Marketing Inbound Marketing Định vị thị trường mục tiêu của Coca Cola tại Việt Nam

Sau hơn 100 năm phát triển, Coca Cola trở thành thương hiệu hàng đầu thế giới trong hoạt động kinh doanh nước giải khát. Để góp phần tạo nên hình ảnh trong lòng khách hàng không thể không kể đến hiệu quả của hoạt động Marketing của Coca Cola trong suốt thời gian qua. Qua bài viết dưới đây, MISA AMIS sẽ giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc về phân đoạn thị trường mục tiêu của Coca Cola . Cùng tham khảo ngay!

thị trường mục tiêu của coca cola
Tìm hiểu thị trường mục tiêu của Coca Cola

I. Giới thiệu sơ lược về thương hiệu Coca Cola

Coca Cola là thương hiệu nước giải khát đến từ Mỹ. Chính thức có mặt trên thị trường thế giới vào năm 1893, tên tuổi Coca Cola đã trải qua nhiều thời kỳ thịnh vượng với hàng loạt những thành công vang dội. Sau những “chiến tích” trên thị trường thế giới, Coca Cola hiện tại đã có mặt trên hầu hết các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Năm 1960, thương hiệu nước giải khát Coca Cola chính thức xâm nhập vào thị trường Việt và trở thành một trong những ông lớn của thị trường nước giải khát khiến các đối thủ khác như Pepsi phải dè chừng.

Không thể phủ nhận một điều rằng Coca Cola đã trở nên rất quen thuộc với người dân Việt Nam, thương hiệu nước giải khát này có mặt ở hầu hết các buổi tiệc tùng, ăn uống, lễ hội.. Bên cạnh chính sách về sản phẩm, Coca Cola còn rất thành công trong chiến dịch phân đoạn thị trường mục tiêu để tăng sức cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường. Ở nội dung tiếp sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về chiến lược thị trường mục tiêu của Coca Cola để hiểu rõ hơn về những phân khúc thị trường, phân khúc khách hàng mà Coca đang hướng đến.

thị trường mục tiêu của coca cola
Giới thiệu sơ lược về thương hiệu Coca Cola và thị trường mục tiêu của Coca Cola

II. Phân đoạn thị trường mục tiêu của Coca Cola

1. Phân đoạn thị trường theo vị trí địa lý

Xét về thị trường Quốc tế, Coca Cola phân phối sản phẩm của mình tại hơn 200 quốc gia. Tuỳ vào mỗi vùng lãnh thổ Coca Cola sẽ có những chiến lược phù hợp với nhu cầu của khách hàng ở quốc gia đó. Ở mỗi quốc gia, về khí hậu, mức chênh lệch giá, văn hóa truyền thống, phong tục tập quán khác nhau là điều khó tránh khỏi và Coca Cola đã vô cùng thành công trong những chiến lược Marketing của mình. Ví dụ như ở thị trường Mỹ, những loại sản phẩm của thương hiệu Coca Cola hầu như đã phủ hết thị trường, tuy nhiên, nét văn hoá của Trung Quốc người dân lại chuộng trà hơn nước ngọt, chính vậy, Trung Quốc là thị trường tiềm năng mà Coca Cola có thể nhắm đến.

Xét về thị trường mục tiêu ở Việt Nam, Coca Cola Việt Nam đang hướng đến tệp khách hàng rộng lớn trải dài từ khắp thành thị đến nông thôn, khu vực đồng bằng phát triển đến tận những vùng miền núi xa xôi. Từ nam ra bắc trên khắp dải đất hình chữ S đều đã có sự xuất hiện của thương hiệu này. Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy những lon hay chai Coca Cola trên khắp các quán ăn, quán giải khát trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Với mục tiêu phủ rộng khắp thị trường, Coca đã mang tên tuổi của mình đến với tất cả con đường đất Việt. Tuy nhiên, mục tiêu chính vẫn chú trọng ở những nơi tập trung đông dân cư. Với mục tiêu này, Coca Cola đã và vẫn đang hướng nhiều đến 4 khu vực thành phố lớn trên cả nước bao gồm: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng.

thị trường mục tiêu theo vị trí địa lý
Thị trường mục tiêu của Coca Cola theo vị trí địa lý

>> Đọc thêm: Top 4 cách xác định thị trường mục tiêu hiệu quả cho doanh nghiệp

2. Phân đoạn thị trường theo nhân khẩu

Coca Cola gần như sản xuất cho hầu hết người dân, từ trẻ nhỏ đến người cao tuổi. Các sản phẩm của Coca Cola hướng đến tệp khách hàng là nhóm thanh niên trẻ và trẻ nhỏ trong độ tuổi còn đang đi học, đây là nhóm đối tượng có nhu cầu sử dụng sản phẩm cao nhất.

AMIS aimarketing

3. Phân đoạn thị trường theo chuỗi đại lý

Coca Cola phân phối hầu hết sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất. Chính vì vậy, khách hàng có thể tìm kiếm sản phẩm của thương hiệu này ở bất kỳ đâu. Từ các đại lý nhỏ lẻ đến hệ thống các siêu thị lớn trên toàn quốc như: BigC, Lotte Mart, Coopmart, VinMart…Hiện tại, Coca-Cola có ba nhà máy tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng với lực lượng lao động 1.600 người. Năm 2001, chính phủ Việt Nam đã đồng ý cho phép ba nhà máy đóng chai này được hợp nhất theo cơ chế quản lý tập trung. Theo đó, nhà máy ở Thành Phố Hồ Chí Minh đóng vai trò chủ chốt. Hai nhà máy đóng chai còn lại tại Hà Nội và Đà Nẵng hiện đang hoạt động như hai chi nhánh của Coca Cola Việt Nam tại trụ sở miền Bắc và miền Trung.

