[Tải miễn phí] mẫu lập kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm chi tiết nhất 

30/12/2024
7626

Mẫu lập kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm sẽ giúp quá trình xây dựng kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp buôn bán mỹ phẩm trở nên dễ dàng hơn. Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu chi tiết về kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm ở bài viết dưới đây.

I. Kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm – la bàn thành công

1. Kinh doanh mỹ phẩm có phải là “đại dương xanh”?

Khi nhắc đến khởi nghiệp, mục tiêu kinh doanh mỹ phẩm là ý tưởng của khá nhiều người trẻ. Tuy nhiên đây không còn là một “đại dương xanh” hoàn toàn để dễ dàng khai thác.

3 đặc điểm: canh tranh cao, ngành mỹ phẩm bão hòa, người tiêu dùng ngày càng thông minh, khắt khe chính là lý do khiến mỹ phẩm không còn là đại dương xanh. Để kinh doanh mặt hàng này, cần ” xanh hóa” đại dương bằng cách:

  • Đổi mới giá trị: Tạo ra sản phẩm/dịch vụ độc đáo mà đối thủ chưa đáp ứng

Ví dụ: Mỹ phẩm cá nhân hóa: Sản phẩm dựa trên ADN hoặc tình trạng da từng người.

  • Ứng dụng công nghệ: Sử dụng công nghệ AI/AR trong trải nghiệm mua hàng (dùng thử sản phẩm ảo), blockchain trong minh bạch nguồn gốc.
  • Tích hợp sức khỏe: Mỹ phẩm không chỉ làm đẹp mà còn mang lại lợi ích sức khỏe (ví dụ: mỹ phẩm chứa probiotic, tái tạo vi sinh da).

Tại Việt Nam, kinh doanh mỹ phẩm có tiềm năng nhờ dân số trẻ, nhu cầu cao, lối sống yêu bản thân, ngày càng tập trung vào chăm sóc sắc đẹp. Hiện tại, dòng thị trường ngách tập trung vào phân khúc mỹ phẩm chay, mỹ phẩm thiên nhiên, hữu cơ đang có xu hướng gia tăng và được đón nhận nhiều. Đặc biệt, các kênh bán hàng đa dạng : Tiktok, Instagram… chưa được nhiều doanh nghiệp khai thác mạnh để phát triển thương hiệu.

Chính vì thế, kế hoạch kinh doanh thương mại điện tử cho mỹ phẩm vẫn còn nhiều đất để phát triển doanh nghiệp.

Nhận đầy đủ tài liệu miễn phí

2. Tại sao cần lập mẫu kế hoạch kinh doanh Mỹ phẩm

Bắt tay kinh doanh bất kể sản phẩm gì đều cần kế hoạch kinh doanh và mỹ phẩm cũng không ngoại lệ. Những lý do then chốt nhất định cần xây dựng kế hoạch kinh doanh đó là:

  • Xác định và quản lý mục tiêu kinh doanh

Giúp bạn liên tục theo dõi mục tiêu kinh doanh mỹ phẩm sát sao để bám đuổi mục tiêu. Đồng thời cần có các chỉ tiêu cụ thể để theo dõi đo lường hiệu quả.

  • Xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả

Bản kế hoạch rõ ràng giúp doanh nghiệp có bức tranh tổng quát về thị trường, đối thủ, khách hàng từ đó đưa ra các chiến lược về sản phẩm, giá cả và tiếp thị hợp lý.

  • Quản lý nguồn lực hiệu quả

Nhờ có bản kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm chi tiết, quản lý mới phân bổ nhân lực và công việc hợp lý. Việc phân bổ ngân sách và nguồn lực sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí, giảm thiểu những rủi ro tài chính không đáng có và phân chia công việc phù hợp cho nhân sự.

  • Hạn chế rủi ro, có phương án xử lý

Cuối cùng, một kế hoạch chi tiết là cách để hạn chế tối đa sai lầm. Kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm hiệu quả giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro thị trường và xác định được mức độ khả thi của mục tiêu. Khi xây dựng kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm, doanh nghiệp sẽ cần phân tích SWOT cũng như phân tích đối thủ một cách kỹ lưỡng. 

Việc xác định được điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức cùng những đối thủ trong thị trường sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro hơn, đồng thời xác định được mức độ khả thi của mục tiêu kinh doanh

Từ những lý do trên, doanh nghiệp bắt buộc phải xây dựng kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm online.

3. Bản kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm hoàn chỉnh gồm những gì?

Thông thường, trong một bản kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm, nội dung chính sẽ bao gồm:

Chưa biết cách lập kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm online – Tải biểu mẫu ngay!

Về cơ bản, kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm chính là kim chỉ nam để hướng dẫn công ty hay doanh nghiệp mỹ phẩm nên đi hướng đi nào, lựa chọn chiến lược ra sao để có thể hoàn thành mục tiêu đã đề ra. 

