Marketing – bán hàng Bán hàng Hướng dẫn tạo file quản lý đơn hàng bằng excel dễ sử...

Sử dụng file quản lý đơn hàng bằng excel ngày càng được nhiều doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn. Ngoài tính tiện dụng và đơn giản thì quản lý đơn hàng bằng excel mang lại hiệu quả chính xác và nhanh chóng, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều thời gian và tiền bạc. Hãy cùng MISA AMIS điểm qua các hình thức quản lý đơn hàng bằng excel qua bài viết dưới đây nhé!

Hướng dẫn tạo file quản lý đơn hàng bằng excel
Hướng dẫn tạo file quản lý đơn hàng bằng excel

I. Hướng dẫn cách tạo file quản lý đơn hàng bằng excel

Sử dụng file excel để quản lý đơn hàng là một trong những cách được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn, bởi sự hiệu quả và tính tiện dụng mà nó mang lại rất cao. Bên cạnh đó việc tạo file quản lý đơn hàng bằng excel cũng rất dễ thực hiện.

Bạn chỉ cần có một chút kinh nghiệm là có thể dễ dàng tạo ra một file excel quản lý đơn hàng hoàn chỉnh. Dưới đây là một số hình thức tạo file excel quản lý đơn hàng, bạn có thể tham khảo.

1. File quản lý trạng thái đơn hàng bằng excel

File quản lý trạng thái đơn hàng bằng excel giúp các công ty nắm được thông tin về toàn bộ quy trình vận đơn, chẳng hạn như: 

  • Tình trạng xác nhận đơn hàng
  • Giao hàng & vận chuyển
  • Quá trình thanh toán
  • Các vấn đề của đơn hàng ở phía người nhận

Một file excel quản lý đơn hàng hoàn chỉnh bao gồm:

  • Tên các sản phẩm
  • Mã vận đơn sản phẩm
  • Đơn vị tính
  • Trạng thái đơn hàng
  • Thông tin của khách hàng
  • Thông tin của người bán hàng( nếu có)
File excel quản lý tình trạng đơn hàng giúp doanh nghiệp theo dõi chặt chẽ quá trình vận hàng hóa
File excel quản lý tình trạng đơn hàng giúp doanh nghiệp theo dõi chặt chẽ quá trình vận hàng hóa

Việc quản lý trạng thái đơn hàng tốt sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể theo dõi chặt chẽ lượng hàng và lịch sử vận ​​chuyển để đảm bảo hàng đã đến tay khách hàng. Hoặc khi có vấn đề phát sinh, hàng hóa không được giao, doanh nghiệp có thể dễ dàng phản hồi cho khách hàng những thắc mắc mà họ đưa ra, từ đó giúp nâng cao được chất lượng dịch vụ và tạo được niềm tin đối với khách hàng.

Tải ngay: File quản lý đơn hàng bằng Excel

2. File excel quản lý trình trạng đơn hàng phát sinh

Các dữ liệu đơn hàng cần được cập nhật chi tiết trong tệp excel để có thể quản lý dễ dàng hơn và tránh thất lạc hoặc quên đơn hàng dẫn đến thất thoát doanh thu. File excel quản lý đơn hàng được kết hợp chặt chẽ với tệp quản lý trạng thái để tối ưu hóa hiệu quả quản lý đơn hàng của doanh nghiệp. 

Sau khi quá trình đặt hàng hoàn tất, thông tin đơn hàng cần được nhập vào tệp excel như sau:

  • Ngày tháng phát sinh đơn đặt hàng
  • Trạng thái của đơn hàng
  • Thông tin chi tiết về khách hàng (tên, số điện thoại, địa chỉ)
  • Thông tin về số lượng hàng hóa đã đặt
  • Số tiền của sản phẩm
  • Thông tin đơn vị giao hàng

Trên đây là một số thông tin cơ bản cần thiết trong quy trình quản lý đơn hàng phát sinh, tuy nhiên tùy theo nhu cầu quản lý cụ thể của từng doanh nghiệp mà có thể linh hoạt thay đổi, thêm bớt thông tin cần thiết cho phù hợp, miễn sao mà doanh nghiệp cảm thấy hợp lý và thuận tiện hơn cho việc theo dõi đơn hàng.

Tải ngay: File quản lý đơn hàng bằng Excel

3. File excel báo cáo đơn hàng

Khi đã quản lý đúng trạng thái của đơn đặt hàng và tình trạng các đơn đặt hàng đến, bước tiếp theo là tạo file báo cáo đơn đặt hàng định kỳ. Doanh nghiệp có thể quản lý và điều chỉnh dữ liệu đơn đặt hàng khi các dữ liệu trong file excel này chính xác. Đồng thời có thể dựa vào đó để tính doanh thu, lợi nhuận thu được qua từng ngày. 

File excel báo cáo đơn hàng gồm có các thông tin sau:

  • Ngày tháng tạo đơn hàng
  • Doanh số bán hàng
  • Số lượng đơn hàng
  • Nhân viên phụ trách đơn hàng
  • Doanh số của nhân viên phụ trách bán hàng

Ngoài ra bạn có thể báo cáo đơn hàng theo mô hình hình tròn hoặc biểu đồ cột để có thể dễ dàng nắm bắt các thông tin. Việc thống kê đơn hàng bằng file excel sẽ chính xác và hiệu quả hơn so với quản lý bằng sổ sách, giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý thu chi và quản lý các tình trạng đơn hàng thuận tiện hơn.

File báo cáo đơn hàng bằng excel theo ngày
File báo cáo đơn hàng bằng excel giúp doanh nghiệp có thể tính toán doanh thu theo từng ngày

4. [Tải miễn phí] – Mẫu file quản lý đơn hàng bằng Excel

Để tiện lợi trong việc sử dụng, MISA AMIS tặng bạn bộ Mẫu File quản lý đơn hàng bằng Excel thay số dùng được luôn. Hy vọng tài liệu giúp ích nhiều cho doanh nghiệp trong quá trình xử lý đơn hàng. Mời bạn tải tại đây!

II. Những ưu, nhược điểm khi sử dụng file quản lý đơn hàng bằng excel

1. Ưu điểm khi sử dụng file quản lý đơn hàng bằng excel

Có thể đặt hàm tính cho file báo cáo đơn hàng

Việc tính toán số lượng lớn các đơn hàng hoặc nhiều số khác nhau mất nhiều thời gian khi thực hiện thủ công. Các hàm tính với công thức chung sẽ giúp doanh nghiệp xử lý tốt dữ liệu của file quản lý đơn hàng bằng excel

Cụ thể, các công ty có thể làm báo cáo doanh số bán hàng cho tất cả các đơn đặt hàng bằng cách đặt hàm tính toán cột đối với doanh số bán hàng theo đơn đặt hàng. Chủ sở hữu doanh nghiệp sẽ nhận được ngay một con số cụ thể về doanh thu hàng ngày.

Miễn phí

Một trong những ưu điểm nổi bật của file excel quản lý đơn hàng là phần mềm hoàn toàn miễn phí, các doanh nghiệp sẽ không tốn bất kỳ một khoản phí nào để sử dụng phần mềm quản lý.

Có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin nhanh chóng

Thông tin đơn hàng trong excel thường được sắp xếp theo bố cục hợp lý. Các dạng thông tin khác nhau được sắp xếp gọn gàng giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm kiếm các thông tin một cách nhanh chóng và chính xác nhất. 

Bên cạnh đó việc sử dụng file quản lý đơn hàng bằng excel, doanh nghiệp có thể tra đơn hàng cụ thể bằng 1 tổ phím, thuận tiện hơn rất nhiều so với việc quản lý đơn hàng bằng sổ sách.

