Marketing Inbound Marketing DOOH là gì? Tất tần tật về quảng cáo ngoài trời kỹ...

DOOH là gì? Đây là thắc mắc của nhiều người khi nghe về cụm từ này. Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên công nghệ, nơi mà sự thay đổi từng ngày diễn ra trong mọi lĩnh vực. Và đối với quảng cáo ngoài trời cũng vậy, ngày nay hình thức này đang ngày càng đa dạng hơn, sáng tạo hơn và chi phí được tối ưu hơn. 

Và nhờ sự trợ giúp của công nghệ, quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số sẽ là xu hướng và là tương lai của hình thức quảng cáo ngoài trời. Trong bài viết này, MISA AMIS sẽ cùng doanh nghiệp tìm hiểu quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số (DOOH) là gì và nó mang đến những lợi ích gì cho doanh nghiệp.

DOOH là gì?

Trước khi tìm hiểu về DOOH, hãy cùng giải mã các thuật ngữ cấu tạo nên nó. OOH là viết tắt của từ Out – Of – Home ám chỉ các hình thức quảng cáo sẽ tiếp cận và thu hút khách hàng khi họ bước ra khỏi nhà.

Và quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số (DOOH) được ra đời khi có sự kết hợp của các yếu tố Digital (D) vào hoạt động quảng cáo ngoài trời truyền thống (OOH).

DOOH là một phần của OOH. Thuật ngữ này chỉ hình thức quảng cáo ngoài trời động (có thêm yếu tố kỹ thuật số).

Ví dụ: các màn hình ngoài trời có kích thước lớn, được đặt tại những địa điểm có đông đảo người qua lại. Trên đó có thể phát sóng nhiều nội dung truyền thông của nhãn hàng dưới dạng video chuyển động và các hiệu ứng có sự thu hút cao đối với người xem. 

So sánh về kích thước và nổi bật so với các biển quảng cáo tĩnh thì DOOH thu hút người xem hơn nhờ những hình ảnh chuyển động và tương tác khiến chúng trở nên linh hoạt và có sức sống hơn.

Sự khác biệt lớn nhất và lý do để doanh nghiệp chọn DOOH thay vì OOH truyền thống là vì các nội dung quảng cáo sẽ hiển thị trên màn hình kỹ thuật số và có sự chuyển động của các nhân vật, các hình ảnh biểu tượng và được phát sóng xen kẽ các nhãn hàng khác. Tức là thời gian xuất hiện ngắn hơn nhưng sẽ có sự tương tác qua lại lẫn nhau chứ không còn là một chiều như quảng cáo OOH truyền thống.

DOOH là kênh quảng cáo khá rộng, khách hàng có thể bắt gặp những màn hình kỹ thuật số với đa dạng kích thước xuất hiện ở trên đường phố, các ga xe, ga tàu hay trong các trung tâm thương mại…

Mời đọc thêm: OOH Marketing là gì? Các loại hình quảng cáo OOH marketers nhất định Phải biết 

Cách thức hoạt động của DOOH

Sau khi biết được khái niệm DOOH là gì thì chúng ta sẽ tìm hiểu về cách thức hoạt động của DOOH. Khác với các biển quảng cáo truyền thống khi chỉ cho phép hiển thị 1 nội dung quảng cáo cho suốt chiến dịch thì DOOH được tối ưu và linh hoạt hơn nhiều. Nó có thể trình chiếu nhiều nội dung khác nhau cho nhiều nhãn hàng khác nhau và chúng sẽ được luân phiên xuất hiện trên đó.

Các nội dung truyền thông này được tính là 1 post cho mỗi lần phát sóng và tần suất xuất hiện của các TVC này sẽ dài hay ngắn tùy thuộc vào chi phí gói quảng cáo mà nhãn hàng đặt hàng.

Các gói quảng cáo DOOH được dùng nhiều nhất là:

– Gói sử dụng TVC 30s

– Gói sử dụng TVC 15s

Nếu muốn tăng tần suất và thời gian xuất hiện của quảng cáo thì chi phí doanh nghiệp bỏ ra là không hề nhỏ. Hãy tối ưu chi phí cho chiến dịch marketing của mình cho hoạt động DOOH đẻ có thể tiếp cận nhiều khách hàng nhất có thể.