Việc lập kế hoạch kinh doanh thường là do chủ doanh nghiệp hoặc quản lý kinh doanh, tài chính làm. Chủ doanh nghiệp và quản lý cần đảm bảo tính chặt chẽ, khả thi và phù hợp của kế hoạch. 

Một số tiêu chí phân tích SWOT trong ngành mỹ phẩm

6 bước lập kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm

Để xây dựng kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm hiệu quả, doanh nghiệp / cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm có thể làm theo 6 bước sau đây:

Bước 1: Nghiên cứu thị trường

Bước đầu tiên mà doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm cần làm là nghiên cứu thị trường. Mục tiêu của nghiên cứu thị trường là xác định được 3 yếu tố: 

  • Quy mô thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam và khu vực
  • Xu hướng phát triển (mỹ phẩm hữu cơ, thiên nhiên, công nghệ cao…)
  • Phân khúc khách hàng (cao cấp, trung cấp, bình dân) từ đó xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu.
  • Đối thủ cạnh tranh (đối thủ trực tiếp, gián tiếp, phân tích đặc điểm mạnh – yếu)

Trong quá trình nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp sẽ cần xác định rõ market size của ngành mỹ phẩm là như thế nào? Từ đó, xây dựng kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm hiệu quả.

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể nghiên cứu thị trường bằng các phương pháp như: Phỏng vấn, tham gia các hội nhóm trên mạng xã hội về mỹ phẩm, làm bảng khảo sát với tệp khách hàng lớn,…

Bước 2: Xây dựng mô hình kinh doanh 

Sau khi nghiên cứu thị trường và xác định tệp khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp cần xây dựng mô hình kinh doanh gồm có:

  • Lựa chọn sản phẩm, danh mục sản phẩm (chăm sóc da, chăm sóc tóc…)
  • Nguồn gốc sản phẩm: tự sản xuất/ nhập khẩu/ OEM (Original Equipment Manufacturer)
  • Phân khúc thị trường: giá rẻ, trung cấp, cao cấp
  • Xác định kênh phân phối: bán lẻ tại cửa hàng, bán hàng online, phát triển kênh thương mại điện tử, hợp tác với các salon, spa, đại lý.

Bước 3: Lập kế hoạch tài chính

Tài chính là trụ cột để hoạt động kinh doanh được đảm bảo. Ở bước này, bạn cần liệt kê và phân bổ ngân sách phù hợp cho các chi phí:

  • Chi phí khởi tạo: Sản xuất/ nhập hàng; thuê mặt bằng, trang thiết bị
  • Chi phí vận hành: thuê nhân sự, tiếp thị truyền thông, chi phí logistics
  • Doanh thu dự kiến: ước tính số lượng bán ra
  • Xác định giá bán và tính toán điểm hòa vốn, lợi nhuận.

Kế hoạch tài chính rõ ràng giúp bạn phân bổ nguồn lực hợp lý. Việc phân bổ ngân sách phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu đáng kể những rủi ro về chi phí. Xây dựng kế hoạch cho ngân sách kinh doanh cũng giúp doanh nghiệp chi tiền hiệu quả vào những hoạt động thực sự quan trọng, giảm bớt chi phí cho những công việc không liên quan nhiều đến việc xây dựng thương hiệu & tăng doanh thu bán hàng. Qua đó, chủ doanh nghiệp cũng có thể tối ưu chi phí hiệu quả hơn.

TẢI EBOOK: TÀI LIỆU XÂY DỰNG CHÂN DUNG KHÁCH HÀNG 8 LĨNH VỰC NGÀNH để nắm bắt cơ hội

Bước 4: Xây dựng chiến lược Marketing

Với một thương hiệu mới hoàn toàn, cần định vị thương hiệu, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu (logo, slogan, câu chuyện thương hiệu). Dựa vào USP (Unique Selling Proposition) – điểm độc đáo của sản phẩm để tạo các chiến dịch quảng bá.

Chiến lược marketing xây dựng trên 2 nền tảng:

  • Kênh online: Quảng cáo Facebook, Instagram, Tiktok, sàn thương mại điện tử.
  • Kênh offline: Trưng bày sản phẩm tại sự kiện, hội chợ.
Lựa chọn địa điểm bán hàng mỹ phẩm
Lựa chọn địa điểm bán hàng mỹ phẩm

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần phải cân đối được ngân sách Marketing và nguồn vốn nhập hàng, đo lường được tỷ suất lợi nhuận.

Tải toàn bộ mẫu kế hoạch marketing theo ngày tháng quý năm tại đây

Bước 5: Thiết lập hệ thống quản lý

  • Về nhân sự: Cần tuyển nhân viên bán hàng, quản lý kho vận, tuyển dụng đội Marketing hoặc sử dụng dịch vụ marketing thuê ngoài.

Tuyển dụng đi đôi với việc quản lý nhân sự, mỗi bộ phận cần xây dựng bộ KPIs riêng để giám sát tiến độ thực hiện.

