Marketing Inbound Marketing Top 5 xu hướng quảng cáo mới nhất dự báo “bùng nổ”...

Thị trường quảng cáo 2023 dự đoán sẽ có nhiều bước tiến mới khi thế giới đã dần quay lại nhịp sống bình thường sau đại dịch. Đặc biệt, yếu tố programmatic và yếu tố cá nhân hóa được dự đoán bùng nổ tại thị trường quảng cáo Việt Nam trong năm tới.

Vì vậy, nắm bắt xu hướng trong ngành là điều thiết yếu giúp các doanh nghiệp đón đầu công nghệ mới và tận dụng nó để gặt hái nhiều thành công trong năm sắp tới. Hãy cùng MISA điểm qua những xu hướng quảng cáo đáng quan tâm trong năm 2023 nhé.

I. Điểm lại thực trạng ngành quảng cáo 2022

1. Những con số tiêu biểu về ngành quảng cáo 2022 

  • VECOM cho biết, tổng chi tiêu cho quảng cáo tại Việt Nam 2022 khoảng 2,5 tỷ USD và có tốc độ tăng trưởng 19%.
  • Theo thống kê của Statista, doanh thu ngành quảng cáo Việt Nam năm 2022 đạt 2.192 tỷ USD, trong đó phân khúc quảng cáo lớn nhất là quảng cáo TV và video chiến 1,19 tỷ USD.
  • Thị trường ngành quảng cáo Việt Nam đang xếp thứ 5 tại khu vực Đông Nam Á, nhưng tốc độ phát triển nhanh thứ 2 chỉ sau Malaysia.
  • Theo báo cáo của TenMax, quảng cáo display tại Việt Nam có 54,8% mức độ hiển thị, 53,8% có tương tác và 42,5% tỉ lệ nhấp chuột. Quảng cáo bằng hình ảnh chiếm 81,7%, video chiếm 8,7%, video và ảnh chiếm 9,6%. 
  • Cũng theo TenMax, quảng cáo định dạng Carousel được yêu thích nhất vì ưu tiên trải nghiệm người dùng, ít gây phân tâm như quảng cáo giữa văn bản và lề trang web.

Có thể thấy, thị trường quảng cáo Việt Nam 2022 đã có dấu hiệu tăng trưởng mạnh sau thời gian phục hồi vì dịch Covid-19. Với tốc độ phát triển đứng thứ 2 Đông Nam Á, ngành quảng cáo Việt Nam được kỳ vọng sẽ có nhiều bước đột phá mới trong tương lai gần.

2. Top 3 chiến dịch quảng cáo nổi bật nhất 2022

2.1 TVC “The World is Yours to Take” của Budweiser

TVC “The World is Yours to Take” nằm trong chiến dịch cùng tên của với sự góp mặt của Budweiser, khởi động vào tháng 9/2022. Chiến dịch với sự góp mặt của nhiều ngôi sao bóng đá lớn như Lionel Messi, Neymar Jr và Raheem Sterling.

Quảng cáo The World is Yours to Take” của Budweiser - Nguồn: Internet
Quảng cáo The World is Yours to Take” của Budweiser – Nguồn: Internet

Tại thị trường Việt Nam, Budweiser cũng triển khai riêng một TVC với sự tham gia của cầu thủ Nguyễn Hoàng Đức – Quả bóng vàng 2021. Một cầu thủ Việt Nam được góp mặt trong một chiến dịch quảng cáo toàn cầu, cùng các tên tuổi lớn trong làng túc cầu đã làm nức lòng người hâm mộ toàn quốc. 

TVC là sự kết hợp của âm thanh sôi động đặc trưng mùa World Cup cùng cảnh quay ấn tượng đã góp phần truyền tải mạnh mẽ thông điệp “Dẫu từ bất kỳ nơi đâu, đỉnh cao thế giới sẵn sàng ta ghi dấu”. Riêng trên kênh Youtube của thương hiệu, TVC đã đạt được 7,6 triệu lượt xem trong 3 tháng. Việc Budweiser có những chiến dịch truyền thông ưu ái dành riêng cho Việt Nam trong khuôn khổ một chiến dịch toàn cầu đã cho thấy tiềm năng mà ngành quảng cáo tại thị trường này mang lại cho thương hiệu; đồng thời điều này cũng góp phần đưa ngành sáng tạo Việt Nam vươn tầm thế giới.

2.2 OOH “biết nói” của Gojek Việt Nam

Gojek đã đón đầu xu hướng quảng cáo ngoài trời 2022 qua chiến dịch “Đủ món bạn mê, GoFood đêêê”, được triển khai tại TP.HCM và Hà Nội. Chiến dịch này giúp Gojek trở thành thương hiệu đầu tiên tại Việt Nam triển khai loại hình quảng cáo ngoài trời OOH “biết nói”. Đây là sự kết hợp giữa các billboard quảng cáo thông thường với các đoạn âm thanh bắt tai, thú vị, liên quan đến sản phẩm hoặc thương hiệu, nhằm giúp truyền tải thông điệp và ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng.

Biển quảng cáo biết nói của Gojek - Nguồn: Internet
Biển quảng cáo biết nói của Gojek – Nguồn: Internet

Gojek đã kết hợp yếu tố truyền thống với hiện đại khi đưa tiếng rao quen thuộc của những gánh hàng rong Việt Nam vào biển quảng cáo. Hàng ngày, vào các khung giờ cố định là 8h-9h và 19h-20h, biển quảng cáo sẽ vang lên tiếng “Đủ món bạn mê, GoFood đêêê” như một tiếng rao quen thuộc trong ký ức tuổi thơ của nhiều người Việt.

Ngoài OOH “biết nói”, chiến dịch lần này của Gojek còn đem đến nhiều ưu đãi order đồ ăn hấp dẫn cho người dùng vào mùa hè 2022. Đồng thời, chiến dịch cũng góp phần kích cầu khách hàng, nhằm tạo thêm thu nhập cho các tài xế và nhà hàng trong giai đoạn phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19. Có thể thấy Gojek không ngừng sáng tạo, cập nhật xu hướng mới vì mục tiêu mang lại những giá trị tốt đẹp cho xã hội.

2.3 Banner quảng cáo hài hước của FPT Shop và Nhà thuốc Long Châu

Tháng 10/2022, cộng đồng mạng Việt Nam được phen thích thú với màn quảng cáo vô cùng độc đáo của nhà FPT Retail. Cụ thể, hình ảnh về cặp banner thể hiện màn đối thoại hài hước giữa các cửa hàng FPT Shop và FPT Long Châu cạnh nhau được dân mạng hào hứng chia sẻ liên tục. 

Trong khi FPT shop treo banner: “Thôi em đừng nặng lòng iPhone. Muộn phiền làm chi mức giá? Sáng cũng buồn, tối em mơ, đêm về lại ước” thì FPT Long Châu “đáp lại”: “Nghĩ về iPhone 14 làm bạn đau đầu, chóng mặt? Đừng lo đã có Long Châu!”. Quảng cáo này không chỉ gây ấn tượng nhờ màn “tung hứng” của hai thương hiệu mà còn do dựa trên bài hát “Em Nên Dừng Lại” của Khang Việt đang được cộng đồng yêu thích.

Banner quảng cáo thú vị của FPT shop và FPT Long Châu - Nguồn: Internet
Banner quảng cáo thú vị của FPT shop và FPT Long Châu – Nguồn: Internet

Một cặp băng rôn khác nằm trong chiến dịch này là FPT Shop treo banner “Muốn khỏe mạnh thì ghé bên cạnh. Chuyên thuốc theo toa, chẳng lo mức giá”. Trong khi đó, FPT Long Châu cũng quảng bá cho người anh của mình bằng banner “Muốn đẹp trai sắm ngay Táo mới. Bên kia có bán, sẵn sàng khui ngay”.