Tính đến năm 2010, Coca-Cola có 50 nhà phân phối chính. Có 1.500 nhân viên và hơn 300.000 đại lý phân phối trên thị trường Việt Nam. Coca Cola tiếp tục mở rộng mạng lưới phân phối tại các đại lý, quán cà phê, nước giải khát và nhà hàng. Coca Cola thường xuyên hỗ trợ các nhà bán lẻ với hàng loạt những chương trình ưu đãi sốc dành cho khách hàng.

thị trường mục tiêu của coca cola
Mục tiêu thị trường Coca Cola theo chuỗi đại lý

4. Phân đoạn thị trường theo sản phẩm

Hiện tại trên thị trường Coca Cola đang phân phối rất nhiều dòng sản phẩm nổi tiếng bao gồm nước ngọt có ga, nước tăng lực, trà, sữa, nước lọc. Về cơ bản, tất cả các dòng sản phẩm này đều không phân biệt quá rõ ràng về tệp khách hàng, tuy nhiên, tệp khách hàng này vẫn có một số điều khác nhau cơ bản:

  • Các loại nước ngọt có ga: Thị trường mục tiêu của Coca Cola ở dòng sản phẩm này thuộc nhóm khách hàng trẻ từ 12 đến 40 tuổi, có sở thích uống nước ngọt giải khát. Tuy nhiên, đối với dòng sản phẩm Coca Cola không đường thì thương hiệu này lại hướng đến nhóm khách hàng thừa cân, không nạp năng lượng từ các loại nước có ga. Hiện tại dòng sản phẩm nước ngọt Coca Cola không đường chỉ được phân phối tại hệ thống các siêu thị lớn, các thành phố lớn, dòng sản phẩm này hiện chưa được phân phối rộng rãi tại đại lý nhỏ lẻ hay các khu vực nông thôn.
  • Nước tăng lực Aquarius: Thị trường mục tiêu của dòng sản phẩm nước tăng lực Aquarius hướng vào nhóm khách hàng trẻ tuổi, nhóm khách hàng làm việc văn phòng hay công nhân làm việc ca đêm, cần nước tăng lực để giải khát giúp tỉnh táo để tập trung làm việc.
  • Sữa trái cây NutriBoost: Nhóm khách hàng từ 10 tuổi trở lên. Sữa trái cây Nutriboost với nhiều hương vị khác nhau mang đến cho khách hàng những cảm nhận độc đáo, mới mẻ về một loại sữa để bổ sung năng lượng cho cơ thể mỗi ngày. Sữa trái cây Nutriboost hiện có mặt ở khắp các cửa hàng tạp hoá, đại lý phân phối nhỏ lẻ đến các hệ thống siêu thị lớn trên toàn quốc.
  • Nước tinh khiết: Dasani là dòng nước lọc tinh khiết mà Coca Cola đang cung cấp ra thị trường. Nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu của dòng sản phẩm này là vô cùng lớn vì gần như tất cả mọi người đều có thể sử dụng loại nước tinh khiết này. Khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy sản phẩm của Coca Cola ở hầu hết các cửa hàng tạp hoá, các cây nước tự động.
  • Các dòng nước ngọt khác: Bên cạnh nước ngọt Coca Cola, thương hiệu này còn mang đến cho khách hàng một số loại nước ngọt khác như: spinte, fanta,… với nhiều mẫu mã, hương vị khác nhau. Phần lớn nhóm các sản phẩm này phù hợp với khách hàng trẻ, độ tuổi từ 12 đến 40.
thị trường mục tiêu của coca cola
Chọn thị trường mục tiêu theo sản phẩm

III. Tối ưu hiệu quả chiến dịch Marketing với MISA AMIS aiMarketing

AMIS aimarketing

Làm Marketing mà không có công cụ, muôn vàn vấn đề khó khăn:

  • Nhà quản lý khó theo dõi hiệu quả các hoạt động Marketing, khó đo đếm kết quả của từng kênh, hiệu suất nhân viên
  • Nhân viên thì không có công cụ hỗ trợ triển khai các chiến dịch: vật lộn dựng Landing page, không thể bắn chiến dịch Email Marketing với data lớn, ngày ngày làm báo cáo thủ công…

Bộ giải pháp MISA AMIS aiMarketing được phát triển nhằm giúp các doanh nghiệp có đầy đủ bộ công cụ để làm Marketing hiệu quả. Tính năng nổi bật trên AiMarketing bao gồm:

  • Báo cáo doanh thu, chi phí marketing
  • Gửi email marketing hàng loạt
  • Dựng landing page
  • Workflow
  • Lưu trữ data tập trung và chuyển tự động cho sale

Đăng ký dùng thử aiMarketing 15 ngày miễn phí

CTA

IV. Kết luận

Qua những thông tin trên, hy vọng MISA AMIS đã mang đến bạn đọc những thông tin hữu ích về thị trường mục tiêu của Coca Cola. Đừng quên theo dõi MISA AMIS để cập nhật kiến thức Marketing mỗi ngày nhé!

Tin bài liên quan:

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 3]