Mời đọc thêm: POSM là gì? Các loại hình quảng cáo POSM phố biết 2022 

Ưu điểm của DOOH

Với sự hỗ trợ từ công nghệ kỹ thuật số, ngành quảng cáo nói chung và quảng cáo ngoài trời nói riêng đã được đầu tư và làm được nhiều điều hơn, truyền tải nhiều nội dung hấp dẫn hơn và thu hút nhiều sự chú ý hơn so với những tấm billboard truyền thống

1. Phát sóng quảng cáo vô hạn

Nếu là trước đây, ở một vị trí quảng cáo chỉ phát sóng 1 nhãn hàng và 1 nội dung cho đến khi kết thúc hợp đồng. Mỗi lần triển khai để thay thế nội dung cũng mất rất nhiều công đoạn, chi phí và thời gian.

Còn với DOOH, có thể phát sóng nhiều nội dung cho nhiều nhãn hàng trên cùng 1 vị trí theo cơ chế luân phiên. Mọi quy trình cài đặt, phát sóng đều có thể thao tác trên các công cụ máy tính rất dễ dàng, đơn giản và tiết kiệm nguồn lực.

Ngoài ra khả năng liên kết các màn hình quảng cáo với nhau tạo thành một mạng lưới cũng là ưu điểm tuyệt vời mà hình thức này mang lại.

2. Giúp quảng cáo thu hút, hấp dẫn hơn

DOOH phát sóng nội dung quảng cáo đa dạng hơn, đặc sắc hơn với nhiều dạng hình ảnh, video và cả âm thanh… Cách truyền tải linh hoạt cùng sự tương tác liên tục của nội dung quảng cáo giúp thu hút ánh nhìn của người đi đường nhiều hơn.

3. Tạo tương tác với người xem

Công nghệ giúp nhãn hàng có thể kết nối với người tiêu dùng, tạo ra sự tương tác gần gũi và đặc biệt hơn, người tiêu dùng có thể tham gia sáng tạo nội dung cho chiến dịch DOOH của nhãn hàng.

Công nghệ Ai tích hợp trong camera giúp nhận diện khuôn mặt, công nghệ thực tế ảo AR, hay công nghệ real-time cập nhật những sự việc đang diễn ra ở đời thực… Những công nghệ này đều giúp tạo ra những chiến dịch quảng cáo đặc biệt thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

4. Đo lường, kiểm soát tốt hơn

Điểm hạn chế của quảng cáo OOH truyền thống là không thể đo lường được hiệu quả chiến dịch. DOOH sẽ khắc phục được điều này khi tích hợp công nghệ có thể đếm được bao nhiêu người đi đường nhìn lên bảng quảng cáo. Phát hiện chuyển động khuôn mặt giúp nhãn hàng xác định được họ dừng mắt lại và theo dõi quảng cáo trong bao lâu…

Tất cả những thông tin đó đều được tổng hợp lại và phân tích phục vụ cho các chiến dịch tiếp theo của doanh nghiệp.

Các hình thức DOOH thường gặp

Màn hình LED quảng cáo

Màn hình LED là các loại màn hình có kích thước lớn được cấu tạo từ nhiều cabin LED khác nhau, mỗi cabin lại được ghép từ nhiều module LED trong đó có nhiều diode phát sáng với 3 màu RGB (Red – Green – Blue). Các nội dung quảng cáo xuất hiện trên các màn hình LED này sẽ là các dạng video động hoặc cá ảnh động được ghép lại với nhau.

Với loại màn hình LED quảng cáo này được chia thành các dạng như màn hình LED trong nhà, LED ngoài trời và màn LED di động.

Màn hình LCD, Frame quảng cáo

LCD là viết tắt của Liquid Crystal Display – là màn hình tinh thể lỏng có đấu tạo từ các điểm ảnh. Nó hoạt động dựa trên nguyên tắc thay đổi tính phân cực của ánh sáng từ đó tạo nên các màu sắc rực rỡ và bắt mắt.

Màn hình Frame chính là 1 biến thể của màn hình LCD. Đơn giản nó là màn hình LCD xoay dọc lại mà thôi.