Chiến dịch quảng cáo này đã góp phần thể hiện rõ hơn mối quan hệ “anh em một nhà” của FPT Shop và FPT Long Châu cũng như làm tăng độ nhận diện thương hiệu cho FPT. Độ viral của chiến dịch này trên các nền tảng mạng xã hội đã mang lại những con số ấn tượng. Ngay khi đăng tải, video về cặp banner của FPT đã đạt hơn 3 triệu lượt xem, hơn 60.000 lượt thích, 450 bình luận và 500 lượt chia sẻ. Bài post trên Facebook FPT đã có hơn 200.000 lượt tương tác chỉ sau 24h đăng tải.

Có thể thấy, năm 2022 là một năm đầy sống động và có nhiều bước tiến mới của ngành quảng cáo sáng tạo Việt Nam. Để có được thành công như vậy, việc nắm bắt xu hướng là điều không thể thiếu. Vì vậy, hãy tiếp tục điểm qua những xu hướng quảng cáo mới nhất năm 2023 để áp dụng kịp thời cho chiến lược marketing của thương hiệu.

II. 5 yếu tố mới dự kiến bùng nổ trong ngành công nghiệp quảng cáo 2023

5 xu hướng quảng cáo mới nhất 2023
5 xu hướng quảng cáo mới nhất 2023

1. Quảng cáo theo ngữ cảnh

Quảng cáo theo ngữ cảnh là yếu tố khác biệt được dự đoán mang đến bùng nổ trong ngành công nghiệp quảng cáo 2023. The Washington Post và The New York Times cũng  nhận định đây là ngành công nghiệp khổng lồ, dự kiến ​​sẽ đạt 335 tỷ đô vào năm 2026. Bởi loại hình này cho phép các chiến dịch quảng cáo tận dụng dữ liệu để tiếp cận chính xác với nhóm đối tượng mục tiêu theo từng tình huống cụ thể. 

Quảng cáo theo ngữ cảnh sử dụng AI và các thuật toán công nghệ để phân tích nội dung như lời nói, hình ảnh, thời tiết hay vị trí địa lý trong thời gian thực. Các công cụ này sẽ phân tích tất cả dữ liệu về người dùng hiện tại để đưa ra quảng cáo phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả quảng cáo, gây ấn tượng mạnh cho khách hàng qua việc cá nhân hóa trải nghiệm người dùng. Phân tích chuyên sâu do AI cung cấp sẽ hỗ trợ quyết định đặt vị trí quảng cáo, giúp đảm bảo vị trí đặt quảng cáo của bạn phù hợp, kịp thời và được người dùng quan tâm. 

Chương trình giảm giá bữa trưa của Grab được thông báo trên app vào thời gian ăn trưa của dân văn phòng - Nguồn: App Grab
Chương trình giảm giá bữa trưa của Grab được thông báo trên app vào thời gian ăn trưa của dân văn phòng – Nguồn: App Grab

Ở Việt Nam, quảng cáo theo ngữ cảnh đã trở nên phổ biến trong digital marketing. Như khi bạn thấy quảng cáo về phần mềm kế toán doanh nghiệp trên một website về quản lý tài chính, thì đó chính là nhắm mục tiêu theo ngữ cảnh. Không chỉ vậy, xu hướng quảng cáo theo ngữ cảnh ngày càng phát triển mạnh, lan rộng ra tất cả các loại hình quảng cáo khác, thậm chí là quảng cáo in ấn và quảng cáo ngoài trời – những loại hình tưởng chừng như chỉ có thể cố định nội dung.

Tuy nhiên, để thực hiện được mục tiêu theo ngữ cảnh đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư vào công nghệ kỹ thuật để thu thập dữ liệu, phân tích dự đoán và nhắm mục tiêu đúng đối tượng. Vì vậy, để bắt đầu quảng cáo theo ngữ cảnh, doanh nghiệp có thể kết hợp loại hình này song song với quảng cáo theo hành vi (quảng cáo dựa trên các hành động mà người dùng đã thực hiện trước đó). Cả hai loại quảng cáo đều có những lợi ích riêng và có thể kết hợp với nhau để đạt được kết quả mong muốn. Đây cũng là giải pháp cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể bắt kịp xu hướng quảng cáo mà vẫn cân bằng được chi phí và các nguồn lực khác.

