Rủi ro thị trường là gì? Dự đoán rủi ro thị trường bằng cách nào?

21/09/2022
2349

Thị trường là nơi diễn ra các hoạt động giao dịch giữa người mua và người bán. Thị trường là nơi là nơi gặp gỡ giữa cung và cầu và cũng chứa nhiều rủi ro. Chính vì vậy việc đánh giá thị trường là một khâu quan trọng của một doanh nghiệp để phát triển tốt các dịch vụ của mình. 

Tuy nhiên hiện nay thị trường luôn có những biến đổi sâu sắc về nhiều mặt gây nên những rủi ro không đáng có. Vậy rủi ro thị trường là gì? Cùng MISA AMIS tham khảo về rủi ro thị trường ngay nhé.

Rủi ro thị trường là gì?
Rủi ro thị trường là gì?

I. Rủi ro thị trường là gì?

Rủi ro thị trường chính là việc hứng chịu những thua lỗ trước những biến đổi của thị trường cũng như sự thay đổi ngược chiều so với dự đoán của doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh. 

Bên cạnh đó, rủi ro thị trường còn là những biến động bất lợi của lãi suất, tỷ giá, giá vàng, giá chứng khoán và giá hàng hóa trên thị trường.

Đôi khi rủi ro thị trường có thể ảnh hưởng xấu đến thu nhập của doanh nghiệp. Thậm chí, nếu không kiểm soát tốt rủi ro thị trường rất dễ dẫn đến những biến cố bất thường và phải gánh chịu hậu quả thiệt hại rất lớn về mặt tài chính.

II. Rủi ro thị trường có những đặc điểm nào?

Bên cạnh việc tìm hiểu rủi ro thị trường là gì thì chúng ta cũng phải tìm hiểu rõ hơn một số đặc điểm của rủi ro thị trường để kịp thời có những chiến lược hợp lý.

Cùng tham khảo ở những thông tin sau đây nhé!

  • Rủi ro thị trường được phát sinh từ những thay đổi trong giá cả thị trường, lãi suất và tỷ giá và tác động trực tiếp đến doanh thu của doanh nghiệp.
  • Rủi ro thị trường ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của toàn bộ thị trường.
  • Đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ không thể khắc phục được rủi ro thị trường.
  • Có thể là sự thay đổi bất thường trong mức giá chứng khoán, gây ảnh hưởng chung đến thị trường.
  • Rủi ro thị trường có thể được đánh giá dựa trên nhiều công cụ khác nhau
  • Những rủi ro này có thể được đánh giá dựa trên những con số cụ thể.
Có rất nhiều đặc điểm của rủi ro thị trường bạn cần nắm rõ
Có rất nhiều đặc điểm của rủi ro thị trường bạn cần nắm rõ

III. Các loại rủi ro thị trường doanh nghiệp thường gặp

Như những thông tin phân tích rủi ro thị trường là gì ở trên, bạn có thể hiểu đơn giản đó chính là những biến động bất lợi của một số dịch vụ trên thị trường như tỷ giá, giá vàng, giá chứng khoán, kết hợp với giá hàng hóa trên thị trường. Do đó, rủi ro thị trường bao gồm những loại sau:

1. Rủi ro lãi suất

Rủi ro lãi suất được đánh giá thông qua những biến động bất lợi của lãi suất  đối với những sản phẩm phát sinh trên loại sổ kinh doanh của ngân hàng thương mại. Loại rủi ro này được đánh giá dựa trên những biến động trong nước và thậm chí nó được tính trên cả chi nhánh nước ngoài.

2. Rủi ro ngoại hối

Là loại rủi ro do biến động bất lợi của tỷ giá ngoại hối cũng như giá vàng trên thị trường và là những biến động phát sinh đối với thu nhập và vốn do những bất lợi về tỷ giá hối đoái.

Các loại rủi ro thị trường doanh nghiệp thường gặp
Các loại rủi ro thị trường doanh nghiệp thường gặp

3. Rủi ro giá cổ phiếu

Có lẽ đây là loại rủi ro phổ biến nhất trên thị trường. Loại rủi ro cổ phiếu được đo lường bằng những sự thay đổi, những biến động bất lợi của giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán phái sinh.

Cổ phiếu đang là loại hình được nhiều doanh nghiệp quan tâm nhất và giá cổ phiếu cũng được chú ý để biết được thị trường cổ phiếu đang có những biến động như thế nào. Kiểm soát rủi ro giá cổ phiếu giúp doanh nghiệp phân tích được tình hình kinh tế hiện tại để đưa ra những chiến lược phù hợp nhất.