Nhiều dạng biến thể của màn hình LCD mà chúng ta có thể bắt gặp tuỳ vào hình dạng và chức năng của nó, có thể kể đến như là màn hình LCD treo tường, màn LCD kết hợp với chân đứng hay còn có cả màn LCD cảm ứng để khách hàng dễ dàng tương tác với quảng cáo.

aiMarketing

Màn hình ghép quảng cáo

Đây là hình thức quảng cáo mà ở đó sẽ ghép nhiều màn hình LCD cỡ nhỏ tạo thành một màn hình lớn hơn. Và người ta thường nhầm lẫn giữa việc được ghép từ màn hình bao nhiêu inch với tổng kích thước của màn hình sau khi ghép.

Ví dụ khi nói màn hình ghép 32inch tức là được ghép từ nhiều màn hình 32inch chứ không phải 32inch là tổng kích thước sau khi ghép các màn hình nhỏ hơn. Số lượng màn hình không phải cố định, tùy thuộc vào mục đích sử dụng.

Màn hình cảm ứng

Đây là màn hình quảng cáo được tích hợp công nghệ cảm ứng, cho phép người xem tương tác với các đối tượng xuất hiện trên màn hình. Người ta có thể bắt gặp loại hình này tại các khu vực công cộng để thu hút sự tham gia tương tác của người dùng một cách dễ dàng. 

Các hình thức tương tác mà các nhãn hàng ưu tiên sử dụng là các trò chơi nhỏ mà phần thưởng có thể là 1 phần quà nhỏ hay các loại E-Voucher… Với hình thức này, nhãn hàng dễ dàng gây thu hút và nhận được sự chú ý của người chơi, qua đó quảng bá thương hiệu một cách hiệu quả hơn.

Màn hình quảng cáo 3D

Xuất hiện siêu hot trong thời gian gần đây, màn hình quảng cáo 3D đang gây được sự chú ý đặc biệt mỗi vị trí lắp đặt. Các TVC quảng cáo muốn trình chiếu trên loại màn hình này cũng cần được thiết kế khéo léo để phối cảnh 3D giúp nó có chiều sâu hơn và các hiệu ứng lao ra khỏi màn hình chính là điểm độc đáo của hình thức này.

dooh

Quảng cáo LED Building

Đây là hệ thống chiếu sáng được kết hợp của hàng trăm nghìn, thậm chí là hàng triệu bóng đèn led ghép lại với nhau và được sắp xếp khéo léo bao quanh các tòa nhà cao tầng. Với hình thức này, các hình ảnh xuất hiện chính là những màn trình chiếu ánh sáng của hệ thống đèn led này. Đây là hình thức có cách phát sóng và nguyên lý hoạt động khá giống với màn hình LED ngoài trời. 

IV. Có nên sử dụng DOOH không?

Qua tìm hiểu ở trên chúng ta có thể thấy được những giá trị mà DOOH mang lại trong hỗ trợ branding. Tuy nhiên, đây cũng là hình thức quảng cáo khá tốn kém. Không chỉ mất tiền thuê vị trí, việc đầu tư trang thiết bị.

Với những công ty chưa có đủ tiềm lực mạnh có thể đầu tư vào digital marketing. Sử dụng các công cụ marketing để chăm sóc khách hàng tiềm năng cũng là một trong  những xu hướng của năm 2023. 

Ví dụ: Doanh nghiệp có thể sử dụng giải pháp Marketing tổng thể: AMIS aiMarketing để chăm sóc, đo lường hiệu quả các chiến dịch digital marketing. Bạn có thể gửi email marketing để thu datta hay chăm sóc khách hàng. Tạo landing page để làm chất liệu quảng cáo thu lead, tạo các form nhúng vào blog hay đặt các banner trên các trang blog của bạn….

Hình thức này mang lại hiệu quả cao và chi phí rất dễ để duy trì hàng tháng. Bạn có thể dùng thử miễn phí

aiMarketing

Tổng kết

Trong tương lai gần DOOH chắc chắn sẽ còn phát triển hơn nữa để các doanh nghiệp có thể áp dụng truyền tải những thông điệp truyền thông của mình tới với nhiều người tiêu dùng hơn. Đây sẽ là sợi dây kết nối đầy sáng tạo và bắt mắt giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Cùng với hình thức quảng cáo này, các doanh nghiệp có chi phí thấp hơn hoàn toàn có thể phát triển hướng digital marekting thông qua việc phát triển các giải pháp tự động. aiMarketing là bộ giải pháp mà doanh nghiệp chắc chắn cần.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]