2. PDOOH – Quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời có lập trình

PDOOH (Programmatic Digital Out Of Home Advertising) hay còn gọi là quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời có lập trình, cũng là quảng cáo được phân phối trên màn hình kỹ thuật số như DOOH nhưng có tích hợp công nghệ nhắm mục tiêu và đo lường đối tượng. PDOOH hướng đến việc lấy khách hàng mục tiêu làm trung tâm, tận dụng phân tích dữ liệu để cung cấp thông điệp theo ngữ cảnh nhất định nhằm tiếp cận đối tượng khách hàng cụ thể.

Ví dụ, nếu thương hiệu thiết lập PDOOH nhắm mục tiêu theo thời tiết thì thông điệp quảng cáo sẽ thay đổi theo thời tiết. Khi có mưa, màn hình LED sẽ thông báo “Trời đang có mưa” và khi trời nắng, sẽ thay đổi thành “Trời đang có nắng”, hay khi nhận thấy trời âm u, PDOOH sẽ thông báo “Trời sắp có mưa rơi”,… Thời tiết ở các khu vực không giống nhau, nên PDOOH ở mỗi nơi sẽ có nội dung theo thời tiết của nơi đó, chứ không giống nhau hoàn toàn như quảng cáo ngoài trời truyền thống.

Thông qua dữ liệu vị trí di động (đảm bảo tuân thủ quyền riêng tư) và các thông số mà nhà quảng cáo đã thiết lập trước đó, PDOOH sẽ được phân phối đến đúng nơi, đúng lúc và đúng mục tiêu mà các thương hiệu nhắm đến. Yếu tố programmatic còn giúp doanh nghiệp có thể linh hoạt thay đổi thời gian, nội dung của DOOH bất kỳ lúc nào. Môi trường kỹ thuật số cho phép hệ thống lập trình cung cấp và cập nhật dữ liệu hàng ngày nên các thương có thể kiểm soát chiến dịch và có những cải thiện kịp thời để đạt được mục tiêu đề ra.

Quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời có lập trình theo thời tiết - Nguồn: Internet
Quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời có lập trình theo thời tiết – Nguồn: Internet

PDOOH cũng cung cấp dữ liệu quảng cáo cụ thể hơn so với OOH truyền thống như số lần hiển thị quảng cáo, số lượt xem ước tính và lượng người xem. Thông qua các chỉ số đo lường quảng cáo được cập nhật liên tục mà các thương hiệu có thể đánh giá chính xác hiệu quả của chiến dịch, tối ưu hóa quảng cáo ngay trong thời gian vận hành chiến dịch.

Nhờ những lợi ích mà PDOOH đem lại, có 76% nhà tiếp thị trên toàn thế giới có kế hoạch tăng ngân sách cho loại hình quảng cáo này vào năm 2023, theo Statista. Insider Intelligence cũng cho biết, gần 50% nhà quảng cáo ở Hoa Kỳ và hơn 30% nhà quảng cáo ở Vương quốc Anh coi đây là phương thức nhắm mục tiêu yêu thích của họ. Riêng ở Vương quốc Anh, dự đoán chi tiêu cho quảng cáo PDOOH sẽ đạt 92,90 triệu bảng trong năm 2023, chiếm 10,6% tổng chi tiêu của phương tiện DOOH và tăng 2,8% so với năm nay.

Có thể thấy, với sự phát triển của công nghệ kỹ thuật, PDOOH đang dần trở thành công cụ quảng cáo được ưa chuộng trên toàn thế giới. Mặc dù chưa phổ biến ở Việt Nam, nhưng đây là công cụ mà các thương hiệu cần quan tâm và cập nhật nếu không muốn bị bỏ lại phía sau trong ngành công nghiệp sáng tạo này. Trong năm 2023, các doanh nghiệp có thể triển khai bằng cách sử dụng PDOOH như một kênh bổ sung trong chiến dịch quảng cáo của mình để thử nghiệm và lựa chọn được hướng đi phù hợp nhất cho thương hiệu.

>> Xem thêm: Quảng cáo billboard – Các loại hình phổ biến và cách triển khai hiệu quả

3. Sử dụng QR code trong quảng cáo

Từ sau đại dịch covid 19, thị trường Việt Nam chứng kiến sự bùng nổ của QR code, đặc biệt là trong dịch vụ thanh toán. Mặc dù việc sử dụng QR code trong lĩnh vực quảng cáo chưa được phổ biến, nhưng với số lượng người dùng hiện tại, QR code được dự đoán sẽ giúp ngành quảng cáo Việt Nam có những bước tiến mới.

Mã QR giúp quảng cáo của thương hiệu tăng tính tương tác với khách hàng và thúc đẩy các hành động CTA hiệu quả hơn. Tất cả những gì người dùng phải làm là quét mã bằng điện thoại thông minh và họ sẽ được chuyển đến landing page – nơi họ có thể tiếp xúc với thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải. 

Xu hướng sử dụng QR code trong quảng cáo - Nguồn: Internet
Xu hướng sử dụng QR code trong quảng cáo – Nguồn: Internet

Doanh nghiệp cũng có thể liên kết mã QR với nút “Mua ngay”, “Tải xuống” hay trang web đặt hàng của doanh nghiệp để tăng hiệu quả của CTA. Đặc biệt, đối với các quảng cáo trực tuyến, doanh nghiệp có thể dễ dàng cải thiện chiến dịch của mình bằng cách điều chỉnh lời kêu gọi hành động trong mã QR một cách nhanh chóng và toàn diện. Mã QR còn giải quyết được các nhược điểm của phương thức quảng cáo ngoài trời truyền thống. Vì nhờ liên kết với QR code mà  thương hiệu có thể nhắm mục tiêu chính xác hơn bằng thông điệp có liên quan và đo lường hiệu suất chiến dịch hiệu quả hơn.

Điều quan trọng là doanh nghiệp cần phải khéo léo để khuyến khích khách hàng quét mã QR khi xem quảng cáo. Giảm giá, khuyến mãi và dùng thử miễn phí sản phẩm là những cách phổ biến để thúc đẩy khách hàng tham gia quét mã của doanh nghiệp. 

Ngoài ra, thương hiệu cũng có thể biến việc quét mã của khách hàng trở nên thú vị hơn bằng cách gamify trải nghiệm đó. Doanh nghiệp có thể khiến khách hàng phải quét một mã QR di chuyển trên màn hình hay phải lắp ghép nhiều ảnh để tạo thành mã QR hoàn chỉnh để nhận được một khuyến mãi nào đó. Những hành động này sẽ giúp khách hàng có thêm nhiều thời gian tương tác với quảng cáo và thương hiệu.

4. Quảng cáo qua âm thanh được lập trình sẵn

Công ty nghiên cứu thị trường Audacy and Alter Agents đã nhận định âm thanh đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của nhiều người. Theo một nghiên cứu (86% người tham gia thuộc thế hệ gen Z) của công ty cho thấy, có 74% người cho biết họ dành thời gian để nghe nội dung âm thanh như radio kỹ thuật số, sách nói và podcast. Nghiên cứu cũng chỉ ra những thời điểm quan trọng trong một ngày mà người dùng thường sử dụng âm thanh như thời gian dành cho bản thân, thời gian tập thể dục, chơi thể thao, nấu ăn hay làm việc nhà.

Với 24 triệu người phát trực tuyến nhạc và podcast mỗi tuần theo Marketing Week, thị trường quảng cáo có tiềm năng rất lớn khi tiếp cận khách hàng thông qua âm thanh. Tương tự như quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời, yếu tố lập trình sẽ mang đến xu hướng mới cho quảng cáo âm thanh. Khi các sản phẩm giải trí bằng âm thanh ngày càng phổ biến, quảng cáo âm thanh có lập trình sẽ giúp các thương hiệu tăng cơ hội kết nối với đúng đối tượng khách hàng cụ thể, ngay cả khi họ không nhìn vào quảng cáo. 