4. Rủi ro hàng hóa

Đây là loại rủi ro mà người bán cần phải chấp nhận thiệt hại một phần của quá trình thực hiện hợp đồng xuất nhập khẩu và rủi ro này liên quan đến hàng hóa được sản xuất, liên quan đến các điều kiện vận tải, bảo hiểm trong khi thực hiện việc hàng hóa.

phần mềm DMS

IV. Tại sao cần phải quản trị rủi ro thị trường?

Quản trị rủi ro thị trường sẽ là một trong những cách hiệu quả nhất để giúp doanh nghiệp dự báo được tình hình hoạt động kinh doanh trong tương lai, hạn chế tối đa những rủi ro, thất thoát có thể xảy ra.

Việc quản trị rủi ro sẽ được thực hiện theo quy trình để khắc phục tối thiểu nhất rủi ro về mọi mặt cho một thương hiệu nào đó. Dưới đây sẽ là những thông tin lý giải tại sao bạn cần quản trị rủi ro thị trường.

1.  Quản trị rủi ro để khắc phục thiệt hại cho dự án 

Khi biết được rủi ro thị trường là gì rồi thì chúng ta nên tìm hiểu sâu hơn về ý nghĩa của việc quản lý rủi ro để đưa ra phương án tối ưu nhất của dự án. 

Quản lý rủi ro thị trường sẽ mang lại những lợi ích sau:

  • Đưa ra tình thế chủ động phát hiện nguy cơ có khả năng xảy ra với dự án làm tác động đến mục tiêu dự án. Từ đó đưa ra giải pháp phù hợp để làm tăng nhiều cơ hội và giảm thiểu những nguy cơ có thể gây ra.
  • Tiết kiệm thời gian và chi phí cho việc thực hiện dự án.
    Khi doanh nghiệp phát hiện được rủi ro ngay từ đầu của dự án thì sẽ giúp phát hiện sớm các sự cố có thể xảy ra, đồng thời không tốn nhiều chi phí cho việc khắc phục quá nhiều rủi ro. Đồng thời, quản trị rủi ro giúp doanh nghiệp chuẩn bị được những khoản chi phí dự phòng để tiết kiệm tối đa chi phí đầu tư.
Quản trị rủi ro thị trường giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp
Quản trị rủi ro thị trường giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp

2. Tăng khả năng thành công cho dự án

Dự đoán được những rủi ro trên thị trường sẽ giúp tăng phần thành công cho kế hoạch làm cho kế hoạch của bạn có tính thực tiễn hơn và có khả năng hoàn thành cao hơn. Việc ước tính thời gian hoàn thành chính xác hơn, nhân sự cũng được lựa chọn phù hợp với dự án để thực hiện dự án nhanh chóng và hoàn thiện nhất có thể.

Bên cạnh đó, quản trị rủi ro thị trường sẽ loại bỏ được những thay đổi không đáng có xảy ra trong quá trình đang thực thi dự án và tránh được những phát sinh có thể xảy ra trên thị trường.

Áp dụng quản trị rủi ro thị trường sẽ mang lại thành công trong từng hạng mục của dự án đánh giá các thành phần nhỏ cũng như hạng mục công việc để có đối sách phù hợp.

3. Xây dựng hệ thống quản lý hiệu quả

Quản trị rủi ro thị trường giúp các nhà quản trị hiểu rõ hơn về dự án hoạt động kinh doanh.  Việc này giúp quản lý hệ thống sẽ mang tính hệ thống bài bản chuyên nghiệp, thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên tổ chức. Đồng thời làm tăng nhu cầu của khách hàng tạo nên hình ảnh thương hiệu cùng với sự uy tín cho doanh nghiệp.

Quản trị rủi ro giúp nhà quản trị xây dựng hệ thống quản lý hiệu quả
Quản trị rủi ro giúp nhà quản trị xây dựng hệ thống quản lý hiệu quả

Trên đây là một số lý do giải thích cho câu hỏi vì sao cần phải quản trị rủi ro thị trường. Bởi những giá trị mang lại của việc thực hiện quá trình quản trị rủi ro góp phần nâng cao hiệu quả quản lý dự án và mang đến thành công cho dự án. 

Quản trị rủi ro thị trường chính là một khâu quan trọng nhất và được dùng phổ biến nhất trong thời đại hiện nay. Quản trị rủi ro phải đi kèm với các kế hoạch khác để đưa ra phương án tối ưu nhất tạo lợi thế của doanh nghiệp trên thị trường. Hãy cùng tham khảo một số lý do quản trị thị trường trên đây để thực hiện thành công dự án của bạn.

phần mềm DMS

Tổng kết

Qua bài viết hẳn người đọc đã hiểu được sâu sắc hơn về rủi ro thị trường là gì. Từ đó đưa ra những định hướng cũng như những kế hoạch để quản trị rủi ro mang đến thành công cho dự án và thúc đẩy sự phát triển lớn mạnh của doanh nghiệp.

Hãy tham khảo bài viết trên của MISA AMIS để đưa ra sự lựa chọn cùng phương án tối ưu nhất để giảm thiểu rủi ro thị trường.


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả