Marketing Inbound Marketing Lead gen là gì? Tại sao doanh nghiệp nên coi trọng lead...

Lead gen là một trong những hoạt động tiếp thị quan trọng mà doanh nghiệp cần chú trọng và triển khai hiệu quả. Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu lead gen là gì và những lợi ích mà lead gen đem đến cho doanh nghiệp trong bài viết dưới đây.

Lead gen là gì?

Về định nghĩa lead gen là gì, đây là quá trình mà doanh nghiệp thu hút khách hàng và thực hiện những hành động để chuyển đổi từ người lạ thành khách hàng tiềm năng và khách hàng tiềm năng thành khách hàng chính thức của doanh nghiệp. 

Một số phương pháp lead gen mà doanh nghiệp có thể tham khảo bao gồm: email marketing, viết bài trên blog, các sự kiện giảm giá,…

Lead gen là gì
Lead gen là gì

Mời đọc thêm: Lead trong marketing là gì? 3 loại lead trong Marketing

Lợi ích của lead gen là gì?

Sau khi tìm hiểu định nghĩa lead gen là gì, vậy doanh nghiệp có nên triển khai lead gen không? Lợi ích của lead gen là gì?

Về cơ bản, doanh nghiệp sẽ nhận được những lợi ích chính sau khi triển khai lead gen:

Thu hút khách hàng hiệu quả

Khi doanh nghiệp chú trọng việc triển khai lead gen thì doanh nghiệp sẽ thu hút khách hàng 1 cách hiệu quả. Quá trình lead gen bắt đầu khi khách hàng bị thu hút bởi một bài viết hay nội dung mà doanh nghiệp truyền tải và có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Khi đó, nhân viên kinh doanh sẽ tiếp tục khai thác và đánh giá xem khách hàng có thực sự tiềm năng không.

Tăng tỷ lệ chuyển đổi 

Nếu triển khai lead gen đúng cách thì doanh nghiệp sẽ có khả năng tăng tỷ lệ chuyển đổi rất lớn. Người lạ bị thu hút bởi nội dung của doanh nghiệp sẽ trở thành người quan tâm, nếu đủ điều kiện và có nhu cầu sẽ nhanh chóng trở thành khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

Tăng khả năng chốt giao dịch 

Việc sử dụng lead gen đúng cách sẽ giúp doanh nghiệp dẫn dắt khách hàng tới đích đến cuối cùng là cùng nhau hợp tác chính thức. Sau khi khách hàng đã đi qua những giai đoạn tìm hiểu, tham khảo và cân nhắc về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp thì có khả năng cao là khách hàng sẽ lựa chọn doanh nghiệp nếu nhân viên kinh doanh tư vấn, chăm sóc khách hàng đúng cách. 

Các phương pháp lead gen hiệu quả mà doanh nghiệp nên biết

Một số phương pháp triển khai lead gen hiệu quả mà doanh nghiệp nên biết có thể được kể đến như:

Viết blog 

Viết blog là một trong những phương pháp triển khai lead gen hiệu quả. Doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược nội dung phù hợp để hướng đến mục tiêu cuối cùng là bán hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi. Thông qua bài blog, doanh nghiệp cần khéo léo chèn những nút CTA (Nút kêu gọi hành động) để khách hàng có thể đăng ký tìm hiểu thêm thông tin nếu thấy phù hợp.

Email marketing

Email marketing cũng là chiến lược hiệu quả để thực hiện lead gen, với mục tiêu tiếp cận đến khách hàng đã biết đến thương hiệu hoặc sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Hãy xây dựng email workflow sao cho hiệu quả để chăm sóc khách hàng và để khách hàng nhớ tới doanh nghiệp 1 cách thường xuyên.

Để triển khai chiến dịch email marketing automation hiệu quả, các doanh nghiệp cần dùng giải pháp MISA AMIS aiMarketing. Tại đây, bạn có thể chia các tạo nhiều luồng mail khác nhau đế set workflow chạy tự động đến tệp data có sẵn.

Ví dụ: mail phân phối tài liệu, email mời tham gia sự kiện…

MISA AMIS aiMarketing cũng cho phép gửi Newsletter chăm sóc khách hàng ngày, Sail email trực tiếp gửi các thông tin khuyến mãi cho tệp khách tiềm năng. Với công cụ này, doanh nghiệp có thể gia tăng hiệu quả chuyển đổi khách hàng tiềm năng.

Bên cạnh việc phân phối, phần mềm còn báo cáo chi tiết kết quả của từng chiến dịch, tỷ lệ mở, người mở, từng hoạt động trên mail… để đánh giá mức độ quan tâm và có phương án chăm sóc với các kịch bàn mới, tối ưu hiệu quả sale.

Phần mềm đang được dùng thử miễn phí 15 ngày, trải nghiệm ngay!

Tổ chức các sự kiện trực tuyến (webinar)

Doanh nghiệp có thể tổ chức các sự kiện trực tuyến (webinar) để giới thiệu sản phẩm, truyền tải những thông tin hữu ích và gặp gỡ, mở rộng mối quan hệ với đối tượng khách hàng tiềm năng. Doanh nghiệp cần chủ động tiếp cận và trao tặng giá trị tới khách hàng thông qua những sự kiện này để tăng số lượng khách hàng trung thành – những người tiếp tục sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trong tương lai

Trải nghiệm sản phẩm

Lead gen cũng có thể được thực hiện hiệu quả qua việc cho phép khách hàng sử dụng, trải nghiệm thử sản phẩm trong 1 khoảng thời gian nhất định. Khi sử dụng thử sản phẩm, khách hàng có thể hiểu rõ hơn về các tính năng, công dụng của sản phẩm để từ đó đưa ra quyết định dễ dàng, nhanh chóng hơn. 

Đầu tư ngân sách cho quảng cáo 

Quảng cáo là cách hiệu quả để doanh nghiệp tiếp cận đến 1 số lượng lớn khách hàng. Hãy trình bày rõ lợi ích và giá trị của sản phẩm để thu hút khách hàng và thuyết phục họ đăng ký sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Các kênh lead gen trực tuyến phổ biến

Các kênh triển khai lead gen trực tuyến phổ biến phải kể đến các kênh mạng xã hội như Facebook, Twitter, Linkedin, Tiktok,…

  • Facebook lead generation

Thời gian đầu, các doanh nghiệp có thể sử dụng các liên kết trong bài đăng Facebook hoặc trong phần giới thiệu tiểu sử doanh nghiệp để thu hút người lạ vào trang website. Tuy nhiên, khi thuật toán của Facebook thay đổi và ưu tiên hiển thị những bài quảng cáo Facebook hơn thì doanh nghiệp bắt đầu đầu tư nhiều vào các chiến dịch quảng cáo trên Facebook để tiếp cận khách hàng.

  • Twitter lead generation

Với tính năng Twitter Lead Gen Cards, doanh nghiệp có thể tạo khách hàng tiềm năng trực tiếp trong một tweet cụ thể mà không cần rời khỏi trang website. Người dùng sẽ điền tên, địa chỉ email, số điện thoại và những thông tin này sẽ được đưa tự động vào thẻ lead gen trên twitter. Khách hàng chỉ việc click vào nút “Gửi” để trở thành lead.

  • LinkedIn lead generation

LinkedIn đã tận dụng và triển khai mạnh mẽ hơn tính năng quảng cáo của mình kể từ khi thành lập. Với tính năng Lead Gen Form cho phép người dùng tự động cập nhật dữ liệu của mình khi click vào CTA button, Linkedin đã trở thành 1 trong những kênh tạo khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất hiện nay.

Cách đánh giá lead gen là gì?

Doanh nghiệp có thể sử dụng những cách nào để đánh giá lead gen?

Đánh giá dựa vào thông tin của khách hàng cung cấp

Thông thường, khi quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ thì khách hàng sẽ để lại những thông tin cơ bản như: Tên, email, số điện thoại,… Tuy nhiên, với mỗi khách hàng để lại thông tin thì mối quan tâm của họ là khác nhau. 

Ví dụ, khi nói đến dịch vụ kết nối người lao động với doanh nghiệp, khi khách hàng để lại thông tin để nhận được tin tuyển dụng của doanh nghiệp hàng ngày thì họ mới chỉ quan tâm thông tin ở mức tham khảo. 

Tuy nhiên, khi khách hàng để lại thông tin ở những bài viết như cách viết CV, Cover letter,… thì nhu cầu tìm việc của họ đã trở nên rõ ràng hơn rất nhiều. Lúc này, nền tảng dịch vụ tuyển dụng này sẽ đề xuất những tính năng trả phí “xịn” hơn cho tệp khách hàng này thông qua email nuôi dưỡng. 

Đánh giá dựa trên lead scoring 

Lead scoring là một trong những cách đánh giá lead gen hiệu quả. Với phương pháp này, mỗi khách hàng tiềm năng sẽ được gán một giá trị số để xác định mức độ quan tâm của khách hàng. Thang điểm sẽ được chấm từ “quan tâm” đến “sẵn sàng mua”. Mỗi doanh nghiệp sẽ xây dựng được bộ tiêu chí chấm điểm khách hàng khác nhau.

Tiêu chí chấm điểm cần được thống nhất giữa bộ phận nhân viên kinh doanh và bộ phận marketing để đảm bảo mọi người đều sử dụng 1 bộ tiêu chuẩn chung. Điểm của khách hàng có thể được đánh giá trên thông tin họ cung cấp, mức độ mà khách hàng tương tác với thương hiệu trên các trang mạng xã hội hay các trang website.

Ví dụ: Một khách hàng ghé thăm trang website của doanh nghiệp thường xuyên để đọc bài viết và tìm hiểu thông tin thì chắc chắn khách hàng có quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp, đồng thời có hiểu biết về thương hiệu và đang trong giai đoạn cân nhắc, tham khảo thì doanh nghiệp hoàn toàn có thể đánh giá mức độ quan tâm của khách hàng dựa trên những tương tác này. 

Với từng mức độ quan tâm khác nhau thì doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược kinh doanh & chiến lược tiếp thị phù hợp để chăm sóc khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi, biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng chính thức của doanh nghiệp để từ đó tăng doanh thu bán hàng. 

aiMarketing

Tổng kết

Lead gen là một trong những hoạt động tiếp thị quan trọng mà doanh nghiệp cần chú trọng và triển khai hiệu quả. Hy vọng qua bài viết này, anh/chị có thể hiểu rõ hơn lead gen là gì và lợi ích của lead gen là gì đối với doanh nghiệp. 

Email marketing là hoạt động không thể thiếu của Lead gen cho doanh nghiệp. Cùng đăng ký và dùng thử aiMarketing để bắt đầu các chiến dịch thu hút khách hàng hiệu quả ngay bây giờ.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]