Sự phát triển của các nền tảng âm thanh trực tuyến cho phép người dùng có thể nghe âm thanh ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào họ muốn. Dù là thông qua trình phát nhạc, sách nói, đài phát thanh hay podcast, doanh nghiệp đều có thể nhắm mục tiêu đối tượng cụ thể theo nhân khẩu học, vị trí và sở thích để cung cấp nội dung quảng cáo có liên quan đến khách hàng.

Loại hình quảng cáo này không chỉ giới hạn trong nội dung âm thanh kỹ thuật số, mà công cụ tìm kiếm bằng giọng nói cũng ngày càng phổ biến hơn. Theo đó, Google báo cáo rằng 27% số dân toàn cầu hiện đang sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói trên thiết bị di động. Với sự gia tăng của thiết bị thông minh, số lượt tìm kiếm bằng giọng nói được thực hiện mỗi ngày. Vì vậy mà các doanh nghiệp có nhiều cơ hội để quảng cáo thông qua tìm kiếm bằng âm thanh có liên quan và tiếp cận nhiều đối tượng hơn.

5. CTV – truyền hình kết nối

Theo dữ liệu khảo sát của Google trên 1000 người tại Việt Nam, Tết 2023 sẽ diễn ra ít nhộn nhịp hơn mọi năm. Thay vào đó, mọi người ưa thích hoạt động tại nhà và online nhiều hơn là tụ tập và gặp mặt. Theo báo cáo Digital Việt Nam 2022, connected TV ghi nhận số lượng người dùng tăng 18,5% so với năm trước. Có thể thấy, ngoài thiết bị di động thông minh, Connected TV đã trở nên phổ biến và là công cụ kết nối với nội dung trực tuyến của người dùng, đặc biệt là những người lớn tuổi. 

Xu hướng quảng cáo qua truyền hình kết nối - Nguồn: Internet
Xu hướng quảng cáo qua truyền hình kết nối – Nguồn: Internet

Việc các nền tảng như Netflix, Disney+ phát triển mạnh mẽ trong thời gian vừa qua mang lại cơ hội quảng cáo qua CTV cho các thương hiệu. Các chiến dịch quảng cáo truyền hình kết nối được đo lường và tối ưu hóa để thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng cũng sẽ gia tăng mạnh mẽ. Nhiều thương hiệu đang mở rộng ngân sách quảng cáo cho CTV, vì công cụ này cung cấp cho họ khả năng kích hoạt nhanh chóng, chiếu lại các quảng cáo và nắm bắt các chỉ số báo cáo cụ thể bằng cách đo lường tác động của chiến dịch.

Khi khán giả thay đổi sở thích và thói quen tiêu dùng, doanh nghiệp cần cập nhật các xu hướng và công nghệ mới trên các thiết bị nghe nhìn để thiết kế những chiến dịch quảng cáo phù hợp. Thông điệp cần được cá nhân hóa và tham chiếu với các dữ liệu như nhân khẩu học, vị trí địa lý, ngôn ngữ và loại thiết bị đang hoạt động. Do đó, các thương hiệu cần đảm bảo phải tích hợp việc thu thập và xử lý dữ liệu trong các chiến dịch quảng cáo để có thể đạt hiệu quả tốt nhất.

III. Xu hướng mới trong 5 loại hình quảng cáo phổ biến nhất 2023

1. Quảng cáo qua video

Thời lượng ngắn tiếp tục là xu hướng của quảng cáo video. Cùng với sự phát triển của các nền tảng sáng tạo video ngắn, thời gian mà người dùng có thể kiên nhẫn để xem một quảng cáo cũng bị rút ngắn. Vì vậy, doanh nghiệp cần sản xuất các quảng cáo video ngắn gọn, súc tích, trực tiếp và hấp dẫn hơn.

Người tiêu dùng ngày nay cũng đề cao sự tiện lợi. Vì vậy mà xu hướng video quảng cáo giúp rút ngắn hành trình mua hàng của khách hàng sẽ được ưa chuộng hơn trong năm 2023. Thương hiệu có thể cung cấp cho người dùng nút bật lên để đưa người dùng đến trang sản phẩm khi họ nhấn vào video.

Quảng cáo video được cá nhân hóa sẽ trở thành xu hướng nhờ sự phát triển của các thiết bị thông minh và mạng 5G. Thay vì gửi email marketing hoặc gọi điện thoại tiếp thị, doanh nghiệp có thể tạo ra các tin nhắn video dành riêng cho từng khách hàng. Loại hình video trực tiếp hay livestream cũng trở nên phổ biến trong nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là để giới thiệu sản phẩm, các cuộc phỏng vấn hoặc các cảnh hậu trường để quảng bá hình ảnh cho thương hiệu.

2. Quảng cáo mạng xã hội

Với sự bùng nổ của TikTok trong vài năm gần đây, nội dung hiển thị toàn màn hình theo chiều dọc được dự đoán là sẽ trở thành xu hướng mới trong quảng cáo mạng xã hội. Theo báo cáo của Martech, 80% người dùng sử dụng thiết bị di động để truy cập mạng xã hội và 94% người dùng luôn cầm điện thoại di động theo chiều dọc. Vì vậy, video theo chiều dọc được xem là cách quảng cáo trực quan nhất trên mạng xã hội.

Xu hướng quảng cáo mạng xã hội - Nguồn: Internet
Xu hướng quảng cáo mạng xã hội – Nguồn: Internet

Ngoài TikTok thì Instagram, YouTube và Facebook cũng đã bắt đầu triển khai nội dung video dọc có kích thước 9:16. Khi nhiều nền tảng hỗ trợ tỷ lệ khung hình này, các doanh nghiệp sẽ có thể tiết kiệm thời gian và chi phí nhờ sản xuất cùng một nội dung để sử dụng cho nhiều kênh. Nghiên cứu của Databox cũng chỉ ra rằng, Video dọc cũng có khả năng hiển thị cao hơn 13,8 lần trên Facebook và có tỉ lệ tương tác tốt hơn gấp 4 lần video vuông. Vì vậy, các thương hiệu không nên bỏ qua loại hình video mang lại hiệu quả tối ưu này.

Quảng cáo mạng xã hội còn chứng kiến sự phát triển của cộng đồng Nano Influencer – những người có ít hơn 10 nghìn người theo dõi. Mặc dù số lượng theo dõi nhóm người này ít hơn so với Celeb hay Micro Influencer, nhưng tỷ lệ chuyển đổi lại cao hơn, do lượng follow của các Nano Influencer thường sẽ là một nhóm đối tượng có nét tương đồng về nhân khẩu học hay sở thích, hành vi,… Việc sử dụng Nano Influencer đồng thời cũng giúp doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể ngân sách quảng cáo. 

>> Xem thêm: Social content là gì? Chiến lược xây dựng social content đỉnh cao

3. Quảng cáo in ấn

Xu hướng nổi bật trong quảng cáo in ấn 2023 là câu chuyện của khách hàng sẽ chiếm vị trí trung tâm. Thương hiệu cần làm nổi bật trải nghiệm của khách hàng trong các chiến dịch quảng cáo in ấn. Việc cá nhân hóa nội dung quảng cáo có thể dựa trên thông tin đăng ký của khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp có thể cho ra các bản in tùy chỉnh và gửi trực tiếp cho từng khách hàng nhằm xây dựng mối quan hệ bền chặt.

Lợi thế của quảng cáo in ấn là có thể sáng tạo ra bất kỳ kích thước và hình dạng nào. Doanh nghiệp nên tận dụng điều này để làm tăng ấn tượng với khách hàng. Chất liệu, màu sắc, kiểu dáng là ba yếu tố giúp thương tạo nên một quảng cáo in ấn sáng tạo và độc đáo cho riêng mình. Chất liệu bảo vệ môi trường là xu hướng trong năm 2023. Bên cạnh đó, màu sắc cần phải phù hợp với hình ảnh và thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải, bởi đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến cảm xúc của khách hàng.

Xuất bản tờ báo từ loại giấy có thể mọc lên cây xanh do Công ty quảng cáo Dentsu Nhật Bản khởi xướng - Nguồn: Internet
Xuất bản tờ báo từ loại giấy có thể mọc lên cây xanh do Công ty quảng cáo Dentsu Nhật Bản khởi xướng – Nguồn: Internet

Kết hợp quảng cáo offline và online vẫn tiếp tục là xu hướng trong năm 2023. Và mã QR chính là công cụ mới và hiệu quả nhất trong năm nay, giúp quảng cáo in của thương hiệu kết nối với trang web hay các nền tảng mạng xã hội. QR code mang lại sự tiện lợi cho người dùng hơn so với phương pháp cung cấp liên kết truyền thống trên áp phích hoặc tờ rơi. Vì vậy, việc sử dụng mã QR giúp xây dựng mạng lưới gắn kết thương hiệu, tận dụng lợi thế của cả tiếp thị online và offline.

4. Quảng cáo di động

Chuyển đổi di động sẽ chiếm vị trí trung tâm trong bối cảnh thương mại điện tử thống trị. Do đó, tất cả các yếu tố của website doanh nghiệp phải được tối ưu hóa cho người dùng điện thoại thông minh. Xu hướng thiết kế UX là hệ thống điều hướng tối ưu hóa cho màn hình thiết bị di động và phản hồi nhanh chóng. Người tiêu dùng hiện mong đợi một trang web dành cho thiết bị di động tải nhanh và có thể truy cập rộng rãi trên nhiều loại thiết bị.

Xu hướng quảng cáo di động - Nguồn: Internet
Xu hướng quảng cáo di động – Nguồn: Internet

Sự phát triển của 5G cho phép các doanh nghiệp đẩy mạnh chiến lược phát triển nội dung phong phú và đa dạng hơn cho người tiêu dùng của họ, dẫn đến xu hướng thiết kế UX tích hợp AR/VR trong các chiến dịch quảng cáo ngày càng nhiều.Hơn nữa, sự phát triển của metaverse cho phép quảng cáo di động tạo ra nội dung thông minh để giới thiệu sản phẩm một cách hấp dẫn hơn qua các nền tảng trò chơi.

Các thương hiệu sử dụng quảng cáo trên thiết bị di động cần đi đầu trong việc nhắm mục tiêu theo nhân khẩu học, cập nhật công nghệ mới nhất và quan trọng nhất là sẵn sàng điều chỉnh các chiến dịch tại bất kỳ thời điểm nào để thành công trong một thế giới kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng.

5. Quảng cáo hiển thị

Xu hướng quảng cáo hiển thị đã trải qua nhiều đổi mới ấn tượng. Xu hướng đầu tiên trong năm 2023 là quảng cáo hiển thị được cá nhân hóa. Nhờ các thuật toán của Google Adword các thương hiệu có thể nhắm mục tiêu vào các từ khóa mà người dùng sử dụng. Sau đó, thu nhập các thông tin liên quan đến người dùng và sở thích của họ. Và cuối cùng là remarketing những nội dung phù hợp với nhu cầu của khách hàng mục tiêu.

Quảng cáo hiển thị động vẫn tiếp tục chứng minh được hiệu quả và sự phù hợp đối với các doanh nghiệp tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, một xu hướng đang phát triển khác trong quảng cáo hiển thị là việc xuất hiện các video trong biểu ngữ. Theo Bannerflow, quảng cáo hiển thị có video biểu ngữ có mức độ tương tác với khách hàng cao hơn so với quảng cáo hiển thị truyền thống, cụ thể CTR cao hơn 18,4%. Ngoài ra, với xu hướng sử dụng thiết bị di động ngày càng nhiều, các thương hiệu cần thiết kế quảng cáo hiển thị phù hợp với phương tiện này để có được hiệu quả quảng cáo tốt nhất.

Tổng kết

Luôn cập nhật xu hướng của ngành quảng cáo giúp các thương hiệu có cơ sở để lập kế hoạch và chiến lược marketing tổng thể cho doanh nghiệp. Hy vọng với những xu hướng trên, năm 2023 sẽ chứng kiến thị trường quảng cáo Việt Nam bùng nổ với các chiến dịch đầy ấn tượng và sáng tạo.

Tác giả: Nguyễn Thị Phương Thanh

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]