  • Quản lý hàng hóa: Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để liên kết với phần mềm kế toán quản lý dòng tiền, theo dõi tình hình kinh doanh. Với ngành mỹ phẩm, doanh nghiệp có thể tìm hiểu MISA AMIS CRM để quản lý bán hàng. Hơn nữa phần mềm này còn có thể theo dõi trực tiếp tiến độ thực hiện KPIs của nhân viên.

Bước 6: Theo dõi kết quả & tối ưu kế hoạch

Bước cuối cùng của việc xây dựng kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm là theo dõi kết quả và tối ưu kế hoạch. Sau mỗi chiến dịch, doanh nghiệp cần tổng kết lại kết quả cuối cùng. 

Nếu kết quả tốt, doanh nghiệp có thể phát triển nhờ kế hoạch đã xây dựng. Còn nếu kết quả chưa tốt, doanh nghiệp cần tối ưu kế hoạch để cho ra những con số khả quan hơn.

Phần mềm quản lý bán hàng MISA AMIS CRM cho hơn 30 loại báo cáo tức thời về doanh thu, tiến độ hoàn thành kpis, chăm sóc khách hàng, tỷ lệ chốt… giúp Sếp dễ dàng theo dõi liên tục và hành động ngay khi có vấn đề.

Báo cáo 360 độ tình hình kinh doanh mỹ phẩm trên MISA AMIS CRM
Báo cáo 360 độ tình hình kinh doanh mỹ phẩm trên MISA AMIS CRM
Quản lý hàng hoá, nhà phân phối dành cho Doanh nghiệp ngành Mỹ phẩmDùng ngay MISA AMIS CRM

[Tải miễn phí] Mẫu lập kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm chi tiết nhất

Để quá trình xây dựng kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm trở nên dễ dàng hơn, doanh nghiệp nên tham khảo những mẫu lập kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm chi tiết và hiệu quả. Nhìn chung, nhà quản lý có thể tham khảo mẫu lập kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm dưới đây:

Anh/chị có thể download mẫu lập kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm chi tiết nhất tại đây:

Nếu là Doanh nghiệp phân phối Mỹ phẩm, đừng quên quản lý nhà phân phối

Khác với những cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm nhỏ lẻ, công ty sản xuất mỹ phẩm hay chuyên phân phối cần quản lý chặt chẽ hơn tình hình kinh doanh của mình. Bên cạnh kế hoạch kinh doanh thông thường, có một phần quan trọng đó là quản lý nhà phân phối. Việc này đặc biệt quan trọng vì đây sẽ là kênh bán hàng hiệu quả, số lượng lớn cho Doanh nghiệp.

Tuy nhiên, công việc quản lý không thể thủ công như trước đây nhất là khi Doanh nghiệp đã phát triển quy mô lớn với danh sách nhiều sản phẩm và có hệ thống đại lý phân phối tương đối lớn. Lúc này, nhu cầu sử dụng phần mềm quản lý đặc biệt cần thiết.

MISA AMIS CRM là giải pháp đang được hàng nghìn Doanh nghiệp phân phối sử dụng. Phần mềm có thể quản lý khách hàng, hàng hoá và đặc biệt là nhà phân phối hiệu quả. Giúp chủ doanh nghiệp nắm được tình hình doanh số từ các đại lý, lên kế hoạch phát triển, tạo ra các chương trình trả thưởng, kích thích doanh thu từ đại lý…

Dùng ngay miễn phí

Nhờ nhiều tính năng vượt trội, phần mềm MISA AMIS CRM được hơn 12.000 doanh nghiệp tin dùng. Trong đó phải kể đến CTCP Công nghệ Novatek, CTCP Hóa chất thực phẩm Châu Á AFChem, công ty TNHH Quà tặng doanh nghiệp EPVINA… Ngoài ra mỗi năm, MISA AMIS CRM vinh hạnh đồng hành cùng hàng trăm doanh nghiệp lớn trên con đường chuyển đổi số.

Nhờ sự nỗ lực không ngừng nghỉ để cải tiến tính năng đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp, giải pháp AMIS CRM của MISA đã đạt được nhiều danh hiệu cao quý như Giải nhất Sao Khuê 2022, giải Sao Vàng Đất Việt, giải thưởng APICTA, giải ASOCIO…..

Xem thêm: Các Phần mềm CRM miễn phí

Tổng kết

Kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm là điều quan trọng mà các doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm nên đầu tư và chú trọng xây dựng. Hy vọng rằng mẫu kế hoạch lập kinh doanh mỹ phẩm có thể giúp chủ doanh nghiệp xây dựng kế hoạch dễ dàng hơn. Ghé thăm blog của MISA AMIS để tìm hiểu thêm về các kế hoạch kinh doanh ở đa dạng các lĩnh vực nhé!


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 4]
Tuyến Phạm
Tác giả
Giám đốc Kinh doanh tại MISA
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả