Marketing Inbound Marketing Phân tích cách lựa chọn thị trường mục tiêu của Vietravel

Vietravel là một cái tên quen thuộc đã gắn bó với thị trường du lịch Việt Nam. MISA AMIS sẽ đem đến cho bạn cái nhìn sâu hơn về thị trường mục tiêu của Vietravel – Doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực du lịch lữ hành hàng đầu tại Việt Nam.

I. Giới thiệu tổng quan về Vietravel

Vietravel là một trong số những công ty lữ hành đầu tiên tại Việt Nam, chuyên cung cấp các dịch vụ tour du lịch trọn gói hiện đại trong thị trường du lịch Việt. Vietravel được thành lập vào năm 1995 dưới tên gọi là Công ty Du lịch và tiếp thị Giao thông vận tải trực thuộc của bộ. Cái tên Vietravel chính thức được sử dụng vào năm 2010, khi thương hiệu chuyển đổi sang hình thức công ty TNHH một thành viên và hoàn toàn trở thành công ty du lịch 4 năm sau đó.

thị trường mục tiêu của vietravel
Thị trường mục tiêu của Vietravel

Là một doanh nghiệp có tiền thân từ bộ GTVT, Vietravel đã sớm có được những kinh nghiệm quý báu về ngành du lịch, sớm định hình được đường lối phát triển, kinh doanh của riêng họ. Từ trụ sở đặt tại TP.Hồ Chí Minh, Vietravel nhanh chóng mở rộng chi nhánh của họ ra khắp các vùng miền trên cả nước, giúp đáp ứng được nhu cầu di chuyển giữa các vùng miền của người dân Việt Nam. Với hệ thống dịch vụ chất lượng cao, hệ thống đối tác trong và ngoài nước, Vietravel đã thành công đem lại vô số các tour du lịch cho hàng trăm doanh nghiệp đối tác, được khách hàng tin tưởng, mở rộng thị trường du lịch nước nhà.

Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, Vietravel từ vị thế của một doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực du lịch vận tải, nay đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng được biết đến trong cộng đồng du lịch nội địa và quốc tế. Trong suốt quá trình hoạt động, Vietravel đã giành được vô số các giải thưởng danh giá như Top 100 thương hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam (2009), Huân chương lao động hạng nhất (2011), Công ty Lữ hành hàng đầu châu Á (2014), Group Tour Operator (2019),…

>> Đọc thêm: Chiến lược marketing của Vietravel

II. Phân tích mô hình SWOT của Vietravel

1. Điểm mạnh (Strengths)

Là một trong số những doanh nghiệp tiên phong trong thị trường du lịch Việt Nam, giúp cho tên tuổi lẫn kinh nghiệm của Vietravel gắn bó sâu sắc trong cộng đồng du lịch Việt.

thị trường mục tiêu của vietravel
Phân tích SWOT và thị trường mục tiêu của Vietravel

Vietravel đã sớm áp dụng công nghệ thông tin vào hệ thống dịch vụ của họ, giúp gia tăng lợi ích khách hàng nhận được.

  • Đội ngũ nhân viên đông đảo, có trụ sở ở mọi tỉnh thành trên cả nước.
  • Loại hình dịch vụ đa dạng, liên kết với nhiều đối tác du lịch lớn.
  • Các chương trình ưu đãi, khuyến mại diễn ra liên tục.
AMIS aimarketing
AMIS aimarketing – Bộ công cụ làm marketing hợp nhất tại Việt Nam

2. Điểm yếu (Weaknesses)

  • Vietravel không được đánh giá cao về dịch vụ hỗ trợ khách hàng, tốc độ xử lý phản hồi chậm.
  • So với các đối thủ cạnh tranh khác, Vietravel yếu hơn trong mảng du lịch quốc tế.