2. Nhược điểm khi sử dụng file excel

File quản lý đơn hàng bằng excel chỉ phù hợp đối với những doanh nghiệp nhỏ

Những doanh nghiệp nhỏ thường phải quản lý hàng hóa cũng như đơn hàng ở số lượng và quy mô nhỏ. Thông tin tương đối đơn giản nên sẽ dễ dàng quản lý hơn. Những công ty có quy mô vừa và lớn có thể sẽ gặp phải những khó khăn nhất định khi quản lý đơn hàng bằng excel.

Để có thể thực hiện các hàm tính toán một cách chính xác nhất thì người thao tác cần phải có kiến ​​thức cơ bản về excel để thu được kết quả chính xác nhất có thể. Bởi chỉ cần doanh nghiệp xử lý các chức năng sai trong excel, các thông tin đặt hàng có thể bị trộn lẫn và dẫn đến các lỗi không đáng có.

Sử dụng file excel quản lý đơn hàng, các doanh nghiệp có thể sẽ phải đối mặt với một số rủi ro về bảo mật dữ liệu. Vì khi lưu tệp trên PC, khả năng máy tính bị mất dữ liệu hoặc bị nhiễm vi-rút là tương đối cao. Việc này sẽ gây ra một số phiền phức nhất định đối với doanh nghiệp.

III. Công cụ quản lý đơn hàng khắc phục nhược điểm của excel

Thời đại công nghệ số, các giải pháp công nghệ mới ra đời giúp hoạt động quản lý đơn hàng của doanh nghiệp tối ưu và hiệu quả hơn so với quản lý bằng file excel như trước. Phần mềm CRM là một trong những công cụ giúp doanh nghiệp, kế toán, sales, nhân viên kho,… quản lý đơn hàng dễ dàng và nhịp nhàng.

Phần mềm MISA AMIS CRM giúp quản lý đơn hàng hiệu quả với các tính năng nổi bật:

  • Quản lý và theo dõi danh sách đơn hàng tập trung
  • Lên đơn hàng dễ dàng từ mọi thiết bị có internet (máy tính, điện thoại, máy tính bảng,…)
  • Dễ dàng tra cứu số đơn hàng, ngày, chi tiết đơn hàng, sản phẩm theo số lượng, giá, địa chỉ nhận hàng,…
  • Theo dõi tình trạng xử lý đơn hàng
  • Quản lý và tra cứu hàng tồn kho theo thời gian thực
  • Liên thông dữ liệu với phần mềm kế toán giúp đồng bộ dữ liệu đơn hàng
  • 30+ mẫu báo cáo & phân tích đa chiều, linh hoạt.

Dùng ngay miễn phí

Nhờ nhiều tính năng vượt trội, phần mềm MISA AMIS CRM được hơn 12.000 doanh nghiệp tin dùng. Trong đó phải kể đến CTCP Công nghệ Novatek, CTCP Hóa chất thực phẩm Châu Á AFChem, công ty TNHH Quà tặng doanh nghiệp EPVINA… Ngoài ra mỗi năm, MISA AMIS CRM vinh hạnh đồng hành cùng hàng trăm doanh nghiệp lớn trên con đường chuyển đổi số.

Nhờ sự nỗ lực không ngừng nghỉ để cải tiến tính năng đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp, giải pháp AMIS CRM của MISA đã đạt được nhiều danh hiệu cao quý như Giải nhất Sao Khuê 2022, giải Sao Vàng Đất Việt, giải thưởng APICTA, giải ASOCIO…..

Giải thưởng misa
30 năm trong nghề phần mềm, MISA đã đạt được hàng trăm giải thưởng cao quý

IV. Tổng kết

Hiện nay có rất nhiều phần mềm quản lý đơn hàng công nghệ cao ra đời, nhằm thay thế cho những phương pháp quản lý đơn hàng bằng sổ sách nhưng sử dụng file excel quản lý đơn hàng vẫn là lựa chọn tối ưu của nhiều doanh nghiệp.

Hy vọng với những thông tin mà MISA AMIS chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn biết cách tạo file quản lý đơn hàng bằng excel một cách chính xác và hiệu quả nhất, giúp doanh nghiệp có thể quản lý thông tin đơn hàng dễ dàng và thuận lợi.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 2 Trung bình: 5]