu năm cùng chiến dịch quảng cáo rầm rộ đã chiếm được sự ưu ái của người tiêu dùng. Hai đối thủ của Vinamilk trong phân khúc này là sữa chua Ba Vì và TH Milk ở thị trường miền Bắc.
  • Sữa đặc: Hiện tại thị trường sữa đặc đang bước vào giai đoạn bão hòa với hàng loạt những tên tuổi quen thuộc như: Sữa Ông Thọ, sữa đặc Ngôi sao phương nam….
  • Sữa đậu nành: Hiện tại thị trường đang tăng trưởng nhanh nhưng rất ít thương hiệu tập trung vào sản phẩm này. Người tiêu dùng Việt Nam đang chuyển hướng sang sử dụng các sản phẩm lành mạnh hơn, và sữa đậu nành không chứa lactose đã giúp thúc đẩy sự phát triển của các loại sữa đậu nành. Tuy nhiên, chỉ có một số công ty tham gia sản xuất sữa đậu nành, trong khi các công ty lớn trong phân khúc sữa nước và sữa bột đều có tính cạnh tranh cao. Theo khảo sát của AC Nielsen vào tháng 2/2014, Nhà máy đường Quảng Ngãi Vinasoy là nhà sản xuất sữa đậu nành lớn nhất Việt Nam về công suất và thị phần. Doanh nghiệp được biết đến với thương hiệu Fami và Vinasoy, chiếm 81,5% thị phần, 18,5% thị phần còn lại thuộc về Vinamilk (thương hiệu sữa đậu nành Goldsoy) và Tân Hiệp Phát (thương hiệu Goldsoy) và thị phần của Tân Hiệp Phát với Soy Number One). Sản lượng sữa đậu nành chỉ chiếm 25% tổng lượng sữa tiêu thụ hàng năm, 75% còn lại là sữa tự nấu tại nhà.

AMIS aimarketing

2. Thị trường mục tiêu của Vinamilk nhắm theo vị trí địa lý

Về chỉ tiêu địa lý, căn cứ vào mật độ dân cư và khả năng tiêu thụ của sản phẩm, thị trường mục tiêu của Vinamilk chia thành 2 phân khúc thị trường: thành thị và nông thôn.

Tỷ lệ dân số thành thị chiếm 29,6% trong tổng dân số cả nước và con số này đang ngày càng tăng. Mật độ dân số ở thành thị cao nên Vinamilk dễ dàng phân phối sản phẩm của mình. Bên cạnh đó người thành thị có thu nhập cao hơn, quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe nên thường xuyên sử dụng sữa cho cả gia đình. Họ thường trung thành với sản phẩm sữa đã chọn, đặc biệt là sữa tươi Vinamilk. Hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh chính là một chiếc bánh béo bở cho nhiều ông lớn trên thị trường.

Dân số nông thôn chiếm tỷ lệ cao, con số lên đến 70,4% tỉ lệ dân số cả nước, nhưng mức sống của người dân rất thấp và họ ít cho con uống sữa. Mật độ dân số ở đây thấp so với hơn so với thành thị. Thông thường, những dòng sản phẩm sữa hộp sẽ được ưa chuộng nhiều hơn so với sữa bột khi phân phối ở thị trường nông thôn.

  • Xét về tiêu chí nhân khẩu học: Căn cứ vào độ tuổi để phân thành các phân khúc thị trường khác nhau là trẻ em, người lớn và người cao tuổi. Ngoài ra còn có các phân loại sữa cho gia đình và có loại cho cá nhân.
  • Tiêu chí hành vi mua hàng của khách hàng: Dựa trên tình trạng sức khỏe và lợi ích, phân khúc tiêu chí mua hàng được phân nhóm thành người bình thường, người suy dinh dưỡng và người bị béo phì và tiểu đường.

>> Đọc thêm: Phân tích chiến lược thâm nhập thị trường của Vinamilk

3. Phân đoạn thị trường mục tiêu Vinamilk theo độ tuổi

Tuỳ theo độ tuổi mà thương hiệu Vinamilk sẽ có những chiến lược phân đoạn thị trường theo từng sản phẩm khác nhau. Cụ thể:

thị trường mục tiêu của vinamilk theo độ tuổi
Thị trường mục tiêu của Vinamilk theo độ tuổi
  • Hiện tại, trẻ em chiếm 25% tổng dân số cả nước và là đối tượng tiêu thụ sữa nước chính, do đó, Vinamilk đang hướng nhóm khách hàng này sử dụng các dòng sản phẩm tăng cường sức đề kháng, tăng chiều cao, điển hình là sữa nước.
  • Nhóm người trưởng thành (từ 15 đến 59 tuổi) chiếm 66% dân số cả nước, một tỷ lệ khá cao. Đây là nhóm người lao động có thu nhập và chi phí do đó là đối tượng quyết định mua hàng, thường quan tâm đến chất lượng của sản phẩm và nhãn hiệu. Với nhóm khách hàng trong độ tuổi này, Vinamilk không giới hạn phân phối riêng một loại sản phẩm nào.
  • Người lớn tuổi: chỉ chiếm 9% dân số, một tỷ lệ tương đối nhỏ, và người lớn tuổi sẽ sử dụng loại sữa bột nhiều hơn sữa nước, vì vậy đây là nhóm đối tượng tiềm năng trong xu hướng tiêu thụ sữa nước trong thời gian tới.

III. Tối ưu hiệu quả chiến dịch Marketing với MISA AMIS aiMarketing

Làm Marketing mà không có công cụ, muôn vàn vấn đề khó khăn:

  • Nhà quản lý khó theo dõi hiệu quả các hoạt động Marketing, khó đo đếm kết quả của từng kênh, hiệu suất nhân viên
  • Nhân viên thì không có công cụ hỗ trợ triển khai các chiến dịch: vật lộn dựng Landing page, không thể bắn chiến dịch Email Marketing với data lớn, ngày ngày làm báo cáo thủ công…

Bộ giải pháp MISA AMIS aiMarketing được phát triển nhằm giúp các doanh nghiệp có đầy đủ bộ công cụ để làm Marketing hiệu quả. Tính năng nổi bật trên AiMarketing bao gồm:

  • Báo cáo doanh thu, chi phí marketing
  • Gửi email marketing hàng loạt
  • Dựng landing page
  • Workflow, form

Đăng ký dùng thử aiMarketing 15 ngày miễn phí

Dùng ngay miễn phí

III. Kết luận

Qua những thông tin đã phân tích về thị trường mục tiêu của Vinamilk ở trên, ta có thể dễ dàng thấy được rằng, dựa vào yếu tố nào đi nữa thì cách tiếp cận thị trường mục tiêu tốt nhất của Vinamilk vấn là phân loại sản phẩm một cách phù hợp nhất. Vì vậy, hoàn toàn có thể thấy Vinamilk tiếp cận thị trường thật thấu đáo và có kế hoạch để có thể tạo dựng được nền tảng thương hiệu như hôm nay. Hi vọng rằng, MISA AMIS đã mang đến bạn đọc những thông tin hữu ích về thị trường mục tiêu của Vinamilk.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 2 Trung bình: 5]