3. Cơ hội (Opportunities)

  • Nền kinh tế nước nhà ngày càng phát triển, thu nhập bình quân tăng khiến người dân ngày càng nhiều nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng.
  • Tiềm năng ngành du lịch trong nước vẫn đang rất lớn và phát triển không ngừng.
  • Chính sách nhà nước đang hướng đến phát triển ngành du lịch, là cơ hội hấp dẫn cho mọi doanh nghiệp kinh doanh du lịch.

4. Thách thức (Threats)

  • Dịch bệnh khiến người dân e ngại, hạn chế ngành du lịch phát triển.
  • Cơ sở hạ tầng Việt Nam phát triển chậm, ảnh hưởng tới chất lượng ngành du lịch.
  • Tỷ lệ quay lại khách du lịch quốc tế tới Việt Nam thấp.

III. Phân tích thị trường mục tiêu của Vietravel

Thị trường mục tiêu của Vietravel được thể hiện rõ thông qua các tiêu chí phân khúc sau:

1. Chọn thị trường mục tiêu theo khu vực địa lý

Trong ngành du lịch, đối với mỗi nhóm khách hàng thuộc khu vực địa lý khác nhau thường sẽ có nhu cầu ghé thăm các địa điểm du lịch, dịch vụ khác nhau. Thị trường mục tiêu của Vietravel được chia ra thành 3 nhóm khách hàng chính theo khu vực địa lý:

  • Khách xuất cảnh: Hành khách trong nước đi thăm quan, du lịch, nghỉ dưỡng tại nước ngoài.
  • Khách nội địa: Hành khách trong nước đi thăm quan, du lịch, nghỉ dưỡng tại Việt Nam.
  • Khách quốc tế: Hành khách từ các nước khác đến thăm quan, du lịch, nghỉ dưỡng tại Việt Nam.

Qua việc phân đoạn thị trường thành từng nhóm khách hàng riêng biệt, Vietravel có thể dễ dàng đưa ra các gói tour đặc thù phù hợp với từng nhóm đối tượng khách hàng và đưa ra các chính sách ưu đãi phù hợp với các nhóm đối tượng đó.

Đối với khách hàng nội địa, Vietravel hướng họ đến các tour du lịch xanh, du lịch sinh thái, địa điểm mang đậm nét văn hóa, lịch sử.

Còn đối với khách du lịch quốc tế, các địa điểm du lịch nổi tiếng như Nha Trang, Phú Quốc sẽ là các lựa chọn hoàn hảo để quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam. Không chỉ dễ dàng đưa ra các gói tour hấp dẫn đến với đúng đối tượng cụ thể, hình thức này cho phép Vietravel đưa ra các chiến dịch quảng cáo, Marketing đến được với đúng khách hàng mục tiêu, đúng khán giả phù hợp, nâng cao hiệu quả quảng cáo và doanh thu của mình.

Chọn thị trường mục tiêu theo khu vực địa lý
Chọn thị trường mục tiêu theo khu vực địa lý

>> Đọc thêm: Phân khúc khách hàng: Khái niệm và cách phân khúc

2. Chọn thị trường mục tiêu dựa trên mục đích chuyến đi

Để dễ dàng nắm bắt được nhu cầu đi lại của người dân, khách hàng trong thị trường mục tiêu của Vietravel đã được phân luồng dựa trên mục đích chuyến đi của họ, bao gồm:

  • Du lịch: du khách có nhu cầu tham quan các địa điểm văn hóa, trải nghiệm dịch vụ, nghỉ dưỡng.
  • Công tác: du khách kết hợp giữa nghỉ ngơi, tham quan với công việc của họ.
  • Di chuyển, thăm hỏi: di chuyển qua lại giữa các vùng miền, ghé thăm gia đình, người thân ở các tỉnh, thành phố khác.

Mục đích chuyến đi của khách hàng sẽ ảnh hưởng lớn đến rất nhiều các yếu tố khác như thời gian lưu lại tại điểm đến, ngân sách và các dịch vụ đi kèm như chỗ nghỉ, bữa ăn và dịch vụ thư giãn. Bằng phương pháp phân loại này, Vietravel sẽ dễ dàng tư vấn, cung cấp cho khách hàng của họ các lựa chọn đi lại, các gói combo nghỉ dưỡng kết hợp với dịch vụ,… phù hợp với mục đích và hạn mức chi tiêu của mỗi người. Qua đó, khách hàng sẽ dễ dàng cảm thấy hài lòng hơn với dịch vụ Vietravel cung cấp cho họ, giúp danh tiếng thương hiệu ngày càng phổ biến hơn trên thị trường.AMIS aimarketing

3. Vietravel chọn thị trường mục tiêu dựa trên nhân khẩu học

Ngoài mục đích di chuyển, yếu tố nhân khẩu học cũng là một trong những nhân tố ảnh hưởng rất lớn trong việc lựa chọn hình thức di chuyển, mức chi tiêu, loại hình dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng. Sớm nắm bắt được điều này, Vietravel đồng thời đã chia khách hàng của họ thành các nhóm nhân khẩu học khác nhau, bao gồm:

chọn thị trường mục tiêu dựa trên nhân khẩu học
Chọn thị trường mục tiêu dựa trên nhân khẩu học
  • Theo độ tuổi: thanh niên, trung niên, người cao tuổi,…
  • Theo công việc
  • Theo mức thu nhập

Từ việc phân đoạn thị trường theo sơ đồ trên, Viettravel đã có thể đưa ra được những chiến lược Marketing riêng cho từng nhóm đối tượng trong thị trường mục tiêu của mình. Vietravel đã có những tour du lịch mạo hiểm, khám phá cho nhóm tuổi thanh niên, những tour du lịch tham quan, du lịch sinh thái cho những nhóm tuổi cao hơn.

Tìm hiểu về thu nhập của khách hàng, Vietravel đã có những chính sách ưu tiên, giảm giá đối với những người có thu nhập thấp để họ có cơ hội du lịch dễ dàng hơn. Cũng từ đó, các chính sách giảm giá của Vietravel sẽ dễ dàng đến được với đúng đối tượng khách hàng, giúp doanh nghiệp dễ dàng tạo được sự hài lòng trong cộng đồng khách hàng của họ.

IV. Tối ưu hiệu quả chiến dịch Marketing với MISA AMIS aiMarketing

Làm Marketing mà không có công cụ, muôn vàn vấn đề khó khăn:

AMIS aimarketing

  • Nhà quản lý khó theo dõi hiệu quả các hoạt động Marketing, khó đo đếm kết quả của từng kênh, hiệu suất nhân viên
  • Nhân viên thì không có công cụ hỗ trợ triển khai các chiến dịch: Vật lộn dựng Landing page, không thể bắn chiến dịch Email Marketing với data lớn, ngày ngày làm báo cáo thủ công ….

Bộ giải pháp MISA AMIS aiMarketing được phát triển nhằm giúp các doanh nghiệp có đầy đủ bộ công cụ để làm Marketing hiệu quả. Tính năng nổi bật trên AiMarketing bao gồm:

  • Báo cáo doanh thu, chi phí marketing
  • Gửi email marketing hàng loạt
  • Dựng landing page
  • Workflow
  • Lưu trữ data tập trung và chuyển tự động cho sale
CTA
Đăng ký dùng thử miễn phí

IV. Tổng kết

Có thể dễ dàng nhận ra rằng thị trường mục tiêu của Vietravel đang hướng đến tất cả các đối tượng khách hàng thuộc ngành du lịch trong và ngoài nước. Bằng cách mở rộng mức độ bao phủ thị trường thông qua việc liên tục triển khai các chi nhánh mới dọc các tỉnh thành trên toàn quốc, cùng với các chiến lược Marketing hướng đến đúng đối tượng khách hàng, Vietravel vẫn luôn luôn giữ vững danh tiếng của họ đối với cộng đồng khách hàng du lịch, là lựa chọn tin tưởng đối với những người đam mê du lịch nghỉ dưỡng.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 4]